ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: “ลูกเรียนจบแล้วเด้อ..” ภาพเศร้าจากเวียงจันทน์ ชาวลาวตื้นตันน้ำตาซึม  (อ่าน 821 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28444
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0

บัณฑิตสาวมหาวิทยาลัยแห่งชาติ ก้มลงกราบแทบเท้ามารดาที่ป่วยเป็นอัมพาต
พูดไม่ได้ ไม่รู้สึก เพื่อบอกให้แม่บังเกิดเกล้าทราบว่า เธอเรียนจบแล้ว
ภาพนี้กำลังแพร่สะพัดในประชาคมออนไลน์ของชาวลาว.
       
“ลูกเรียนจบแล้วเด้อ..” ภาพเศร้าจากเวียงจันทน์ ชาวลาวตื้นตันน้ำตาซึม

ASTVผู้จัดการออนไลน์ - เมื่อพุดทะมาลา สุดาวัน นำภาพถ่ายเธอกับมารดาที่ป่วยเป็นอัมพาตขึ้นเฟซบุ๊ก วันที่ 29 ส.ค.ที่ผ่านมา สาวสวยอาจจะไม่ได้คิดอะไรมากไปกว่าต้องการแสดงความรัก ความกตัญญู ในโอกาสสำเร็จการศึกษาบัณฑิตใหม่ แต่ภาพนี้ได้เปลี่ยนแปลงชีวิตประจำวันของเธอมากมายเกินคาด ภาพแพร่สะพัดออกไปอย่างรวดเร็วผ่านประชาคมออนไลน์นครเวียงจันทน์ และ 3 วันที่ผ่านมา มีผู้เข้าไปกด Like เกือบ 22,000 ครั้ง มีผู้นำเอาภาพกับเรื่องราวแบ่งปันออกไปอีกเกือบ 1,000 คน มีหลายร้อยคนอยากรู้จัก อยากจะเห็นตัวเธอ
       
       "ແມ່ເປັນອຳມະພາດມາໄດ້4ປີປາຍແລ້ວແມ່ເວົ້າບໍ່ໄດ້, ຊ່ວຍຕົວເອງບໍ່ໄດ້ເລິຍແຕ່ພໍເຂົ້າໃຈເວລາເຮົາເວົ້ານຳ ມື້ນີ້ຍາກບອກໃຫ້ແມ່ຮູ້ວ່າ ລູກຮຽນຈົບແລ້ວເດີ" แตงโม.. ซึ่งเป็นชื่อเล่นของเธอเขียนบรรยายประกอบภาพ ที่แม่ของเธอนั่งเอียงเอนอยู่บนรถเข็นวีลแชร์ มือซ้ายประคอง “ใบปะกาด” ที่รับไปจากมหาวิทยาลัยแห่งชาติ ก่อนหน้านั้นเพียง 1 วัน ช่อดอกไม้ที่่ได้รับเป็นของขวัญวางอยู่เบื้องหลัง ขณะสาวสวยก้มลงกราบแทบเท้าผู้บังเกิดเกล้า


        :25: :25: :25: :25:

       สาวสวยเพียงแค่ต้องการแชร์ภาพและความรู้สึกในเรื่องนี้กับบรรดาเพื่อนสนิท และบรรดาผู้ที่ติดตามเฟซบุ๊กของเธอ ซึ่งมีอยู่ไม่กี่คน
       
       ตามข้อมูลในเฟซบุ๊ก พุดทะมาลา เรียนสำเร็จปริญญาตรีสาขาวิทยาศาสตร์ธรรมชาติ จากมหาวิทยาลัยแห่งชาติ เธอได้รับ “ใบย้องยอ” จากมหาวิทยาลัยฐานเป็นนักศึกษาเรียนดี และร่วมกิจกรรมสร้างสรรค์ ส่วน “ใบปะกาด” ที่กล่าวถึงก็คือ ประกาศนียบัตร หรือ Diploma ซึ่งก็คือ ปริญญาบัตรในระบบการศึกษาของลาว
       
       ภาพนี้ทำให้หลายคนอยากจะรู้จักเธอ ขณะที่ส่วนใหญ่ชื่มชมเธอในฐานะลูกกตัญญู เพื่อนเข้าไปแสดงความยินดีในโอกาสำเร็จการศึกษา ในนั้นจำนวนมากสารภาพอย่างไม่อายว่า ได้เห็นภาพของเธอกับข้อควมบรรยายภาพแล้ว กลั้นน้ำตาเอาไว้ไม่อยู่ หลายคนอวยชัยให้พร ให้เธอเป็นลูกที่ดี ได้งานที่ดีเพื่อมีรายได้เลี้ยงดูมารดา ทดแทนพระคุณ และหลายคนชักชวนไปทำงานด้วย ..


        :96: :96: :96: :96:

       "ເຫັນຮູບນີ້ກັບຄໍາເວົ້າທີ່ບັນຍາຍເຮັດໃຫ້ຂ້ອຍນ້ຳຕາໄຫຼເລີຍທັງທີ່ເຮົາບໍ່ເຄີຍຮູ້ຈັກກັນມາກ່ອນ ເຈົ້າເປັນລູກທີ່ດີຫຼາຍ" ชาวเน็ตลาวคนหนึ่งเขียนในเฟซบุ๊กของพุดทะมาลา -- ซึ่งแปลเป็นภาษาไทยได้ว่า “เห็นรูปนี้กับคำพูดที่บรรยายทำให้ฉันน้ำตาไหลเลย ทั้งที่เราไม่เคยรู้จักกันมาก่อน เธอเป็นลูกที่ดีมาก”
       
       อีกคนหนึ่งให้กำลังใจแก่ พุดทะมาลา ว่า เธอเองยังโชดดีกว่าเขา.. ส่วนตัวเขาเองเรียนจบแล้วไม่มีทั้งพ่อทั้งแม่ให้กราบ .. หลายคนเขียนชื่นชม หรือให้กำลังใจแตงโมเป็นภาษาไทย บ้างก็เขียนภาษาอังกฤษ บ้างก็เขียนเป็น “ภาษาคาระโอเกะ” ซึ่งเป็นภาษายอดนิยมสำหรับชาวลาวจำนวนมาก การสื่อสารผ่านโลกออนไลน์
       
       “Taeng .. Ku hen leo.. Ku wao bor ork lery.. Ku d jai sw.. D jai t dai pen mou kub mg.” เพื่อนสนิทคนหนึ่งเขียนถึง “แตง” และ "ນຳ້ຕາໄຫລແລ້ວໂມ " อีกคนหนึ่งบอกกับ "โม"
       
       “Omg so touched ! U are such a strong woman. Keep going der susu” และ “ชมเชียเดี้น้อง, จบแล้วตั้งใจเรัด วงกเปันคนดีเดี้, หาเงีนล้ๅงแม่เดี้, เบี่งแยงแม่เดี้ เอื้อยดีใจนำที่เหันน้องเปันคนมีกะตันยู ผุ้ให้กำเนีด” -- ข้อความให้กำลังใจแก่เธอนั้นล้นหลาม และจนถึงคืนวันจันทร์ที่ 1 ก.ย.นี้ ภาพของพุดทะมาลา ยังมีผู้เข้าชมมากขึ้นเรื่อยๆ จำนวน Like ก็เพิ่มขึ้นไม่หยุด เช่นเดียวกับจำนวนผู้ที่นำเอาไปแบ่งปันในโลกออนไลน์.

       .
       
ภาพ : หนูเรียนจบแล้ว จาก เฟซบุ๊ก/แตงโม พุดทะมาลา











ขอบคุณภาพข่าวจาก
http://www.manager.co.th/IndoChina/ViewNews.aspx?NewsID=9570000100315
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ