ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: เทพเจ้าแห่งแก่งกระจาน หลวงพ่อคง ฐิติวิริโย 'วัดเขากลิ้ง'  (อ่าน 2464 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28436
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0

เทพเจ้าแห่งแก่งกระจาน หลวงพ่อคง ฐิติวิริโย 'วัดเขากลิ้ง'
เทพเจ้าแห่งแก่งกระจานหลวงพ่อคง ฐิติวิริโย 'วัดเขากลิ้ง' จ.เพชรบุรี : เรื่องและภาพ ไตรเทพ ไกรงู

“พระครูถาวรวิริยคุณ” หรือหลวงพ่อคง ฐิตวิริโย เจ้าอาวาสรูปปัจจุบันและรูปแรกของ "วัดเขากลิ้ง" ตั้งอยู่หมู่ที่ ๒ บ้านเขากลิ้ง ต.แก่งกระจาน อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ทั้งนี้ ท่านได้ธุดงค์ไปตามป่าเขาลำเนาไพร ตั้งแต่ จ.ชลบุรี ฉะเชิงเทรา นครปฐม ราชบุรี กาญจนบุรี จนกระทั่งธุดงค์มาถึงแก่งกระจาน ได้ปักกลดตรงบริเวณป่าไผ่ที่เป็นที่ตั้งวัดในปัจจุบัน

ในเวลากลางคืนได้นั่งบำเพ็ญเพียรทางจิตอยู่ภายในกลด จนเวลาเที่ยงคืนได้เวลาจำวัด ในคืนหนึ่งได้ฝันว่า ตัวท่านเองได้เดินแบกกลดไปในป่าถึงแม่น้ำแห่งหนึ่งมีช้างเดินตามท่านมาด้วย ๓ เชือก ในความฝันท่านเดินข้ามแม่น้ำที่ลึกนั้นได้โดยไม่จม พร้อมกันนั้นช้าง ๓ เชือกได้เดินข้ามมาด้วย โดยไม่จมเช่นกัน

เมื่อตื่นจากความฝัน หลวงพ่อคงได้นั่งคิดตรึกตรองถึงความฝันนั้นอยู่หลายวัน แต่แก้ไม่ตกไม่รู้ว่าความฝันนั้นหมายถึงอะไร จนกระทั่งเดินทางไปกราบเรียนพระอุปัชฌาย์ของท่าน คือ พระครูญาณประยุติ (หลวงพ่อเรียน) เมื่อหลวงพ่อเรียนได้รับการเล่าแล้ว ท่านก็ทำนายความฝันนั้นให้ว่า "คุณคง คุณจะทำป่าตรงนั้นให้เป็นวัดขึ้นได้ในอนาคต แม้จะยากแสนยากอย่างไรก็จะประสบผลสำเร็จดุจดังที่คุณได้ข้ามแม่น้ำนั้นมาได้โดยปราศจากอุปสรรคใดๆ" ส่วนช้างที่ข้ามมาด้วยนั้น คือ บริวารผู้ที่จะให้การสนับสนุนให้สำเร็จ พระภิกษุคง ก็ได้กราบพระอุปัชฌาย์แล้วกล่าวคำว่า “สาธุ” รับเอาคำอวยพรที่พระอุปัชฌาย์ทำนายไว้ในใจตลอดจนกระทั่งได้ลงมือสร้างวัด



หลวงพ่อคงได้ดำเนินการสร้างสำนักสงฆ์ขึ้นครั้งแรกเมื่อ พ.ศ.๒๕๑๓ ต่อมาได้ดำเนินการก่อสร้างพระอุโบสถจนแล้วเสร็จ เมื่อ พ.ศ.๒๕๒๕ และได้รับการประกาศแต่งตั้งให้เป็นวัดโดยกรมศาสนาอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ ๒๔ กรกฎาคม ๒๕๒๘ พร้อมกันนั้นได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เมื่อวันที่ ๒๑ เมษายน ๒๕๒๙ เป็นต้นมาจนถึงปัจจุบัน และจัดงานปิดทองฝังลูกนิมิตผูกพัทธสีมา เมื่อ พ.ศ.๒๕๕๐

จากการที่หลวงพ่อคง ฐิตวิริโย เป็นพระผู้มีความวิริยะอุตสาหะในการทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาด้วยดีตลอดมา ท่านจึงได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งฐานาจากท่านเจ้าคุณเทพฯ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดเบญจมบพิตร  ที่พระครูสังฆรักษ์ ต่อมาได้รับพระราชทานแต่งตั้งสมณศักดิ์เป็นพระครูสัญญาบัตรชั้นโทที่ “พระครูถาวรวิริยคุณ” จากชั้นโทเลื่อนเป็นพระครูชั้นเอกในชื่อพระราชทินนามเดิม และได้รับแต่งตั้งให้เป็นพระอุปัชฌาย์ ทำหน้าที่กุลบุตรผู้ที่เข้ามาขอบวชในบวรพระพุทธศาสนาจนถึงปัจจุบัน


 :25: :25: :25: :25: :25:

ปัจจุบันแม้ว่าวัยจะลวงเลยมาถึง ๙๒ ปี หากใครไปวัดเขากลิ้ง จะเห็นหลวงพ่อคง ออกมาตัดหญ้าทำความสะอาดบริเวณวัด โดยท่านบอกว่า "อาตมาตัดหญ้า กวาดวัด ปลูกต้นมาไม้ มาตั้งแต่เมื่อครั้งสร้างวัดใหม่ๆ หรือ ๕๐ ปี ก่อนโน้น และจะทำไปอย่างนี้จนสิ้นลมหายใจ เพราะถ้าพระไม่ทำวัดให้สะอาดแล้วใครที่ไหนมาช่วยทำ เมื่อญาติโยมเห็นก็เกิดความศรัทธา"



แจกฟรี! เหรียญทองคำ

ในการสร้างวัตถุมงคลนั้น หลวงพ่อคงได้สร้างเหรียญ รุ่นแรกเมื่อ พ.ศ.๒๕๒๓ จากนั้นก็สร้างต่อมาอีกหลายสิบรุ่น ซึ่งล้วนได้รับความนิยมจากลูกศิษย์ ทั้งนี้ท่านมักถูกนิมนต์ไปนั่งปรกปลุกเสกวัตถุมงคลเสมอๆ ถึงกับมีการขนานนามท่านว่า "หลวงพ่อคงเทพเจ้าแห่งแก่งกระจาน" เลยทีเดียว

หลวงพ่อคงได้สร้างเหรียญรุ่นแรก เมื่อ พ.ศ.๒๕๒๓ จากนั้นก็สร้างต่อมาอีกหลายสิบรุ่น ซึ่งล้วนได้รับความนิยมจากลูกศิษย์ ทั้งนี้ท่านมักถูกนิมนต์ไปนั่งปรกปลุกเสกวัตถุมงคลเสมอๆ ถึงกับมีการขนานนามท่านว่า "หลวงพ่อคงเทพเจ้าแห่งแก่งกระจาน" เลยทีเดียว


 :25: :25: :25: :25:

อย่างไรก็ตามระหว่างวันที่ ๑๙-๒๑ กันยายน ๒๕๕๗ นี้ ที่วัดจัดให้มีงานแสดงมุทิตาจิตฉลองอายุ ๙๒ ปี หลวงพ่อคง โดยในันที่ ๑๙ กันยายน เวลา ๑๑.๐๐ น. เลี้ยงพระเพล ๙๙ รูป ผู้ที่เป็นเจ้าภาพถวายปัจจัย ๓,๐๐๐ บาท จะได้รับพระหลวงพ่อคงเป็นที่ระลึก ๑ ชุด

วันที่ ๒๐ กันยายน เวลา ๑๑.๐๐ น. ถวายเพลพระสงฆ์ เวลา ๑๒.๐๐ น. หลวงพ่อคงจุดเทียนชัย พระเกจิอาจารย์ ๙ รูป นั่งปรกอธิษฐานจิตปลุกเสกวัตถุมงคล เวลา ๑๓.๓๙ น. พิธีเททองหล่อรูปเหมือนพระครูวิบูลย์ญาณประยุต (หลวงพ่อแก่) ซึ่งเป็นพระอุปฌาย์หลวงปู่คง โดยนายปัญญา และคุณสุกัญญา บุญรุ่งศิริธร เจ้าของบริษัทเอี่ยมค้าถัง จำกัด (พระราม ๒) เป็นประธานเททอง

วันที่ ๒๑ กันยายน เวลา ๑๓.๓๙ น. หลวงพ่อคงวางศิลาฤกษ์มณฑปหลวงพ่อแก่ ระหว่างงานมีมหรสพสมโภชชมฟรีทุกคืน และรับแจกวัตถุมงคลฟรีตลอดงาน ที่สำคัญ คือ แจกเหรียญทองคำฟรีวันละ ๒ เหรียญ

ผู้มีจิตศรัทธาร่วมบุญสอบถามข้อมูลได้ที่ โทร.๐๘-๙๕๔๘-๓๑๑๑ และ ๐๘-๑๐๐๘-๑๐๘๓ หรือที่ "www.watkhaokling.com"



ผู้มีความเพียรเป็นที่ตั้ง

"นายคง แก่นไม้อ่อน" เป็นชื่อและสกุลเดิมของหลวงพ่อคง ท่านเกิดเมื่อวันพุธที่ ๑๙ กันยายน พ.ศ.๒๔๖๖ ตรงกับปลายรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่บ้านบางพลับน้อย ต.บางพลับ อ.สองพี่น้อง จ. สุพรรณบุรี มีพี่น้องร่วมบิดามารดาเดียวกัน ๔ คน

ครั้นอายุครบ ๑๒ ปี ปู่เห็นว่าอายุควรแก่การบวชเรียน เพื่อนำพระธรรมคำสั่งสอนของพระพุทธองค์มาขัดเกลาจิตใจให้สมกับที่ได้เกิดมาพบพระพุทธศาสนาแล้ว จึงนำเข้าพิธีอุปสมบทที่พัทธสีมาวัดราษฎร์บำรุง (ไสค้าน) ต.ท่ายาง อ.ท่ายาง จ.เพชรบุรี โดยให้อยู่ในการอุปถัมภ์ของหลวงตาเสริม รักษาการเจ้าอาวาส โดยมีพระครูสุนทรธรรมวงศ์ (เดชา) สนฺทโร เป็นพระอุปัชฌย์


 st12 st12 st12 st12 st12

หลังจากที่พระคงได้บวชแล้วได้ศึกษาพระธรรมวินัย จนกระทั่งสอบธรรมสนามหลวงได้นักธรรมชั้นตรี อันเป็นนวกภูมิ และได้เรียนพระธรรมวินัยพุทธประวัติเรียงความแก้กระทู้ธรรมจนมีความรู้ว่าจะสอบได้ ท่านจึงสมัครสอบนักธรรมชั้นโท ในภาคสนามหลวง และผลปรากฏว่าท่านสอบได้นักธรรมชั้นโท อันเป็นมัชฉิมภูมิของนักธรรมด้านปริยัติ แต่ด้วยบุญกุศลที่ทำมาน้อยในเพศสมณะหรืออย่างไรไม่ทราบ ท่านเกิดความเบื่อหน่ายในเพศบรรพชิต จึงได้ไปกราบลาพระอุปัชฌาย์กรรมวาจาจารย์ และหลวงตาเสริมผู้อุปการะมาแต่ต้น ขอลาสิกขาออกไปเป็นเพศฆราวาส และออกไปครองเรือนจนมีบุตร ๓ คน 

เมื่อได้รับประสบการณ์ชีวิตแห่งการเป็นผู้ครองเรือนโดยพร้อมแล้ว ไม่ว่าจะเป็นภรรยาและบุตร ท่านก็ได้มอบทรัพย์สมบัติเท่าที่มีให้ภรรยาและบุตรให้ดูแลรักษากันต่อไป โดยท่านหันหน้าเข้าหารสพระธรรมเพื่อบำเพ็ญวัตรปฏิบัติของผู้ถือพรหมจรรย์ต่อไป ภรรยาและบุตรก็อนุญาตให้ตามที่ท่านปรารถนา

เมื่อพ.ศ. ๒๕๐๗ อายุ ๔๑ ปี ได้อุปสมบทครั้งที่ ๒ ณ พัทธสีมาวัดตำหรุ อ.บ้านลาด จ.เพชรบุร โดยมีพระครูญาณประยุติ (หลวงพ่อเรียน หรือหลวงพ่อแก่ที่คนทั่วไปใช้เรียกกัน) เป็นพระอุปัชฌาย์ พระครูใบฎีกาสมบุญ วัดตำหรุ เป็นพระกรรมวาจาจารย์ ได้รับฉายาว่า "ฐิตวิริโย"  แปลว่า “ผู้มีความเพียรเป็นที่ตั้ง”


ขอบคุณภาพและบทความจาก
http://www.komchadluek.net/detail/20140909/191755.html
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ

PRAMOTE(aaaa)

  • ศิษย์ตรง
  • โยคาวจรผล
  • *****
  • ผลบุญ: +5/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: ชาย
  • กระทู้: 3598
  • ความศรัทธาคือเชื่อเรื่องการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
ขออนุโมทนาสาธุ
บันทึกการเข้า
การมีกัลยาณมิตร ครูบาอาจารย์ ที่สั่งสอนธรรม เป็นเรื่องที่ดี
..เชื่อเรื่องการตรัสรู้ธรรม ขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า
...และเชื่อในพระธรรมที่เป็นตัวแทนของพระศาสดา