ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: พาไปเชียงแสน ไหว้พระขอพร วัดพระธาตุผาเงา  (อ่าน 413 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28366
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
พาไปเชียงแสน ไหว้พระขอพร วัดพระธาตุผาเงา
« เมื่อ: กุมภาพันธ์ 21, 2020, 05:58:41 am »
0



พาไปเชียงแสน ไหว้พระขอพร วัดพระธาตุผาเงา

สุขใจ สุขกาย พาไปสักการะสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ของอำเภอเชียงแสน “พระธาตุผาเงา” พระธาตุเก่าแก่คู่เมือง พร้อมชมบรรยากาศ 3 แผ่นดินริมน้ำโขง กันที่จังหวัดเชียงราย

ขึ้นเหนือสุดแดนสยาม พาไปรู้จักสถานที่ศักดิ์สิทธิ์เก่าแก่กันที่ “วัดพระธาตุผาเงา” สักการะพระธาตุที่สำคัญในอำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย ที่เล่าลือกันว่า ขอรถได้รถ ขอม้าได้ม้า กันทีเดียวเชียว!!

เริ่มต้นด้วยการเดินทางจากกรุงเทพฯ โดยใช้ ทางหลวงหมายเลข 1 เป็นเส้นทางหลัก ผ่าน นครสวรรค์ ตาก ลำปาง พะเยา ด้วยระยะทางรวม ประมาณ 800 กิโลเมตร ก็จะถึงเชียงราย “วัดพระธาตุผาเงา” อยู่ในพื้นที่เป็นเนินเขาเล็ก ๆ ทอดยาวตามกันไป อยู่บนฝั่งแม่น้ำโขงทางด้านทิศตะวันตก อยู่ตรงข้ามกับประเทศลาวเลย ตัววัดตั้งอยู่บนทางหลวง 1290 อยู่ถนนเลียบ แม่น้ำเชียงแสน ห่างจากตัวอำเภอเมืองเชียงแสนไม่ไกลนัก ประมาณ 1.5 กิโลเมตร เดินทางมาได้ง่าย ๆ รถยนต์ส่วนตัวก็ได้ หรือจะนั่งรถสองแถวจากตัวอำเภอเมืองเชียงแสนก็ได้เหมือนกัน

“วัดพระธาตุผาเงา” แห่งนี้ ตั้งอยู่ที่อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย ถือได้ว่าเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่อยู่คู่กับเชียงแสนมาอย่างยาวนาน มีประวัติเหล่าขาน ความศักดิ์สิทธิ์ที่ใครแวะเวียนมาผ่านที่อำเภอเชียงแสน ต้องแวะเข้ามากราบไหว้สักการะขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคลให้กับชีวิต




ก่อนอื่นเลยต้องบอกว่า ชื่อ “วัดพระธาตุผาเงา” นี้มีที่มาจากการค้นพบ “พระพุทธรูปหลวงพ่อผาเงา” ในปี พ.ศ. 2519 พบที่บริเวณถ้ำใต้ผา อายุระหว่าง 700-1,300 ปี เป็นพระพุทธรูปที่ถูกหล่อขึ้นจากศิลปะเชียงแสนผสมกับรูปแบบของศิลปะสุโขทัย มีลักษณะเป็นพระพุทธรูปนั่งขัดสมาธิราบปางมารวิชัย พระรัศมีเป็นเปลวสวยงาม มีขนาดหน้าตักสูงประมาณ 1.5 เมตร และกว้างประมาณ 1 เมตร ซึ่งหลังจากที่ค้นพบพระพุทธรูปหลวงพ่อผาเงา จึงได้เปลี่ยนชื่อวัดตามชื่อพระพุทธรูป เปลี่ยนเป็น วัดพระธาตุผาเงา ในปัจจุบัน


วัดแห่งนี้มีความเชื่อว่า ผู้ใดที่มาสักการะ ขอพรที่ “วัดพระธาตุผาเงา” จะช่วยให้หายจากอาการเจ็บไข้ได้ป่วย โรคที่เป็น จะทุเลาเบาลง และยังเชื่อกันอีกว่า การได้มาสักการะพระธาตุผาเงา จะได้รับโชคลาภอย่างที่ขอ ทำให้มีนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกพื้นที่ ทั้งในและต่างประเทศ เดินทางมาสักการะอยู่ตลอดทั้งปี เรียกได้ว่าเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดฮิต ที่ต้องแวะมาของอำเภอเชียงแสนเลยแหละ


เริ่มต้นการสักการะ ด้วยการไปไหว้พระพุทธรูปหลวงพ่อผาเงา ที่วิหารหลวงพ่อผาเงา ซึ่งด้านหน้าบริเวณราวบันได จะถูกออกแบบเป็นรูปพญานาค แกะสลักสวยงาม


และเราก็เดินก้าวเท้าเข้าไปภายในวิหาร จะได้พบความอลังการของประติมากรรมฝาผนัง ที่เล่าถึงเรื่องราวเกี่ยวกับพุทธประวัติและสัตว์ป่าหิมพานต์ ซึ่งประตูและหน้าต่างของวิหารทำจากไม้สักแกะสลักสวยงาม ลวดลายเกี่ยวกับประเพณีเดือนสิบสองของชาวล้านนา เป็นการผสมผสานศิลปะกันอย่างลงตัว

“พระธาตุผาเงา” มีลักษณะเป็น พระธาตุขนาดเล็กทรง 8 เหลี่ยม เป็นการออกแบบจากศิลปะล้านนา สร้างขึ้นวางบนก้อนหินขนาดใหญ่มาก ซึ่งมีก้อนหินใหญ่อีกก้อนนอนลาดอยู่ ดูเหมือนกับเป็นเงาของพระธาตุเลย เพราะแบบนี้แหละนี่เอง ชาวบ้านถึงเรียกกันว่า พระธาตุผาเงา สามารถขึ้นมาชมความสวยงามของพระธาตุได้ทุกวัน



ต่อมาเราก็ไปกันที่ “พระบรมธาตุพุทธนิมิตเจดีย์” ซึ่งอยู่บนยอดดอยขึ้นไป 1 กิโลเมตร ที่มีอายุกว่า 1,000 ปี องค์เจดีย์มีลักษณะ เป็นเจดีย์สีขาวองค์ใหญ่ตั้งตระหง่านสวยงาม ถูกสร้างขึ้นมาครอบพระธาตุเจ็ดยอด เดินชมรอบ ๆ ได้ เพราะมีลักษณะคล้ายป้อมปราการ



สามารถมองเห็นแม่น้ำโขง และพื้นที่รอยต่อของประเทศทั้ง 3 ได้แก่ ไทย ลาว และเมียนมา โดยบริเวณนั้นมีแม่น้ำโขงตัดผ่านสวยงามมาก จากตรงนี้สามารถมองเห็นตัวเมืองเชียงแสน และประเทศลาวได้อย่างชัดเจน นับว่าเป็นอะไรที่ดีต่อใจ ทำให้บริเวณนี้เป็นจุดที่นักท่องเที่ยวนิยมขึ้นมาสักการะและถ่ายรูปกันอีกที่หนึ่งของวัด



และภายในวัดพระธาตุผาเงา ก็ยังมีอย่างอื่นให้ไปเที่ยวชมความสวยงามและความเก่าแก่ของศิลปะเชียงแสนได้อีก ที่นอกเหนือจาก พระพุทธรูปหลวงพ่อผาเงา วิหารหลวงพ่อผาเงา พระธาตุผาเงาแล้ว และพระบรมธาตุพุทธนิมิตเจดีย์ ที่เป็นไฮไลท์สำคัญของวัด ซึ่งก็มีความสวยงามที่เรียกได้ว่าไม่ได้ด้อยไปกว่ากันเลย ทั้ง อุโบสถพระธาตุจอมจัน หอพระไตรปิฏกเฉลิมพระเกียรติ และพิพิธภัณฑ์ผ้าทอล้านนาเชียงแสน รับรองว่าไม่ผิดหวังแน่นอน


หากใครมีโอกาสได้มาเที่ยวที่จังหวัดเชียงราย ก็อย่าลืมแวะเวียนมาสักการะพระธาตุผาเงากันนะครับ


ขอบคุณ : https://www.sanook.com/travel/1419501/
18 ก.พ. 63 (16:37 น.) ,พาไปดอทคอม สนับสนุนเนื้อหา
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ