ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: จิตรกรรม"โดเรมอน" ที่พนมสารคาม-ศิลปินเดียวกัน ทีวีญี่ปุ่นบุกสุพรรณทำสารคดี  (อ่าน 5595 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

จตุพร

  • กำลังจะพ้นจากน้ำ
  • *
  • ผลบุญ: +1/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 94
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
วัด จิตรกรรม"โดเรมอน"

ที่พนมสารคาม-ศิลปินเดียวกัน ทีวีญี่ปุ่นบุกสุพรรณทำสารคดี




มีอีกวัด - ภาพ จิตรกรรมฝาผนังรูปโดเรมอน ขี่ม้าก้านกล้วย ที่วัดแถวธาร อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา ซึ่งเป็นฝีมือของศิลปินคนเดียวกันกับที่วัดสำปะซิว จ.สุพรรณบุรี ที่เป็นข่าวดังก่อนหน้านี้

ทีวี ญี่ปุ่นบุกถ่ายทำสารคดีวัดสำปะซิว เมืองสุพรรณ หลังพบการ์ตูนดัง"โดเรมอน" โผล่สอดแทรกจิตรกรรมฝาผนังโบสถ์เป็นปริศนาธรรม ขณะที่นักท่องเที่ยวแห่ชมกันอย่างคึกคักผิดหูผิดตา เจ้าคณะสุพรรณฯยัน ไม่ใช่การลบหลู่ศาสนา เผยเจออีกวัดมีรูปวาดโดเรมอน เป็นวัดแถวธารที่แปดริ้ว ด้วยฝีมือของศิลปินคนเดียวกัน ซ่อนไว้อย่างแนบเนียนจนแม้แต่พระในวัดก็ไม่รู้มาก่อน "รักเกียรติ เลิศจิตรสกุล" ศิลปินเจ้าของงานเผยสอดแทรกการ์ตูนไว้เพื่อดึงดูดเด็ก ไม่ได้คิดลบหลู่ศาสนา แต่รับหลังมีข่าวออกไป เจ้าภาพบางส่วนอยากให้ลบทิ้ง

เมื่อ วันที่ 17 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยา กาศที่วัดสำปะซิว ต.สนามชัย อ.เมือง จ.สุพรรณ บุรี ตั้งแต่ช่วงเช้ามีประชาชนทยอยเดินทางเข้ามาดูภาพวาดโดเรมอนสอดแทรกในงาน จิตรกรรมฝาผนังในอุโบสถ และไหว้พระในวัด ซึ่งทางวัดมีการจัดพระและเด็กวัดคอยอำนวยความสะดวกพร้อมพานักท่องเที่ยวเข้า กราบไหว้พระและชมภาพเขียนในอุโบสถ

พระอนันต์ กุสลาลังกาโร เจ้าอาวาสวัดสำปะซิว เปิดเผยว่า ตั้งแต่มีข่าวลงเรื่องของภาพเขียนโดเรมอนในอุโบสถของวัดพบว่า มีประชา ชนจากทั่วสารทิศแห่เดินทางเข้ามากราบไหว้พระและดูภาพเขียนในอุโบสถมากขึ้น ทุกวัน คาดว่าในช่วงวันหยุดนี้ คนจะแห่มาดูภาพเขียนกันมาก และยังมีรายการทีวีทั้งไทยและเทศเดินทางเข้ามาขอถ่ายทำเรื่องราวภายในวัดและ รายการทีวี ญี่ปุ่นสนใจมากเกี่ยวกับเรื่องนี้ โดยได้ติดต่อขอเข้ามาถ่ายทำเรื่องของภาพเขียนและเรื่องราวของจิตรกรที่ออก แบบวาดว่ามีแรงบันดาลใจอย่างไร จึงเกิดงานชิ้นนี้ขึ้นมา ซึ่งสำหรับตนเองยืนยันที่จะไม่ลบภาพที่เขียนออก เพราะเชื่อว่าเป็นจุดขายของวัด ถึงแม้ว่าจะมีญาติโยมไม่เห็นด้วยบางส่วน แต่บางส่วนก็เห็นด้วย เพราะจะได้เป็นเหมือนภาพปริศนาธรรมที่จะสอนชนรุ่นหลังให้ได้รับทราบ รับรู้เรื่องราวที่เกิดขึ้นในยุคนี้สมัยนี้ได้เป็นอย่างดี เพราะทุกกระบวนการทุกขั้นตอน เราทำแบบโบราณทั้งหมด ตั้งแต่ทำพื้นผิวกำแพงอุโบสถด้านในด้วยดินสอพองแบบโบราณ เพื่อให้ภาพอยู่ทน

พระ เทพสุวรรณโมลี เจ้าคณะจังหวัดสุพรรณ บุรี เปิดเผยว่า สำหรับภาพวาดในอุโบสถวัดสำปะซิวนั้น นับว่าเป็นภาพแนวร่วมสมัยที่ช่างเขียนเขียนออกมาเพื่อสื่อให้เห็นความ เปลี่ยนแปลงของโลกในอดีตจนถึงในปัจจุบัน เป็นเรื่องดีที่ไม่ลบ หลู่ดูหมิ่นศาสนา เป็นเรื่องของการผสมผสานระหว่างงานสมัยเก่ากับสมัยใหม่ก็นับว่าเข้ากันได้ดี และเป็นแนวทางสอนเด็กให้อยู่ใกล้ชิดพระ พุทธศาสนา

ส่วนนายรัก เกียรติ เลิศจิตรสกุล ช่างเขียนภาพผนังโบสถ์โดเรมอน เปิดเผยประวัติชีวิตว่า หลังเรียนจบได้ไปสมัครทำงานในบริษัทแห่งหนึ่ง ตอนทำงานได้ยินเสียงพิมพ์ดีด เสียงคอม พิวเตอร์ก๊อกแก๊กๆ รู้สึกว่าไม่ใช่ตัวตนของตน เอง ไม่ชอบ ก็เลยไม่ไปทำงาน ตนไม่ชอบความวุ่นวาย ไม่ชอบสังคม ชอบทำงานคนเดียว ชอบสันโดษ จึงเริ่มจากการวาดภาพโดยไม่มีผู้สอน เรียนรู้การวาดไปเรื่อยๆ เขียนทุกวัน วาดทุกวันจนชำนาญ แล้วก็ขายผลงาน ตนน้อยใจเหมือนกัน ออกแบบเขียนแทบตาย งานออกมาก็โดนก๊อบ พวกนี้เป็นพวกฉวยโอกาส ตนยังเก็บหนัง สือไว้หลายฉบับที่ก๊อบงานของตนไป

"งานแรกที่ได้รับการว่าจ้างให้ เขียนภายในโบสถ์ทั้งหมด แห่งแรกคือวัดแถวธาร อ.พนม สารคาม จ.ฉะเชิงเทรา โดยมีภาพโดเรมอนซ่อนไว้ 2 จุด ถ้าไม่พิจารณาให้ดีรับรองไม่เห็น เพราะอยู่หลังหน้าต่างอุโบสถ เปิดแล้วจะมองไม่เห็นและแห่งที่สองคือวัดสำปะซิว จ.สุพรรณ บุรี ส่วนวัดที่ไปเขียนเล็กๆ น้อยๆ เช่นประตู หน้า ต่าง มีอีกกว่า 20 วัด โดยวัดที่เขียนใน จ.สุพรรณบุรี ได้แก่ วัดไชนาวาส วัดแค วัดหน่อพุทธางกูร แต่ส่วนใหญ่เป็นภาพที่ถูกนำไปใส่กรอบมากกว่าเขียนกับผนัง" นายรักเกียรติกล่าว และว่า เหตุผลที่ตนวาดภาพโดเรมอน เพราะมีความชอบส่วนตัวตั้งแต่เด็ก ไม่ได้คิดที่จะลบหลู่พระพุทธศาสนา เป็นเพียงการสอดแทรก เท่านั้น ใครไม่สังเกตดีๆ รับรองจะไม่รู้เด็ดขาดว่าอยู่ตรงไหน และที่สำคัญ เพื่อช่วยดึงดูดให้เด็กเข้ามาชมและสนใจในพระพุทธศาสนา

นายรักเกียรติ กล่าวต่อไปว่า นอกจากรับจากเขียนภาพฝาผนัง ยังมีอาชีพอีกอย่างหนึ่งก็คือการวาดภาพต่างๆ แบบไทย ตนใช้เวลาอยู่กับการวาดภาพมา 13 ปี แต่ปีนี้คงหยุดเขียนภาพแล้ว หลังจากเสร็จสิ้นงานนี้ รู้สึกเหนื่อยท้อกับการพเนจรต่างบ้าน อยากกลับมาทำงานที่บ้านแล้ว อยากกลับบ้านที่กรุงเทพฯ เพราะตนมีลูกมีเมียมีพ่อที่กำลังป่วย จึงอยากไปอยู่ใกล้ชิดมากกว่า

"ข่าว ที่ออกมานั้นมีหลายอย่างทั้งดี ทั้งไม่ดี มีหลากหลายกระแส ลองคิดดูว่ากว่างานชิ้นนี้จะออกมา ต้องกะเทาะปูนในอุโบสถให้เห็นแต่อิฐ หลังจากนั้นนำปูนน้ำอ้อยมาฉาบ นำใบขี้เหล็กต้มมาทาเพื่อฆ่าความเค็ม ฆ่าความเค็มจนกว่านำขมิ้นมาขีดแล้วไม่เป็นสีแดงแสดงว่าหมดความเค็ม จากนั้นนำเม็ดมะขามมาคั่วกะเทาะเปลือกออกเคี่ยวกับน้ำจนเป็นกาวทิ้งไว้ให้ แห้ง ผสมดินสอพองแล้วนำไปทาฝาผนัง ทิ้งไว้ให้แห้งและจับตัวดี จากนั้นจึงเริ่มต้นการเขียน ซึ่งนับเป็นวิธีการทำแบบโบราณรองพื้นใช้เวลากว่า 1 ปีจึงจะเสร็จ เป็นขั้นตอนที่สำคัญมาก เพื่อให้ภาพเขียนอยู่ทนอยู่นาน วิธีดังกล่าวจะทำให้ประสบปัญหา คือแมลงสาบมาแทะภาพให้เสียหายบ้าง เนื่องจากมีส่วนผสมคือมะขาม จึงต้องผสมสีอะคริลิกเพื่อป้องกันแมลงสาบ กว่าจะเสร็จแต่ละขั้นตอนนี้ยากแสนยาก พอมีข่าวออกไป เจ้าภาพที่เข้าร่วมทำบุญในการเขียนภาพ ต้อง การให้ลบภาพต่างๆ ออก เพราะไม่พอใจ แต่เจ้าภาพบางส่วนก็พอใจ เราเองก็ได้อธิบายไปแล้ว แต่เจ้าภาพบางคนก็ไม่เข้าใจ ยืนยันจะให้ลบภาพเขียนบางภาพออก เราก็ให้บอกกับเจ้าอาวาส เพราะเจ้าอาวาสวัดเป็นคนสั่ง ซึ่งเจ้าอาวาสเองก็ไม่ได้บอกให้ลบ บอกเพียงว่าให้เขียนต่อไป เพราะภาพต่างๆ สามารถเล่าเรื่องราว และดึงดูดนักท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี" ศิลปินกล่าว

ทาง ด้านนายวิศรุต อินแหยม ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) สุพรรณ บุรี เปิดเผยว่า เดินทางมาที่วัดสำปะซิวทุกวัน เห็นนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาที่วัดไม่ได้ขาด ทั้งดูภาพเขียน ทั้งกราบไหว้พระ น่าปลื้มที่ประชาชน ชาวพุทธเดินทางมามากมายเหลือเกิน สื่อหลายสื่อก็ช่วยกันทำให้วัดเจริญขึ้น คนมาดูมากมายเชื่อว่าในวันหยุดนี้ จะมีนักท่องเที่ยวทั้งแบบครอบครัวและหมู่คณะเดินทางเข้ามาในพื้น ที่จ.สุพรรณบุรีเป็นจำนวนมาก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงบ่าย มีรายการทีวีของญี่ปุ่น ช่องโตเกียว บรอดแคสติ้ง ซิสเต็ม หรือ T.B.S เข้ามาถ่ายทำเกี่ยวกับภาพวาดในอุโบสถอย่างละเอียด รวมถึงสอบถามเรื่องราวของโดเร มอน ซึ่งเป็นตัวการ์ตูนดังของญี่ปุ่นว่าเข้าไปเกี่ยวข้องกับภาพพุทธประวัติได้ อย่างไร จนถึงช่วงเย็นจึงกลับไป

วันเดียวกัน ผู้สื่อข่าวประจำจ.ฉะเชิงเทรา เดินทางไปที่วัดแถวธาร หมู่ที่ 2 ต.บ้านซ่อง อ. พนมสารคาม เพื่อตรวจสอบ หลังจากทราบว่าภายในพระอุโบสถมีภาพการ์ตูนโดเรมอน สอดแทรกอยู่เป็นปริศนาธรรมด้วย ฝีมือการเขียนของนายรักเกียรติ เลิศจิตรสกุล พบว่า พระอุโบสถวัดแถวธารหลังดังกล่าว อยู่ระหว่างการก่อสร้างแล้วเสร็จไปประมาณ 90 เปอร์เซ็นต์แล้ว มีลักษณะพระอุโบสถทั่วไป แต่ยกพื้นสูงจากพื้นดินประมาณ 3 เมตร มีทางเดินและราวรั้วกั้นจากศาลาการเปรียญหลังใหม่ให้เชื่อมต่อกันได้ ภายในพระอุโบสถ มีพระประธานปิดทององค์ใหญ่ ขนาดหน้าตักกว้าง 53 นิ้ว สูง 73 นิ้ว ที่ฝาผนังภายในรอบพระอุโบสถ บานประตูหน้าต่าง มีภาพเขียนจิตรกรรมเกี่ยวกับพุทธประวัติ โดยเฉพาะที่สร้างความประหลาดใจในภาพจิตร กรรมพุทธประวัติเหล่านั้นคือ ที่ฝาผนังเบื้องหน้าพระประธาน สูงจากมุมด้านขวามือของภาพประ มาณ 80 ซ.ม. ปรากฏภาพของโดเรมอน มีผ้าขาวโพกพันศีรษะ เห็นเพียงตาสีดำ จมูกแดง โผล่ออกมาจากพุ่มไม้ มือขวากำดาบชูขึ้นไปทางภาพยักษ์มาร 2-3 ตน นอกจากนี้ที่ขอบของบานหน้าต่างด้านขวามือของพระประธาน เป็นภาพเขียนกินรีเล่นน้ำ ส่วนของขอบภาพจะเป็นลายกนก ที่กลางดอกกนกดอกหนึ่ง มีภาพส่วนหัวของโดเรมอน เป็นวงกลมเส้นศูนย์กลางประมาณ 3 นิ้วอยู่เช่นกัน

นอก จากนี้ ยังมีภาพของโดเรมอนแบบเต็มตัว กำลังเล่นขี่ม้าก้านกล้วยกับเด็กเปียเด็กแกละ 4-5 คน เขียนไว้ที่ผนังห้องน้ำชาย ด้านข้างศาลาการเปรียญด้วย

พระปลื้ม ประภาโส อายุ 70 ปี พระลูกวัดแถวธาร บอกว่า วัดแถวธารเป็นวัดในพระสังฆราชูปถัมภ์ของสมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก และได้เสด็จเททองเมื่อวันที่ 27 ก.ค. 2549 ส่วนเจ้าอาวาสคือพระครูปริยัติธรรมกิจ มหาปุญโญ ซึ่งติดกิจนิมนต์ ส่วนภาพจิตร กรรมเกี่ยวพุทธประวัติภายในพระอุโบสถทั้ง หมด เขียนเมื่อประมาณ 3 ปีก่อน โดยนายรักเกียรติ เลิศจิตรสกุล และนายศรชัย ไชยกิตติ เป็นจิตรกร ซึ่งไม่มีใครทราบเลยว่ามีการเขียนภาพของการ์ตูนโดเรมอนเอาไว้ ถ้าไม่สังเกตให้ดีๆ ก็จะไม่ทราบ ตนเองก็เพิ่งมาทราบตอนที่ผู้สื่อข่าวมาขอดู รู้สึกแปลกดี

นายจักรพันธุ์ โปษยกฤต ศิลปินแห่งชาติสาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรม) กล่าวถึงกรณีวัดสำปะซิว อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี วาดภาพบนฝาผนังภายในอุโบสถ เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับพระพุทธประวัติ และเรื่องราวของพระพุทธเจ้าสิบชาติ โดยสอดแทรกตัวการ์ตูนโดเรมอนและโนบิตะ การ์ตูนชื่อดังของญี่ปุ่นว่า ตนมองเป็นเรื่องสร้าง สรรค์ของช่างฝีมือที่วาดภาพลงฝาผนังที่พยายามสร้างจุดสนใจ ที่มีอิสรภาพทางความคิดด้วยการนำสิ่งที่คนรู้จักในยุคนั้นๆ ถ่ายทอดผ่านผลงาน ลักษณะที่ช่างฝีมือนำตัวการ์ตูนโดเรมอนมา ไม่ได้เป็นเรื่องผิดแต่อย่างใด แต่ด้วยนิสัยของความเป็นคนไทยที่เป็นคนขี้เล่นสนุกสนาน ทำให้ผลงานศิลปะไทยส่วนใหญ่มักจะมีเรื่องราวความสนุกสนานสอดแทรกอยู่เป็น ประจำ อาทิ โขน ละคร งานจิตรกรรม เป็นต้น เรื่องราวทำนองนี้ไม่ได้เพิ่งเกิดขึ้น แต่มีมานานแต่โบราณและทุกยุคทุกสมัย เป็นผลงานของทั้งช่างหลวงและช่างราษฎร์ งานจิตรกรรมฝาผนังเองในแต่ละวัด ถ้าหากเราได้ชมภาพวาดจิตรกรรมฝาผนัง มองด้วยความสังเกต ก็จะมีสอดแทรกเรื่องราวในลักษณะนี้ตามยุคสมัยบ้างเล็กน้อย

"คนที่มา รับงานวาดภาพจิตรกรรมฝาผนังตามวัดได้ ต้องมีฝีมือสูง แม้จะมีสอดแทรกอารมณ์ขัน แต่หัวใจหลักของงาน คือการถ่ายทอดความคิดเรื่องราวชาดกหรือพุทธประวัติ จะเป็นเพียงการสอดแทรกในลักษณะเพิ่มเติมเล็กน้อยเท่านั้น ไม่ทำให้วัตถุประสงค์หลักเสียหาย อย่างผมและคณะลูกศิษย์ที่เคยได้วาดภาพประตูพระอุโบสถวัดตรีทศเทพ ก็เคยวาดกลุ่มคน โดยในกลุ่มคนชาวบ้านจะมีคนที่ขายลอตเตอรี่สอดแทรกเข้าไปผสมด้วย เพื่อชี้ให้เห็นว่าคนไทยในยุคนี้ ชอบซื้อหวยหรือลอตเตอรี่ ผมมองว่าการที่ศิลปินนำโดเรมอนเข้ามาวาดประกอบเป็นความคิดสร้างสรรค์ ซึ่งตรงนี้อาจมีคุณค่าทางประวัติ ศาสตร์ เมื่อเวลาผ่านไปเป็นร้อยๆ ปี ในแง่ที่ว่าภาพเขียนชิ้นนี้จะทำให้คนรุ่นต่อๆ ไปทราบว่า คนในยุคนี้มีมุมมองทางสังคมอย่างไรก็ได้" ศิลปินแห่งชาติสาขาทัศนศิลป์กล่าว

ด้านนายอนุพงษ์ จันทร อาจารย์ประจำภาควิชาวิจิตรศิลป์ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สถาบัน เทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ศิลปินเจ้าของภาพ "ภิกษุสันดานกา" ที่เคยตกเป็นข่าวฮือฮาและถูกวิพากษ์วิจารณ์ เมื่อหลายปีก่อน กล่าวว่า ศิลปินที่สร้างสรรค์ผลงานลงบนจิตรกรรมฝาผนัง มักจะสอดแทรกแนวคิดของตนเองผสมลงไปในชิ้นงาน ถ้าหากการสอดแทรกภาพหรือเนื้อหาที่ไม่ขัดต่อบริบทหลักของงานจิตรกรรมฝาผนัง ตามวัดวาอาราม ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเรื่องราวพุทธประวัติ การวาดภาพการ์ ตูนบางชนิดลงไปคงไม่ใช่เรื่องผิด แต่จะเป็นการกระตุ้นให้เด็กเยาวชนสนใจดูภาพจิตรกรรมฝาผนังได้

ที่มาข่าว
http://www.khaosod.co.th/view_news.php?newsid=TUROd01ERXdOREU0TURFMU5BPT0=&sectionid=TURNd01RPT0=&day=TWpBeE1TMHdNUzB4T0E9PQ==
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 03, 2013, 04:10:54 pm โดย sgo »
บันทึกการเข้า

doremon

  • กำลังแหวกกระแส
  • **
  • ผลบุญ: +1/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 171
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
โดยส่วนตัวถึงแม้ผม จะชอบโดเรม่อน มาก ๆ แต่การเขียนลงไปเป็นจิตรกรรมฝาผลังนั้น ผมว่าก็ไม่สมควรครับ เพราะจิตรกรรมฝาผลังควรจะสื่อชีวิตคนไทย ไม่ใช่ชีวิตแบบชาว
ญี่ปุ่นนะครับ ถึงแม้จะบอกว่าไม่ได้ลบหลู่ ลองคิดว่าถ้าเกิดผมอยากสร้าง รูปโดเรม่อน ถวายอาหารพระพุทธเจ้า ก็คิดดูสิครับ ว่ามันยังไง ยังไง อยู่นะครับ

 เพราะผมอยากให้ โดเรม่อน ที่ผมชอบนั้นคงอยู่ในใจ ที่ผมเป็นเด็กครับ

 :smiley_confused1: :96:
บันทึกการเข้า

เมตตา

  • กำลังจะพ้นจากน้ำ
  • *
  • ผลบุญ: +1/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: ชาย
  • กระทู้: 91
  • ขอให้ทุกชีวิต จงเป็นแต่ผู้มีความสุข เถิด
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0




โดเรม่อนอยู่บนเพดานห้องนี้คะ

ความเห็นมันส์ ๆ ต้องไปอ่านที่นี่แล้วคะ
http://www.pantip.com/cafe/chalermthai/topic/A10136788/A10136788.html

 :25:
บันทึกการเข้า

มานพ

  • กำลังจะพ้นจากน้ำ
  • *
  • ผลบุญ: +1/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 86
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
ไม่ผิดปกตินี่ครับ ในภาพจิตรกรรมฝาผนังหลายวัดมีภาพคนสมสู่กันซ่อนอยู่แยะเยอะ
ในวัดหลายมีปูนปั้นรูปนักการเมือง ตัวตลก สัตว์ประหลาดรายล้อมอยู่รอบโบสถ์
ศิลปมันบอกเรื่องราวของสังคมในขณะนั้น เป็นแค่อารมณ์ขันเล็กๆ น้อยๆ ของศิลปิน
ผมไม่เห็นว่าผิดว่าปาบครับ อีกอย่างเรื่อง "เล่นเพื่อน" ก็มีบนฝาผนังวัดสำคัญนะครับ
เพราะถึงมันจะดูผิดปกติ แต่ก็เป็นเรื่องขบขันของคนในสมัยนั้น

แต่ถ้ามันเด่นชัดเกินไป เช่นรูปโดเรมอนไปอยู่เหนือเศียรพระพุทธเจ้า
หรือมีรูปคนเสพสมกันไปอยู่เหนือประตูโบสถ์ อันนั้นคงไม่เหมาะสมครับ

ตามอ่านแบบประเทืองความคิดต้องลิงก์นี้ครับ

http://www.pantip.com/cafe/religious/topic/Y10137023/Y10137023.html
บันทึกการเข้า

doremon

  • กำลังแหวกกระแส
  • **
  • ผลบุญ: +1/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 171
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0


ภาพที่เห็นนั่นมันลูกโป่ง ที่เด็กทำหลุดมือ ใช่หรือป่าวครับ

ทำผมใจหายหมด เพราะผมเป็นห่วง โดเรม่อน จริง ๆ ครับ

 :smiley_confused1:
บันทึกการเข้า