ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
  • สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน
แสดงกระทู้
This section allows you to view all posts made by this member. Note that you can only see posts made in areas you currently have access to.
    Messages   Topics Attachments  

  Messages - Tumdee
หน้า: [1] 2
1  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ปณิธาน ในการภาวนา และการเผยแผ่ พระธรรม เมื่อ: กรกฎาคม 12, 2014, 08:03:28 am
 st11 st12
2  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: เหตุที่ไม่ได้ ตอบ และ บทความไม่ออก อีกส่วนหนึ่ง เมื่อ: พฤษภาคม 06, 2014, 10:01:17 pm
 ask1 ask1 ask1

  ก็อยากถามครับ แต่ไม่ได้เป็นศิษย์ขึ้นกรรมฐาน พระอาจารย์ไม่นับเป็นศิษย์ ก็เลยไม่ได้คำตอบในคำถาม จึงไม่รู้ถามอย่างไร คงต้องรอขึ้นกรรมฐาน เป็นทางการกันก่อนใช่หรือไม่ ครับ

  st12 thk56
3  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: กราบนมัสการพระอาจารย์ธรรมวังโส เมื่อ: เมษายน 22, 2014, 12:43:23 pm
 :25:
4  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: ปฏิบัติธรรมแล้ว ทำไม 'ความคิดไม่ดี' ถึงมากขึ้นไม่ลดลง เมื่อ: เมษายน 16, 2014, 03:32:58 pm
ผมว่า เหตุผลแรก คือประมาท คาดว่า จักรยานของคุณไม่ใช่จักรยานธรรมดา น่าจะมีราคาหลัก 4 พันกว่าบาทขึ้น คงเป็นประเภทเฟืองทดเกียร์ ชนิดเบา จักรายานประเภทนี้ มีสถิติหายมาก ซึ่งเจ้าของส่วนใหญ่ไม่ได้คืน .... เพราะไม่มีทะเบียน อยู่แล้วประเภทจักรยาน

  สิ่งที่ต้องพูดนิดหนึ่งก็คือ คุณ ประมาท ไว้ใจ พระเณร ที่ไม่รู้จัก ใช่หรือไม่ครับ

  เดี๋ยวนี้ พระเณร เป็นพวก คนลักของก็มี คือ มีเพื่อนผมคนหนึ่ง ลืมโทรศัพท์ไว้ และ เห็นพระรูปหนึ่งเก็บได้ ครั้นพอเข้าไปทวง พระก็บอกว่า ไม่เห็น จำผิดหรือป่าว ประมาณนั้น ซึ่งวันนั้นเราเห็นว่า เป็นพระก็เลย ไม่เซ้าซี้ ถือว่าทำบุญทำทานไป โทรศัพท์เครื่องนั้นก็ประมาณ 7000 กว่าบาท

  ดังนั้น ขณะนี้ สิ่งของส่วนนี้ เมื่อหายไป อย่างไรก็ไม่ได้คืน สิ่งที่ต้องคำนึงเรื่องแรก ก็คือ เราใช้หนี้กรรม โดยเฉพาะผมฟังรายการที่นี่ เคยได้ยินว่า ผู้อธิษฐานตั้งใจบวช มีกำหนดการในใจ เพื่อภาวนาจริง ๆ อย่างพระที่ทำเว็บที่นี่ ท่านก็เล่าว่า ท่านก็ต้องสูญเสียของรัก ไปหลายอย่าง หลายประการ ผมว่า ลองฟังดูนะครับ จำไม่ได้ว่าตอนอะไร แต่พระท่านจะเล่าประวัติของผู้อธิษฐานตั้งใจ บวชมุ่งปฏิบัติ เพื่อละภพ ละชาติ

   ผมคิดว่า คุณที่ทำงานอาสาให้ กับพระที่ดูแลเว็บอยู่นี้ น่าจะมีความปรารถนา ตั้งใจบวช โดยมีการกำหนดเวลาไว้ในใจแล้ว เป็นแน่แท้ อันนี้เรียกว่า ชดใช้กรรม

   ดังนั้น สิ่งที่ต้องทำ ก็คือ กรวดน้ำอุทิศกรรมนี้ให้แก่เจ้ากรรมนายเวร ของคุณเสีย

   ส่วนการที่เราทำบุญ แล้ว ได้รับความเสียหาย เช่น เสื่อมลาภ เสื่อมยศ ทุกข์ นินทา นั้น ผมคิดว่าเป็นเพราะเราทำบุญเพียงเพื่อต้องการชนะ คนเล่านี้จึงนำมาเป็นอารมณ์ ผมว่า ผลบุญมันก็เป็นผลบุญ ผลบาปมันก็เป็นผลบาป มันคนละส่วนกัน

   คิดว่า ทีมงานมัชฌิมา สระบุรี น่าจะไม่ใช่คนประเภทคิดมาก ในการทำคุณงามความดี นะครับ

   ขอให้มีความสุข ครับ อย่างน้อยก็อนุโมทนา กับบุญที่ได้ทำ

   ผมว่าการรับใช้พระที่ดูแลเว็บนี้ ไม่น่าจะลำบากมาก เพราะดูเหมือนท่านไม่ใช้ใคร ง่าย ๆ นะครับ ผมลองติดต่อดูก็เห็นเงียบ ๆ ไม่เห็นมีอะไรโต้ตอบกลับมา เคยส่งจดหมายยั่วโทสะไปหลายครั้ง ก็เห็นเงียบ ยอก็หลายครั้ง ก็เห็นเงียบ เหมือนพระที่นี่ไม่มีตัวตน จนผมรู้สึกว่า พระที่ดูแลเว็บที่นี่ไม่มี น่าจะเป็นฆราวาสดูแล กันเองมากกว่า

    :49:
5  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / ปฏิบัติธรรมภาวนา ทำไมต้องการ วิเวก ถ้าไม่ วิเวก ไม่สำเร็จหรือครับ เมื่อ: เมษายน 06, 2014, 10:16:00 am
 ask1

ปฏิบัติธรรมภาวนา ทำไมต้องการ วิเวก ถ้าไม่ วิเวก ไม่สำเร็จหรือครับ

  คือไม่เข้าใจ ตรงนี้ ว่าแสดงว่า ถ้าเราอยู่ที่บ้าน ที่ทำงาน ใช้ชีิวิตอย่างทุกวัน ก็ไม่มีทางสำเร็จธรรม ใช่หรือไม่ครับ  ถ้าอย่างนั้น พระธรรม ก็ไม่เป็น อกาลิโก คือ ไม่จำกัดกาลเวลา สิครับ

  thk56
6  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: การวางใจเป็นกลาง ด้วย อุเบกขานิมิต ย่อมนำให้ถึง ความตั้งมั่นโดยไว เมื่อ: มีนาคม 29, 2014, 09:14:32 pm
มาขัดอารมณ์ ท่าน lomtong หรือป่าว ไม่ทราบนะครับ

 แต่ผมอ่านแล้ว การวางอารมณ์ เป็นกลาง ก็คือ การทำใจให้เฉย ๆ เท่านั้นใช่หรือไม่ครับ

  คนเฉย ๆ ก็คือไม่รับทราบ ไม่รู้เรื่อง มันจะก้าวหน้าได้อย่างไรเหมือนเอา หูไปนา เอาตาไปไร่ อย่างนั้นใช่หรือไม่ครับ คนเฉย ๆ ก็คือ คนขี้ขลาด ใช่หรือไม่ครับ

  ไม่ได้มาขัด แต่ตั้งใจมา เกา...... นะครับ

   :25: :49:
7  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: เมื่อเริ่มก้าวเดิน ควรทิ้งปลิโพธ น้อมถวาย เพื่อพุทธะ เมื่อ: มีนาคม 29, 2014, 09:12:12 pm
 st11 st12

  ตามมาอ่านแล้วนะครับ แต่ธรรมะ แต่ละเรื่องที่นี่ ผมมอง แล้ว อ่านแล้ว ก็ไม่ได้พิศดารพิเศษใด ๆ ต่างจากที่อื่น ๆ หรือไม่ ก็เห็นใช้คำภาวนา เหมือนเดิม คือ คำว่า พุทโธ ซึ่งก็ใช้มาเป็นประจำแล้ว อ่านแล้วจึงไม่ค่อยรู้สึกว่า แตกต่าง จากที่อื่น ๆ สอนอย่างไร

   หรือ มีจุดที่อ่านแล้ว น่าสนใจปฏิบัติตาม ก็ไม่มีนะครับ ภาพคำกลอน ก็ งั้น ๆ ละ ผมเห็นคนแต่งกันมากมาย แบบนี้ ตามความสุนทรีย์ อารมณ์ ของแต่ละท่าน แต่ละคน

   จุดที่ผมอยู่ตอนนี้คือ พระที่สอนอยู่ตอนนี้ ท่านปฏิบัติได้ดีขนาดไหน พระอ้วน ๆ จากรูปที่เห็น จะเก่งกรรมฐานสักปานใด ผมว่า น่าจะเป็นแต่สอนมากกว่า นะครับ
 
   ดังนั้น ถึงแม้ตามอ่านมาหลายหัวข้อ แต่ ก็ไม่เห็นมีอะไรเป็นพิเศษ

    :49:
8  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: เมื่อความเหนื่อยหน่าย เกิดขึ้นแล้ว ควรรีบเติมเต็ม สัทธา ทันที เมื่อ: มีนาคม 29, 2014, 09:08:31 pm
ผมอ่านกลับไป กลับมาหลายรอบ ๆ รู้สึกซึ้งกับผู้เขียนที่พยายาม สื่อถึง พระพุทธคุณ และ พยายามให้เรากล่าวคำถึง พระพุทธคุณ บูชา รัก และ เคารพ และ นึกถึงพระพุทธคุณ ให้มากขึ้น

   นับว่าเป็นบทความย่อ ที่ต้องพยายาม อ่าน ๆ หลาย ๆ รอบ และดูเจตนา ของผู้เขียน ว่า ต้องการสื่อเรื่องอะไร

  ใหม่ ๆ ที่อ่าน ผมมีอคติ อยู่ว่า ผู้เขียนบทความพระธรรมที่นี่ก็ไม่ต่างอะไร กับพระที่ต้องการชื่อเสียง เกรียตยศ เหมือนที่เขาทำกันอยู่ แต่พอได้อ่าน มานาน ๆ แล้ว กับไม่รู้จักผู้เขียน เลย ถึงแม้พยายามจะติดต่อ ทาง Email และ ช่องทางอื่น ๆ เลย กับเป็นว่า ผมมืดแปดด้าน ที่จะติดต่อพบกับผู้เขียน

   นี่หมายความว่าอะไร มันย้อนกลับไปตั้งคำถามว่า

   อ้าว ถ้าท่านต้องการชื่อเสียง แล้ว ทำไมติดต่อได้ยากเย็นอย่างนี้ไม่เหมือน พระรูปอื่น ๆ ที่ผมติดต่อไปก็รีบติดต่อกลับมา จนให้สงสัย

    ด้วยความนับถือครับ กับ ปณิธานปิดทองหลังพระ ของพระผู้เขียนบทความที่นี่

     st11 st12


 เห็นด้วยครับ ของดีที่ ใคร ๆ ไม่สนใจ ส่วนใหญ่แล้วก็เป็นของแจกฟรี ครับ


  :25: :25: :25:
9  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: วางลงจากกาย ด้วยอุเบกขา ผสานธาตุ ฟอกกายใจ ให้ผ่องใส เมื่อ: มีนาคม 25, 2014, 09:43:16 pm
 st11 st12
10  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: วางลงจากกาย ด้วยอุเบกขา ผสานธาตุ ฟอกกายใจ ให้ผ่องใส เมื่อ: มีนาคม 21, 2014, 08:44:39 pm
อุเบกขา ผสานธาตุ ฟอกกายใจ คู้(บัลลังก์)รู้ให้จริง

          อ่านเขียนสดับไว้         อย่าขุ่นถามไฉน         จิตทำใช่กาย
อนัตตานิพพาน         ใช่ผสานจวนปลาย         สุญญังนี้คลาย         วางตนเป็นไท

          ภาวนาใคร่เติม         อุเบกขาจรุงเจิม         ผสานธาตุให้ใส         
ลำดับฐานธาตุ         อย่าคลาดใส่ใจ         พุทโธนับไป         ปิติยุคล

          ลักษณะรัศมี         ใคร่ครวญให้มี         สับคืบเป็นผล
อนุสสติศรัทธา         สิกขาพหล         อนุ-ปฏิโลมรณ         อานาปานฯ ค่อยเพียร


                                                                                             ธรรมธวัช.!

 st11 st12
11  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ทางเกิด แห่ง ปีติ มี 6 ทาง เมื่อ: มีนาคม 12, 2014, 03:46:08 pm
 st11 st12 thk56
 บทความเรื่องนี้ ควรอ่าน ครับ อ่านแล้ว ซึ้ง ถึงปฏิภาณ ของครูอาจารย์ และพระรัตนตรัย ใครไม่ได้อ่าน อ่านเถอะครับ เป็นบทความที่ดีมาก ๆ สำหรับผู้ที่ต้องการเริ่มภาวนา

 :25: :25: :25:
12  ธรรมะสาระ / สนทนาธรรม ทั่วไป ตามความชอบใจของท่าน / Re: แนวกรรมฐาน ของผู้ศึกษาธรรม ชั้นนักธรรมตรี เมื่อ: มีนาคม 06, 2014, 08:22:08 pm
นำมาเสนออีกนะครับ เพราะผมเองก็เคยคิดว่า จะพิมพ์หนังสือธรรมะ บ้างเหมือนกัน แต่เห็นหลาย ๆ ท่านพิมพ์กันมามากแล้ว และเนื้อหาก็ซ้ำกัน ก็เลยเลือกเป็นผู้อ่าน ครับ

  :c017:
13  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: น้องฝากถาม ตัวเองก็อยากรู้ การช่วยตัวเอง ทั้งหญิง หรือ ชาย ผิดศีล หรือ ไม่คะ เมื่อ: มีนาคม 05, 2014, 05:57:10 pm
ขอทำความเข้าใจ ก่อนนะครับ

  การช่วยเหลือตัวเอง คือ การบำบัดความใคร่ด้วยตนเอง ใช่หรือไม่ ?

  ถ้าใช่

  1.เป็น พระ เณร ไม่ควร ๆ
  2.ผู้ถือศีล 8 ยิ่งไม่ดี
  3.สำหรับ ศีล 5 ไม่ผิดๆ

  :s_hi:
14  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: ใครมีประสบการ์ เข้า ครอส์ โกเอ็นก้า บ้าง จ๊ะ เล่าหน่อย จะได้เตรียมตัวถูก เมื่อ: มีนาคม 05, 2014, 05:55:21 pm
ปิดวาจา ฟังเทป ฟังซีดี ฟัง mp3  อึด

 แล้วตอนจบการฝึก ได้หรือไม่ได้ ก็ให้ทำใจร่าเริง แล้ว พยายามพูดว่า Amazing ไม่เคยเป็นอย่างนี้มาก่อน รัีบรองว่า จะมีคนตามคุณ สนใจคุณ และ อนุโมทนา สาธุ กับคุณ

  แต่ถ้าจบการฝึก แล้ว ตอบว่า ไม่รู้สึกอะไรเป็นพิเศษ ผล จะอีกแบบหนึ่ง

  ผมมีเพื่อนที่ไป ด้วยกัน 8 คน ก็จะมี 3 พวก อย่างนี้

   1. พวกชอบ ก็บอกว่า Great Amazing แล้วก็พยายามชักชวน กันไปอีก

   2. พวกไม่ได้อะไรเลย แต่ ผมเห็นนั่งกรรมฐานเก่ง มาก หลาย ๆ ท่าน พวกนี้ไม่ไปอีก
 
   3. พวกเฉย ๆ คือ ไม่พูดอะไร ไม่ขอแสดงความเห็น

  เอาเป็นว่า

  เตรียมตัวให้พร้อม
  ปิดวาจา
  วางธุระ
  ฟัีงเสียงจากเครื่องบันทึก
  อึด อึด อึด เวลาภาวนา ต้องทน ต้องฝืน

     สาธุ

   st12
15  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: มีคนบอกว่า ถ้า พิมพ์หนังสือ ธรรมะเป็นบาป เพราะทำให้เป็น มิจฉาทิฏฐิ บาป เมื่อ: มีนาคม 05, 2014, 05:50:51 pm
การมอบปัญญา ก็คือ มอบแนวทาง ที่นำซึ่ง สัมมาทิฏฐิ แต่ อยู่ที่ผู้อ่าน ด้วยนะครับ ว่าจะมีปัญญา หรือ ไม่ ไม่ใช่ว่า อ่านแล้วจะเกิดปัญญาเสมอไป บางท่านเกิดอาการ เอาออกเสียไม่ได้ ก็มี ตำหนิข้อความพระไตรปิฏก็มี

 ผมเชื่อว่า ทุกอย่าง อยู่ที่เจตนาของผู้ทำ ครับ ถ้าท่านมีเจตนาเพื่อ สัมมาทิฏฐิ แต่คนอ่าน กลับไปเป็น มิจฉาทิฏฐิ จะมาโทษเราก็ไม่ได้นะครับ เพราะกิเลส ไม่เข้าใคร ออกใครอยู่แล้ว

  ดูพระเทวฑัตร เป้นตัวอย่างสิครับ บวชกับพระพุทธเจ้า ฟังธรรม จนปฏิบัติได้ ฌาน สมาบัติระดับสูง แต่สุดท้าย ความรู้ที่มีกลายเป็นหอก ทำลายตัวเองซะ เพราะกิเลสครอบงำใจ นะครับ

  อนุโมทนา กับทุกท่านที่ยัง เผยแผ่ธรรมทาน กันอยู่นะครับ

   :49:
16  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: นั่งสมาธิ แล้ว รู้สึกปวดต้นคอ แก้อย่างไร เป็นมาก เมื่อ: มีนาคม 05, 2014, 05:47:25 pm
ผมว่า เกิดจาการนั่งผิดวิธี นะครับ ได้ยินมา่ว่า มีพระนั่งปฏิบัติ แต่เวลาท่านนั่งภาวนา จะหลับ หน้าพับไปด้านหน้า แล้วท่านก็หลับในท่านั้น เป็นเวลานาน ๆ หลาย ๆ วันก็เลยเป็นการสั่งสมโรค ปวดคอ

  รู้สึกว่า ในสถานี พระอาจารย์ก็เล่า เรื่องการนั่งหลับ แล้ว ปวดคอด้วยนะครับ

   :49:
17  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: บวชพระ เลี้ยงดู บิดา มารดา อย่างนี้บาปหรือไม่ ? เมื่อ: มีนาคม 05, 2014, 05:45:48 pm
บวชพระ เลี้ยงดู บิดา มารดา อย่างนี้บาปหรือไม่ ?

  ถ้าตามคำถามนี้ ผมว่า ถ้าจะเลี้ยงพ่อ เลี้ยงแม่ ไป เป็นเด็กวัด ทำงานให้วัด จะดีกว่า ครับ เวลาใช้กรรมไม่มากเหมือนเป็นพระนะครับ จะได้ไม่เอาผ้าเหลือง มาเป็นเครื่องแบบหากิน

 แต่ถ้าอ่านจากคำถามภายใน การนำอาหารที่เหลือฉันบางส่วน ไปมอบให้ พ่อแม่ ญาติพี่น้อง คนทั่วไป นั้น ก็ควรจะพ้นจากเวลาเที่ยงไปแล้วครับ เพราะสิทธิ์ของอาหารนั้น หมดที่เวลา เที่ยงแล้วไปครับ ดังนั้นพระสงฆ์จะมอบหมาย หรือ ไม่มอบหมาย ก็ไม่ได้เป็นเจ้าของแล้ว ถ้ายังถือครอบครอง พระสงฆ์จะต้องอาบัติ ครับ ดังนั้น ธรรมเนียมก็รูกันว่า หลังจากเที่ยงแล้วไป นั้นอาหารที่เหลือ ก็มอบแจกจ่าย ตามสมควร แต่ บางวัดก็ผูกขาดการมอบให้แก่ญาตโยม บางท่าน บางคน เป็นเหตนำมาซึ่งการแย่งชิง ประมูล อาหารกันก็มี เหมือนกรณีเรื่องที่เคยเกิดที่จังหวัดอุทัยธานี ที่เจ้าอาวาสให้เปิดประมูลอาหารที่เหลือ จนนำไปสู่การถูกใส่ร้าย ว่าท่านต้องอาบัติปาราชิก ผมฟังในรายการ กฏแห่งกรรม ที่นี่แหละ จำไม่ได้ว่า ตอนไหน

    :49:
18  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ในการปฏิบัติ กรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ ไม่ทำการอธิษฐาน ได้หรือไม่ เมื่อ: กุมภาพันธ์ 27, 2014, 02:09:17 pm
ถ้าไม่อธิษฐาน ปล่อยนิ่ง ๆ อย่างนี้ใช้ได้ หรือไม่ ครับ
 thk56
19  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / ในการปฏิบัติ กรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ ไม่ทำการอธิษฐาน ได้หรือไม่ เมื่อ: กุมภาพันธ์ 26, 2014, 11:00:22 am
 ask1

ในการปฏิบัติ กรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ ไม่ทำการอธิษฐาน ได้หรือไม่ครับ
เพราะว่า ผมลองฟัง ดูแล้วยุ่งยาก ไม่อยากจดจำ ขั้นตอนหยุมหยิม เหล่านี้ครับ

 :49:
20  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: ทำอย่างไร..ให้หนี้ระงับ.!!! เมื่อ: กุมภาพันธ์ 26, 2014, 10:58:14 am
 st11 st12 กับท่านที่ไม่เป็นหนี้ ด้วยครับ

 และ ขอให้ท่านที่มี หนี้ ปลดหนี้ ได้โดยไว

  :49:
21  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: วิธี เดินจงกรม แบบง่าย ๆ เป็นสมาธิ ไว ควรปฏิบัติอย่างไร ครับ เมื่อ: กุมภาพันธ์ 23, 2014, 08:39:13 am
รับฟัง หรือ คอยดาวน์โหลด วิธีการเดินจงกรม ก็ได้ ครับ มี 4 ตอน เห็นเปิด บ่อย ๆ นะครับ
ไม่น่าจะยาก เกินไป

  :25:

 ผมเข้ามาเพื่อฟังหลายครั้งแต่ก็ไม่เคยได้ฟัง เลยครับ เช้านี้ยังเป็นเสียงทำวัตรสวดมนต์ อยู่เลยครับ
 ถ้าเป็นไปได้ ผู้จัดรายการแจ้งล่วงหน้าได้หรือไม่ครับ ว่าจะเปิดตอนไหน เวลาไหน ครับ จะได้เตรียมอัดเสียงไว้ครับ

  thk56
22  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: ไอธรรมนำไอที (1) เมื่อ: กุมภาพันธ์ 22, 2014, 09:21:21 pm
ช่าง อคติ เสียจริง
 
 คนที่เขียน บทความนี้ นินทาใครไว้บ้าง มันส่อนิสัย

 ไอธรรม บัญญัติ ศัพท์ใหม่ ปู้ยี่ปู้ยำ อีกแล้ว

 คนใช้ ไอที มันก็ มีทั้งดี และ เลว ถึงใช้ หรือ ไม่ใช้ คนมันก็มี ทั้งดี และ ทั้งเลว ปะปนกันอยู่ จะเหมาขาดอย่างที่ผู้เขียน บัญญัติขึ้นมาก็ไม่ถูก เขาเรียกว่า มีอคติ แต่ดัดจริต ใช้ IT

  :49:
23  เรื่องทั่วไป / แจ้งปัญหาการใช้งานบอร์ด / Re: ขอบคุณ วันนี้ได้รับฟังเสียงพระอาจารย์ แบบจุใจ เลย เมื่อ: กุมภาพันธ์ 19, 2014, 10:15:37 am
 thk56
24  กรรมฐาน มัชฌิมา / เกี่ยวกับ วัด พระสงฆ์ พระธาตุ พระเครื่อง / Re: พระสงฆ์ที่น่านับถือ กราบไหว้ ของสระบุรี มีใครบ้างครับ เมื่อ: กุมภาพันธ์ 11, 2014, 09:54:04 am
แบบที่มีชีิวิต ก็น่าสนใจ นะครับ จะได้เ้ข้าไปกราบไหว้ ถูกวัด ถูกองค์ ด้วยครับ มีหรือไม่ครับ


  :25: thk56
25  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / Re: เชิญร่วมปฏิบัติธรรม ประจำเดือน ก.พ.57 วัดราชสิทธาราม คณะ 5 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 07, 2014, 01:18:35 pm
 st11 st12
26  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: สมาธิชาวบ้าน : ทุกสิ่งล้วนขึ้นอยู่กับจิต เมื่อ: กุมภาพันธ์ 07, 2014, 01:17:58 pm
 st11 st12 thk56
27  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: ถวายข้าวพระพุทธ ทำอย่างไรจึงจะถูกต้อง.? เมื่อ: กุมภาพันธ์ 07, 2014, 01:17:06 pm
 st12 st12
28  กรรมฐาน มัชฌิมา / ธรรมะสัญจร / Re: พระธาตุหล้าหนอง (กลางน้ำ) หนองคาย เมื่อ: กุมภาพันธ์ 07, 2014, 01:16:40 pm
 st11 st12 thk56
29  กรรมฐาน มัชฌิมา / ธรรมะสัญจร / Re: "ปิดทองรอยพระพุทธบาท" กราบมนัสการ 'สรีระสังขารหลวงปู่ฟัก' วัดเขาวังพระจันทร์ เมื่อ: กุมภาพันธ์ 07, 2014, 01:16:19 pm
 st11 st12 thk56
30  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ประกาศ เรื่อง กิจนิมนต์ อบรมกรรมฐาน เมื่อ: กุมภาพันธ์ 03, 2014, 05:33:06 pm
น่าสนใจ ครับ กับ การนิมนต์พระอาจารย์ มา อบรม ผมเองก็อยู่ไกล เหมือนกัน คิดว่าจะมาขึ้นกรรมฐาน หากรวบรวมคนได้ ไม่ถึง 10 คน พระอาจารย์ จะรับมาอบรม หรือ ไม่ครับ

  st12 st12 st12 thk56
31  ธรรมะสาระ / สนทนาธรรม ทั่วไป ตามความชอบใจของท่าน / Re: ภิกษุณีอรหันต์ กำเนิดจากต้นมะม่วง เมื่อ: กุมภาพันธ์ 03, 2014, 05:21:42 pm
อ้างถึง
พระอัมพปาลีเถรีเปล่งอุทานเป็นคาถาพรรณนาอปทานของท่านว่า
    ข้าพเจ้าเกิดในสกุลกษัตริย์ เป็นภคินีของพระมหามุนีพระนามว่าปุสสะ ผู้มีพระรัศมีงามดังมาลัยประดับศีรษะ ข้าพเจ้าฟังธรรมของพระองค์แล้วมีใจเลื่อมใส ถวายมหาทานแล้วปรารถนารูปสมบัติ.
    นับแต่กัปนี้ไป ๓๑ กัป พระชินเจ้าพระนามว่าสิขี เป็นนายกเลิศของโลก ทรงส่องโลกให้สว่าง ทรงเป็นสรณะของ ๓ โลก เสด็จอุบัติขึ้นแล้ว

    ครั้งนั้น ข้าพเจ้าเกิดในสกุลพราหมณ์ กรุงอมรปุระที่น่ารื่นรมย์ โกรธขึ้นมาก็ด่าภิกษุณีผู้มีจิตหลุดพ้นแล้ว [อริยุปวาท] ว่า ท่านเป็นหญิงแพศยาประพฤติอนาจาร ประทุษร้ายศาสนาของพระชินเจ้า ครั้นด่าอย่างนี้แล้ว ข้าพเจ้าก็ตกนรกอันร้ายกาจ เพียบพร้อมด้วยทุกข์ใหญ่หลวง เพราะบาปกรรมนั้น จุติจากนรกนั้นแล้ว มาเกิดในหมู่มนุษย์ มีลามกธรรมทำให้เดือดร้อน ครองความเป็นหญิงแพศยาอยู่ถึงหกหมื่นปี ก็ยังไม่หลุดพ้นจากบาปอันนั้น เหมือนอย่างกลืนพิษร้ายเข้าไป.

     :sign0144: :sign0144: :sign0144:

    ข้าพเจ้าเสพเพศพรหมจรรย์ [บวชเป็นภิกษุณี] ในศาสนาพระชินเจ้าพระนามว่ากัสสปะ ด้วยผลแห่งบุญนั้น ข้าพเจ้าก็บังเกิดในสวรรค์ชั้นไตรทศ [ดาวดึงส์]
    เมื่อถึงภพสุดท้าย ข้าพเจ้าเกิดเป็นโอปปาติกะ ที่ระหว่างกิ่งมะม่วง ด้วยเหตุนั้น ข้าพเจ้าจึงชื่อว่าอัมพปาลี ข้าพเจ้าอันหมู่สัตว์นับโกฏิห้อมล้อมแล้ว ก็บวชในศาสนาของพระชินเจ้า บรรลุฐานะอันมั่นคงไม่สั่นคลอน เป็นธิดาเกิดแต่พระอุระของพระผู้เป็นพุทธะ.

ช่วงนี้เป็นหัวใจของเนื้อเรื่องที่สำคัญ

  การกล่าวเล่า ของ อริยสาวิกา นั้น ท่านกล่าวเล่า บุพพกรรม ของท่าน ว่า โทษเพียงเรื่องเดียวนิดหน่อย รับ กรรม เป็นยาวนาน ถึง 3 พระพุทธเจ้า

   แค่ ถ่อยคำ ด่า พระอริยะที่เป็นพระอรหันต์    ว่า อีแพศยาชื่อไรนะ ถ่มน้ำลายลงที่ตรงนี้
   
   นึกถึงตรงนี้ คนที่ด่า พระอริยะ กันประจำอย่างสมัยนี้ แล้ว ทั้งอัดเสียงด่า ทำตำราด่า ทั้งออกประกาศด่า นึกดูแล้ว ว่าจะใช้กรรมอย่างไร อีกทั้งอย่างพวกที่ปรามาส พระอริยะ ทั้ง ๆ ที่ไม่ รู้ ด้วย จะเป็นอย่างไร ?

   
   :49:
32  ธรรมะสาระ / สนทนาธรรม ทั่วไป ตามความชอบใจของท่าน / Re: พระสุภูติเถระ น้องชายอนาถบิณฑิกเศรษฐี เอตทัคคะ"เจริญฌานประกอบด้วยเมตตา" เมื่อ: กุมภาพันธ์ 03, 2014, 05:10:31 pm
อ้างถึง
สุภูติกุฎุมพี ได้ฟังแล้วยิ่งเกิดศรัทธามากขึ้น จึงกราบทูลขออุปสมบทในพระธรรมวินัย ครั้นได้อุปสมบทสมความปรารถนาแล้ว ได้ศึกษาพระวินัยปิฎกและพระอภิธรรมปิฎกกจนเชี่ยวชาญ จากนั้นได้เรียนพระกรรมฐานจากพระบรมศาสดาแล้วหลีกออกไปบำเพ็ญสมณธรรม เจริญวิปัสสสนากรรมฐานอยู่ในป่า ไม่นานนักก็ได้บรรลุพระอรหัตผลสิ้นกิเลสอาสวะ เป็นพระอริยบุคคล ชั้นสูงสุดในพระพุทธศาสนา

 คือ สนใจตรงที่ว่า ศึกษา พระอภิธรรมปิฏก พระวินัยปิฏก  ในสมัยนั้นยังไม่มีการรวบรวม พระวินัย และ พระอภิธรรม เพราะยังไม่มีการสังคายนา อีกอย่าง พระอภิธรรม มีในสมัย หลังจากที่พระพุทธเจ้า ได้โปรดพุทธมารดา และ พระสารีบุตร ติดตามพระพุทธเจ้า ขึ้นไปยังสวรรค์ เพื่อฟังพระอภิธรรม แล้วนำมาถ่ายทอด ให้แก่ศิษย์ท่าน ซึ่งกาลสมัย พระอภิธรรม ถ่ายทอดนั้น ปรากฏเพียงในกลุ่ม ศิษย์พระสารีบุตร เท่านั้น อีกอย่างกาลสมัยสร้างวัดพระเชตวัน นั้นเป็นกาลก่อน ที่พระพุทธเจ้า โปรดพุทธมารดา ดังนั้นการร่ำเรียนพระอภิธรรม นั้นไม่น่าเป็นไปได้ ถ้าเรียนก็คงจะเป็นบางส่วน ไม่ใช่ทั้งปิฏก เพราะปิฏกยังไม่มี ยังไม่มีการสังคายนา ส่วนพระวินัย ก็เช่นกัน น่าจะเป็น วินัยส่วนที่จำเป็นของพระภิกษุที่ควรทราบ เท่านั้น


   ดังนั้น มีความรู้สึก ขัดแยัง กับบันทึกส่วนนี้

 :49:

33  ธรรมะสาระ / สนทนาธรรม ทั่วไป ตามความชอบใจของท่าน / Re: พระสุภูติเถระ น้องชายอนาถบิณฑิกเศรษฐี เอตทัคคะ"เจริญฌานประกอบด้วยเมตตา" เมื่อ: กุมภาพันธ์ 03, 2014, 05:03:10 pm
 st11 st12 thk56
34  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: การฝึก โพชฌงค์ 7 ทำอย่างไร คะ เมื่อ: กุมภาพันธ์ 02, 2014, 08:51:05 am
 :c017: :c017: :c017:
35  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: ตะลึง หนุ่มลูกจ้างจีนสุดดีใจถูกไล่ออก รับโบนัสเหมือนหนังฮอลลีวูดกว่า 10 ล้านบาท เมื่อ: มกราคม 30, 2014, 04:28:03 pm
เห็นด้วยครับ แค่ รับคน ละ แสน ต้องใช้ถุงปุ๋ย ใส่กลับ
ดูจากภาพ สิครับ 10 ล้าน ตั้งกองเรียง อย่างกับกำแพง

บ้านเรา 10 ล้าน แค่ กระเป๋า เจมบอนด์ ใบเดียวก็เอาอยู่
36  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: กรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ แตกต่างจาก กรรมฐาน อื่น ๆ ตรงไหน ครับ เมื่อ: มกราคม 23, 2014, 03:45:49 am
 st11 st12 thk56
37  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: อยากทราบว่า สมาชิกธรรม ที่นี่ มีความเห็นอย่างไร ถ้าพระ ยุ่งกับการเมือง เมื่อ: มกราคม 22, 2014, 04:32:49 pm
นักบวช มายุ่ง เรื่องการเมือง ไม่เข้าท่า เลยครับ ลำพังยุ่งเรื่องการสอน การนำคน ก็ยุ่งแล้ว ยิ่งยุ่งมากขึ้น จะเอาเวลาไหน ไปปฏิบัติธรรม ภาวนา กันครับ

  :smiley_confused1:
38  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: ภิกษุที่เรียกว่าเป็น "มหาโจร" เมื่อ: มกราคม 22, 2014, 04:31:33 pm
อ่านแล้ว สะใจ จริง ๆ อันนี้ เพราะทุกวันนี้ ภิกษุมหาโจร น่าจะมีอยู่มากมาย จริง ๆ

 ไม่รู้จะละอายกันหรือป่าว

  :33:
39  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / Re: วันธงไชย ปี 2557 โดย กิตติศักดิ์ เมื่อ: มกราคม 21, 2014, 03:58:34 pm
โหราศาสตร์ กับ พุทธศาสน์ ไปด้วยกันได้หรือครับ

   :smiley_confused1:

 ผมว่า ลุง เขา มีเจตนา ดี นะครับ ถ้าคุณ ไม่ใช้ ก็ไม่ต้องเข้ามาอ่าน คนที่ใช้ เขาก็ควรเข้ามาอ่าน น่าจะเป็นอย่างนั้น นะครับ

  :s_hi:
40  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: ฝึกสมาธิ ให้ เป็น ฌาน เริ่มต้น อย่างไร เมื่อ: มกราคม 21, 2014, 03:57:30 pm
แล้ว ฌาน คือ อะไร รู้หรือยัง ?

    :49:
หน้า: [1] 2