ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
  • สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน
แสดงกระทู้
This section allows you to view all posts made by this member. Note that you can only see posts made in areas you currently have access to.
    Messages   Topics Attachments  

  Messages - เสกสรรค์
หน้า: [1] 2 3 ... 11
1  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ขอความร่วมมือ สมาชิก เพื่อสำรวจสถานะ ของสมาชิก เพื่อ ธรรมวิจยะ ให้เหมาะสม เมื่อ: พฤษภาคม 28, 2016, 09:15:08 am
มาชึ้นกรรมฐาน พร้อมกับคุณครูประสิทธฺ์ ครับ ขึ้นที่ คณะ 5 วัดราชสิทธาราม 9 ปีแล้วครับ
ก็ยังติตตาม ทำบุญเป็นส่วนใหญ่ ที่วัดราชสิทธาราม ครับ กรรมฐานก็เป็นไปตามแบบชาวโลกครับ

  st11 st12 st12
2  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / Re: เชิญร่วมส่ง ส.ค.ส. 2558 แบ่งปันความสุข ซึ่งกัน และกัน กันเถิด เมื่อ: ธันวาคม 04, 2014, 03:58:43 pm
3  กรรมฐาน มัชฌิมา / กิจกรรมของ สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน / Re: อนุโมทนา กับ กองผ้าป่า ช่วยเหลือ สำนักงานส่งเสริมพระกรรมฐาน ปี 2557 เมื่อ: ตุลาคม 12, 2014, 09:17:14 am
 st11 st12
4  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ปณิธาน ในการภาวนา และการเผยแผ่ พระธรรม เมื่อ: กรกฎาคม 10, 2014, 09:55:32 am
 st11 st12
5  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / Re: เชิญร่วมบุญหล่อ พระราหุลเถรเจ้า และ สมเด็จ(สุก ไก่เถื่อน) 29 นิ้ว 16 มี.ค.56 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 19, 2013, 08:21:35 am
 st11 st11 st11 thk56
6  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: รัสเซียประเมินอุกาบาตตก "เสียหายเกือบพันล้านบาท" เมื่อ: กุมภาพันธ์ 19, 2013, 08:18:18 am
 :13: :13: :13:

เสียหายหนัก นะนี่
7  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: MV ชวนกลับบ้านวันปีใหม่ จดหมายถึงพ่อ-เขียนฝันไว้ข้างฝา เมื่อ: ธันวาคม 21, 2012, 08:54:17 am
บรรยากาศ ปีใหม่ ก็จะเป็นเช่นนี้ เมื่อถึงวันสิ้นปี ทุกคนก็จะกลับบ้านกันไปร่วมฉลองความสุข ภายใต้ความอบอุ่นแห่งครอบครัว พี่น้อง พ่อแม่ ปู่ย่า ตายาย ลุงป้า น้าอา ลูกหลาน ญาติมิตร

  และเป็นโอกาสมอบรางวัลแก่ชีวิต ที่เหน็ดเหนื่อยตรากตรำทำงานกันมา ทั้งปี ก็เพียงเพื่อ ความสุขเล็ก ๆ นี้เอง

   :c017: :25:
8  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: 'นาซา' โพสต์คลิป 'ทำไมโลกไม่แตก' เมื่อ: ธันวาคม 21, 2012, 08:49:46 am


  ลุ้นเหงื่อตกเลยนะครับ วันนี้ ว่าโลกจะแตกเป็นกี่เสี่ยง
 
   :s_hi: :c017:
9  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: พระสงฆ์ไทยเยี่ยม "วัดบังคลาเทศถูกเผา..นำปัจจัยช่วยเหลือกว่า 2 ล้าน" เมื่อ: ธันวาคม 21, 2012, 08:48:31 am
ผลพวง ของ ทิฏฐิ ที่ต่างกัน ความขัดแย้งไม่มีทางสิ้นสุด ตราบใดที่มนุษย์ยังมีกิเลสกันอยู่อย่างเต็ม จนกว่ามนุษย์จะพัฒนาศีลให้มีอายุ 80000 ปี นั่นแหละ ถึงจะสิ้นสุด ความขัดแย้งนี้ได้

  :49: :c017:
10  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ทำไม พระอาจารย์จึงไม่ค่อยสอน ลูกศิษย์ หรือ แนะนำกรรมฐาน เมื่อ: ธันวาคม 21, 2012, 08:44:23 am
อนุโมทนา สาธุ ครับ

 :25: :25: :25:
11  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / Re: ถึงสมาชิก ที่เป็นเจ้าของภาพที่ up ไว้ www.madchima.net เมื่อ: ธันวาคม 09, 2012, 03:58:01 pm
ขอบคุณทีมงานครับ ในนั้นมีภาพของผมเอง ไม่ถึง 10 ภาพครับ
 :c017:
12  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / Re: ขอเชิญร่วมหล่อ "พระประธานฯ ปางจักรพรรดิ"...องค์ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย จ.อยุธยา เมื่อ: ธันวาคม 09, 2012, 03:57:17 pm
อนุโมทนา กุศลครั้งนี้ครับ  :25:
13  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ขอเสนอให้ พระอาจารย์ พบลูกศิษย์ ทาง MSN อาทิตย์ ละครั้ง เมื่อ: ธันวาคม 07, 2012, 12:02:13 pm
อยากทราบ แนวทางที่คุณ komol คิดไว้นะครับ เพราะว่า การใช้ skype นั้นต้องมีการติดต่อระหว่าง เน็ต ใช่หรือไม่ครับ จะกำหนดให้มีการพบคุยกันบ้าง ใช่หรือไม่ครับ ตามความเข้าใจ นะครับ และจะนัดพบคุยกันได้ใช่หรือไม่ครับ แต่ skype นี้ รองรับ คนเข้าฟังพร้อมกันได้ กี่คน ครับ มีรายละเอียดหรือไม่ครับ เช่น

     สมมุติ ว่านัดพระอาจารย์ 1 ชม. ในวัน ปรากฏมีคนที่อยากเข้าฟัง มากกว่า 10 ท่านขึ้นไป อันนี้ skype รองรับหรือไม่ครับ หรือ ว่าขณะที่ฟังออกไป สัญญาณเน็ตไม่ดี ทำให้ข้อความขาดช่วง เป็นไปได้หรือไม่ครับ คือผมคิดว่า ถ้า ไม่เกิน 3 คนนั้น น่าจะโอเค อยู่นะครับ แต่ถ้าเกินแล้ว น่าจะเป็นการใช้ พวก วีดีโอสตรีมมิ่ง คล้าย ๆ วิทยุออนไลน์ แต่มีค่าใช้จ่ายสูงกว่า นะครับ

   :s_hi: :c017: :25:
14  ธรรมะสาระ / สนทนาธรรม ทั่วไป ตามความชอบใจของท่าน / Re: "ข่มวาสนา รักษาศรัทธา" พระสารีบุตรแสดงไว้อย่างไร.? เมื่อ: พฤศจิกายน 27, 2012, 11:34:49 am
อนุโมทนา สาธุ ครับนับว่าเป็นเรื่องที่ทำให้ ผมได้เปิดตาด้วยครับ กับเนื้อเรื่องที่ฟังมาเนิ่นนานแล้ว แต่ยังไม่แน่ใจ สิ่งสำคัญ คือ เมื่อศรัทธาตั้งมั่นแล้ว ก็อย่าล้มศรัทธา เพราะเหตุปัจจัยภายนอก ใช่หรือไม่ครับ ?

  โอกาสไม่ได้ มีหลายหน นะครับ ยิ่งการถวายผ้าไตรแก่ พระอัตรสาวก ด้วย

  แต่ผมวิเคราะห์แล้ว ในเมื่อพระสารีบุตร ท่านมีเจโตปริยญาณ ท่านรู้ว่าทำอย่างนี้ เศรษฐี จักเปลี่ยนใจผมว่ามีเหตุผลอยู่ นะครับ

   1. เศรษฐี มีความศรัทธามาก เกิน ถวายผ้าไตร 3 ไตร อันนี้ลำบาก ศรัทธาได้ทำแต่ทำเกิน ซึ่งอาจจะมีผลคือเกิดมานะในทานได้

   2. พระสารีบุตร ต้องการรับเพียงไตรเดียว จึงแสร้งทำกิริยา ให้เศรษฐีนั้นคลายศรัทธาลงบ้าง

   3.เชื่อว่าเป็นเรื่องจงใจ ของพระสารีบุตร ผู้มีปัญญามาก นะครับ ( อันนี้ไม่หมิ่นในปัญญาท่าน )

  อนุโมทนา สาธุ ครับ

   :25: :25: :25:
15  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / Re: เรียนเชิญ ส่งภาพ ส.ค.ส. ดิจิตอล ส่งความสุข ส่งท้ายปี 2555 ต้อนรับปี 2556 เมื่อ: พฤศจิกายน 26, 2012, 10:01:45 am


ศิษย์น้อมกราบ ครูอาจารย์ กรรมฐาน
ผู้กล่าวขาน สอนศิษย์ ในวิถี
ครูอาจารย์ เป็นแบบอย่าง ของศิษย์ดี
ผู้วาที แนะนำ และพร่ำเตือน
16  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / Re: เชิญร่วมปฏิบัตธรรมประจำเดือน ธันวาคม 1-5,31 ธ.ค.-1 ม.ค.56 ณ คณะ 5 วัดราชสิทธาราม เมื่อ: พฤศจิกายน 26, 2012, 09:41:37 am



ภาพนี้ทำให้นึกถึง หลวงปู่มาก ๆ

   สำหรับกิจกรรม ประจำเดือน พ.ย. 55 ก็สิ้นสุดไปเมื่อวานนี้เองนะครับ ก็รอท่าน ธรรมะปุจฉา มาอนุเคราะห์ภาพเพิ่มเติมนะครับ

  สาธุ สาธุ สาธุ
17  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / Re: เชิญร่วมทอดกฐินสามัคคี ประจำปี 2555 ณ วัดแก่งขนุน สระุบุรี เมื่อ: พฤศจิกายน 26, 2012, 09:39:00 am
อนุโมทนา ครับ ที่นำภาพมาให้ชมกัน ครับ
 :25: :c017:
18  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ครูอาจารย์ ที่สอนกรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ มีใครบ้างครับ เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2012, 09:21:20 am
ที่สอนและให้ความรู้เป็นทางการ ก็ตอนนี้ มีที่เดียว ที่รับแจ้งกรรมฐาน พร้อมสรรพ ก็ศูนย์กลางพระกรรมฐาน ครับ ส่วนครูอาจารย์ ท่าน ๆ อื่น ๆ ท่านก็สอน แต่เงียบ ที่ลำปาง ก็มีที่สุสานไตรลักษณ์ นะครับ ผมได้สนทนากรรมฐานบ้าง ส่วนที่อื่น ๆ นั้นก็ต้องเรียนถามครูอาจารย์ กันอีกครั้งนะครับ ส่วนมาก ครูอาจารย์ ในสายนี้ไม่ค่อยออกตัวสอน เมื่อถามก็มักจะให้ไปเรียน ที่ คณะ 5 วัดราชสิทธาราม กับ พระครูสิทธิสังวร ( หลวงพ่อจิ่ว )

   

ภาพจาก
board.palungjit.com/f107/ปฏิบัติธรรม-วันมหาสงกรานต์-ณ-วัดราชสิทธาราม-พลับ-2553-a-235323.html
19  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / Re: เชิญร่วมปฏิบัตธรรมประจำเดือน ธันวาคม 1-5,31 ธ.ค.-1 ม.ค.56 ณ คณะ 5 วัดราชสิทธาราม เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2012, 09:13:18 am
อนุโมทนา ด้วยครับ กับข่าวสาร และ Banner มาประกอบกัน
 สำหรับ การไปปฏิบัติธรรมในกำหนดประจำเดือน นั้นจะมีข้อดี ตรงที่

    1.เราสามารถอยู่พักได้ในวัด ตามกำหนดที่ระบุไว้ คือ ค้างที่ัวัดได้
    2.ในระหว่างที่ปฏิบัติ ทาง คณะ 5 มีอาหารเลี้ยง ครับ
    3.ในช่วงที่ฝึก มีการฟังธรรม และ ตอบปัญหาธรรม กันเป็นกลุ่ม
    4.มีเพื่อนร่วมปฏิบัติธรรม ไม่เงียบเหงา ครับ
    5.ตรงกับเทศกาล และ วันหยุด สะดวก ในการไปภาวนา ครับ

  อนุโมทนา สาธุ กับทุกท่าน ครับ

  :25: :25: :25:
     
20  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / Re: 5 ธ.ค. วันพ่อแห่งชาต สดุดีมหาราชา ( ทีมงานมัชฌิมา ) เมื่อ: พฤศจิกายน 22, 2012, 09:33:41 am
ขอจงทรงพระเจริญ

 :25: :25: :25:
21  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ตอบปัญหา ต่อ ตัดกระทู้มา ตามคำแนะนำ ของทุกท่าน พ.ย.55 เมื่อ: พฤศจิกายน 19, 2012, 08:31:57 am
สาธุ ครับ ที่พระอาจารย์ไ้ด้ทะยอยตอบ ครับ
 :25: :c017:
22  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: พุทธวจน (BuddhaWord) สะสมภาพ >> สะสมบุญ เมื่อ: พฤศจิกายน 17, 2012, 08:24:10 am
อนุโมทนา สาธุ
 :25:
23  เรื่องทั่วไป / สอบถามปัญหาชีวิต เปิดใจคุยกัน / เชิญรับฟังเพลง ปณิธานเพื่อการเผยแผ่พระกรรมฐาน กันหลาย ๆ รอบ ให้สถิตย์ในใจเราด้วย เมื่อ: พฤศจิกายน 16, 2012, 08:46:44 am

http://www.madchima.org/forum/index.php?topic=7624.0
เขิญฟังเพลง ปณิธานเพื่อเผยแผ่พระกรรมฐาน กันสักจบนะครับ

24  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / สัมมาทิฏฐิ มีคอนเซ็บตื เหมือนสมการ คณิตศาสตร์ หรือไม่ครับ เมื่อ: พฤศจิกายน 14, 2012, 09:22:36 am
สัมมาทิฏฐิ มีคอนเซ็บตื เหมือนสมการ คณิตศาสตร์ หรือไม่ครับ

 คือมอง ว่า การเห็นอริยสัจจะ 4 เป็น สมการในการภาวนา หรือ การเรียน นะครับ เช่น
  ตั้ง สมการว่า  ทุกข์ มีเพราะมี เรา เรา มีเพราะมี ความไม่รู้ อย่างนี้เป็นต้น ใช่หรือไม่ครับ ดังนั้น สมการต้องเป็นอย่างนี้ เสมอใช่หรือไม่ครับ


  :s_hi: :c017:
25  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / ถ้าจัด อิริยาบถ เกี่ยวกับธาตุ แล้ว ควรจัดไว้อย่างไร ครับในการดำเนินธาตุ เมื่อ: พฤศจิกายน 14, 2012, 09:20:17 am
ถ้าจัด อิริยาบถ เกี่ยวกับธาตุ แล้ว ควรจัดไว้อย่างไร ครับในการดำเนินธาตุ คือมองตาม ธาตุบรรพ ของกายานุปัสสนาสติปัฏฐาน แล้ว อิริยาบถ นั้นเนื่องด้วยธาตุ ใช่หรือไม่ครับ

 :c017: :25:
26  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / ช่วยอธิบาย คำว่า อนุสัย หน่อยครับ เหมือนกับ นิสัย ใช่หรือไม่ครับ เมื่อ: พฤศจิกายน 14, 2012, 09:17:22 am
ช่วยอธิบาย คำว่า อนุสัย หน่อยครับ เหมือนกับ นิสัย ใช่หรือไม่ครับ คำนี้ผมลองค้นหาคำอธิบายแล้ว อ่านแล้วก็ไม่ค่อยจะเข้าใจ ว่า อนุสัย กับ นิสัย เหมือนกันหรือไม่ ถ้าเป็นคำไทย คำว่า อนุสัย นี้มีความหมายเหมือนกับคำว่า สันดาน ใช่หรือไม่ครับ

  :c017: :smiley_confused1:
27  เรื่องทั่วไป / สอบถามปัญหาชีวิต เปิดใจคุยกัน / เพื่อนๆ สมาชิก มีความเห็นอย่างไรกับการภาวนาที่ โสด กับ ไม่โสด เมื่อ: พฤศจิกายน 14, 2012, 09:15:04 am
เพื่อนๆ สมาชิก มีความเห็นอย่างไรกับการภาวนาที่ โสด กับ ไม่โสด

  คือผมไปร่วมปฏิบัติธรรม มาหลายที่ แล้วก็เลยเกิดความสงสัยว่า การมีครอบครัวก่อนแล้วภาวนา จะทำให้เห็นธรรมได้ดีกว่า เร็วกว่า อย่างนี้ถูกต้องใช่หรือไม่ครับ ถ้าพิจารณา พระพุทธเจ้าเป็นตัวอย่าง คือ พระองค์มีครอบครัวก่อนแล้วจึงแสวงโมกขธรรม

   ดังนั้นอยากเรียนถามเพื่อน สมาชิก ทุกท่านว่า การภาวนาธรรม ตอนที่โสด กับ ตอนที่ไม่โสดอันไหน จะทำให้เราเข้าถึงธรรม ได้ดีกว่าครับ

  :smiley_confused1: :17: :c017: :25:
28  ธรรมะสาระ / สนทนาธรรม ทั่วไป ตามความชอบใจของท่าน / การศึกษาเชิงวิเคราะห์อานาปานัสสติกถาในคัมภีร์ปฏิสัมภิทามรรค (๒๕๕๐) เมื่อ: พฤศจิกายน 13, 2012, 11:25:48 am
การศึกษาเชิงวิเคราะห์อานาปานัสสติกถาในคัมภีร์ปฏิสัมภิทามรรค (๒๕๕๐)

  วิทยานิพนธ์ฉบับนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาอานาปานัสสติสมาธิที่พระพุทธเจ้าทรงแสดง   ที่พระสารีบุตรเถระอธิบายไว้ในคัมภีร์ปฏิสัมภิทามรรค และความสอดคล้องของอานาปานัสสติสมาธิที่พระสารีบุตรเถระอธิบายกับที่พระพุทธเจ้าทรงแสดง อันมีปรากฏในพระไตรปิฏกและคัมภีร์  ที่เกี่ยวข้อง
      ผลการวิจัยพบว่า อานาปานัสสติที่ปรากฏในพระสูตรต่างๆ ทั้งที่กล่าวไว้เป็นการเฉพาะ และที่มารวมกับกรรมฐานอื่น ถือได้ว่าเป็นพระสูตรสำคัญที่บันทึกหลักการของการปฏิกรรมฐานได้อย่างสมบูรณ์ พระสังคีกาจารย์ทั้งหลายได้ร้อยกรองสังคายนาทรงจำนำสืบกันมา และได้มีการจารึกเป็นอักษรจัดพิมพ์เป็นพระไตรปิฏก รักษาสืบมาจนถึงปัจจุบัน จึงกล่าวได้ว่าเป็นพระสูตรที่สำคัญต่อ  พระพุทธศานา ทั้งในด้านวิชาการ ด้านการปฏิบัติกรรมฐานและหลักพุทธธรรม โดยพระสารีบุตรเถระ ผู้ได้รับยกย่องจากพระพุทธองค์ว่า เป็นผู้มีปัญญามาก ได้นำพระพุทธดำรัสที่ตรัสไว้มาอธิบายในคัมภีร์ปฏิสัมภิทามรรค พระไตรปิฏกเล่มที่ ๓๑ ได้ย่างแจ่มแจ้งชัดเจน นับเป็นคัมภีร์สำคัญที่บันทึกหลักการของการเจริญอานาปานัสสติสมาธิ และได้รับการรักษาสืบทอดอย่างแพร่หลาย ทำให้การปฏิบัติกรรมฐานในพระพุทธศาสนา มีความเจริญรุ่งเรืองมาตราบเท่าถึงทุกวัน

 ดาวน์โหลดอ่านได้ที่ลิงก์นี้ นะครับ


 http://lib.mcu.ac.th/En/thesiscontent_desc.php?ct=1&t_id=517
29  ธรรมะสาระ / สนทนาธรรม ทั่วไป ตามความชอบใจของท่าน / โลกนี้จักไม่ว่างจากพระอรหันต์ เมื่อ: พฤศจิกายน 13, 2012, 11:13:19 am
สุภัททะ !
ในธรรมวินัยใด ไม่มีอริยมรรคมีองค์แปด
สมณะที่หนึ่ง (พระโสดาบัน) ก็หาไม่ได้ในธรรมวินัยนั้น;
แม้สมณะที่สอง (พระสกทาคามี) ก็หาไม่ได้;
แม้สมณะที่สาม (พระอนาคามี) ก็หาไม่ได้;
แม้สมณะที่สี่ (พระอรหันต์) ก็หาไม่ได้ในธรรมวินัยนั้น.

สุภัททะ !
ในธรรมวินัยนี้แล มีอริยมรรคมีองค์แปด
สมณะที่หนึ่ง (พระโสดาบัน) ก็หาได้ในธรรมวินัยนี้;
แม้สมณะที่สอง (พระสกทาคามี) ก็หาได้;
แม้สมณะที่สาม (พระอนาคามี) ก็หาได้;
แม้สมณะที่สี่ (พระอรหันต์) ก็หาได้ในธรรมวินัยนี้.

สุภัททะ !
ถ้าภิกษุทั้งหลายเหล่านี้ จะพึงอยู่โดยชอบไซร้
โลกก็จะไม่ว่างจากพระอรหันต์ทั้งหลาย แล.
มหา. ที. ๑๐/๑๗๕/๑๓๘.

30  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / ขอเชิญร่วมตักบาตร อาหารสด-อาหารแห้ง พระธุดงคกรรมฐาน 13 พ.ย.55 เมื่อ: พฤศจิกายน 13, 2012, 10:57:39 am
ขอเชิญร่วมตักบาตร อาหารสด-อาหารแห้ง พระธุดงคกรรมฐาน สายท่านพระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต จำนวน 10 รูป ณ มหาวิทยาลัยรามคำแหง (หัวหมาก)

****************************

กำหนดการ

วันอังคารที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

เวลา 07. 30 น. พ่อแม่ครูอาจารย์เดินทางมาถึง กลุ่มพุทธธรรมกรรมฐาน มหาวิทยาลัยรามคำแหง อาคารสวรรคโลก (SWB) ชั้น 4 ห้อง 403
เวลา 08.00 น. เริ่มตักบาตรพ่อแม่ครูอาจารย์พร้อมพระติดตาม ณ บริเวณลานพ่อขุนรามคำแหงมหาราช
รายนามพ่อแม่ครูอาจารย์ที่นิมนต์ในครั้งนี้
1.หลวงปู่ทอง จันทสิริ วัดอโศการาม อ.เมือง จ.สมุทรปราการ
2.หลวงปู่สนธิ์ อนาลโย วัดพุทธบูชา เขตทุ่งครุ กรุงเทพฯ
3.หลวงปู่บุญกู้ อนุวัฑฒโน วัดพระศรีมหาธาตุ เขตบางเขน กรุงเทพฯ
4.พระอาจารย์อำนวย ภูริสุนทโร วัดบรมนิวาส เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ
5.พระอาจารย์ไชยา สิริธัมโม วัดพระรามเก้า เขตห้วยขวาง กรุงเทพฯ
( รวมพ่อแม่ครูอาจารย์และพระติดตามแล้วทั้งหมดประมาณ 10 รูป )

เวลา 08.30 น. ประธานฝ่ายฆราวาสจุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย , พิธีรับศีล , เจริญพระพุทธมนต์ ณ ห้องกลุ่มพุทธธรรมกรรมฐาน มหาวิทยาลัยรามคำแหง อาคารสวรรคโลก (SWB) ชั้น 4 ห้อง 403
เวลา 09.00 น. ถวายภัตตาหารพ่อแม่ครูอาจารย์, รับพร, พ่อแม่ครูอาจารย์ฉันภัตตาหาร
เวลา 10.30 น. แสดงพระธรรมเทศนา โดย พระอาจารย์อำนวย ภูริสุนทโร วัดบรมนิวาส เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ
เวลา 11.30 น. เสร็จพิธี

********************************

สอบถามรายละเอียดได้ที่
โทร. 084-1232750, 082-1020323, 089-1371759




นำข่าวมาให้ช้าไปหน่อยนะครับ แต่ยังพอได้สนทนาธรรม ครับ
31  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / Re: เชิญนมัสการองค์ดำ ที่โรงพยาบาล สระบุรี ครับ ( ใช่องค์เดียวกับที่สนามหลวงหรือไม่) เมื่อ: พฤศจิกายน 12, 2012, 08:08:36 am
โคลงแต่งได้ดี มากครับ
อนุโมทนา ด้วยครับ

  :25: :25: :25:
32  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: พุทธวจน (BuddhaWord) สะสมภาพ >> สะสมบุญ เมื่อ: พฤศจิกายน 12, 2012, 08:08:00 am
อนุโมทนา ครับจะได้มีภาพ และ พุทธวจนะ มาแจกความรู้เสรมิปัญญา กันในเว็บเพิ่มขึ้นครับ
 :25: :25: :25:
33  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / Re: เชิญร่วมปฏิบัตธรรมประจำเดือน พฤศจิกายน 10-11,24-25 พ.ย. ณ คณะ 5 วัดราชสิทธาราม เมื่อ: พฤศจิกายน 12, 2012, 08:04:43 am
อนุโมทนา ครับ จบช่วงต้นเดือนไป เมื่อวานแล้วนะครับ ยังเหลือปลายเดือน อีกนะครับ

 :25: :25: :25:
34  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: สกัดพวกนอกรีต.! ร่างเกณฑ์ตั้งสำนักปฏิบัติธรรมใหม่..ต้องมีวิปัสสนาจารย์ประจำ เมื่อ: พฤศจิกายน 10, 2012, 09:19:22 am
การจัดระเบียบ ก็เพื่อเป็นการวางรากฐาน ให้มีการตรวจสอบได้ ถ้าเราไปขัด ก็จะลำบากกันอีก ดีเหมือนกันไม่สอนสะเปะสะปะ ก็ดีนะครับ ผมเชือว่า ครูอาจารย์แท้ ๆ ยังอยู่ได้ในสถานการณ์นี้ครับ แ่ต่ครูอาจารย์ที่ไม่แท้ ก็จะต้องปิดไปตามระเบียบของ ระเบียบการจัดการครับ

   ตอนนี้ ที่น่ากลัว คือจำนวนของพระภิกษุ ก็น้อยลงทุกวัน พูดง่าย ๆ คนไทยไม่นิยมบวช แล้ว พวกที่มาบวชก็คือพวกที่ไม่รู้จะไปไหนแล้ว มาบวชกันแต่จำนวนก็ต้องลดลงเพราะ เศรษฐกิจเมืองไทยผันแปรด้วยครับ ที่วัดใกล้บ้านผมนั้น มีพระเหลืออยู่ 2 รูป ผมได้ไปถามพระว่าทำไมพระมีน้อย คำตอบก็คือ อาหารการช้ ความเป็นอยู่ อัตคัต วัดบ้านนอกไม่มีรายได้ ลำัพังแค่จ่ายค่น้ำ ค่าไฟฟ้า บางเดือนต้อง ยืมกำนัน ผู้ใหญ่ มาจ่ายก่อนเลย คือชาวบ้านที่อยู่รอบวัดมีฐานะยากจนเป็นส่วนใหญ่ เป็นชาวนา ชาวไร่ รายได้รับจ้างเป็นคราว ๆ รายวัน ถ้าเป็นสถานการณ์อย่างนี้พระที่ไม่ตั้งใจบวชก็อยู่ไม่ทนกันหรอกครับ งานนี้

   สาธุ จัดระเบียบก็ดีครับ

   :s_hi: :25:
35  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: เมื่อพ่อสอนลูก ด้วยการตอกตะปู เมื่อ: พฤศจิกายน 10, 2012, 09:13:49 am
ภาพโดย ชานุ จันทร์นาค casino online ได้ทำการปรับปรุงทางเข้าระบบใหม่  เจ้าของบ้าน ผลบอลสด ทำให้คุณมั่นใจในเวลาที่จะต้องการเข้าเล่นตอนไหนก็ได้ ให้อัตราดีสุด หากลงทุนเยอะ ต้องการความชัวร์ เชิญที่

เตือนคร้งที่ 2
เป็นข้อความที่ไม่เกี่ยวข้อง กับเนื้อเรื่องนะครับ


 ทำไมเขาอ่านข้อความแล้ว จึงยังมาโพสต์กันต่ออีกนะครับ ผมสงสัยจริง ๆ ไม่คิดจะทำบุญด้วยการละหรือครับ

 :smiley_confused1:

 
36  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: บวชพระอ่ย่างไร จึงจะได้บุญมาก ครับ โปรดแนะนำกันด้วยนะครับ เมื่อ: พฤศจิกายน 10, 2012, 09:11:46 am
สั้น ๆ เลยนะครับ
 
    การบวช นี้ มีทั้งได้ บุญ และ ได้ บาป นะครับ

      บวช ได้ บุญ คือ ปฏิบัติภาวนา ครับ
      บวช ได้ บาป คือ บวชแล้วนั่งกินนอนกินไปวัน ๆ ครับ และ ละเมิด วิันัยสงฆ์ครับ

   :67:
37  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: พุทธวจน (BuddhaWord) สะสมภาพ >> สะสมบุญ เมื่อ: พฤศจิกายน 10, 2012, 09:09:05 am
อนุโมทนา ด้วยครับ
 :25:
38  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / Re: เชิญนมัสการองค์ดำ ที่โรงพยาบาล สระบุรี ครับ ( ใช่องค์เดียวกับที่สนามหลวงหรือไม่) เมื่อ: พฤศจิกายน 09, 2012, 10:51:46 am
อนุโมทนาครับ ใช่องค์เดียวกันที่ท้องสนามหลวงวันที่ 4 มิถุนายน วันพุทธชยันตี หรือไม่ครับ

 :25:
39  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: อึ้ง.! "จองกฐิน..ข้ามภพข้ามชาติ" เกือบ ๕๐๐ ปี เมื่อ: พฤศจิกายน 08, 2012, 11:27:44 am
เป็นเรื่องที่คิดยาวไกล มาก ๆ เปรียบเหมือนคนที่คิดจะทำบุญในวันพรุ่งนี้ แต่ยังไม่ได้ทำบุญ อายุขัยหมดก่อนบุญนั้นจะปรากฏอย่างไร ลูกหลานในอนาคตจะทำจริง หรือไม่ ใครจะรับรองอย่างไร แต่ผู้ที่จองอย่างนี้ก็ย่อมคิดว่าตนเองได้บุญแล้ว ใช่หรือไม่ ? สรุปแล้วในแง่ จิตใจที่เป็นกุศลปรากฏชัดว่าเป็นบุญ แต่ทางกายกรรมนั้นจะเป็นอย่างไร ผมคิดในมุมกลับ มีวัดที่ร้างกฐิน ถึงแม้จะมีพระอยู่ครบตามกติกา ก็มีอยู่จำนวนมาก ถ้าเราเปลี่ยนการจองแบบนี้โดยให้วัดแจ้งก็ไม่เหมาะ เพราะกฐิน นั้นพระไปเรียกร้องไม่ได้ จึงไม่มีวัดไปแจ้ง อันนี้จึงทำให้เกิดมีกฐินร้างตามวัดอยู่หลายวัด

  :c017:
40  ธรรมะสาระ / สนทนาธรรม ทั่วไป ตามความชอบใจของท่าน / "ผู้เป็นอยู่แม้เพียงราตรีเดียว ก็น่าชม" หมายถึง มีชีวิตแค่วันเดียว ก็ยังดีกว่า เมื่อ: พฤศจิกายน 07, 2012, 08:35:26 am
วันนี้ขอนำบท ภัทเทกรัตตคาถา ซึ่งมีบทเริ่มต้นว่า

หันทะ มะยัง ภัทเทกะรัตตะคาถาโย ภะณามะ เส  เชิญเถิด เราทั้งหลาย จงกล่าวคาถาแสดงผู้มีราตรีเดียวเจริญเถิด

คาถาของผู้ราตรีเดียว??   
 คนเราไม่รู้หรอกว่า วันพรุ่งนี้จะเป็นอย่างไร 
โดยเฉพาะความตายนั้นอาจจะมาถึงเราโดยไม่รู้ตัวก็ได้ 
สมมุติว่า...  เราจะมีชีวิตอยู่อีกเพียง 1 คืน   จะมีสิ่งใดที่เราควรคร่ำครวญหรือ?? 
หรือจะมองอีกอย่าง คืนนี้ก็เฉพาะคืนนี้ คือ ปัจจุบันนี้ 

 
อะตีตัง นานวาคะเมยยะ นัปปะฏิกังเข อะนาคะตัง

บุคคลไม่ควรตามคิดถึงสิ่งที่ล่วงไปแล้วด้วยอาลัย, และไม่พึงพะวงถึงสิ่งที่ยังไม่มาถึง

ยะทะตีตัมปะหีนันตัง อัปปัตตัญจะ อะนาคะตัง

สิ่งเป็นอดีตก็ละไปแล้ว, สิ่งเป็นอนาคตก็ยังไม่มา

คิดพะวงถึงความหลัง รังแต่จะโศกเศร้า โศกา หรือโกรธ พยาบาท โดยไม่เกิดประโยชน์อะไร ส่วนสิ่งที่ยังมาไม่ถึง  กังวลก็นอนไม่หลับเปล่าๆ?? เคยนอนไม่หลับกันใช่มั้ยครับ ทรมานยิ่งนัก

 

ปัจจุปปันนัญจะ โย ธัมมัง ตัตถะ ตัตถะ วิปัสสะติ,

อะสังหิรัง อะสังกุปปัง ตัง วิทธา มะนุพ๎รูหะเย

ผู้ใดเห็นธรรมอันเกิดขึ้นเฉพาะหน้าที่นั้นๆ อย่างแจ่มแจ้ง,

ไม่ง่อนแง่นคลอนแคลน, เขาควรพอกพูนอาการเช่นนั้นไว้

อัชเชวะ กิจจะมาตัปปัง โก ชัญญา มะระณัง สุเว

ความเพียรเป็นกิจที่ต้องทำวันนี้, ใครจะรู้ความตายแม้พรุ่งนี้

นะ หิ โน สังคะรันเตนะ มะหาเสเนนะ มัจจุนา

เพราะการผัดเพี้ยนต่อมัจจุราชซึ่งมีเสนามากย่อมไม่มีสำหรับเรา

เอวัง วิหาริมาตาปิง อะโหรัตตะมะตันทิตัง,

ตัง เว ภัทเทกะรัตโตติ สันโต อาจิกขะเต มุนิ

มุนีผู้สงบย่อมกล่าวเรียกผู้มีความเพียรอยู่เช่นนั้น,

ไม่เกียจคร้านทั้งกลางวันกลางคืนว่า, "ผู้เป็นอยู่แม้เพียงราตรีเดียว ก็น่าชม"




อยู่แบบลืมตาย-หลงตาย
น่าสงสัยว่าทุกวันนี้ จะมีใครสักกี่คนที่สามารถจากไปในลักษณะนั้นได้ เพราะว่าเดี๋ยวนี้เรามองความตายเป็นเรื่องน่ากลัว เป็นเพราะเห็นความตายเป็นเรื่องน่ากลัวเราจึงพยายามไม่นึกถึงมัน เราพยายามทำใจให้วุ่น ทำชีวิตไม่ให้ว่าง ส่วนหนึ่งก็เพื่อเราจะได้ไม่ต้องนึกถึงความตายที่จะต้องเกิดขึ้นกับเราอย่างแน่นอนไม่วันใดก็วันหนึ่ง

เราทำตัวให้วุ่น ทำชีวิตไม่ให้ว่าง ทำงานทั้งวันทั้งคืน หรือไม่ก็สนุกสนานรื่นเริง เสพสุข เที่ยวห้าง แสวงหาความบันเทิง สรรหาสิ่งแปลก ๆ ใหม่ ๆ อยู่เสมอก็เพื่อจะได้ไม่ต้องนึกถึงความตาย เราจึงมีชีวิตอยู่เหมือนคนลืมตาย

ทุกวันนี้คนที่อยู่แบบลืมตายมีเป็นจำนวนมาก คือลืมไปว่าตนเองจะต้องตาย และส่วนใหญ่เมื่อมีชีวิตอยู่แบบลืมตาย ถึงเวลาสิ้นลมก็จะมีอาการอย่างที่คนโบราณเรียกว่า หลงตาย คือตายด้วยความหลง ตายด้วยความทุกข์ทรมาน กระสับกระส่าย ยิ่งสมัยนี้มีเทคโนโลยีนานาชนิด ซึ่งในบางกรณีแทนที่จะเป็นการยืดชีวิตหรือช่วยชีวิต กลับเป็นกระบวนการยืดความตาย ก็เท่ากับว่าทำให้สภาวะหลงตายยืดยาวไปด้วยเช่นกัน




มรณานุสติกรรมฐาน ในหนังสือคู่มือปฏิบัติพระกรรมฐาน ซึ่งในคำสอนยังระบุไว้อีกว่า... จะทำอย่างไรความตายก็ต้องจัดการกับชีวิตแน่นอน เมื่อกฎธรรมดาเป็นอย่างนี้ พระพุทธเจ้าจึงทรงสอน คือย้ำตามความเป็นจริงว่า ภิกขเว ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย ความตายนั้นเป็นสิ่งปกติธรรมดาไม่มีใครจะหลีกหนีพ้น ทั้งนี้ ความตายนี้แบ่งออกเป็น 3 อย่างด้วยกันคือ.....

1. สมุจเฉทมรณะ ความตายขาดตอน หมายถึงความตายของพระอรหันต์ ท่านเสร็จกิจแห่งพรหมจรรย์ คือสิ้นกิเลสแล้ว เหตุที่จะต้องทำให้เกิด คือกิเลสและตัณหาที่จะควบคุมบังคับท่านให้เกิดอีก ไม่มี ท่านมรณะแล้วท่านไม่ต้องกลับมาเกิดอีก เรียกว่า สมุจเฉทมรณะ แปลว่าตายขาดตอน ไม่กลับมาเกิดอีก

2. ขณิกมรณะ แปลว่า ตายเล็ก ๆ น้อย ๆ ท่านหมายเอาความตาย คือความดับ หรือการเคลื่อนไปของชีวิต ที่มีการเคลื่อนไปวันหนึ่ง ๆ วันเวลาล่วงไป ชีวิตก็เคลื่อนไปใกล้จุดจบสุดยอดคือตายดับทุกขณะ การผ่านไปของชีวิตท่านถือเป็นความตาย คือ ตายทุกลมหายใจออก และเกิดต่อทุก ๆ ลมหายใจเข้า อาหารเก่าที่บริโภคเข้าไปเป็นการหล่อเลี้ยงชีวิตชั่วคราว เมื่อสิ้นอำนาจของอาหารเก่า ร่างกายต้องการอาหารใหม่เข้าไปหล่อเลี้ยงแทน แต่ถ้าไม่ได้อาหารใหม่เข้าไปทดแทนชีวิตก็จะต้องดับ ชีวิตที่ทรงอยู่ได้ก็เพราะอาหารใหม่เข้าไปหล่อเลี้ยงไว้

เมื่อสิ้นสภาพของอาหารเก่า ท่านถือว่าร่างกายต้องตายแล้วไปยุคหนึ่ง พอได้อาหารใหม่มาทดแทน ชีวิตก็เกิดใหม่อีกวาระหนึ่ง การเกิดการตายต่อเนื่องกันทุกวันเวลาอย่างนี้ ถ้าอาหารเก่าหมดสภาพ ไม่บริโภคใหม่ หรือลมหายใจออกแล้ว ไม่หายใจเข้า สภาพของร่างกายก็จะสิ้นลมปราณ คือตายทันที ที่ทรงอยู่ได้อย่างนี้ก็เพราะได้ปัจจัยบางอย่างค้ำจุนทดแทน ท่านสอนให้มองเห็นสภาพของสังขารร่างกายว่ามีความตายเป็นปกติทุกวันเวลา อย่างนี้ท่านเรียกว่า ขณิกมรณะ แปลว่า ตายทีละเล็กละน้อย หรือตายเล็ก ๆ น้อย ๆ

3. กาลมรณะ และ อกาลมรณะ กาลมรณะ แปลว่า ตายตามกาลตามสมัยที่ชาวโลกนิยม เรียกว่า ถึงที่ตาย คือ สิ้นอายุ อย่างชนิดที่ไม่มีการแก้ไขได้ อกาลมรณะ แปลว่า ตายในโอกาสที่ยังไม่ถึงกาลควรตาย แต่ต้อง ตายเพราะกรรมบางอย่างที่เป็นอกุศลเข้ามาบีบคั้นให้ตาย การตายประเภทหลังนี้พอมีทางต่อให้อายุยืนยาวต่อไปได้ตามสมควรแก่กรรมในอดีต จะต่อให้เลยพอดีนั้นไม่ได้ พวกตายตามแบบกาลมรณะตายไปแล้วเสวยผลกรรมทันที แต่พวกที่ตายตามแบบอกาลมรณะนี้ ตายแล้วยังไม่ไปเสวยผลกรรมทันที ต้องไปเป็นสัมภเวสี แสวงหาที่เกิดก่อน คือรอกาลที่จะถึงกาลมรณะก่อน เมื่อถึงเวลาแล้วจึงจะได้รับผลกรรมดีและกรรมชั่วที่ทำไว้

ทั้งนี้ คำสอนของพระราชพรหมยาน ยังระบุไว้อีกว่า ’... การนึกถึงความตายมีประโยชน์ ประโยชน์ของการนึกถึงความตายทำให้เป็นคนไม่ประมาท เพราะรู้ตัวว่าจะตาย จะได้แสวงหาความดีใส่ตัว

รู้ตัวว่าชาตินี้จนเพราะชาติก่อนให้ทานไว้น้อย ถ้าชาติหน้าไม่อยากจนอีก ก็พยายามให้ทานเสมอ ๆ ตามกำลังทรัพย์ที่พอจะให้ได้ และอย่าให้จนหมดตัว จะเกินพอดี ต้องให้พอเหมาะพอดี ไม่เดือดร้อนภายหลัง นั่นแหละจึงจะควร, รู้ตัวว่ามีโรคมาก ป่วยไข้ไม่สบายเสมอ ๆ ของหายบ่อย ๆ รูปร่างสวยน้อยไป คนในบังคับบัญชาดื้อด้าน วาจาไม่ศักดิ์สิทธิ์ อารมณ์ความจำเสื่อม ถ้าต้องการให้สิ่งบกพร่องเหล่านี้สมบูรณ์ในชาติหน้า จะได้พยายาม รักษาศีล 5 ให้บริสุทธิ์ครบถ้วน แล้วก็จะได้รับอานิสงส์ มีอายุยืน รูปสวย ไม่มีโรคภัยรบกวน ไม่มีภัยจากโจร คนในบังคับบัญชาอยู่ในโอวาทเป็นอันดี ไม่มีใครดื้อด้าน มีวาจาศักดิ์สิทธิ์ มีสติสัมปชัญญะสมบูรณ์

ถ้าเห็นว่ามีปัญญาน้อย ไม่ใคร่ทันเพื่อน ก็พยายาม เจริญสมถกรรมฐาน วิปัสสนากรรมฐาน พอมีฌานมีญาณเล็กน้อย ในชาติต่อไปก็จะเป็นคนมีปัญญาเลิศ, ถ้าเห็นว่าความเกิดเป็นโทษเป็นทุกข์ เพราะการเกิด ไม่ว่าจะเกิดเป็นอะไร มีตระกูลสูงส่งประการใดก็ตาม ต้องประสบกับความทุกข์อย่างมหันต์ และหลีกเลี่ยงไม่ได้ ไม่ต้องการความเกิดอีก ก็เร่งรัดเจริญสมถะให้ได้ฌานต้น แล้วเจริญวิปัสสนาญาณให้จบกิจพระศาสนา ซึ่งเป็นของไม่หนักเลยสำหรับท่านที่นึกถึงความตายเป็นปกติ หรือที่เรียกว่า เจริญมรณานุสติกรรมฐาน ...”

’มรณานุสติ“ นึกถึงความตาย ’เพื่อจะได้ทำความดี“
หน้า: [1] 2 3 ... 11