ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: บทสรุปเกี่ยวกับวงดนตรีเครื่องเสียงชั้นนำ  (อ่าน 3330 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ฝากประกาศ

  • พอพึ่งพาได้
  • ***
  • ผลบุญ: +0/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 258
    • ดูรายละเอียด
อัพเดทเนื้อหาสาระเกี่ยวกับวงดนตรีอ่านเนื้อหาคุณภาพได้จากส่วนนี้ตัวกระผมเองเชื่อว่าความฝันทั่วไปในวัยของหนุ่มๆ Many people อาจจะอยากเป็นหมอ ,ผู้ที่ชอบบิน, นักกีฬาสร้างความสมัคคีทีมชาติ หรืออื่นๆ อีกมากมายเกินคาด เท่าที่ Itself จะนึกฝันได้ใช่มั้ยล่ะครับ แต่ว่าพอโตขึ้นมาเป็นหนุ่ม เชื่อได้เลยว่าผู้ชายหลายคนส่วนใหญ่ (Mainly) แล้ว ล้วนมีความใฝ่ฝันที่อยากจะเป็น “ศิลปิน” หรือนักร้อง นักดนตรีที่มีวงดนตรีของตัวเองกันทั้งนั้น เพราะในความเห็นของหนุ่มๆ การที่พวกเราทุกๆคนได้เป็นศิลปินและมีวงดนตรีที่โด่งสรุปคือ อันจะทำเราและทีมงานทุกคนรุ่งโรจน์ เท่ห์ และเรียกเสียงกรี๊ดจากสาวๆ ได้เป็นอย่างดี ทำให้หนุ่มๆ ที่หลงไหลในเสียงเพลงที่สร้างความครื้นเครงทั้งหลาย อยากจะลองเดินตามความฝันไปในหนทางของเสียงดนตรีนี้สักตั้งหนึ่ง บันไดก้าวแรก (First) ของการปีนขึ้นไปไขว่คว้าความฝันนั้นก็คือ การตั้งวงดนตรีกับเพื่อนแท้ๆเพราะนี่ถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่หนุ่มๆ จะได้ฝึกฝน ขัดเกลาฝีมือ และเทคนิค (Technique) ต่างๆ ในการสร้างวงดนตรีให้เป็นที่รู้จักและชื่อดัง ร่วมไปกับเพื่อนสนิทที่คบกันมานานที่รู้ใจในวง ส่วนน้องๆ ผู้ติดตามหลายท่านที่มีความฝันไม่ต่างกัน แต่ยังไม่มีวงดนตรีร่วมกับเพื่อน (Friend) ๆ Today ตัวกระผมเองจะมาแนะนำสิ่งที่เป็นประโยชน์วิธีการการตั้งวงดนตรีแบบ Easy ๆ ให้น้องๆ ได้ลองค้นคว้าแล้วนำไปใช้กันดูครับ

1. หาแนวของตนเองให้เจอ ณ ตอนนี้นี้วงการดนตรีโดยเฉพาะอย่างยิ่งการเล่นเป็นวงดนตรีนั้นค่อนข้างจะเปิดกว้างมากขึ้น ทำให้มีวงดนตรีใหม่ๆ ได้มีโอกาสที่มีความเป็นไปได้ออกมาเกิดขึ้นความสามารถของตัวของท่านเองกันเยอะ แล้วแนวเพลงที่มีความไพเราะก็หลายหลากมากขึ้นกว่าเมื่อก่อนนี้มาก แล้ว “พี่กิต” ก็เชื่อว่าน้องๆ ที่มีดนตรีในหัวใจ ก็คงจะมีแนวเพลงที่มีความหมายที่ตนเองชอบกันอยู่แล้ว แต่น้องๆ ก็ควรจะเปิดใจฟังแนวเอ็มวีที่หลากหลายมากขึ้น เพื่อที่จะได้มีความรู้ที่เป็นประโยชน์ด้านดนตรีมากขึ้น แล้วเพื่อที่อาจจะใช้ปรับเปลี่ยนไป (Change) แนวดนตรีของตัวของท่านเองเข้ากับ Friend ๆ ในวงในอนาคตได้อีกด้วย อย่ายึดติด (Cleave) กับแนว Music Video เดิมๆ มากนัก เพราะไม่มีความจำเป็นใดๆว่าต้องเป็น “วงร็อค” ถึงจะดัง บางทีน้องๆ อาจจะเล่นดนตรีแนวอื่นได้สำคัญกว่าแนวที่ตัวเอง (Itself) Cleave ก็เป็นได้

2. ค้นหาแนวทางส่วนหนึ่งของกลุ่มที่มีความสามารถมาร่วมวงวงดนตรี อีกก้าวต้องให้ความสำคัญเป็นอันดับแรกที่เป็นสิ่งต้องให้ความสำคัญเป็นอันดับแรกของการตั้งวงดนตรี ก็คือการค้นหาข้อมูลใหม่สมาชิกในกลุ่มวงนั่นเอง วิธี (Method) การที่จะหาคนในวงนั้นจริงๆ แล้วก็ไม่ยากเย็นเลยนัก เพราะหนุ่มๆ เองก็คงจะมีเพื่อนสนิทมากมายก่ายกองอยู่แล้ว อาจจะเริ่มจากการชักชวนเพื่อน (Friend) สนิทก่อนก็ได้ แล้วหลังจากนั้นก็ช่วยกันหาสมาชิกที่ไม่ใช่บุคคลทั่วไปเพิ่ม หรืออาจจะใช้ขั้นตอนปากต่อปาก ฝากถามเพื่อนสนิทห้องอื่นๆ ไปเรื่อยๆ ก็ได้ การเลือกสมาชิกในกลุ่มวงดนตรีนั้นจริงๆ แล้ว การที่ได้เหล่า Friend สนิทมิตรสหาย มาเป็นเพื่อนที่ช่วยเหลือซึ่งกันและกันร่วมวงนั้นก็ถือเป็นสิ่งที่ดีมากๆที่สุดแล้ว เพราะน่าจะมีรสนิยมและเป็นที่ชื่นชอบทางด้าน Music Video ที่มีลักษณะที่ไม่แตกต่างกันกัน และสามารถคุยกันได้ง่ายเพียงไม่กี่ขั้นตอนว่าวงของน้องๆ จะเล่นแนวไหน

3. เลือก Position ให้ถูกต้องแม่นยำ Appropriate ในการตั้งวงดนตรีขึ้นมา แนวปฏิบัตินี้อาจจะเป็นกระบวนการที่ยุ่งเหยิงที่สุด ขั้นตอน (Step) หนึ่งของการตั้งวงเลยก็ว่าได้ เพราะตำแหน่งที่กำหนดไว้ยอดฮิตความนิยมไม่เคยลดลงอย่างนักร้องนำ กับมือกีตาร์นั้น มักจะเป็นตัวเลือกแรกๆ ที่จะเลือกกัน เพราะมักจะคิดว่าเป็นตำแหน่งสายงานเท่ และเด่นมากที่สุดจริงๆ จึงไม่แปลกที่พอถึง Time เลือก Position หน้าที่สิ่งที่อยู่ข้างในวงแล้ว มักจะมีการทะเลาะ หรือการน้อยหัวใจกันเกิดขึ้น แต่จริงๆ แล้วทุกตำแหน่งที่ตั้งก็มีความเท่ และความสำคัญอย่างแท้จริงที่แตกต่างกันออกไป ไม่ว่าจะเป็นมือเบส หรือมือกลอง 2 ตำแหน่งงานนี้ถือว่าเป็นตำแหน่งที่ระบุไว้อย่างชัดเจนที่จะคอยควบคุมจังหวะของวงเลยก็ว่าได้ แถมยังมีลูกเล่นให้พลิกแพลงเยอะแยะ อีกทั้งบางวงก็อาจจะมีมือคีย์บอร์ดเพิ่มเข้าไปด้วย จะได้เป็นวงดนตรีที่เล่นเพลงที่สร้างความครื้นเครงได้หลากหลายยิ่งขึ้น

4. ดูการซ้อมของวงดนตรีอื่นเพื่อเสริมสร้างประสบการณ์ส่วนตัว ก่อนจะเริ่มเข้าไปซ้อมในห้องซ้อมจริงกันนั้น น้องๆ ควรลองตามไปดูการซ้อมของวงอื่นๆ เสียก่อน เพื่อจะได้รับรู้ถึงความรู้สึก อารมณ์ที่ปรากฏ และสถานการณ์ต่างๆ ข้างในห้องซ้อม เพื่อที่จะได้ลองเรียนรู้ทำความเข้าใจอย่างครบถ้วน แล้วได้นำประสบการณ์ต่างๆ กลับมาลองใช้ปรับ Change กับวงของตัวเอง (Itself) ในอนาคตให้ดียิ่งขึ้นได้อีกด้วย บางวงนั้นหลังจากที่ได้ดูการซ้อมของวงอื่นแล้ว อาจจะมีการขอเปลี่ยนไปจากเดิมหน้าที่รับผิดชอบสิ่งที่อยู่ข้างในวงด้วย เพราะน้องๆ บางท่านอาจจะไดัรับอารมณ์ความรู้สึกจากตำแหน่งที่ตั้งที่แตกต่างกัน

5. ฝึกฝนให้เกิดความชำนาญในการเล่นดนตรี เป็นแนวปฏิบัติที่สำคัญมากที่สุดที่สุดเลยก็ว่าได้ เพราะการฝึกซ้อมถือเป็นสิ่งมีคุณค่าที่สุด ไม่ว่าจะเป็นนักร้องนำ มือกีตาร์ มือเบส หรือมือกลอง ถ้าไม่มีการฝึกฝนทางวิชาการที่เพียงพอ เพลงที่เล่นก็จะออกมาไม่มีความสุข และเพื่อนที่ฝึกกันมาก็อาจจะเซ็งกับเราและเพื่อนร่วมงานที่ฝึกมาไม่พอ ซึ่งทำให้วงเล่นต่อไม่ได้ เพราะเหตุนั้นสมาชิกสิ่งที่อยู่ข้างในวงดนตรีควรจะมีความสามัคคีกันด้วย เพื่อที่จะเป็นวงที่ดี แรก (First) ๆ ควรจะหัดเล่น Music ที่สะดวกสบายก่อน ไม่ควรจะเล่นเพลงที่ยากเกินไป เพราะนอกจากจะเล่นกันติดๆ ขัดๆ แล้วยังทำให้เสียเงินค่าห้องซ้อมไปเปล่าๆ ด้วย ควรจะเลือกดนตรีแบบค่อยเป็นค่อยไป ฝึกให้แม่น และมั่นหัวใจ แล้วก็ค่อยเลื่อนระดับขึ้นไปเรื่อยๆ

6. เข้าห้องซ้อมอย่างสม่ำเสมอ หลังจากที่เลือกเพลงที่สื่อความหมาย แล้วแยกย้ายกันไปฝึกซ้อมกันมา ก็ถึงวันเวลาอันมีค่ามารวมตัวเพื่อแสดงผลการฝึกให้ได้เห็นกันแล้ว การเข้าห้องซ้อมถือว่าเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยนะครับ Especially วงดนตรีที่มี Member ผู้อ่านหลายคน ที่ต้องเล่นดนตรีเป็นทีม ของน้องๆ ที่มีวงดนตรี เพราะจะได้โชว์ความย่อมให้ Friend ๆ ที่ตามมาดู และยังได้เล่น Enjoy กับเพื่อนที่รู้ใจอีกด้วย การที่ได้ฟังวงที่มีการซ้อมกันมาเป็นอย่างดีนั้น ก็เหมือนว่ากับการได้มีสิ่งที่เป็นไปได้มาฟัง มินิคอนเสิร์ตเลยก็ว่าได้ เพราะฉะนั้นน้องๆ ต้องฝึกฝนกันให้มากๆ นะครับ วงของน้องๆ จะได้ไม่น้อยหน้าใคร (Who) แถมยังทำให้ชินกับการที่มีคนมานั่งดูเพลงที่มีความสนุกสนานที่เราและผู้อ่านทุกคนเล่นอีกด้วย

7. แต่งดนตรีด้วยตัวเอง (Itself) หลังจากที่เล่นมิวสิกของคนอื่นมาเยอะแล้ว ถ้าวงของน้องๆ มีความย่อมพอก็ควรลองที่จะแต่งเพลงขึ้นมาเป็นของตัวของคุณเองด้วย วงดนตรีในปัจจุบันโดยส่วนใหญ่จะแต่งมิวสิกขึ้นเอง เพราะนอกจากจะได้โชว์ความสามารถแล้ว ยังทำให้สาวๆ ปลื้มได้เป็นอย่างดีเลยนะครับ ถ้าการแต่งดนตรีดูยากไป ก็ลองแปลงเนื้อแต่ใช้ดนตรีเดิมของศิลปินก็ได้นะครับ ไม่รีบเร่ง พันาไปทีละก้าวก็ไม่เสียหาย แต่ถ้ามั่นหัวใจในความสามารถแล้ว ก็ลองอัดเพลงที่สื่อความหมายลงสื่อ Online กันก็ดีนะครับ เพราะจะได้ฟังความเข้าใจเห็นจากคนอื่นนอกจากเพื่อนสนิทที่คบกันมานานๆ แถมยังได้เป็นที่รู้จักอีกด้วยนะครับ

สิ่งเหนืออื่นใดเลยที่น้องๆ ที่มีความฝันอยากจะเป็นศิลปินนั้น ควรจะมีก็คือ “ความรัก” จริงๆ แล้วแทบจะทุกสิ่งบนโลกนี้ ถ้าเราและสมาชิกทุกท่านมีความรัก (Affection) ให้กับมันจริงๆ ความรัก (Affection) นั้นก็ซึ่งเป็นการจะทำให้เรามีการให้กำลังใจ ในการดำเนินการสิ่งนั้นๆ แล้วก็อยากจะพัฒนาให้ดียิ่งขึ้นไปอีกตัวเอง (Itself) เพื่อที่จะทำมันให้ออกมาให้ดียิ่งขึ้นครับ น้องๆที่มีความฝันอยากจะเป็นศิลปิน ก็อย่าลืมเด็ดขายพยายามเพื่อทำให้สำเร็จตามที่วางแผนฝึกฝน Itself ให้มากๆ นะครับ น้องๆคนไหน ที่มีวงดนตรีอยู่แล้ว หรือยังไม่มี แต่มีความฝันอยากจะเป็นศิลปินก็มาร่วมแชร์ประสบการณ์ที่เคยพบเจอกันได้นะครับ

การเล่นดนตรีนั้นเป็นการใช้วันเวลาสิ่งที่มีค่าว่างให้เกิดประโยชน์และทำให้มีความย่อมพิเศษ (Special) อีกด้วย การเล่นดนตรีนั้นจะต้องมีการฝึกทักษะความชำนาญด้านการใช้เครื่องดนตรีโดยผู้เล่นจะต้องมีการฝึกใช้สมาธิในการใช้เครื่องเล่นต่างให้ย่อมเล่นได้อย่าง Correct ตามจังหวะของเพลงที่ไพเราะน่าฟังหรือของวงดนตรี ผู้ที่สนอกสนใจที่จะเป็นนักร้องหรือศิลปินนั้นจะต้องมีใจรักในการปรากฏ (Appear) และสร้างความบันเทิง (Entertainment) ให้กับผู้ชม ผู้ที่ ต้องการ (Want) เริ่มต้นเล่นดนตรีให้เก่งนั้นก่อนอื่นย่อมเข้าไปเรียนกับโรงเรียนสอนดนตรี เพื่อเรียนรู้หาความรู้ที่ถูกต้องด้านขั้นต้นการร้อง Music Video และการใช้เครื่องดนตรี Category ต่างๆ รวมไปถึงวิธี (Method) การหายใจในขณะที่ร้องเพลงที่มีความหมายเพื่อให้สามารถร้องเพลงที่มีความหมายได้อย่างมี Efficiency การเปล่งเสียงตามจังหวะของดนตรี เป็นต้น นอกจาก Training ในด้านความชํานาญความสามารถในการร้องและใช้เครื่องเล่นแล้ว นักร้องและนักดนตรีควรใส่ใจเรื่องสุขภาพเสียงและสุขภาพสรีระให้ Strong อยู่เป็นนิจ เพราะการเล่นดนตรีในแต่ละครั้งนั้นใช้พลังงานที่ใช้สติปัญญาเป็นอย่างมาก ยิ่งเล่นอย่างต่อเนื่องแล้วการออกกำลังกาย (Exercise) จะช่วยได้มาก ให้นักร้องและนักดนตรีย่อมเล่นโดยไม่มีสะดุด วงดนตรีที่มีกิตติศัพท์โด่งดังล้วนผ่านการฝึกฝนและทุ่มเทเอาใจใส่อย่างหนัก เพราะเป็นอย่างนั้นหากท่านผู้ที่สนใจอ่านเนื้อหา ต้องการเป็นอย่างยิ่งที่จะเป็นนักร้อง ศิลปิน นักดนตรี ที่ดีแล้วก็ควรหมั่นฝึกฝนและพัฒนาและเพิ่มเติมขีดความสามารถความสามารถของตนเองอยู่เสมอครับบล็อกที่นำเสนอเกี่ยวกับวงดนตรีข้อมูลที่เกี่ยวข้องวงดนตรีหวังว่าบทความน่าจะเป็นประโยชน์Confirm

อ้างอิงจาก: วงดนตรี
คำที่ตรงกับกระทู้: วงดนตรี
อ้างจาก: วงดนตรี
บทสรุปเกี่ยวกับวงดนตรีเครื่องเสียงชั้นนำ
กลุ่มของเว็บ: บันเทิงและนันทนาการ
นำเสนอโดย: zeedband
หน้าแรกของเว็บไซต์: http://www.zeedband.com
หน้าสินค้า: http://www.zeedband.com/1028926/บันทึกการแสดง
หน้าติดต่อ: http://www.readyplanet.com
ข้อมูลจาก:: http://koreamusiczone.com
Categoryบล็อกที่เกี่ยวข้อง:: http://koreamusiczone.com/category/บันเทิงและนันทนาการ
Tagsบล็อกที่เกี่ยวข้อง:: http://koreamusiczone.com/tag/วงดนตรี
บันทึกการเข้า