ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ถาม รอยพระพุทธบาทในโลกนี้ของพระพุทธเจ้าพระองค์นี้ มีกี่รอย ครับ  (อ่าน 669 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ธัมมะวังโส

  • ธัมมะวังโส
  • ผู้บริหารเว็บ
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +180/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 7249
  • Respect: +6
    • ดูรายละเอียด
    • เว็บไซต์
0
ถาม รอยพระพุทธบาทในโลกนี้ของพระพุทธเจ้าพระองค์นี้ มีกี่รอย ครับ
ตอบ รอยพระพุทธบาทตามพระไตรปิฏก มีเพียง 3 รอย
รอยที่ 1 ข้อความในพระไตรปิฏก กล่าวว่า พระพุทธเจ้าประทับรอยเท้าไว้ที่ บนแผ่นหิน ใกล้กับประตูเมืองสังกัสสะนคร เหตุเพราะลงจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ คราโปรดพุทธมารดา
( รอยนี้ สาปสูญไม่รู้ว่า ใครเอาไป ยังไม่ปรากฏข่าว )
รอยที่ 2 พระพุทธเจ้าเสด็จประทับที่วัด มกุลการาม ถึงริมฝั่งแม่น้ำนัมมทานที ได้พบกับ นัมมทานาคราช และนาคราชได้ขอให้พระพุทธเจ้าประทับฝ่าเท้าไว้เป็นที่ระลึก ที่ริมฝั่งนัมมทานที
รอยที่ 3 คราโปรดฤาษี บนยอดเขานางฟ้า(เขาสัจจะพันธ์) คราเสด็จเยือนสุวรรณภูมิ ฤาษีฟังธรรมแล้วสำเร็จเป็นอรหันต์ ได้ขออุปสมบถ ก่อนพระพุทธเจ้าจะเสด็จไปโยนกนคร พระ(ฤาษีสัจจะพันธ์) ได้ขอให้ประทับรอยพระพุทธไว้
รอยพระพุทธบาท 2 รอยหลังนี้เกิดขึ้นจาการเสด็จเผยแผ่พระธรรมในแดนสุวรรณภูมิ ดังนั้นสันนิษฐานว่ารอย นัมมทานที นั้น อาจจะฝั่งอันดามัน หรือ ฝั่งอ่าวไทย ไม่มีหลักฐานยืนยัน นอกจากชื่อวัดที่อยู่ใกล้ คือ วัดมกุลการาม ( มกุฬการาม ) ซึ่งก็ไม่รู้จะอ้างอิงจากที่ไหนได้
( จันทนศาลา เป็นศาลาไม้จันทน์แดง ในมกุฬการาม แคว้นสุนาปรันตะ พระมหาสาวกปุณณสุนาปรันตะ ซึ่งจำพรรษาที่วัดมกุฬการาม ได้แนะนำให้น้องชายของท่านและพ่อค้ารวม ๕๐๐ คน แบ่งไม้จันทร์แดงที่มีค่าสูงสร้างถวายพระพุทธเจ้า แล้วทูลอาราธนาเสด็จมายังแคว้นสุนาปรันตะ พระพุทธเจ้าได้ประทับรอยพระบาทไว้ที่ริมฝังแม่น้ำนัมมทาและที่ภูเขาสัจจพันธ์ อันนับว่าเป็นการเกิดขึ้นของรอยพระพุทธบาท )
สามรอยนี้เป็นรอยที่ปรากฏในพระไตรปิฎก ในส่วนอรรถกถา
พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ 23 ( ภาค 3 เล่ม 2 ) อรรถกถาปัญจสูทนี หน้า 410 ฉบับมหามกุฏ ) ในนี้กล่าวไว้ 2 รอย คือ รอยพระพุทธบาทที่แม่น้ำนัมมทา และ ที่ภูเขาสัจจพันธ์( ชื่อตามฤาษี )
พระฤาษีเมื่ออุปสมบถแล้ว ได้ชื่อว่าเป็นพระภิกษุรูปแรกของสุวรรณภูมิ ได้ฉายาทางการว่า พระปุณณะ(พระขาว) ประวัติพระปุณณะนี้มีชัดเจนในคำแปลแผ่นกเบื้องจาร ของวัดเพชรพลี
แคว้นสุนาปรันตะ อยู่ที่ไหน ?
สุนาปรันตะ บ้างกล่าวว่า คือ ประเทศเวียตนาม
แต่ในแผ่นกเบื้องจาร และ สมุดไทยข่อยดำกล่าวว่า
สุนาปรันตะ คือ อ.ปราณบุรี  หรืออีกชื่อหนึ่งว่า เมืองปราณ อยู่ในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์
( ถ้าข้อสันนิษฐานเป็นอย่างนี้ ค่อนข้างน่าเชื่อถือมากกว่า เวียตนาม เพราะพุทธเจ้าเสด็จมาทางอากาศ และทางน้ำจากอินเดีย ถ้าจะเข้าเขตสุวรรณภูมิ ก็ต้องเริ่มจากจังหวัด ภูเก็ต ขึ้นมาจะง่ายกว่าทางผ่านประเทศพม่าและจีน )
========================================
ส่วนรอยอื่น ๆ เป็นรอยที่เกิดไปตามความเชื่อและการเล่าสืบทอดต่อกันมาก กล่าวว่า มี 5 รอย แต่ไม่ใช่ข้อความจากพระไตรปิฏกนะ เป็นการเล่าสืบต่อกันไว้
1. สุวัณณมาลิก ( อยู่ที่ศรีลังกา )
2. เขาสัจจพันธ์คีรี ( ถูกระบุว่าเป็น วัดพระพุทธบาทสระบุรี )
3.เขาสุมนกูฏ ( อยู่ที่ศรีลังกา )
4. แม่น้ำนัมมทานที ยังไม่มีใครได้พบรอยพระพุทธบาทส่วนนี้ การสันนิษฐาน สันนิษฐานออกเป็นสองที่ คือ แม่น้ำนัมทานที ที่อยู่ใจกลางประเทศอินเดีย
กับ แม่น้ำนัมมทานที( ชื่อเดียวกัน ) ในแคว้นสุนาปรันตะ( สุวรรณภูมิ )
5.โยนกปุระ กล่าวว่าคือ รอยพระพุทธ 4 รอย ที่เชียงใหม่
รอยพระพุทธบาท สุวัณมาลิก และ สุมนกูฏ มาจากข้อบันทึกของหลวงจีนฟาเหียน ที่เกิดหลังพระพุทธเจ้าปรินิพานแล้ว พันกว่าปี
ดังนั้นรอยพระพุทธบาท 5 รอยนี้ มีเพียงสองรอย ที่ปรากฏข้อความในพระไตรปิฎก คือ รอยสัจจพันธ์คีรี และ รอยนัมมทานที
การได้กราบรอยพระพุทธบาท เป็นเช่นดั่งได้เข้าเฝ้าพระพุทธเจ้า มีอานิสงค์มากกว่า การไปกราบสังเวชียนสถาน 4 แห่ง ดังนั้นชาวพุทธเมืองไทย จึงพยายามค้นหารอยเท้าต่าง ๆ เพื่อสำรวจว่าเป็นรอยพระพุทธบาทหรือไม่ จนเกิดมีการค้นพบรอยเท้าต่าง ๆ ในประเทศไทย จำนวนมากแล้วมีการระบุว่าเป็นรอยพระพุทธบาทของพระพุทธเจ้า พระองค์นั้น พระองค์นี้ ไปตามความเชื่อ ดังนั้นเรื่องรอยพระพุทธบาทที่เป้นตำนานเล่าขานกันมานั้นจึงมีมากกว่า 5 รอยในตำนานที่ได้รู้กัน
เจริญธรรม / เจริญพร
บันทึกการเข้า
เว ทา สา กุ กุ สา ทา เว ทา ยะ สา ตะ ตะ สา ยะ ทา สา สา ทิ กุ กุ ทิ สา สา กุ ตะ กุ ภู ภู กุ ตะ กุ