ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ข้อมูล Facebook ของเรามีอะไรบ้าง.? ลบ.? ไม่ลบ.? และอะไรที่เราควรใส่ใจ  (อ่าน 2117 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28361
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0


ข้อมูล Facebook ของเรามีอะไรบ้าง.? ลบ.? ไม่ลบ.? และอะไรที่เราควรใส่ใจ

ที่ผ่านมาหลายคนคงได้อ่านข่าวเกี่ยวกับ Facebook และ Cambridge Analytica (บริษัทวิเคราะห์ข้อมูลที่มีส่วนช่วยในการหาเสียงในการเลือกตั้งที่ผ่านมาของ Donald Trump) แต่ถ้าใครยังไม่รู้เรื่องก็สรุปสั้นๆ ให้ฟังประมาณว่ามีรายงานจากหลายแหล่ง (The Guardian, Observer และ The New York Times) ที่บริษัทแห่งนี้ขโมยข้อมูลผู้ใช้ Facebook จำนวนกว่า 50 ล้านคน.!

ซึ่งข่าวฉาวครั้งนี้ถูกเผยแพร่ออกมาครั้งแรก หุ้นของบริษัท Facebook นั้นร่วงหนักกว่า 20% ภายในเวลาเพียงสองอาทิตย์ ข้อมูลส่วนตัวนั้นเป็นเรื่องละเอียดอ่อน และแน่นอนว่าเมื่อผู้ใช้บริการรู้สึกว่าของส่วนตัวไม่ส่วนตัวอีกต่อไป กระแสต่อต้านก็เริ่มเกิดขึ้น คนเริ่มอยากรู้ว่าข้อมูลส่วนไหนบ้างที่ Facebook นั้นเก็บเอาไว้ ซึ่งการโหลดข้อมูลตรงนี้มาตรวจดูไม่ใช่เรื่องยาก แต่หลายคนยังไม่รู้ว่าโหลดมาแล้วต้องไปดูอะไรตรงไหนและมันมีความหมายว่ายังไงบ้าง

เมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมาทาง Facebook ได้ประกาศว่าจะขยายขอบเขตข้อมูลที่ทางผู้ใช้สามารถโหลดไปดูได้ (ข้อมูลของใครของมันนะครับ) รวมไปถึงการกดไลค์ ประวัติการค้นหา และโลเคชั่นต่างๆ แถมยังมีออปชั่นเสริมให้ผู้ใช้ทุกคนสามารถโอนถ่ายข้อมูลไปยังที่อื่นได้ด้วยถ้าต้องการ โดยส่วนหนึ่งของการอัปเดทครั้งนี้คือเครื่องมือที่เรียกว่า “Access Your Information” ที่อำนวยความสะดวกให้แก้ผู้ใช้งานเพื่อทำการค้นหาและลบโพสต์เก่าๆ การตอบสนองที่ทำมา คอมเมนท์ทั้งหลายแหละ และแน่นอนว่าการค้นหาทุกอย่างที่ผ่านมา

ในตอนนี้ ข้อมูลที่ Facebook เก็บไว้ของคุณยังเต็มไปด้วยเรื่องที่คาดไม่ถึง อย่างมีรายงานว่าผู้ใช้งานคนหนึ่งพบว่าทาง Facebook นั้นเก็บข้อมูลประวัติเกี่ยวกับการโทรเข้าออกและเมสเสจมือถือของเขาไว้ด้วย ซึ่งนี่อาจจะไม่ใช่ข้อมูลเดียวที่น่าสนใจที่เราอาจจะเจอถ้าเรากลับมาค้นดูของตัวเองบ้าง มาดูกันเถอะว่าสามารถหาได้ที่ไหนและข้อมูลอะไรที่ถูกซ่อนไว้ในนั้น



ขั้นตอนการหา

อย่างแรกที่ต้องทำคือการไปดาวน์โหลดไฟล์ข้อมูลของคุณก่อน เปิดเฟซบุ๊กขึ้นมา เข้าไปที่ Settings แล้วต่อด้วย General ตรงนั้นจะเห็นลิงก์ให้กด “Download a copy of your Facebook data” หลังจากนั้นก็ต้องใส่รหัสผ่านอีกครั้ง ต่อจากนั้นจะได้รับอีเมลสองฉบับ ซึ่งฉบับแรกเป็นการคอนเฟิร์มว่าคุณได้ขอโหลดข้อมูล และไฟล์ที่สองจะเป็นลิงก์เพื่อโหลด และในนั้นก็จะมีรูปภาพ วิดีโอ แชทสนทนา ฯลฯ โดยต้องใช้เวลาพักหนึ่ง (ของผมใช้เวลาประมาณ 20 นาที) ในการรออีเมลฉบับที่สองเพราะต้องมีการเตรียมข้อมูลหลังบ้านกันเล็กน้อย

     สำหรับตัวผมที่อยู่กับ Facebook มามากกว่า 10 ปี!!! โอ้วววว คิดแล้วก็รู้สึกแก่ทันที เมื่อได้ลิงก์โหลดไฟล์มาปุ๊บ ขนาดไฟล์อยู่ที่ประมาณ 4.25 GB ซึ่งตรงนี้ก็ขึ้นอยู่กับจำนวนรูปภาพ วิดีโอ ฯลฯ ที่อัปโหลดไว้ด้วยนะครับ หลังจากนั้นก็ดาวน์โหลดมาได้เลย

     เมื่อเปิดมาเสร็จปุ๊บ สิ่งแรกที่คุณสามารถเปิดดูได้คือไฟล์ index.htm ดับเบิลคลิกเปิดแล้วเบราว์เซอร์ก็จะพาคุณไปยังแท็บใหม่ โดยมีเมนูตัวเลือกทางซ้ายมือ ภายใต้ “Profile” คือข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับตัวคุณ อย่างเช่นวันเวลาที่คุณลงทะเบียนกับ Facebook ข้อมูลการติดต่อที่ได้ลงเอาไว้ ข้อมูลเกี่ยวกับการศึกษาและประวัติการทำงานก็อยู่ในนี้เช่นกัน

     พร้อมกับเซอร์ไพรส์แรกกันรึยังครับ? ในหน้านี้ Facebook ได้บันทึกลิสต์ของทุกคนที่คุณเคยบอกว่า “in relationship with” ใช่ครับ นั้นคือลิสต์ของแฟนเก่าที่หลายคนอยากลืม ไม่อยากเห็น (หรือไม่อยากให้คนอื่นเห็น) ซึ่งสำหรับผมก็มีแค่แฟนเก่าและภรรยาคนปัจจุบัน ซึ่งก็ไม่ได้เป็นความลับอะไร แต่สำหรับบางคนลิสต์นี้อาจจะนำมาซึ่งความปวดหัวและร้าวฉานที่คาดไม่ถึง



Photos, Videos, and Friends

เมื่อคลิกในส่วนของ Photos จะมีภาพทุกภาพที่เราเคยโหลดไว้บนเว็บไซต์ และที่น่าสนใจคือข้อมูลในส่วนของ metadata จะมีพวก IP address ที่ใช้อัปโหลดภาพเหล่านั้น เลื่อนลงมาข้างล่างอีกหน่อยจะเป็นข้อมูลเกี่ยวกับ Facial Recognition ที่ Face-book เก็บเอาไว้ เมื่อคลิกตรงนั้นจะเห็นตัวเลข “Example Count” (ของผมอยู่ที่ 107) ที่หมายถึงจำนวนภาพที่ทางบริษัทใช้ฝึกโปรแกรมในการแยกใบหน้าของคุณออกมา ซึ่งตัวเลขของแต่ละคนนั้นก็แตกต่างกันออกไป ซึ่งก็มาจากภาพที่คุณถูกแท็กด้วยเช่นกัน

     ซึ่งถ้าคุณต้องการจะปิดฟีเจอร์นี้ก็ไปที่ Settings > Face Recognition, หลังจากนั้นก็เลือก yes/no ที่คำถาม “Do you want Facebook to be able to recognize you in photos and videos?” สิ่งหนึ่งที่น่าสนใจตรงนี้คือ Facebook ไม่มีรูปที่ผมถูกแท็ก แต่จะมีแค่รูปที่อัปโหลดเท่านั้น ในมุมหนึ่งมันก็มีเหตุผลว่ารูปที่ผมโดนแท็กไม่ใช่ของผมเองเพราะฉะนั้นก็โหลดไม่ได้

     มาถึงในส่วนของวิดีโอ จะเห็นวิดีโอที่เราเคยโพสต์ ทั้งบนไทม์ไลน์ของตัวเอง และของเพื่อนด้วยเช่นกัน มันก็แปลกดีที่กลับมาย้อนกลับดูคลิปเหล่านั้นเพราะก็ลืมไปแล้วว่าเคยทำไว้ และในเวลาเดียวกันก็ดูน่ากลัวเพราะวิดีโอที่อัดโดยใช้แอปของ Facebook แต่ไม่ได้อัปโหลด...Facebook ก็เก็บเอาไว้เช่นกัน (OMG มากนะจุดนี้)

     ในส่วนของ “Friends” ก็เป็นข้อมูลของเพื่อนทุกคนที่บนเฟซบุ๊ก รวมไปถึงวันเวลาที่แอดกันเป็นเพื่อน สมมุติว่าคุณเคย un-friend ใครสักคนแล้วคืนดีแอดกันใหม่ เพื่อนคนนี้จะโชว์สองครั้งบนลิสต์ มีรายชื่อของคนที่มากด “follow” คุณ และยังมีรายชื่อของคนที่ส่งรีเควสต์มาแล้วคุณกด “decline” อีกด้วย

     ให้ลองมองในด้านล่าสุดของเพจจะเห็น “Friend Peer Group” ซึ่ง Facebook ใช้เพื่อคัดแยกว่าคุณอยู่ในกลุ่มเพื่อนวัยไหน ของผมเขียนว่า "Established Adult Life"



Advertising & ข้อมูลอื่นๆ

เข้ามาถึงส่วนที่น่าสนใจอีกส่วนหนึ่งคือ “Ads” ตรงนี้ทาง Facebook จะมีลิสต์ของกลุ่มโฆษณาที่คุณถูกจัดเอาไว้ ของผมมีตั้งแต่ร้านหนังสือ ร้านกล้อง ร้านอาหาร เทคโนโลยี เพจข่าวต่างๆ ไล่ไปจนกระทั่ง “Professional wrestling attacks” หรือ “Betta“ ซึ่งมันคืออะไรผมเองก็ไม่แน่ใจ แต่มันแปลกตรงที่ว่าผมไม่ได้สนใจในเรื่องนี้สักนิด

     เลยลงไปข้างล่างจะเห็นโฆษณาต่างๆ ที่เคยคลิกในช่วงที่ผ่านมา ของผมย้อนกลับไปจนถึงช่วงต้นของ 02/2018 และที่น่าสนใจยิ่งขึ้นไปอีกคือด้านล่างที่เป็นลิสต์ของบริษัทโฆษณาที่มีข้อมูลติดต่อของคุณในมือ... ซึ่งตรงนี้ทาง Facebook ก็ปัดความรับผิดชอบว่าบริษัทเหล่านี้มีข้อมูลของคุณอยู่แล้ว ไม่ได้หมายความว่าทาง Facebook นั้นเป็นฝ่ายเอาให้ ถ้าเป็นบริษัทใหญ่ๆ อย่าง Airbnb, Spotify, Exness หรือ Lazada พวกนี้ก็คงไม่เแปลกเท่าไหร่ เพราะผมใช้บริการของพวกเขาอยู่และการที่พวกเขามีข้อมูลก็เป็นเรื่องปกติ แต่ปัญหามันอยู่ตรงที่ว่าหลายบริษัทผมเองไม่เคยใช้บริการอย่าง Uber ซึ่งผมไม่เคยสมัครเป็นสมาชิกหรือใช้บริการเลยสักครั้งเดียว พวกเขามีข้อมูลได้ยังไง?

     นอกจาก index.htm แล้ว ลองย้อนเข้าไปดูที่ Messages -> Photos ซึ่งก็คือโฟลเดอร์ที่เก็บภาพทุอย่างที่เคยถูกส่งในเมสเสสของ Facebook ซึ่งพอไล่ดูภาพเหล่านี้บางครั้งก็ลืมไปเลยว่าเคยส่งด้วยเหรอ มีทั้งโฟลเดอร์ videos, files, clips และ stickers ด้วยเช่นกัน ถ้าไม่ได้ลบแชท Facebook ก็ดูเหมือนจะเก็บเอาไว้ทั้งหมด

@@@@@@

Call & SMS Records

บางคนที่ใช้ Android คุณอาจจะอนุญาตให้ทาง Facebook นั้นเข้าถึงข้อมูลการโทรเข้าออกและการส่งข้อความมานานแล้วอย่างไม่รู้ตัว โดยเฉพาะรุ่นก่อน Android 4.1 Jelly Bean ที่ไม่มีการถามความต้องการของผู้ใช้ล่วงหน้าเลยแม้แต่น้อย ถ้าอยากรู้ให้แน่ลองเข้าไปที่ “Contact Info” แล้วเลื่อนลงไปข้างล่าง จะเห็น “Call History” ที่แทรคการคุยและรายชื่อของคนที่เราโทรหาด้วยอีกต่างหาก (ณ จุดนี้...ถึงกับอึ้ง)

@@@@@@

ทำลายล้าง

เอาล่ะหลังจากที่เห็นทุกสิ่งทุกอย่างและรู้สึก (เหมือนกับผม) ว่ามันค่อนข้างน่ากลัวที่จะให้ข้อมูลเหล่านี้ค้างอยู่ในมือของ Facebook ต่อไปคือขั้นตอนในการลบบางส่วนของข้อมูลเหล่านี้ ซึ่ง Facebook บอกว่าจะทำให้ขั้นตอนง่ายขึ้น แต่ตอนนี้ก็ยุ่งยากนิดหนึ่ง

     ให้เข้าไปที่หน้า “Manage Invites and Imported Contacts” โดยด้านล่างจะมีออปชั่นให้ “Remove all con-tacts” ซึ่งตรงนี้เราก็สามารถเลือกเป็นคนไปก็ได้เช่นกัน หน้านี้จะเป็นคอนแทคที่อัปโหลดมาจาก Facebook Messenger และหลังจากนั้นก็ปิดการอัปโหลดแบบอัตโนมัติ โดยเข้าไปเปิดแอปของ Facebook และไปที่ Settings -> Account Settins -> General แล้วไปที่ “Upload Contacts” ให้กด “ปิด” พอเสร็จแล้วก็ไปทำอีกครั้งที่ Facebook Messenger แอป (มันซ้ำซ้อนตรงนี้แหละ)

     สุดท้ายถ้าอยากลบโพสต์ใดโพสต์หนึ่งออกจากหน้าประวัติศาสตร์ของ Facebook ไปเลย ให้เข้าไปที่หน้าเดสก์ท็อปของ Facebook แล้วคลิกมุมขวาบน เลือก “Activity Log” ซึ่งตรงนี้ก็สามารถเลือกลบทุกอย่างที่คุณต้องการ กระโดดไปปีไหนก็ได้ ลบข้อมูลเก่าๆ ทิ้ง ถ้าใช้เบราว์เซอร์ Chrome ก็มี Extension อย่าง “Social Book Post Manager” ที่เอาไว้ลบทีละเยอะๆ ด้วย หรือว่าถ้ารู้สึกว่ายังไม่พร้อมที่จะลบแค่จำกัดกลุ่มของคนที่เห็นโพสต์ ก็สามารถเข้าไปตั้งค่าความเป็นส่วนตัวที่ Privacy Settings ได้


ขอขอบคุณ :-
ข้อมูล : www.gqthailand.com
ที่มา : https://www.sanook.com/hitech/1481877/
โดย โสภณ ศุภมั่งมี , 11 ส.ค. 62 (10:19 น.)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 14, 2019, 06:57:20 am โดย raponsan »
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ

Geosixs

  • กำลังจะพ้นจากน้ำ
  • *
  • ผลบุญ: +0/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: ชาย
  • กระทู้: 2
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
เป็นความรู้ใหม่ที่น่าสนใจมากครับ
บันทึกการเข้า