ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: เนื้อเพลงธรรมะ ที่ใช้ร้องในงานเข้าค่าย เก็บไว้นานแล้ว....ตั้งแต่ ม3  (อ่าน 12913 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

หมวยจ้า

  • โยคาวจรผล
  • ******
  • ผลบุญ: +40/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: หญิง
  • กระทู้: 1336
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
 เพลงทำดีดี
ทำวันนี้ให้ดี     แล้ววันหน้าก็จะได้ดี   ปัจจุบันที่ฉันมีดี  เพราะฉันทำวันก่อนไว้ดี     
 ทำวันนี้ไม่ดีแล้ววันหน้าก็จะดี   ปัจจุบันที่เขาไม่ดี  เพราะเขาทำวันก่อนไม่ดี  วันนี้เป็น
วันสำคัญ เป็นวันที่ฉันจะต้องทำดี  พูดดี  เรียนดี  เล่นดี เติบโตเมื่อไหร่จะเป็นผู้ใหญ่ที่ดี  ใครทำของไม่ดี ฉันไม่จำตัวอย่างไม่ดี    ด้วยคนทำคนนั้นไม่ดี   เพราะเขาใจต่ำทำสิ่งไม่ดี   (ซ้ำทั้งเพลง)

เพลงแสงธรรม
พระธรรมนำให้สว่างไสวในดวงจิต  มองไปแล้วใจก็คิด
ว่าทุกทิศมีแต่เรื่องปลง ทุกคนเกิดเจ็บตาย
มิวายจะต้องเสื่อมลง  ตัดโลภ โกรธ หลง
ตั้งจิตจำนง  ให้อภัย  เรื่องร้ายจะกลายเป็นดี
ตั้งจิตให้ว่างเมื่อใดความสุขยิ่งใหญ่จะบังเกิดมี
ตั้งจิตให้ว่างเมื่อใดความสุขยิ่งใหญ่จะบังเกิดมี  (ซ้ำทั้งหมด)

เพลงพุทธัง(ทำดี) 
พุทธัง  สะระณัง  คัจฉามิ  ธัมมัง , สังฆัง  สะระณัง  คัจฉามิ

   พุทธังทำดี     ธัมมังทำดี    สังฆังทำดี     เรื่องถูกตีไม่มีแน่ๆ   คุณพ่อและคุณแม่ท่านรักแต่คนทำดี
   พุทธังทำดี  ธัมมังทำดี    สังฆังทำดี  เรื่องถูกตีไม่มีแน่ๆ  คุณครูและพ่อแม่ท่านรักแต่คนทำดี
     พุทธังทำดี     ธัมมังทำดี     สังฆังทำดี   เรื่องถูกตีไม่มีแน่ๆ  เพื่อนๆและพ่อแม่ก็รักแต่คนทำดี
      พุทธังทำดี       ธัมมังทำดี    สังฆังทำดี      เรื่องถูกตีไม่มีแน่ๆ ประเทศชาติและพ่อแม่ก็รักแต่คนดี
       พุทธังทำดี     ธัมมังทำดี     สังฆังทำดี      เรื่องถูกตีไม่มีแน่ๆ พระศาสดาและพ่อแม่ท่านรักแต่คนทำดี   ทุกคนทำดี  ทุกวันทำดี  สังคมต้องดี ทุกชีวีต้องดีแน่ๆ มนุษย์สมบูรณ์แท้ต้องทำแต่คุณความดี     (ซ้ำหมดทั้งเพลง)
พุทธังทำดี      ธัมมังทำดี       สังฆังทำดี 

เพลงดอกไม้คุณธรรม

ขอมอบดอกไม้ดอกนี้ แด่ผู้ที่ใฝ่หา  จะอยู่แห่งไหนจะใกล้จะไกลจนสุดขอบฟ้า     ขอมอบธรรมะที่บริสุทธิ์ดุจกระแสธารา  เป็นกำลังใจให้คุณ    เป็นกำลังใจให้เธอ    เป็นสิ่งเสนอให้มา
    **คุณธรรมทอแสง อย่าถอยแรงศรัทธา  เป็นเปลวเทียนที่นานเป็นสายธารที่ชุ่มตา      คือแผ่นฟ้าคุณธรรม  (ดนตรี)
   **คุณธรรมทอแสง   อย่าถอยแรงศรัทธา  เป็นเปลวเทียนที่นานเป็นสายธารที่ชุ่มตา      คือแผ่นฟ้าคุณธรรม 
ขอมอบธรรมะเอาไว้  ให้เป็นเครื่องใช้ชี้นำ  ขจัดสิ่งร้ายมุ่งมั่นต่อไปให้คลายหมองหม่น  ก้าวต่อไปไม่ให้สิ้นสุดดุจกระแสธรรม  เป็นกำลังใจให้คุณ    เป็นกำลังใจให้เธอ    เป็นสิ่งเสนอให้คุณธรรม  เป็นกำลังใจให้คุณ    เป็นกำลังใจให้เธอ    เป็นสิ่งเสนอให้คุณธรรม  เป็นกำลังใจให้คุณ    เป็นกำลังใจให้เธอ    เป็นสิ่งเสนอให้คุณธรรม

เพลงศีล

ศีลนั้นหรือ  คือสิ่งที่ควรยึดมั่น ถ้อยที ถ้อยอาศัยกัน ทุกคนมีจิตคิดเมตตา  ไม่เบียดเบียนกันให้ระอา หลีกพ้นเถิดหนาอบายมุข  เกิดมาทำไม  ใครเคยทราบไหม  ทำไมเกิดมา เกิดมาทำไม  ใครเคยทราบไหม  ทำไมเกิดมา เกิดเพื่อให้รู้ว่าทุกคนต่างมีหน้าที่ต่อกัน  ช่วยทำให้โลกสุขสันต์  ช่วยกันเสริมสร้างเถิดหนา  เร่งทำดีให้ทุกนาที่มีคุณค่า  ผลิตธรรมะทุกวันเวลา  จะเพิ่มคุณค่าให้ชีวิตเรา  (เกิดมาทำไม  ใครเคยทราบไหม  ทำไมเกิดมา เกิดมาทำไม  ใครเคยทราบไหม  ทำไมเกิดมา เกิดเพื่อให้รู้ว่าทุกคนต่างมีหน้าที่ต่อกัน  ช่วยทำให้โลกสุขสันต์  ช่วยกันเสริมสร้างเถิดหนา  เร่งทำดีให้ทุกนาที่มีคุณค่า  ผลิตธรรมะทุกวันเวลา  จะเพิ่มคุณค่าให้ชีวิตเรา)

คนดีมีคุณธรรม

คนดีเขามีคุณธรรม  คนเลวทรามคุณธรรมไม่มี  คุณธรรมนั้นเป็นของดีถ้าหากใครมีแล้วพาสุขใจ    ใครขาดคุณธรรมชีวิตตกต่ำถูกหยามร่ำไปมีคุณธรรมประจำใจชีวิตแจ่มใสเจริญรุ่งเรื่อง(ซ้ำทั้งเพลง)


ความรักของแม่
(พูด) แม่จ๋า  แม่เป็นผู้ที่มี  พระคุณต่อหนู  แม่ยอมลำบาก  ยอมอดทน  เพื่อหนูทุกอย่าง  หนูรักแม่  หนูจะบูชาและเทอดทูล ดวงใจของแม่ชั่วนิรันดร์
(ร้อง) ความรักของแม่ที่มีหนู  สวยสดงามหนูกว่ารักผู้ใด  ความรักของแม่มั่นคงกว่าใคร  รักแม่กว้างไกลกว่าธรณี   เมื่อยังเล็กอยู่แม่เฝ้าถนอมถึงจะผ่ายผอมไม่ยอมหน่ายหนี  ทุ่มเท่เลี้ยงลูกหวังปลูกชีวี  หวังให้ลูกนี้เติบโตขึ้นมา  หยาดน้ำนมบางครั้งก็ตรมผสมน้ำตา  บางทียากจนแม่ทนใฝ่หาเลิศเลอล้ำค่า  แม่เลี้ยงลูกมาด้วยความห่วงใย  ความรักของที่มีต่อหนูทุกอย่างลูกรู้ยิ่งอยู่แก่ใจ  ดวงใจของลูกผูกพันแม่ไว้ขอเทิดวงใจแม่ไว้นิรันดร์
(ซ้ำ) (หยาดน้ำนมบางครั้งก็ตรมผสมน้ำตา  บางทียากจนแม่ทนใฝ่หาเลิศเลอล้ำค่า  แม่เลี้ยงลูกมาด้วยความห่วงใย  ความรักของที่มีต่อหนูทุกอย่างลูกรู้ยิ่งอยู่แก่ใจ  ดวงใจของลูกผูกพันแม่ไว้ขอเทิดวงใจแม่ไว้นิรันดร์)

ความสุขนิรันดร์
ศึกษาเล่าเรียนกันไปทำไม  ถ้าเพื่อจะให้ตัวเองนั้นเฟืองฟู  นั้นและจงรู้  ตัวกู  ของกูคลองใจ  คือสิ่งที่เป็นพิษภัยจะพลอยพาให้ชาติล้มจม   เราจะเรียน  เพื่อช่วยสังคม  ด้วยจิตนิยมประพฤติให้มีคุณธรรม  ไม่เห็นแก่ตัวเกรงกลัวเรื่องเวรและกรรมคือสิ่งที่จะน้อมนำความสุขนิรันดร์มาสู่เรา(ซ้ำ)
เพื่อน-เพื่อน
เพื่อนเอยเรามาเป็นเด็กดี  ทุกๆที่จะมีแต่ความเมตตา  รักพ่อแม่และพี่น้องให้ทั่วฟ้าและคุณครูผู้อบรมเรา แต่อย่าลืม ลืมเพื่อนในห้องเรียน  เพื่อนบ้านใกล้เคียงต้องดีต่อกัน 
เพื่อนเอยเรามาเป็นเด็กดี  ทุกๆที่จะมีแต่ความเมตตา  รักพ่อแม่และพี่น้องให้ทั่วฟ้าและคุณครูที่อบรมเราแต่อย่าลืมๆเพื่อนในห้องเรียน  เพื่อนบ้านใกล้เคียงต้องดีต่อกัน
แต่อย่าลืมๆ เพื่อนในห้องเรียน  เพื่อนมาใกล้เคียงต้องดีต่อกัน...
สุรายาเสพติด

โบ๊ว ๆๆๆๆ…….
      สุรายาเสพติดเฮโรอีน  ใครดื่มกินร่างกายก็ผอมโซ  เดี๋ยวก็โอ๊ก ผู้คนในหล้าส่งเสียงเอ็ดตะโร  สุรายาเสพติดเฮโรอีน  ใครดื่มกินร่างกายก็ผอมโซ  เดี๋ยวก็โอ๊ก ผู้คนในหล้าส่งเสียงเอ็ดตะโร เด็กทั้งหลายจดจำ ไม่ควรทำวางกล้ามใหญ่โต  ดื่มสุราผิดศีลข้อที่ห้า  สูบกัญชาล้มฟาดหัวโน  ทำให้เสียสติ  โอ้อวดทิฎฐิใครว่าก็โทโส  จำไว้เถิดเพื่อนเยาวชน     อย่าริอ่านซุกซนดื่มเหล้าจนหัวโต
ขนมปีศาจ -  อาหารเจือสี

   (สร้อย)  ระวัง  ระวัง ระวัง ระวัง  ระวัง ระวัง ระวัง    ระวัง ระวัง ระวัง  ระวัง ระวัง  ระวัง  ระวัง  ระวัง ระวัง  ระวัง ...
   เครื่องดื่มอาหาร  ถ้าจะทานตามวาสนา  จะเกิดโรคนานา ขวัญตาอย่าได้ทำเมิน กินได้กินไป กินไปกินได้ก็เชิญ  รู้ตัวก็สายเกิน  เดินหน้างอไปหาหมอไม่ทัน
   (สร้อย)  ระวัง  ระวัง ระวัง ระวัง  ระวัง ระวัง ระวัง    ระวัง ระวัง ระวัง  ระวัง ระวัง  ระวัง  ระวัง  ระวัง ระวัง  ระวัง ...
   ใส่สีเจือปน  หน้ามนเจ้าบ่นว่าสวย  รับประทานจะซวย ด้วยพิษสะสมของมัน 
ดูสีสวยสวยร่ำรวยด้วยพิษทั้งนั้น  ขอเตือนทุกๆท่านจงระวังเวลาดื่มกิน
   (สร้อย)  ระวัง  ระวัง ระวัง ระวัง  ระวัง ระวัง ระวัง    ระวัง ระวัง ระวัง  ระวัง ระวัง  ระวัง  ระวัง  ระวัง ระวัง  ระวัง ...
            *******************************
รักสุขาภิบาล

   สุขาภิบาลนั้นเป็นงานที่คุณค่า  ปรับปรุงบ้านเมือง(โรงเรียน)สะอาดรุ่งเรืองดูงามก้าวหน้า  ร่วมใจกันพัฒนา สร้างส้วมประปาไว้ใช้ประจำ  หากส้วมไม่ดี  ประปาไม่มีบ้านเมืองต้อยต่ำ  บ้านเมืองมีแต่น้ำคำ แล้วความชอกช้ำก็จะตามมา 
   แมลงวันและหนู พวกเราต้องดูช่วยกันคอยฆ่า  ร่วมใจกันพัฒนา ดัวยความศรัทธาและวิชาการ  ขยะมูลฝอย พวกเราต้องคอยเก็บกวาดรักษา ร่วมใจกันพัฒนา ดัวยความศรัทธาและวิชาการ  ปลูกฝังหัวใจ  หัวใจรักไว้นานนาน  รักสุขาภิบาล  สุขาภิบาลช่วยพัฒนา
**************************
งานคือชีวิต

งานคือชีวิต    ชีวิตคืองานบันดาลสุข       ทำงานให้สนุกเป็นสุขเมื่อทำงาน  ชีวิตคือลมหายใจใครก็รู้   ชีวิตคือการต่อสู้ควรศึกษา  ชีวิตคือการงานตระการตา(ฮาฮา) ชีวิตคือการเวลาช่วยคุ้มครอง  งานคือชีวิต    ชีวิตคืองานบันดาลสุข    ทำงานให้สนุกเป็นสุขเมื่อทำงาน    ทำงานเพื่องานบันดาลผลทำดีเพื่อดีดลผลให้     ทำหน้าที่เพื่อหน้าที่อย่างจริงใจ(ฮาฮา)  สร้างไทให้กับตัวอย่ากลัวเกรง   งานคือชีวิต  ชีวิตคืองานงานบันดาลสุข    ทำงานให้สนุกเป็นสุขเมื่อทำงาน    ทำงานเพื่องานบันดาลผลทำดีเพื่อดีดลผลให้     ทำหน้าที่เพื่อหน้าที่อย่างจริงใจ(ฮาฮา)  สร้างไทให้กับตัวอย่ากลัวเกรง   งานบันดาลสุข    ทำงานให้สนุกเป็นสุขเมื่อทำงาน   .....

มาลาบูชาคุณ

มาลาพวงดอกไม้  มาลาพวงดอกไม้  มาตั้งไว้เพื่อบูชา  มาตั้งไว้เพื่อบูชา บูชาคุณพระพุทธ บูชาคุณพระพุทธ ที่ได้ตรัสรู้มา  ที่ได้ตรัสรู้มา บูชาคุณพระธรรม  บูชาคุณพระธรรม  ที่ได้นำความสุขมา      ที่ได้นำความสุขมา  บูชาคุณพระสงฆ์  บูชาคุณพระสงฆ์  ผู้ดำรงพระวินัย ผู้ดำรงพระวินัย บูชาองค์กษัตริย์   บูชาองค์กษัตริย์  ที่เคารพของชาวไทย ที่เคารพของชาวไทย  บูชาคุณบิดา บูชาคุณมารดา เลี้ยงลูกมาจนโตใหญ่  เลี้ยงลูกมาจนโตใหญ่  บูชาแด่คุณครู  บูชาแด่คุณครู  ที่เอ็นดูสอนศิษย์มา  บูชาผู้มีคุณ   บูชาผู้มีคุณ             ที่เกื้อหนุนด้วยน้ำใจ  ที่เกื้อหนุนด้วยน้ำใจ   มาลาพวงดอกไม้  มาลาพวงดอกไม้  มาตั้งไว้เพื่อบูชา  มาตั้งไว้เพื่อบูชา.....      จบ
อยาก

   อยากให้ทะเลเป็นน้ำนม ภูเขาเป็นก้อนขนม โคลนตมเป็นทุเรียนกวนปล่องโรงงานส่งกลิ่นหอมหวน  รถไฟทั้งขบวนกลายเป็นขนมปัง  อยากให้เสียงปืนเป็นเสียงพิณ 
ถนนก้อนกวาด ก้อนหินกลายเป็นขนมฝรั่ง อดยามไดไม่ต้องเสียตังค์พอเหลียวมองฟ้าก็ได้หนังไม่ต้องเหงาหงอย  กองขยะให้เป็นก๋วยเตี๋ยวผัดไท  แม่น้ำลำคลองทั่วไปเหมือนชาใส่หางนมนิดหน่อย  บ้านเรือนเป็นขนมเค้กที่แสนเลิศลอย ท่อใหญ่ท่อน้อยให้เป็นไส้กรอกรสดี  อยากให้โรงเรียนไปเสียเงิน ไปไหนก็เหาะก็เหิน  แสนเพลินเงินไม่ต้องมีใครด่าใครเป็นเสียงดนตรี  อยากแค่ไหนก็เห็นอยู่ดีนี่แหละชีวิตจริง   ( กองขยะให้เป็นก๋วยเตี๋ยวผัดไท  แม่น้ำลำคลองทั่วไปเหมือนชาใส่หางนมนิดหน่อย  บ้านเรือนเป็นขนมเค้กที่แสนเลิศลอย ท่อใหญ่ท่อน้อยให้เป็นไส้กรอกรสดี  อยากให้โรงเรียนไปเสียเงิน  ไปไหนก็เหาะก็เหิน  แสนเพลินเงินไม่ต้องมี ใครด่าใครเป็นเสียงดนตรี  อยากแค่ไหนก็เห็นอยู่ดีนี่แหละชีวิตจริง   






เป็นมนุษย์หรือเป็นคน

เป็นมนุษย์เป็นได้เพราะใจสูง    เหมื่นหนึ่งยูงมีดีที่แววขน   ถ้าใจต่ำเป็นได้แต่เพยีองคนย่อมเสียทีที่ตนเกิดมา  ใจสะอาด  ใจสว่าง  ใจสงบ   ถ้ามีครบควรเรียกมะนุสสา  เพราะทำถูกพูดถูกทุกเวลาเปรมปรีดาคืนวันสุขสันต์จริง  ใจปรกมัวและร้อนเล่าใครมีเข้าเรียกว่าผีสิงเพราะพูดผิดทำผิดจิตรประวิงแต่ในสิงนำตัวกลัวอบาย    คิดดูเถิดหากใครไม่อยากตกจงรีบยกใจตนรีบขวนขวาย  ให้ใจสูงเสียได้ก่อนตัวตายก็สมหมายที่เกิดมาอย่าเชือนเลย(ใจปรกมัวและร้อนเล่าใครมีเข้าเรียกว่าผีสิงเพราะพูดผิดทำผิดจิตรประวิงแต่ในสิงนำตัวกลัวอบาย    คิดดูเถิดหากใครไม่อยากตกจงรีบยกใจตนรีบขวนขวาย  ให้ใจสูงเสียได้ก่อนตัวตายก็สมหมายที่เกิดมาอย่าเชือนเลย)
บันทึกการเข้า
ถึงเป็นผู้หญิง ตัวเล็ก แต่ก็ยังสู้ได้อยู่ด้วยตัวคนเดียว
พุทโธ พุทโธ พุทโธ ขอถึงพระพุทธเจ้าเป็นที่พึ่ง ที่ระลึกถึง

หมวยจ้า

  • โยคาวจรผล
  • ******
  • ผลบุญ: +40/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: หญิง
  • กระทู้: 1336
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
คู่มือ คำแนะนำ การจัดงานเข้าค่ายคุณธรรม
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤศจิกายน 13, 2010, 04:04:06 am »
0
เป็นเอกสาร สำหรับคุณครู พระคุณเจ้า ที่ต้องการจัดงานเข้าค่าย คุณธรรม แต่ไม่รู้จะทำกิจกรรม

อย่างไร ในนี้มีเนื้อหาที่ ดีมาก ๆ คร้า เครดิตผู้เขียนด้วยนะคร้า

เป็นเอกสารไฟล์แนบ นะคะ
บันทึกการเข้า
ถึงเป็นผู้หญิง ตัวเล็ก แต่ก็ยังสู้ได้อยู่ด้วยตัวคนเดียว
พุทโธ พุทโธ พุทโธ ขอถึงพระพุทธเจ้าเป็นที่พึ่ง ที่ระลึกถึง