ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: เจ้าแม่นางนอนอันศักดิ์สิทธิ์ แห่งถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน  (อ่าน 250 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28413
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0




เจ้าแม่นางนอนอันศักดิ์สิทธิ์ แห่งถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน

กมล คุณงามความดี หรือ “รัก” อายุ 47 ปี เฟซบุ๊ก “ตะวัน จอมยุทธ์ ไร้คู่” โพสต์ภาพบนบานศาลกล่าว “เจ้าแม่นางนอน” ด้วยหัวหมูชุดใหญ่ ผลไม้ต่างๆ น้ำแดง น้ำดื่ม ตั้งหวังจะสำเร็จดั่งใจหมายเรื่องผลสอบตำแหน่งพนักงานพิทักษ์ป่า

แม้นว่าวันนี้ผลสอบจะยังไม่ออกด้วยว่ายังมีปัญหาเรื่องเอกสารบางประการ ด้วยจิตศรัทธามีความเชื่ออย่างมากล้นก็เลยมาบนให้เจ้าแม่นางนอนช่วยเหลือให้สมหวัง ครั้นหากสำเร็จสมดังตั้งใจไว้แล้วก็จะกลับมาแก้บนอีกครั้ง

วันที่ 19 พฤษภาคม 2566 ที่กำลังจะมาถึง จะเป็นวันชี้ชะตา จะสำเร็จตามหวังหรือไม่

“รัก” เป็นคนกรุงเทพฯ เกิดที่โรงพยาบาลหัวเฉียว ย้ายมาอยู่ที่แม่สาย เกือบ 20 ปีแล้ว ส่วนตัวเชื่อ ศรัทธาเจ้าแม่นางนอน...“เจ้าแม่นางนอนท่านศักดิ์สิทธิ์นะครับ ชาวบ้านหลายๆคนมาบนบานก็สำเร็จสมหวังกันไม่ใช่น้อย จะเห็นได้จากของที่นำมาแก้บน”




ด้วยตำนานเจ้าแม่นางนอนไม่ว่าจะเป็นเรื่องของ 13 หมูป่าก็มาบน หากจำกันได้ครั้งนั้นก็รอดชีวิตมาได้กันทุกคน ซึ่งก็เป็นสิ่งที่น่าเหลือเชื่อ การช่วยเหลือเด็กติดถ้ำ ยืนยันเจ้าแม่ฯท่านศักดิ์สิทธิ์มานานแล้ว

ถามต่อไปว่า ปกติมาบนบ่อยไหม? ก็พูดกันแบบเปิดอกกันไปเลย ก่อนหน้านี้ก็เคยบน ไม่นานมานี่เอง คุณแม่จะขายทาวน์เฮาส์ที่กรุงเทพฯ เคยประกาศขายมาเนิ่นนานเต็มทีหลายปีแล้ว 3 ปีเต็มๆ ก็ยังขายไม่ออก

พอมาบนกับเจ้าแม่ฯ ไม่น่าเชื่อว่าไม่ถึง 3 เดือนแม่ก็ขายบ้านได้เลย แถมได้ราคาดีกว่าที่ตั้งใจเอาไว้ด้วย

ประมาณว่าถ้าขายไปได้เมื่อหลายปีก่อนคงเสียดายไม่น้อย เจอกับตัวเองจริงๆ อย่างนี้คงไม่กล้าเอาเรื่องอย่างนี้ล้อเล่นแน่ๆ มั่นใจเลยเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นจริง เรื่องทำนองอย่างนี้มองไม่เห็น...เชื่อไม่เชื่อก็อย่าได้ลบหลู่

@@@@@@

ตำนาน “เจ้าแม่นางนอน” เริ่มจากเรื่องเล่าที่สืบทอดต่อๆกันมาว่า ณ เมืองเชียงรุ้งสิบสองปันนา มีราชธิดาองค์หนึ่งทรงพระสิริโฉมงดงามยิ่ง ได้แอบรักชายเลี้ยงม้า ซึ่งผิดกฎตามโบราณราชประเพณี

แต่...ด้วย “ความรัก” ที่มีต่อกันทั้งสองก็แอบรักกันจนพระราชธิดาตั้งครรภ์

ครั้นเรื่องราวปิดเป็นความลับไม่ได้แล้ว จึงต้องพากันหลบหนีตามกันมา พอพระราชบิดารู้ก็ส่งทหารออกไล่ล่าติดตามตัว ทั้งคู่เดินป่าฝ่าดงอย่างยากลำบากกระทั่งซัดเซพเนจรไปจนถึงที่ราบแห่งหนึ่งริมน้ำโรงราชธิดาที่ทรงพระครรภ์รู้สึกเหนื่อยล้ามาก จนไปต่อไม่ไหวอีกแล้ว




ฝ่ายชายหนุ่มจึงได้บอกให้รออยู่ที่นี่ จะเข้าป่าไปหาอาหารมาให้ อย่าเสด็จไปไหน ทว่า...โชคไม่เข้าข้างทหารตามมาทันเจอกับชายเลี้ยงม้าในป่าก็เข้ารุมทำร้ายจนเสียชีวิต พระราชธิดา...เฝ้ารอชายหนุ่มคนรักจนเย็นย่ำค่ำมืด รอแล้วรอเล่า...ก็ยังไม่มีทีท่าว่าจะกลับมา

กระทั่งกองทหารของพระราชบิดามาพบ ทูลเชิญกลับไปยังนครเชียงรุ้ง เมื่อรู้ข่าวว่าชายคนรัก...ถูกฆ่าตายก็เสียพระทัยอย่างมาก

ครั้นตั้งสติได้...จึงตั้งสัจจะอธิษฐาน ยึดเอา “ความรักบริสุทธิ์” เป็นที่ตั้ง ดึงปิ่นปักผมออกมาแทงพระขมับจนโลหิตไหลออกเป็นสาย สิ้นพระชนม์...




สายพระโลหิตที่หลั่งไหลได้กลายเป็นต้นแม่น้ำสายในทุกวันนี้ ส่วนพระวรกายที่นอนเหยียดยาวจากใต้จดเหนือก็ได้กลายเป็น “ดอยนางนอน” ที่เห็นในทุกวันนี้ อิตถีเพศของพระนางกลายเป็นถ้ำหลวง...พระอุทรที่ทรงครรภ์เป็นดอยตุง...พระเศียรกลายเป็นดอยท่า (ดอยจ้อง)...พระถันเป็นดอยแม่ย่า ข้อมูลข้างต้นทั้งหมดเหล่านี้ต้องยกเครดิตข้อมูลจากเพจ Lanna... “ตำนานถ้ำหลวง”

@@@@@@

ย้อนไปเมื่อครั้งทีมเจาะน้ำบาดาลระบายน้ำออกจาก “ถ้ำหลวง” เพื่อช่วย “13 หมูป่า” หลัง เจอเหตุการณ์เหลือเชื่อ งานติดขัดมีปัญหา เครื่องจักรชำรุดบ่อย ก็ต้องกลับมา “แก้บน” เจ้าแม่นางนอนทำพิธีบวงสรวง ด้วยหัวหมู ผลไม้ อาหารคาวหวาน มีนางฟ้อนรำ 2 คน มาฟ้อนรำถวายแก้บน ที่บริเวณหน้าศาลเจ้าแม่นางนอน ปากทางเข้าถ้ำหลวง

สุรทิน ชัยชมภู นายกสมาคมน้ำบาดาลไทย หนึ่งใน “ฮีโร่” ผู้นำนักเจาะน้ำบาดาลทั่วประเทศ เข้าร่วมเจาะน้ำบาดาลรอบๆถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ช่วย 13 หมูป่าออกจากถ้ำ พร้อมสมาชิก สมาคมน้ำบาดาลไทย 4 ภาค รวม 40 ชีวิต เล่าว่า




“การมาบวงสรวงครั้งนี้เกิดจากขณะทำงานได้บนบานศาลกล่าว เจ้าแม่ดอยนางนอน ขอให้ทำงานเจาะน้ำภายใน 5 วันไม่มีอุปสรรค”

แล้วจะกลับมาถวายหัวหมู 9 หัว ไก่ 9 ตัว อาหาร 9 อย่าง แต่เมื่อกลับไปแล้ว...ก็ไม่ได้กลับมาแก้บนเนื่องจากมีภารกิจมาก ทำให้ตนเองได้ประสบปัญหาทำงาน เครื่องเจาะเกิดติดขัด ชำรุดบ่อยครั้ง และเกิดอุบัติเหตุ 2 ครั้ง และยังพบปัญหาลูกน้องเกิดช็อกขณะทำงาน ทั้งหมดนี้...เป็นเรื่องไม่น่าจะเป็นไปได้

ศาล “เจ้าแม่นางนอน” ฝั่งถ้ำหลวง...“ขุนน้ำนางนอน” ผู้คนมีความเชื่อเคารพศรัทธาให้สมหวังดั่งประสงค์ได้ทุกอย่าง ว่ากันว่าในเรื่องเลขเด็ด เรื่องหวยรวยเบอร์ก็เห็นมาบนกันไว้อยู่หลายคน

“ส่วนใหญ่เป็นคนข้างนอก แต่คนในพื้นที่ก็เข้ามาบนบานศาลกล่าว ขอให้ช่วยเรื่องทำมาค้าคล่อง มีเรื่องเล่าลือปากต่อปากบางคนก็ฝันเห็น เสมือนว่าเจ้าแม่ก็มาช่วยเหลืออยู่เนืองๆ” ลุงปรีดา อายุ 63 ปี คนพื้นที่ เชื่อและศรัทธาในตัวเจ้าแม่อย่างมากเคยกล่าวไว้อย่างนั้น




เจ้าแม่นางนอนในความรู้สึกของชาวบ้านในพื้นที่มีความเชื่อศรัทธากันเป็นอย่างยิ่งในเรื่องความศักดิ์สิทธิ์ แม่เป็นคนดีมาก แม่เป็นผู้ให้...น้ำที่ออกจากถ้ำไปหล่อเลี้ยงชาวบ้านทั้งหมด ชาวไร่ ชาวนา ก็เป็นน้ำจากตรงนี้ทั้งหมด คนพื้นที่ส่วนใหญ่จึงเรียก “แม่นางนอน” เหมือนเป็นแม่เรา

เลี้ยงเรา คือ...บุญคุณที่ยิ่งใหญ่อย่างเป็นรูปธรรม ส่วนปาฏิหาริย์สิ่งเหนือธรรมชาติ “แม่นางนอน” อาจจะไม่มีอะไรให้เห็น ซึ่งก็สุดแล้วแต่ศรัทธาของแต่ละผู้คน

“ศรัทธา”...นำมาซึ่งปาฏิหาริย์? เชื่อไม่เชื่อโปรดอย่าได้...“ลบหลู่”.

                                      รัก-ยม




Thank to : https://www.thairath.co.th/lifestyle/culture/2691706
7 พ.ค. 2566 07:47 น.
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ