สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน

เรื่องทั่วไป => ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) => ข้อความที่เริ่มโดย: raponsan ที่ เมษายน 02, 2011, 11:54:49 pm



หัวข้อ: ลมหายใจเฮือกสุดท้าย “ชาวพุทธแดนใต้”
เริ่มหัวข้อโดย: raponsan ที่ เมษายน 02, 2011, 11:54:49 pm

ลมหายใจเฮือกสุดท้าย “ชาวพุทธแดนใต้”    

(http://newweb.bpct.org/images/stories/image/siamrat/feat_sou2.jpg)

                “พวกเราปัจจุบันอยู่กันอย่างหวาดระแวงและผวาตลอดเวลา ไม่รู้ว่าที่ไหน เมื่อไหร่ ภัยจะมาถึงตัวเรา ขณะนี้ต้องออกไปกรีดยางตอนกลางคืน เพื่อนำมาเป็นรายได้เลี้ยงดูลูกๆ”

                เป็นเสียงเล็กๆของผู้หญิงชาวพุทธคนหนึ่งในอำเภอศรีสาคร จังหวัดนราธิวาส ที่สะท้อนถึงชีวิตชาวพุทธในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ขณะต้องเผชิญกับชีวิตที่ลำบากแสนเค็ญ ท่ามกลางสถานการณ์ไม่สงบที่เข้มข้นรุนแรงขึ้นทุกวัน แต่ชาวพุทธใต้กลับอยู่นอกกรอบความสนใจของผู้คนในแผ่นดินเรื่อยมา

                ช่วง 6 ปีที่ผ่านมา รัฐบาลและหน่วยงานด้านความมั่นคงมัวแต่ไปเก็บสถิติคนเจ็บคนตาย เพื่อดูสถิติว่ามีการก่อเหตุร้าย ลดลง หรือเพิ่มขึ้นอย่างไร? โดยอาจลืมไปว่าอีกมุมหนึ่งของความรุนแรง มี “ชาวพุทธผู้น่าสงสาร” ซุกตัวอยู่ในมุมท้ายสุดของสถานการณ์ ซึ่งหลายคนก็ได้แต่หดหู่และสิ้นหวังกับการรอความช่วยเหลือของทางการที่ไปไม่ ถึง

                ลองไล่เรียงดูว่ามี “โครงการ” ใดบ้าง? ที่ระบุไว้อย่างชัดเจนว่า มีการทุ่มเทงบประมาณเพื่อช่วยเหลือชาวพุทธเป็นการเฉพาะ ไม่มีเลย มีแต่โครงการใหญ่ๆที่ไปกระจุกตัวเอาอกเอาใจ “มุสลิม” อย่างออกหน้าออกตา ปล่อยให้ชาวพุทธตัวน้อยๆ เผชิญชะตากรรมตามลำพัง

                 มีเสียงดังมาแสนไกลจากปากชาวพุทธที่มีความคิดสุดโต่งว่า “ถ้าพวกเราก่อเหตุกันเสียบ้าง ภาครัฐก็อาจหันมาให้ความสนใจ และเอาโครงการ เอาเงินมาช่วยเหลือพวกเราบ้าง” ก็ได้แค่คิด แต่คงจะฝืนใจกระทำการ “ทรยศต่อชาติบ้านเมือง” แบบนั้นไม่ได้

                ฟังข้อมูลการแก้ไขปัญหาภาคใต้มาหลากหลายเวที ไม่เห็นจะมีเวทีใด ที่ให้ความสำคัญกับการเก็บ “สถิติของชาวพุทธ” ในพื้นที่ที่ยังกัดฟันสู้ และยังเหลืออยู่ในแผ่นดินเกิดของตัวเองเลย

                ท่านทราบหรือไม่ว่า ประชากรชาวพุทธ ในปี พ.ศ. 2549-2551 มีอัตราลดลงอย่างน่าใจหายอย่างไร? โดยในปีพ.ศ.2550 มีชาวพุทธตั้งต้นอยู่ที่ 95,000 คน  พอปีพ.ศ.2551 ลดลงเหลือ  77,000 คน ยอดที่หายไปก็มีสาเหตุสำคัญมาจาก การถูกฆ่าตาย การโยกย้ายออกจากพื้นที่ชั่วคราว และการโยกย้ายออกนอกพื้นที่อย่างถาวร ประเด็นหลังมีจำนวนคนพุทธย้ายออกมากขึ้นเรื่อยๆ

                จากแหล่งข่าวที่ไม่ขอเปิดเผย ระบุว่า มี “พื้นที่วิกฤติชาวพุทธ” เกิดขึ้นแล้ว ได้แก่ จังหวัดปัตตานี อำเภอกะพ้อ มีชาวพุทธเหลือไม่ถึง 50 คน จังหวัดยะลา อำเภอกรงปินัง เหลือ 20 คน และจังหวัดนราธิวาส อำเภอบาเจาะ เหลือ 900 คน และยังมีอีกหลายพื้นที่ที่ประชากรชาวพุทธเข้าขั้นวิกฤติแล้ว

                ยิ่งจำนวนยอดชาวพุทธแดนใต้ลดลงไปมากเท่าไหร่ อำนาจต่อรองทางการเมืองต่อฝ่ายรัฐก็จะลดน้อยลงไปเท่านั้น มีคำกล่าวที่ฟังแล้วปวดใจชาวพุทธมาก คือ “ชาวพุทธภาคใต้มีความรู้สึกว่า ถูกรัฐบาลและหน่วยงานของรัฐทอดทิ้ง จนกลายเป็นประชาชนชั้นสองในหมู่มุสลิมไปแล้ว”

                ชาวพุทธใต้ปัจจุบันต้องอยู่กันอย่าง “ไร้อนาคต” วันพรุ่งนี้ยังมีชีวิตอยู่ก็ถือว่า “โชคดี” แต่ถ้าต้องตายก็ถือว่าเป็น “กรรม” ทั้งๆที่มันเป็นกรรมที่ตัวเองไม่ได้ก่อขึ้น เป็นเรื่องของความขัดแย้งของการบริหารจัดการปกครองของรัฐไทยกับกลุ่มก่อความ ไม่สงบมากกว่า

                อาวุธที่เอาไว้ป้องกันตัวเอง บางหน่วยก็ได้มาจาก “การบริจาค” มีการขอรับบริจาคเงินเพื่อซื้ออาวุธไว้รักษาชีวิตตัวเอง ภาพตอนนี้ก็เลยเหมือนกับว่าเป็น “การขอรับบริจาคชีวิต” จากผู้มีจิตศรัทธา ถ้าไม่มีคนทำบุญบริจาค ก็ตายไป จะไปร้องเอาอะไรกับใคร

โครงการใหญ่ๆ เท่าที่ตรวจสอบได้ มี 2 โครงการ คือ “โครงการฟาร์มตัวอย่างช่วยครูใต้” และ “โครงการสงฆ์นำชัยช่วยภัยใต้” ซึ่งทั้งสองโครงการไม่เห็นมีการบรรจุไว้ในแผนแม่บทการพัฒนาพื้นที่พิเศษ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ของรัฐบาลชุดนี้เลย

                ขอลงรายละเอียดว่า โครงการแรก อยู่ได้ด้วยเงินบริจาคและมีเจ้าหน้าที่ที่ทำงานด้วยใจจริงๆอีกจำนวนหนึ่ง โครงการที่สอง ผู้รับผิดชอบแทนที่จะเป็น “กระทรวงวัฒนธรรม” แต่กลับเป็นการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าของ “กองทัพบก” โดยมีการเกลี่ยความรับผิดชอบ มอบ “วัด” ในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ให้แต่ละหน่วยของกองทัพบกเข้าไปช่วยกันรับผิดชอบดูแล หลายหน่วยงานก็จัดกฐิน-ผ้าป่าลงไปทอดกันทุกปี
               
                อยากถามคนไทยที่เป็นชาวพุทธส่วนใหญ่ของประเทศว่า ท่านมีข้อมูลเหล่านี้หรือไม่? ถ้าเป็นไปตามยุทธศาสตร์ของกลุ่ม BRN-Coordinate อีกไม่เกิน 10 ปี พุทธศาสนาที่ปลายด้ามขวานไทย จะเสื่อมอิทธิพลลงไปหมดสิ้น ด้วยการรุก 2 แนวคือ แนวแรก ยึดพื้นที่ “บ้านและที่ดิน” ชาวพุทธด้วย การฆ่า การกว้านซื้อที่ดินชาวพุทธที่กลัวตาย หนีออกจากพื้นที่ บางแห่งก็บุกรุกเอาดื้อๆ เพราะเจ้าของที่ดินย้ายหนีไม่กลับมาแล้ว บางแห่งแนบเนียนกว่านั้น มีการกว้านซื้อที่ดินรอบๆชุมชนชาวพุทธ โอบล้อมกดดันเข้าไปทุกวัน ในที่สุดคนพุทธทนอยู่ไม่ได้ ก็ต้องย้ายหนีออกนอกพื้นที่

                แนวที่สอง ยึดพื้นที่ “วัด” โดยการสร้างชุมชนมุสลิมล้อมรอบเขตวัด และมีการสร้าง “มัสยิด” ประกบตลอดพร้อมกับมีการฆ่าพระ ทำให้จำนวนพระสงฆ์ลดลง เมื่อไม่มีพระ จำนวนวัดร้างก็จะเพิ่มขึ้น ในที่สุด “พื้นที่ทางพุทธศาสนา” ก็จะค่อยๆลดลงไปเรื่อยๆ

                ที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ ก็ไม่รู้ว่าชาวพุทธทั้งหลายจะทนนั่งนิ่งดู “ลมหายใจเฮือกสุดท้าย” ของชาวพุทธแดนใต้ กันไปได้อีกนานสักเท่าไหร่ หรือจะปล่อยให้เป็นไปตามยถากรรม...กรรมจริงๆเน้อที่เกิดมาเป็นชาวพุทธแดนใต้ ดินแดนแห่งมิคสัญญี

..................

เสือตัวที่ 6 13/11/2552
หนังสือพิมพ์สยามรัฐ
http://www.siamrath.co.th/uifont/ArticleDetail.aspx?acid=4582 (http://www.siamrath.co.th/uifont/ArticleDetail.aspx?acid=4582)

ภาพประกอบถ่ายโดย ชุมศักดิ์ กนกนันท์ และ ยุทธนา อัจฉริยวิญญู
ที่มา http://www.ngthai.com/ngm/0701/photogallery.asp?featureno=5&photoid=1287 (http://www.ngthai.com/ngm/0701/photogallery.asp?featureno=5&photoid=1287)
http://newweb.bpct.org/content/view/338/34/ (http://newweb.bpct.org/content/view/338/34/)




หัวข้อ: Re: ลมหายใจเฮือกสุดท้าย “ชาวพุทธแดนใต้”
เริ่มหัวข้อโดย: lamai54 ที่ เมษายน 03, 2011, 07:16:20 pm
อยากจะวิจารณ์ มาก ๆ เลย แต่ต้องสะกด คำว่า ข่มใจ สงสารพระท่านที่ทำหน้าที เป็นขวัญกำลังใจใน 3 จังหวัด

ชายแดนภาคใต้ ปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นเพราะัชาวบ้านมุสลิม ที่นั่นเป็นผู้ส่งเสริม และปกปิดข้อมูลเนื่องด้วยต้องการ

เป็นรัฐอิสระ ( สาุธุ ขอสาปแช่งให้พวกนี้จมน้ำตายให้หมด )

 อาจจะรุนแรงไปบ้าง ...

 :96:


หัวข้อ: Re: ลมหายใจเฮือกสุดท้าย “ชาวพุทธแดนใต้”
เริ่มหัวข้อโดย: VongoleX ที่ เมษายน 03, 2011, 07:25:41 pm
ใจเย็น ๆ ครับ อันนี้บอร์ดธรรมะ นะครับต้องแผ่เมตตา ก่อนครับ

เดี๋ยวเราไปเม้าส์กันที่ห้อง พันทิพ ครับเรื่องนี้

 :s_hi:


หัวข้อ: Re: ลมหายใจเฮือกสุดท้าย “ชาวพุทธแดนใต้”
เริ่มหัวข้อโดย: หมวยจ้า ที่ เมษายน 06, 2011, 05:48:46 am
สิ่งใด จะเกิด มันต้องเกิด ฝนตกน้ำท่วมเดือดร้อนกัน จังหวัด นครศรีธรรมราช สุราษฏร์ ชุมพร

สามจังหวัดชายแดนใต้ ไม่เดือดร้อนบ้างหรือคะ

 :smiley_confused1: