ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: รู้หรือไม่.? การบริจาคเลือด มีผลดีต่อร่างกายมากกว่าที่คุณคิด  (อ่าน 344 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28366
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0
© สนับสนุนโดย Nation Channel



รู้หรือไม่.? การบริจาคเลือด มีผลดีต่อร่างกายมากกว่าที่คุณคิด

18 มกราคม 2564 การบริจาคเลือดนอกจากจะช่วยให้ผู้ป่วยที่ต้องการโลหิตในการรักษาแล้ว ยังทำให้ร่างกายของผู้บริจาคได้ประโยชน์เช่นกัน โดยทางเว็บไซด์ "งานธนาคารเลือด โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ์" ได้โพสต์สาระความรู้ ถึงข้อดีในการบริจาคเลือดไว้ มีเนื้อหาดังนี้..

ประเทศไทยเราเป็นเมืองพุทธ สิ่งที่ก่อให้เกิดประโยชน์ด้วยการกระทำความดีจึงมีด้วยกันหลายอย่าง แต่การสร้างทานบารมีนั้น ยังไม่สูงเท่าการสร้างอุปบารมี การบริจาคโลหิตจึงเป็นการสร้างอุปบารมีอย่างหนึ่ง ซึ่งสามารถช่วยเหลือชีวิตเพื่อนมนุษย์ให้ต่อลมหายใจ ได้อยู่กับบุคคลอันเป็นที่รัก ผู้บริจาคโลหิตจะเกิดความรู้สึกปิติได้อย่างไม่น่าเชื่อ


@@@@@@@

นอกจากนี้การบริจาคโลหิตยังส่งข้อดีทางร่างกายที่เราอาจจะไม่รู้กันอีก นั้นคือ...

1. ทำให้สุขภาพแข็งแรง การบริจาคเลือด เป็นการเอาเลือดออกจากตัวแล้วร่างกายจะแข็งแรงขึ้นได้ยังไง? จริงๆ เลือดที่บริจาคออกไปเป็นเลือดส่วนเกินของร่างกาย หรือประมาณ 7% ของปริมาณเลือดทั้งหมดในร่างกาย โดยก่อนจะบริจาคจะมีการพิจารณาจากน้ำหนักตัวของผู้ให้บริจาคก่อน ดังนั้นเลือดที่เสียไปจะไม่เป็นอันตรายต่อร่างกาย ตรงกันข้ามกลับกระตุ้นให้ไขกระดูกผลิตเม็ดโลหิตใหม่ขึ้นมาแทน ระบบไหลเวียนของเลือดจะดีขึ้น ทำให้ร่างกายแข็งแรงตามมา

2. หุ่นดี เพรียวลม ผิวเปล่งปลั่ง มีความเชื่อผิดๆ กันอยู่อย่างนึงว่าการบริจาคเลือดจะทำให้อ้วนขึ้น ทำให้สาวๆ ไม่ค่อยกล้าบริจาค แต่จากข้อมูลของ สสวท.ได้ออกมาเปิดเผยว่าเป็นความเชื่อที่ผิด การบริจาคเลือดไม่ได้ทำให้อ้วน แต่กลับทำให้ผู้บริจาคมีรูปร่างที่ดีขึ้นด้วยซ้ำไป นอกจากนี้เลือดใหม่ที่ถูกผลิตขึ้นรวมทั้งการไหลเวียนของเลือดที่ดีขึ้น จะช่วยให้ผิวพรรณเปล่งปลั่ง มีน้ำมีนวล และยังช่วยให้หน้าใสขึ้นด้วย

3. ลดความเสี่ยงที่จะเป็นมะเร็งได้ด้วย สถาบันคาโรลินสกา สตอคโฮล์ม สวีเดน ได้ศึกษาข้อมูลจากผู้บริจาคเลือดสวีเดนและเดนมาร์ค พบว่า การบริจาคเลือดช่วยลดความเสี่ยงจากมะเร็งได้หลายชนิด เช่น มะเร็งตับ มะเร็งปอด มะเร็งลำไส้ใหญ่ มะเร็งกระเพาะอาหาร ฯลฯ นอกจากนี้ยังมีข้อมูลเพิ่มเติมว่าในรายที่มีธาตุเหล็กในร่างกายมากเกินไป มีผลต่อการเกิดโรคเส้นเลือดหัวใจอุดตันหรือมะเร็งบางชนิด การบริจาคเลือดจะช่วยลดปริมาณธาตุเหล็กส่วนเกินเหล่านั้นออกไปได้

4. มีสิทธิพิเศษสำหรับผู้บริจาคเลือด ผู้บริจาคเลือดยังได้สิทธิพิเศษในเรื่องการรักษาพยาบาล ซึ่งอาจจะเป็นเรื่องที่หลายคนยังไม่รู้
    - โดยผู้บริจาคโลหิต 7 ครั้งขึ้นไป สามารถขอใช้สิทธิ์ช่วยเหลือค่าห้องพิเศษและค่าอาหารพิเศษได้ไม่เกินร้อยละ 50,
    - ผู้บริจาคโลหิต 9 ครั้งขึ้นไป สามารถขอใช้สิทธิ์ตรวจวิเคราะห์สารเคมีในโลหิตได้ เชน ตรวจหาน้ำตาล ไขมัน การทำงานของตับ การทำงานของไต เป็นต้น
    - ผู้บริจาคโลหติ 16 ครั้งขึ้นไป สามารถขอใช้สิทธิ์ช่วยเหลือค่ารักษาพยาบาล+ ค่าห้องพิเศษและค่าอาหาร ได้ร้อยละ 50,
    - ผู้บริจาคโลหิต 24 ครั้งขึ้นไป สามารถขอใช้สิทธิ์ช่วยเหลือค่ารักษาพยาบาล100% + ค่าห้องพิเศษและค่าอาหาร ได้ร้อยละ 50 และ
    - ผู้บริจาคโลหิต 100 ครั้งขึ้นไป สามารถขอใช้สิทธิ์ "ขอพระราชทานเพลิงศพ" ได้เป็นกรณีพิเศษ




ขอบคุณ : https://www.msn.com/th-th/news/national/รู้หรือไม่-การบริจาคเลือด-มีผลดีต่อร่างกายมากกว่าที่คุณคิด/ar-BB1cRg5V?ocid=wispr&li=BBr91nk
Nation TV ,9 ชั่วโมงที่ผ่านมา
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ