ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
  • สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน
แสดงกระทู้
This section allows you to view all posts made by this member. Note that you can only see posts made in areas you currently have access to.
    Messages   Topics Attachments  

  Messages - nirvanar55
หน้า: 1 ... 5 6 [7]
241  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / เมืองที่ไม่มีการเบียดเบียนกัน มีอยู่จริง หรือไม่ เมื่อ: พฤศจิกายน 09, 2012, 11:27:28 am
ความปรารถนาของคนเรา ก็คือเกิดขึ้นมา แล้วมีความสุข ไม่มีใครมาเบียดเบียน หรือทำร้ายเราใช่หรือไม่ ครับ ดังนั้นทุกคนจึงตั้งตา ตั้งใจ รอความหวังที่จะไปอยู่เมืองศักดิ์สิทธิ์ นี้ที่เราได้อ่านและทราบในตำนานว่า ในยุคพระศรีอาริยเมตตรัย จะมีเมืองอย่างนั้น อายุคนจะยืนยาวมาก ๆ เป็น 10000 ปี

  ดังนั้นเวลาใส่บาตรทำบุญ ตายาย มักจะสอนให้อธิษฐาน ไปเกิดในแดนพระศรีอาริยเมตตรัย

  แต่หนทางที่จะไปสู่แดนพระอาริยเมตตรัยนั้น สำหรับผมนั้นเป็นจินตนาการไปเสียแล้ว เพราะถ้าเทียบอายุขัยของเราซึ่งมีสัก 60 - 100 ปี โดยประมาณ นี้ไม่มีทางที่จะได้เห็นแดนนี้ หรือจะตั้งความหวังให้ได้เจอหลังจากตาย ก็ไม่รู้จะเป็นอย่างไร คิดว่าเป็นไปได้โดยยาก

   หากพอได้ศึกษาหลักคำสอนของพระพุทธเจ้า แล้ว พระองค์ทรงชี้แนะให้เราเดินทางสายกลาง เพื่อการไม่ต้องไปเกิดในที่ไหน อีก ( เหมือนดับสูญ )ไปจากโลกนี้แล้ว อย่างนี้พอใคร่ครวญดูจึงพอจะเห็นแนวทางว่าน่าจะเป็นไปได้มากกว่ว ดังนั้นผมจึงให้ความสนใจกับเรื่อง นิพพานในเวลานี้ มาก ๆ

   แต่ถึงแม้จะสนใจ มาก เพียงใด นิพพาน นี้กลับต้องละ กิเลส คือ โลภะ โทสะ โมหะ ลงจึงจะนิพพานได้ ดังนั้นต้องขจัดความอยาก ความปรารถนาลง อีก จึงทำให้รู้สึกว่า เคว้งคว้างเหมือนไม่มีเป้าหมาย เพราะเดิมทีเป้าหมาย คือ นิพพาน แต่พอเอาความอยากออก กับรู้สึกเว้ิงว้างว่างเปล่า ไปเสียนี่

   ไม่ทราบว่าเพื่อน ๆ ท่านใด มีความรู้สึกเช่นนี้ บ้าง ช่วยเล่าประสบการณ์การผ่านช่วงนี้ให้หน่อยได้หรือไม่ครับ

  ขอบคุณมากครับ

  :c017: :25:
242  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / Re: ประเพณีไทย [วันลอยกระทง] เมื่อ: พฤศจิกายน 08, 2012, 01:08:59 am
ลอยกระทง แบบชาวธรรม ทำอย่างไร ครับ เชิญคุณ blogspot มาช่วยแนะนำวิธี ลอยกระทงแบบชาวธรรมต่อด้วยครับ

 ขอบคุณมากครับ

  :c017:
243  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / Re: วันธงไชย ปี พ.ศ. 2555 เมื่อ: พฤศจิกายน 08, 2012, 01:07:41 am
น่าเสียดาย นะครับ ถ้าลุงไม่ต่อกระทู้ วันธงไชย 2556 อีก สมาชิกคงผิดหวังกันมากนะครับ

ผมเองก็ติดตามเช่นกันนะครับ ถึงแม้่ว่าจะใช้ปัญญาไม่อิงโหราศาสตร์แต่ผมก็เชื่อว่า สิ่งเหล่านี้เป็นประโยชน์ครับ ผมดูพระเจ้าอยู่หัวเป็นตัวอย่าง พระองค์เป็นผู้มีภูมิธรรมสติปัญญาสูงกว่าผมแต่พระองค์ก็ไม่ได้ละเลยเรื่องฤกษ์ยามต่าง ๆ ยังปฏิับัติตามจารีตประเพณี อยู่นะครับ ผมคิดว่า สิ่งเหล่านี้ไม่ได้มีคุณค่าเพียงแค่กำลังใจแต่ มีคุณค่าในตัวเองเลยนะครับ

 ขอบคุณครับ

  :c017: :c017:
244  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: ธรรมะคือหน้าที่ หน้าที่ก็คือการงาน....การปฏิบัติธรรม ก็คือ การทำงาน เมื่อ: ตุลาคม 26, 2012, 12:28:35 am
พึ่งจะได้่ฟังเรื่องนี้ไปตอนเช้า เสียงพระอาจารย์บรรยายเรือง ปาฏิหาริย์แห่งลมหายใจ
ฟังแล้วจะเข้าใจนะครับ 

  :s_hi: :s_hi: :s_hi: :25: :25: :25:

สำหรับเรื่องนี้ลองอ่านตามดูจากลิงก์นี้ครับ

ชอบเสียงบรรยาย เรื่อง ปาฏิหาริย์แห่งลมหายใจ โดยพระอาจารย์
http://www.madchima.org/forum/index.php?topic=8961.0
245  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / คนเรามักจะคิดเชื่อมโยง เรื่อย เปื่อย ครับ ฟังนิทาน ผมจะสาทกครับ เมื่อ: ตุลาคม 15, 2012, 09:07:37 pm
ผมมีนิทานเรื่องนึง เล่าให้ฟังครับ

นานมาแล้วมีพรานป่าคนนึง ออกล่าสัตว์
นั่งพักเหนื่อยระหว่างทางใต้ร่มไม้ใหญ่

เบื้องหน้าเขา มีตอต้นตาลอยู่

ไม่ไกลกันนั้นมีกระต่ายตัวนึง
นอนใต้ต้นมะพร้าว ลูกมะพร้าวแก่ร่วงลงพื้น
กระต่ายตกใจตื่น ตาลีตาเหลือกวิ่งหนีสุดชีวิต
ไปชนตอต้นตาล เบื้องหน้านายพราน ตายพอดี

นายพรานนึกในใจ
อ้อ ถ้าเรามาอยู่ใต้ร่มไม้ใหญ่นี่
เฝ้าตอต้นตาลไว้ เราคงมีกระต่ายมาให้จับกิน
เป็นอาหารง่ายๆ ตลอดชีวิตแน่ๆ

นายพรานนี้มานั่งรอทุกวันๆๆ
จนกระทั่งอดตายในที่สุด

นิทานจบแล้วครับ
นิทานเรื่องนี้สอนอะไร ?

นายพรานดูเหมือนโง่นะครับ
แต่ความจริง สมองคนเราก็ทำงานอย่างนี้เหมือนกันครับ
คือ เอาของสองสิ่งที่ไม่เกี่ยวกัน แล้วมานึกเชื่อมโยงกันเอง

คิดเอง เออเอง ว่ามันเกี่ยวกัน

ลองนึกดูตามสิครับ มีเรื่องราวในชีวิตเรามากมาย
ที่เราก็ไปหาเหตุเชื่อมโยงมั่วซั่ว และคิดว่ามันเป็นเหตุผลแก่กัน
ทั้งที่ความจริงอาจไม่ใช่เลยครับ

^^

จากคุณ    : solo 356
246  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ขอถามเรื่อง การละพยาบาท กับ กรรมฐาน เกี่ยงข้องกันอย่างไร เมื่อ: ตุลาคม 05, 2012, 01:05:22 am
พระอาจารย์ ตอบสั้น นะครับ กระชับใจความจนผมตามไม่ทันเลยนะครับ
  ว่าแต่ นิวรณ์ จะละได้ที่ สมาธิ ตรงไหนครับ

   :smiley_confused1: :c017: :25:
247  เรื่องทั่วไป / แจ้งปัญหาการใช้งานบอร์ด / Re: เสนอให้เปิด บอร์ดที่ สนับสนุกรรมฐานให้แก่สมาชิก ระดับสีฟ้าขึ้นไป ครับ เมื่อ: ตุลาคม 05, 2012, 12:59:09 am


 สีฟ้า นี้น่าจะหมายถึงผมด้วยใช่หรือไม่ครับ ผมจึงไม่สามารถเห็นบอร์ดที่ซ่อนอยู่ได้เช่นกันครับ มีวิธีการเพิ่มระดับสมาชิก หรือ ไม่ครับ แนะนำด้วยครับ

  :c017:
248  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / Re: สำนักปฏิบัติอัญญาวิโมกข์โพธิรังษี ขอเชิญร่วมเวียนเทียน สวดมนต์ เนื่องในวันอาสาฬห เมื่อ: สิงหาคม 28, 2012, 12:06:47 am
อนุโมทนา สาธุ นะครับ ที่นำข่าวบุญมาฝาก ครับ

 :25: :25: :25:
249  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: ชมภาพ "วัตถุมงคลและสิ่งล้ำค่า" ภายในองค์พระธาตุพนมชั้น 2...งามดังทอง เมื่อ: สิงหาคม 13, 2012, 12:24:37 am
เป็นบุญตาที่ได้ชม นะครับ เพราะการจะเข้าไปชมภายในองค์ พระธาตุเจดีย์ นี้ไม่ใช่ที่ใครต่อใครจะเข้าไปได้ง่าย ๆ นะครับ ต้องมีการอนุญาต และต้องมีกำลัง เพาเวอร์ ด้วยนะครับ ถึงจะมีบุญได้เข้าไปชมในองค์พระธาตุเจดีย์ ผมไปมาอย่างน้อยก็ 2 ครั้งแล้วบอกตรง ๆ ยังได้แต่มองอยู่ภายนอกเลยครับ

 สาธุ สาธุ สาธุ ที่นำภาพมาฝากให้ชมเป็นบุญตาครับ ได้เห็นแล้วจะได้รู้สึกถึงความนับถือของชาวอิสาณที่ได้สร้าง พระธาตุพนม ขึ้นบูชาพระพุทธเจ้า และทุกท่านที่ได้สละกำลังทรัพย์บำรุงพระพุทธศาสนา กันไว้นะครับ

  :c017: ขอบคุณ จขกท. ที่นำภาพมาฝากกันครับ

  :c017: :c017: :c017:
250  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / Re: งานพุทธกิจ 45 พรรษา อาสาฬหบูชาธรรมยาตราคุ้มครองโลก 27 ก.ค.-15 ส.ค.55 เมื่อ: สิงหาคม 04, 2012, 07:54:33 pm
251  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / Re: งานพุทธกิจ 45 พรรษา อาสาฬหบูชาธรรมยาตราคุ้มครองโลก 27 ก.ค.-15 ส.ค.55 เมื่อ: สิงหาคม 04, 2012, 07:52:32 pm
อนุโมทนา ครับ สนใจไปงานนี้ครับ
  :25: :25: :25:
252  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ขอความอนุเคราะห์พระอาจารย์ช่วยสอนมัชฌิมากรรมฐานตั้งแต่เริ่มต้น เมื่อ: สิงหาคม 02, 2012, 09:11:33 pm
อนุโมทนา ด้วยครับ การเผยแผ่พระกรรมฐาน นั้นผมว่ามีความสำคัญนะครับ เพราะปัจจุบันคนที่สนใจในกรรมฐาน ทุกแขนงถ้านับตามจำนวนประชากรจริง ๆ แล้วน่าจะมีไม่มากนะครับ

  :25: :25: :25:
253  เรื่องทั่วไป / สอบถามปัญหาชีวิต เปิดใจคุยกัน / Re: เราพบเด็ก ขโมย ของควรทำอย่างไร ดีคะ ? เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2012, 08:03:18 pm
มีคำแนะนำที่ดี ครับ
 :25: :25: :25:
254  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: เว็บนอกแสบ!! ขายเก้าอี้ทรงพระพุทธรูป อ้าง ทำให้เข้าถึงการตรัสรู้ เมื่อ: กรกฎาคม 13, 2012, 12:48:43 pm
เรื่องนี้ ......  เพื่อให้สติ  ให้คิด  ในฐานะเป็นที่นับถือศาสนาพุทธคนหนึ่ง...... 

เคยบอกแล้วว่า....หากเป็นคนพุทธ  ต้องทำใจในเรื่องเหล่านี้ให้ได้......มีวิธีทำใจ  คือ....................

ต้องทำ " ความเข้าใจ " ในเบื้องต้นให้ได้ว่า  ใบหน้า  หรือพระพักตร์  หรือเศียรของพระพุทธรูปต่างๆ  ที่เราเห็น  และกราบไหว้มาตั้งแต่เด็ก ๆ นั้น   ในความเป็นจริงคือ.............สิ่งสมมุต  เท่านั้น

คือเป็นสิ่งสมมุตว่า  นี่เป็นใบหน้า ( พระพักตร์ )   หรือนี่เป็นองค์พระวรกายของพระพุทธเจ้า  พระบรมศาสดาของเราชาวพุทธ...ทั้งๆ  ที่ความจริง   คนปั้นพระพุทธรูปคนแรกของโลก  ( คนกรีก )   ก็ไม่เคยเห็นใบหน้าที่แท้จริงขององค์พระพุทธเจ้า ( ก็ปั้นห่างกันตั้ง 500 ปี )

ดังนั้น  ใบหน้า  หรือทรวดทรงองค์เอวรูปลักษณะของพระพุทธรูปในแต่ละยุค  แต่ละช่าง  จึงไม่เหมือนกันเลย   ไม่ว่าของมหายาน  หรือของหินยาน ( ยุคสุโขทัยสวยที่สุด  ลงตัวที่สุดในงานพุทธศิลป)

ก็เข้าใจได้ว่า  เหล่านี้  และเหล่านั้นทั้งหลาย  คือสิ่งสมมุตว่าเป็นองค์พระพุทธเจ้าทั้งสิ้น

คนพุทธจึงไม่ควรไปยึดติดว่า  นั่น  นี่  โน่น  เป็นองค์พระพุทธเจ้าจริงๆ .......เพราะมันจะเป็นเรื่องใหญ่  จะก่อความหมองไหม้ในใจของเราไปตลอดชีวิตเนื่องจากความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน.........ซึ่งเพราะปัจจุบันไม่ว่าเราจะหันไปทางไหนก็เจอ  ไปซ้าย  ก็ปะ  มาทางขวา  ก็ได้พบ.....ได้เห็นไอ้คนที่ทำอะไรไม่ถูกใจเราด้วยการเอาใบหน้าสมมุตหรือสิ่งสมมุตว่าเป็นพระพุทธเจ้าของเรามาทำไม่ดีในสายตาของเราชาวพุทธ

และหากคิดว่าพระพุทธรูป  คือตัวแทน   หรือสัญญลักษณ์ของพระพุทธองค์  ก็ยังมีทางเปลี่ยนไปคิดใหม่ด้วยเหตุผลที่ดีกว่า  ว่า.............. 

1.  ตัวแทนที่แท้จริงที่ทำให้สรรพพุทธสาวกทั้งหลายได้รำลึกหรือเตือนสติถึงพระพุทธองค์  ก็คือ  พระธรรมคำสั่งสอน  เท่านั้น

เพราะไม่มีใครมาโขมย  ไม่มีใครมาทุบทำลาย... หรือดูหมิ่น  หรือ.... ฯลฯ  กับพระธรรมคำสั่งสอนอันประเสริฐของพระพุทธเจ้าของเราได้ ...... แต่พระพุทธรูปเป็นเพียงวัสดุที่มนุษย์สร้างขึ้นมาจึงมีโอกาสถูกผู้คน  สิ่งมีชีวิตหรือธรรมชาติรังแกได้เสมอ  (  โปรดดูพระพุทธรูปยืนองค์ใหญ่ที่สลักบนหน้าผา  บามิยัน  ในอาฟกานิสถาน  ที่ถูกพวกตอลิบัน  ใช้ปืนใหญ่ยิงถล่มเมื่อสิบกว่าปีที่ผ่านมา  ซิ )

2.  ดังนั้น  หากไปเอาวัสดุ  รูปปั้น  รูปเคารพ  หรือสิ่งสมมุตทั้งหลายมาเป็นสรณะ.... เราก็จะพบแต่ความยุ่งยากในใจตลอดไป....ดังเช่น  เก้าอี้ที่ฝรั่งทำมา  นี้แล............จิตใจเราก็จะมีแต่หมองไหม้เพราะไปอาฆาต  บริภาษ  ชั่วร้ายตอบแทนกับมัน

3.  ลองรำลึกดูให้ดี  พระรัตนไตร  คือสามดวงแก้วที่คนพุทธต้องนับถือบูชา  และเข้าให้ถึง   เปรียบประหนึ่งเป็นหัวใจสำคัญของคนพุทธ ........  อันได้แก่  พระพุทธ  พระธรรม  และพระสงฆ์....  มีอยู่สามอย่างเท่านั้น

หากมีพระพุทธรูป  เป็นสิ่่งสำคัญด้วย  ก็ต้องมีเป็นดวงแก้วสี่ประการ  ซิ.......ได้แก่

พระพุทธ  ( เจ้า)

พระธรรม ( คำสั่งสอน )

พระสงฆ์  ( พระอริยบุคคล)   และ

พระพุทธรูป  ( รูปเหมือน  สิ่งสมมุต ).............................ซึ่งทั้งหมดนี้จะเรียกว่า " พระจตุตถรัตน "  ก็ย่อมได้


แต่นี่ไม่ใช่  ....เพราะมีแค่สามดวงแก้วอันประเสริฐดังกล่าว  เท่านั้น.............นะ   ท่านพุทธบริษัททั้งหลาย

สามสิ่งประเสริฐของคนพุทธนี้เป็นของแท้  เป็นแก่นแท้ของพระพุทธศาสนา  มิใช่สิ่งสมมุตขึ้นมา

4.  อย่างไรก็ตาม...ที่เขียนมานี้  มิใช่เพื่อให้คนพุทธละทิ้ง  หรือเลิกกราบไหว้พระพุทธรูปทั้งหลาย........มิใช่เช่นนั้นเลย......ขอคนพุทธจงกราบไหว้  และจงสร้างพระพุทธรูปถวายวัดกันต่อไป   เพียงแต่ข้าพเจ้าต้องการให้คนพุทธ ( บางท่าน  เท่านั้นนะ .... มิใช่คนพุทธส่วนใหญ่ )  ได้เข้าใจ  และแยกแยะให้ออกว่า  อะไร คือ  อะไร   .........   อะไรสำคัญเหนือกว่าอะไร

อะไรเป็นเพียงสิ่งสมมุต.....และ

อะไร  ? ? ?  เป็นสรณะ  เป็นของแท้  เป็นแก่นแท้ของพระพุทธศาสนา.......ทั้งนี้เพื่อการเป็นพุทธที่ดีมีเหตุ  มีผลและมีสติปัญญาไม่อายผู้คนในศาสนาอื่นๆ  ที่เขาจ้องจะดูถูก  ดูหมิ่นพวกเราคนพุทธบางส่วน  บางพวก .....ว่า.....งมงาย  ไร้สติ  ไร้เหตุผล


ขอให้ท่านเจริญในธรรม

จากคุณ    : Detente
255  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / เมื่อเด็ก ป 3 เขียน mindmap ด้วยอริยสัจ : เรื่องอะไรก็อ่านกันดูครับ เมื่อ: กรกฎาคม 13, 2012, 12:44:48 pm
เมื่อเด็ก ป 3 เขียน mindmap ด้วยอริยสัจ : เรื่องอะไรก็อ่านกันดูครับ

เด็ก ป.3 เขียน Mind Map เรื่อง "ทำอย่างไรไม่ให้ภาชนะหล่น"  โดยใช้หลักอริยสัจ 4
แสดงให้เห็นว่า อริยสัจ4 สามารถใช้ได้กับทุกเรื่องในชีวิตประจำวัน สมกับได้ชื่อว่า "อริยสัจ" (ความจริงอันประเสริฐ) มีการค้นพบเมื่อ 2600 ปีมาแล้ว
ไม่ใช่เพิ่งมาค้นพบในยุคปัจจุบัน..

256  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / เหตุที่กรรมฐาน เสื่อม จาก หลวงตามหาบัว เมื่อ: กรกฎาคม 13, 2012, 12:39:35 pm
จิต เป็นอนัตตา มันดี แล้วมันก็เสื่อม ลองดู ดิฉันเคยไปอ่าน แล้วบันทึกไว้

     1. เกิดจากปรามาส พระรัตนตรัย โดยเฉพาะปรามาสในครูอาจารย์ผู้สอนกรรมฐาน อันตนขึ้นกรรมฐานด้วย คุณธรรมจะถูกปิด ส่วนมากที่เจอ จะกระสับกระส่าย นอนไม่หลับ ปฏิบัติกรรมฐานไม่ได้
        วิธีแก้ไข ให้มาขอขมา

     2.ขาดความเพียร ในการทำกรรมฐาน คือ ไม่ปฏิบัติ ไม่ภาวนา ทุกวัน เว้นช่วงยาวนานอันนี้ก็เสื่อมเช่นกัน
        วิธีแก้ไข ให้ภาวนาทุกวัน ไม่สบายก็ต้องภาวนา อย่างน้อยไม่ทำก็สัก 10 นาที

     3.บริโภคกามคุณ อยู่ในความสุขแห่งชาวโลก จึงว่างเว้นและไม่ได้ภาวนา อันนี้ก็เสื่อม
        วิธีแก้ไข อันนี้ยาก เพราะความสุขของชาวโลกเป็นเรื่องที่ละได้ยาก ปลงได้ยาก ติดโลกธรรม ดังนั้นต้งสั่งสมบารมีไปเรื่อย ๆ จนกว่าจะมีสติ เกิดขึ้น

     4.ปฏิบัติกรรมฐาน หลากหลาย ๆ ครูอาจารย์ เข้าขอบเขตที่เรียกว่า เรียนมากชักยากนาน อันนี้กรรมฐานเสื่อม เหมือนกัน มีหลายท่านเคยฝึกเดินจิต อนุโลม ปฏิโลม พอไปฝึกวิปัสสนา ก็เข้ากรรมฐานตั้งมั่นไม่ได้ อย่างนี้ก็เรียกว่าเสื่อม
        วิธีแก้ไข ให้สมาทานกรรมฐาน เดียว ตัดใจเอาสักอย่าง ในกองกรรมฐาน

     5.เพราะฟุ้งซ่าน เข้าใจว่าบรรลุธรรมเนื่องด้วยเห็นภาพนั้น เห็นภาพนี้ มีทั้งจริง และไม่จริง จึงคิดว่าบรรลุแล้ว เกิดอุปาทานฟุ้งซ่าน ทำให้ กรรมฐานเสื่อม เพราะติดข้องในนิมิต หรือสภาวะนั้นๆ  อันนี้สาเหตุมาจากจุดประสงค์การฝึกกรรมนั้นไม่ได้เป็นเพื่อ พระนิพพาน แต่เป็นไปเพื่อ อิทธิฤทธิ์ ต่าง ๆ จึงทำให้ มิจฉาทิฏฐิ มีกำลัง

อันนี้หลวงตามหาบัว ท่านให้บริกรรม อย่างเดียว ใส่ใจในบริกรรมเป็นอุบาย

แก้ไขเมื่อ 07 ก.ค. 55 12:56:37

จากคุณ    : กอบัวสวรรค์



จริง เท็จ อย่างไรก็ขอให้ชาวกรรมฐาน ที่นี่พิจารณาด้วยนะครับ ช่วยกันชี้แนะนะครับ
 :s_hi:
257  เรื่องทั่วไป / สอบถามปัญหาชีวิต เปิดใจคุยกัน / Re: ช่วยหน่อยครับ เมื่อเพื่อนระบุว่า โดนวิญญาณรบกวนครับ เมื่อ: มิถุนายน 20, 2012, 09:17:04 pm
นับว่าเป็นเรื่องที่เกิดแทบเป็นปกติ ครับ กับเรื่องการเห็น พอได้เริ่มปฏิบัติกรรมฐาน สมาธิ ผู้ฝึกก็จะมีอาการคล้ายกับว่าตนสัมผัส อะไรแปลก ๆ ได้ครับ จากที่ผมเคยได้สัมผัสมา 95 % นั้นเป็นอุปาทาน ครับ อีก 5 % เป็นของจริง แต่ของจริง ที่ได้พบเจอนั้น ไม่ใช่ว่าฝึกกันวันสองวันแล้วจะทำได้นะครับ

  เืบื้องต้น ให้เสริมกำลังใจ ด้วยการ แผ่เมตตา แผ่ส่วนกุศลกันให้ก่อน เพื่อให้จิตใจคลายความหวาดกลัว เพราะอันที่จริงตัวเราก็เป็นผีเหมือนกัน ไม่ต่างจากดวงวิญญาณ อื่น ๆ หรอกครับ จะได้คลายความหวาดกลัวลงให้ได้ครับ

   :s_hi: :s_hi: :s_hi:

  แผ่เมตตา เป็นทางแก้วิธีที่ 1 ครับ

  :97:
258  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ถ้าเราปฏิบัติกรรมฐาน แต่ก็มีความสงสัยอยู่ว่า จะได้ผลจริง หรือไม่ เมื่อ: มิถุนายน 17, 2012, 03:35:54 pm
เชิญศิษย์กรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ ช่วยตอบข้อนี้ด้วยครับ ผมว่าคุณ Sunee คงรอคำตอบอยู่นะครับ

  :smiley_confused1: :49:
259  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ความไม่เชื่อ เรื่อง สวรรค์ นรก แบบ ภพภูมิ เป็นอุปสรรค กับการภาวนาหรือไม่ครับ เมื่อ: มิถุนายน 17, 2012, 03:34:39 pm
คนที่เชื่อ ก็จะผ่าน วิจิกิจฉา ได้ง่ายนะครับ
 ส่วนคนที่ไม่เืชื่อ ก็จะไม่ผ่าน วิจิกิจฉา นะครับ

   คุณไม่เชื่อนรก สวรรค แบบภพ ก็เท่ากับคุณปฏิเสธเรื่องโลกนี้ โลกหน้าไปโดยปริยายนะครับ จัดเป็นความเชื่อที่เป็น อุจเฉททิฏฐิ คือ ขาดสูญเพราะคิดว่ามีแค่ชาตินี้แหละทำดีในชาตินี้ แหละรักษาอารมณ์ ในชาตินี้แหละ ที่นี้กุศลนั้นถ้าไม่ใช่ อรหัตตผล คุณก็จะหงายเก๋งได้เพราะคุณต้องกลับมาเกิด การที่คุณไม่เชื่อ เรื่องภพ เท่ากับขัดต่อหลักศาสนาพุทธ เพราะศาสนาพุทธ ทุกท่านที่พยายามภาวนากันอยู่นั้น เพราะไม่ต้องกลับมาเวียนว่ายตายเกิดในวัฏฏสงสาร กันอีกนะครับ

   โทษที ความเห็นผมอาจจะแย้งแรงไปบ้าง นะครับ

   :13: :13: :13:
260  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ไม่ปฏิบัติกรรมฐาน จะสามารถ บรรลุธรรมได้หรือไม่ครับ เมื่อ: มิถุนายน 17, 2012, 03:31:14 pm
เชื่อมั่นในบารมี ตนเองเกินไป หรือ ไม่ครับ ผมเชื่อว่า ยุคนี้เป็นยุคของ เวไนยะ เหมือนที่พระอาจารย์ตอบไว้นะครับเพราะยุคนี้ กึ่ง พุทธกาลแล้ว บัวที่บานแล้ว กับที่กำลังจะบาน นั้นยุคนี้น่าจะไม่มี พระพุทธเจ้าจึงทรงตรัสไว้ว่ายุคนี้เป็นยุค ของ พระอนาคามี นะครับ

   ที่นี้การที่คุณจะฟังธรรมแล้ว บรรลุธรรมเลยนั้น บารมีต้องถึงพร้อม และ ผู้แสดงธรรมน่าจะต้องเป็นระดับ พระอรหันตสาวก ขั้นอภิญญา 6 หรือ พระสัมมาสัมพุทธเจ้า นะครับ เพราะลำพังทุกวันนี้ อ่านพระไตรปิฏกสูตรเดียว สวดกัน มาเป็นร้อยจบแล้ว ผมยังไม่เห็นจะบรรลุเลยครับ ทั้งสวดแปล และ ไม่แปล นี่คำสอนของพระพุทธเจ้านะครับ ผมก็ยังรู้ตัวเองเลยอยู่ว่า พระโสดาบัน ยังไม่ได้แตะเลยนะครับ

   :49: :smiley_confused1: :13: :13:
261  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ฝึกกำหนดหนอ อยู่ ครับ ถ้าฝึกกรรมฐาน มัชฌิมา ด้วยจะเป็นอุปสรรคหรือไม่ครับ เมื่อ: มิถุนายน 17, 2012, 03:27:42 pm
จงกรม ผม ใช้ ย่างหนอ ครับ ตามแบบ วัดมหาธาตุครับ

สมาธิ ผมใช้ พุทโธ กับลมหายเข้า และออก ตามแบบวัดธรรมมงคล ครับ

 ก็ไม่เห็นจะขัดอะไรกัน เลยนะครับ จะหนอ ก็เป็น สติ จะ พุทโธ ก็เป็นสมาธิ สนับสนุนซึ่งกันและกันครับ

 
  :s_hi: :67:
262  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: อยากปฏิบัติกรรมฐาน แต่ไม่อยากผูกพัน กับครูอาจารย์ด้วยการขึ้นกรรมฐาน เมื่อ: มิถุนายน 17, 2012, 03:26:06 pm
นานาจิตตัง นะครับ

  ผมอยากทาน พิชซ่า มาก จู่ ร้านก็เปิดให้กินฟรี เราเข้าไปกิน แล้วก็พูดว่า อยากกินฟรี แต่ไม่อยากจ่ายตังค์ เจ้าของร้านได้ยิน ก็ให้เรากินฟรี ๆ เสร็จแล้ว ก็ลุกจากไป พร้อมกับทิ้งภาชนะ ให้เก็บ ให้ล้างด้วย เจ้าของร้านก็ทำให้ประดุจเราเป็น ลูกค้าที่สำคัญ อันนี้มองให้เห็นว่า เจ้าของร้านนั้นเหมือนใจดีใจกว้าง นะครับ แต่ผมก็คิดว่า เป็นโปรโมชั่น เท่านั้น ที่จะดึงดูดลูกค้าให้เข้ามาที่ร้านให้มากขึ้น

     แต่ทว่า ก็มีร้านค้าอีกประเภทหนึ่ง ที่ทำอาหารออกมาแจก อย่างเดียว ด้วยทุนทรัพย์ของตนเอง โดยเพื่อต้องการให้คนที่ไม่มีโอกาสได้มีโอกาส ลิ้มรสชาดอาหารที่พิเศษ และ ได้อิ่มสักมื้อ อันนี้นับว่าเป็นร้านค้าที่พิเศษ ที่หาไม่ได้อีกง่าย ซึ่งมักจะมีอยู่ในกลุุ่มชาวพุทธที่ชอบทำโรงทาน แจกให้ทุกคนมีความสุขกันเป็นประจำ

    เราจะเป็นแค่ลูกค้า ที่มากิน มาทาน อย่างเดียวก็ไม่มีใครว่า
    เราจะเป็นแค่คนหิวโหย ที่เข้ามาทานแล้ว สำนึกในคุณของทาน ก็เยี่ยม
    เราจะเป็นคนที่กินอิ่ม แล้ว อยากช่วยแบ่งปัน ตอบแทน ก็เยี่ยมที่สุด

    กตัญญู กตเวทิตา เป็นคุณธรรมของมนุษย์ ครับ และเป็นอุดมมงคล

     :s_hi: :s_hi: :s_hi:
263  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: มีกรรมฐาน แบบ All in one หรือไม่ ครับ คือไม่ต้องไปเรียนอะไรอื่น ๆ ให้วุ่นวาย เมื่อ: มิถุนายน 17, 2012, 03:17:43 pm
อะไร คือ กรรมฐาน All in 1 ผมคิดว่า กรรมฐาน ที่ พระพุทธเจ้าสอนบ่อย ๆ ในพระสูตรนะครับ คือ โพชฌงค์กรรมฐาน นะครับ เพราะอ่านไปพระสูตรไหน ก็จะสอนเจริญโพชฌงค์กรรมฐาน เสมอๆ นะครับ รองลงมาคือ อานาปานสติ แต่แล้ว ก็สรุปว่า อานาปานสติ คือ สติปัฏฐานสี่ ด้วย คือ กายคตาสติด้วย คือ โพชฌงค์ ด้วย ผมว่า All in one น่าจะเป็น อานาปานสติ นะครับ
 
    :25: :25: :49:
264  กรรมฐาน มัชฌิมา / ธรรมะสัญจร / Re: ชมภาพ พุทธชยันตี-วิสาขสัญจร ๔ มิ.ย.๕๕ ตอนที่ ๓. สามสถาน เมื่อ: มิถุนายน 06, 2012, 02:36:39 pm
เรียน คณะทีมมัชฌิมา ครับ
สอบถาม นะครับ ไม่มีภาพงานไหว้ครู ที่คณะ 5 ให้ชมหรือครับ
 เห็นประกาศว่าเป็นงานพิธีไหว้ครู มีสวดธรรมจักรด้วย  แต่ไม่ได้ระบุเวลาไว้ พอดีไปร่วมทำบุญในช่วงเช้าครับ จำได้ว่ายอดเงินบริจาคในช่วง 11.00 น. 28,630 บาท นะครับ ถ้าจำไม่ผิด

 :c017: :13: :13: :13:
265  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / Re: กำหนดการไหว้ครูกรรมฐานใหญ่ประจำปีวันที่ 4 มิ.ย.55 ที่คณะ 5 วัดราชสิทธาราม เมื่อ: มิถุนายน 06, 2012, 02:34:20 pm
เรียน ท่าน Mr.งังจัง ไม่มีภาพงานพิธีไหว้ครูให้ชมบ้างหรือครับ ในวันนี้ สวดธรรมจักรกันตอนไหนครับ

  :smiley_confused1: :c017: :25:
266  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: ฮือฮา พบวัดจีนตั้งบนชะง่อนผา บนเขาศักดิ์สิทธิ์ 'หัวซาน' ขึ้นได้เฉพาะ"เส้นทางลับ" เมื่อ: พฤษภาคม 28, 2012, 08:28:32 pm
มหัสจรรย์ มากครับ  ไปสร้างกันได้อย่างไร โดยที่ไม่เป็นข่าวออกมาเห็นภาพสิ่งก่อสร้างแสดงถึงความศรัทธาของผู้สร้างอย่างมากเลยนะครับ มีภาพเพิ่มเติมอีกหรือไม่ อยากรู้ประวัติ ใครมีวีดีโอนำมาเผื่อแผ่ด้วยนะครับ

  :c017: :c017: :c017:
267  กรรมฐาน มัชฌิมา / เกี่ยวกับ วัด พระสงฆ์ พระธาตุ พระเครื่อง / Re: พระนามของพระพุทธเจ้ามีว่าอะไรบ้าง? ใครตอบได้มีรางวัล! เมื่อ: พฤษภาคม 15, 2012, 07:18:04 pm
268  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / ศีล 5 มีมาก่อนพระพุทธศาสนา หรือ ว่ามีหลังแต่เกิดพระพุทธเจ้า เมื่อ: เมษายน 28, 2012, 12:57:50 pm
ศีล 5 มีมาก่อนพระพุทธศาสนา หรือ ว่ามีหลังแต่เกิดพระพุทธเจ้า 
ถ้าอย่างนั้นเวลา รับไตรสรณคมน์ สมัยก่อน มีการสมาทานศีล หรือ ไม่ ?

ในพระไตรปิฏก ประวัติการกล่าวสมาทานศีล ของ พุทธบริษัท หรือไม่ครับ

  :25: :s_hi: :c017:
269  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / ฃอคำอธิบาย ว่าทำไม วิปัสสนาต้องใช้ อุปจาระสมาธิ ด้วยครับ เมื่อ: เมษายน 10, 2012, 09:12:19 pm
สรุป หมายความว่า ต้องปฏิบัติให้ได้สมาธิ ระดับอุปจาระสมาธิ ก่อน ใช่หรือไม่ครับ อย่างนี้ก็สอนผิดกับครูอาจารย์ที่สอนวิปัสสนาในขณะนี้ ผมได้หนังสือเล่มหนึ่ง ชือ่ว่า วิปัสสนานัย ของวัดท่ามะโอ ในนั้นระบุว่า วิปัสสนาสามารถใช้ ขณิกะสมาธิได้นะครับ

  ถ้าพระอาจารย์กล่าวอย่างนี้แล้ว ทำให้ผมเกิดความลังเล หมายความว่า ขณิกะสมาธิ ไม่เพียงพอในการวิปัสสนา ใช่หรือไม่ครับ อย่างนี้การภาวนาก็เป็นการยากสิครับ คนทั่วไป ก็ไม่สามารถฝึกวิปัสสนาได้

  โปรดขยายความให้เกิดความเข้าใจด้วยครับ

   :smiley_confused1:
270  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: คนส่วนใหญ่ มักจะหวังบรรลุธรรม จากการ "ฟัง" เมื่อ: เมษายน 10, 2012, 09:04:27 pm
แล้วทำอย่างไร จะแก้นิสัย ที่ชอบฟังอย่างเดียวนี้ได้ ครับ
ผมเองก็ชอบฟัง ครับ ไปฟังพระบรรยายธรรมแล้วทำให้อารมณ์ ดีครับ เช่นพระมหาสมปอง พระพยอม อย่างนี้ผมชอบฟัง เพระาฟังแล้วรู้สึกประเทืองปัญญา ดีครับ

   ฟังภาวนา ทำอย่างไรครับ ถ้าเราจะภาวนาโดยไม่ฟังจะทำได้หรือครับ

   :smiley_confused1:

271  กรรมฐาน มัชฌิมา / กิจกรรมของ สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน / Re: เชิญร่วมโพสต์ ภาพไทยๆ อวยพรในวันปีใหม่ไทยกันบ้าง เมื่อ: เมษายน 01, 2012, 10:07:28 pm
รู้สึกว่า กิจกรรม ร่วมโพสต์การ์ด ปีใหม่ ไทย ไม่มีนะครับ ปีนี้

  สงสัยพระอาจารย์ และ ทีมมัชฌิมา จะลืมนะครับ

  :25: :25: :25:
272  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: โสรัจจะ พยากรณ์ดวงเมืองประเทศไทยปี 2555 เมื่อ: เมษายน 01, 2012, 10:05:08 pm
อ่านแล้วพิลึกีนะครับ ยังไม่เห็นเกิดสักเรื่องเลย ตั้งแต่ ม.ค.55 มาถึง มี.ค.55 แล้ว

 :29: :smiley_confused1: :13: :13:
273  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: ธรรมมะ สั้น ๆ ง่าย ๆ อริยะสัจจ์ประยุกต์มิใช่ปฏิรูป เมื่อ: เมษายน 01, 2012, 09:44:52 pm
อนุโมทนา สาธุ ครับ สั้น ๆ แต่อ่านได้ใจความดี ครับ

  :25: :25: :25:
274  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: อยากนั่งสมาธิ แต่พอถึงเวลานั่งแล้ว ก็ขี้เกียจครับ ไม่เคยทำที่ตั้งใจได้เลยครับ เมื่อ: มีนาคม 26, 2012, 02:02:10 pm
ตรงประเด็นเลยครับ คือ ขี้เกียจจริง ๆ ครับบางครั้งอาจจะเป็นเพราะความคิดประมาทอยู่ว่า ยังมีชีิวิตอยู่จึงไม่รีบเร่ิง รีบร้อนที่จะฝึกกรรมฐาน เพิ่มเติมกัน

 :25: :c017:
275  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: รวมปัญหา ที่ตอบ เป็นหมวด เพื่อความสะดวกแ่ก่ท่านนักปฏิบัติธรรม เมื่อ: มีนาคม 26, 2012, 02:00:51 pm
อนุโมทนา ครับ รวบรวมได้อ่านง่ายมากขึ้น แต่บางคำตอบก็ดูสั้น ๆ นะครับ

 :25: :25: :25:
276  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: เมื่อใจฟุ้งซ่าน ไม่สามารถเป็นสมาธิ ได้ควรทำอย่างไรก่อน เมื่อ: มีนาคม 26, 2012, 02:00:04 pm
อนุโมทนา ครับ ชัดเจนในคำตอบมากครับ

  รวมถึงเวลาทุกข์ ด้วยใช่หรือไม่ครับ ที่ไม่ควรมานั่งภาวนากรรมฐาน เคยฟังในรายการ RDN ครั้งหนึ่ง

 :25: :25: :25:
277  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: นอนแล้ว มีอาการอย่างนี้ ครับ จะแก้อย่างไร ดีครับ เมื่อ: มีนาคม 26, 2012, 01:59:01 pm
สงสัย น้องจะนอนฝัน นะครับผมเองก็เคยนอนฝันอย่างนี้เหมือนกันครับ อาการคล้าย ๆ ผมเลยแต่การฝันอย่างนี้จะมีหลังจากได้นั่งสมาธิ แล้วนอนตื่นขึ้นมานะครับ

 :67:
278  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: ส้ม 9 ลูก กับความตั้งมั่น เมื่อ: มีนาคม 26, 2012, 01:57:40 pm
เรื่องนี้อ่านดี ครับ

เยี่ยม

  :c017: :s_good:
279  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: วันนี้คือวันปีใหม่....คือวันตรุษไทย....ใครรู้บ้างครับ เมื่อ: มีนาคม 22, 2012, 04:32:12 pm
ตรุษไทย ก็คือวันเริ่มต้นนับหนึ่ง แล้ว วันสงกรานต์เป็นวันปีใหม่ ไทย หรือไม่ ?

  :41: :41: :41:
หน้า: 1 ... 5 6 [7]