สรุปจากที่อ่าน ก่อน นะครับ
เริ่ม ด้วย คุณ nirvanar55 ต้องการถามความเห็น ธมฺมวํโส ว่า มีความเห็นอย่างไรกับเรื่อง ธรรมกาย
ก็หมายความว่า ถาม ธมฺมวํโส ซึ่งก็น่าจะเป็น ธมฺมวํโส เป็นผู้ตอบ
ที่นี้ ท่าน ปญฺญาสโก มาตอบว่า ที่ไม่ตอบ ก็คือ ตอบ นั่นหมายถึงว่า ไม่มีความหมาย หรือ ว่างเปล่า หรืออย่าไปสนใจ หรือ ไม่อยากเข้าไปตอบ
อันนี้คงต้องรอ ว่า ท่าน ปญฺญาสโก ต้องการสื่ออะไร ( ผมก็ไม่เข้าใจ ว่า การไม่ตอบ ก็คือ ตอบ )
ส่วนคุณ Modtanoy ขาเก่า คู่แค้น กับ ธมฺมวํโส ก็ออกมาเหน็บ ๆ ( ผมตามอ่าน กระทู้ที่ตอบวันนี้ หลายกระทู้ ทีเดียว ) ซึ่งก็หมายสรุปว่า ทั้ง กรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ และ ธรรมกาย ก็คือ อันเดียวกัน
และ คุณ akira ต้องการให้ผมเข้ามาอ่าน ในที่นี้ ผมก็อ่านแล้ว แต่ไม่ทราบความว่าต้องการให้อ่านแล้ว แสดงความเห็น หรือ ว่าต้องการให้กระทบกับใคร หรือ ไม่ ?
สรุป ก่อนก็แล้วกัน นะครับ
1. รอ ธมฺมวํโส ตอบก่อน ดีหรือไม่ ครับ
2. รอ ปญฺญาสโฏ อธิบายคำว่า ไม่ตอบ ก็คือ ตอบ ก่อนดีหรือ ไม่ครับ
3. ส่วนสรุป ของ Modtanoy นั้น ค่อนข้าง จะทะลุกลางปล้อง เหมือนไม่ได้ อ่านประวัติ พระกรรมฐาน และ ไม่รู้ข้อรายละเอียด ของ ธรรมกาย หรือ ไม่ทราบ คงต้องค่อยว่ากันไป ดีหรือ ไม่ ?
ส่วนตัว ผม ก็ได้ฟังมาว่า กำเนิด ธรรมกาย มาจากหลวงพ่อสด และ หลวงพ่อสด ได้ไปเรียน กับ หลวงปู่โต๊ะ ในฐานะสหธรรมิก กัน แบบเพื่อน และ ตามมาส่งอารมณ์ กับ พระครูปญฺญาวุธคุณ ที่ คณะ 5 วัดราชสิทธาราม สรุปก็คือ หลวงพ่อสด ปฏิบัติพุทโธ ในแนวทาง กรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ ตั้งแต่ต้น มีการขึ้นกรรมฐาน และเรียนกรรมฐาน ตลอดถึงการอธิษฐานกรรมฐาน เช่นกัน แต่ต่างกันที่คำพูด และการภาวนา ของหลวงพ่อสดนั้น นำไปดัดแปลงเพิ่มเติม ให้เป็นฉบับของตนเอง
ซึ่งถ้าเทียบไป ก็เหมือนสายป่า คือ หลวงปู่เสาร์ หลวงปู่มั่น ก็มาเรียน กรรมฐาน ที่คณะ 5 ถึง 1 พรรษา และในที่สุดก็ไปประยุกต์ การภาวนา พุทโธ เข้ากับ ลมหายใจเข้าออก คือรวมห้อง 1 - 4 เป็นห้องเดียวกัน และ ก็มีการแต่งคำอธิษฐาน กรรมฐาน การเรียนกรรมฐาน ใหม่ และตัดส่วนที่ไม่ชอบใจคือการอธิษฐาน พร่ำเพรื่อออกไป ทำให้ เกิดกรรมฐาน สายป่า อีกสายหนึ่ง
ในขณะเดียวกัน แม้แต่สายอยุธยา อย่างหลวงพ่อปาน ซึ่งไปเรียนกับหลวงพ่อโหน่ง ก็ยังเปลี่ยนรูปแบบ ตลอดถึง คำอธิษฐาน กรรมฐานไปกันอีกแบบหนึ่ง
สรุป แล้ว เท่าที่ผมเคยอ่าน ข้อความเรื่อง พระพุทธานุสสติ นั้น แบ่ง ออกเป้น
1. กายเทวดา
2. กายพรหม
3. ธรรมกาย
4. พุทธกาย
ประมาณนี้ ดังนั้น ความเป็นพี่ เป็นน้อง ก็ยังมีปนเป อยู่ ใน กรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ และ วิชชาธรรมกาย นะครับ แต่ รู้สึกว่า ความพิศดาร สลับซับซ้อน และ ขั้นตอน ถ้าได้ฟัง ธมฺมวํโส บรรยายแล้ว ผมว่า วิชชาธรรมกาย ที่ผมเคยไปฟัง ที่วัดโสมนัสแล้ว ผมว่าเรียนกับ ธมฺมวํโส จะดีกว่าครับ เพราะฟังแล้ว ทำตามได้เร็วกว่า ที่สำคัญ ตัว นิมิต ไม่ต้องกำหนดเป็นดวงแก้วใด ๆ ด้วย ๆ แล้วแต่ วาสนา จะปั้นรูป อะไรขึ้นมา นะครับ
คุยพอหอมปาก หอมคอ ( แบบหนุ่มสาวที่รักกันนะครับ ) เพราะผมก็ไม่ได้เป็นศิษย์สายตรง ทางนี้ รอให้ศิษย์สายตรง ของ ธมฺมวํโส ออกมาแสดงความเห็นน่าจะเข้าที มากกว่า ครับ ผมมันคนนอกนะครับ