ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ทำไมทำดีแล้วไม่ได้ดี แต่คนทำบาปกลับชีวิตดีเอาๆ (ผิดตั้งแต่ถามแล้ว)  (อ่าน 976 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28361
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0




ธรรมะสวัสดี : ทำไมทำดีแล้วไม่ได้ดี แต่คนทำบาปกลับชีวิตดีเอาๆ

ถาม : คนทำบาป ทำผิดกฎหมาย ทำไมรวย ทำไมมีความสุข แต่คนทำดี กลับตกอับ เป็นทุกข์ และไม่มีความสุข

@@@@@@

ตอบ : คำถามประมาณนี้หรือคล้าย ๆ แบบนี้ ผู้คนมักถามกันมาก หรืออาจจะเกือบทุกคนก็ว่าได้ที่อย่างน้อยครั้งหนึ่งในชีวิตเคยตั้งคำถามแบบนี้กับตัวเอง ว่าตัวเองทำดีแล้ว ทำไมถึงไม่ได้ดี และมักไปยกคนอื่นขึ้นมาเปรียบอีกด้วยว่า คนนั้นไม่ได้ทำดีเท่าตัวเอง แต่ทำไมเขาถึงได้ดีเอา ดีเอา

ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจให้ชัดก่อนว่า "ทำดี ได้ดี" คำว่า "ได้ดี" ในที่นี้คืออะไร ถ้าได้ดีของคุณ คือความสำเร็จ คือทรัพย์สินเงินทอง คือความมั่งคั่งร่ำรวย หรือคือโชคลาภ แบบนี้ถือว่าผิด เพราะมันเป็นคนละเรื่องกันเลย สิ่งเหล่านี้ไม่ใช่ผลตอบแทนจากการทำความดี ฉะนั้นเลิกคิดเสียทีว่าทำดีแทบตายทำไมถึงไม่รวย เพราะมันผิดฝาผิดตัวตั้งแต่ต้นแล้วที่ไปตั้งคำถามแบบนั้นแล้ว

เรื่องความสุขก็เช่นกัน ที่ตกอับ เป็นทุกข์ ไม่มีความสุข อาจเพราะเราเอาความสุขไปอิงกับความรวยก็เป็นได้ จริง ๆ แล้วความรวยไม่ใช่นิยามของความสุข ดังนั้นความคิดที่ปรุงแต่งจนเกิดคำถามแบบนี้กับตัวเอง คือการผูกเรื่องที่ไม่เป็นเรื่องขึ้นมาบั่นทอนตัวเองจากความไม่รู้ จนหลงเข้าใจผิดว่า "ได้ดี" คืออย่างนั้นอย่างนี้

@@@@

อย่าลืมว่าทุกสิ่งที่ทำลงไป ย่อมมีผลจากการกระทำนั้น ๆ เสมอ ซึ่งผลที่เกิด มันก็จะสมเหตุ เชื่อมโยงกันได้เป๊ะ ๆ เช่น คุณปลูกทุเรียน คุณก็จะได้ผลทุเรียน ไม่ใช่ได้ความร่ำรวย ถ้าอยากรวยจากทุเรียนก็ต้องวางแผน เลือกสายพันธุ์ ปลูกให้ถูกที่ถูกเวลา ต้องศึกษาการตลาดและปัจจัยอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ถึงจะมีโอกาสรวย (หรือได้ดีตามแบบที่ต้องการ) ลองคิดเล่น ๆ ว่าเวลาไปวัดทำบุญหยอดตู้สองร้อย ขอให้เอ็นทรานซ์ติด มันเกี่ยวกันไหม ถ้าอยากเอ็นทรานซ์ติดก็ต้องอ่านหนังสือสิ ทำกรรมให้ส่งผลตามวิบากที่ต้องการสิ

ที่จริงจบคำถามนี้ได้เลย เพราะเป็นคำถามที่ผิดแต่ต้น เอามาตั้งเป็นคำถามไม่ได้ แต่เมื่อความสงสัยยังไม่คลี่คลาย เลยต้องอธิบายให้เข้าใจ

@@@@

ที่ถามว่า "คนทำบาป ทำผิดกฎหมาย ทำไมรวย ทำไมมีความสุข" คือถามหน่อยรู้ได้ยังไงว่าเขามีความสุข เพราะเขามีบ้านหลังใหญ่โต มีรถราคาแพง มีบริวารมาก เลยไปตีความว่าเขามีความสุขงั้นหรือ จริง ๆ แล้วไม่ใช่เลย เพราะตั้งแต่วันแรกที่เขาทำผิดกฎหมาย เขาก็ทุกข์แล้ว ทุกข์เพราะกลัวว่าสิ่งที่เขาทำจะถูกเปิดเผย เขาต้องระวังตัว กลัวพลาด กลัวถูกหักหลัง กลัวถูกจับได้ กลัวติดคุก กลัวสารพัด ไม่เชื่อลองถามคนค้ายาบ้าดู วันแรกที่เขาทำ เขาเดินถนน ความรู้สึกต่างจากเมื่อวานอย่างไรบ้าง

@@@@

ที่ถามว่า "คนทำดี กลับตกอับ เป็นทุกข์ และไม่มีความสุข" นี่ก็เช่นกัน ไปยัดเยียดตั้งคำถามใส่มือเขาว่าไม่มีความสุข ที่ว่าตกอับ เป็นทุกข์ มาจากการที่เขามีเงินน้อย ไม่ร่ำรวยงั้นหรือ จะไปฟันธงตายตัวแบบนี้ไม่ได้ มันขึ้นอยู่กับตัวบุคคล เป็นคนดี มีจริยธรรม ประกอบอาชีพสุจริต แต่ถ้าเขาเป็นคนฉลาด เข้าใจในชีวิต (รู้ธรรมะ) แม้เขาตกอับ มีทรัพย์น้อย เขาก็มีความสุขได้กับสิ่งรอบตัวเท่าที่เขามี กลับกัน หากคนดีคนนั้นไม่ฉลาด ก็อาจจะตีอกชกหัวฟูมฟาย สุดท้ายก็มาตั้งคำถามโง่ ๆ ให้ตัวเองทุกข์ ว่าทำไมทำดีแล้วไม่ได้ดี นี่ก็เพราะเขาไม่รู้สัจธรรมว่าสรรพสิ่งล้วนอนิจจัง

แท้ที่จริงแล้ว "ทำดี" มันก็ดีทันทีที่ทำ ไม่ต้องรอถึงกับต้องใช้คำว่า "ได้" เพราะมันดีโดยอัตโนมัติเหมือนแต้มสีอะไร สีนั้นก็บังเกิดขึ้นทันที ไม่ต้องรอ แต้มสีดำมันก็ดำทันที คนทำชั่วก็ชั่วทันทีที่ทำ ส่วนผลที่จะทยอยตามมา ก็เป็นไปตามเรื่องตามเหตุตามปัจจัย แต่คนเรามักไปใส่ใจที่ตรงนี้ ตรงที่มาทีหลัง เช่น ไปช่วยเหลือคนตกทุกข์ได้ยาก จริง ๆ ความดีมันเกิดขึ้นแล้วขณะที่ทำ ถ้าทำดีเพื่อหวังผลก็จะเฝ้ารอที่จะ "ได้" ดีตามมา เพราะไปนิยามว่า ดีคือเสียงชื่นชม สรรเสริญ หรือยอดไลก์


@@@@@@

สรุปว่า ทำดีก็ได้ความดี ไม่ใช่ทำดีแล้วจะได้ผลตอบแทนดี อย่าไปเดือดร้อนถึงผลตอบแทนเลย ทำความดีโดยไม่หวังผลต่างหาก จึงจะเรียกได้เต็มปากว่าทำดีอย่างแท้จริง คนที่ทำความดีเพื่อความดีเขาจะไม่มีคำถามแบบนี้เลย

          เจริญพร
          จิรสุโภ ภิกขุ
          วัดปากน้ำพิบูลสงคราม จ.นนทบุรี


สำหรับผู้มีคำถามธรรมะ อยากไขข้อข้องใจทางธรรม สามารถส่งคำถามมาได้ที่อีเมล :
dhammaboxes@gmail.com

ขอบคุณเว็บไซต์ : https://today.line.me/th/pc/article/ทำไมทำดีแล้วไม่ได้ดี+แต่คนทำบาปกลับชีวิตดีเอา+ๆ-rkYeRe
LINE TODAY  , เผยแพร่ : 2 ตุลาคม 2561 เวลา 15.24 น.
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ

nirvanar55

  • มีเหตุมีผล
  • ****
  • ผลบุญ: +1/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 305
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
 :49: มีใครทำได้บ้าง

 ask1
บันทึกการเข้า