ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
  • สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน
แสดงกระทู้
This section allows you to view all posts made by this member. Note that you can only see posts made in areas you currently have access to.
    Messages   Topics Attachments  

  Messages - วรรณา
หน้า: [1] 2 3 4
1  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ขอความร่วมมือ สมาชิก เพื่อสำรวจสถานะ ของสมาชิก เพื่อ ธรรมวิจยะ ให้เหมาะสม เมื่อ: พฤษภาคม 27, 2016, 12:16:22 am
ยังเรียน อยู่ คะ แต่ ในชีวิตประจำวัน ยังคิดไม่ออกด้านประโยชน์ คะ เพราะสมาธิระดับ ละเอียดนั้นยังฝึกไม่ได้ อันที่จริงคิดว่า แค่ สมาธิ ชั่วขณะ ก็มีประโยชน์ ต่อกิจกรรม มากแล้วคะ แต่ ส่วนละเอียด น่าจะไม่มีประโยชนื กับกิจกรรม ชีวิต คะ

  :58: st12
2  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / Re: เชิญร่วมส่ง ส.ค.ส. 2558 แบ่งปันความสุข ซึ่งกัน และกัน กันเถิด เมื่อ: ธันวาคม 02, 2014, 04:20:38 am
3  กรรมฐาน มัชฌิมา / กิจกรรมของ สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน / Re: อนุโมทนา กับ กองผ้าป่า ช่วยเหลือ สำนักงานส่งเสริมพระกรรมฐาน ปี 2557 เมื่อ: ตุลาคม 10, 2014, 10:15:44 am
 st11 st12
4  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: หนังสือ เพียงหยดหนึ่งแห่ง พระธรรม อาจจะเปิดดาวน์โหลด เป็น PDF เมื่อ: กันยายน 26, 2014, 06:40:53 pm
เอาทั้งสองแบบ คะ คือ ทั้งหนังสือ และ PDF

  st12 st12 st12
5  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ปณิธาน ในการภาวนา และการเผยแผ่ พระธรรม เมื่อ: กรกฎาคม 10, 2014, 09:53:13 am
 st11 st12
6  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / อยากภาวนากรรมฐาน เพื่อลดความดัน ต้องเริ่มทำอย่างไรคะ เมื่อ: มกราคม 24, 2013, 07:23:37 am
อยากภาวนากรรมฐาน เพื่อลดความดัน ต้องเริ่มทำอย่างไรคะ

  เห็นคนป่วยกินยา แล้ว มีผลกับตับ

  อยากให้คนป่วย เลิกทานยา..... บ้าง


  แนะนำพื้นฐาน ด้วยคะ

 thk56
7  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / Re: เชิญร่วมปฏิบัตธรรมประจำเดือน ธันวาคม 1-5,31 ธ.ค.-1 ม.ค.56 ณ คณะ 5 วัดราชสิทธาราม เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2012, 09:05:12 am
อนุโมทนา สาธุ คะ คุณ Vichai ที่ทำภาพ Banner มาใส่คะ ชอบอันนี้คะ




 :c017: :s_good: :25:
8  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / Re: เชิญร่วมทอดกฐินสามัคคี ประจำปี 2555 ณ วัดแก่งขนุน สระุบุรี เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2012, 09:03:13 am
อนุโมทนา จ้า วันนี้สิจ๊ะ สาธุ

 :25: :25: :25:
9  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / Re: เรียนเชิญ ส่งภาพ ส.ค.ส. ดิจิตอล ส่งความสุข ส่งท้ายปี 2555 ต้อนรับปี 2556 เมื่อ: พฤศจิกายน 21, 2012, 04:10:56 pm
10  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / มีเรื่องผลกรรม จากการโกงที่ดิน หรือไม่คะ เมื่อ: กันยายน 23, 2012, 02:02:51 pm
ในพระพุทธศาสนา นี้มีเรื่องราว เกี่ยวกับการกล่าว ผลกรรมของการ โกงที่ดิน หรือไม่คะ

 :88: :c017:

11  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / ฝันว่า ไปถึง สถานีรถไฟ บ่อยมากคะ เมื่อ: กันยายน 23, 2012, 02:00:58 pm
เป็นความฝัน คะ แต่ฝันบ่อยมาก ๆ คะ
ฝันว่า ไปถึง สถานีรถไฟ แห่งหนึ่ง ไม่มีป้ายชือ มีความรู้สึกว่าอยู่ใกล้บ้านมาก ๆ คะ พอไปถึงสถานี ก็อยากกลับความรู้สึกว่า ต้องขึ้นรถไฟ ขบวนนี้ ก็ไปเข้าคิวเพื่อซื้อตั๋ว แต่ทุกครั้ง ทุกคนก็จะซื้อตั๋วได้หมด ยกเว้น หนู คนเดียวที่ซื้อไม่ได้ ต้องค้างอยู่ที่สถานีนี้ ทุกครั้ง จนกระทั่งรู้สึกตื่น

  คือแปลกตรงที่ว่า ฝันอย่างนี้บ่อยมาก ๆ คะ

  เป็นลางบอกเหตุอะไร หรือไม่คะ ควรทำอย่างไร ?

   :c017: :25:
12  กรรมฐาน มัชฌิมา / เกี่ยวกับ วัด พระสงฆ์ พระธาตุ พระเครื่อง / Re: หลวงพ่อจง พุทธัสสโร เทพเจ้าแห่งคาามเมตตา ( เอาไปทีละใบ ) เมื่อ: กันยายน 15, 2012, 11:52:07 am
เหล่ามิจฉายังซาบซึ้ง

 

                           มีเรื่องขำ ๆ ที่เป็นเครื่องยืนยันคุณธรรมของหลวงพ่อจงอยู่เรื่องหนึ่งคือ

 

                           ระหว่างสงครามโลกครั้งที่สอง  ข้าวของทุกอย่างมีราคาแพงและหายาก  ค่อนรุ่งคืนวันหนึ่ง  หลวงพ่อตื่นขึ้นปฏิบัติกิจวัตรไหว้พระสวดมนต์เป็นประจำ  ท่านพบขโมยสองคนกำลังช่วยกันหาบโอ่งน้ำ  โดยวิธีใช้ไม้ขวางปากโอ่งเอาเชือกผูก  ใช้ไม้ทำคานหามคราวละหลาย ๆ ใบ  ทำให้โอ่งแกว่งไปมาขณะหาบ

 

                           แทนที่หลวงพ่อจะเข้าไปห้ามปรามหรือขอร้องไว้  ท่านกลับแนะนำว่า

 

                           “ควรเอาไปคราวละใบไม่ต้องรีบร้อน  โอ่งจะได้ไม่แตกร้าวเสียหาย”

 

                           ขโมยเหล่านั้นแทนที่จะโกรธเคืองท่าน  กลับซาบซึ้งในความเมตตากรุณาของท่าน  ไม่สามรถจะเอาชนะความดีของท่านได้  จึงวางโอ่งน้ำไว้แล้วลากลับไป

 

                           เรื่องนี้เป็นเพียงเรื่องเล็ก ๆ  แต่สามารถพิสูจน์ได้ว่า  ในขณะประสบอนิฏฐารมณ์เข้าเฉพาะหน้า  หลวงพ่อยังมั่นอยู่ด้วยคุณธรรมไม่หวั่นไหวไปตามสิ่งเร้าอารมณ์ได้เลยแม้แต่น้อย
13  กรรมฐาน มัชฌิมา / เกี่ยวกับ วัด พระสงฆ์ พระธาตุ พระเครื่อง / หลวงพ่อจง พุทธัสสโร เทพเจ้าแห่งความเมตตา ( เดินธุดงค์ ) เมื่อ: กันยายน 15, 2012, 11:48:54 am
กลางป่าพญาไฟ

 

                           ดังนั้น เมื่อได้โอกาสที่กำหนด  หลวงพ่อจงท่านก็แต่งบริขารเท่าที่จำเป็น พร้อมด้วยกลดสำหรับกางนอนแบบธุดงค์  ได้ออกเดินจาริกด้วยเท้าเปล่า  โดยลำพังรูปเดียวโดยเดี่ยวเอกา  เดินท่อม ๆ ออกจากอาวาสวัดหน้าต่างนอก  บุกฝ่าไปตามทางน้อยทางลัดมุ่งสู่สระบุรี

 

                           ที่วัดพระพุทธบาท  ได้พระภิกษุผู้มีจิตศรัทธาติดตามไปอีกสองรูป  จากนั้นเมื่อไปถึงชายแดนลพบุรี ซึ่งเป็นทางออกสู่ดงพญาเย็นพญาไฟ  ก็ได้ภิกษุอีกสองรูปร่วมเดินทางไปด้วย  รวมเป็นห้ารูปทั้งหลวงพ่อจง  และทั้งห้ารูปไม่มีศิษย์แม้แต่สักคนติดตามไปรับใช้ปฏิบัติวัฏฐาก

 

                           เพราะดงพญาเย็นพญาไฟสมัยยุคนั้น  มีอาณาบริเวณซึ่งรกชัฏกว้างไพศาล เป็นอาณาเขตรกทึบ  มืดครึ้มไปด้วยดงไม้ใหญ่สูงชะลูด  เมฆบดบังแสดงอาทิตย์ไม่ให้ส่องต้องพื้นดินใบหญ้า  พื้นแผ่นดินก็ทึบมืดชื้นแฉะเต็มไปด้วยกลิ่นเน่าของใบไม้และดินโคลน หอยทาก งูเล็ก งูใหญ่ ตะขาบ แมงป่อง บรรดาสรรพสัตว์ร้ายยั้วเยี้ย เพ่นพ่านสลับสลอน

 

                           สภาพภูมิพื้นที่เป็นเช่นนี้  เป็นธรรมดายากจะหาชาวบ้านคนใดไปทนทรมาน  ยกบ้านสร้างกระท่อมอาศัยอยู่  เพราะจะทำมาหากินทางกสิกรรมหรือป่าไม้และอื่นใดในบริเวณย่านนั้นก็ย่อมไม่เป็นผล  จะทำไร่ไถนาหาใส่ท้องก็ยิ่งจะไม่ได้  โดยสภาพปกติที่เป็นเช่นนั้นแล้ว  ใครเล่าจะนำตัวไปอยู่ในท้องถิ่นเปรียบเสมือนนรกได้ลงคอ

 

                           ด้วยเหตุผลประการฉะนี้  ทุกย่างก้าวของระยะทางที่เดินเป็นวัน ๆ  ในท่ามกลางดงพงพีอันสงบสงัด  แต่วังเวงอย่างน่าสยองขน  ต้องระวังเขี้ยวเล็บสรรพจตุบาท ทวิบาท  โรคร้ายนานาชนิดจากพื้นดินแฉะตลอดกาล  ปราศจากชาวบ้านจะเกื้อกูลถวายกระยาหารบิณฑบาตร

 

                           ตั้งแต่สระบุรีเข้าดงพญาเย็นพญาไฟ  ต้องใช้เวลาถึงสี่วันกว่าจะผ่านไปได้  เพราะหนทางเดินแน่นอนก็คลำหายาก  มันเต็มไปด้วยดงหญ้ากับเถาวัลย์พันรกทึบเปิดทางเดินเล็กแคบ

 

                           ยิ่งกว่านั้นบางตอนหนทางมันก็ไปผ่านห้วยและหุบเหว  จนมองหรือสังเกตไม่เห็นได้โดยง่าย  ว่าเป็นเส้นทางใช้เดิน  บางตอนก็ไปออกทางเกวียนและริมทางน้ำ  ซึ่งมีรอยตีนเสือ ช้าง หมี รอยใหญ่ ๆ ก่อให้เกิดความหวั่นไหว แม้จะไม่กริ่งกลัวของภิกษุจอมธุดงค์ทั้งห้าไม่น้อย  ซึ่งในการผจญและเผชิญกับการรุกเงียบอย่างโหดเหี้ยมต่อความรู้สึกทางจิตใจเช่นนี้ของธรรมชาติป่าเขา  การเดินทางจึงเป็นไปไม่สะดวก  เต็มไปด้วยความขลุกขลักเป็นอุปสรรค หลงทางบ่อย บางวันต้องหลงป่าหาทางใหม่ให้เข้าสู่เส้นทางที่ชาวบ้านใช้ถึงสี่ครั้งหน้าครั้ง  และบางวันเดิน ๆ ไปแล้วไม่รู้ว่าเป็นเวลาไหน ถึงไหนแล้ว

 

                           ยิ่งกว่านั้น  มีโชคร้ายเข้ามารุกรานจิตใจ  ในตอนสายของวันที่สี่ ท่ามกลางดงพญาไฟตอนจะออกนครราชสีมา  โดยภิกษุผู้ร่วมทางได้อาพาธเป็นไข้ป่าอย่างรุนแรง  แม้จะช่วยกันถวายยาที่มีติดไปเท่าไรก็ไม่หาย  อาการรุนแรงดุเดือดทรุดเสื่อมอย่างรวดเร็ว คณะทั้งสี่ผู้ไม่อาพาธก็ต้องพักผ่อนเฝ้าดูแลอาการ  เพราะมาด้วยกันจะทิ้งไว้เดียวดายนั้นไม่ได้

 

                           ที่สุดก็ต้องเสียเวลาอยู่ในป่า  โดยเลือกเอาริมเหวที่มีพื้นที่ราบสูงกว่าแห่งอื่นได้แห่งหนึ่งพำนักพักรักษาสหายภิกษุผู้อาพาธ   จวบจนวันรุ่งขึ้นตอนสายภิกษุรูปนั้นก็มิอาจทนทานพิษไข้  ก็มรณภาพต่างช่วยกันฝังไว้ตามมีตามเกิดแล้ว  บ่ายวันนั้น จึงเดินทางหลุดรอดจากดงพญาเย็นพญาไฟ  ผ่านเขตลพบุรีย่างเข้าเขตนครสวรรค์
14  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / กรรมอุปนิสัย ที่ติดตัว เรามาแต่เกิดนั้น เป็นสิ่งที่สร้างใหม่ ด้วยพฤติกรรมใหม่ เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2012, 08:26:12 am
กรรมอุปนิสัย ที่ติดตัว เรามาแต่เกิดนั้น เป็นสิ่งที่สร้างใหม่ ด้วยพฤติกรรมใหม่ หรือเป็นอุปนิสัยที่ติดตัวมาตั้งแต่กำเนิด เช่นเด็กทุกคนบางคนก็เรียบร้อย ทั้ง ๆ ที่อยู่ในครอบครัวที่ ติดอบายมุข หรือเด็กบางคนก็ แข็งกระด้าง โหดร้าย ตั้งแต่เด็ก ทั้งที่อยู่ในตระกูลของคนมีธรรมะ

    คือสงสัยว่า อันนี้เป็น อุปนิสัยประจำตัวที่มาแต่กำเนิดหรือว่า เป็นอุปนิสัยใหม่
    มีบางคนกล่าวว่าเด็กเกิดใหม่ เป็นเช่นดังผ้าขาว อันนี้ถูกหรือผิดคะ

    :smiley_confused1:
15  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: จะมี สักกี่คน ที่ปรารถนา ในพระนิพพาน ท่านที่เพียรมาโปรดเห็นความสำคัญ เมื่อ: กรกฎาคม 16, 2012, 02:01:01 pm
อ้างถึง
1.เราได้เกิดมาเป้นมนุษย์
         2.ได้พบพระพุทธศาสนา
         3. อยู่ในขอบขันธสีมา ทีมีพระราชาทีมีทศพิธราชธรรม
         4.ได้มีหมู่เพื่อนกัลยาณมิตร
         5.ได้มีครูอาจารย์เป็นพระอริยะ

  คิดว่า โอกาสอย่างนี้ ในช่วงอย่างนี้น่าจะหาโอกาสได้ยาก นะคะ
  จึงคิดเสียดาย โอกาส แต่ด้วยอาชีพที่ต้องเลี้ยงชีวิต ก้เหมือนเป็นเครื่องขวางคุณธรรมส่วนนี้ นะคะ

  ขอบคุณมากคะ ที่ได้ตอบจดหมายคะ

  :25: :c017:
16  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: เช็คอย่างไร ที่ตนเอง ว่าจิต เราเป็นสมาธิ ระดับไหน? เมื่อ: กรกฎาคม 11, 2012, 11:37:22 am
อนุึโมทนา สาธุ อ่านแล้วมองเห็นภาพเลยคะ แต่ทำไมหัวข้อนี้พระอาจารย์ไม่เน้นข้อความคะ

 :58: :25: :c017:
17  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ธรรมะสาระวันนี้ "พอเพียง เป็นกรรมฐาน ที่อยู่คู่นักภาวนา" เมื่อ: กรกฎาคม 09, 2012, 10:51:16 am
ดูจากข้อปฏิบัติ บริกรรม แล้ว น่าจะเป็นเรื่องของพระใช่หรือไม่คะ
สำหรับ อุบาสก อุบาสิกา ควรจะภาวนา กรณีอย่างนี้ ทำอย่างไรคะ

  :25: :25: :25:
18  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ธรรมสาระวันนี้ "อย่าปล่อยลมหายใจ ให้สูญเปล่า" เมื่อ: มิถุนายน 18, 2012, 11:59:17 am
ฟังเพลง ด้วยดีหรือไม่คะ

Uploaded by suttasilo on Feb 15, 2010

เสถียรธรรมสถาน


   ฟังกันเย็นในวันพระนะคะ
19  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ทำอย่างไร ถึงจะปิดกั้นเสียง ที่ดังอยู่ภายนอกได้ครับ ในตอนภาวนา เมื่อ: มิถุนายน 13, 2012, 08:55:31 am
คิดว่า ลองปฏิบัติ กำหนด ฐานจิต และ พยายามผนวก ให้ได้ก่อนดีกว่าคะ เพราะถ้าจะ ยาก ก็น่าจะที่ ฐานจิตที่ 1 เท่านั้น เพราะฐาน อื่น ๆ เท่าที่คุยกับเพื่อน ๆ ที่ภาวนากันมา ไปไวคะ เพราะสามารถรวมจิตเป็นแล้ว จึงไม่ได้เป็นปัญหา คะ

   :25: :25: :25: :25:
20  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ธรรมสาระวันนี้ "เรื่องนรก สวรรค์ ในพระไตรปิฏก ไม่ใช่ใน ไตรภูมิพระร่วง นะ" เมื่อ: มิถุนายน 08, 2012, 02:52:38 pm
ตอบคำถามจาก email "บุญผ่อนส่ง ได้หรือไม่ ?"
http://www.madchima.org/forum/index.php?topic=6798

อาจจะเกี่ยวข้องกับเรื่องการทำบุญ คะ

  :25: :c017:
21  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: เคล็ดวิธี.."การปลุกเสกวัตถุมงคล"..ของพระเกจิ เมื่อ: พฤษภาคม 25, 2012, 12:32:24 pm

ใช้คำว่า รู้ทัน เหมือนโดนหลอก อยู่เลยนะคะ
   อ่านแล้วรู้สึก เหมือนโดนพวกหลวงพ่อ หลวงปู่ หลวงตา หลอกลวงเราอยู่ จึงเเข้ามาอ่าน

 น่าจะเปลี่ยน รู้ทัน เป็น รอบรู้ ดีหรือไม่คะ

 :88: :58:
22  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: เซ็นซื้อแท็บเล็ต "ป.1" แล้ว 60 วันส่ง 4แสนเครื่อง เมื่อ: พฤษภาคม 11, 2012, 12:05:04 pm
 >:( >:( >:(

ทำไมไม่ซื้อให้ระดับ อุดมศึกษาบ้าง มีประโยชน์มากกว่า นะ

  >:( >:( >:(
23  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: ตื่น! ซุปเปอร์มูน 6 พ.ค. 'หายนะโลก' เมื่อ: พฤษภาคม 08, 2012, 10:43:00 am

http://statics.atcloud.com/

24  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / ทอร์นาโดพัดถล่มญี่ปุ่น!! บ้านพังกว่า 500 หลัง เมื่อ: พฤษภาคม 08, 2012, 10:31:04 am
สื่อต่างประเทศรายงาน เกิดเหตุพายุทอร์โด พัดถล่ม กรุงทสึกุบะ ห่างจากกรุงโตเกียว ทางตะวันออกราว 60 กิโลเมตร เมื่อช่วงเช้าวันที่ 6 พฤษภาคม ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งอิทธิพลของลมได้พัดถล่มบ้านเรือนราษฎร 30-50 หลังคาเรือนพังเสียหาย รวมทั้งระบบไฟฟ้าของบ้านเรือนต่างๆ กว่า 20,000 ครัวเรือน ใช้การไม่ได้ โดยพายุที่ถล่มพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ชุมชน มีรายงานว่า ช่วงที่เกิดพายุ ได้พัดเอาร่างของ เด็กชายวัย 14 ปี ออกไปจากตัวบ้าน โดยที่เด็กชายคนดังกล่าว เสียชีวิตในขณะที่ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล อีกทั้งยังมีผู้บาดเจ็บจากเหตุดังกล่าวกว่า 40 ราย
        จากสภาพอากาศที่เลวร้าย ทำให้เมืองใกล้เคียงอย่างอิยารากิใน จ.โตชิกิ มีฝนฟ้าคะนอง และลมพายุแรง ซึ่งมีรายงานว่า บ้านเรือนประชาชนภายในเมือง โดนพายุพัดได้รับความเสียหายกว่า 500 หลังคาเรือน
        ด้าน กรมอุตุนิยมวิทยาออกคำเตือนว่า จะเกิดพายุในพื้นที่ทางตะวันออกของประเทศด้วย และขอให้ประชาชนเข้าไปหลบภัย เพื่อหลีกเลี่ยงพายุฉับพลันและฟ้าผ่า




http://www.thairath.co.th


http://www.dailynews.co.th/

วันนี้ (6 พ.ค.) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่นว่า พายุทอร์นาโดพัดถล่มเมืองทางตะวันออกเฉียงเหนือของกรุงโตเกียว มีผู้เสียชีวิต 1 ศพ และบาดเจ็บกว่า 30 คน บ้านเรือนราษฎรได้รับความเสียหาย 200 หลังคาเรือน

เจ้าหน้าที่ดับเพลิงและทีมแพทย์รุดไปยังพื้นที่เกิดเหตุ หลังรับทราบรายงานว่ามีพายุทอร์นาโดพัดถล่มเมืองซึคูบะ ซึ่งอยู่ 60 กม.ทางตะวันออกเฉียงเหนือของกรุงโตเกียว และยังเป็นเมืองศูนย์กลางด้านวิทยาศาสตร์ มีสถาบันวิจัยและหน่วยงานด้านวิทยาศาสตร์ตั้งอยู่ด้วย แต่พายุกลับสร้างความเสียหายให้เฉพาะย่านที่อยู่อาศัยเท่านั้น

ศูนย์การแพทย์เมืองซึคูบะ รายงานว่า มีผู้เสียชีวิตแล้ว 1 ศพ เป็นเด็กชายวัย 14 ปี ซึ่งได้รับบาดเจ็บสาหัสมา และเสียชีวิตในเวลาต่อมา นอกนั้นก็มีผู้บาดเจ็บอีกกว่า 30 คน ในจำนวนนี้ต้องเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล 10 คน

ส่วนโทรทัศน์เอ็นเอชเค รายงานและแพร่ภาพข่าว บ้านเรือนราษฎรถูกกระแสลมแรงของพายุ พัดหลังคาปลิวหาย บริเวณระเบียงของอาคารอพาร์ตเมนต์ถูกลมพัดเสียหาย กระจกหน้าต่างแตก เสาโทรศัพท์เอียงตั้งไม่อยู่เพราะความแรงของพายุทอร์นาโด มีบ้านเรือนเสียหายทั้งหมดราว 200 หลัง

บริษัทโตเกียว อีเลคตริค เพาเวอร์ จำกัด แถลงว่า มีบ้านเรือนราษฎร 24,000 หลังไม่มีกระแสไฟฟ้าใช้ และ ทอร์นาโดเป็นพายุที่เกิดขึ้นไม่บ่อยครั้งนักในกรุงโตเกียว

http://www.dailynews.co.th/world/113247
25  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / น้ำท่วมเทศบาลเมืองลำพูน – ลำปางน้ำท่วมหลายพื้นที่ หลังฝนตกหนัก เมื่อ: พฤษภาคม 08, 2012, 10:29:12 am
จังหวัดลำพูนมีฝนหนักต่อเนื่อง ทำให้น้ำเข้าในเขตท่วมเทศบาลแล้ว ส่วนลำปางฝนตกหนักต่อเนื่องวันที่ 3 ติด น้ำท่วมหลายพื้นที่

ฝนตกหนักต่อเนื่องทำน้ำท่วมเทศบาลเมืองลำพูนแล้ว

จังหวัดลำพูนมีฝนหนักต่อเนื่อง ทำให้น้ำเข้าในเขตท่วมเทศบาลแล้ว เจ้าหน้าที่เร่งระดมกำลังระบายน้ำกันอย่างเต็มที่

วันนี้ (7 พฤษภาคม) นายชุมพร อินตะเทพ ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลำพูน เปิดเผยว่า จากกรณีเกิดฝนตกหนัก ตลอด 2 วัน 2 คืนที่ผ่านมา และวันนี้เป็นวันที่่ 3 ทำให้ถนนภายในเขตเทศบาลเมืองลำพูนหลายสาย เกิดน้ำท่วมขัง ซึ่งเป็นจุดที่เคยน้ำท่วมซ้ำซากเป็นประจำทุกปี รถจักรยานยนต์ และรถยนต์ขนาดเล็กทุกชนิด ยังสามารถวิ่งผ่านไปมาได้อยู่ และทางเทศบาลเมืองลำพูน ได้ระดมเครื่องสูบน้ำ เร่งสูบน้ำบริเวณจุดต่าง ๆ แล้ว

ขณะที่ทางสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลำพูน เน้นย้ำอาสาสมัครมิสเตอร์เตือนภัยตามอำเภอต่าง ๆ หากมีสถานการณ์รุนแรงเกิดขึ้น ให้รีบแจ้งโดยด่วน ล่าสุด ได้เฝ้าระวังเป็นพิเศษที่ ตำบลทาปลาดุก อำเภอแม่ทา ซึ่งเป็นพื้นที่เสี่ยงภัยน้ำท่วมหนักเมื่อปีก่อน

ลำปางฝนตกหนัก 3 วันติด หลายพื้นที่น้ำท่วม



http://www.innnews.co.th

ลำปางฝนตกหนักต่อเนื่องวันที่ 3 ติด น้ำท่วมหลายพื้นที่ เจ้าหน้าที่ปิดการจราจรสายพหลโยธิน บริเวณสี่แยกภาคเหนือ เนื่องจากน้ำท่วมขัง

สถานการณ์ฝนที่ จ.ลำปาง วันนี้ (7 พฤษภาคม) ยังคงตกหนักนานต่อเนื่องติดต่อกันเข้าสู่วันที่ 3 แล้ว ส่วนท้องฟ้าเมืองลำปาง ยังคงมืดครึ้ม ถูกปกคลุมด้วยเมฆฝน ส่วนปริมาณน้ำฝน 3 วัน สูงถึง 167 มิลิเมตร และน้ำปริมาณมาก ยังคงไหลเข้าท่วมชุมชนหมู่บ้านทองประเสริฐ และหมู่บ้านกนกวิมาน ชุมชนค่ายทหาร ส่วนที่สี่แยกภาคเหนือ หรือ แยกกิโลเมตรยักษ์ เกิดมีน้ำท่วมผิวถนน สายเลี่ยงเมืองและถนนพหลโยธินบางส่วนแล้ว เจ้าหน้าที่ตำรวจ ต้องปิดกั้นการจราจร ไม่ให้รถผ่าน

ส่วนถนนทางเข้าหมู่บ้านนาก่วม ก็พบว่า ถนนเกิดการทรุดตัวหลังจากน้ำปริมาณมากได้ไหลผ่านจุดดังกล่าว และยังได้รับรายงานอีกว่า บริเวณรางรถไฟใกล้กับจุดทางข้ามรถไฟสี่แยกดอนปาน ห่างจากสถานีรถไฟลำปาง ประมาณ 500 เมตร เริ่มมีน้ำท่วมรางรถไฟบ้างแล้ว แต่การรถไฟ ยังคงเปิดเดินรถตามปกติ


http://region4.prd.go.th

[6 พฤษภาคม] ลำปางอ่วม! ฝนตกหนักท่วมเทศบาลสูงกว่า 1 เมตร





          ฝนตกหนักต่อเนื่อง ส่งผลน้ำท่วมเทศบาลเมืองลำปางสูงกว่า 1 ม. เจ้าหน้าที่เร่งเคลียร์จราจร หวั่นเกิดอุบัติเหตุ-เชียงใหม่เร่งช่วยเหลือ 9 นักท่องเที่ยวติดอุทยาน หลังน้ำป่าไหลหลาก

เกิดเหตุฝนตกหนักตลอดต่อเนื่อง ตั้งแต่กลางดึกที่ผ่านมา (5 พฤษภาคม) จนถึงขณะนี้ซึ่งสามารถวัดปริมาณน้ำฝน 24 ชั่วโมง ได้สูงถึง 131 มิลลิเมตร ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมในเขตเทศบาลนครลำปาง อ.เมือง จ.ลำปาง จึงทำให้ถนนหลายสาย เช่น ถนนสนามบินข้างโรงเรียนบุญวาทย์ มีน้ำท่วมขัง ระดับน้ำบางจุดสูงกว่า 1 เมตร และทำให้รถยนต์ที่สัญจรผ่านไปไม่ได้ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร สภ.เมืองลำปาง ต้องนำแผงเหล็กการจราจรเข้ามากั้น และมาทำการปิดถนน ในหลายสายในเขตเทศบาลนครลำปาง

ขณะที่ฝนยังคงตกลงมาอย่างต่อเนื่อง และบริเวณกิโลเมตรที่ 708 ถ.พหลโยธิน ลำปาง-เชียงราย หน้าค่ายสุรศักดิ์มนตรี เกิดมีน้ำป่าไหลหลาก จากยอดดอยม่อนพระยาแช่ ต.พระบาท ได้ไหลทะลักเข้าท่วมถนน ทางด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจราจรของ สภ.เมืองลำปาง และเจ้าหน้าที่กู้ภัย ต.พิชัย ต้องนำป้ายเตือนระวังน้ำท่วม มาตั้งให้ประชาชน คอยให้สัญญาณจราจร และระมัดระวังไม่ให้เกิดอุบัติเหตุดังกล่าว ส่วนฝนที่ตกลงขณะนี้ยังคงตกลงมาอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ ยังได้รับรายงานด้วยว่า มีน้ำป่าไหลหลากบริเวณอุทยานแห่งชาติออบขาน บ้านแหวน อ.หางดง จ.เชียงใหม่ ซึ่งภายในติดกับลำน้ำแม่ขานที่เริ่มมีปริมาณน้ำสูงขึ้น หลังเกิดฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้มีนักท่องเที่ยวจำนวน 9 รายติดอยู่ภายในบริเวณพื้นที่ดังกล่าว

ล่าสุด วันนี้ (6 พฤษภาคม) เวลา 14.40 น.นายคมสัน สุวรรณอัมพา หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) จ.เชียงใหม่ เปิดเผยความคืบหน้าการให้ความช่วยเหลือนักท่องเที่ยวที่ติดน้ำป่าหลากพื้นที่อุทยานแห่งชาติออบขาน อ.หางดง ว่า ปภ.ได้ระดมเจ้าหน้าที่ในท้องถิ่นทั้งองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) บ้านแหวน และ อบต.น้ำแพร่ อ.หางดง เข้าให้ความช่วยเหลือนักท่องเที่ยวจำนวน 9 คน โดยเป็นชาย 6 ราย หญิง 3 ราย เป็นการด่วนแล้ว แต่การช่วยเหลือก็เป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากฝนยังตกหนักและน้ำยังไหลแรง

http://thaiflood.kapook.com/view40512.html
26  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ยังมีคนอีกมากมาย ที่ร่วมปิดทองหลังพระ อยากเชิญท่านทั้งหลายมาร่วมปิดทองหลังพระกัน เมื่อ: เมษายน 30, 2012, 09:22:27 am
เปิดด้วยโปรแกรม อะไรกันจ๊ะ ฟังไม่ได้...
แต่ก็ขออนุโมทนา กับผู้ช่วยทำเพลง ด้วยคะ

  :25: :25: :25:
27  เรื่องทั่วไป / IT สาระประโยชน์ชาวธรรม / Firefox 12 เวอร์ชันนี้เอาใจนักพัฒนาเว็บ เมื่อ: เมษายน 27, 2012, 07:18:50 am
Firefox 12 เวอร์ชันนี้เอาใจนักพัฒนาเว็บ

รายงานข่าวล่าสุด มอซิลล่า (Mozilla) ออกอัพเดทบราวเซอร์ ไฟร์ฟอกซ์ 12 (Firefox12) แล้ววันนี้ โดยมีการเปลี่ยนแปลงการใช้งานเพียงเล็กน้อย แก้ไขข้อผิดพลาดของการทำงาน ซึ่งรวมถึงระบบรักษาความปลอดภัย ตามด้วยคุณสมบัติการทำงานใหม่ๆ นอกเหนือจากหมายเลขเวอร์ชันที่เพิ่มขึ้น ส่วนจะมีอะไรกันบ้างนั้น คุณผู้อ่านเว็บไซต์ arip สามารถทราบข้อมูลเบื้องต้นได้จากรายงานข่าวนี้ครับ

Firefox 12 มีการเพิ่มคุณสมบัติการทำงานใหม่ที่ชัดเจนสองชุดด้วยกัน

โดยชุดแรกจะอยู่ในส่วนของการสนับสนุนนักพัฒนาเว็บไซต์ อย่างเช่น ส่วนของการดูซอร์สโค้ดของหน้าเว็บ หรือ Page Source ที่ในเวอร์ชันนี้มันได้มีการเพิ่มหมายเลขบรรทัดเข้าไป ซึ่งอาจจะเป็นเรื่องน่าตื่นเต้นสำหรับนักพัฒนา แต่ผู้ใช้ทั่วไปคงไม่ได้รู้สึกอะไรไปด้วยกับการปรับปรุงนี้

ส่วนคุณสมบัติการทำงานชุดที่สองจะเหมาะสำหรับผู้ใช้ Firefox บน Windows โดยเฉพาะขั้นตอนการอัพเดท เนื่องจากตั้งแต่ Firefox 12 เป็นต้นไป ผู้ใช้จะสามารถอัพเดทบราวเซอร์โอเพ่นซอร์สตัวนี้ได้โดยไม่ต้องผ่านขั้นตอนยืนยันด้วย User Account Control พูดง่ายๆ ก็คือ การอัพเดทบราวเซอร์ Firefox ต่อจากนี้ไป คุณจะไม่ต้องพบกับหน้าจอที่ปีอปอัพขึ้นมาให้คุณคลิกยืนยัน เพื่อรับรองการอัพเดทนั่นเอง (คาด Firefox 13 น่าจะทำการอัพเดทด้านหลัง หรือ background update ขณะใช้งานบราวเซอร์ได้เช่นเดียวกับที่พบใน Chrome โดยการอัพเดทจะส่งผลต่อผู้ใช้เมื่อมีการรีสตาร์ทบราวเซอร์)
นอกเหนือจากการเปลี่ยนแปลงที่เห็นได้ชัดข้างต้นแล้ว Firefox 12 ก็จะได้รับการเปลี่ยนแปลงในส่วนของการปรับปรุง "Find in Page", URL ที่างในหน้าต่างจัดการดาวน์โหลด (Download Manager) ที่มันจะดาวน์โหลดโดยอัตโนมัติ

ส่วนของ Developer ใน Firefox 12 จะสนับสนุนคุณสมบัติการจัดวางข้อความ หรือ text-alugn-last ของ CSS ไม่เพียงแต่จะมีการเปลี่ยนแปลงการทำงานดังกล่าวเท่านั้น แต่ในเวอร์ชันนี้ยังมีการแก้ไขข้อผิดพลาดของระบบรักษาความปลอดภัยอีกมากมายด้วย ตลอดจนการแก้ไขประสิทธิภาพการทำงานของ WebGL บนระบบปฏิบัติการ OS X

ทั้งนี้คุณผู้อ่าน เว็บไซต์ arip จะเห็นได้ว่า โดยรวมของ Firefox 12 แทบจะไม่เห็นการเปลี่ยนแปลงที่ชัดเจนมากนัก



http://www.mozilla.org/en-US/products/download.html?product=firefox-12.0&os=win&lang=en-US
28  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / "โซเชี่ยลเน็ตเวิร์ก" พื้นที่ก่อความร้าวฉาน? ภัยที่คุณอาจจะคิดไม่ถึง เมื่อ: เมษายน 16, 2012, 06:54:04 am
ภัย "โซเชี่ยลเน็ตเวิร์ก" พื้นที่ก่อความร้าวฉาน?

เคยคิดไหมว่า Facebook, twitter ทำให้เรารู้สึกว่า "รู้หน้า ไม่รู้ใจ"
- สาวๆ บางคนเห็นหน้าเรียบร้อยมาก แต่ทำไมโพสต์ข้อความใน fb หยาบคายได้สุดๆ
- บางคนไม่ค่อยพูด แต่พร่ำบ่นใน facebook ได้เกือบทั้งวัน
- บางคนชอบโพสต์อะไรเพ้อๆ สั้นๆ แบบให้คนอื่นให้คิดตาม (แต่แอบงง)
ฯลฯ



"จํานวนผู้ใช้บริการโซเชี่ยล เน็ตเวิร์กในประเทศไทย โดยเฉพาะเฟซบุ๊กขยายตัวอย่างน่ากังวล จาก 6 ล้านกลายเป็น 10 ล้านคน ในระยะเวลาเพียงแค่ครึ่งปี ถ้าถามว่าถึงเวลาที่เราควรจะเริ่มตระหนักในบทบาทของมันหรือยังนั้น หากมองว่าการแพร่กระจายนี้คล�ายคลึงกับโรคระบาดที่ต้องมีการป้องกัน เราก็ควรมุ่งประเด็นไปยังผลที่อาจเกิดขึ้นมากกว่ารอข้อมูลชี้ชัดทางวิชาการ ถึงแม้ตัวอย่างของข้อเสียจะไม่มีระบุออกมาเป็นงานวิจัย หรือเป็นเปอร์เซ็นต์ แต่มันเกิดขึ้นจริง และมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ" ดร.จิตรา ดุษฎีเมธา ประธานโครงการศูนย์ให้คำปรึกษาและพัฒนาศักยภาพมนุษย์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทร วิโรฒ ประสานมิตร (มศว.) กล่าวเปิดประเด็นถึงมุมมองของโซเชี่ยลเน็ตเวิร์ก กับการเป็นปัจจัยแทรกแซงทางสังคมในยุคปัจจุบัน

แม้ประโยชน์ของการเชื่อมโยงโลกออนไลน์ ที่ผู้คนหันหน้าเข้าหาจอคอมพิวเตอร์มากกว่าพูดคุยกันจริงๆ ดูจะเป็นข้อดีที่กำลังเปลี่ยนเป็นข้ออ้าง และข้อยกเว้น ว่าต้องเล่น ต้องมี

เริ่มจากจุดประสงค์แค่เข้าสังคม หรือเล่นเพื่อติดต่อกับเพื่อนซึ่งห่างหายไปนาน ค่อยๆ พัฒนาแบบดิ่งลงกลายเป็นเวทีสื่อสารสร้างความราวฉานได้อย่างไม่เจตนา เป็นที่มาของปัญหาไร้คำตอบ

 

เมื่อสังคมกำลังขึ้นอยู่กับคำว่า "โซเชี่ยลเน็ตเวิร์ก"

"การใช้สังคมออนไลน์อย่างไม่ระวังหรือรู้เท่าทันภัยเงียบของมัน แน่นอนว่าคุณจะได้ของแถมเป็น 5 เสีย

"เสียเวลา"  ถามว่าต้องเล่นขนาดไหนถึงจะรู้ว่าเรากำลังเสียเวลา เล่นจนเกรดตก จนการงานไม่คืบหน้า อันนี้คือเสียทั้งเวลา การเรียน และการทำงาน

"เสียสุขภาพ"  คือประเภทที่เล่นต่อเนื่องจนนิ้วล็อก คอเคล็ด แสบตา อดนอน แต่ก็ยังฝืนเล่น ไม่ได้ทั้งมูลค่า แถมเสียเวลาและสุขภาพ กรณีที่เพิ่งเกิดไปไม่นานคือ ข่าวของหนุ่มใหญ่ชาวไทยที่เล่นเฟซบุ๊กไม่หลับไม่นอน จนเสียชีวิตปริศนาในห้องน้ำบนรถไฟ ก็เป็นอีกกรณีศึกษาที่เราควรให้ความสนใจ และเริ่มวางแผนรับมือกับอันตรายเหล่านี้

"เสียความสัมพันธ์"  อันนี้ มีตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเจนจากทุกกลุ่มสังคม เป็นเพื่อนกันทั่วไป ถ้ามีเรื่องไม่เข้าใจก็จะเฉยไม่พูดกันในสังคมสด แต่แอบเตรียมคำพูดเจ็บแสบเอาไว้ประจานกันบนเฟซบุ๊ก ใช้อารมณ์ชั่ววูบเป็นที่ตั้ง เสียทั้งเพื่อน ความสัมพันธ์ และภาพพจน์ของตัวเอง เรียกได้ว่าเสียอย่างไม่น่าจะเสีย จากประสบการณ์ตรงของตนเองพบว่า มีปรากฏการณ์ใหม่เกิดขึ้นพร้อมกับโซเชี่ยลเน็ตเวิร์ก นั่นคือ

การ ระบายออกทางพฤติกรรม จากนักศึกษาหญิงที่เรียบร้อย แต่โพสต์ข้อความหยาบคาย และรุนแรงลงบนเฟซบุ๊ก แม้จะมองว่ามันคือการปลดปล่อยทางอารมณ์ แต่โซเชี่ยลเน็ตเวิร์กคือพื้นที่สาธารณะซึ่งทุกคนเห็นได้หมด กลายเป็นความพลาดอย่างแรง เพราะสิ่งที่ตามมาคือคุณจะเสียเพื่อน และเสียภาพพจน์แน่ๆ


ในกรณีความสัมพันธ์แบบแฟน และสามีภรรยา งานวิจัยต่างชาติระบุว่า เฟซบุ๊กเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้คู่รักต้องขึ้นศาลว่าความฟ้องหย่า ---แล้วทำไมถึงเป็นเช่นนั้น??  เพราะรากฐานของโซเชี่ยลเน็ตเวิร์กคือได้ใกล้ชิดกับคนไกลตัว เมื่อคนลืมความสดของสังคมที่ต้องมีปฏิสัมพันธ์  พูด คุย เห็นหน้า รับส่งอารมณ์ คนใกล้ตัวเลยกลายเป็นห่างเหิน ทั้งที่นั่งอยู่ด้วยกัน แต่ต่างฝ่ายต่างจ้องหน้าจอคอมพิวเตอร์ หัวเราะ สนุกสนาน อยู่กับสิ่งไกลตัว เป็นลักษณะความสัมพันธ์แบบความคิดสร้างอารมณ์ ไม่ใช้อารมณ์ส่งต่ออารมณ์

ร้อยละ 10 ของผู้ใช้โซเชี่ยลเน็ตเวิร์กช่วงอายุคนทำงาน มักจะมีคนรักเก่า หรืออดีตคนเคยสนิทอยู่ในบัญชี ทั้งที่มองว่าผ่านมานานจนไม่น่าจะมีปัญหา แต่การรื้อฟื้นความสัมพันธ์แบบรวดเร็ว และง่ายดายบนสังคมออนไลน์ กลับทำให้เกิดการกระทำที่ไม่คิดว่าจะส่งผลเสีย พูดคุยบ่อยๆ กลายเป็นความคิดถึง อยากเห็นหน้าก็นัดเจอ เป็นความเลยเถิดโดยไม่ตั้งใจ อย่างข่าวของเด็กนักเรียนหญิงที่ถูกกักขังหน่วงเหนี่ยว และข่มขืน หลังตัดสินใจนัดเจอกับหนุ่มที่พูดคุยผ่านเฟซบุ๊กมานานเป็นปี แต่กลับจบลงด้วยผลลัพธ์ที่คาดไม่ถึง

ทุกวันนี้เฟซบุ๊กกลายเป็นเวทีสำหรับเรื่องทางเพศ  พูด คุย นัดเจอ และมุ่งไปที่การหลับนอน ไม่สนใจว่าต้องรู้จัก ต้องคบหากันก่อน คิดแค่ว่าได้เสียกันก็จบ ต่างฝ่ายต่างแยกย้ายไปเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น ส่งต่อเป็นเสียที่ 4

"เสียใจ"  ซึ่งหากคุณรับเอาความเสียใจนั้นๆ จะโดยตั้งใจหรือไม่ มาปรับเปลี่ยนให้เป็นบทเรียนได้ มันก็จะเกิดประโยชน์ แต่ถ้ายังคงวนเวียนอยู่กับความผิดพลาดซ้ำซาก สิ่งที่คุณจะเสียแน่ๆ คือ

"เสียโอกาส"  คนเรามี 24 ชั่วโมงเท่ากันทุกวัน แต่ผู้ที่ใช้ไปโดยเปล่าประโยชน์ เสียทั้งเวลา สุขภาพ ความสัมพันธ์ แถมยังเสียใจที่ต้องเสียโอกาส ซึ่งเรานั่นแหละเป็นคนเลือกเอง" ดร.จิตรา อธิบาย
 


แล้วข้อดีของโซเชี่ยลเน็ตเวิร์กมีบ้างไหม

"ในทางกลับกันหากเราใช้โซเชี่ยลเน็ตเวิร์กเป็น มันจะให้ทั้งมูลค่าของเวลา คือเราใช้เวลาน้อยลง แต่ได้ข้อมูล และ ผลพลอยได้ที่เป็นประโยชน์มากขึ้น เราได้ความสัมพันธ์ที่ดีจากคนรู้จัก ซึ่งอยู่ห่างไกลคนละประเทศ คนละทวีป หรือครอบครัวที่พ่อแม่อยู่ต่างจังหวัด แต่ลูกหลานเข้ามาเรียน มาทำงานในกรุงเทพฯ ถ้าคุณใช้โซเชี่ยลเน็ตเวิร์กแล้ว ความใกล้ชิด ความผูกพันมันมีมากขึ้น ตรงนี้ก็ผ่าน แถมยังจะได้ปัญญาและถือเป็นการฝึกสมอง ผ่านข้อมูลอัพเดตที่ได้รับจากโซเชี่ยลเน็ตเวิร์ก ทำให้ผู้ใช้เกิดการพัฒนาในเรื่องของความรู้ อารมณ์ และทักษะทางสังคม โดยภาพรวมกลุ่มผู้ใช้เป็นจะมีสุขภาพชีวิตที่ดีขึ้นนั่นเอง" ดร.จิตรากล่าว


สาเหตุของการเสียสังคมให้แก่โลกโซเชี่ยลเน็ตเวิร์ก

"คงต้องบอกว่าน่าจะเป็นความเหงา ไม่ใช่แค่สังคมคนไทยเท่านั้นที่เหงา แต่ทั้งโลกซึ่งอยู่ในลักษณะครอบครัวเดี่ยว (Nuclear Family) แบบต่างคนต่างอยู่

ความเหงา และความซึมเศร้า เลยกลายเป็นปัจจัยหลักของการอยากมีตัวตนในสังคม อยากได้รับการยอมรับ อยากมีจุดยืนที่ใครๆ ต่างก็มองเห็น แต่เรากลับปฏิสัมพันธ์กันน้อยลง ยิ่งคนเยอะความเหงามันยิ่งเกิดขึ้น ความสดของสังคมที่เรามองข้าม แล้วหันไปรับเอาความสัมพันธ์แบบกล่องสี่เหลี่ยมแทนที่ เพราะสามารถแสดงออกได้อย่างที่ต้องการ จะเมื่อไหร่ เวลาใดก็ได้ เอาตัวเองไปยึดเหนี่ยวกับเทคโนโลยี โดยไม่รู้ด้วยซ้ำว่าทำไปเพื่ออะไร เปิดโทรทัศน์ เปิดวิทยุให้มีเสียง แต่ไม่ได้สนใจฟัง เพราะแค่อยากรู้สึกมีใครอยู่ข้างๆ เหมือนการโพสต์ข้อความลงบนเฟซบุ๊ก ทั้งที่ไม่ได้อยากบอกใคร แต่อยากได้คอมเมนต์ อยากให้คนมากด Like นี่คือสภาพสังคมขี้เหงาที่ไม่มีใครรู้ว่าตัวเองกำลังเหงา"

 

จะแก้ไขอย่างไร เมื่อต่างคนต่างใช้ ไม่มีใครบังคับใครได้

"จริงๆ แล้วชีวิตมันเป็นพลวัต มีความสมดุลอยู่ในตัว ถ้าให้จำกัดว่าการใช้โซเชี่ยลเน็ตเวิร์กมากไปคือเท่าไหร่ อันนี้ตอบไม่ได้ เพราะขึ้นอยู่กับความจำเป็นของแต่ละคน หากคุณทำงานเป็นผู้ดูแลเว็บ แน่นอนว่านั่นคืองานที่คุณต้องใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการจ้องหน้าจอ คอมพิวเตอร์ แต่คุณได้รับมูลค่า ได้งาน ได้เงิน ได้ประโยชน์จากการใช้เทคโน โลยี

การแก้ ปัญหาง่ายที่สุด แต่กลับยากที่จะทำได้ คือเริ่มจากตัวเอง มีวินัยในการเล่น หยุดคือหยุด ฝึกให้เกิดการรับผิดชอบต่อหน้าที่หลัก มันอาจไม่ง่ายที่จะหักดิบ เลิกเล่น เลิกใช้


ลองเริ่มจากการมองหาความสัมพันธ์สดกับเพื่อน ครอบครัว หรือคนรอบข้าง หากไม่ได้เพราะอุปสรรคทางเวลา การเดินทาง ลองใช้สไกป์ (Skype) ที่สื่อสารแบบเห็นหน้าได้ยินเสียง ถ้าไม่มีก็ค่อยๆ ลดระดับความสดลง เป็นโทรศัพท์ ข้อความ และใช้โซเชี่ยลเน็ตเวิร์กในแบบของทางเลือกแทน

หากเริ่มที่ตัวเองไม่ได้ ครอบครัวและสังคมก็เป็นอีกหนึ่งแรงผลักสำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหน่วยงานรัฐ และบริษัทเอกชนที่ให้บริการด้านเครือข่าย รวมถึงอุปกรณ์ซึ่งสัมพันธ์กับการใช้โซเชี่ยลเน็ตเวิร์ก เสนอไอเดียร่วมกันทำเป็นโฆษณาถ่ายทอดการใช้งานที่ถูกต้อง ให้ผู้ใช้ได้ซึมซับถึงทักษะความพอเหมาะพอควร

ไม่อยากให้ยัดเยียดว่าปัญหาที่เกิดขึ้นเพราะเราไม่รู้ เป็นไปได้ไหมที่เราจะตั้งรับ ก่อนรอให้มันกลายเป็นปัญหาเรื้อรัง อาจทำเป็นหนังสือคู่มือประกอบการใช้งาน สื่อสารข้อดีข้อเสียแบบย้ำให้เห็นถึงผลที่ตามมา ถ้าร่วมมือกันก็สามารถแก้ปัญหาเหล่านี้ได้ ส่วนตัวไม่เคยต่อต้านเทคโนโลยี

"แต่เราต้องรู้เท่าทันโลก เทคโนโลยีมีไว้ใช้ ไม่ใช่ทำให้มนุษย์เสียคน " ดร.จิตรากล่าวทิ้งท้าย
29  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / โทษของการเป็นชุ้ ผิดศีลข้อที่ 3 เมื่อ: เมษายน 08, 2012, 09:31:27 am

โทษของการเป็นชู้

๑) ทุกข์ทางใจ

จิตที่เป็นปกติสุขไม่อาจคิดลงมือคบชู้ การจะคบชู้ได้ต้องใช้จิตที่เป็นทุกข์เท่านั้น
เพราะรู้ ๆ กันทั้งโลก ทุก ชาติทุกภาษา ว่าเพศสัมพันธ์เป็นเรื่องบาดใจ
แม้แต่การแตะเนื้อต้องตัวคนมีเจ้าของด้วยความกำหนัด ก็นับว่าสมควรอดสูใจได้แล้ว
เพราะรู้อยู่เต็มอกว่าจะมากหรือน้อยก็เป็นการล่วงละเมิดสมบัติต้องห้ามของผู้อื่นอยู่ดี

ฝ่ายหญิงมีรูปเป็น ทรัพย์ เมื่อยังเลี้ยงตัวเองไม่ได้ก็ต้องถือว่า
ทรัพย์นั้นเป็นกรรมสิทธิ์ของผู้ปกครองเลี้ยงดู
แต่เมื่อเติบใหญ่ขึ้นในสังคมประชาธิปไตยที่ชายหญิงต่างเลี้ยงดูตนเองได้
อันนำไปสู่การมีสิทธิเท่าเทียมกัน ชายหญิงต้องถือกรรมสิทธิ์ร่วม
กล่าวคือ นับแต่การหมั้นหมายประกาศจองตัวกันและกันอย่างเป็นทางการ
ให้นับว่า ทั้งสองมีกรรมสิทธิ์ในร่างกายของอีกฝ่ายเสมอกัน
ห้ามฝ่ายใดละเมิดสัญญาด้วยการมีเพศสัมพันธ์กับคนอื่น
ขณะเดียวกันถ้าคนอื่นมามีเพศสัมพันธ์ทั้งรู้ว่าหมั้นหมายแล้ว ก็นับว่าผิดศีลเช่นกัน

เนื้อหนังคนเราเปรียบเสมือนอาหารอันโอชะที่น่าแหนหวงสำหรับเจ้าของ
ถ้าต้องลักกินขโมยกินเพียงเพื่อให้หายอยาก ใจเราจะเป็นสุขไปได้อย่างไร
แม้เหมือนอิ่มหมีพีมัน ใจก็อดคิดไม่ได้ว่า เรากำลังใช้มือที่สกปรกหยิบอาหารใส่ปาก
ทุกคำย่อมเจืออยู่ด้วยพิษหรือเชื้อโรคอันเป็นโทษ ให้ผลเป็นทุกข์
การสังเกตเข้ามาในตนเองจะทำให้เห็นทุกข์เป็นขณะ ๆ อย่างชัดเจน

ทุกข์เริ่มต้นตั้งแต่เมื่ออยากมีเพศสัมพันธ์กับคนมีเจ้าของ
สังเกตเข้ามาในตนเอง จะเห็นขัดแย้งกับส่วนลึกที่ยังมีมโนธรรม
และมโนธรรมจะส่งแรงต้านความอยากได้ในสิ่งที่ไม่ควรได้เสมอ

ทุกข์จะทวีตัวขึ้นเมื่อตัดสินใจมีเพศสัมพันธ์กับคนมีเจ้าของ
สังเกตเข้ามาในตนเอง จะเห็นเหมือนใจเริ่มก้าวพ้นเขตสว่างเข้าสู่แนวสนธยา
ถึงแม้รู้สึกว่ามืดลงทุกที แต่ความตื่นเพริดไปกับจินตนาการที่เร้าใจ
ก็รุนหลังเราให้มุ่งหน้าไปเรื่อย เยี่ยงคนไม่กลัวความมืดในป่ารกชัฏ
เพียงเพราะได้กลิ่นยวนใจของเหยื่อล่อจากที่นั่น

ทุกข์จะทวีตัวขึ้นอีก เมื่อพยายามมีเพศสัมพันธ์กับคนมีเจ้าของ
สังเกตเข้ามาในตนเอง จะเห็นเป็นการฝืนใจ
เค้นราคะขึ้นมาเอาชนะความกลัวถูกปฏิเสธ หรือกลัวถูกด่าทอ หรือกลัวถูกจับได้

ทุกข์จะทวีตัวขึ้นถึงขีดสุด เมื่อลงมือมีเพศสัมพันธ์กับคนมีเจ้าของสังเกตเข้ามาในตนเอง
จะเห็นความหน้ามืด ดับสำนึกผิดชอบชั่วดีลง
ราวกับทั้งชีวิตเหลือแต่การเคลื่อนไหวตามสัญชาตญาณไม่ต่างจากสัตว์โลกทั่วไป

ทุกข์จะไม่จบโดยง่ายแม้เมื่อมีเพศสัมพันธ์กับคนมีเจ้าของสำเร็จ
สังเกตเข้ามาในตนเอง จะเห็นเป็นความรู้สึก ไม่ดี น่าดูถูก ผิดที่ผิดทาง
หรือกระทั่งชวนให้ขยะแขยง และที่ สำคัญคือรู้สึกว่าต้องหลบ ๆ ซ่อน ๆ
จะให้ใครรู้ไม่ได้ โดยเฉพาะผู้เป็นเจ้าของ

ถ้าคนมีเจ้าของไม่ค่อยมีเสน่ห์ทางเพศนัก สำนึกผิดชอบชั่วดีของเรามักจะกลับมาเร็ว
และ รู้สึกแย่กับพฤติกรรมของตนเต็มที่ แต่ถ้าคนมีเจ้าของเป็นพวกมีเสน่ห์ทางเพศสูง
สำนึกผิดชอบชั่วดีของเรา มักจะถูกกดไว้
ใจจะทะยานต่อตามแรงฉุดจากเสน่ห์ทางเพศของฝ่ายนั้น
กระทั่งพุ่งลิ่วไปบนเส้นทางเห็นผิดเป็นชอบ สำคัญว่ากงจักรเป็นดอกบัวกว่า
จะรู้สึกตัวว่าหลงเดินบนเส้นทางอันเน่าเหม็นและระทมทุกข์
ก็ตกอยู่ในเงามืดจนยากจะคลำหาเส้นทางใหม่เสียแล้ว

๒) การสั่งสมบาป

เมื่อทราบแล้วว่าความมืดเป็นเครื่องหมายของบาป
เราก็สามารถสำรวจใจตนเองแล้วทราบได้ว่าการผิดประเวณีเป็นบาป
เพราะไม่มีการผิดประเวณีครั้งใดที่ทำให้จิตของเราสว่างขึ้น มีแต่จะหม่นหมองลง
กับทั้งไม่มีแก่ใจคิดอะไรในทางดี ในทางที่เจริญเอาเลย

แรงผลักดันให้ผิดประเวณีได้คือราคะ ราคะต้องชนะความยับยั้งชั่งใจทางเพศ
จึงขับให้เราก่อบาปด้วยการผิดประเวณี
ความยับยั้งชั่งใจ ทางเพศเป็นสิ่งที่มนุษย์มีกันโดยธรรมชาติ
แม้แต่เด็ก เพิ่งรู้ความก็ทราบว่าไม่ควรให้คนแปลกหน้ามาจับต้องอวัยวะเพศของตน
และตนก็ไม่ควรถือวิสาสะไปลูบคลำอวัยวะ เพศของใคร
การกล้าทำถือเป็นความทะลึ่งผิดธรรมดา

ที่น่ากลัวก็คือบาปสามารถ สั่งสม ตัวได้ นั่นหมายความว่า ยิ่งผิดประเวณีมากขึ้นเท่าไร
ใจก็ยิ่งยับยั้งชั่งใจน้อยลงเท่านั้น มองไปทางไหนใครต่อใครกลายเป็นวัตถุทางเพศ
ที่น่าลิ้มลองไปหมด ต่อให้รู้ทั้งรู้ว่ามีเจ้าของแล้วก็ไม่สน
ไม่รู้สึกว่าเป็นกำแพงกีดขวางที่มีสาระสำคัญอันใดเลย

แม้แกล้งเอาไหล่ไปเฉียดแขนคนที่เรา เห็น ๆ อยู่ว่าเดินมากับคู่ครอง
ไหล่ของเราก็ได้ชื่อว่าเป็นเครื่องรับเชื้อโรค ทางวิญญาณแล้ว
เมื่อเพาะเชื้อโรคแล้วลุกลามใหญ่โตจนครอบใจได้ทั้งดวง
เราจะรู้สึกว่าตัวเราสกปรก แม้อาบน้ำชำระสะสางกายได้สะอาดสะอ้าน
ก็เหมือนทั้งตัวเต็มไปด้วยยางเหนียวเหนอะหนะที่แกะไม่ออก
บางคนถึงขั้นที่กลิ่นตัวเหม็นแปลก ๆ ฟอกถูด้วยสบู่หอม กลิ่นเหม็นก็ไม่หายเลยทีเดียว

ความคิดในทางผิดประเวณีจะลดความฉลาดในการหาคู่แท้ให้ตัวเอง
หรือแม้เจอคู่แท้แล้วก็จะไม่ฉลาดในการรักษาไว้
บาปที่พอกพูนขึ้นจะทำให้เราสำคัญไปว่า
ชีวิตจะมีสีสันต่อเมื่อได้ลิ้มรสเพศสัมพันธ์แปลกใหม่ไม่รู้จบ

ฉะนั้น เพียงไม่ตั้งใจไว้ก่อนว่าจะเว้นขาด จากการผิดประเวณี ก็นับว่ามีโทษแล้ว
เพราะเมื่อถูกเร้าใจให้เกิดราคะอย่างแรงกล้า
ความยับยั้งชั่งใจทางเพศย่อมลดระดับแทบไม่เหลือ ยังผลให้สติพร่าเลือนลง
เปิดช่องให้ราคะ เข้าครอบงำจนโง่เขลา หลงนึกว่าบาปแห่งการผิดประเวณี
เป็นสิ่งสมควรทำยิ่งกว่าบุญแห่งการระงับราคะ ผิด ๆ
ขอเพียงสบโอกาสเหมาะ แม้แต่ก่อคดีข่มขืนชำเราก็ยังเป็นไปได้

๓) ความเป็นอยู่ที่เลวร้าย

ไม่มีความรู้สึกอ่อนแออันใด ย่ำแย่ไปกว่าความรู้สึกอ่อนแออันเกิดจากการเป็นชู้
เพราะบาปข้ออื่นยังทำลงไปด้วยจิตใจแกร่งกล้ากันได้
เช่น เราอาจฆ่าสัตว์ตัดชีวิตด้วยพละกำลังเหนือกว่าคู่ต่อสู้
เราอาจขโมยของด้วยความมุ่งมั่นที่แรงกล้า เราอาจโกหกแบบคนดื้อด้านไม่ยอมแพ้
เราอาจกินเหล้าเพื่อกระตุ้นความฮึกเหิม
แต่ถ้ายอมถอดเสื้อผ้าทิ้งความละอายบาปทางกามลงพื้น
เราจะพบว่าความเปลี้ยเพลียหลังผิดประเวณี จะเกิดขึ้นพร้อมกับความหย่อนสำนึกยับยั้งใจ
ไม่ให้ไหลลงสู่ที่ต่ำ มีอาการมึนงง ปวกเปียก และเฉื่อยแฉะไร้แรง
คล้ายกำลังใจจะทำอะไรดี ๆ หรือกำลังใจจะต่อต้านความคิดที่ชั่วร้าย
เหือดหายไปจากเราเสียเกือบหมด

เมื่อบาปจากการผิดประเวณีถูกสั่งสมมากแล้ว
ผู้ผิดประเวณีย่อมเลื่อนฐานะเป็นหญิงร้ายหรือชายโฉด ดูเผิน ๆ เหมือน กร้านโลก
ไม่หยี่หระกับความประพฤติผิดใด ๆ แต่ที่แท้บาปหนาจนความรู้สึกด้านชากว่าใคร ๆ ต่างหาก
ความด้านชาของหญิงร้ายและชายโฉดเกิดจากการหมักหมมคราบสกปรก
ทั้งทางกายและ วิญญาณ จึงย่อมก่อให้ เกิดกระแสในตัวที่น่ารังเกียจ ชวนให้รู้สึกคลื่นเ...ยน
กับความสกปรกเน่าเหม็น เฉกเช่นหมูในเล้าที่จำ ต้องกินอยู่อย่างสกปรกเกือบตลอดเวลา

การผิดประเวณีแต่ละครั้งคือการไม่ให้เกียรติผู้อื่น ซึ่งก็มีผลสะท้อนให้นับถือตนเองน้อยลง
พูดง่าย ๆ ว่าได้สมบัติทางเพศของ คนอื่นมา เพื่อเสียความนับถือตัวเองไป

จิตของหญิงร้ายและชายโฉดเปรียบเหมือนคนที่จุ่มศีรษะลงไปในเมือกลื่นจนชุ่มโชก
ย่อมไม่ได้รู้สึกถึงความแห้งสบาย แม้จมูกได้กลิ่นหอมของสวนดอกไม้
แต่ใจลึก ๆ ก็เหมือนได้กลิ่นเหม็นของกามผิด ๆ อยู่เกือบตลอดเวลา

จิตที่ชุ่มด้วยเมือกสกปรกย่อมเหมาะกับภพใหม่ที่สกปรก ต่ำชั้น เต็มไปด้วยความน่ารังเกียจ
น่าอึดอัดระอา และอาจถึงขั้นเน่าเฟะ ถ้ายังมีวาสนาพอจะเกิดใหม่ในโลกมนุษย์
ก็ย่อมเป็นที่ชิงชังของผู้พบเห็น เหมือนใครเห็นก็พากันอยากเขี่ยทิ้งด้วยเท้า
สภาพเช่นนั้นย่อม ยากที่จะผูกมิตร แต่ง่ายที่จะผูกเวร
ดึงดูดคนและสัตว์ให้อยากเข้ามาด่า เข้ามา ว่า เข้ามาทำร้ายเป็นขบวน

ความผิดทางเพศย่อมนำไปสู่ความผิดปกติทางเพศ
ถ้ามีวาสนาได้เป็นมนุษย์ก็อาจรังเกียจเพศของตน และอยากเป็นอีกเพศหนึ่งแทน
หรือโตขึ้นอาจถูกดึงดูดเข้าสู่วิถีทางของการเบี่ยงเบนทางเพศได้
เป็นที่ทรมานใจของตนเองเนิ่นนาน

หากตายเยี่ยงชู้ผู้ยังไม่อิ่มไม่พอ กับการผิดประเวณี แต่ยังพอมีบุญพยุงไม่ให้ร่วงหล่นถึงนรก
ก็อาจไปเสวยภพของพวกรักความสกปรกระดับเดรัจฉานภูมิ เช่น หนอนในส้วม เป็นต้น

แต่หากตายเยี่ยงหญิงร้ายและชายโฉดผู้ล่อลวงใครต่อใครเข้ามาร่วมบาปแห่งการผิดประเวณี
ไม่เห็นแก่หัวอกหัวใจเจ้าของบ้างเลย ก็จัดว่ามีความเหมาะกับสภาพความเป็นอยู่
อันเสียดแทงเจ็บแสบ ดังเช่นนรกภูมิสถานเดียว!

พระพุทธเจ้าสอนเรื่องโทษของการเป็นชู้

วัน หนึ่งพระเจ้าปเสนทิโกศล ทรงช้างเผือกเสด็จเลียบพระนคร ได้ทอดพระเนตรเห็นหญิงงามนางหนึ่งยืนอยู่ชั้นบนของปราสาท 7 ชั้น ทรงมีพระทัยเสน่หาในนางขึ้นมาทันที พระองค์ได้ทรงพยายามหาวิธีการที่จะได้นางมาเป็นบาทบริจาริกา เมื่อทรงทราบว่านางเป็นหญิงมีสามีแล้ว ก็ได้มีพระบัญชานำชายผู้เป็นสามีของนางมาเป็นคนใช้อยู่ในพระราชวัง ต่อมาพระองค์ได้รับสั่งชายให้คนนี้เดินทางไปทำงานอย่างหนึ่งอันเป็นงานที่ ไม่มีทางจะทำได้สำเร็จได้ โดยรับสั่งให้เดินทางไปยังสถานที่แห่งหนึ่ง ซึ่งอยู่ห่างไกลถึง 12 ไมล์ แล้วให้ไปนำดอกโกมุท ดอกอุบล และดินสีอรุณจากนาคพิภพกลับมาถวายพระองค์ที่กรุงสาวัตถีในเย็นวันเดียวกัน ให้ทันเวลาสรงสนานของพระองค์ ทั้งนี้โดยพระองค์มีพระราชประสงค์จะสังหารชายผู้นี้หากเขากลับมาไม่ทันเวลา แล้วริบเอาภรรยาของเขามาเป็นบาทบริจาริกาของพระองค์ ชายผู้เป็นสามีรีบไปนำกล่องอาหารจากภรรยาแล้วออกเดินทางไปแสวงหาสิ่งที่พระ ราชาทรงต้องการในทันที ในระหว่างทางเขาได้แบ่งอาหารให้แก่เพื่อนร่วมทาง และเขาก็ยังแบ่งข้าวจำนวนหนึ่งโยนลงไปเลี้ยงปลาในน้ำ แล้วร้องตะโกนขึ้นว่า ? ข้าแต่เทพยดาและนาคทั้งหลายผู้สถิตอยู่ในแม่น้ำแห่งนี้ พระราชาปเสนทิโกศลมีพระราชบัญชาให้ ข้าพเจ้าไปนำดอกโกมุท ดอกอุบล และดินสีอรุณกลับไปถวายพระองค์ วันนี้ข้าพเจ้าได้แบ่งปันอาหารให้แก่เพื่อนร่วมทางของข้าพเจ้า และข้าพเจ้าก็ยังได้นำอาหารเลี้ยงปลาในแม่น้ำแล้วด้วย บัดนี้ข้าพเจ้าขอแบ่งส่วนบุญส่วนกุศลให้แก่พวกท่านทั้งหลาย ขอท่านทั้งหลายจงได้เมตตาไปนำดอกโกมุท ดอกอุบล และดินสีอรุณมาให้ข้าพเจ้าด้วยเถิด? พระยานาค เมื่อได้ยินคำประกาศของชายผู้นั้นแล้ว ก็ได้แปลงร่างเป็นชายชราไปนำดอกโกมุท ดอกอุบลและดินสีอรุณมาให้ชายผู้นั้น

ในเย็นวันนั้น พระเจ้าปเสนทิโกศลทรงเกรงว่าชายหนุ่มอาจจะกลับมาทันเวลา จึงได้มีรับสั่งให้ปิดประตูเมืองก่อนกำหนด เมื่อชายหนุ่มเดินทางมาถึงและพบว่าประตูเมืองปิดเช่นนั้น ก็ได้โยนดินอรุณไว้บนกำแพงเมืองและแขวนดอกโกมุทและดอกอุบลไว้บนธรณีประตู จากนั้นเขาได้ตะโกนประกาศออกมาดังๆว่า ? ชาวเมืองผู้เจริญทั้งหลาย ขอท่านทั้งหลายจงรับทราบเถิดว่า ข้าพเจ้าได้ปฏิบัติภารกิจที่ได้รับมอบ หมายจากพระราชาสำเร็จลุล่วงแล้ว พระราชาทรงมีแผนที่จะฆ่าข้าพเจ้าด้วยเหตุไม่สมควร? หลังจากนั้นชายหนุ่มก็เดินทางจากประตูวังไปที่วัดพระเชตวันเพื่อจะลี้ภัยและ ก็พบว่าบรรยากาศในวัดมีความสงบร่มรื่นดียิ่งนัก

ขณะเดียวกัน ข้างพระเจ้าปเสนทิโกศล มีความกระสันด้วยแรงกามราคะ จนไม่สามารถหลับพระเนตรลงได้ ทรงครุ่นคิดหาวิธีที่จะสังหารชายหนุ่มในตอนเช้าแล้วยึดภรรยาของเขามาเป็นบาท บิจาริกาของพระองค์ เมื่อถึงเที่ยงคืนพระองค์ก็ได้สดับเสียงประหลาดว่า ทุ. ส. น. โส. ซึ่งความจริงแล้วเป็นเสียงของพวกเปรต 4 ตนที่เสวยทุกข์ทรมานอยู่ในนรกชั้นโลหกุมภี เมื่อได้ทรงสดับเสียงประหลาดนี้แล้วก็ทรงมีพระทัยหวาดหวั่น เมื่อรุ่งอรุณของวันใหม่พระองค์ได้ทรงสอบถามปุโรหิตถึงเรื่องนี้ ปุโรหิตได้ทูลว่าจะเกิดอันตรายถึงแก่ชีวิตแก่พระองค์ จะต้องหาทางแก้ด้วยการบูชายัญ แต่ต่อมาพระองค์ได้เสด็จไปเข้าเฝ้าพระศาสดาโดยคำกราบทูลของพระนางมัลลิการาช เทวี เมื่อพระศาสดาสดับเรื่องเสียงประหลาดเหล่านั้นแล้ว ทรงอธิบายแก่พระราชาว่าเป็นเสียงของเปรต 4 ตนที่เกิดอยู่ในโลหกุมภีนรก เปรต 4 ตนเหล่านี้เคยเกิดเป็นชายหนุ่มลูกเศรษฐีในสมัยพระพุทธเจ้าพระนามว่ากัสสปะ และได้ตกนรกชั้นโลหกุมภีเพราะประกอบกรรมชั่วเป็นชู้สู่สมกับภรรยาของชายอื่น พระราชาสดับแล้วก็เกิดความสังเวชพระทัยและทรงเกิดความตระหนักถึงผลกรรมชั่ว ร้ายที่จะบังเกิดจากการเป็นชู้กับภรรยาของผู้อื่น และตัดสินพระทัยว่า ?จำเดิมแต่นี้ไป เราจักไม่ผูกความพอใจในภรรยาของชายอื่น? เพราะว่า ?แค่เราได้แต่คิดว่าจะเป็นชู้กับภรรยาของคนอื่นก็มีความทุกข์ทรมานใจจนนอน ไม่หลับ ตลอดทั้งคืน?

จากนั้นพระราชาได้กราบทูลพระศาสดาว่า ?ข้าแต่พระองค์ผู้เจริญ ข้าพระองค์ทราบความที่ราตรียาวนานในวันนี้ ? ข้างชายหนุ่มที่นั่งอยู่ไม่ไกลจากที่นั้น ได้กราบพระศาสดาว่า ?ข้าแต่พระองค์ผู้เจริญ พระราชาทรงทราบความที่ราตรียาวนานในวันนี้ ส่วนข้าพระองค์เองได้ทราบความที่หนทางแค่โยชน์เดียวไกลมากในวันวาน?

พระศาสดาทรงนำถ้อยคำของพระราชาและของชายหนุ่มนั้นมาผสมผสานกัน แล้วตรัสพระธรรมบท พระคาถาที่ 60 ว่า

ทีฆา ชาครโต รตฺติ ทีฆํ สนฺตสฺส โยชนํ

ทีโฆ พาลาน สํสาโร สทฺธมฺมํ อวิชานตํฯ

กลาง คืนยาว นานมาก สำหรับคนที่นอนไม่หลับ ระยะทางแค่โยชน์เดียวไกลมาก สำหรับผู้ที่เหน็ดเหนื่อยเมื่อยล้าแล้ว สังสารวัฏ (การเวียนว่ายตายเกิด) เนิ่นนานมาก สำหรับคนพาลที่ไม่รู้สัจธรรม.

เมื่อจบพระสัทธรรมเทศนา ชายหนุ่มได้บรรลุพระโสดาปัตติผล ชนเหล่าอื่นอีกเป็นจำนวนมาก ก็ได้บรรลุพระอริยผลทั้งหลาย มีพระโสดาปัตติผลเป็นต้น พระสัทธรรมเทศนามีประโยชน์แก่มหาชนแล้ว.

กราบขอบพระคุณที่มา :: วัดป่าโนวิเวก
30  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: สะพานแขวนที่ "ยาวและสูง" ที่สุดในโลก เมื่อ: เมษายน 04, 2012, 09:23:57 am


วิวสวยดีคะ คนจีนนี่เก่งนะคะ

 :25: :c017:
31  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: โจรทั้งแปดในโลกมนุษย์ เมื่อ: เมษายน 01, 2012, 11:04:07 am
โจร ข้อ ที่สี่ นี้ต้องระวังมาก ๆ นะคะ

  :25:
32  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: มหัศจรรย์ พบธงชาติ 6 ประเทศซ่อนอยู่ใน "ธงชาตินอร์เวย์" รวมทั้ง "ไตรรงค์" ของไทย เมื่อ: เมษายน 01, 2012, 11:03:21 am
สุดยอด คิดหาได้ไงนี่ อย่างนี้ในธงชาติไทย มีธงกี่ประเทศ จ๊ะ

 :25: :c017:
33  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: Happy Birthday..สุขสันต์วันเกิด เมื่อ: เมษายน 01, 2012, 11:02:04 am
คิดถึงแม่ จริง ๆ คะ

 :25:
34  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: แผ่เมตตา ด้วยความสงสัย ผู้รับการแผ่เมตตา จะได้ส่วนบุญประมาณไหน จ๊ะ เมื่อ: เมษายน 01, 2012, 11:01:07 am
ถึงจะไม่มีความศรัทธา ก็น่าจะได้ผลบุญ บ้างนะคะ บางครั้งก็เชื่ออย่างนั้นคะ
ทำบ่อย ๆ ก็เป็นความชิน

  คิดว่าได้บุญ อยู่คะ

  :25:
35  กรรมฐาน มัชฌิมา / เกี่ยวกับหลวงปู่สุก ไก่เถื่อน / Re: คาถาหัวใจไก่เถื่อน เมื่อ: มีนาคม 24, 2012, 12:07:05 pm
:72:วันนี้คุณไ้ด้สวด เว ทา สา กุ หรือยัง! :bedtime2:

สวดอยู่คะ อย่างน้อยก็วันละ 9 จบคะ
 :49: :25:

36  กรรมฐาน มัชฌิมา / เกี่ยวกับหลวงปู่สุก ไก่เถื่อน / Re: ย้อนรอย "พระคาถาไก่เถื่อน" มหามนต์อันลือลั่นในอดีต เมื่อ: มีนาคม 24, 2012, 12:05:57 pm
อนุโมทนา สาธุ คะ ย้อนรอยกลับมาให้ได้อ่านอีกครั้ง ยังคงศรัทธาในพระคาถาและตำนาน

สาธุ สาธุ สาธุ

 :25: :25: :25:
37  เรื่องทั่วไป / สอบถามปัญหาชีวิต เปิดใจคุยกัน / จะใช้ชีิวิตอยู่อย่างไร ให้มีความปลอดภัย เมื่อ: มีนาคม 12, 2012, 07:47:31 am
อ่านข่าวฟังข่าว ดูข่าวแล้ว รู้สึก ว่าชีวิตเราไม่มีความปลอดภัยเลยนะคะ

สังคมทุกวันนี้ ต้องมีความระวัง.... จะอยู่อย่างไรให้ปลอดภัยจาก ภัยของมนุษย์ด้วยกัน

น่าตระหนกเหมือนกันนะคะ รู้สึก.... ไม่ค่อยดี เลยนะคะ
 

 :s_hi:
38  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / กำลังจะตายนึกถึงอะไรดี? เมื่อ: กุมภาพันธ์ 27, 2012, 11:02:59 am
นึกถึง ธรรมเฉพาะหน้าคะ ครับสำหรับ ผู้ภาวนานะคะ
คือธรรมที่ทำให้เห็นความเกิดขึ้น ตั้งอยู่ และ เสืิ่อมไปเป็นธรรมดา ในขณะนั้น

  การเห็นแจ้ง หรือ ระลึกรู้ตรงนี้ได้บุญมากกว่า การนึกถึงบุญที่ได้ทำไปแล้ว

39  เรื่องทั่วไป / แจ้งปัญหาการใช้งานบอร์ด / Re: ด่วน "ประกาศถึงสมาชิก ทุกท่าน เกี่ยวกับการใช้งานบอร์ด" โปรดอ่านกันด้วย เมื่อ: กุมภาพันธ์ 16, 2012, 11:57:45 am
รับทราบ คะ ได้เข้ามาอ่านแล้วนะคะ

  :25: :88:
40  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: สูตรแห่งสมาธิ อีกสูตรหนึ่ง เมื่อ: มกราคม 30, 2012, 01:34:54 pm
พยายาม อ่านแต่ก็ยังไม่ค่อยจะเข้าใจ คะ

ขอบคุณพระอาจารย์ คะ ที่มาแจกธรรม คะ

  :25: :25: :25:
หน้า: [1] 2 3 4