ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
  • สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน
แสดงกระทู้
This section allows you to view all posts made by this member. Note that you can only see posts made in areas you currently have access to.
    Messages   Topics Attachments  

  Messages - vichai
หน้า: [1] 2 3 ... 5
1  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / ตอนนี้ กรรมฐานในแนวทาง ของ ธัมมะวังโส สามารถเรียนตรงได้ที่ไหน บ้าง ครับ เมื่อ: กุมภาพันธ์ 29, 2020, 01:41:37 pm
ตอนนี้ กรรมฐานในแนวทาง ของ ธัมมะวังโส สามารถเรียนตรงได้ที่ไหน บ้าง ครับ
ไม่ได้ติดตามมานานแล้ว ไม่รู ้ว่าปัจจุบัน จะเรียนกรรมฐาน ตรงนี้ต้องทำอย่างไรบ้างครับ

และจะสามารถไปปฏิบัติด้วย ได้ที่ไหนบ้างครับ

ขอบคุณครับที่ตอบ
2  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: นักวิชาการพุทธ งง.! ร่าง รธน.มาตรา 67 ให้รัฐหนุน-เผยแผ่ พุทธ “เถรวาท” เท่านั้น เมื่อ: เมษายน 10, 2016, 12:31:58 pm
คำว่า ทิศทางในแนวทางเดียวกัน เคยได้ยินมาจากที่ไหนนะ

  สรุป แล้วความคิดของสงฆ์ ก็ยังเป็น ศักดินา เหมือนเดิมไม่ใช่ให้หลักธรรมเป็นเครื่องพิสูจน์ พระพุทธเจ้าตรัสอนุญาตการภาวนามีหลายแบบตามอัธยาศัยบุคคล แต่ จะให้เอาแบบใดแบบหนึ่ง แล้วลบล้างแบบอื่น นี่เป็นความคิดของสงฆ์ปัจจุบัน ที่คิดจัดการมวลชน ให้ทำแบบเดียวกัน

   :character0029: :character0029: :character0029:
3  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: วัดพระพุทธบาท สระบุรี ครองที่ดินรัศมี ๑ โยชน์.! ศาลยึดโองการฯ เมื่อ ๔๐๐ ปีก่อน เมื่อ: มีนาคม 29, 2016, 04:45:38 pm
มีสาระ มากครับ เรื่องนี้ เหมือนกับว่า ถ้าไปกู้วัดท่าหอย ชาวบ้านที่ออกโฉนดกันไป ก็ต้องหนาว ๆ เลยนะครับ แต่ผมจำได้ว่า เจ้าคณะจังหวัดสระบุรี องค์ก่อน ท่านฟ้องร้องคดีนี้ แต่พอชนะคดีได้ไม่นาน ท่านก็ถูกยิงเสียชีวิตไป คงจะมีคนแค้นกันเยอะนะครับ เพราะระยะ 16 กม. จากวัดพระพุทธบาทนั้นไม่น้อยนะครับ

   ;) like1 :25:
4  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: มูลกรรมฐาน เพื่อการวิปัสสนา เมื่อ: มีนาคม 29, 2016, 04:43:30 pm
แนะนำพระอาจารย์ บันทึกเสียง ก็ได้นะครับ ไม่ต้องพิมพ์ ฟังจะง่ายกว่า นะครับ

 st12 st12 st12
5  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: เรื่องประทับใจ ขณะที่นอน รพ. รักษาตัว 5 คืน 5 วัน เมื่อ: มีนาคม 29, 2016, 04:42:40 pm
 st11 st12 st12 like1
6  ธรรมะสาระ / ห้อง_ด า ว น์ โ ห ล ด / Re: ไฟล์เสียง ฝึกภาวนาพุทโธ สำหรับผู้ทียังมีจิตไม่ตั้งมั่น และ ไฟล์เสียงเข้าสอบสะกด เมื่อ: มกราคม 11, 2016, 01:12:59 pm
ขอรหัส ด้วยครับ

    :25: :25:
7  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: สวัสดี ปีใหม่ พ.ศ. 2559 ( แก่เพิ่มแล้วอีกปี ) เมื่อ: มกราคม 04, 2016, 08:38:50 pm
ขอน้อมรับพร สู่ ข้าพเจ้า และครอบครัว ของข้าพเจ้า

  like1 like1 like1

   st12 st12 st12

   :25: :25: :25:
8  กรรมฐาน มัชฌิมา / ธรรมะสัญจร / Re: ไปวัดพรหมวงศาวาส เพื่อเสวนาธรรม กับ บัณฑิต ตามรอยเรื่อง คาถาพญาไก่เถื่อน เมื่อ: มกราคม 04, 2016, 08:38:04 pm
เรื่องนี้มีประโยชน์เป้นอย่างมากครับ

  :25: :25: :25:
9  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: รวมข้อความสั้น จากหนังสือ เพียงหยดหนึ่งแห่งพระธรรม บันทึกการภาวนาของธัมมะวังโส เมื่อ: มกราคม 04, 2016, 08:36:18 pm
 st12 st12 st12
10  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ต้องการรับบริจาคา หนังสือ วิสุทธิมรรค ฉบับบจุฬา เมื่อ: มกราคม 04, 2016, 08:35:00 pm
ราคาเท่าไหร่ ครับ
  :smiley_confused1:
11  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: สวัสดี ปีใหม่ พ.ศ. 2559 ( แก่เพิ่มแล้วอีกปี ) เมื่อ: มกราคม 02, 2016, 07:55:42 am
 st11 st12 st12 st12
12  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / Re: เชิญ ร่วมปฏิบัติธรรม พิเศษ ประจำเดือน ตุลาคม 2558 คณะ 5 วัดราชสิทธาราม เมื่อ: กันยายน 28, 2015, 09:28:06 pm
 st11 st12 st12

   ที่คณะ5 นี่ เขามี อาจารย์กรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ
   องค์เดียวในประเทศไทย นะครับ

   ที่อื่น เป็นของปลอม นะครับ

    :character0029: :character0029: :character0029:

 
13  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: สิ่งใด สิ่งหนึ่ง มีความเกิดขึ้นเป็นธรรมดา สิ่งนั้น ล้วนมีความดับไปเป็นธรรมดา เมื่อ: มกราคม 08, 2015, 09:07:29 pm
นับว่าเป็น ธรรมะ ต้นปี ที่พระอาจารย์ คัดกรองมาให้ พวกเราอ่านเข้าใจ ง่าย ๆ นะครับ

  st11 st12 st12
14  กรรมฐาน มัชฌิมา / กิจกรรมของ สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน / Re: อนุโมทนา กับ กองผ้าป่า ช่วยเหลือ สำนักงานส่งเสริมพระกรรมฐาน ปี 2557 เมื่อ: ตุลาคม 11, 2014, 02:50:15 pm
 st11 st12
15  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: หนังสือ เพียงหยดหนึ่งแห่ง พระธรรม อาจจะเปิดดาวน์โหลด เป็น PDF เมื่อ: กันยายน 27, 2014, 11:36:03 am
 st11 st12
16  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: บ้าน-โบสถ์วัดเสียหาย หลังแผ่นดินไหวเชียงราย 4.8 เมื่อ: สิงหาคม 26, 2014, 08:16:09 am
แผ่นดินไหว บ่อยมาก ขึ้นในภาคเหนือ

 :c017:
17  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ปณิธาน ในการภาวนา และการเผยแผ่ พระธรรม เมื่อ: กรกฎาคม 12, 2014, 07:57:31 am
 st11 st12
18  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: พระอริยมรรค กับ พระอริยผล ต่างกันอย่างไร ไม่เข้าใจครับ เมื่อ: มิถุนายน 21, 2013, 09:41:09 pm
ต่างกัน ตรง คำว่า มรรค และคำว่า ผล

 :49:
สั้นไป หรือป่าว ที่ตอบ นะครับ

  :41:
19  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: รอยพระพุทธบาทบนโขดหิน..โผล่กลางแม่น้ำโขง เมื่อ: เมษายน 18, 2013, 09:22:39 am
รายละเอียด เรื่องนี้ นับว่ามีเเค้าตำนาน มาก สำหรับรอยพระพุทธบาทที่ เป็นปริศนาอยู่นั้น คือ รอยพระพุทธบาท นัมมทานที ซึ่งเป็๋นรอยพิเศษคืออยู่ในน้ำ หรือกลางน้ำ ซึ่งเป็นรอยที่ยังชีชัดลงไปไม่ได้ว่า คือ รอยไหนในปัจจุบัน ซึ่งแม้จะมีกล่าวกันมากแล้วในเรื่องรอยพระพุทธบาท นี้แต่ก็ยังไม่ชัดเจนเหมือน 4 รอยที่ปรากฏ

  thk56
20  เรื่องทั่วไป / IT สาระประโยชน์ชาวธรรม / Re: นาทีนี้..มือถือใหม่รุ่นเล็ก…คุ้มกว่า เมื่อ: เมษายน 17, 2013, 09:55:14 am
สัญญาณเน็ตดี แต่ CPU ของมือถือ และ Tablet มันต่ำ ram ต่ำ มันจะปรู๊ดปร๊าดไม่ได้ หรอก ที่สำคัญเน็ต 3 G จะเร้วในการใช้ครั้งแรก จากนั้นสัญญาณจะเริ่มต่ำลงจนอยู่ 384 kbps ที่ทาง ผู้บริการให้เงื่อนไขไว้ สรุปแล้ว คือ จะเหลือ วิ่งอยู่ที่ 3 mb แน่นอน ถ้า โทรศัพท์ tablet PC netbook ใครแรงมีมาตรฐาน การที่จะดู youtube ด้วยความเร็ว 3mb ก็ไม่ใช่เรื่องแปลก

 :49:

 
21  ธรรมะสาระ / สนทนาธรรม ทั่วไป ตามความชอบใจของท่าน / Re: หัวดื้อ แข่งดี เย้ยหยัน กล่าวโทษ...คุณรู้ตัวบ้างไหม.? เมื่อ: เมษายน 17, 2013, 09:41:35 am
ทำไม ? เราต้องไปชนะใจผู้อื่น ??

 ลองเปลี่ยนมุมกลับมาเป็นว่า เรามาชนะใจตนเองดี หรือไม่ ครับ ?

 st12 st12 st12
22  กรรมฐาน มัชฌิมา / เกี่ยวกับ วัด พระสงฆ์ พระธาตุ พระเครื่อง / " การอธิษฐานจิตของท่านเจ้าคุณนรฯ " เมื่อ: เมษายน 08, 2013, 09:32:45 am


" การอธิษฐานจิตของท่านเจ้าคุณนรฯ "

พระเถระผู้ทรงคุณธรรมเป็นพิเศษในอดีตเป็นอันมาก
เมื่อจะถือกำเนิดในครรภ์โยมมารดานั้น
มักจะสำแดงนิมิตให้ปรากฏแก่โยมบิดาและโยมมารดาต่างๆ กัน
เป็นต้นว่า สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ (เจริญ ญาณวโร)
อดีตเจ้าอาวาสวัดเทพศิรินทราวาสองค์สำคัญยิ่ง
ซึ่งเป็นสมเด็จอุปัชฌาย์ของ “ท่านธมฺมวิตกฺโก”
และเชื่อกันว่าท่านเป็นพระอริยบุคคลรูปหนึ่งนั้น
เมื่อปีที่ท่านจะเกิดโยมบิดาก็ฝันไปว่ามีผู้นำช้างเผือกมาให้

หรือเมื่อตอนที่ สมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี)
แต่ครั้งยังเป็นสามเณร จะย้ายเข้าไปอยู่วัดระฆังโฆสิตาราม
เพื่อศึกษาพระปริยัติธรรมนั้น
ก็เล่ากันว่าพระอาจารย์ของท่านฝันในคืนวันที่ท่านจะไปถึงว่า
มีช้างเผือกเชือกหนึ่งเข้าไปกินคัมภีร์พระไตรปิฎกในตู้จนหมด ฯลฯ

โดยเหตุที่เคยมีเรื่องราวเล่ากันมาดังกล่าวนี้
จึงทำให้ผู้เขียนสนใจสืบถามนิมิต
เมื่อตอนที่ ท่านธมฺมวิตกฺโก จะถือกำเนิดอยู่เหมือนกัน
เพื่อจะได้ “เกร็ด” ประวัติตอนสำคัญของท่านมาเผยแพร่
แต่ก็มิได้ความกระจ่างแต่อย่างไร

เคยมีผู้สนใจซักถามโยมบิดาของท่าน
(พระนรราชภักดี-ตรอง จินตยานนท์) ว่าประพฤติตนเช่นไร
สวดมนต์อย่างไร ท่องคาถาบทไหน ฯลฯ
จึงได้มีบุตรที่ดี (หมายถึงท่านธมฺมวิตกฺโก) เช่นนี้
โยมบิดาของท่านก็ได้ตอบไปว่า
เห็นจะเป็นด้วยเหตุที่ท่านได้ใส่ใจภาวนา
สวดพระคาถามงคลสูตรอยู่เสมอนั่นเอง

อันพระคาถามงคลสูตรนี้
ตัวท่านธมฺมวิตกฺโกเองก็นิยมท่องบ่นเจริญภาวนาอยู่เสมอเช่นกัน
ตลอดทั้งได้แนะนำผู้ใกล้ชิดบางคน เช่น คู่หมั้นของท่าน
ให้หมั่นสวดภาวนาทุกวัน ทั้งเวลาเช้าตื่นนอน และเวลาค่ำก่อนเข้านอน

โดยท่านได้ให้อรรถาธิบายว่า
“มงคลคาถานี้ เป็นพระสูตรที่คัดมาจากพระไตรปิฎก
ผู้ใดเล่าบ่นหรือสวดและปฏิบัติตาม
ย่อมเป็นสิริมงคลอันประเสริฐ จึงเรียกว่าคาถามงคลสูตร”

ในตอนปีท้ายๆ ก่อนที่จะถึงแก่มรณภาพนี้
รู้สึกว่าท่านธมฺมวิตกฺโกได้ตั้งใจอธิษฐานจิต
และแผ่เมตตาลงในพระเครื่องมากมายเป็นพิเศษ
ยิ่งในปี พ.ศ. ๒๕๑๓ ด้วยแล้ว ถึงกับมีพิธีสวดอธิษฐานจิตครั้งใหญ่
ในวัดเทพศิรินทราวาสถึงสองครั้งสองหน
คือเมื่อเสาร์ห้า ตรงกับวันที่ ๒๕ เมษายน ครั้งหนึ่ง
กับวันที่ ๕ ธันวาคม อีกครั้งหนึ่ง

โดยเฉพาะวันที่ ๕ ธันวาคม ๒๕๑๓
ซึ่งเป็นพิธีสวดอธิษฐานจิตครั้งสุดท้ายของท่านนั้น
ได้มีผู้นำพระเครื่องพระบูชา และวัตถุสิ่งของต่างๆ
ไปให้ท่านอธิษฐานจิตให้อย่างมากมายเป็นประวัติการณ์
มงคลวัตถุเหล่านั้นวางเต็มอาสนะสงฆ์ในพระอุโบสถ
จนดูแทบจะทานน้ำหนักไม่ไหว
มีผู้กล่าวกันว่าน้ำหนักสิ่งของทั้งหมดที่นำไปให้ท่าน
อธิษฐานจิตในวันนั้น คะเนรวมแล้วเห็นจะไม่ต่ำกว่า ๓ ตัน !

นอกจากนี้ยังมีการถวายให้อธิษฐานจิตและแผ่เมตตาย่อยครั้งละไม่กี่นาที
ในพระอุโบสถบ้าง ข้างกุฏิท่านบ้างอีกนับครั้งไม่ถ้วน
จนเกือบจะไม่มีการยกเว้นว่าบุคคลใดจะเป็นพระสงฆ์หรือฆราวาสก็แล้วแต่
หากมีประสงค์จะสร้างพระเพื่อหารายได้ไปใช้ในการกุศลแล้ว
ท่านก็จะอนุโลมตามความปรารถนา อธิษฐานจิตให้ทุกรายไป

เป็นเรื่องที่บุคคลบางคนเห็นเป็นเรื่องแปลกประหลาด
เพราะแต่ก่อนมานั้นท่านไม่ยอมอธิษฐานจิตสิ่งของให้แก่ใครได้ง่ายๆ
เป็นเรื่องนอกลู่นอกทาง มิใช่แนวของพระพุทธศาสนาโดยตรง

เชื่อกันว่าการที่ท่านยอมอธิษฐานจิตและแผ่เมตตา
ลงในพระเครื่องอย่างมากมายในระยะหลังๆ นี้ ก็เพื่อเป็นสิ่งของที่ระลึก
เป็นเครื่องหมายแทนตัวท่านสืบต่อไปในอนาคตอีกนานแสนนาน
เป็นอีกวิธีหนึ่งที่จะดึงคนให้หันเข้ามาสู่ศาสนา
เข้าสู่หลักธรรมคำสั่งสอนของสมเด็จพระบรมศาสดา
เพราะคนที่นิยมสะสมพระ
หรือที่ชอบเรียกกันติดปากว่า “เล่นพระ” นั้น
ในที่สุดก็หันมาปฏิบัติธรรมด้วยกันทั้งสิ้น
โดยมีพระเครื่องนั้นเป็นสื่อจูงใจในเบื้องต้น

นอกจากนี้ท่านยังเคยกล่าวว่า
“ให้เขาได้ทำบุญทำกุศลกันเสียบ้าง
ดีกว่าเอาเงินไปสุรุ่ยสุร่าย เที่ยวตามบาร์ตามไนท์คลับกัน”

เพราะเงินรายได้ที่ได้จากการจำหน่ายพระเครื่องเหล่านี้
ท่านผู้สร้างก็นำไปใช้จ่ายในการกุศล สร้างโรงเรียน สร้างโบสถ์
เป็นทุนการศึกษาของพระภิกษุสงฆ์สามเณร ฯลฯ
อันเป็นประโยชน์เกื้อกูลแก่การศึกษาและการศาสนาทั้งสิ้น

อีกประการหนึ่ง สถานการณ์ทั้งภายในและภายนอกโดยรอบประเทศของเรา
ในระยะนั้นก็มีแต่ความคับขันและอันตรายรอบด้าน
ต้องส่งทหารไปร่วมรบในสมรภูมิสาธารณรัฐเวียดนาม
สถานการณ์ในลาวและเขมร ประเทศเพื่อนบ้าน
ที่มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับประเทศเรา กำลังผจญกับสงครามอย่างหนัก
อันจะส่งผลกระทบกระเทือนมาถึงประเทศชาติของเราด้วย
และการคุกคามของผู้ก่อการร้าย ซึ่งกำลังแผ่ขยายไปทั่วประเทศ
ทั้งภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคใต้ ฯลฯ
บางครั้งก็รุนแรงน่าสะพึงกลัวเป็นอันมาก

ด้วยเหตุดังกล่าวมานี้ที่ทำให้ท่านธมฺมวิตกฺโก
ยอมอธิษฐานจิตและแผ่เมตตา
ลงในพระเครื่องให้แก่บุคคลต่างๆ เป็นอันมากในระยะหลังๆ นี้
จึงเกิดอภินิหารเป็นที่ปรากฏประจักษ์แก่มหาชนอย่างกว้างขวาง
จนพระเครื่องที่ท่านอธิษฐานจิตและแผ่เมตตาให้นั้น
กลายเป็น “พระเครื่องยอดนิยม”
เป็นที่กล่าวขวัญและแสวงหาของชาวพุทธทั่วเมืองไทยในยุคนี้

มีคนเป็นอันมากเชื่อว่าการที่ท่านอธิษฐานจิตและแผ่เมตตา
ลงในพระเครื่องเป็นการใหญ่ในระยะหลังๆ นี้
แสดงว่าท่านจะต้อง “สำเร็จ” อย่างหนึ่งอย่างใดแล้วแน่นอน

หากการอธิษฐานจิตลงในพระเครื่องเป็นเรื่องเหลวไหลไร้สาระ
ไม่สามารถประจุพลังศักดิ์สิทธิ์ลงสถิตในองค์พระปฏิมาขนาดเล็กนั้นได้จริง
ท่านก็จะไม่ยอมแผ่เมตตาให้โดยเด็ดขาด

ท่านได้ทุ่มเทศึกษาทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติในเรื่องเกี่ยวกับอำนาจจิต
การทำสมาธิทั้งวิชาฝ่ายโยคะและพระพุทธศาสนา
มาตั้งแต่วัยหนุ่มและกระทำมาตลอดชีวิตของท่าน
ท่านได้เคยใช้พลังจิตผจญกับโรคร้าย ความเจ็บไข้ ตลอดจนอสรพิษ
ได้ผลจนเป็นที่อัศจรรย์ใจแก่ผู้ที่ได้พบเห็นหรือที่ทราบเรื่องมาแล้ว
ฉะนั้น ท่านจึงยินยอมอธิษฐานจิตและแผ่เมตตาลงในพระเครื่องให้

คราวหนึ่งเมื่อพิธีสวดอธิษฐานจิตในพระอุโบสถ
วันเสาร์ห้า วันที่ ๒๕ เมษายน ๒๕๑๓ ได้เสร็จสิ้นลงแล้ว
ท่านได้หันไปหา พระมหาเสริม อนุจโย
ซึ่งเป็นพระสวดพุทธาภิเษกในวันนั้นว่า

“เรื่องของขลังนี้ ท่านมหาเชื่อไหม ?”

“เกล้าเชื่อ” เป็นคำตอบจากพระมหาเสริม

อีกคราวหนึ่ง ท่านได้บอกกับนายสุวัฒน์ ซึ่งเป็นเด็กหนุ่มเชื้อจีน
อยู่ร้านตัดเสื้อแถวสี่แยกวัดตึกที่มีความเคารพท่านมาก
เคยฝันเห็นท่านมาก่อนระหว่างเจ็บป่วย จึงได้เพียรพยายามมาดูตัวจริง
จนได้พบท่านแล้วก็เกิดศรัทธาเคารพมั่นในองค์ท่านยิ่งขึ้น
เมื่อทราบว่าเขามีการสร้างพระเครื่องถวาย
ให้ท่านอธิษฐานจิต ก็พยายามหาเช่าไว้บูชาเป็นอันมาก
วันหนึ่งเมื่อได้มีโอกาสพบท่าน ท่านก็ได้กล่าวเป็นเชิงสั่งสอนว่า

“คุณ พระนี่ช่วยได้นะถ้าไม่จำเป็นอย่าไปปล่อย”

ที่ท่านว่า “อย่าไปปล่อย” ก็เพราะท่านคาดว่าจะเอาพระเครื่องนั้น
ไปให้คนอื่นเช่าต่อ หรือขายต่อให้คนอื่นไป

การที่ท่านกล่าวดังนี้ แสดงว่าท่านเชื่อมั่น
ท่านทราบได้อย่างแน่ชัดปราศจากข้อสงสัยใดๆ ว่า
พระเครื่องต่างๆ ที่ท่านอธิษฐานจิตนั้น จะต้องมีความศักดิ์สิทธิ์จริง
คุ้มครองให้แคล้วคลาดจากอุปัทวันตรายได้จริง
สามารถเสริมส่งให้ผู้เคารพบูชาประสบความเจริญก้าวหน้าในชีวิตได้จริง
แต่ทั้งนี้ก็ไม่ได้หมายความว่า ท่านสั่งสอนให้คนหันมาลุ่มหลงงมงาย
อยู่กับเรื่องพระเครื่องของขลังต่างๆ

คราวหนึ่งท่านได้เคยพูดกับ นายอธึก สวัสดิมงคล
นายกยุวพุทธิกสมาคมชลบุรี
ภายหลังจากถวายของให้ท่านอธิษฐานจิตแล้ว เป็นคติน่าฟังมาก

“ทั้งหมดนี่” ท่านกล่าวขึ้นพร้อมกับชี้มือ
ไปยังหีบพระเครื่องต่างๆ ที่ท่านอธิษฐานจิตแล้ว
“สู้ธรรมะไม่ได้”

แสดงว่า ท่านยกย่องการประพฤติปฏิบัติตามหลักธรรม
ของสมเด็จพระบรมศาสดานั้น ว่ามีความสำคัญเหนือสิ่งอื่นใด
สำคัญยิ่งกว่าการมีพระเครื่องไว้ประจำตัว

อีกคราวหนึ่งในปี ๒๕๑๓ หลังจากพิธีสวดอธิษฐานจิต
เมื่อวันเสาร์ห้าผ่านไปเพียงเล็กน้อย
นายแพทย์สุพจน์ ศิริรัตน์ ได้นำพระเครื่องพิมพ์นาคปรกเนื้อนวโลหะ
ที่ท่านเจ้าคุณอุดมฯ สร้างเพื่อจำหน่ายหารายได้สมทบทุน
สร้างโรงเรียนนวมราชานุสรณ์ นครนายกนั้น
ราว ๔-๕ องค์ไปถวายให้ท่านอธิษฐานจิตซ้ำอีก
ก่อนที่ท่านจะยินยอมอธิษฐานจิตให้
ได้ถูกท่านเทศนาสั่งสอนอย่างเจ็บๆ อยู่นานร่วม ๑ ชั่วโมง

“หมอนี่เรียนมาเสียเปล่า มาหลงงมงายอะไรกับเรื่องพรรค์นี้ !”

ท่านได้ว่ากล่าวสั่งสอน มิให้ลุ่มหลงมัวเมา
อยู่กับเรื่องของขลังและอภินิหาร เพราะอภินิหารต่างๆ นั้น
มิได้ช่วยให้ทุกคนรอดพ้นจากภัยอันตรายได้ทุกครั้งอยู่เสมอไป

ตลอดเวลาที่ท่านเทศนาว่ากล่าวอยู่นานโขนั้น
นายแพทย์สุพจน์ได้โต้แย้งท่านอยู่ไม่หยุดเช่นกัน
โดยปกตินั้นท่านชอบคนโต้เถียงด้วยเหตุผลอยู่เหมือนกัน

การที่นายแพทย์สุพจน์โต้เถียงท่านในเรื่องอภินิหารนั้น
ก็เป็นด้วยนายแพทย์ผู้นี้ได้เคยเอาพระเครื่องกรุเก่า
มาทดลองยิงด้วยปืนพกด้วยมือของตนเองมาหลายครั้งหลายหน
จนกระสุนหมดไปหลายกล่อง ปรากฏผลเป็นที่น่าทึ่งมาก
โดยใช้วิธีอาราธนาพระไว้ที่ตัวปลาหมอ
ในระยะที่ยิงได้แม่นยำอย่างสบาย แล้วก็ระเบิดกระสุนใส่เข้าไป !

ผลของการทดลอง ปรากฏว่าจากการยิงพระนางพญากรุพิษณุโลก
ราว ๗-๘ องค์ ส่วนใหญ่ยิงถูกแต่ไม่เข้า (คงกระพัน)
บางองค์ยิงไม่ถูก (แคล้วคลาด) มีอยู่องค์หนึ่งยิงไม่ออก (มหาอุด)
และพระปิดทวารของหลวงปู่เอี่ยมวัดหนัง พิมพ์ใหญ่ชนิดสองหน้า
ที่เรียกกันว่าพิมพ์พระประกับนั้น ยิงไม่ออก เป็นยอดมหาอุดจริงๆ

จากประสบการณ์ดังกล่าวนี้เองทำให้นายแพทย์สุพจน์ ศิริรัตน์
เชื่อมั่นในอภินิหารของพระเครื่องเป็นยิ่งนัก
และเอาเรื่องนี้มาโต้แย้งกับท่านธมฺมวิตกฺโก
ที่ท่านกล่าวหาว่ามาหลงงมงายอยู่กับอภินิหารไม่เข้าเรื่อง !

“เรื่องอภินิหาร พระเดชพระคุณว่ามีจริงไหม ?”
นายแพทย์สุพจน์ เอ่ยขึ้นตอนหนึ่ง

“จริง” ท่านตอบ จากนั้นท่านกล่าวสืบต่อไปว่า

“หมอเคยเห็นเคยได้ยินข่าว
เรื่องโจรผู้ร้ายที่แขวนพระไว้เต็มคอ
แต่แล้วก็กลับถูกตำรวจยิงตาย
หรือไม่ก็ถูกจับได้ ต้องติดคุกไปบ้างไหม ?
ถึงแม้จะมีพระอยู่เต็มคอก็ช่วยอะไรไม่ได้ใช่ไหม ?”

แล้วท่านกล่าวสำทับในที่สุดว่า
“อภินิหารนั้นหนีกฎแห่งกรรมไม่พ้น”

เมื่อถูกท่านขนาบด้วย “ไม้ตาย” เช่นนี้
ก็ทำเอานายแพทย์สุพจน์ต้องนิ่งงันสงบปาก
ไม่อาจจะกล่าวโต้แย้งในเรื่องอภินิหารใดๆ กับท่านได้อีกต่อไป

ตามที่กล่าวมานี้ จะเป็นที่เห็นได้ชัดว่า
แม้ท่านธมฺมวิตกฺโกจะตั้งใจ “อธิษฐานจิต” และ “แผ่เมตตา”
ลงในพระเครื่อง ด้วยความเชื่อมั่นว่า
มีความศักดิ์สิทธิ์สามารถปกป้องคุ้มครองผู้สักการบูชาได้ก็จริง
แต่ผู้มีพระเครื่องไว้คุ้มครองนั้น
ก็จะต้องประพฤติปฏิบัติตามพระธรรมคำสั่งสอน
ของสมเด็จพระบรมศาสดา เจ้าของที่มาแห่งองค์พระปฏิมานั้นด้วย
23  ธรรมะสาระ / สนทนาธรรม ทั่วไป ตามความชอบใจของท่าน / บัว 4 เหล่า หลวงพ่อชา สุภัทโท เมื่อ: เมษายน 08, 2013, 09:31:01 am
บัว 4 เหล่า
หลวงพ่อชา สุภัทโท

ภายในโคลนนั่นน่ะ มีความเหม็นสาบเหม็นเน่าสารพัดอย่าง แต่ดอกอุบลทั้งหลายที่เกิดในที่นั้น ยิ่งสวย ยิ่งงาม ยิ่งต้นใหญ่ ลำใหญ่ ดอกใหญ่ โคลนทั้งหลายนั้นเป็นปุ๋ยของมัน

บัวทั้งหลายมันชอบปุ๋ย ติณชาติทั้งหลายชอบปุ๋ย ได้ปุ๋ยแล้วมันงาม ปุ๋ยนั้นเป็นของโสโครก เป็นของสกปรกเป็นของเหม็น กลิ่นสารพัดอย่าง มันจะเหม็นเท่าไรๆ สกปรกเท่าใดๆ บัวมันยิ่งชอบ ดอกมันยิ่งโต ลำมันใหญ่ ยิ่งยาว

ดอกบัวนั้นก็เปรียบกับจิตของเรา มันจมอยู่ในทุกสิ่งทุกอย่าง คือ ราคะ โทสะ โมหะ สารพัดอย่าง อันมันเป็นโคลน ที่เป็นโคลนนี้ ท่านจึงจัดว่า ดอกบัวมันอยู่ในตม ที่มันอยู่ในโคลนนั้นน่ะ ท่านบอกว่า มันเป็นดอกบัวที่เสี่ยงเสี่ยงเพราะอะไร มันอยู่ในโคลนยังไม่มีหวังที่จะพ้นตมมาเลย มันจึงเป็นดอกบัวที่เสี่ยงมากทีเดียว มันเป็นเหตุที่ว่าเต่ามันก็จะกิน ปลามันก็จะกินได้ เพราะมันอยู่ในโคลน

จิตใจของเราก็เหมือนกันฉันนั้น ถ้ามันหมกอยู่ใน ราคะ โทสะ โมหะ มันเหมือนอยู่ในโคลน มัจจุราชตามเอาเป็นอาหารหมดละ มันอยู่ในโคลน มันหนาแน่น มันไม่ได้ยิน มันไม่ได้ฟัง มันไม่ได้อบรม มันหนา มันแน่น มันก็ยังมีที่หวังของมันจะเป็นได้หลายอย่าง จะเป็นปุถุชน หรืออันธภาพชนทั้งหลาย เป็นได้หลายอย่าง แล้วแต่จิตของตน

อีกคนหนึ่งนั้น อีกจิตหนึ่งนั้น มันจะพ้นตมขึ้นมาแล้ว แต่มันอยู่ในกลางน้ำ ดอกบัวดอกนี้ก็ยังจะเสี่ยงอยู่เหมือนกัน นี่เพราะว่ามันจะเป็นอาหารเต่าหรือปลาอยู่เสมอ ยังไม่พ้น

เหล่าที่ 3 เสมอน้ำ พ้นตมแต่ยังเสมอน้ำ อันนี้ก็ยังเสี่ยงอยู่เหมือนกัน ยังจะเป็นอาหารของปลา และเต่าอยู่ทั้งนั้นอันนี้มันเกิดความรู้สึกขึ้นมา มีญาณของพระพุทธเจ้าของเราที่ท่านหยั่งซึ้งลงไปว่า สัตว์โลกเป็นอย่างไร เหล่าที่ 4 นี้ เรียกว่า พ้นโคน พ้นตม พ้นน้ำมาจะบานแล้ว บัว 4 เหล่านี้คือ อุคฆฏิตัญญู วิปจิตัญญูเนยยะ ปทปรมะ นั่นแหละ

พระพุทธเจ้าของเราจึงมาตรัสเสียว่า เออ มันเป็นอย่างนี้อยู่ โลกมันก็ต้องเป็นอย่างนี้อยู่ ไม่ให้มันเป็นอย่างนี้มันก็ไม่เป็นโลก จะต้องทำอย่างไร พระพุทธเจ้าท่านรู้แจ้งโลกนี้ดี จึงทรงชื่อว่า โลกวิทู ในจิตของท่าน รู้แจ้งโลกว่า มันเป็นอย่างนี้ โลกมันเป็นอย่างนี้ เหมือนบัวในตมในโคลนมันเหม็นสาบ ดอกบัวไปเกิดที่ตรงน้ำ มันโผล่น้ำขึ้นมา มันมีกลิ่นหอมน่าทัศนาดูทุกสิ่งทุกอย่าง ก็เพราะดอกบัวดอกนี้มันเกิดมาจากโคลนสกปรก

จิตใจของเราทั้งหลายก็เหมือนกันสัตว์โลกทั้งหลายก็เหมือนกัน มันปกปิดอยู่ด้วยอาสวธรรมทั้งหลายทั้งนั้นแหละ ถึงพระพุทธเจ้าก็ดี พระอรหันตสาวกก็ดี ก็ต้องเกิดมาจากโคลนอย่างนั้น มีราคะ โทสะ โมหะปกคลุมอยู่ทั้งนั้นแหละ หุ้มห่ออยู่ทั้งนั้นแหละ

แต่พระพุทธองค์ก็พ้นมาได้ สาวกทั้งหลายก็พ้นมาได้ ท่านแยกกันอยู่อย่างนั้น ถ้าไม่มีอันนั้นเป็นเหตุ ผลมันก็เกิดขึ้นไม่ได้

นำมาจาก
http://www.baanjomyut.com/pratripidok/cha/05.html



24  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: อึ้ง!สาวจีน27หน้าแก่เหมือนยาย70 เมื่อ: เมษายน 05, 2013, 06:18:10 pm
เกิดจากกรรม อะไร หนอ ถึงได้เป็นเช่น นี้ ครับ

   ใครพอทราบบ้างครับ

   :c017:
25  ธรรมะสาระ / สนทนาธรรม ทั่วไป ตามความชอบใจของท่าน / Re: พระพุทธองค์ทรงทราบหรือไม่ว่า "พระเทวทัตบวชแล้ว..จักทำสังฆเภท"..?? เมื่อ: เมษายน 04, 2013, 01:36:51 pm
 st11 st12 st11 st12 st11 st12
26  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ภิกขุอปริหานิยธรรม ในการเป็นอยู่ร่วมกัน เมื่อ: เมษายน 02, 2013, 12:49:18 pm
 st11 st12
27  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / Re: เชิญร่วมปฏิบัติธรรม 13-14-15 เมษายน 56และทุกวัน ตั้งแต่เวลา 09.00 น.-19.00น. เมื่อ: เมษายน 01, 2013, 11:32:51 am








ภาพผู้มาปฏิบัติกรรมฐาน ที่ คณะ 5 วัดราชสิทธาราม ยีงมีอย่างต่อเนื่อง ครับ
ภาพจาก
  http://www.facebook.com/phrakrusittisongvon
28  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: 'พ ร ะ แ ก้ ว อ ม ร ก ต' นามเดิมของ..พระแก้วมรกต เมื่อ: มีนาคม 31, 2013, 04:54:38 am
 st11 st12 thk56
29  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / Re: เชิญร่วมปฏิบัติธรรม 13-14-15 เมษายน 56และทุกวัน ตั้งแต่เวลา 09.00 น.-19.00น. เมื่อ: มีนาคม 31, 2013, 04:53:31 am
 st11 st12 thk56
30  กรรมฐาน มัชฌิมา / ธรรมะสัญจร / Re: "ราหุลัง ชาตัง" บ่วงเกิด..กำเนิดองค์ต้นกรรมฐานมัชฌิมาฯ ตอนที่ ๒. เมื่อ: มีนาคม 31, 2013, 04:49:48 am
 st11 st12 thk56
31  กรรมฐาน มัชฌิมา / ธรรมะสัญจร / Re: "ราหุลัง ชาตัง" บ่วงเกิด..กำเนิดองค์ต้นกรรมฐานมัชฌิมาฯ ตอนที่ ๑. เมื่อ: มีนาคม 31, 2013, 04:47:59 am
 st11 st12 thk56
32  เกี่ยวกับบุคคล / แนะนำสมาชิก จาก Facebook / Re: หลวงพ่อ พระครูสิทธิสังวร เจ้าคณะ 5 วัดราชสิทธาราม เมื่อ: มีนาคม 26, 2013, 03:37:42 pm


 ไปติดตามชมภาพกันได้ที่เว็บนี้ นะครับ

www.horonumber.com/b-46/งานมุทิตาจิตหลวงพ่อวีระ

  ภาพโดย
        ถ่ายภาพโดย..   กล้อง1  หมอเมท
                          กล้อง 2 ออมสิน
33  กรรมฐาน มัชฌิมา / เกี่ยวกับหลวงปู่สุก ไก่เถื่อน / ภาพงาน มุทิตาสักการะ หลวงพ่อพระครูสิทธิสังวร (จิ่ว) คณะ 5 เมื่อ: มีนาคม 26, 2013, 03:35:53 pm


 ไปติดตามชมภาพกันได้ที่เว็บนี้ นะครับ

www.horonumber.com/b-46/งานมุทิตาจิตหลวงพ่อวีระ

  ภาพโดย
        ถ่ายภาพโดย..   กล้อง1  หมอเมท
                          กล้อง 2 ออมสิน
34  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / สาละในภาพ นี้เรียกว่า สาละ ลังกา มิใช่ สาละ ที่ปรากฏในตำนานพุทธประวัติ เมื่อ: มีนาคม 21, 2013, 11:24:28 am



 ๑.๒  สาละลังกา หรือ ต้นลูกปืนใหญ่ (Cannonball Tree)
เป็นพืชวงศ์จิก วงศ์ Lecythidaceae (ปัจจุบันจิกอยู่ในวงศ์ Barringtoniaceae)
มืชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Couroupita guianensis  Aubl. ซึ่งเป็นชนิดที่ไม่เกี่ยว
เนื่องกับพุทธประวัติ  (ภาษาละติน  guianensis  แสดงว่ามีถิ่นกำเนิดจาก
ประเทศ  Guiana)

                  สาละลังกา มีถิ่นกำเนิดมาจากประเทศ Guiana และ
ประเทศอื่นๆ ในแถบทวีปอเมริกาใต้ โดยเฉพาะที่ราบลุ่มแม่น้ำอเมซอน นิยม
ปลูกเป็นไม้ประดับทั่วไปในประเทศเขตร้อน โดยเฉพาะในสวนพฤกษศาสตร์

        เป็นพันธุ์ไม้นำมาจากประเทศคิวบา ศรีลังกาได้มาปลูก
ประมาณปี พ.ศ. ๒๔๒๒  ส่วนประเทศไทยปลูกเมื่อปี พ.ศ.๒๕๐๐ เป็นไม้ยืนต้น
ผลัดใบสูง ๑๕-๒๕ เมตร เปลือกสีน้ำตาลแตกเป็นร่องและเป็นสะเก็ด ใบเดี่ยว
ออกเวียนสลับตามปลายกิ่งรูปใบหอกกลับ กว้าง ๕-๘ ซม. ยาว ๑๕-๓๐ ซม.
ปลายแหลม โคนสอบ มน ขอบใบจักตื้นๆ

        ดอกช่อใหญ่ ยาว ออกตามโคนต้น ดอกสีชมพูอม
เหลืองและแดง กลิ่นหอมแรง ออกเป็นช่อใหญ่ตามลำต้น กลีบดอก ๔-๖ กลีบ
แข็ง หักง่าย เกสรตัวผู้มีจำนวนมาก เมื่อบานเส้นผ่านศูนย์กลาง ๕-๘ ซม. โคน
ของเกสรตัวผู้เชื่อมติดกันเป็นรูปโค้ง ผลกลม ใหญ่สะดุดตา ผลแห้งเปลือกแข็ง
ผิวสีน้ำตาลปนแดง เส้นผ่านศูนย์กลาง ๑๐-๒๐ ซม. ผลสุกมีกลิ่นเหม็น ภายใน
มีเมล็ดจำนวนมาก รูปไข่ ออกดอกเกือบตลอดปี ต้องการแสงแดดจัด ต้องการ
น้ำและความชื้นปานกลาง ขึ้นได้ดีในดินทุกประเภท
       
        ชาวลังกาถือว่าเป็นต้นไม้มงคลในพระพุทธศาสนา  เห็น
ว่า  ดอกมีลักษณะสวยและมีกลิ่นหอม   จึงนำไปถวายพระ อีกทั้งนิยมปลูก
ภายในวัดมากกว่าตามอาคารบ้านเรือน

        (สาละลังกา ปัจจุบันปลูกอยู่ที่วัดบวรนิเวศวิหาร
วัดพระนอนจักรสีห์ สิงห์บุรี และจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  เป็นต้น)

    ปรากฏว่า  ตามวัดสำคัญต่าง ๆ  โดยเฉพาะในกรุงเทพฯ และต่าง
จังหวัด  ได้นำสาละไปปลูก  แต่ส่วนมากจะเป็นสาละลังกา   อาจจะเกิด
ความเข้าใจผิดและสับสนก็เป็นได้

    ๒.  เมื่อพระพุทธเจ้าจะเสด็จดับขันธปรินิพพาน    เมื่อพระพุทธเจ้า
พร้อมด้วยพระภิกษุสงฆ์สาวก เสด็จถึงเขตเมืองกุสินาราของมัลละกษัตริย์
ใกล้ฝั่งแม่น้ำหิรัญวดี พระองค์ทรงเหน็ดเหนื่อยมาก จึงมีรับสั่งให้พระอานนท์
ซึ่งเป็นองค์อุปัฏฐากปูลาดพระที่บรรทม โดยหันพระเศียรไปทางทิศเหนือ
ระหว่างต้นสาละทั้งคู่ แล้วพระองค์ก็ทรงสำเร็จสีหไสยาสน์ โดยพระปรัศว์
เบื้องขวา (นอนตะแคงขวาพระบาทซ้ายซ้อนทับพระบาทขวา) และแล้วเสด็จ
เข้าสู่พระปรินิพพาน
 

      สมัยก่อนคนไทยเข้าใจกันว่า ต้นสาละใหญ่เป็นต้นเดียวกับ ต้นรัง
ที่มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า “Shorea siamensis Miq.” และใช้ในความหมาย
เดียวกันในพุทธประวัติ เนื่องจากมีลักษณะคล้ายคลึงกันมาก ส่วนที่แตกต่างกัน
ที่เด่นชัดคือ ต้นสาละใหญ่มีใบแก่ที่ร่วงหล่นเป็นสีเหลือง เกสรเพศผู้จำนวน ๑๕
อัน เส้นแขนงใบย่อยมี ๑๐-๑๒ คู่ ผลมีเส้นปีก ๑๐-๑๒ เส้น มีขนสั้นรูปดาว
ปกคลุมประปราย ส่วนต้นรังใบแก่มีสีแดง เกสรเพศผู้มีจำนวนมาก เส้นแขนงใบ
ย่อยมี ๑๔-๑๘ คู่ ผลมีเส้นที่ปีก ๗-๙ เส้น และไม่มีขนปกคลุม   (ภาษาละติน
ระบุว่า มีถิ่นกำเนิดมาจากประเทศไทย)


ที่มา  :  http://www.google.com/imgres?imgurl=http://www.dham
majak.net/gallery/albums/userpics/normal_%25B4%25CD%25A1%
25CA%25D2%25C5%25D0%25204.jpg&imgrefurl=http://www.
dhammajak.net/board/viewtopic.php%3Ft%3D12385&usg=__x2_7
-FdSOIaWgDxUxT9pOIfLHGA=&h=283&w=400&sz=27&hl=en&start
=5&sig2=p_lptuo8lCJnBE29XxflAQ&itbs=1&tbnid=yBN9zC2qwltbLM
:&tbnh=88&tbnw=124&prev=/images%3Fq%3D%25E0%25B8%25
AA%25E0%25B8%25B2%25E0%25B8%25A5%25E0%25B8%25B0
%25E0%25B8%25AD%25E0%25B8%25B4%25E0%25B8%2599%
25E0%25B9%2580%25E0%25B8%2594%25E0%25B8%25B5%25
E0%25B8%25A2%26hl%3Den%26sa%3DG%26gbv%3D2%26tbs
%3Disch:1&ei=oHnIS7eTHIm0rAfMo_m7CQ   

 
    สมัยก่อน หนังสือพุทธประวัติรวมทั้งแบบเรียน แทบทุกเล่ม  จะระบุ
ว่าทรงประทับระหว่างต้นรังทั้งคู่   ซึ่งที่ถูกต้องจะต้องเป็นต้นสาละทั้งคู่   ทั้งนี้
อาจเป็นเพราะต้นสาละและตันรังมีความคล้ายคลึงกัน  จึงทำให้เกิดความเข้าใจ
ผิดเกิดขึ้นก็เป็นได้   ไม่ทราบว่าสมัยนี้ได้แก้ไขหมดแล้วหรือยัง
 


    หวังว่า  คงจะมีส่วนบ้าง  ในการช่วยประชาสัมพันธ์เพื่อให้เกิด
ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับ "สาละ"  ต้นไม้สำคัญในพุทธประวัติ  ที่
พุทธศาสนิกชนทุกท่านควรทราบ

ขอบคุณเนื้อหาสาระ นี้ครับ
http://www.oknation.net/blog/print.php?id=586374
35  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / ชื่นชมดอกสาละ สะพรั่ง ( นำมาฝาก ) เมื่อ: มีนาคม 21, 2013, 11:20:21 am












ขอบคุณภาพจาก เอนกคุณ ทับทิม
36  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: ช่วยแนะนำเรียน วิธีปฏิบัติ ใน หน้า เดียวหน่อยครับ เอาแบบที่ได้ผล ครับ เมื่อ: มีนาคม 20, 2013, 11:19:07 pm
คำว่า หน้าเดียว คือ ด้านเดียว ใช่หรือไม่ครับ จะเอาด้านสมถะ หรือ ด้านวิปัสสนา ครับ

   :s_good:
37  เกี่ยวกับบุคคล / แนะนำสมาชิก จาก Facebook / Re: www.facebook.com/dhammawangso ( facebook พระสนธยา ธัมมะวังโส ) เมื่อ: มีนาคม 20, 2013, 11:03:14 pm


 st11 st12 st12 st12
38  เกี่ยวกับบุคคล / แนะนำสมาชิก จาก Facebook / Re: www.facebook.com/dhammawangso ( facebook พระสนธยา ธัมมะวังโส ) เมื่อ: มีนาคม 20, 2013, 11:00:07 pm






ใน facebook มีภาพที่ไม่มีในเว็บ นี้ ค่อนข้างมากนะครับ

   st11 st12
39  เกี่ยวกับบุคคล / แนะนำสมาชิก รายงานตัว ในเว็บ / Re: เกี่ยวกับ arlogo และ dhammawangso เมื่อ: มีนาคม 20, 2013, 10:58:43 pm
 st11 st12 thk56
   ประเดิมบุคคล แนะนำได้ ดีครับ

   :49:
40  เกี่ยวกับบุคคล / แนะนำสมาชิก จาก Facebook / Re: หลวงพ่อ พระครูสิทธิสังวร เจ้าคณะ 5 วัดราชสิทธาราม เมื่อ: มีนาคม 20, 2013, 10:55:58 pm


ภาพหมู่กุฎิ คณะ 5 วัดราชสิทธาราม สร้างในรัชกาลที่ 3
ก่อนบูรณะและยังไม้ได้สร้างโรงเรียนพระปริยัติธรรม ถ่ายเมื่อ พ.ศ. 2487
หน้า: [1] 2 3 ... 5