ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ภูเขาควาย ดินแดนศักดิ์สิทธิ์และเร้นลับ เมืองลาว  (อ่าน 4529 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออนไลน์ ออนไลน์
  • กระทู้: 28361
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0
ภูเขาควาย ดินแดนศักดิ์สิทธิ์และเร้นลับ เมืองลาว



เกริ่น
ผมได้มีโอกาสไปเที่ยวประเทศลาว ช่วงวันที่ 3 - 15 กุมภาพันธ์ 2550 โดยไปแบบแบกเป้ เข้าประเทศลาวทางเชียงของนั่งเรือไปปากแบ่ง แล้วไปเมืองพงสาลี หรือผมขอเรียกอีกชื่อว่าเมืองลอยฟ้าเพราะเป็นเมืองเดียวของลาวที่ตั้งอยู่บนยอดเขาสูง


ประวัติความเป็นมาของภูเขาควาย
ภูเขาควายที่คนไทยรู้จักส่วนใหญ่จะรู้จักจากคำบอกเล่าจากพระธุดงธ์ที่จะเดินทางเข้าไปภูเขาควายเพื่อทดสอบกำลังใจและเพื่อการฝึกจิต ให้มีกำลังเข้มแข็งแก่กล้ามากยิ่งขึ้น พระธุดงธ์ที่คนไทยรู้จักเป็นอย่างดีก็คือหลวงปู่มั่น ซึ่งในสมัยท่านแล้วการเดินทางไปสถานที่แห่งนีลำบากเป็นอย่างยิ่ง และก็เป็นสถานเร้นลับที่น้อยคนนักจะเข้าไปถึงได้ ไม่ว่าภัยจากคน จากภูตผี วิญญาณ อสุรกาย ต่างๆ สถานที่นี้มีครบ มีให้ลองทุกอย่าง

หลวงปู่มั่นท่านมาพักที่แห่งนีโดยพักที่ถ้ำพระ และโปรดวิญญาณต่างๆ ให้เป็นสัมมาฐิติ นอกจากหลวงปู่มั่นแล้วผมก็ได้มีโอกาสสนทนาก็พระธุดงธ์อีกหลายท่านที่มาที่นี้ ซึ่งบางท่านจะมาประจำโดยมีทหารพาเข้าไป โดยท่านองค์นี้จะไปโปรดพวกบังบด หรือที่เราเรียกว่าเมืองลับแล พวกบังบดจะนินมต์ให้ท่านมาประจำ

พระอาจารย์ท่านนี้ (ผมจำชื่อท่านไม่ได้) เป็นอดีตเจ้าอาวาสวัดถ้ำพระโพธิสัตว์ จ.สระบุรี ปัจจุบันท่านมรณะภาพไปแล้ว และก็มีฆารวาสบางท่านมาตัดเหล็กไหน บางท่านก็มาลองวิชาและมาเสียซีวิตไปก็หลาย เรื่องราวย่อ ๆ ก็ภูเขาควายก้มีเท่านี้ ซึ่งถือว่าสถานที่แห่งนี้เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ เมื่อได้มีโอกาสผมจึงพลาดไม่ได้ที่จะแวะมาเที่ยวดู


ภูเขาควายปัจจุบัน
ภูเขาควายตั้งอยู่ที่บ้านนายาง เมืองธุรคม แขวงเมืองเวียงจัน มีพื้นที่ 2,000 ไร่ มียอดเขาหลายลูกและสามารถเข้าได้หลายทางแต่ทางที่เข้ามาได้สะดวกคือเข้ามาทางบ้านนานกคุ้ม ซึ่งมีรถสองแถวจากท่ารถสายใต้ ในเมืองเวียงจันมาถึงได้เลย ซึ่งในเรื่องการเดินทางผมจะกล่าวต่อไป

จากคำบอกเล่าของแม่ชีที่ภูเขาควายบอกว่าพื้นทีแห่งนี้ได้ถูกขายให้ประเทศญี่ปุ่นแล้ว โดยทางการอนุญาติให้สร้างวัดได้แต่ห้ามขุดใช้ทรัพยากรใต้ดินซึ่งจากการสำรวจพบว่ามีแร่ธาตุที่สำคัญอยู่มาก พวกญี่ปุ่นจึงมาซื้อยังไงครับ


บนยอดเขาภูเขาควายปัจจุบันได้ถูกสร้างเป็นวัดชื่อ “วัดป่าพระบาทภูเขาควาย” โดยหลวงปู่คำตัน วรราช (พระประเทศลาว) ซึ่งท่านเป็นคนเมืองธุระคม บ้านอยู่ใกล้ๆ ภูเขาควาย ท่านบวชเป็นสามเณร ตั้งแต่อายุ 13 ปี และก็อยู่ในภูเขาศํกดิ์สิทธิ์มาตั้งแต่เด็ก โดยท่านอยู่กับ หลวงปู่เพชร ปัจจุบันท่านจะอยู่ประจำที่วัดดงป่าลาน ในเมืองเวียงจัน และจะขึ้นมาวัดป่าพระบาทภูเขาควาย เป็นช่วงๆ

โดยส่วนใหญ่จะนำเงินและวัสดุก่อสร้างมาให้กับช่างทีทำการสร้างสิ่งก่อสร้างในวัด แต่ถ้าหลวงปู่ไม่อยู่ บนเขาก็มีพระลาว 4 รูป สามเณร 1 รูป แม่ชี 5 รูป และยังมีโยมที่คอยช่วยงานวัดอีกหลายคนไป ๆ มา ๆ ที่สำคัญคือท้าวฮอน (ไกด์นำเที่ยววัด) ถ้าไปก็ถามหาได้จะคอยแนะนำและหาที่พักให้ นอกจากยังมีพระไทยเดินทางมาพักเป็นช่วงไม่ขาด

กุฏิ




สถานที่ศักดิ์สิทธ์บนภูเขาคาย

1. ถ้ำพระ (หลวงปู่มั่นเคยมาพัก) ใช้เวลาเดินทางวัด 30 นาที


ท้าวฮอน ผู้ใหญ่บ้านและไกด์ นำเที่ยวถ้ำพระ


ถ้ำพระ

2. ถ้ำบิง เป็นถ้ำใหญ่ ใช้เวลาเดินทางจากวัด ครึ่งวัน

3. สังเวชณียสถานทั้ง 4 จำลอง อยู่ในระห่างก่อสร้าง



4. ห้วยน้ำธน เป็นแหล่งน้ำบนภูเขาแห่งนี้ ซึ่งตามตำนานคือสถานที่ ที่พระสุธนมาตามมโนราห์


ห้วยน้ำทน


พระสุธนกับมโนราห์

5.หลวงพ่อขาว



แม่ชีได้นำช่างชุดแรกจากเมืองไทยไปสร้าง แต่มีปัญหาเรื่องบัตรผ่านที่ไม่ได้ใช้ passsport เข้ามา


การเดินทางไปภูเขาควาย



1. ขึ้นรถเมล์จากท่ารถตลาดเช้า (รถที่นั่งข้ามมาจากหนองคายจะมาจอดที่ท่ารถตลาดเช้า) ไปท่ารถสายใต้ ค่ารถ 2,000 กีบ ใช้เวลา 20 นาที



2. ขึ้นรถสองแถวสายบ้านเกิง (รถสองแถวส่วนใหญ่เป็นรถยี่ห้อฮุนได) ที่ท่ารถสายใต้ เมืองเวียงจัน ไปลงแยกบ้านนานกคุ้ม ค่ารถประมาณ 5,000 กีบ ใช้เวลา 40 นาที

3. นั่งรถมอเตอร์ไซด์คิวเข้าวัดระยะทาง 9 กิโลเมตร ค่ารถ 20,000 กีบ


ปากทางเข้าวัด


หมายเหตุ

1. สถานที่ที่ชื่อภูเขาควายบนถนนเส้นเวียงจันถึงบ้านเกิง มี 2 ที่ คือวัดป่าพระบาทภูเขาควาย และแดนสวรรค์ภูเขาควาย ซึ่งที่นี้เป็นบ่อนคาสิโน ถ้ามาจากเวียงจัน จะนั่งรถเลยทางแยกวัดป่าพระบาทภูเขาควายไป

2. การจะเข้าไปภูเขาควายจะต้องใช้ Passport เท่านั้น เคยมีคนงานที่มาสร้างหลวงพ่อขาวโดยใช้ Body Pass ถูกทหารจับตัวให้ออกไปเพราะพื้นนี้อยู่นอกเขตเวียงจันจะเข้ามาได้ต้องใช้ Passport เท่านั้น

3. อัตราแลกเปลี่ยนเงินตอนที่ผมไปอยู่ที่ 1 บาท เท่ากับ 270 กีบ
อีเมล์ติดต่อผม : pqute@hotmail.com ถ้าต้องการทราบรายละเอียดเพิ่มเติม ยินดีให้คำแนะนำครับ


ปล. ขออภัยเรื่องสำนวนการเขียนที่ยังไม่ดีนักและข้อมูลรายละเอียดที่อาจจะน้อยไปหน่อย ผมทำเวปนี้เป็นเวปแรกเลยครับเจตนาเพื่อบอกเล่าเรื่องการเดินทางไปภูเขาควายกับผู้สนใจ เพราะข้อมูลในเวปเรื่องภูเขาควายที่เป็นสถานที่จริงไม่มีเลย ผมได้มีโอกาสไปมาแล้วจึงอยากจะมาบอกเส้นทางการให้ครับ เผือจะเป็นประโยชน์กับผู้อยากจะเดินทางไปทำเที่ยวหรือไปแสวงบุญครับ

ที่มา  http://buffalomountain.blogspot.com/2007/03/blog-post.html
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 31, 2011, 12:31:57 pm โดย nathaponson »
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ