ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
  • สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน
แสดงกระทู้
This section allows you to view all posts made by this member. Note that you can only see posts made in areas you currently have access to.
  Messages   Topics   Attachments  

  Topics - Hero
หน้า: [1]
1  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / หลวงพ่อสดเลิกวิชชาธรรมกายจริงหรือ ? เมื่อ: เมษายน 08, 2015, 05:57:19 pm

https://www.youtube.com/watch?v=DuJ3BMzTHzQ
   



Dearaear Heng 1 เดือนที่ผ่านมา
หลวงพ่อสดเลิกวิชชาธรรมกายจริงหรือ?

มาเข้าประเด็นกันตรงๆไม่ต้องอ้อมค้อมกับกรณีที่ทางวัดมหาธาตุได้กล่าวว่าหลวงพ่อสดได้เลิกสอนวิชชาธรรมกายแล้ว และบอกว่าวิชชาธรรมกายเป็นเพียงแค่สมถะเท่านั้น เรื่องที่บอกว่าวิชชาธรรมกายเป็นแค่สมถะเท่านั้นนั้นผมไม่ขอกล่าวในที่นี้แล้ว เพราะเคยลงข้อมูลให้อ่านกันไปแล้วว่าวิชชาธรรมกายเป็นทั้งสมถะและวิปัสสนา แต่เรื่องนี้ความจริงผมเคยได้ยินทางสายพองยุบพูดมาหลายสิบปีแล้ว... เอาล่ะ หลวงพ่อสดท่านเลิกสอนวิชชาธรรมกายจริงหรือ? วันนี้ว่ากันให้ชัดเลย จะยกตัวอย่างมาอ้างอิงและข้อมูลที่ผมจะประมวลผลจากข้อเท็จจริงขึ้นมาให้รับทราบ

สายวัดมหาธาตุหรือสายพองยุบ อันมีเจ้าคุณโชดกหรือพระธรรมธีรราชมหามุนี รวมถึงศิษยานุศิษย์ได้มีการกล่าวอ้างจากรูปที่หลวงพ่อสดท่านได้เขียนไว้ให้ว่า ท่านเลิกสอนวิชชาธรรมกายแล้วความว่า


“ ให้สำนักวิปัสสนา ในการที่ฉันได้เข้าปฏิบัติวิปัสสนาตามแบบวัดมหาธาตุสอนอยู่ในปัจจุบันนี้แล้ว ยืนยันได้ว่าการปฏิบัติแบบนี้ ถูกต้องร่องรอยในมหาสติปัฏฐานสูตรทุกประการ ลงชื่อ พระภาวนาโกศล วัดปากน้ำ ธนบุรี ๒๐ เมษายน ๒๔๙๘ ”

ข้อความนี้ถูกนำมากล่าวอ้างและได้มีหนังสือจากทางวัดมหาธาตุเอง เป็นหนังสือชื่อ “คำถาม-คำตอบ เรื่องวิปัสสนากรรมฐาน” โดยพระมหาโชดกเป็นผู้เขียนขึ้น เล่าถึงเรื่องราวบางส่วนที่ได้ไปสอนวิปัสสนากรรมฐานแก่หลวงพ่อสด โดยสรุปความว่า หลวงพ่อสดท่านยอมรับว่าท่านติดอยู่กับสมถะคือธรรมกายนี้ และถึงขนาดกล่าวว่าตัวเองเป็นขี้ข้าเค้ามานาน มาได้เจอของจริงจากท่านเจ้าคุณโชดก... แล้วได้ภาวนาว่าเห็นหนอๆ ธรรมกายที่มีก็ดับวูบไป... ศิษย์ของท่านเจ้าคุณโชดกท่านหนึ่ง นั่นก็คือ..... ท่านได้กล่าวไว้ในหนังสือมักกะลีผลไว้ว่า หลวงพ่อสดถึงกับก้มกราบท่านเจ้าคุณอุดมวิชชาญาณ(ซึ่งก็คือท่านเจ้าคุณโชดก)ผู้มีพรรษาอ่อนกว่า และกล่าวว่าตัวท่าน(หลวงพ่อสด)บรรลุญาณ16 แล้ว ท่านไม่ติดในธรรมกายแล้ว...

มาดูบทวิเคราะห์ข้อมูลกัน ไม่ได้กล่าวว่าร้ายฝ่ายทางวัดมหาธาตุแต่เราก็ต้องว่ากันตามข้อเท็จจริง เพื่อให้ผู้ไม่ทราบความจริงได้เข้าใจตรงตามความเป็นจริง

หลวงพ่อสดเขียนข้อความรับรองใต้รูปให้วัดมหาธาตุ ลงวันที่ ๒๐ เมษายน ๒๔๙๘ หลังจากฝึกวิปัสสนากรรมฐานกับท่านเจ้าคุณโชดกเสร็จ ถ้าทุกอย่างเป็นไปตามที่ท่านเจ้าคุณโชดกกล่าวในหนังสือเป็นเรื่องจริงว่าหลวงพ่อสดท่านฝึกวิปัสสนาจนสำเร็จญาณ16 บรรลุแล้ว และยอมรับว่าธรรมกายไม่ใช่วิปัสสนา(ซึ่งการบอกว่าวิชชาธรรมกายไม่ใช่วิปัสสนาเป็นเพียงแค่นิมิตติดในรูปไม่ใช่ของจริง ให้ละเสียนั้น เป็นเสียงของท่านเจ้าคุณโชดกได้กล่าวไว้อย่างชัดเจนสามารถหาฟังได้) หลวงพ่อสดท่านเป็นคนจริง ในสมัยตอนที่ท่านนั่งปฏิบัติภาวนาแล้วตั้งจิตอธิษฐานจะไม่ยอมลุกออกจากที่ หากไม่บรรลุธรรมนั้น ถือเป็นคุณธรรมอันสูงส่ง ยอมตายเพื่อขอให้ได้เข้าถึงธรรมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ดังนั้นหากท่านรู้แล้วว่าธรรมกายไม่ใช่ของจริง เป็นเพียงนิมิตหลอกอย่างที่ท่านเจ้าคุณโชดกกล่าว และท่านมาบรรลุธรรมจากท่านเจ้าคุณโชดกจริง หลวงพ่อสดท่านย่อมไม่สอนวิชชาธรรมกายต่อแน่นอน เพราะโดยนิสัยท่าน หากรู้ว่าสิ่งใดผิดย่อมจะไม่กระทำต่อ ตามคุณธรรมที่ท่านมีในใจ ยิ่งเรื่องธรรมะด้วยแล้วท่านจะระมัดระวังเป็นอย่างยิ่ง.....


แต่เราลองมาดูกัณฑ์เทศน์ที่ ๖๓ เรื่องทานวัตถุ-ฉากหลัง ซึ่งหลวงพ่อสดท่านเทศน์ไว้เมื่อวันที่ ๓ เมษายน ๒๔๙๙ ซึ่งเป็นการเทศน์หลังจากที่ท่านได้เขียนข้อความรับรองให้วัดมหาธาตุหรือหลังจากที่ท่านเจ้าคุณโชดกได้กล่าวไว้ว่าท่านเลิกธรรมกายไปแล้วเป็นเวลาเกือบ 1 ปี มีความบางส่วนโดยย่อว่า

“.....นี่วิชชาวัดปากน้ำมีอยู่แล้วเวลานี้ มีวิชชาตรวจฉากหลังเรานี่ คือธรรมกายปรากฏอยู่แล้ว เขากำลังตรวจอยู่แล้ว เขากำลังทำกันอยู่แล้ว นี่แหละของจริง พระเณรไม่รู้จักของจริงละก็ อย่าโกงตัวเอง อย่าดูถูกตัวเอง ให้อุตส่าห์พยายามตรวจฉากหลังของตัวให้สุดให้ได้ ถ้าไม่สุดฉากหลังตัวก็เป็นบ่าวเป็นทาสเขาอยู่นั่น ไม่ต้องสงสัย เมื่อรู้เมื่อเข้าใจดังนี้แล้ว ตัวก็จะได้บรรลุผลที่ยิ่งใหญ่ไพศาลหาประมาณมิได้ พระพุทธเจ้าองค์ใดองค์หนึ่งไปพบท่านเข้า ถ้าเราไปได้สุดท่านก็จะยิ้มในพระทัยว่า เออ ไอ้นี่มันลูกผู้ชายจริง เออ ไอ้นี่เป็นคนมีปัญญา....” (หนังสือรวมพระธรรมเทศนา พระมงคลเทพมุนี(สด จันทสโร),2555,หน้า810)

ต่อมาโอวาทที่หลวงพ่อสดท่านแสดงในวันคล้ายวันเกิดหลวงพ่อสด วันที่ ๗ ตุลาคม ๒๔๙๘ ซึ่งก็เป็นการให้โอวาทหลังจากการบันทึกข้อความให้วัดมหาธาตุอีกเช่นเดียวกัน โดยมีระยะเวลาผ่านมาเกือบ 6 เดือน ความว่า “...ผู้เทศน์เกิดวันศุกร์ ปีวอก บวชมา 50 พรรษา ค้นคว้าธรรมะเรื่อยมา... ดวงธรรมที่ทำให้เป็นพุทธรัตนะ ผู้เทศน์รู้จักเกือบ 50 ปี โดยค้นคว้าทางปฏิบัติ ดีที่สุดคือ พระพุทธเจ้า ชั่วที่สุดคือ มาร ผู้เทศน์มารู้ตัวเมื่อบวชแล้วว่า ต้นธาตุใช้ให้มาจุติมาเกิดเพื่อปราบมาร ถ้ามารไม่แพ้ ผู้เทศน์ยอมตายอยู่ที่วัดปากน้ำ...ผู้เทศน์ปล่อยชีวิต(ยอมถวายชีวิตแด่พระพุทธเจ้า)ถึง 2 คราว จึงได้พบ ธรรมกาย ชายหญิงผู้ปฏิบัติธรรมถึงธรรมกายโคตรภู เท่ากับได้บวชข้างใน เป็นหญิงบวชข้างใน เป็นชายบวชทั้งข้างในข้างนอกเป็น 2 ชั้น...”(จากหนังสือธรรมกาย หน้า ธ-ป,โรงพิมพ์ไทยพณิชยการสีลม,กันยายน 2499)

และอีกโอวาทหนึ่งที่หลวงพ่อสดแสดงแก่พระภิกษุสามเณรในพระอุโบสถ วันที่ ๑๘ ตุลาคม ๒๔๙๘ แสดงไว้หลังเกิดเรื่องเช่นกัน ความโดยย่อที่ยังบ่งบอกว่าท่านยังสอนวิชชาธรรมกายอยู่ว่า ....เมื่อเห็นด้วยตาธรรมกายว่ากายมนุษย์ กายมนุษย์ละเอียดเป็น อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา แล้วก็ อะไรเล่าเป็นแก่นสาร... เมื่อไปเห็นเหตุที่เกิดแล้ว มันเกิดขึ้นแล้วก็ต้องมีดับ ที่ว่าเกิดแล้วไม่มีดับเลยน่ะเป็นอันไม่มี มีดับ ดับเป็นนิโรธ...นี่เห็นด้วยตาธรรมกาย รู้ชัดด้วยญาณของธรรมกาย ถ้าว่าถูกส่วนเข้าถึงขนาดเช่นนี้ละก็ ธรรมกายโคตรภูจะกลับเป็นโสดา...(หลวงพ่อสดแสดงแก่พระภิกษุสามเณรในพระอุโบสถหลังทำวัตรแล้ว จากหนังสือหนังสือรวมพระธรรมเทศนา พระมงคลเทพมุนี(สด จันทสโร),2555,หน้า888)


พระธรรมเทศนาที่หลวงพ่อสดท่านเทศน์ไว้โดยมีการบันทึกเสียงเก็บไว้ แล้วจึงนำมาพิมพ์เผยแพร่เป็นหนังสือต่อๆกันมาในปัจจุบัน จากพระธรรมเทศนาของหลวงพ่อสดดังที่ได้กล่าวมาทั้งหมด จึงเป็นคำสอนที่มีความน่าเชื่อถือว่าเป็นคำพูดของท่านจริง ที่ยังคงสอนเรื่องวิชชาธรรมกายตามปกติเหมือนเดิมประหนึ่งว่าไม่มีอะไรเกิดขึ้น ต่างจากที่ท่านเจ้าคุณโชดกได้กล่าวเอาไว้ เอา...แล้วมันไม่ขัดกันหรือกับประเด็นที่ทางท่านเจ้าคุณโชดกกล่าวว่าธรรมกายของหลวงพ่อสดดับไปเพราะเป็นเพียงนิมิต แล้วก็ได้บรรลุธรรมของจริงจากวัดมหาธาตุแล้ว แถมยังบอกว่าตัวท่านเองเป็นขี้ข้ามานานแล้ว... แน่นอนว่ามันขัดกันแน่ๆ เพราะหลวงพ่อสดท่านยังสอนเรื่องวิชชาธรรมกายไปจนวาระสุดท้ายของท่านถึงปี 2502 ลูกศิษย์ลูกหาสมัยนั้นรู้ดี เพราะฉะนั้นเรื่องว่าท่านเลิกวิชชาธรรมกายแล้ว ไม่สอนวิชชาธรรมกายแล้วนั้น จึงไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด และไม่ปรากฏหลักฐานว่าท่านเปลี่ยนแนวไปสอนแบบพองยุบที่ใดเลย

ดังนั้นท่านผู้เป็นลูกศิษย์หลวงพ่อวัดปากน้ำทั้งหลาย ประเด็นนี้น่าจะชัดเจนพอสมควรแล้วว่าความจริงควรจะเป็นเช่นไร นิสัยคนจริงอย่างหลวงพ่อวัดปากน้ำคงไม่กระทำการสอนต่อไปหากสิ่งที่ทำอยู่ไม่ใช่ของจริง แล้วท่านจะเอาตัวรอดคนเดียวโดยการทิ้งลูกศิษย์ลูกหาให้ยึดติดกับสิ่งที่เป็นนิมิตหลอกๆดังที่ท่านเจ้าคุณโชดกกล่าวต่อไปอย่างนั้นหรือ ไม่ต้องเป็นหลวงพ่อสดหรือหลวงพ่อวัดปากน้ำดอก เอาแค่คุณธรรมในตัวเราเองนี่แหละว่าหากเราบรรลุธรรมเจอของจริงแล้ว เราจะไม่สอนคนที่ให้ข้าวให้น้ำเราให้รู้แจ้งเห็นจริงตามเราเหรอ ข้อนี้จึงขอให้มั่นใจในตัวหลวงพ่อสดว่าท่านสอนวิชชาธรรมกายต่อแน่นอนหลังจากเกิดข้อพิพาทขึ้น และท่านก็ยืนยันจนบั้นปลายชีวิตของท่านว่าวิชชาธรรมกายคือของจริง เป็นทางสายกลางเอกายนมรรคมุ่งตรงต่อพระนิพพานอย่างแน่แท้ ส่วนท่านใด รูปใด ว่าอย่างไรต่อวิชชาธรรมกาย ท่านผู้มีปัญญาทั้งหลายควรฟังแล้วตรองเอาเองว่าใช่หรือไม่ ก็ในเมื่อของจริง ก็ต้องคู่ควรกับคนจริงเท่านั้น..
2  ธรรมะสาระ / ห้อง_ด า ว น์ โ ห ล ด / เครื่องรางของขลัง แผ่น 4 หลวงพ่อพระครูสิทธิสังวร พูดเรื่อง ยันต์ไก่เถื่อน เมื่อ: กันยายน 10, 2014, 04:19:53 pm


สัมมนาวิชาการเรื่อง "เครื่องรางของขลัง วัฒนธรรมชาวพุทธในสุวรรณภูมิ"
วันที่ 19 - 20 สิงหาคม 2553 ณ อาคารอเนกประสงค์ สถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ (มิวเซียมสยาม)
เปิดประเด็นความรู้ในเชิงวิชาการ อภิปรายในเนื้อหาเกี่ยวกับลัทธิ ศาสนา และความเชื่อของผู้คนในดินแ​ดนสุวรรณภูมิ
ปาฐกถานำการสัมมนาโดย อาจารย์ จุลทัศน์ พยาฆรานนท์ ราชบัณฑิต
ร่วมด้วย รศ.สุกัญญา สุจฉายา ผอ.ศูนย์คติชนวิทยา คณะอักษรศาสตร์ จุฬาฯ (บรรณาธิการหนังสือเลขยันต์​)
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.กังวล คัชชิมา คณะโบราณคดี มหาวิทยาลัยศิลปากร (ผู้เชี่ยวชาญเครื่องรางและ​ยันต์เขมร)
นายศุภกิจ สิงหบุตร หรือ ป๊อก เชลซี (ผู้เชี่ยวชาญยันต์อินเดีย)​
อาจารย์เศรษฐพงษ์ จงสงวน (ผู้เชี่ยวชาญยันต์จีน)
พระครูสิทธิสังวร เจ้าคณะ 5 วัดราชสิทธาราม กรุงเทพฯ (ยันต์สายวัดพลับ)
อาจารย์ภุชชงค์ จันทวิช (นักเขียน นักวิชาการ โบราณคดี )
และนักวิชาการ ผู้เชี่ยวชาญด้านต่างๆ มากกว่า 20 ท่าน
บันทึกเทปโดย ศรีคณปติ 02-399-2000 ( จัดทำเป็น DVD 5 แผ่น )
www.amulettv.com โทรสาร 02-399-2001
3  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / อะไรเรียกว่า สมถนิมิต ครับ เมื่อ: กรกฎาคม 11, 2014, 06:10:32 pm
 ask1
อะไรเรียกว่า สมถนิมิต ครับ

 :25: :c017:
4  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / ปัจจุบัน วัดเป็นที่พึ่งจริงหรือ ในขณะนี้ เมื่อ: เมษายน 17, 2014, 09:41:29 am
เมื่อก่อน สมัยย้อนหลังไปประมาณ 30 กว่าปี คุณปู่ คุณย่า คุณตา คุณยาย บอกผมว่า เวลามีทุกข์ไม่สบายใจ ก็ให้ไปวัด ผมถามว่าไปทำไม ก็ได้รับคำตอบว่า อย่างน้อยไปเจริญสติ หน้า พระพุทธ พระประธานที่ศักดิ์สิทธิ์

 ปัจจุบัน
  ผมไม่ค่อยเชื่อ ว่า วัดเป็นที่พึ่งทางใจ เพราะพอเดินเข้าไป พระท่านก็คอยแต่จะบอกบุญ สร้างโน่นสร้างนี่ ผมยังไม่เคยเจอพระสอนธรรมะ หรือ กรรมฐาน หรือคุณกันอย่าง สหธรรม เลยเมื่อเจอครั้งแรก หรือสักสองสามครั้ง

  เพราะที่จริง เวลาไปวัด ก็อยากได้ความสงบใจ

  แต่บางวัดเข้าไป มีขายยาบ้า มีกุ๊ย มีเจ้าถิ่น ขนานหนัก ยิ่งถ้าเป็นหลวงพ่อ หลวงพี่ หลวงปู่ หลวงตา ที่มีชื่อเสียง ต้องผ่านด่าน กักกัน บริเวณกันมาก กว่าจะเข้าถึง เลยมีความรู้สึกว่า วัด ไม่ได้เป็นทีพึ่งทางใจที่แท้จริง สมัยปัจจุบัน เวลาผมไม่สบายใจ ก็ไปนั่งปล่อยอารมณ์ใต้ต้นไม้ ตามป่า เขา สถานที่ท่องเที่ยว ชายหาด ซึ่งได้ผลทางจิตกว่าไปวัด

  ไม่ทราบว่า เพื่อน ๆ เห็นด้วย หรือ ไม่ หรือใครมีประสบการณ์ ดี ๆ จากวัด มาเล่าให้ฟังกันบ้าง นะครับ

  :49:
5  ธรรมะสาระ / สนทนาธรรม ทั่วไป ตามความชอบใจของท่าน / อานาปานสติ มี 16 ระดับ มี ญาณ สติ 200 ส่วน เมื่อ: กันยายน 10, 2012, 07:17:17 pm
อานาปานสติ มี 16 ระดับ มี ญาณ สติ 200 ส่วน
เมื่อผู้ปฏิบัต ก็จะต้องผ่านไปตามลำดับ อย่างนี้ ก็เป็นอันจบ ไม่ว่าจะเป็นในแนวทางสมถะ หรือ วิปัสสนา ไม่ควรกล่าวอย่างนั้น เพราะอานาปานสติ เป็นการทำสัมมาสติ เพื่อ สัมมาสมาธิ เมื่อสัมมาสมาธิเกิด อริยมรรคก็จะดำเนินเป็นไปตามองค์ แห่ง มรรค ผล และ นิพพาน

ผล คือ ผู้ภาวนาจะเห็นความสำคัญของลมหายใจเข้าออก คือ ชีวิต และ ชีวิต คือ ลมหายใจเข้าออก
เพราะชีวิตจะมีอยุ่ได้ ต้องมี ลมหายใจเข้าและออก ไม่ว่าเราจะใช้ชีวิตอย่างไร ก็ต้องมีลมหายใจเข้าและออก

มีสุข ก็มีลมหายใจเข้าและออก
มีทุกข์ ก็มีลมหายใจเข้าและออก
มีอารมณ์กลาง ๆ ไม่สุขไม่ทุกข์ ก็มีลมหายใจเข้าและออก

มีกิเลส ก็มีลมหายใจเข้าและออก
ไม่มีกิเลส ก็มีลมหายใจเข้าและออก

ทำกุศล ( มีการภาวนา เป็นต้น ) ก็มีลมหายใจเข้าและออก
ทำอกุุศล ( มีการฆ่า เป็นต้น ) ก็มีลมหายใจเข้าและออก

ดังนั้น ชีวิต ก็คือ ลมหายใจเข้า และ ลมหายใจออก
ผู้ภาวนาได้ส่วนนี้ เรียกว่า เข้าใจ รูปขันธ์ คือ กายส่วนที่ 1 อันเรียกว่า การเห็นกายในภายใน

ที่ต้องกล่าวว่าเป็นภายใน เพราะจับต้องได้เฉพาะเตน เป็นลมหายใจเข้าและออก เฉพาะตน

ความพิศดาร เรื่อง ลมหายใจเข้าและออก

อยู่ที่การเข้าใจ ลมหายใจเข้าและออก มีอยุ่ สามส่วน

   1.ส่วนที่เป็นอานา ก็คือ ลมหายใจเข้าออก ส่วนเสียที่ปรับสมดุลย์ เรียกว่า อัสสาสะ และปัสสาสะ

   2.ส่วนที่เป็นปาน ก็คือ ลมหายใจเข้าออก ที่เป็นส่วนสร้างเสริม  เรียกว่า ปราณ (ลมปราณ)

   3.ส่วนที่เป็นสติ (ญาณ) ก็คือ ลมหายใจเข้าออก ของผู้ภาวนาที่บรรลุธรรม เรียกว่า นิสวาตะ

ทั้งหมดนี้เรียนรู้ ภาวนาให้เ็ห็น เพียงในกายในภายในเท่านั้น

เจริญธรรมเท่านี้ก่อนนะจ๊ะ

   ธัมมะวังโส

  ( จาก email )


6  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / เชิญเข้าร่วมกิจกรรมวาดภาพนิทานธรรมะกลับตาลปัตร สิ้นสุดการสมัคร 30 มิ.ย.55 เมื่อ: มิถุนายน 13, 2012, 06:52:31 pm


ขอเชิญอาสาสมัครเข้าร่วมกิจกรรม วาดภาพนิทานธรรมะกลับตาลปัตร

กรอกแบบฟอร์มสมัครเข้าร่วมกิจกรรม ธรรมะกลับตาลปัตร ได้ที่

http://phraprasong.org/userform/form

สำหรับผู้ที่ได้รับการยืนยันเข้าร่วมวาดรูปในโครงการครั้งนี้แล้ว
ในส่วนของนิทาน จะมีเรื่องที่กำหนดให้ ให้ท่านเลือก โดยจะให้แต่ละคนเลือกนิทานไม่ซ้ำกัน

รับสมัครถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2555

ทางเราจะทำการติดต่อกลับไปถึงทุกท่านที่กรอกใบสมัครเข้ามา ภายในวันที่ 1 กรกฎาคม 2555




กำหนดการ

๐๘.๑๕ - ๐๘.๓๐ น : ศิลปินอาสา ลงทะเบียน รับป้ายชื่อ และ อุปกรณ์วาดรูป ณ ลานกิจกรรม สวนโมกข์ ชั้น 1

๐๘.๓๐ – ๐๙.๐๐ น : กล่าวเปิดงาน โดย พระอาจารย์ ประสงค์ ปริปุณฺโณ ทีมงานแนะนำองค์ประกอบภาพ

๐๙.๐๐ – ๑๒.๐๐ น: ศิลปินอาสาเริ่มวาดภาพบนตาลปัตร

๑๒.๐๐ – ๑๓.๐๐ น : พักเที่ยง ร่วมรับประทานอาหารกลางวัน (ทีมงานจัดเตรียมให้)

๑๓.๐๐ – ๑๕.๓๐ น : ศิลปินวาดภาพต่อ

๑๔.๐๐ – ๑๕.๓๐ น : พระอาจารย์ประสงค์ แสดงธรรมหัวข้อ “ธรรมะกลับตาลปัตร” ณ เวที ด้านข้าง (เปิดให้บุคคลทั่วไป ร่วมฟังธรรม และ ดูกิจกรรมได้)

๑๕.๓๐ – ๑๖.๐๐ น : พระอาจารย์ สรุปปิดงาน สวดมนต์ นำภาวนา

(สำหรับศิลปินอาสาที่ยังวาดไม่เสร็จสมบูรณ์ สามารถวาดต่อได้ระหว่างพระอาจารย์เทศน์ไปจนถึง ๑๖.๓๐)


รายละเอียดเกี่ยวกับโครงการธรรมะกลับตาลปัตร สามารถดูได้ที่
 http://phraprasong.org/talapat


http://www.phraprasong.org/talapat/187-15july2012
7  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / ทำบุญทอดผ้าป่าสามัคคี 14 วัด ณ ศูนย์การค้าแฟชั่นไอส์แลนด์ 21 ก.ค.55 เมื่อ: มิถุนายน 13, 2012, 06:43:21 pm
ขอเชิญร่วมเป็นเจ้าภาพทำบุญทอดผ้าป่าสามัคคี 14 วัด
ณ ศูนย์การค้าแฟชั่นไอส์แลนด์ ถ.รามอินทรา กม.10 เขตคันนายาว กทม.
ในวันเสาร์ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2555 เวลา 6.30-10.00 น.

ในโอกาสทำบุญฉลองครบรอบ 17 ปี พ.ศ. 2555 ศูนย์การค้าแฟชั่นไอส์แลนด์ ได้กราบนิมนต์พระกรรมฐานมาฉันเช้าและรับผ้าป่าสามัคคี 14 วัด เพื่อที่ท่านจะได้นำปัจจัยไปสร้างกุฏิปฏิบัติธรรม สร้างเจดีย์ บูรณะที่พักสงฆ์ ซื้อที่ดิน ทำถนนคอนกรีตภายในวัด สร้างอาคารพระปริยัติธรรม สร้างพิพิธภัณฑ์หลวงปู่ดูลย์ และบำรุงปฏิสังขรณ์วัด เป็นต้น เป็นการทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาให้มีความมั่นคงสืบต่อไป เพื่อให้ผู้มีบุญและมีจิตศรัทธาได้มีโอกาสทำบุญสร้างบารมีกับพระผู้ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ (พระผู้เป็นเนื้อนาบุญอันประเสริฐ) ยังผลให้บังเกิดพลานิสงส์มากมายเป็นอเนกอนันต์หลายประการ และเป็นอริยทรัพย์ติดตามท่านไปตราบจนบรรลุพระนิพพาน

โดยการทอดผ้าสามัคคี 14 วัด มีดังต่อไปนี้
1. หลวงปู่สมศักดิ์ ปัณฑิโต วัดบูรพาราม อ.เมือง จ.สุรินทร์ (ผ้าป่าซ่อมศาลาการเปรียญ)
2. หลวงปู่บุญมา คัมภีรธัมโม วัดป่าสีห์พนม อ.สว่างแดนดิน จ.สกลนคร (ผ้าป่าบำรุงวัด)
3. หลวงปู่เจริญ ญาณวุฑโฒ วัดถ้ำปากเปียง ต.เชียงดาว อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ (ผ้าป่าบำรุงวัด)
4. หลวงปู่สนธิ์ อนาลโย วัดพุทธบูชา แขวงบางมด กรุงเทพฯ (ผ้าป่าสร้างอาคารพระปริยัติธรรม)
5. หลวงปู่สมหมาย จิตตปาโล สำนักสงฆ์อนาลโย จ.นครปฐม (สร้างศาลาการเปรียญที่ จ.หนองบัวลำภู)
6. หลวงพ่ออินทร์ถวาย สันตุสสโก วัดป่านาคำน้อย อ.นายูง จ.อุดรธานี
(ผ้าป่าซื้อที่ดินให้วัดนาคำน้อย และอาคารหนีไฟโรงพยาบาลหลวงตาอุดรธานี)
7. หลวงพ่อวิชัย เขมิโย วัดถ้ำผาจม อ.แม่สาย จ.เชียงราย (ผ้าป่าสร้างโบสถ์)
8. หลวงพ่อคูณ สุเมโธ วัดป่าภูทอง ต.บ้านผือ อ.บ้านผือ จ.อุดรธานี (สร้างวิหาร)
9. หลวงพ่อคำสด อรุโณ วัดป่าบ้านเพิ่ม ต.นาแค อ.นายูง จ.อุดรธานี (ผ้าป่าบูรณะที่พักสงฆ์)
10. หลวงพ่อฉลวย อชิโต วัดป่าโนนหินเสื่อ อ.ศรีเชียงใหม่ จ.หนองคาย (ผ้าป่าสร้างกุฏิสงฆ์)
11. หลวงพ่อไม อินทสิริ วัดหนองช้างคาว ต.คอนสาย อ.กู่แก้ว จ.อุดรธานี (สร้างศาลาปฏิบัติธรรมวัดวังน้ำเขียว)
12. หลวงพ่อนิยม อมโร วัดป่าท่าวารีศรีสาครดอนวิเวก อ.น้ำโสม จ.อุดรธานี (ผ้าป่าทำถนนคอนกรีตภายในวัด)
13. หลวงพ่อไชยา อภิชโย วัดป่าบ้านค้อ ต.เขือน้ำ อ.บ้านผือ จ.อุดรธานี (ผ้าป่าบำรุงพระมหาธาตุเจดีย์)
14. หลวงพ่อสมาน กุสุโม วัดถ้ำกกดู่ อ.หนองวัวซอ จ.อุดรธานี (ผ้าป่าสร้างกุฏิปฏิบัติธรรม)


ผู้มีจิตศรัทธาจะร่วมเป็นเจ้าภาพทำบุญทอดผ้าป่า หรือร่วมทำบุญตามกำลังศรัทธาได้ที่
ศูนย์การค้าแฟชั่นไอส์แลนด์ หรือ โอนเงินบริจาคไปที่
ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาแฟชั่นไอส์แลนด์ บัญชีออมทรัพย์
ชื่อบัญชี : ผ้าป่า แฟชั่นไอส์แลนด์ 21 ก.ค. 55
เลขที่บัญชี : 171-255925-2


ผู้ประสานงาน
1. คุณกิตติ วิเศษศักดากร โทร. (081) 441-5223
2. รศ. มานพ ตันตระบัณฑิตย์ โทร. (089) 063-3863
3. คุณสิริภา ลิขิตศรัณย์ โทร. (02) 947-5000 ต่อ 5201
4. คุณสรศักดิ์ บุณยพุกกณะ โทร. (081) 843-2416

กำหนดการ
06.30 น. พระกรรมฐานเดินทางมาถึง
07.15 น. ร่วมตักบาตรพระกรรมฐานจำนวน 14 รูป และพระติดตาม 6 รูป รวม 20 รูป
08.00 น. ประธานจุดเทียนบูชาพระรัตนตรัย พระภิกษุสงฆ์เจริญพุทธมนต์
08.30 น. ร่วมถวายภัตตาหารเช้า พระภิกษุฉันภัตตาหารเช้า
10.00 น. ร่วมทอดผ้าป่าฯ ถวายจตุปัจจัย เครื่องไทยธรรม และแสดงพระธรรมเทศนา

ขอบารมีคุณพระพุทธเจ้าทุกพระองค์ คุณพระธรรม คุณพระสงฆ์ และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายในสากลโลกได้โปรดดลบันดาลให้ผู้มีจิตศรัทธาและครอบครัวที่ได้ร่วมทำบุญทอดผ้าป่า 14 วัด ในครั้งนี้ จงประสบแต่ความสุข ความเจริญรุ่งเรืองด้วยจตุรพิธพรชัย คือ อายุ วรรณะ สุขะ พละ ธนสารสมบัติอันพึงปรารถนาในปัจจุบันชาติ และในทุกภพทุกชาติ พร้อมความเจริญทั้งทางโลกและทางธรรมจงทุกประการเทอญ

ช่วยกันกระจายข่าวงานบุญนี้ร่วมกัน เชิญชาวแก็งค์อ๊บ ด้วยนะครับ


http://www.baanruenthai.com/forum/viewt ... ad_id=1072

http://www.dhammajak.net/forums/viewtopic.php?f=10&t=42358

8  ธรรมะสาระ / ห้อง_ด า ว น์ โ ห ล ด / พุทธทํานาย 16 ประการ เมื่อ: เมษายน 08, 2012, 03:37:40 pm
ภาพพุทธทํานาย 16 ประการ



Uploaded by watkhaochedi on Sep 21, 2009

Buddhist interpretation 16 things
http://www.agalico.com/board/showthread.php?t=734
9  ธรรมะสาระ / ห้อง_ด า ว น์ โ ห ล ด / ชีวประวัติสมเด็จโต [ไฟล์เดียวจบ] เมื่อ: เมษายน 08, 2012, 03:35:36 pm
ชีวประวัติสมเด็จโต [ไฟล์เดียวจบ]



Uploaded by Putanaparm on Mar 6, 2011

เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับชีวประวัติสมเด็จโต สมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พฺรหฺมรํสี) หรือที่เรียกกันทั่วไปว่า "สมเด็จโต" เป็นพระเกจิเถราจารย์ผู้ทรงคุณทางด้านวิชชาคาถาอาคม เมตตามหานิยม โดยเฉพาะอย่างยิ่งวัตถุมงคล "พระสมเด็จ" ของท่าน ด้วยปฏิปทาจริยาวัตรและคุณวิเศษอัศจรรย์ของท่าน ทำให้พุทธศาสนิกชนชาวไทยเคารพนับถือว่าท่านเป็นอมตะเถราจารย์รูปหนึ่งของเมืองไทย และมีผู้นับถือจำนวนมากในปัจจุบัน

สมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พฺรหฺมรํสี) เป็นพระเกจิเถราจารย์ที่เป็นที่เคารพนับถือนอกจากด้านคาถาอาคมแล้ว ท่านยังได้ดำรงตนเป็นผู้สมถะ มักน้อยสันโดษ ไม่ปรารถนาลาภยศ การแสดงออกของท่านตามบันทึกหลักฐานในสมัยหลัง มักบันทึกถึงความเป็นพระเถระผู้มีเมตตา ดำรงศีลาจารวัตรเป็นที่เลื่อมใสศรัทธาของคนทั่วไป

อย่างไรก็ดี ในปัจจุบันได้ปรากฏมีคำสอนต่าง ๆ ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นคำสอนของสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พฺรหฺมรํสี) ที่เป็นที่นิยมนับถือกันทั่วไป โดยไม่มีการอ้างอิงที่มาที่แน่ชัด เช่น

"บุญเราไม่เคยสร้าง...ใครที่ไหนจะมาช่วยเจ้า ..."

"ลูกเอ๋ย ก่อนที่จะเข้าไปขอบารมีหลวงพ่อองค์ใด เจ้าจะต้องมีทุนของตัวเอง คือบารมีของตนลงทุนไปก่อน เมื่อบารมีของเจ้าไม่พอจึงค่อยขอยืมบารมีคนอื่นมาช่วย มิฉะนั้นเจ้าจะเอาตัวไม่รอด เพราะหนี้สินในบุญบารมีที่ไปเที่ยวขอยืมมาจนพ้นตัว...เมื่อทำบุญทำกุศลได้บารมีมา ก็ต้องเอาไปผ่อนใช้หนี้เขาจนหมดไม่มีอะไรเหลือติดตัว...แล้วเจ้าจะมีอะไรไว้ในภพหน้า­...หมั่นสร้างบารมีไว้...แล้วฟ้าดินจะช่วยเอง...จงจำไว้นะ... เมื่อยังไม่ถึงเวลาเทพเจ้าองค์ใดจะคิดช่วยเจ้าไม่ได้... ครั้นเมื่อถึงเวลา... ทั่วฟ้าจบดินก็ต้านเจ้าไม่อยู่...จงอย่าไปเร่งเทวดาฟ้าดิน เมื่อบุญเราไม่เคยสร้างไว้เลยจะมีใครที่ไหนมาช่วยเจ้า"
10  กรรมฐาน มัชฌิมา / เกี่ยวกับ วัด พระสงฆ์ พระธาตุ พระเครื่อง / ผงดินที่แพงที่สุดในโลก ใครไม่เคยเห็น ก็มาดูนะครับ เมื่อ: เมษายน 08, 2012, 03:32:22 pm
คุณพระช้วย ตอน2 ผงดินที่แพงที่สุดในโลก



Uploaded by clubdevil88 on Sep 20, 2009

11  ธรรมะสาระ / ห้อง_ด า ว น์ โ ห ล ด / ไขปริศนา แม่นาค โดยหลวงพ่อเสือดำ เมื่อ: เมษายน 08, 2012, 03:21:27 pm


Uploaded by cancanisstory on Feb 19, 2011

ตำนาน แม่นาก - ปั้นเหน่ง แม่นาก 2

นาทีที่ 6.49 มีคาถาขายดีๆ เสียงหลวงพ่อดำด้วยนะครับ

12  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / พระเทพจันทมุนี เจ้าคณะจังหวัดจันทบุรี มรณภาพแล้ว เมื่อ: มีนาคม 30, 2012, 03:02:38 pm
พระเทพจันทมุนี เจ้าคณะจังหวัดจันทบุรี มรณภาพแล้ว

เมื่อ 29 มี.ค. ผู้สื่อข่าว "ข่าวสด" รายงานว่า พระเทพจันทมุนี  (มหาปิยะ เกตุธมโม ป.ธ.๕) เจ้าคณะจังหวัดจันทบุรี มรณภาพแล้วที่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ เมื่อเวลา 19.09 น. สิริอายุได้ 77 ปี โดยผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก พระศรีศาวสนโมลี เจ้าอาวาสวัดโค้งสนามเป้า เจ้าคณะอำเภอสอยดาว ซึ่งเป็นพระลูกศิษย์ใกล้ชิด

 พระศรีศาสนโมลี กล่าวว่า  คณะศิษย์ของพระเทพจันทมุนี ประชุมแล้ว กำหนดเคลื่อนศพพระเทพมุนี ออกจาก รพ.จุฬาลงกรณ์ ในวันเสาร์ที่ 31 มี.ค. โดยจัดให้มีพิธีเคารพศพเวลา 14 .00 น. ที่วัดใหม่เมืองจันทบุรี และเวลา 16.00 น. จะมีพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ



13  เรื่องทั่วไป / สอบถามปัญหาชีวิต เปิดใจคุยกัน / ทำใจอย่างไรดีครับ ถ้าคนที่เรารักนั้น กำลังทำร้ายใจเราอย่างมาก เมื่อ: กันยายน 10, 2011, 08:52:20 pm
ทำใจอย่างไรดีครับ ถ้าคนที่เรารักนั้น กำลังทำร้ายใจเราอย่างมาก

  เพื่อนผมคนหนึ่ง แบบว่า ภาษาเราเรียกว่า อกหัก แต่หักอย่างนี้ไม่ธรรมดา

 เพราะผูหญิงที่เขารัก และอยู่กินด้วยกัน ฉันท์สามีภรรยา นอกใจไปมีคนรักใหม่ และ ทำอย่างเปิดเผย

ในการไปอยู่กับผู้ชายอีกคนหนึ่ง โดยที่มิได้หย่าขาด หรืออย่างไร

  แถมขนสิ่งทีเป็นของ ๆ เพื่อน ผม นั้นไปปรนเปรอ คนรักใหม่ด้วย

  หนักเข้า เพื่อนผมคนนี้จากเป็นคนไม่กินเหล้า .... ก็เริ่มกินเหล้า

  ล่าสุด ก็มาปรึกษาผมแบบหมอง ๆ ว่า ถ้าเคลียร์ไม่ได้ จะฆ่าตัวตาย... ผมฟังแล้ว รู้สึก ขนลุก เลยครับ

เพราะดูจะเอาจริง จึงมาขอโพสต์ถามเพื่อน ๆ กันก่อน นะครับ คิดว่าพรุ่งนี้ จะหาวิธีกล่อม เสียหน่อย ก่อนที่เจ้า

เพื่อนผมคนนี้ จะไปผูกคอตาย อย่างที่บอกไว้ คืนนี้โทรหาตัวไม่เจอ... ก็เป็นห่วงอยู่ครับ


  :41: :smiley_confused1:
14  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / ถ้า 2012 จะมีภัยพิบัติ แล้วเราจะฝึกกรรมฐาน ไปเพื่ออะไรครับ เมื่อ: กรกฎาคม 05, 2011, 10:05:49 pm
แก่นแท้ ของการฝึกกรรมฐาน กับ ภัยพิบัติเกี่ยวข้องกันหรือไม่ครับ

 ตอนนี้ นารี ขี่ม้าขาว รู้สึกจะเป็นจริงแล้วนะครับ กับ นายกหญิง คนแรก ของประเทศไทย

 นารี เห็นแล้ว แต่ ม้าขาว นี่สิ ยังสงสัย

 เฮ้อ แล้ว ภัยพิบัติ ที่กำลังจะเกิดนี้ จะรับมือกันอย่างไร หรือ เราจะรอให้เกิดแล้วแก่ไข ตามสถานการณ์

หรือว่า อย่าทำเป็นกระต่ายตื่นตูม กัน


  ผมอ่าน นโยบา่ย เพื่อไทย กับ รับมือภัยพิบัติ สร้างเขื่อน 100000 ตาราง กม.เมตร 3 จังหวัดที่กำลังจม

จะทำได้จริงหรือ ครับ มีเงินทำได้ขนาดนั้นหรือครับ

  ( ข้อมูลนี้ลองไปดู แถบชายฝั่งสงขลา นครศรีธรรมราช สิครับ ไม่เห็นจะทำวิธีไหนรับมือกับทะเลได้เลยครับ )

 มาชวนทุกท่าน ร่วมคุย เห็นกระทู้เงียบ ๆ กัน

   :s_laugh:
15  ธรรมะสาระ / บทสวดมนต์ มนต์พิธี / บทปลงสังชาร อภิณหปัจจเวกขณ เมื่อ: มิถุนายน 20, 2011, 09:46:03 pm


ฟังดีมากครับ แต่ไม่ทราบที่มานะครับ

เครดิต manutyang
16  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / มีความเห็นอย่างไร ถ้า พระใช้ notebook หรือ ipaQ ขึ้นเทศน์ เมื่อ: มิถุนายน 20, 2011, 08:49:02 pm
ฤา ว่ายุคสมัย การเทศน์ ใบลาน จักหมดไปแล้ว เมื่อพระภิกษุ ปรับเปลี่ยนวิธีการแสดงธรรมเป็นการใช้

notebook netbook ไอแพค ขึ้นเทศน์แสดงธรรม

 อยากทราบว่า เพื่อน ๆ สมาชิก เห็นด้วยหรือไม่ครับ ที่พระต้องใช้อุปกรณ์พวกนี้ติดตัว ผมเห็นบางรูป

นั่งรถเมล รถตู้ เดินทาง ก็พกออกมานั่งพิมพ์นั่ง ใช้กันเลย บนรถเมล รถตู้ รถบัส

 อยากทราบว่า เพื่อน ๆ สมาชิก เห็นสมควรหรือไม่สมควร ว่าพระ ต้องใช้อุปกรณ์ เหล่านี้ด้วย




http://www.surinnews.com/topic_n.php?id=4763

17  เรื่องทั่วไป / สอบถามปัญหาชีวิต เปิดใจคุยกัน / ระหว่างที่เพื่อน 5 คนเรามาชวนไปห้าง กับ เพื่อนอีกคนช่วยเราไปวัด ควรทำอย่างไร เมื่อ: มิถุนายน 08, 2011, 07:48:18 pm
ระหว่างที่เพื่อน 5 คนเรามาชวนไปห้าง กับ เพื่อนอีกคนช่วยเราไปวัด ควรทำอย่างไร
อาจจะเห็นเป็นเรื่อง ที่ตอบง่าย แต่ผมตัดสินใจไม่ค่อยถูกสักที สุดท้ายก็เลือกไม่ไปกับทั้งสองคน
อยู่บ้าน เล่นเน็ต ต่อไป

สำหรับเพื่อน สมาชิก มีวิธีการตัดสินใจอย่างไรครับกับเหตุการณ์ทั้งสองอย่างนี้ครับ
ควรจะให้น้ำหนักแบบไหน

สุดท้ายไม่ไปกับใคร ก็มีผลครับ คือ เพื่อน ๆ ไม่มาหา หรือ มาชวนกันอีกครับ

 :smiley_confused1: :41:
18  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / การแก้บน นี้เป็นการหมิ่นพระพุทธเจ้า หรือไม่ครับ เมื่อ: มิถุนายน 08, 2011, 07:43:33 pm
โดยปกติแล้ว พระพุทธเจ้า พระองค์ต้องเที่ยงธรรม ไม่ลำเอียงใช่หรือไม่ครับ
การที่เราไปบน ก็เหมือนติดสินบน ด้วยสิ่งของเป็นต้น การกระทำอย่างนี้เป็นการหมิ่นพระพุทธเจ้าหรือไม่ครับ

พอดีเมื่อวานไปกับเพื่อนที่วัดสะตือ ไปแก้บน มีกลองยาว อาหาร คาว หวาน ผมนึกในใจว่าต้องทำอย่างนี้
หรือครับ จำเป็นต้องทำเรื่องบนกับ พระรัตนตรัยด้วยหรือครับ

 :smiley_confused1:
19  ธรรมะสาระ / สนทนาธรรม ทั่วไป ตามความชอบใจของท่าน / อยากถามนักภาวนาทุกท่าน อะไรเป็นเหตุปัจจัยให้เราได้ภาวนาและภาวนาสำเร็จครับ เมื่อ: พฤษภาคม 26, 2011, 03:21:45 pm
ตามหัวข้อที่ตั้งนะครับ ว่าเพื่อนนักภาวนามีความเห็นอย่างไร
กับเหตุปัจจัยหลัก เพื่อการภาวนาและภาวนาได้สำเร็จครับ

  สำหรับผมคิดว่า เงิน money ครับ เพราะถ้าไม่มีเงินก็ต้องมัวแต่ต้องหาครับ จึงจะได้ภาวนาครับ
และเป็นปัญหาใหญ่ ในการภาวนาด้วยครับ ดังนั้นข้อแรก ผมให้กับเรื่องเงินครับ

  ประการที่สอง ก็คือ ความปรารถนาพ้นจากทุกข์ คือ วัฏฏะสงสารครับ

  ประการที่สาม ก็คือ ศาสนา ครูอาจารย์ครับ

  ประการที่สี่ ก็ืคือ กัลยาณมิตร

ใครเห็นด้วยกับผม ไม่เห็นด้วยอย่างไร โปรดร่วมแสดงความคิดเห็นหน่อยนะครับ เผื่อความคิดผมอาจจะผิด
จะได้ปรับทิฏฐิใหม่นะครับ

 :c017:
20  ธรรมะสาระ / สนทนาธรรม ทั่วไป ตามความชอบใจของท่าน / พระพุทธรูปบังพระพุทธเจ้า ใบลานบังพระธรรม ลูกชาวบ้านบังพระสงฆ์ เมื่อ: เมษายน 10, 2011, 07:33:34 am
พระพุทธรูปบังพระพุทธเจ้า
ใบลานบังพระธรรม
ลูกชาวบ้านบังพระสงฆ์

พระพุทธรูปบังพระพุทธเจ้า
การ ที่เคารพกราบไหว้พระพุทธรูป อย่างที่คนทั้งหลายนับถือ ยึดมั่นถือมั่นในสิ่งเหล่านี้ ว่าขลังว่าศักดิ์สิทธิ์ แล้วก็สามารถจะบันดาล สิ่งต่างๆให้ได้ อย่างนั้น เป็นการบังไม่ให้เห็นพระพุทธเจ้าองค์จริง คือว่า ไปติดอยู่เพียงแค่นั้น ก็ไปไม่ถึงพระพุทธคุณ มีพระปัญญาคุณ พระกรุณา คุณ พระบริสุทธิคุณ ที่เรียกว่า กราบพระไม่ถึงพระ ติดอยู่ที่พระพุทธรูปปาง นั้นๆ

ใบลานบังพระธรรม
คือถ้ามัวแต่อ่าน คัมภีร์ ศึกษาคัมภีร์ ยึดมั่นถือมั่นแต่คัมภีร์ แต่ว่าไม่ได้ปฏิบัติธรรม ให้รู้แจ้งเห็นจริง ทำให้คัมภีร์นั้นมาบังพระธรรม คือว่าหลงอยู่ในคัมภีร์ ติด อยู่ในคัมภีร์ คิดว่าการได้เล่าเรียนนักธรรมตรี นักธรรมโท นักธรรมเอก เปรียญ ๑ ถึง ถึงเปรียญ ๙ ได้เรียนอะไรต่ออะไรที่เขาเรียนกันอยู่มาก มาย ก็ถือว่าเป็นความสำเร็จแล้ว ก็เลยนอนกอดคัมภีร์อยู่อย่างนั้น ไม่ได้ ปฏิบัติธรรมให้สมควรแก่ธรรม คือว่าไม่ได้เอาธรรมที่ได้ศึกษาเล่าเรียนมา ปฏิบัติให้บังเกิดผลขึ้น ก็เรียกว่า คัมภีร์มาบังพระธรรมตัวจริง เพราะว่า พระธรรมตัวจริงนั้นอยู่ที่การปฏิบัติ แต่ว่าการศึกษาเล่าเรียนเป็นเข็มทิศ เป็นแผนที่ บอกทางให้ว่าเราควรจะไปทางไหน  ควรจะไปอย่างไร อันนี้ถ้า เผื่อไม่ได้นำมาปฏิบัติก็เป็นการว่า เอาคัมภีร์มาบังพระธรรม

ลูกชาวบ้านบังพระสงฆ์
สุด ท้ายถ้าคนนับถือพระสงฆ์ที่เพียงแต่นุ่งเหลืองห่มเหลือง โกนศีรษะเป็นพระสงฆ์ โดยไม่คำนึงถึงข้อวัตรปฏิบัติของพระสงฆ์ ไม่ได้คำนึงถึงสังฆคุณ ที่ว่าสุปฏิปันโน ปฏิบัติดี อุชุ ปฏิปันโน ปฏิบัติตรง ญายปฏิปันโน ปฏิบัติเพื่อญายธรรม คือธรรมที่ควร รู้ หรือนิพพาน สามีจิปฏิปันโนปฏิบัติชอบ ไม่มีคุณสมบัติอย่างนี้ แล้วก็ไป บำรุงลูกชาวบ้านที่มาบวชเป็นพระสงฆ์  เพื่ออาชีพ หรือเพื่ออะไรก็แล้ว แต่ โดยไม่มีคุณสมบัติของพระสงฆ์ที่แท้จริง อย่างนี้เขาเรียกว่าลูกชาวบ้าน บังพระสงฆ์

(ขอบคุณข้อมูลจาก  อ.วศิน  อินทสระ  จากหนังสือเรือนธรรม)




http://www.pantip.com/cafe/religious/topic/Y10432533/Y10432533.html
21  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / ช่วยเหลือภาคใต้ กับ ครอบครัวข่าว 3 เมื่อ: เมษายน 07, 2011, 08:10:05 am
ร่วมบริจาคผ่านทาง SMS 
พิมพ์  T  ส่งมาที่หมายเลข  4567899
ค่าบริการครั้งละ 10 บาท (รวม vat 7%)
  ..........................  2,483,010 บาท
        ....................  3,108,040 บาท
        ....................  1,653,550 บาท

ยอดรวม วันที่ 6 เม.ย 2554 :     7,244,600 บาท
อัพเดท ณ เวลา 16.00 น.
22  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / จริง หรือไม่ครับ เวลานั่งกรรมฐานเห็นเทวดาได้ เมื่อ: มีนาคม 31, 2011, 08:35:13 am
จริง หรือไม่ครับ เวลานั่งกรรมฐานเห็นเทวดาได้

ตามหัวข้อเลยครับ

ผมสงสัยพวกที่บอกเห็นเทวดา ตอนนั่งกรรมฐาน อันนี้เป็นอุปาทาน หรือไม่ครับ
คือจิตสร้างภาพให้ตนเอง เหมือนสะกดจิต

 :smiley_confused1:
23  ธรรมะสาระ / ห้อง_ด า ว น์ โ ห ล ด / หนังสือกรณีศึกษา เรื่อง พุทธธรรม โดย พระพรหมคุณาภรณ์ เมื่อ: มีนาคม 25, 2011, 08:44:39 am

'พุทธธรรม' ฉบับขยายความ โดย พระธรรมปิฎก (พระพรหมคุณาภรณ์; ป.อ. ปยุตโต)
หมายเหตุ: ไว้ Reference เวลาอ่าน 'โกหัญวิธี' ด้านล่าง
http://www.mediafire.com/?eyimrynqmym

'กรณีธรรมกาย' โดย พระธรรมปิฎก (พระพรหมคุณาภรณ์; ป.อ. ปยุตโต)
หมายเหตุ: ไว้ Reference เวลาอ่าน 'โกหัญวิธี' ด้านล่าง
http://b2b2.tripod.com/tmk/

งานวิจัย 'บทบาทในการรักษาพระธรรมวินัยของพระธรรมปิฎก (ศึกษาเฉพาะกรณีธรรมกาย)' โดย พระ ว.วชิรเมธี
http://www.mediafire.com/?mjdkjyzidmn

ครั้งเดียวที่หลวงพ่อฤๅษีลิงดำกล่าวถึงวัดพระธรรมกาย
http://www.mediafire.com/?lkq89hbd9mbijmw

โกหัญวิธีของสำนักธรรมกาย เรียบเรียงโดยล็อกอิน ระนาดเอก
ภาค ๑ - เบญจ์ บาระกุล
http://www.mediafire.com/?mcnvte6nvzolo4f
ภาค ๒ - อุดมธรรม
http://www.mediafire.com/?plas8lbvyejh27v
ภาค ๓ - ปลอมปนพระไตรปิฎกคอมพิวเตอร์
http://www.mediafire.com/?c3nn81vrqy9je1j
ภาค ๔ - อนันตริยกรรม
http://www.mediafire.com/?l1s5ndddgrpugn1
24  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / ีีระวัง แก็งค์ คอลเซนเตอร์ เมื่อ: มีนาคม 12, 2011, 07:36:03 am
วันนี้(10 มีนาคม) เมื่อเวลา 11.30 น. พล.ต.ต.ภูมิรา วัฒนปาณี รอง ผบช.ก. พ.ต.อ.กิตติ สะเภาทอง รอง ผบก.ปอศ.และเจ้าหน้าที่ศูนย์ข้อมูลธนาคารกสิกรไทย ร่วมกันแถลงข่าวจับกุมนายธนูธร หรือเซียน ชัยดี อายุ 25 ปี น.ส.มณฑิกา แซ่จู อายุ 28 ปี ทั้งสองเป็นคนไทยและนายเยี่ยไฉลู่ อายุ 36 ปี ชาวไต้หวัน พร้อมของกลางเงินสด 97,000 บาท สมุดบัญชีเงินฝากของธนาคารต่าง ๆ  14 เล่ม บัตรเอทีเอ็ม  12 ใบ โทรศัพท์มือถือ 5 เครื่อง ซิมการ์ด 9 ชุดและใบบันทึกรายการเบิกเงินสดอีก 10 ใบ โดยจับกุมได้ขณะผู้ต้องหาทั้งหมดกำลังร่วมกันกดเงินสดจากตู้เอทีเอ็มธนาคาร กสิกรไทย สาขาอาคารวงศ์เจริญ แมนชั่น ถนนลาดพร้าว ซอย 130 แขวงคลองจั่น เขตบางกะปิ กทม.

พ.ต.อ.กิตติกล่าวว่า การจับกุมในครั้งนี้สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับแจ้งจากผู้เสียหาย หลายรายว่าถูกแก๊ง Call center ใช้อุบายหลอกลวงให้โอนเงินผ่านตู้เอทีเอ็ม สร้างความเสียหายไปเป็นจำนวนมาก จึงทำการสืบสวนร่วมกันกับเจ้าหน้าที่ของทางธนาคารต่าง ๆ อย่างใกล้ชิด จนได้ภาพผู้ต้องหาแก๊งนี้ไปปรากฏจากกล้องวงจรปิดตามตู้เอทีเอ็ม สถานที่ต่าง ๆ เมื่อชุดจับกุมพิจารณาข้อมูลจนแน่ใจแล้วจึงรีบนำกำลังไปดักซุ่มดูพฤติกรรมจน ทั้ง 3 คน ปรากฏตัวพร้อมกัน จึงได้ทำการจับกุมตัว เมื่อสอบสวนจนยอมรับสารภาพว่าเป็นแก๊ง Call center จากประเทศจีนแผ่นดินใหญ่ที่กำลังอาละวาดสร้างความเสียหายให้กับคนไทยอยู่ใน ขณะนี้จริงจึงพาไปตัวขยายผลตรวจค้นที่ห้องพักสามารถยึดของกลางมาดำเนินคดี ได้เป็นจำนวนมาก

จากการสอบสวนนายธนูธรให้การยอมรับว่า เมื่อเดือน ธ.ค.ปีที่แล้ว เคยถูกคนรู้จักหลอกไปทำงานในประเทศจีน โดยอ้างว่าจะพาตนไปทำงานตำแหน่งพนักงานรับโทรศัพท์ แต่เมื่อเดินทางไปถึงกลับถูกยึดหนังสือเดินทาง และถูกส่งตัวไปที่ออฟฟิศแห่งหนึ่งในเมืองเซิ่นเจิ้น พบว่ามีพนักงานชาวไทยด้วยกันจำนวน 14 คน ประจำอยู่ที่สำนักงาน คอยทำหน้าที่พูดคุยโทรศัพท์ตามสคลิปเพื่อหลอกให้บุคคลปลายทางซึ่งก็คือคนไทย เหมือนกันหลงเชื่อโอนเงินเข้าบัญชีให้แก๊ง Call center เท่าที่ทราบตอนนั้นคือสำนักงานที่ตนประจำอยู่เป็นเพียง 1 ใน 500 องค์กรของแก๊ง Call center ที่มีอยู่ทั่วโลกเท่านั้น

นายธนูธร กล่าวอีกว่า สำหรับวิธีการหลอกลวงนั้นทางออฟฟิศจะมีเครื่อง Random ต่อสายโทรศัพท์ไปยังมือถือเหยื่อชาวไทยที่ขึ้นต้นด้วย 081 และ 089 เนื่องจากหมายเลขโทรศัพท์กลุ่มนี้เปิดใช้งานมานานแล้วทำให้เชื่อว่าเจ้าของ เบอร์น่าจะค่อนข้างมีทุนทรัพย์ เมื่อเหยื่อยอมรับสายก็จะมีเสียงโอเปอร์เรเตอร์บอกให้กด 9 เพื่อติดต่อกับเจ้าหน้าที่ธนาคารโดยอ้างว่าเหยื่อติดหนี้บัตรเครดิต จากนั้นเจ้าหน้าที่กำมะลอด่านแรกก็จะหลอกถามข้อมูลของเหยื่อทั้งชื่อที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ และข้อมูลทางธนาคาร เมื่อได้ข้อมูลจนเป็นที่พอใจแล้ว จะบอกให้เหยื่อวางสายเพื่อรอการติดต่อกลับจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปอศ.ซึ่งตนจะรับหน้าที่แอบอ้างตัวเป็นตำรวจโดยโทร.กลับไปหาเหยื่อหลัง เวลาผ่านไปประมาณ 10-15 นาที พอเหยื่อรับสายตนก็จะใช้อุบายอ้างตัวเป็นตำรวจชั้นผู้ใหญ่ของ บก.ปอศ.โดยเฉพาะชื่อของ พ.ต.อ.กิตติ สะเภาทอง หัวหน้าชุดจับกุมจะแอบอ้างมากเป็นพิเศษ จากนั้นจะข่มขู่เหยื่อด้วยการอิงตามข้อมูลที่ด่านแรกหลอกถามและส่งมาให้ ส่วนใหญ่ตนจะหลอกเหยื่อว่า บัตรเอทีเอ็มโดนขโมยข้อมูลทำให้เงินถูกนำไปใช้หรือไม่ก็ถูกแก๊งมิจฉาชีพแฮ คเกอร์เอาบัตรเครดิตไปใช้ พร้อมขอให้เหยื่อรีบนำบัตรเอทีเอ็มไปทำเรื่องใส่รหัสล็อกข้อมูลที่หน้าตู้ เมื่อเหยื่อหลงเชื่อก็จะให้ทำการเปลี่ยนภาษาก่อนโอนเงินในบัญชีตัวเองเข้า สู่บัญชีที่ทางแก๊ง Call center เตรียมเอาไว้

"ด้วยความที่ตนพูดไม่เก่งทำให้มีคนหลง เชื่อน้อย หลังทำงานได้ 17-18 วัน สามารถลวงเหยื่อได้เพียง 4-5 ราย เท่านั้นจึงถูกส่งกลับมาที่ประเทศไทย เพื่อทำหน้าที่ใหม่คือเป็นผู้นำบัตรเอทีเอ็ม ที่ได้จากการว่าจ้างคนไทยในเครือข่ายเป็นผู้เปิดบัญชีให้ไปกดเงินสดตามตู้ มามอบให้ นายเยี่ยไฉลู่ โดยรับค่าตอบแทนคราวละ 3 เปอร์เซ็นต์จากยอดเงินทั้งหมด โดยนายเยี่ยไฉลู่ ก็จะโอนเงินไปให้แก๊ง Call center ที่ประเทศจีนอีกทอดหนึ่ง ส่วน น.ส.มณฑิกา ที่ถูกจับติดร่างแหมาด้วยเพราะกำลังเรียนรู้วิธีการและจะถูกส่งตัวไปประจำใน ออฟฟิศที่ประเทศจีนในอีกไม่นานนี้" นายธนูธร กล่าว 

เบื้องต้นชุดจับได้แจ้งข้อหาแก่ผู้ต้อง หาทั้ง 3 ราย ว่า “ร่วมกันใช้และมีไว้เพื่อนำออกใช้ซึ่งบัตรอิเล็กทรอนิกส์ของผู้อื่นในประการ ที่น่าจะก่อให้เกิดความเสียหายต่อผู้อื่นหรือประชาชน ซึ่งเป็นบัตรที่ผู้ออกได้ออกให้แก่ผู้มีสิทธิใช้เพื่อใช้ประโยชน์ในการชำระ สินค้า ค่าบริการ หรือหนี้อื่นแทนการชำระเงินสดหรือใช้เบิกถอนเงินสด” มีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ก่อนส่งตัวให้พนักงานสอบสวน กก.5 บก.ปอศ.ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

http://www.bangkokbiznews.com/home/detail/politics/life/20110311/381306/%E0%B8%88%E0%B8%B1%E0%B8%9A%E0%B9%81%E0%B8%81%E0%B9%8A%E0%B8%87%E0%B8%84%E0%B8%AD%E0%B8%A5%E0%B9%80%E0%B8%8B%E0%B9%87%E0%B8%99%E0%B9%80%E0%B8%95%E0%B8%AD%E0%B8%A3%E0%B9%8C%E0%B9%84%E0%B8%97%E0%B8%A22%E0%B9%84%E0%B8%95%E0%B9%89%E0%B8%AB%E0%B8%A7%E0%B8%B1%E0%B8%991%E0%B8%A2%E0%B8%B6%E0%B8%94%E0%B9%80%E0%B8%9E%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%9A.html

===============================================================

พวกนี้ต้องการเพียง หมายเลข สมุดบัญชี ธนาคาร และ หมายเลขบัตรประชาชน 2 อย่างก็มีวิธีการเอาเิงินในธนาคารออกมาได้แล้วครับ

25  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / กรรมทันตา ตอน ศรัทธา เมื่อ: มีนาคม 12, 2011, 07:20:53 am
ศรัทธา

วง : หิน เหล็ก ไฟ
อัลบั้ม: Never Say Die

ไม่มี ก็คงต้องมีสักวัน
ความฝันเป็นจริงต้องทนสู้ไป
ไม่นาน เราคงจะได้สมใจ
มุ่งมั่น ทุ่มเทเพียงใดกว่าจะได้มา

เส้นชัย ไม่มาต้องไปหามัน
รางวัล มีไว้ให้คนตั้งใจ
ขวากหนาม ทิ่มแทงก่อนผ่านพ้นไป
โลกนี้ไม่มีอะไรได้มาง่ายดาย

(*) ใจสู้หรือเปล่า ไหวไหมบอกมา
โอกาสของผู้กล้า ศรัทธาไม่มีท้อ

(ดนตรี)

ที่มา รู้ดีไม่รู้ที่ไป
คนเรา มันเลือกเกิดเองไม่ได้
แต่เรา เลือกได้จะเป็นเช่นไร
เลือกได้จะทำตามใจด้วยตัวของเรา
หลายคน เชื่อในเรื่องโชคชะตา
บางคน เชื่อมั่นในตัวเอง
ชีวิต เรากำหนดของเราเอง
จะแพ้ชนะไม่เกรงจะสักเท่าไร

(*) ใจสู้หรือเปล่า ไหวไหมบอกมา
โอกาสของผู้กล้า ศรัทธาไม่มีท้อ

เรื่องราวมากมายบีบคั้น กายและใจโอนอ่อนหวั่นไหว
แต่ก็มีเหตุผลสำคัญ ให้บางคนยอมถอดใจ เย.......

(ดนตรี)
(*) ใจสู้หรือเปล่า ไหวไหมบอกมา
โอกาสของผู้กล้า ศรัทธาไม่มีท้อ

เมื่อวาน 10 มี.ค. 54
ตอนเช้าได้ดูข่าวช่อง 3 รายการ คุณสรยุทธ
มีการเอาเทปการแข่งขัน ไทยแลนด์ กอท ทาเลนท์ มาให้ดูนิดนึง
เป็นช่วงที่ หนุ่มอายุ 29 ปี แขนซ้ายพิการจากอุบัติเหตุเมื่อ 10 ปีก่อน
ออกมาร้องเพลง และเล่นกีตาร์ด้วยมือขวาที่เหลือเพียงข้างเดียว...ข้างเดียว เท่านั้น

ตั้งใจดูผ่าน ๆ เพราะตอนช่วงเวลาอย่างนี้ มักจะยุ่งวุ่นวายเรื่อง กาแฟ-ขนมปัง
แต่พอเงยหน้าขึ้นมองจอทีวีแล้ว...ตะลึง โอ้...อะไรกันเนี่ยะ
จากนั้น...น้ำตาลูกผู้ชาย ก็ไหลพราก...ก...ก...
ผู้ชายที่ผ่านชีวิตมาครึ่งศตวรรษ ผ่านสุข ทุกข์ ดีใจ เสียใจ มากมาย
ผมว่าผมก็ผ่านเรื่องราวเหตุการณ์เลวร้าย หรือเร้าอารมณ์มาก็มาก
แต่ยังเสียสติ ด้วยภาพ ด้วยเสียง ด้วยเรื่องราว ที่วิ่งเข้ามาปะทะจิตใจอย่างไม่ทันระวัง...

พอตั้งสติได้...พยายามระงับอารมณ์อย่างที่สุด
แต่ก็ด้วยบทเพลง เนื้อหา ทั้งน้ำเสียงในการถ่ายทอดที่มันออกมาจากจิตใจคนร้อง
ผมก็สติหลุด น้ำตาไหล..ล..ออกมาอีก
เพราะมันไปกระทบเอาสัญญา ความจำในหัวใจ
ภาพต่างๆ ในอดีต ความชอกช้ำ ตกต่ำ ละอาย เสียใจ
การต่อสู้ดิ้นรน เพื่อเอาชนะโชคชะตา กระแสกรรม
มันแย่งกันผุดพรายขึ้นมาอย่างรวดเร็ว เกินกว่าจะห้ามไหว

หลายท่านคงจะได้ดูเทปนี้ด้วยกันแล้วนะครับ....จะได้ไม่ว่าผมบ้า
ทีแรกก็ไม่คิดว่าจะพูดเรื่องนี้ คนคงพูดกันเยอะแล้ว...แต่อดไม่ได้จริง ๆ

พอตั้งสติได้คงที่ ก็มานั่งคิดดูว่า
ไอ้เราก็พบเห็นคนที่ไม่มีความพร้อมเหมือนคนอื่น
ต้องขอโทษที่ต้องใช้คำว่า คนพิการ
แต่เขาเหล่านั้นก็สามารถฝืนกระแสโชคชะตา
ลุกขึ้นยืนฝืนสู้กับสิ่งที่เกิดกับตัวเอง อย่างทรหด...ทรหด ยิ่ง
ผมเคยเห็นคนตาบอด เล่นดนตรี ร้องเพลง เป็นอาจารย์สอนนักศึกษา
หรือทำงานต่างๆ ได้ดีกว่าคนปรกติอย่างเรา
เคยเห็นคนขาขาด ลุกขึ้นมาสร้างเนื้อสร้างตัว เป็นเจ้าของกิจการ
คนเป็นโปลิโอ เป็นตลก เป็นนักแสดง
เคยดูรายการคน ค้น คน ยุคแรกๆ ไปตามถ่ายคนใน จ.ชัยภูมิ
ชื่อ...ช่างก้อม...เขาแทบจะไม่มีขา แขนและมือแทบจะใช้งานอะไรไม่ได้
พอเกิดมาพิการ พ่อแม่ ก็ตั้งใจทิ้งให้ตาย
แต่ยายพยายามเลี้ยงจนโต จนทุกวันนี้กลายเป็นช่างซ่อม ทีวี เครื่องใช้ไฟฟ้า
แถมยังทำประโยชน์การกุศลต่อสังคมในหมู่บ้านด้วย
เป็นคนดี เก่ง ขยัน จนมีหญิงสาวหน้าตาดี...มาขอแต่งงานด้วยแน่ะ

คนที่ผมเล่ามาทั้งหลายก็เรียกความทึ่ง ความนับถือจากผมได้มากมาย
แต่...ไม่เคยน้ำตาไหล..ล...พราก เหมือนเขาคนนี้...คุณ สมศักดิ์ เหมรัญ
อย่างที่บอกแหละครับ ทั้งภาพ ทั้งน้ำเสียง ทั้งเนื้อเพลง มันกระแทกใจสุดจะทน

อีทีนี้ มามองดูพวกเราซิครับ
เราไม่ได้มีทุกข์ทางร่างกาย...ซึ่งเป็น ทุกข์แท้ ๆ อย่างพวกเขา
เรากลับเป็นทุกข์ จากเรื่องเงิน เรื่องหนี้ เรื่องความอยากได้ อยากมี อยากเป็น
ทั้งความไม่อยากเป็น ไม่อยากมีอีกมากมาย ซึ่งล้วนแต่เป็นทุกข์ที่เราสร้างมันขึ้นมาในใจทั้งนั้น
...ทุกข์เทียม ๆ
พอมาดูปัญหาของพวกเรา กับปัญหาของพวกเขาแล้ว
ของเรามันช่างจิ๊บจ๊อย กระจอกงอกง่อยสิ้นดี
แค่ทำความเข้าใจ และตัดใจจากมัน...ก็เท่านั้นเอง

เอาใหม่...พอมาดูความทรหด อดทน การต่อสู้ ฟันฝ่า ของพวกเขาซิครับ
แล้วพวกเราล่ะ...
ช่างน่าอาย...ย...ย นะ

พอมาดูเนื้อเพลง ที่มันรีดน้ำตาผมออกมาตั้งเยอะ
ต้องนับถือ คนแต่งเนื้อ และทำนอง อย่างยิ่ง
เขาคนนั้น...ก็คงต้องผ่านทุกข์ระทม และฟันฝ่ามาอย่างโชกโชนเหมือนกันแหละ
เส้นชัย...มันไม่มาหาเราหรอก
เราซิต้องวิ่งไปหามัน
รางวัล ความสำเร็จ...ต้องไปต่อสู้เอามา
ใจ...น่ะ สู้หรือเปล่า
โอกาส...ต้องรีบคว้าเอา ไม่ต้องกลัว ไม่ต้องอายใคร
หลายคนมัวแต่งมโข่งอยู่แต่กับ...โชคชะตา
ไม่รู้หรือยังไง ชีวิตนี้...เรากำหนดเอง
ใจ...น่ะ สู้หรือเปล่า
หรือจะให้คนที่คุณรักและห่วงใยนักหนา ต้องมาลำบากทุกข์ยาก...เพราะ
...ใจคุณ มันไม่สู้

โอ๊ย...ย...ผมเป็นอะไรไปนี่
แต่ยังไง ผมก็ภูมิใจนะ เพราะผมลุกขึ้น...สู้
ลุกขึ้นยืนฝืนชะตา...
เอาศีลห้า เป็นที่ตั้ง
เอาศรัทธา เป็นพลัง
เอาพระพุทธเจ้า หนุนหลัง
เอาความตั้งใจ ทำทุกอย่างที่คิดว่าดี ทำดีเท่าที่ทำได้
แล้วก็ลงมือทำ มุ่งหน้าไป...
ซึ่งก็เหนื่อยหนักแทบแย่...แต่ก็หมดหนี้ พ้นทุกข์ ได้เหมือนกัน

แล้วคุณล่ะ...จะทำยังไง

อนณ 089-995-9377
tobeteam@yahoo.com

แก้ไขเมื่อ 11 มี.ค. 54 01:02:47

จากคุณ    : tobeteam

ที่มา
http://www.pantip.com/cafe/religious/topic/Y10328548/Y10328548.html
26  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / เรื่องกฏแห่งกรรมในพระพุทธศาสนา เมื่อ: มีนาคม 11, 2011, 08:03:05 am
ศาสนาพุทธเชื่อเรื่องกรรมหรือการกระทำครับ
และยอมรับในความจริงของธรรมชาติ
ทุกสิ่งที่เกิดมาได้..ก็ต้องตายได้..จะเร็วหรือช้าเท่านั้นเอง
ทั้งคุณทั้งผม..สุดท้ายต้องตายไม่มีเหลือครับ

เพื่อนของผมเป็นทหารก็เคยคิดอย่างคุณ
เขารอดตายจากการปฏิบัติงานมาหลายครั้ง..จนหลงคิดไปว่ายมบาลหลงลืมเขาไปแล้ว
ด้วยความประมาทเขาก็เลยใช้ชีวิตเหลวแหลกปานว่าพรุ่งนี้โลกจะแตก
กอบโกยความสุขใส่ตัวเหมือนวันนี้จะเป็นวันสุดท้ายบนโลก
คนที่เคยรอดพ้นความตายมาหลายครั้ง..ตายไปเรียบร้อยแล้วด้วยโรคตับแข็ง
และกระเพาะอาหารทะลุ

หมอดูก็เคยทักผมว่าผมจะอายุยืนยาว
แต่ถ้าจะให้อายุยืนยาวอยู่บนเตียงท่ามกลางสายน้ำเกลือ..ถุงฉี่และเครื่องวัดสารพัด
แบบนั้นผมก็คงไม่ปลื้มเหมือนกัน

ผมเองก็รอดตายมาหลายครั้ง..แต่ก็ไม่เคยคิดว่าจะได้อยู่จนถึงแก่
เพราะทำงานทุกวันก็ยังมีอะไรให้หวาดเสียวขนหัวลุกได้ทุกครั้งไป
ยังคงเฉี่ยวไปเฉี่ยวมาให้อะดรีนาลีนหลั่งอยู่เสมอ
ตอนนี้คิดได้แล้วว่า..จะอยู่หรือตายก็ช่างมัน
เมื่อหนีอาชีพการงานอันเสี่ยงอันตรายยังไม่ได้..ก็ป่วยการที่ไปเสียเวลาคิด
ขึ้นเครื่องทำงานก็สลัดความคิดออกจากหัว
เอาสติมาอยู่กับการทำงานแก้ปัญหาเฉพาะหน้าแต่ละครั้งให้จบๆ ไป

เมื่อกลับลงมาสู่พื้น..เท้าได้เหยียบดินอีกครั้ง..ก็ถือว่าโชคดี
ใช้ชีวิตที่มีอยู่ให้เป็นประโยชน์..กอบโกยบุญกุศลโดยไม่ต้องรอคอยวันเวลา
ไม่หลงประมาทกับชีวิต..ไม่หลงคิดว่าเราจะไม่ต้องตาย
ทำดีมันเข้าไป..ตายไปก็จบ
ถ้าได้ลงมือทำในสิ่งที่อยากทำ...ก็ไม่มีอะไรให้ค้างคาถึงกับต้องมานั่งเสียดายวันเวลา
หวังแค่ว่าบุญกุศลที่ได้ทำ..จะเป็นเสบียงให้เดินทางต่อไปได้อย่างไม่ลำบากนัก

เราต้องทุกข์..ต้องร้องไห้..ต้องตายอยู่วันยังค่ำ
ตราบที่ยังหนีโลกขึ้นไปอยู่เหนือโลกยังไม่ได้
ยังกลัวครับ...แต่ก็ยังมีสติพอจะควบคุมมันได้..ไม่ได้กลัวจนไม่เป็นอันทำอะไร
ต้องฝึกสติกันต่อไป..เพราะรู้แล้วว่า
นาทีที่มองเห็นความตายตรงหน้า..คนไร้สติจะแหกปากร้องออกมาเป็นภาษาเดียวกัน
ไม่ว่าจะมียศฐาบรรดาศักดิ์..หรือตำแหน่งทางสังคมสูงส่งปานใดก็ไม่มีเว้น
แต่สติมันช่วยให้เราสงบลงได้ท่ามกลางความสับสน
สติทำให้ทุกอย่างมันช้าลง..การฝึกสติมีประโยชน์มหาศาล

อยู่กับปัจจุบัน..ใช้ปัจจุบันให้เกิดประโยชน์และคุ้มค่าที่สุดเท่าที่จะสามารถ
ส่วนอะไรจะเกิดขึ้นในอนาคตวันพรุ้งนี้..จะดีหรือร้าย
ไม่ต้องไปสนใจ..ช่างหัวมันครับ..???
จากคุณ อารยัน
หน้า: [1]