ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ฮือฮา.!! พบ 2 เศียรพระโบราณกลางวัดร้าง เชื่อเก่าแก่อายุกว่า 700 ปี  (อ่าน 316 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28439
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0



ฮือฮา.!! พบ 2 เศียรพระโบราณกลางวัดร้าง เชื่อเก่าแก่อายุกว่า 700 ปี

ฝนตกหนักไหลเซาะซากปรักหักพังวัดร้าง หมู่บ้านดอนทะเล เมืองสุพรรณบุรี เจอเศียรพระโบราณอายุกว่า 700 ปีโผล่ ชาวบ้านช่วยกันขุดเจอ 2 เศียร รอกรมศิลป์ตรวจสอบ

เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 2 ส.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก นายวรรณนากร แก้วดี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 2 บ้านดอนทะเล ต.พิหารแดง อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี ว่า มีชาวบ้านพบเศียรพระพุทธรูปปูนปั้นโบราณขนาดใหญ่ ภายในวัดร้างกลางหมู่บ้าน จึงร่วมกับ พ.ต.ท.ตะวัน วัฒนรังสรรค์ รอง ผกก.ป.สภ.เมืองสุพรรณบุรี เดินทางไปตรวจสอบ พบเศียรพระปูนปั้นขนาดใหญ่ 2 เศียร ที่ชาวบ้านขุดพบ นำวางไว้บนโต๊ะ เพื่อรอเจ้าหน้าที่จากสำนักศิลปากรที่ 2 มาตรวจสอบ และพบซากอิฐโบราณกระจัดกระจายเต็มพื้นที่ รวมถึงโคกเจดีย์ ที่พังทลายหมดสิ้นแล้ว เหลือแต่ฐานที่เต็มไปด้วยซากอิฐจมอยู่ในดิน


นายสุริยา เพ็งเจริญ อายุ 31 ปี อยู่บ้านเลขที่ 71 หมู่ 2 ต.พิหารแดง ผู้พบเศียรพระ กล่าวว่า บริเวณที่พบเศียรเป็นเนิน มีซากปรักหักพัง ชาวบ้านทราบกันดีว่าเป็นวัดเก่า และเนินดังกล่าวจะมีรถยนต์ รถจักรยานยนต์ วิ่งข้ามทุกวัน รวมทั้งคนเดินเท้า และเมื่อคืนวันที่ 1 ส.ค. ที่ผ่านมา ได้เกิดฝนตกหนัก ทำให้น้ำฝนไหลเซาะซากปรักหักพัง ตนสังเกตเห็นมีเศียรพระพุทธรูปอยู่ จึงบอกชาวบ้านช่วยกันขุดขึ้นมา และยังพบว่ายังมีฐานพระพุทธรูปตรงบริเวณที่พบเศียรพระด้วย ต้องรอให้เจ้าหน้าที่มาดำเนินการ


ด้านนายสมหวัง พลายสถิต อายุ 64 ปี ชาวบ้านในพื้นที่กล่าวว่า ตนเห็นวัดร้างแห่งนี้มาตั้งแต่จำความได้ประมาณ 7 ขวบ ปู่ย่าตายายเคยบอกเป็นวัดเก่า ชื่อวัดดอนทะเล ตอนที่ตนจำความได้เป็นวัดร้างไปแล้ว พบเพียงซากฐานเจดีย์ และซากอิฐโบราณที่ยังหลงเหลือให้เห็นในปัจจุบัน ด้วยกาลเวลาผ่านมา มีบ้านเรือนประชาชนมาปลูก ทำให้รถยนต์ต้องวิ่งผ่านประจำทำให้ฐานทรุด ประกอบกับฝนตก จึงพบเศียรพระพุทธรูปดังกล่าว


นายสมหวัง กล่าวต่อว่า เมื่อประมาณ 40-50 ปีที่ผ่านมา มีคนมาขุดหาของโบราณ 1 ในนั้นมีอาของตนที่ไปขุด ยังได้พระไป 1 ไห หลังจากนั้นก็มีคนมาขุดเรื่อยๆ แต่ไม่พบอะไรอีกเลย แม้แต่ตรงบริเวณที่พบเศียรพระ ก็เคยมีคนมาขุด แต่ไม่พบเศียรพระ ตนเชื่อว่า เนื่องจากมีรถและคนผ่านทุกวัน จึงได้โผล่มาให้เห็นและขุดพบไปเก็บไว้ที่ในที่เหมาะสม

นายสมหวัง ยังกล่าวต่อว่า เชื่อว่าเศียรพระพุทธรูปที่พบ น่าจะมีอายุราว 700 ปี เนื่องจากอยู่กับวัดพิหารแดง ที่มีพระประธานองค์ใหญ่ในอุโบสถ เป็นพระพุทธรูปเก่าแก่อายุ 700 ปี สร้างในสมัยอู่ทองตอนปลาย จึงเชื่อว่าวัดร้างดังกล่าวน่าจะสร้างก่อนวัดพิหารแดง ที่มีอายุกว่า 700 ปี.





ขอบคุณที่มา : https://www.dailynews.co.th/news/1315980/
2 สิงหาคม 2565 , 15:40 น.
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ