ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: 5 คำถาม ที่ตอบตัวเองแล้ว จะมีความสุขกับวันนี้มากขึ้น  (อ่าน 273 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28437
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0




5 คำถาม ที่ตอบตัวเองแล้ว จะมีความสุขกับวันนี้มากขึ้น

“Carpe diem. Seize the day, boys. Make your lives extraordinary.”

ไม่ว่าจะผ่านมากี่ปี ภาพของโรบิน วิลเลียมส์ ในบทบาทคุณครูที่ยืนสอนบนโต๊ะนักเรียน จากเรื่อง The Dead Poets Society ยังตราตรึงอยู่ในความทรงจำของหลายคน โดยเฉพาะคำสอนต่างๆ ของเขา ที่ชวนให้นักเรียนใช้ชีวิตให้เต็มที่ มีความสุข และดื่มด่ำกับห้วงเวลาปัจจุบันให้ได้มากที่สุด

ในฐานะผู้ชมเราก็รู้สึกฮึกเหิม อยากมีความสุขกับปัจจุบันและใช้ชีวิตให้เต็มที่บ้าง แต่ความรู้สึกเหล่านี้หายไป เมื่อเรื่องราวต่างๆ ในชีวิตประจำวันของเราถาโถมเข้ามา เราจมอยู่กับความเศร้าในอดีต และบ่อยครั้งเราก็มัวแต่กังวลกับเรื่องอนาคต..

“ปัจจุบัน” ที่สำคัญกลายเป็นช่วงเวลาที่เราอยากกดปุ่ม “Skip” มากที่สุด

แน่นอนว่าในความเป็นจริง ชีวิตเราไม่เหมือนกับในหนัง เราไม่สามารถเร่งเวลาข้ามช่วงใดๆ ไปได้ แต่จะทำอย่างไรให้มีความสุขกับปัจจุบันล่ะ.? วันนี้เรามี “5 คำถามที่ตอบตัวเอง แล้วจะมีความสุขกับวันนี้มากขึ้น” มาฝาก

@@@@@@@

ทำไมต้องเขียนเมื่อคิดมาก

เพราะการ “เขียนด้วยมือ” ช่วยลดความกังวลได้ และมีงานวิจัยหลายงานที่ศึกษาเรื่องนี้ เช่น งานวิจัยของ Hans S. Schrode ที่ได้แบ่งผู้ทดลองเป็น 2 กลุ่ม โดยกลุ่มแรกให้เขียนเรื่องที่กังวลลงบนกระดาษ ส่วนอีกกลุ่มให้เขียนอะไรก็ได้ที่ไม่เกี่ยวกับความกังวลของตน ผลวิจัยพบว่าผู้ทดลองกลุ่มแรกมี ‘คลื่นสมอง’ ที่ปรากฏเมื่อกังวลน้อยลงจริงๆ

ต่างกับการพิมพ์ที่เร็วจนแทบไม่ต้องคิดไตร่ตรอง ในการเขียนนั้นเราต้องคิด เรียบเรียงเรื่องราวและความเป็นเหตุเป็นผลในสมอง ก่อนจะถ่ายทอดออกมาเป็นตัวอักษรทีละตัว จนเป็นคำ เป็นประโยค และเป็นเรื่องราวในท้ายที่สุด ดังนั้นถ้าหากมีปากกากับสมุดอยู่ใกล้ตัว ลองใช้วิธีการเขียนดูนะ

ทีนี้เรามาดูกันดีกว่าว่า 5 คำถามที่ควรถามตัวเองในทุกๆ เช้า (หรือก่อนนอนทุกคืน) เพื่อให้เรามีความสุขกับปัจจุบันมากขึ้น มีอะไรบ้าง


@@@@@@@

1) What have I accomplished so far.? เราทำอะไรสำเร็จไปแล้วบ้าง (3 ข้อ)

ในชีวิตประจำวัน เราอาจจะทำอะไรผิดพลาดจนผิดหวังกับตัวเองบ้าง ไม่ก็สงสัยในความสามารถของตนเองบ้าง (เช่น ‘ฉันจะผ่านสัมภาษณ์งานที่นี่ไหม’ หรือ ‘ฉันจะสอบติดหรือเปล่า’ )

ลองลิสต์ “ความสำเร็จ” ของตัวเองมาสัก 3 ข้อดู การทบทวนความสำเร็จของตัวเอง ไม่ว่าจะเรื่องเล็กหรือเรื่องใหญ่ จะช่วยให้เราไม่คิดถึงแต่ด้านแย่ๆ ของตัวเอง และเป็นการเตือนว่าเราเองก็เก่งไม่แพ้ใครนะ

2) What do I like about myself.? ชอบอะไรเกี่ยวกับตัวเองบ้าง (3-5 ข้อ)

สังเกตไหมว่าตั้งแต่โซเชียลมีเดียเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวัน เรามักจะรู้สึกว่าเรา ‘ไม่พอ’ อยู่บ่อยครั้ง เช่น รู้สึกว่าเราเก่งไม่เท่าคนอื่น หน้าตาดีไม่เท่าคนอื่น หรือหุ่นดีไม่เท่าคนอื่น เรารู้สึกอยากได้ อยากมี และอยากเป็นมากมายไปหมด ในขณะเดียวกันก็รู้สึกแย่กับสิ่งที่ตัวเองเป็น

ลองหยุดเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่น และหันมามองสิ่งที่เราชอบเกี่ยวกับตัวเองบ้างดีไหม.?

3) What are the lessons I have learned recently.? มีบทเรียนอะไรบ้างที่ได้เรียนรู้ (1-3 ข้อ)

ตั้งแต่บทเรียนชีวิต ไปถึงบทเรียนเรื่องการทำงาน มีอะไรบ้างที่เราได้เรียนรู้ หรือมีความผิดพลาดอะไรที่เราเผลอทำไปและกลายมาเป็นบทเรียนในตอนท้าย ลองใช้พื้นที่นี้ตกตะกอนเรื่องราวต่างๆ ในชีวิตดู
บางทีเราอาจจะได้มุมมองใหม่ๆ และเรียนรู้ว่าความผิดพลาดก็สอนอะไรเราเยอะเหมือนกันนะ

4) What are things I worry about right now.? ตอนนี้กังวลเรื่องอะไรอยู่

มีเรื่องอะไรที่เรากังวลบ้าง? ลิสต์มาให้หมดทุกข้อแบบไม่ต้องกลัวว่าจะไม่มีวิธีแก้ปัญหา หรือกลัวว่าจะมีคนอื่นมาแอบดู ราวกับว่าเรากำลัง ‘ฝาก’ ความกังวลในสมอง ลงไปพักไว้ในกระดาษก็ว่าได้

5) What are things I should let go of.? อะไรที่ควรปล่อยไป

ท่ามกลางความกังวลที่เราลิสต์ไว้ในข้อ 4 ลองหยุดพิจารณาสักนิดว่า.. ข้อไหนบ้างที่อยู่นอกเหนือการควบคุมของเรา เช่น ความคิดเห็นของคนอื่น ความรู้สึกของคนอื่น การกระทำของคนอื่น เรื่องในอนาคต หรือเรื่องที่เกิดไปแล้วในอดีต

เขียนสิ่งเหล่านี้ลงในข้อนี้อีกครั้ง เพื่อเตือนตัวเองว่าเรื่องเหล่านี้ เราทำอะไรไม่ได้นอกจาก “ปล่อยวาง”

@@@@@@@

และนี่ก็คือ 5 คำถามที่เราแนะนำให้เขียนถาม-ตอบตัวเองในทุกๆ วัน เพื่อดึงตัวเองออกจากความเสียใจในอดีต จากความกังวลในอนาคต ให้เราอยู่กับความสุขในปัจจุบัน ลองหาเวลาว่างในตอนเช้าหรือก่อนนอน มาทำแบบนี้สัก 1 สัปดาห์ จากนั้นเราลองมาสังเกตตัวเองดูว่า มีความสุขกับปัจจุบันมากขึ้นรึเปล่า






อ้างอิง :-
- https://bit.ly/3PWGdif
- https://bit.ly/3cKdDCH

Thank to : https://missiontothemoon.co/inspiration-5-lessons-make-your-lives-extraordinary/
By Tanyaporn Thasak , 30/07/2022
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ