ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: 5 สิ่งมงคลไว้ในรถ เพื่อความแคล้วคลาดปลอดภัยทุกการเดินทาง  (อ่าน 260 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28366
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0


5 สิ่งมงคลไว้ในรถ เพื่อความแคล้วคลาดปลอดภัยทุกการเดินทาง

สิ่งของมงคลที่ต้องมีติดรถ เพื่อช่วยเสริมสิริมงคลและทำให้ทุกๆการเดินทางแคล้วคลาดปลอดภัย ถึงแม้ว่าเรื่องโชคลาภเป็นอะไรที่พิสูจน์ไม่ได้ แต่ว่ามีผลทางใจช่วยให้เป็นสิริมงคลแก่ชีวิต ซึ่งสำหรับวันนี้เราจะมาเเนะนำ 5 สิ่งมงคลที่คุณค่านำมาบูชาไว้ในรถยนต์กันครับ

สิ่งของมงคลที่ต้องมีติดรถ เพื่อช่วยเสริมสิริมงคลและทำให้ทุกๆการเดินทางแคล้วคลาดปลอดภัย ถึงแม้ว่าเรื่องโชคลาภเป็นอะไรที่พิสูจน์ไม่ได้ แต่ว่ามีผลทางใจช่วยให้เป็นสิริมงคลแก่ชีวิต ซึ่งสำหรับวันนี้เราจะมาเเนะนำ 5 สิ่งมงคลที่คุณค่านำมาบูชาไว้ในรถยนต์กันครับ



1. หลวงปู่ทวด

หลวงปู่ทวด สิ่งของมงคลอันดับต้นๆที่ต้องมีติดหน้ารถแทบทุกคัน เพราะบ่อยครั้งที่นักเดินทางประสบอุบัติเหตุจากการเดินทางรถที่มีองค์หลวงปู่ทวดห้อยหน้ารถ มีตำนานและเรื่องเล่าจากบุคคลที่มีตัวตนในสังคมถึงพุทธคุณ “แคล้วคลาด” ก่อนออกเดินทางหรือเมื่อกล้ำกลายเข้าสู่ภัยอันตราย

ให้ท่องคาถาบทหลวงปู่ทวด โดยเริ่มต้นด้วยการตั้งนะโม 3 จบ ต่อด้วย

“นะโม โพธิสัตโต อาคันติมายะ อิติภะคะวา”

แล้วก็ระลึกถึงคุณพระ เป็นการขอพรบารมีให้ท่านคุ้มครอง ซึ่งมีคติความเชื่อสืบกันต่อมาว่า “อานุภาพแห่งพระคาถานี้ ประมาณมิได้เลย ภาวนาก่อนออกเดินทาง เป็นแคล้วคลาดปลอดภัย ภัยอันตรายไม่กล้ำกลาย”



2. สมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี)

มีพุทธคุณเด่นในด้านเมตตา ค้าขาย และแคล้วคลาดปลอดภัยที่ต้องมีติดหน้ารถ โดยก่อนออกเดินทางหรือเมื่อกล้ำกลายเข้าสู่ภัยอันตราย ให้ท่องคาถาบทหลวงปู่ทวดโดยเริ่มต้นด้วยการตั้งนะโม 3 จบ ต่อด้วย

“นโม พุทธายะ นะมะพะทะ จะภะกะสะ มะอะอุ อิสวาสุอาปามะจุปะ ทีมะสังอังคุ สังวิธาปุกะยะปะ สะทะวิปิปปะสะอุ อะสังวิสุโลปุสะพุภะ นะมะนะอะ นอกอนะกะ กอออนออะ นะอะกะ อัง อิติอะระหังพุทธังสรณังคัจฉามิ อิติอะระหังธัมมังสะระณังคัจฉามิ อิติอะระอังสังฆังสะระณังคัจฉามิ ติติอุนิ จิเจรุนิจิตตัง เจตะสิกัง รูปังนิพพานัง นามะรูปังทุกขัง นามะรูปังอนิจจัง นามะรูปังอนัตตา อะยังอัตตะพาโว อสุจิ อสุภัง อะระหังหะรินังหัคคะตา สัมมาสัมพุทโธ พุทธสังมิ มังคะลังโวเจติ อิติอะระหัง อะระหังพุทโธ นโมพุทธายะ”



3. พระสีวลี ลีเทพเจ้าแห่งโชคลาภ

เหมาะสมสำหรับรถยนต์ที่ทำการค้า หรือติดต่อธุระกิจ จะพบแต่ความร่ำรวยอย่างรวดเร็ว และมีกินมีใช้ไม่ขาด โดยก่อนออกเดินทาง ให้ท่องคาถาบทหลวงปู่ทวดโดยเริ่มต้นด้วยการตั้งนะโม 3 จบ ต่อด้วย

“สีวะลี มะหาเถโร เทวะตานะระปูชิโต โสระโห ปัจจะยาทิมหิ อะหัง วันทามิ สัพพะทาฯ สิวสีจะ มะหาเถโร ยักขาเทวาภิปูชิโต โสระโห ปัจจะยาทิมหิ อะหัง วันทามิ สัพพะทาฯ สิวะลีเถระคุณังเอตัง โสตถุลาภัง ภะวันตุฯ ”

เชื่อว่า จะทำให้เกิดลาภร่ำรวยในการค้าขาย สะดวกในเรื่องธุรกิจติดต่อศัตรูหมู่มารที่มุ่งร้าย จะกลับกลายเป็นมิตร มีแต่ความสุขสันติเป็นสิริมงคลชีวิตตลอดไป


4. ท้าวเวสสุวรรณ

มีความเชื่อกันว่า รถยนต์ที่บูชาท้าวเวสสุวรรณ จะบังเกิดป้องกันภัยจากสิ่งที่มองเห็นและมองไม่เห็น ป้องกันภูติ ผีวิญญาณต่างๆไม่กล้ามาทำอันตรายใดๆให้กับคนในรถและยังเสริมโชคลาภมากมาย ร่ำรวยเงินทอง โดยก่อนออกเดินทาง ให้ท่องคาถาบทหลวงปู่ทวดโดยเริ่มต้นด้วยการตั้งนะโม 3 จบ ต่อด้วย

“ อิติปิ โส ภะคะวา ยมมะราชาโน ท้าวเวสสุวรรณโณ มะระณัง สุขัง อะหัง สุคะโต นะโม พุทธายะ ท้าวเวสสุวรรณโณ จาตุมะหาราชิกา ยักขะ พันตาภัทภูริโต เวสสะ พุสะ พุทธัง อะระหัง พุทโธ ท้าวเวสสุวรรณโณ นะโม พุทธายะ สาธุ…

ลูกชื่อ…… นามสกุล…….อาศัยอยู่บ้านเลขที่……… ขอกราบกรานองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า พระธรรม และพระอริยสงฆ์ทั้งหมด และกราบขอบารมีองค์เสด็จปู่ท่านท้าวเวสสุวรรณผู้เป็นมหาราชที่ยิ่งใหญ่ ทางทิศเหนือเป็นผู้ดูแลและรักษามนุษย์ในพระพุทธศาสนาขออัญเชิญเสด็จมารับการ กราบไหว้บูชาของพวกลูกเหล่านี้ เมื่อเสด็จปู่ท้าวเวสสุวรรณได้ทรงรับทราบแล้วโปรดประทานพรให้ลูกๆและครอบครัว ประสบแต่สรรพสิริมงคล อุดมโชคลาภ และขอให้เสด็จปู่ท้าวเวสสุวรรณ ได้โปรดอภิบาลให้ลูกๆและครอบครัวปราศจากภัยทั้งหลายอันตรายทั้งปวงตลอดไปด้วยเทอญ”



5. แม่ย่านาง คุ้มครองปกป้องกันภัย ให้แก่พาหนะ

สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่คนไทยเคารพนับถือว่าคอยคุ้มครองปกป้องกันภัยใน รถยนต์ เชื่อว่าสิงสถิตอยู่ในรถยนต์จะช่วยคุ้มครองปกป้องกันภัย

สามารถอ่านวิธีการรายละเอียดได้ต่อที่ ไหว้แม่ย่านางรถ อย่างไรให้รวย และโชคดีทุกการเดินทาง

 


Thank to : https://www.thainewsonline.co/lifestyle/838576
04 ส.ค. 2565 เวลา 17:09 น.
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 05, 2022, 06:18:28 am โดย raponsan »
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28366
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0



วิธีไหว้แม่ย่านางรถ ให้ร่ำรวย โชคดี ขับขี่ปลอดภัย

วิธีการไหว้แม่ย่านางรถ คนส่วนใหญ่จะไหว้แค่พวงมาลัย อธิษฐานเสร็จแล้ว นำพวงมาลัยแขวนตรงกระจกหน้ารถ ขฌะที่อีกหลายความเชื่อบอกว่า ยังมีบทสวดมนต์หรือคาถาไหว้แม่ย่านางรถด้วย



วิธีไหว้แม่ย่านางรถที่ถูกต้อง

การไหว้แม่ย่านางรถ เป็นความเชื่อของคนไทยตั้งแต่สมัยโบราณ ที่เชื่อกันว่าในรถทุกคัน จะมีสิ่งศักสิทธิ์ที่เรียกว่า "แม่ย่านางรถ" คอยคุ้มครองเราเวลาขับขี่

คนที่มีความเชื่อเรื่องแม่ย่านางรถส่วนใหญ่จึงให้ความเคารพด้วยการกราบไหว้บูชา โดยการไหว้แม่ย่างนางรถนั้น เชื่อกันว่าจะช่วยเสริมในเรื่องดวงชะตา ทำให้ร่ำรวย ค้าขายดี ขับขี่ปลอดภัย และยังเป็นสิริมงคลแก่รถยนต์และตัวผู้ขับขี่เองอีกด้วย

ขั้นตอนการไหว้แม่ย่านางรถ

    1. เตรียมของไหว้วางไว้บนโต๊ะหน้ารถ
    2. สตาร์ทรถ แล้วบีบแตร 3 ครั้ง เป็นการเอาฤกษ์เอาชัย
    3. จุดธูป 9 ดอก
    4. กล่าวคำถวายของไหว้แม่ย่านางรถ แล้วตั้งจิตอธิษฐาน ขอให้ขับขี่ปลอดภัย เกิดสิริมงคลในชีวิต
    5. รอให้ธูปหมดดอก แล้วจึงจุดยาสูบ 3 มวนให้เจ้าที่
    6. รออีกประมาณ 2-3 นาที จึงกล่าวคำลาของไหว้แม่ย่านางรถ



คำถวายของไหว้แม่ย่านางรถ

นะโม ตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมา สัมพุทธัสสะ (3 จบ)
สุทินนัง วัตถุทานัง อาสะวะ ขะยาวะหัง โหตุ
ทุติยัมปิ สุทินนัง วัตถุทานัง อาสะวะ ขะยาวะหัง โหตุ
ตะติยัม สุทินนัง วัตถุทานัง อาสะวะ ขะยาวะหัง โหตุ

ลูกขอถวายสิ่งเหล่านี้แก่แม่ย่านางรถ ขอท่านจงรับซึ่งสิ่งเหล่านี้เพื่อประโยชน์และความสุขแก่ลูกทั้งหลายเทอญ สาธุ

คำลาของไหว้แม่ย่านางรถ

นะโม ตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมา สัมพุทธัสสะ ( ว่า 3 จบ )
พุทธังลา ธัมมังลา สังฆังลา ข้าพเจ้าขอลาสิ่งของเหล่านี้เพื่อให้เป็นทานต่อไป และเพื่อเป็นยารักษาโรค อย่าให้เกิดโทษใด ๆ เลย เสสัง มังคะลายาจามะ

เมื่อกล่าวคำลาของไหว้แม่ย่านางรถเรียบร้อยแล้ว ก็สามารถนำไปกินหรือแบ่งปันญาติมิตรเพื่อความเป็นสิริมงคลได้ครับ

ไหว้แม่ย่านางรถ วันไหนได้บ้าง

หากสงสัยว่าต้องไหว้รถวันไหนบ้างนั้น ตามธรรมเนียมจะนิยมไหว้แม่ย่านางรถในช่วงวันสงกรานต์ หรือไหว้ในวันตรุษจีน แต่ถ้าไม่สะดวกก็สามารถจัดเวลาไหว้ได้เอง

โดยในปัจจุบัน เมื่อมีการออกรถใหม่ ส่วนมากมักจะเลือกวันหรือฤกษ์สะดวกของเจ้าของรถในการจัดพิธีไหว้แม่ย่านางรถ ส่วนใครที่ต้องใช้รถทำมาหากินก็ไหว้ปีละ 2 ครั้ง ส่วนใครใช้ขับปกติไหว้ปีละครั้งก็พอครับ



ไหว้แม่ย่านางรถกี่โมงดี

การไหว้แม่ย่านางรถควรไหว้ในตอนเช้า และควรหันรถและของไหว้ ไปทางทิศตะวันออก หรือทิศเหนือ

ไหว้แม่ย่านางรถใช้อะไรบ้าง

    - ใช้ธูป 9 ดอก
    - ผลไม้ไหว้แม่ย่านางรถ ทั้งหมด 5 อย่าง
    - ข้าวสาร 1 ถ้วย
    - น้ำเปล่า 1 แก้ว (ขวดใหม่)
    - หมากพลูและยาเส้นสีฟัน 3 คำ
    - ยาสูบ 3 มวน

หากคุณกำลังสนใจจะ ซื้อรถมือสอง หรือ ขายรถ แล้วล่ะก็… ที่ Carsome เสนอราคาให้คุณได้ดีที่สุด! มีขั้นตอนการชำระเงินที่รวดเร็ว และไม่มีขั้นตอนยุ่งยากใด ๆ คลิกที่นี่เพื่อศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้เลย!

ผลไม้ไหว้แม่ย่านางรถ มีอะไรบ้าง

ผลไม้มงคลสำหรับไหว้แม่ย่านางรถ เราจะใช้ผลไม้ 5 อย่าง ได้แก่ กล้วยน้ำว้าสุก 2 หวี และผลไม้อย่างอื่นอีก 4 อย่างเช่น แก้วมังกร, กล้วยหอมทอง, สาลี่ทอง, ทับทิม, ส้ม, สับปะรด, มะพร้าว, องุ่นแดง, แอปเปิลแดง หรือลิ้นจี่ ก็ได้ครับ เลือกตามสะดวกได้เลย



การไหว้แม่ย่านาง มีที่มาที่ไปอย่างไร?

แม่ย่านาง เป็นตำนานที่เล่าขานกันแม่ตั้งแต่สมัยอดีตที่คนยังใช้เรือเป็นยานพาหนะ ทำให้ก่อนออกเรือจะต้องมีการกราบไหว้แม่ย่านางก่อน โดยตำนานได้กล่าวไว้ว่า

สมัยก่อนพระอิศวรและพระแม่อุมา ได้รับคำร้องเรียนจากพวกกุ้งในลุ่มน้ำว่า ตนนั้นเป็นเพียงสัตว์ตัวเล็ก ๆ สู้สัตว์ตัวอื่นไม่ได้ พระแม่อุมาจึงบรรดาลให้เจ้ากุ้งทั้งหลายมีทั้งอาวุธเป็นหอกแหลมคมอยู่บนหัว และมีปลายแหลมที่แหลมคมอยู่ที่หาง เพื่อระวังทั้งด้านหน้าและด้านหลัง

แต่กลับกลายเป็นว่า พวกมันกลับวางแผนที่จะทำร้ายบรรดาเรือต่าง ๆ ที่ขับผ่านลุ่มแม่น้ำ โดยพวกกุ้งจะเอาหัวแหลมๆ เจาะเรือให้เรือประมงล่ม จนกระทั่งความเดือดร้อนนี้ไปถึงหูพระแม่อุมาเทวี ท่านจึงมอบคำสั่งให้แม่ย่านางนำความสุขคืนสู่ลุ่มน้ำ

จากตำนานที่เล่าสืบต่อกันมาทำให้ชาวประมงเรือทั้งหลาย ต่างก็หันมากราบไหว้แม่ย่านาง เพื่อช่วยให้การออกเรือปลอดภัย เสริมมงคล หากจับปลาที่ใดก็ได้กลับมาเสมอ เป็นเหมือนแม่ที่คอยปกป้องลูกที่ลุ่มแม่น้ำ ซึ่งในปัจจุบัน แม่ย่านางเหมือนเทพผู้ปกปักษ์รักษาให้แคล้วคลาดจากภัย ทั้งรถยนต์ และยานพาหนะต่าง ๆ นั่นเองครับ

"นอกจากการไหว้แม่ย่านางรถแล้ว อย่าลืมว่าต้องมีสติในการใช้รถใช้ถนน และปฏิบัติตามกฎจราจรด้วยนะครับ"

ชมวิดีโอ การไหว้แม่ย่านางรถได้ที่ : https://youtu.be/xE6veDhS29s





Thank to : https://www.autospinn.com/2019/07/how-to-pay-homage-to-safe-driving-57465
โดย Tadsaneeya , โพสต์เมื่อ 31 กรกฎาคม 2562
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 05, 2022, 06:37:25 am โดย raponsan »
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ