ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ทึ่ง.! พุทธรูปแกะสลักฝาผนังหิน หน้าผาบนเขากลางป่า พุทธศิลป์สวยงาม 1 ในล้านนา  (อ่าน 248 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28439
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0



ทึ่ง.! พุทธรูปแกะสลักฝาผนังหิน หน้าผาบนเขากลางป่า พุทธศิลป์สวยงาม 1 ในล้านนา

พะเยา สุดทึ่ง! พุทธรูปแกะสลัก ฝาผนังหินหน้าผาบนเขา กลางธรรมชาติป่าไม้ พุทธศิลป์สวยงาม 1ในล้านนา ปางภาโภคีไสยาสน์ ใหญ่ที่สุด

ที่วัดห้วยผาเกี๋ยง หรือ วัดผาธรรมนิมิต หมู่ 12 ต.ท่าวังทอง อ.เมือง จ.พะเยา ซึ่งวัดแห่งนี้ได้มีการสร้างพระพุทธรูป ด้วยการแกะสลักหินตามบนหินหน้าผาอย่างสวยงาม



หนึ่งในหลายปางนั้นมีการแกะสลักพระพุทธรูปปางภาโภคีไสยาสน์ หรือ สมเด็จพระศรีนวมินทราทิตย์ มหาโพธิสัตว์ (ปางภาโภคีไสยาสน์ ) เป็นพระพุทธรูปนอนตะแคงซ้าย องค์เดียวที่มีขนาดใหญ่ที่สุด มีความยาวประมาณถึง 12 เมตร กว้างสูง 6เมตร


ซึ่งเป็น พระพุทธรูปหินแกะสลักติดฝาผนังหินที่ใหญ่และยาวที่สุดในอุทยาน พุทธศิลป์เมืองผายาว และเป็นพระพุทธรูปหินแกะสลักที่ใหญ่ที่สุดของจังหวัด และภาคเหนือล้านนา


วัดห้วยผาเกี๋ยง หรือวัด (ผาธรรมนิมิต) หมู่ 12 ต.ท่าวังทอง อ.เมือง จ.พะเยา ได้สร้างอุทยานพุทธศิลป์เมืองผายาว โดยการแกะสลักพระพุทธรูปติดกับก้อนหินตามหน้าผาบนเขา ภายในบริเวณวัดอย่างสวยงาม หลายปาง นั่ง ยืน นอน และอื่นๆ ทั้งองค์ขนาดเล็กและใหญ่ มากกว่า 10 องค์ กระจายไปทั่วบริเวณหน้าผาของวัด เพื่อให้นักท่องเที่ยว ผู้คนทั่วไป ตลอดจนสาธุชนเดินทางมาศึกษาเที่ยวชมและ พระพุทธรูปเห็นแกะสลัก ภายในบริเวณวัด


สำหรับ พระพุทธรูป หินแกะสลัก ที่ใหญ่ที่สุดในพุทธอุทยานพุทธศิลป์เป็น พระพุทธรูปนอนตะแคงซ้ายยาว 12 เมตร ชื่อปางภาโภคีไสยาสน์ หรือสมเด็จพระศรีนวมินทราทิตย์ มหาโพธิสัตว์ ที่ใหญ่สุดและยาวที่สุดในจังหวัดพะเยาหรือในล้านนา


พระพุทธรูปหินแกะสลักบนฝาผนังหินหน้าผา ของวัดห้วยผาเกี๋ยง เริ่มตั้งแต่ปี พ.ศ. 2543 จนถึงปัจจุบัน โดยใช้ช่างแกะสลักหินพื้นบ้าน หรือที่เรียกว่า สล่าพื้นบ้านในเมืองพะเยา เป็นผู้แกะสลักพระพุทธรูปทั้งหมด


วัดห้วยผาเกี๋ยงยังเป็นสถานที่ หรืออุทยานพุทธศิลป์เมืองผายาว ที่เปิดให้ชมพระพุทธรูปแกะสลักติดตามหน้าผาหิน ท่ามกลางธรรมชาติ ขุนเขา และป่าไม้ ที่มีความสงบร่มรื่นสามารถเดินชมธรรมชาติและความสวยงามของพระพุทธรูปแกะสลักบนฝาผนังหินได้ทุกวัน

ชมวิดีโอได้ที่ : https://youtu.be/dwPoain3pQQ






Thank to : https://www.khaosod.co.th/lifestyle/travel/news_7212407
15 ส.ค. 2565 - 11:25 น.
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ