ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
  • สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน
แสดงกระทู้
This section allows you to view all posts made by this member. Note that you can only see posts made in areas you currently have access to.
    Messages   Topics Attachments  

  Messages - GodSider
หน้า: 1 [2] 3
41  เรื่องทั่วไป / แจ้งปัญหาการใช้งานบอร์ด / Re: ด่วน "ประกาศถึงสมาชิก ทุกท่าน เกี่ยวกับการใช้งานบอร์ด" โปรดอ่านกันด้วย เมื่อ: กุมภาพันธ์ 16, 2012, 12:36:04 pm
เห็นด้วยนะคะ ที่ทางผู้ดูแล มากล่าวเรื่องระเบียบบ้างนะคะ ส่วนเรื่องการใช้งานของสมาชิก ที่สังเกตุดู 95 เปอร์เซ็นต์ ก็จัดว่ามีมารยาท ดี อยู่แล้วคะ อาจจะมีบางท่านคะ

   เืมื่อวานเห็น โฆษณาขึ้น ยุบยิบ เต็ม ๆ หลายกระทู้ เลยคะ แต่รู้สึกทางผู้ดูแล ได้จัดการลบออกไปเป็นจำนวนมาก เห็นอยู่ประมาณ 30 นาที คะ

   ขอบคุณ ผู้ดูแล ระบบ นะคะที่ช่วยเหลืองานพระอาจารย์ และทำงานเผยแผ่ ธรรมทานกันทุกท่าน นะคะ

  :c017: :c017: :c017: :58:

เห็นด้วยกับครู นภา คะ เมื่อวานเห็นโพสต์ แบบนี้เกือบ 50 กระทู้นะคะ เป็นโฆษณาขายของ ภาษาอังกฤษ

 สาธุ ผู้ดูแล ต้องทำงานเหนื่อยหน่อยนะคะ เป็นกำลังใจให้คะ

  :25: :c017:
42  เรื่องทั่วไป / สอบถามปัญหาชีวิต เปิดใจคุยกัน / Re: ถูกบอกเลิกจากแฟนแล้ว ยังถูกใส่ร้ายต่ออีก เมื่อ: กุมภาพันธ์ 03, 2012, 10:34:22 am
ผู้ชาย บ้านไหนนี่ ทำเสียชื่อ สถาบัน ชาย หมดอย่างนี้

  ความเป็นสุภาพบุรุษ ไปไหนกันนี่ ( ถูกใจไหมครับ )

 ในมุมมองผู้ชายอย่างผม ว่าการบอกเิลิกกันนั้น ผู้ชายบอกเลิกผู้หญิงยากนะครับ เพราะตัวผมเองพอจะคบกับผู้หญิงคนไหนไปสักพัก ผมเองจะเป็นฝ่ายถูกบอกเลิกก่อนทุกครั้งและผมก็กลับมานั่งนับหนึ่งใหม่ ที่มีความรัก สำหรับรักครั้งแรก จัดได้ว่า ถูกจัดหนัก แทบไม่กิน ไม่นอน ไม่เรียน กันเลยครับ กว่าจะสมานใจได้ ก็ใช้เวลาถึง ครึ่งปี ที่จะทำใจให้ไม่ให้รักมันกำเริบอีก ( นี่แหละครับ ที่เขาบอกว่า ความรักเป็นเหตุแห่งความทุกข์ )

   สำหรับกรณีคุณ Goodbye นี่ ก็อยู่ในช่วงทำใจเช่นกัน แต่มีปัญหาที่ฝ่ายชายจะพยายามให้เราแย่ในสายตาเพื่อน ๆ ที่อยู่รอบตัวคุณ แสดงว่าฝ่ายชายนี้ต้องเป็นคนที่อยู่ใกล้ตัว เช่นในสถานศึกษาเดียวกัน หรือ ที่ทำงานเดียวกัน คุณจึงได้ยินว่าเขาพูดให้ร้ายคุณในรูปแบบนั้น
 
   ดังนั้นวิธีรับมือครับ
   1.ดำเนินชีวิตของเราไปปกติ ทำบุญกรวดน้ำ คว่ำขัน กันก่อนครับ ว่าอย่าได้มาเป็นคู่ หรือเจอะเจอกันในชาติต่อไป วีธีเพื่อตัดพยาบาท และการจองเวร ที่มันกรุ่นในใจเราก่อนนะครับ

   2.ส่วนการกล่าวหานั้น เป็นเรื่องปกติของมนุษย์ ต่อให้เราดี แสนดี แค่ไหน ก็ต้องโดนกล่าวหา สิ่งที่สำคัญไม่ได้อยู่ที่เขาพูดอย่างนั้นแต่อยู่ที่การกระทำของคุณครับ ถ้าคุณเป็นพระ ก็ต้องเป็นพระ เป็นมารไปไม่ได้ เรื่องนี้ต้องใช้เวลา หมั่นภาวนากรรมฐาน ขึ้นบ้างก็ดีนะครับ ชีวิตเรามีสาระ คืออะไร ? ลองหาคำตอบดูสิครับ

   3.ถ้ามีการกล่าวล่วงเกิน จนเกินเลยก็จับหลักฐานให้ได้ว่า เขาพูดกับใคร พูดอย่างไร ( อันนี้ยาก ) ถ้าให้ดีจับ ข้อความที่ส่งต่อ แล้วแจ้งข้อหา หมิ่นประมาท ได้ครับแต่คิดให้รอบคอบนะครับ เพราะจะทำให้เกิดการจองล้างจองผลาญกันมากขึ้นไปอีก ไม่รู้ว่ารักกันจริงหรือไม่ ในครั้งแรก ทำไมจึงทำลายกันอย่างนี้

   แนะนำเท่านี้นะครับ น่าจะให้คุณผู้หญิง มาแนะนำกันต่อนะครับ

 :s_hi:

43  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / “โลงศพมาตรฐานต้องขยาย” เพื่อให้ศพอ้วนนอนสบายมากขึ้น??? เมื่อ: มกราคม 08, 2012, 07:02:36 pm
รอบเอวของชาวนิวซีแลนด์ที่ขยายมากขึ้นกำลังสร้างปัญหาหนักอกสำหรับผู้ที่จัดการเรื่องงานศพ เพราะศพที่ไม่พอดีกับหลุมฝังศพ และได้เสนอการขายหลุมฝังศพแบบคู่ขึ้น

 

โทนี่ แกริ่ง ประธานสมาคมอำนวยการฝังศพนิวซีแลนด์บอกในรายงานเมื่อวันศุกร์ว่า ขนาดมาตรฐานของโลงศพต้องเพิ่มขนาดขึ้นตามอัตราความอ้วนที่พุ่งพรวด

 

เขาบอกกับสำนักข่าวเอ็นแซดพีเอว่า ต้องมีการเพิ่มความกว้างของโลงให้กว้างขึ้นเพื่อให้บรรจุศพได้พอเหมาะกับร่าง ตอนนี้มาตรฐานความกว้างช่วงไหลของโลงศพอยู่ที่ 58 เซนติเมตร (23 นิ้ว) เพิ่มจากเดิมที่มีขนาด 48 เซนติเมตร

 

โนเอลีน มัดก์เวย์ ผู้จัดการสุสานมานูเกาเมมโมเรียลการ์เดนส์ ในโอ๊กแลนด์ บอกว่า การเผาศพไม่ใช่ทางเลือกสำหรับบางครอบครัวที่จะบอกอำลาครั้งสุดท้ายให้กับบุคคลอันเป็นที่รักที่มีขนาดร่างกายใหญ่เกิดขนาด เธอว่า เมรของเราไม่ได้กว้างพอให้ใส่ร่างที่อ้วนมาก ๆ ได้

 

มัดจ์เวย์บอกว่า สุสานพยายามที่จะจัดโลงศพให้ใหญ่เหมาะสมด้วยการฝังที่หลุมสุดปลายแถว ที่ซึ่งโลงศพใหญ่ก็จะรุกล้ำไปยังหลุมอื่น ๆ แต่เธอว่า บางครั้งต้องมีการแก้ปัญหาด้วยการขายให้ครอบครัวหนึ่ง 2 หลุมติดต่อกัน แต่ละหลุมกว้าง 1.2 เมตร ในราคาหลุมละ 2,520 ดอลลาร์นิวซีแลนด์ (55,162.80 บาท)

 

กระทรวงสาธารณสุขเปิดเผยว่า ประชากรนิวซีแลนด์ 1 ใน 4 คนอ้วนมาก เพิ่มขึ้นเกือบ 2 ใน 3 ในประเทศที่เป็นหมู่เกาะในมหาสมุทรแปซิฟิก

 

ที่มา : http://news.yahoo.com/s/afp/20101217/wl_asia_afp/nzealandhealthobesityoffbeat_20101217065442;_ylt=AiUuVoaGQfDqrwebYEcO_DWs0NUE;_ylu=X3oDMTFmZGY4bjV0BHBvcwMxOTQEc2VjA2FjY29yZGlvbl9vZGRfbmV3cwRzbGsDb2Jlc2VuZXd6ZWFs

http://www.oknation.net/blog/print.php?id=669932

44  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / ไปไม่กลับ หลับไม่ตื่น เชิญอ่านกลอน คร๊าบ ผม เมื่อ: มกราคม 08, 2012, 07:00:43 pm
ไปไม่กลับ "..ลับลาแม้นาที
วันเวลาเดือนปีไม่มีหวน
คือกฎเกณท์เจนจบครบกระบวน
จงคํานวนทุกทางก่อนวางวาย

.." หลับไม่ตื่น "..คืนล่วงไม่ห่วงหา
ทิ้งยะถาหนหลังเรื่องทั้งหลาย
ฟ้าสะเทือนเศร้าโศกโลกมลาย
จะดี-ร้ายขอหลับไม่รับฟัง

.." ฟื้นไม่มี "..อีกแล้วดวงแก้วดับ
เขาก็จับห่อผ้ามัดตราสังข์
แถมทรัพย์สินใส่ปากเศษสตังค์
ก่อนจะฝังหรือเผาเป็นเถ้าธุลี

.." หนีไม่พ้น "..ชนใดว่าใหญ่ยิ่ง
จะชาย-หญิงสุดท้ายกลายเป็นผี
คงสถิตงดงามคือความดี
จักจารึกแทนชีวีที่ดับไป
 


 :25: :25: :25:

45  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / Re: ร่วมอวยพร ส่งความสุข ด้วยการ์ด ดิจิตอล ต้อนรับปี 2555 / 2012 เมื่อ: ธันวาคม 09, 2011, 03:55:03 pm
46  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / ชาวบุรีรัมย์ฮือบุกร้องเจ้าคณะจังหวัด - จี้หยุดสร้าง “วัดธรรมกาย” ฮุบที่ทำกิน เมื่อ: ธันวาคม 05, 2011, 12:58:31 pm
บุรีรัมย์ - ชาวบ้าน “กลุ่มปลูกผักสวนครัวเศรษฐกิจพอเพียง ตามแนวพระราชดำริ” จาก 2 หมู่บ้าน อ.นางรอง บุรีรัมย์กว่า 100 คน สุดทนรวมตัวถือป้ายบุกร้องขอความเป็นธรรมจาก “เจ้าคณะจังหวัด” ให้พระยุติการก่อสร้าง “สาขาวัดพระธรรมกาย” บนที่สาธารณประโยชน์ หลังทำผิดเงื่อนไขถมดินขับไล่หวังฮุบที่ทำกินชาวบ้าน ที่ใช้ปลูกผักสวนครัวทำกินมาตั้งแต่สมัยปู่ย่าตายายกว่า 100 ปี พร้อมสร้างความแตกแยกแบ่งเป็น 2 ฝ่าย
     
      วันนี้ (4 ธ.ค.) เมื่อเวลา 09.30 น.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านกลุ่มปลูกผักสวนครัวเศรษฐกิจพอเพียง ตามแนวพระราชดำริ บ้านเขว้า ม.5 และ บ้านจอมปราสาท ม.17 ต.สะเดา อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ กว่า 100 คน นำโดย นายชยุต เหลวกูล ผู้ใหญ่บ้านจอมปราสาท และ นายบุญถึง ปรีชากูล สมาชิก อบต.สะเดา รวมตัวถือป้ายประท้วงขอความเป็นธรรม ที่บริเวณหน้ากุฎิเจ้าคณะจังหวัดบุรีรัมย์ ภายในวัดกลางพระอารามหลวง อ.เมือง จ.บุรีรัมย์
     
      เพื่อขอให้เจ้าคณะจังหวัดมีคำสั่งยุติการถมดินก่อสร้างวัดสาขาพระธรรมกาย ของพระอาจารย์ไพรภูมิ บนพื้นที่วัดร้าง หรือที่สาธารณะประโยชน์ป่าช้าเก่า จำนวน 16 ไร่ บริเวณบ้านจอมปราสาท ต.สะเดา ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวชาวบ้านได้ใช้ประโยชน์ในการปลูกผักสวนครัวทำกินมาตั้งแต่สมัยปู่ย่า ตา ยาย มากกว่า 100 ปี ทำให้ชาวบ้านกลุ่มปลูกผักสวนครัวไม่มีที่ปลูกผักทำกิน
     
      โดยชาวบ้านอ้างว่า ก่อนหน้านี้ พระอาจารย์ไพรภูมิ เดินทางมาจากวัดพระธรรมกายได้มาขอชาวบ้านทำเป็นที่พักสงฆ์เพื่อปฏิบัติธรรมชั่วคราว ชาวบ้านจึงมีการทำประชาคมขอความเห็นชอบ ต่อมาได้มีการทำสิ่งปลูกสร้างขยายและถมที่ไปทับพื้นที่ปลูกผักของชาวบ้านไปกว่า 15 ไร่ ทำให้ชาวบ้านไม่พอใจ ได้ร้องเรียนไปยังอำเภอนางรอง เจ้าคณะอำเภอ สำนักงานพระพุทธศาสนาประจำจังหวัดบุรีรัมย์ และผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ แต่ก็ไม่เป็นผล จึงได้รวมตัวกันเข้าร้องขอความเป็นธรรมต่อเจ้าคณะจังหวัด ให้ยุติการก่อสร้างวัดสาขาธรรมกาย ดังกล่าวอย่างเร่งด่วน
     
      เนื่องจากขณะนี้ชาวบ้านได้แตกแยกเป็น 2 ฝ่าย เกรงจะเกิดปัญหาบานปลาย ล่าสุด ได้มีบุคคลเข้าไปติดต่อเสนอเงินให้กับชาวบ้าน จำนวน 1 ล้านบาท เพื่อให้ยุติการเคลื่อนไหวและไห้ยกที่ให้กับทางวัด แต่ชาวบ้านไม่ยินยอม ต้องการให้ยุติการก่อสร้างวัดคืนที่ดินให้ชาวบ้านกลุ่มปลูกผักสวนครัวทำกินอย่างที่ผ่านมา
     
      นายบุญถึง ปรีชากูล สมาชิก อบต.สะเดา กล่าวว่า พระอาจารย์ไพรภูมิ มาขอสร้างเป็นเพียงกระต๊อบเล็กๆ เพื่อให้พระสงฆ์จำวัดเพียง 3 หลัง ซึ่งกุฏิแต่ละหลังมีความกว้างเพียงหลังละ 4 เมตร จะไม่ไปรบกวนแปลงปลูกผักสวนครัวของชาวบ้าน พร้อมทั้งบอกว่าที่มาขออาศัยอยู่ที่วัดร้างไม่เคยคิดจะแย่งหม้อข้าวและที่ดินของใคร ไม่คิดจะแยกวัด และทำให้ชาวบ้านแตกความสามัคคี วัดจอมปราสาทเป็นวัดใหญ่ ส่วนวัดร้างจะขอแค่บูรณปฏิสังขรณ์และทำเป็นวัดเล็ก
     
      นายบุญถึง กล่าวต่อว่า แต่ตอนนี้ไม่ใช่อย่างที่พูดแล้ว มีการขอก่อสร้างวัด สร้างอาคารที่พำนักสงฆ์ และสร้างอาคารต่างๆ ทับที่ดิน และยังได้ถมดินรุกล้ำแปลงปลูกผักสวนครัวของชาวบ้านรวมทั้งจะยึดที่ดินไปทั้งหมด โดยไม่มีการหยุดการสร้างแต่อย่างใด ทั้งที่ทางอำเภอนางรองได้มีหนังสือให้ยุติการก่อสร้าง เป็นการทำผิดข้อตกลงที่เคยทำไว้กับชาวบ้าน และยังสร้างความแตกแยกให้ประชาชนทั้งสองหมู่บ้าน ทำให้ปัญหาต่างๆเกิดขึ้นมากมาย
     
      ต่อมา พระราชปริยัติกวี เจ้าคณะจังหวัดบุรีรัมย์ ได้รับหนังสือจากชาวบ้าน ทราบปัญหาความขัดแย้งระหว่างวัด และชาวบ้านกลุ่มพืชผักสวนครัว ตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง ก็รับปากว่าจะให้ทางชาวบ้านทั้ง 2 หมู่บ้านเข้าไปทำกินในที่ดินดังกล่าว พร้อมจะเชิญพระอาจารย์ไพรภูมิ และหน่วยงานที่ข้องเข้ามาหารือถึงข้อยุติความขัดแย้ง ให้สามารถอยู่กันได้ทั้งวัดและชุมชน ก่อนที่จะเกิดปัญหารุนแรงบานปลายขึ้นในภายหลัง ชาวบ้านพอใจจึงได้สลายตัวกลับในเวลาต่อมา

http://www.manager.co.th/Local/ViewNews.aspx?NewsID=9540000154482
 
 

จากคุณ    : ltf06


http://www.pantip.com/cafe/religious/topic/Y11417433/Y11417433.html
47  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / Re: อนุโมทนา กับทีมงาน มัชฌิมา และ สมาชิก ในวาระครบ 2 ปี เมื่อ: พฤศจิกายน 18, 2011, 10:16:59 am


มิตรภาพ ที่เกิดจากการแจก ธรรม

เป็น มิตรภาพ ที่ ดี ที่สุด


 :s_hi:

48  ธรรมะสาระ / สนทนาธรรม ทั่วไป ตามความชอบใจของท่าน / ชวนศึกษาธรรม อันยิ่ง ครับ เมื่อ: พฤศจิกายน 16, 2011, 09:42:58 am
พระอภิธรรม

 หลังจากที่สมเด็จพระสมณโคดมสัมมาสัมพุทธเจ้าได้ตรัสรู้แล้ว พระองค์ได้ทรงแสดงธรรมโปรดเวไนยสัตว์เป็นเวลายาวนานถึง ๔๕ พรรษา คำสั่งสอนที่พระพุทธองค์ทรงแสดงไว้ทั้งหมดรวบรวมได้ ๘๔๐๐๐ ธรรมขันธ์ เรียกว่าพระไตรปิฏก ซึ่งบรรจุคำสั่งสอนและเรื่องราวของพระพุทธศาสนาไว้โดยละเอียด แบ่งออกเป็น ๓ ปิฏก ด้วยกันคือ

๑. พระวินัยปิฏก หรือเรียกสั้นๆว่า พระวินัย เป็นปิฎกที่กล่าวถึงศีล หรือสิกขาบท (บทบัญญัติ) ตลอดจนพิธีกรรม และธรรมเนียมของสงฆ์อันเป็นกฏระเบียบ ที่พระภิกษุสงฆ์และพระภิกษุณีจะต้องปฏิบัติรวมถึงพระพุทธประวัติบางตอนและ ประวัติการทำสังคายนามีทั้งสิ้น ๒๑,๐๐๐ ธรรมขันธ์

๒.พระสุตตันตปิฎก หรือเรียกสั้นๆว่า พระสูตร เป้นปิฎกที่ประมวลพระธรรมเทศนา คำบรรยายธรรม และเรื่องเล่าต่างๆ อันยักเยื้องตามบุคคลและโอกาส เป็นธรรมที่แสดงโดยใช้สมมติโวหาร คือยก สัตว์ บุคคล กษัตริย์ เทวดาเป็นต้น มาแสดงเป็นคำสอนทั้งสิ้น๒๑,๐๐๐ ธรรมขันธ์

๓.พระอภิธรรมปิฎก หรือเรียกสั้นๆว่า พระอภิธรรม เป็นปิฎกที่ประมวลพุทธพจน์ อันเกี่ยวกับหลักธรรมที่เป็นวิชาการว่าด้วยเรื่องของปรมัตถธรรม ๔ ประการ อันได้แก่ จิต เจตสิก รูป และนิพพาน พระอภิธรรม เปรียบเสมือนแก่นแท้ของพระพุทธศาสนา มีเนื้อหาสุขุมลุ่มลึกอันนำไปสู่ความรู้ความเข้าใจในเรื่องของธรรมชาติของ ชีวิต  เรื่องของกรรมและการส่งผลของกรรม เรื่องภพภูมิต่างๆ เรื่องของการเวียนว่ายตายเกิด และเรื่องของการปฏิบัติเพื่อให้พ้นจากการเวียนว่ายตายเกิด อันเป็นจุดหมายสูงสุดในพุทธศาสนา มีคำสอนทั้งสิ้น ๔๒,๐๐๐ ธรรมขันธ์


โดยทุกท่านสามารถเริ่มเรียนออนไลน์ได้ที่
http://www.buddhism-online.org/maingroup/apithum.html
49  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / Re: สำนักปฏิบัติธรรม "อัญญาวิโมกข์โพธิรังษี" เมื่อ: พฤศจิกายน 11, 2011, 12:36:52 pm
น่าจะเปลี่ยนหัวข้อเป็นเชิญ ร่วมปฏิบัติธรรม ในวันที่ 18-20 พ.ย.54
นะครับ ดูจะน่าสนใจกว่า นะครับ

ผมเห็น ใน ทวิต หน้า แรก ครับ
  :25: :c017:
50  ธรรมะสาระ / ห้อง_ด า ว น์ โ ห ล ด / Re: ภาพประกอบ วัฏฏ์สงสาร ใครไม่เข้าใจ ดูที่ภาพนี้ ได้ครับ เมื่อ: ตุลาคม 30, 2011, 05:30:48 pm
31 ภพภูมิ_พระภาสกร ภูริวฑฺฒโน_13-16.mpg



 ส่วนใครอยากฟังคำบรรยาย ก็เชิญที่ลิงก์ youtube นะครับ

 โพสต์โดย dmgbooks
51  ธรรมะสาระ / ห้อง_ด า ว น์ โ ห ล ด / Re: ภาพประกอบ วัฏฏ์สงสาร ใครไม่เข้าใจ ดูที่ภาพนี้ ได้ครับ เมื่อ: ตุลาคม 30, 2011, 05:28:34 pm
ภาพที่นำมาแสดงในความเห็นที่ ๑ นี้เป็นการรวบรวมไว้โดยพระอาจารย์ภาสกรฯแต่เป็นชุดแรก

ภาพการรวบรวม ๓๑ ภพภูมิครั้งล่าสุดนั้น(มีการปรับปรุงข้อมูล) อยู่ในกระทู้
http://www.pantip.com/cafe/religious/topic/Y11221900/Y11221900.html
(ที่ผมเคยนำมาเปิดกระทู้ อธิบายโดยพระอาจารย์ ภาสกร ภูริวฒฺโน)

ท่านที่สนใจอยากได้ภาพพิมพ์เต็มๆไว้ศึกษา
สามารถขอได้ที่ วัดฝายหิน หลังมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ .เมือง จ.เชียงใหม่
หรือที่ สำนักพุทธศาสนาจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กทม.

ถ้าไปรับเอง ไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น

โทรสอบถามก่อนน่ะครับ ว่าจะเดินทางอย่างไร หรือมีวิธีส่งทางไปรษณีย์หรือไม่
ที่คุณแดง โทร 08-7341-1938 กรุณาติดต่อในเวลาราชการ

จากคุณ    : ยามประจำวัน
52  ธรรมะสาระ / ห้อง_ด า ว น์ โ ห ล ด / ภาพประกอบ วัฏฏ์สงสาร ใครไม่เข้าใจ ดูที่ภาพนี้ ได้ครับ เมื่อ: ตุลาคม 30, 2011, 05:27:01 pm


ดูัเต็ม ๆ คลิ๊กที่ ลิงก์ นะครับ เพราะภาพใหญ่ ครับ

http://www.nirvanastream.com/media/31w.jpg

เครดิต เว็บ http://www.nirvanastream.com
53  ธรรมะสาระ / สนทนาธรรม ทั่วไป ตามความชอบใจของท่าน / Re: แก้ว...อันประเสริฐ เมื่อ: ตุลาคม 30, 2011, 05:07:35 pm
เป็นเรื่องที่อ่าน ครับ....

ขอบคุณ นินจา จาก หมู่บ้าน โคโนฮะ ด้วยครับ

 :s_good:
54  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: ขอเชิญร่วมบุญเทคอนกรีตรอบเมรุ เเละซื้อโลงเย็นถวายวัดป่าบ้านหนองผักเเว่น เมื่อ: ตุลาคม 28, 2011, 12:59:36 pm
ืทำบุญ โลงเย็น เท่าไหร่ ครับจัดซื้อ หรือยังครับ
มีความสนใจ ครับ

อนุโมทนา จะได้ช่วยแจ้งข่าวให้เพื่อน ๆ รับทราบกันครับ

 :25: :25: :25:
55  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / คนฟุ้งซ่าน หลับง่าย นั่งสมาธิ แล้วปวดห้ว ควรปฏิบัติแบบไหนดีครับ ? เมื่อ: ตุลาคม 25, 2011, 10:08:35 am
มีเพื่อนคนหนึ่ง ทำนองจะเป็นเด็ก ลูกแหง่ คือ ติดบ้านอยู่กับแม่ เรียนเก่ง ได้ปริญญาตรี 3 ใบ 3 สาขา
ตอนมาบวชเป็นพระ ก็อยากฝึกกรรมฐาน สมาธิ แต่พอทำปฏิบัติ แล้ว ก็จะมีอาการคือง่วง หรือ ปวดหัว
เวลานั่งกรรมฐาน ถ้าเป็นอย่างนี้ควรแนะนำกรรมฐาน อะไรกันดีครับ

 :13: :c017:
56  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: ทำไม พระโสดาบัน ร้องไห้ ครับ เมื่อ: ตุลาคม 12, 2011, 12:58:12 pm
ไม่เห็นโลงศพ ไม่หลั่งน้ำตา

ไม่ประสบกับตัว แล้วจะรู้สึกได้อย่างไร ?

ธรรมเกิดขึ้นเฉพาะหน้า นั้นจะรับมืออย่างไร ?

เกิดขึ้นแล้ว ตั้งอยู่ และ ดับไป พูดง่าย แต่ให้ใจรับนั้น ไม่ใช่ง่าย ๆ

ธรรมะ ข้าสังสารวัฏฏ์ ก็คือ กำจัด โลภะ โทสะ โมหะ  รู้ ๆ ๆ ๆ แต่ก็ใช่ จะกำจัดได้ ง่าย  ๆ ครับ

 วิธีที่ดีที่สุด ก็คือ เราภาวนาของเรา แล้ว ก็จะเข้าใจเอง ครับ
 ซึ่ง การที่พระโสดาบัน ร้องไห้ ตอนนั้น หมายถึงอย่างไร

 ไม่ได้มีใครบอก ว่า เศร้า โศรก เสียใจ ต่อการสูญเสีย จากไปของคนที่รัก นี่ครับ

 
57  เรื่องทั่วไป / แจ้งปัญหาการใช้งานบอร์ด / Re: กิจกรรมพบกลุ่มภาวนากรรมฐาน ประจำเืดือน ก.ย.2554 ไม่มีแล้วหรือคะ เมื่อ: กันยายน 28, 2011, 03:31:35 pm
อยากรู้จัง ว่า มีการฝึกพิเศษ ที่ไหนบ้างครับ
สนใจ ติดตามอยู่นะครับ

 :25:
เรียน ทีมงานมัชฌิมา
ช่วงนี้ พบพระอาจารย์ ได้ที่ไหนครับ อยากทำบุญกับท่านครับ

  :c017:

 ไม้นี้ ไม่สำเร็จ หรอกคะ เพราะส่วนตัวเคยทราบมาเมื่อ พรรษาที่แล้ว พระอาจารย์ จะไม่บอกที่จำพรรษาให้แก่ศิษย์ แต่อาจจะให้เบอร์ติดต่อ ซึ่งในพรรษานี้เก็บอารมณ์ไว้เรียนถามดีกว่า ใกล้จะออกพรรษาแล้วนะคะ อีกแค่ 16 วันเอง

   :s_hi: :67:
58  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: การนินทา จัดเป็นการโกหก ด้วยหรือไม่? เมื่อ: กันยายน 23, 2011, 02:35:29 pm
ดังนั้น เราจะเห็นว่าเวลาเราเข้าไปฝึกภาวนา นั้น จะถูกสั่ง หรือ บังคับ ขอให้เก็บวาจา คะ

การเก็บวาจา นั้นมีความจำเป้นเป็นอย่างมาก เพราะการเก็บวาจานั้นจะทำให้เราหมดจดจาก

การพูดเท็จได้

 

 เพราะบางครั้ง เราเองฝึกพูดเท็จกันเป็นนิสัย

อาจจะเป็นเพราะว่าถ้าพูดความจริงแล้ว คนรับไม่ได้

   เช่น สามี ถามภรรยา ว่า คุณรักผมไหม 
     ถึงจะหน่าย ขนาดไหน ก็ยังต้องโกหกว่า ยังรักอยู่มาก ด้วย......( ฮ่วย ถามทำไม )

 
59  เรื่องทั่วไป / สอบถามปัญหาชีวิต เปิดใจคุยกัน / Re: ชีวิต นี้สายเกินไปหรือไม่ ? เมื่อ: กันยายน 19, 2011, 08:50:36 am
อนุโมทนา กับการชี้แนะนำจากทุกท่าน ด้วยนะครับ

 การทำความดี สิ่งสำคัญที่สุด ต้องอาศัย ความอดทน อดกลั้น และ ความ พยายาม กับปัญญา

 ที่สำคัญ ความดี เริ่มจากศีล สมาธิ และ ปัญญา

 ขอบคุณครับ สำหรับคำวิจารณ์ บทความแนะนำ

  :25: :c017: :25: :c017:
60  เรื่องทั่วไป / แนะนำเว็บไซท์ สายธรรมะ กันหน่อยจ้า / Re: http://benchamabophit.com/?fromuid=6 (คันถะธุระ และวิปัสสนาธุระ ) เมื่อ: กันยายน 19, 2011, 08:48:02 am
อนุโมทนา กับท่าน มหา นะครับ ถ้าอย่างไรเสีย ก็มาเป็นผู้แจกธรรมประจำที่นี่ ด้วยนะครับ

ผมยังจำคำที่ผมใช้มาตอนเริ่มเข้าศึกษาในแนวทางสวนโมกขพลาราม เคยเห็น คำนี้ตอนนั้นอายุ 14 ปี

ผ่านมา 40 กว่าปีแล้วคำนี้

   พุทธะ นับหมื่นอยู่ ที่ใจ  เมื่อก่อนไม่ค่อยจะเข้าใจ

   มาเข้าใจตอน ฟังพระอาจารย์ บอกว่า พุืทธะ นับทั้งวันกันเป็น หมื่น ๆ นี่เอง





61  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: แข่งกันทำบุญ หรือ ทำบุญแข่งกัน ได้บุญหรือไม่ ? เมื่อ: กันยายน 19, 2011, 08:44:05 am
ส่วนตัวก็เห็นด้วยครับ แข่งกันสร้างกุศล ดีกว่าแข่งกันทำ อกุศล นะครับ

ส่วนการละ ปล่อยวาง นั้นเป็นเรื่อง ของบุคคลที่มีใจเป็นพระอริยะ ก็สุดแล้วแต่ท่านจะทำภาวนากันได้

ดังนั้น ทำเลย ถ้า ทำดี คิดดี พูดดี เป็นกุศล แข่งกันทำเข้าไปเถอะครับ โลกเราจะร่มเย็นครับ

  แต่ทำแล้วอย่า ให้คนอื่น และ ตัวเราเดือดร้อน นะครับ


  :25: :25: :25:
62  เรื่องทั่วไป / สอบถามปัญหาชีวิต เปิดใจคุยกัน / ชีวิต นี้สายเกินไปหรือไม่ ? เมื่อ: กันยายน 18, 2011, 11:10:35 am
ผมเองทำงานเกี่ยวกับ คนที่หลงผิด แล้ว ก็มารับโทษ

  ทุกครั้งที่ต้องคอยตอบ ว่า เขาหมดโอกาสแล้ว เขาไม่มีหนทางแล้ว ถึงแม้เดินจากตรงนี้ไป ชีวิตก็เคว้งคว้าง จึงไม่อยากจากตรงนี้ไป

  แท้ที่จริง ชีวิตของคนเราสายไปแล้ว จริง หรือ ไม่ ? ที่หลังจากทุกคนได้กระทำผิด

  ยังทันเวลาหรือไม่ หรืออายุจะหมดก่อน หรือ โรคภัยไข้เจ็บที่เบียดเบียน

  ความหวังของผู้ป่วย ที่รู้ว่าตนเองจะตาย .... ควรจะเยียวยาอย่างไร ?

  ควรจะให้ ความหมายกับชีวิต อย่างไร ?

  และทำอย่างไร ที่จะให้คนรู้คุณค่าของการมีชีวิต อยู่

        :58:
63  เรื่องทั่วไป / สอบถามปัญหาชีวิต เปิดใจคุยกัน / Re: อะไร เป็นเขื่อนใจ ที่จะทำให้คนไม่ท้อถอย สู้ชีวิต เมื่อ: กันยายน 13, 2011, 11:27:02 am
กระทู้ในห้อง ปรึกษาปัญหาชีวิต ตอบช้าเ้กินไปหรือไม่ ครับ

หรือเป็น เพราะเราไม่ใส่ใจ ในความทุกข์ ของกันและกัน

 ผมอยากให้ ทีมงาน อ่านกระทู้ในห้องนี้ และ ช่วยกันตอบเป็นห้องแรก ครับ

 ไม่ทราบเสนอ มากไป หรือไม่ครับ

 อนุโมทนา กับ ผู้ีที่เข้ามาตอบทุกท่าน ครับ

  :25: :25: :25: :25: :25:
64  เรื่องทั่วไป / สอบถามปัญหาชีวิต เปิดใจคุยกัน / Re: ถ้าเราเดือดร้อน ประคับประคองชีวิต ครอบครัว พี่น้อง จะเอาเวลาไหนปฏิบัิติครับ เมื่อ: กันยายน 13, 2011, 11:13:01 am
สติ เป็นธรรม เบื้องต้น ในการประคับประคอง ชีวิต ครับ

  จะยิ้ม ได้ หรือ สุข หรือ ทุกข์ ดูที่ สติ เป็นตัวแรก ครับ


 
65  เรื่องทั่วไป / สอบถามปัญหาชีวิต เปิดใจคุยกัน / Re: ถ้าคุณพบและรู้ว่าจับได้ว่า ลูก ของคุณ เก เรียน หนังสือ หนีเที่ยว คุณจะทำอย่างไร เมื่อ: กันยายน 13, 2011, 11:11:18 am
ก็ต้อง ทำใจเราให้เย็น สงบ ก่อน ที่จะแก้ปัญหา ..... สำคัญที่สุด การควบคุม อารมณ์

  ความรัก ลูก พัฒนา เป็นความโกรธ และ อารมณ์ ชั่ววูปได้

  สิ่งสำคัญที่สุด ต้องประคอง สติ ไว้ก่อน

    ใครที่เจออย่างนี้ ร้อย ทั้ง ร้อย ไม่โกรธไม่มี แต่ 95 เปอร์เซ็น จบลงด้วยการใส่อารมณ์ ด้วยเหตุผล ของตน

ทั้ง พ่อ แม่ และ ลูก

    ปัญหา เกิดจากอะไร ?

     1. ลูก เห็น เพื่อน แฟน ดีกว่า พ่อแม่

     2. พ่อ แม่ ไม่มีเวลาให้กับ ลูก

     3. ขาดการเอาใจใส่ ด้านคุณธรรม

     4. ไม่มีให้ ก็ไปหาข้างนอก ด้วยการคบ เสพ เช่น พ่อแม่ ไม่มี คอม ให้ ก็ไปร้านเน็ต เป็นต้น

     5. ลูก ถูกรังแก หรือ ถูกกดขึ่ โดยที่ ครู พ่อ แม่ ไม่ทราบ มีเรื่องระหว่าง เพื่อน ที่เป็นแก็งค์ เรื่องนี้เดี๋ยวนี้
มีจริง ผมจับได้ในโรงเรียน แก็งค์ ขู่กรรโชก ทรัพย์ ในห้องน้ำ หลังโรงเรียน เรื่องนี้มีิจริง รวมทั้งขายยา ส่วนมากจะเป็นกับ เด็ก ม 5 - ม 6 ขึ้นไป

     6. อีกหลายสาเหตุ ที่มี ก็ต้องค่อยคิดวิธีแก้ปัญหา กำหนด เงื่อนไข

   รักวัว ให้ผูก รักลูก ให้ ตี สมัยนี้ใช้ไม่ได้แล้ว ครับ

   ครู ตีินักเรียน ยังโดนเลยนะครับ พ่อ แม่ ตีลูก ยังโดนแจ้งความเลยนะครับ

   ดังนั้น ค่อย ๆ หาปัญหา ตั้งสติ ภาวนา เุถอะครับ ลูก ก็ไม่ใช่ของเรา ไม่ใช่ตัว ไม่ใช่ตนของเรา ถ้าถึงที่สุดแล้วแก้ไม่ได้ ก็ควรจะเป็นอย่างนี้

   ทุก ๆ ชีวิต มีกรรมเป็น ของ ๆ ตน 

   แต่ขอให้เป็น วิธีสุดท้าย นะครับ

   :s_hi: :s_hi: :s_hi:
66  เรื่องทั่วไป / สอบถามปัญหาชีวิต เปิดใจคุยกัน / Re: ทำใจอย่างไรดีครับ ถ้าคนที่เรารักนั้น กำลังทำร้ายใจเราอย่างมาก เมื่อ: กันยายน 13, 2011, 11:02:19 am
อ้างถึง
แปลงคนดี มีการศึกษา ให้เป็น หมู่มารได้ครับ ขับรถชนบ้าน ( ชู้ ) ด้านหน้าพัง รถพังครับ

สาเหตุ จริง ๆ ก็คือ ความเสื่อม ศีล ธรรม
 
  จุุดจบ ก็คือ วังวนแห่งความทุกข์ ที่ซ้ำแล้ว ซ้ำอีก


  เฮ้อ..... ไม่น่าเลย ( ประโยคเก่า )

  สุดท้าย ก็ไป  :34: :bedtime2: ดีกว่า ..... อย่างนี้ใช่หรือไม่ครับ

 :s_hi:
67  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / สงสัยเรื่องกรรมฐาน ปรับธาตุ ได้ เมื่อ: กันยายน 08, 2011, 10:51:39 am
สงสัยเรื่องกรรมฐาน ปรับธาตุ ได้

  จะปรับได้อย่างไร โปรดช่วยแนะนำด้วยครับ

 เวลาปรับธาตุ ต้องทำอย่างไร ในกรรมฐาน

  สมมุติ ถ้าอาหารไมย่อย ทำอย่างไร ?

  นอนไม่หลับ กระสับ กระส่าย ทำอย่างไร ?

 กรรมฐาน จะช่วยได้หรือไม่ครับ

  :25:
68  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / Re: เชิญร่วมสมทบทุนเททองหล่อพระสังกัจจายน์-พระอุปคุตเถร วัดราชสิทธารม คณะ 5 เมื่อ: กันยายน 04, 2011, 08:20:41 pm
อนุโมทนา กับทุกท่าน ที่ไปครับ
อย่าลืมภาพสวย ๆ ในงาน ให้ชมกันด้วยนะครับ
ได้ทราบมาจาก ลุง ที่ไปในงานบอกว่าคนไป ถึง 500 คน เลยนะครับ

 :25:
69  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: ได้ยินหลายคน อยากพ้นจากวัฏฏะสงสาร แล้ว วัฏฏะสงสารนี้น่ากลัวอย่างไรครับ เมื่อ: กันยายน 03, 2011, 11:23:01 am
ถ้าอย่างนั้น วัฏฏะสงสาร มีภัยน่ากลัวอย่างนี้

  ทำไม ชาวพุทธเราส่วนใหญ่ จึงไม่กลัว หรือ อยากจะไปนิพพาน ครับ
  อย่างบ้านผม ก็นับถือ พุทธ ทั้งหมด เกือบ 60 ชีวิต ผมถามเรื่องการไปสู่นิพพาน กัน ไม่มีใครสนใจเลยครับ

ทุกคนจะพูด หรือ ให้คำพูดตัดบทว่า ให้มีความสุขไปวัน  ๆ จน ตายก็ พอแล้ว

 หรือนิพพาน ต้องมีการดำเนินจิต ต่างหากต่างแบบ กันไปเช่นไรครับ

 การปรารถนานิพพาน นั้น ..... เป็นเีพียงความคิดเริ่มต้น หรือว่า ต้องมีอะไรสนับสนุน ความคิดตรงนี้ อีกครับ
70  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / ได้ยินหลายคน อยากพ้นจากวัฏฏะสงสาร แล้ว วัฏฏะสงสารนี้น่ากลัวอย่างไรครับ เมื่อ: กันยายน 02, 2011, 10:55:59 am
ได้ยินหลายคน อยากพ้นจากวัฏฏะสงสาร แล้ว วัฏฏะสงสารนี้น่ากลัวอย่างไรครับ

คือยังไม่ค่อยจะเข้าใจ เลยครับว่า วัฏฏะส่งสาร นี้ไม่ดีอย่างไร ทำไมถึงต้องออกจาก วัฏฏะสงสาร นี้กันครับ

จึงขอเชิญทุกท่าน มาช่วยกันชี้ความน่ากลัว ของวัฏฏะสงสาร นี้กันด้วยครับ

 :s_hi: :c017: :25:
71  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: MVเพลงผู้หญิงที่ดีที่สุด เมื่อ: สิงหาคม 17, 2011, 02:06:45 pm
ผู้หญิงที่อยากกอดตลอดชีวิต



72  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / MVเพลงผู้หญิงที่ดีที่สุด เมื่อ: สิงหาคม 17, 2011, 02:05:15 pm


MVเพลงผู้หญิงที่ดีที่สุด

อาจจะเลทไปนิด ครับ แต่ติดธุระ หลายวัน ครับ ขอโพสต์ เพลงนี้ให้กับคนที่ยังแม่ในหัวใจ นะครับ

 ;)
73  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / vcdข้อคิดดี ๆ.wmv เรื่อง คุ้กกี้ของฉัน เมื่อ: สิงหาคม 17, 2011, 01:58:36 pm


    * ที่สนามบินนานาชาติระดับโลก มีนักธุรกิจหญิงแต่งตัวดี
      >>จำเป็นต้องรอเวลาถึง 3 ชั่วโมงในการเปลี่ยนเครื่องบินเพื่อไปจุดหมายปลายทาง
      >>เธอจึงตัดสินใจเดินไปซื้อหนังสือ 1 เล่ม และคุกกี้ 1 ห่อ
      >>และเตรียมหาที่นั่งเพื่ออ่านและกินฆ่าเวลาไปพลาง ๆ
      >>เธอสอดส่ายมองหาที่นั่งได้ 1 แห่ง
      >>เมื่อนั่งลงก็เตรียมหนังสือและคุกกี้ เพื่ออ่านและกินไปพลาง ๆ
      >>เธอสังเกตเห็นว่าข้าง ๆ เธอ
      >>มีชายหนุ่มซึ่งนั่งเหยียดกายอย่างไม่สนใจว่าจะมีใครนั่งอยู่ข้าง ๆ เขา
      >>สักครู่หนึ่ง
      >>ขณะที่เธออ่านหนังสือชายหนุ่มก็หยิบขนมคุกกี้ออกจากถุงซึ่งวางอยู่ระหว่างคนทั้งสอง
      >>แล้วกินมันทีละชิ้น เธอมองด้วยความโกรธ
      >>แต่ไม่ต้องการทำเรื่องวุ่นวาย เธอจึงทำเป็นไม่สนใจ
      >>เธอเริ่มรู้สึกเบื่อที่จะกินคุกกี้และเฝ้ามองนาฬิกา
      >>ในขณะที่ชายหนุ่มซึ่งเป็นผู้ขโมยไร้ยางอาย กำลังกินมันให้หมดสิ้นไป
      >>เธอเริ่มโมโหและคิดในใจว่า "ถ้าฉันไม่ใช่ผู้ดีมีการศึกษาแล้วละก็....ฉันจะชกหน้าเจ้าหมอนี่ให้แหลกไปเลย"
      >>ทุกครั้งที่เธอหยิบกิน 1 ชิ้น ชายหนุ่มก็หยิบมันกิน 1 ชิ้น ทั้งสองส่งสายตามองกัน
      >>เมื่อคุกกี้เหลือเพียงชิ้นสุดท้าย...
      >> เธอหยุดและอยากรู้ว่าชายหนุ่มจะทำอย่างไร ชายหนุ่มค่อย ๆ หยิบคุกกี้ชิ้นสุดท้าย...แล้วหักออกเป็น 2 ชิ้น ส่งให้เธอครึ่งชิ้นและกินเองครึ่งชิ้น
      >>เธอรับจากชายหนุ่มอย่างรวดเร็ว และคิดในใจว่า
      >>"เขาช่างเป็นคนไร้มารยาทสุด ๆ ช่างไร้การศึกษา ไม่มีแม้แต่พูดขอบคุณสักคำ"
      >>เธอลุกขึ้นหยิบข้าวของทั้งหมดแล้วตรงไปยังประตูขึ้นเครื่อง
      >>ไม่แม้แต่เหลียวหลังกลับมามองหัวขโมยผู้ไร้มารยาทซึ่งยังนั่งอยู่ที่เดิม
      >>ภายหลังจากขึ้นเครื่องและนั่งประจำที่อย่างสบายแล้ว
      >>เธอก็หยิบหนังสือที่อ่านค้างอยู่ขึ้นมาอีกครั้ง
      >>ในขณะที่หยิบหนังสือจากกระเป๋า ก็พบว่ามีขนมคุกกี้ 1 ห่อ เธอตกใจมาก
      >>ถ้าคุกกี้ของฉันยังอยู่ที่นี่ ก็แปลว่า.....คุกกี้ห่อนั้นเป็นของชายหนุ่มที่แบ่งให้ฉันกิน
      >>เธอลุกขึ้นทันที... แล้ววิ่งออกจากเครื่องบินไปยังที่นั่งของชายหนุ่ม
      >>แต่คงเหลือแต่ที่นั่งว่างเปล่า มันสายไปเสียแล้วที่จะได้ขอโทษชายหนุ่ม
      >>ระหว่างเดินกลับเข้าเครื่อง เธอรู้สึกเจ็บปวดหัวใจ
      >>เธอนั่นเองที่ไร้มารยาท เป็นหัวขโมยที่ไร้การศึกษาตัวจริง
      >>มีกี่ครั้งในชีวิตของคนเรา ที่ค้นพบในภายหลังว่า สิ่งที่เกิดขึ้นนั้นมันไม่ใช่เรื่องจริง มันเป็นการเข้าใจ ผิด
      >>มีกี่ครั้งในชีวิตที่เราขาดความไว้วางใจผู้อื่น
      >>และทำให้เราตัดสินผู้อื่นจากความคิดเย่อหยิ่งของเราเองซึ่งห่างไกลจากความเป็นจริงมากมาย
      >>นี่แหละที่ทำให้เราต้องคิดซ้ำแล้วซ้ำอีกก่อนตัดสินผู้อื่น
    * >>หลายๆ ครั้ง ทุกสิ่งไม่ได้เป็นอย่างที่เห็น ควรมองผู้อื่นในแง่ดี
      >>แล้วคอยสงสัยตัวเองว่า "เรามองโลกในแง่ดีพอแล้วหรือยัง? เราเคยแบ่งปันอะไรแก่คนอื่นบ้างหรือไม่"__._,_.___

74  ธรรมะสาระ / สนทนาธรรม ทั่วไป ตามความชอบใจของท่าน / Re: เมื่อจิตเศร้าหมองแล้ว ทุคติเป็นอันหวังได้...อุปกิเลส ๑๖ เมื่อ: สิงหาคม 08, 2011, 01:10:09 pm
สติ เป็น ธรรมเครื่องตื่นอยู่ อันดับแรก

พึงระวังใจ เป็นสิ่งที่ต้องเตือนเป็นลำดับสอง

กุศล เป็นสิ่งที่ต้องเสริมให้เข้มแข็ง

 ในโลกนี้ ยังมีเรื่องที่ฝึกให้อดกลั้น อดทน อยู่อีกมาก

  ผู้ปรารถนา นิพพาน พึงวางใจเป็นกลาง ให้สงบ มองเห็นตามความเป็นจริง ว่านี้ก็เป็น สัจจะ อีกอันหนึ่ง

  เป็น ทุกขสัจจะ ที่มองเห็นชัดผมมองเรื่องนี้แล้ว

 
   ถ้าจะตอบว่า วันนี้เขาเดินมาตบหัวเรา แล้ว ก็พูดว่า ผู้ภาวนาต้องมีกรรมฐาน ละกิเลส แล้วก็เดินจากไป

 เมื่อเขาจากไป ด้วยถ้อยคำที่เป็นพุทธพจน์แล้ว สิ่งหนึ่งของผู้ปฏิบัติ จะเห็นอะไร ในแก่นธรรมนั้นบ้าง.....


    สมุทัยสัจจะ ตัวแรก ก็คือ ความอยากชนะ มานะทิฏฐิ เป็นตัวจุดประกายโทสะ เมื่อตัดสินใจใช้โทสะอันเกิดจาก
การมานะทิฏฐิ ที่อยากชนะ

     สิ่งที่ตามมา ก็ คือ ไม่มีธรรมใดเป็นข้อยุติ

  ดังนั้นสิ่งที่อยากให้มอง ก็คือ ความรู้สึกที่อยาก ชนะ นั่นแหละ คือเหตุ

  พระทะเลาะกัน ทีี่เห็นมาก็ใช้ อรรถธรรมะที่เรียกว่า พุทธพจน์ ทุ่มใส่กัน ก็เห็นมามากแล้ว

  ผู้ภาวนาธรรม ทะเลาะกัน ก้เพราะจุดประกาย ความไม่ยินยอม นี้แหละครับ

  สรุป โปรดมอง ธรรมะ คือ ธรรม มีเหตุปัจจัยเพียงเพื่อสยบกิเลส ดับกิเลสเป็นส่วนบุคคล พ้นจากสังสารวัฏ นี้เป็นส่วนบุคคล เมื่อเราเข้าใจ ก็ไม่ต้องไปแบกโลก นะครับ

  :34: :bedtime2:
75  เรื่องทั่วไป / สอบถามปัญหาชีวิต เปิดใจคุยกัน / Re: คนที่ไม่มีแฟนอยู่เป็นโสดมา จน 60 ปีแล้วนี่ เป็นเพราะกรรมอะไรคะ เมื่อ: สิงหาคม 02, 2011, 01:02:49 pm
ถ้าไม่ใช่ คนที่สนใจในการปฏิบัติธรรม แล้ว คงเป็นคน ยินดีในความสันโดษ ครับ
หรือ เนื้อคู่ยังไม่มาเกิด เป็นแน่แท้

 เรื่องอย่างนี้ไม่แน่ นะครับ ผมเห็นคุณยาย คนละหมู่บ้านแต่งงานกับหนุ่มอายุ 21 ปีเอง คุณยายอายุ 86 ปี
เคยฟังมาจากเขาเล่าให้ฟัง เป็นคุณตาที่ตายไปกลับมาเกิด ก็เลยยอมแต่งด้วย รักข้ามภพ ข้ามชาติ กันเลย

   :13: :67:
76  เรื่องทั่วไป / สอบถามปัญหาชีวิต เปิดใจคุยกัน / Re: เพื่อน ๆ มีวิธีอย่างไรให้นึกถึง กุศล ตลอดเวลาได้อย่างไร เมื่อ: สิงหาคม 02, 2011, 01:00:18 pm
ร้องเพลง เล่นดนตรี ก็น่าจะช่วยได้

 แ่ต่การคิด อกุศล นั้น สงบ แบบธรรมดาเลยก็อาศัย เกมส์ ในคอมพิวเตอร์ เล่น ๆ ไปเถอะครับ เดี๋ยวจิตเหนื่อย ก็ไม่คิดแล้วครับ พาลจะง่วงนอนอีกด้วยซ้ำไป

   :hee20hee20hee: :hee20hee20hee: :hee20hee20hee:
77  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: พรหมวิหาร 4 นั้นต้องปฏิบัติตามลำดับ หรือไม่ หรือว่า.... เมื่อ: สิงหาคม 02, 2011, 12:58:03 pm
เพราะเหตุไร พรหมวิหาร 4 จะเจริญได้ต้องได้ อุปจาระสมาธิ ขึ้นไป
คนธรรมดา เจริญพรหมวิหาร 4 มิได้หรือ ครับ

 :smiley_confused1:
78  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / ทำงานแล้วรู้สึกเบื่อ ๆ ไม่อยากทำ อยากจะลาออก ไม่อยากทำ เมื่อ: สิงหาคม 01, 2011, 10:01:11 am
ทำงานแล้วรู้สึกเบื่อ ๆ ไม่อยากทำ อยากจะลาออก ไม่อยากทำ ความรู้สึกนี้มองเห็นว่า การเป็นอยู่ของคนโลกนั้นต้องแ่ก่งแย่ง แข่งขัน เอาดีเข้าตัว เอาชั่วเข้าคนอื่น จนรู้สึกว่า โลกนี้มันน่าเบื่อ แสนจะไร้ค่า อยากหลบไปบวชเป็นพระเป็นชี ฤาษี บำเพ็ญตนในทางธรรม ความรู้สึก นึกคิดอย่างนี้ จัดว่าเป็นความบ้า หรือ ไม่ ?

 และ ถ้ามีเกิดขึ้นแล้ว จะทำอย่างไร ที่จะแก้อารมณ์ที่เกิดอย่างนี้ ที่จะไม่ให้เกิดอารมณ์ เบื่อ ๆๆๆๆ อย่างนี้ได้

 หรือ เป็นเพราะเราภาวนามาก ๆ จิตเข้ากระแสธรรม ที่จะต้องออกจากโลก

 ขอให้เพื่อน ๆ ที่มีประสพการณ์ ที่ผ่านตรงนี้ ช่วยแนะนำกันด้วย จ้า

  :s_hi: :c017:
79  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / การบวช จะทดแทน พระคุณพ่อแม่ ได้อย่างไร เมื่อ: กรกฎาคม 07, 2011, 03:39:23 pm
ถ้าพ่อแม่ ไม่มีศรัทธา ให้บวช  แล้วเราไปบวช การบวชจะเป็นการทดแทนคุณพ่อแม่ได้อย่างไร

ผมมีพระรูปหนึ่งเป็นเพื่อนกัน พอเรียบจบ วิศวะ ก็ไปบวชในโครงการอะไรสักอย่าง โดยที่พ่อแม่ไม่ทราบ

และท่านก็ไม่ลาสิกขา ซึ่งตั้งแต่ท่านบวช มานั้นเป็นเวลาหลายสิบปี พ่อแม่ ไม่เคยทำบุญกับท่านเลยมีแต่

บอกว่าให้ท่านสึกมาช่วยงานบ้าน กิจการส่วนตัว ( ขายเครื่องอุปกรณ์ก่อสร้าง )

 :25:
80  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: ถ้า 2012 จะมีภัยพิบัติ แล้วเราจะฝึกกรรมฐาน ไปเพื่ออะไรครับ เมื่อ: กรกฎาคม 06, 2011, 07:41:08 pm
คุณ อินทรีแดง อย่าคิดมากเลยครับ ถึงจบภาค 1 ก็มี ภาค 2 ต่อนะครับ

 :25:
หน้า: 1 [2] 3