ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: "ไอ้ไข่ฟีเวอร์" ช่วยพลิกฟื้น 'เศรษฐกิจเมืองคอน' กลับมามีชีวิตชีวา  (อ่าน 506 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28420
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0



"ไอ้ไข่ฟีเวอร์" ช่วยพลิกฟื้น 'เศรษฐกิจเมืองคอน' กลับมามีชีวิตชีวา   

นครศรีธรรมราช-กระแสความศรัทธา"ไอ้ไข่"เด็กวัดเจดีย์ส่งผลดีต่อเมืองคอนอย่างเห็นได้ชัดทั้งเรื่องเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว โรงแรม และเที่ยวบิน อีกทั้งงังกวาดรายได้เป็นอันดับ 1 ของแหล่งท่องเที่ยวเมืองรอง

วัดเจดีย์ไอ้ไข่ ตั้งอยู่ที่หมู่ 7 ต.ฉลอง อ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช เป็นวัดเก่าแก่ ก่อนหน้านั้นมีเพียงเจดีย์โบราณเก่าเหลืออยู่ จนเมื่อประมาณปี 2500 มีการบูรณะวัดเจดีย์ขึ้นมาใหม่เป็นที่ปฏิบัติศาสนกิจของชาวบ้านในพื้นที่และใกล้เคียง อีกทั้งเป็นที่ประดิษฐานของพระพุทธรูปเก่าแก่ที่อยู่มาตั้งแต่ยังเป็นวัดร้าง “ไอ้ไข่” คือรูปไม้แกะสลักของเด็กชายอายุประมาณ 9-10 ขวบอยู่ในศาลาในวัด เชื่อกันว่ามีวิญญาณศักดิ์สิทธิ์ที่สถิตอยู่

เรื่องราวของไอ้ไข่เด็กวัดเจดีย์ที่ชาวบ้านอยู่ใกล้วัดบอกว่า เคยเห็นเด็กวิ่งเล่นอยู่ในวัดเป็นประจำ พอเข้าไปดูก็ไม่พบ จึงเชื่อว่าเป็นวิญญาณเด็กที่อยู่ในวัดเจดีย์ และเรียกกันว่า “ไอ้ไข่” เป็นคำที่ชาวบ้านในภาคใต้ใช้เรียกเด็กเล็ก สมัยก่อนมีคนที่ออกตามหาวัวควายที่ถูกขโมยจะมาพักค้างแรมที่วัดเจดีย์ คนจะเห็นไอ้ไข่มาล้อเล่นอยู่เป็นประจำ ชาวบ้านจึงได้บนบานขอให้ช่วยค้นหาวัวควาย และมักจะประสพผลสำเร็จตามกลับมาได้เสมอ



นอกจากนี้ มีการกล่าวขานกันอีกว่า ไอ้ไข่คือวิญญาณเด็กที่ติดตามหลวงพ่อทวด เหยียบน้ำทะเลจืด ที่มาธุดงค์ถึงวัดเจดีย์ซึ่งเป็นวัดร้าง ที่แห่งนี้มีทรัพย์สินโบราณฝังอยู่จึงให้วิญญาณดวงนี้เฝ้าดูแลปกปักษ์รักษาไว้ บางตำนานก็บอกว่า ไอ้ไข่คือลูกชาวบ้านแถวนั้นที่เคยวิ่งเล่นอยู่ในวัด และประสบอุบัติเหตุตกน้ำจมเสียชีวิต แต่วิญญาณยังคงวนเวียนอยู่ภายในวัดมาโดยตลอดมา

เมื่อปี 2526 พ่อท่านเทิ่ม เจ้าอาวาสวัดเจดีย์ในขณะนั้นได้พัฒนาวัดเรื่อยมา กระทั่งปี 2542 พระครูพุทธเจติยาภิมณฑ์ หรืออาจารย์แว่น มาจำพรรษาอยู่ที่วัดแห่งนี้ ก่อนจะได้รับการแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาสปี 2546 ช่วงนั้นวัดเจดีย์เป็นวัดเล็กๆ มีพระสงฆ์จำพรรษาเพียง 5 รูป แต่ได้พัฒนาวัดโดยมีคนในชุมชนเข้ามาช่วยเหลือมาอย่างต่อเนื่อง จากที่ดินวัดเดิมมีอยู่ประมาณ 4 ไร่ ก็ได้พัฒนามาจนถึงขณะนี้ร่วม 200 ไร่

ปัจจุบันในวัดเจดีย์เต็มไปด้วยสิ่งของที่ผู้เลื่อมใสศรัทธาเอามาแก้บน เช่น รูปไก่ชน ชุดทหาร หนังสติ๊ก ของเล่นต่างๆ เป็นต้น และยังมีสถานที่จุดประทัดแก้บนซึ่งมีเศษประทัดกองสูงเป็นเนินเขา บ่งบอกถึงแรงศรัทธาที่มีต่อไอ้ไข่เด็กวัดเจดีย์ นอกจากนี้ยังมีอุโบสถขนาดใหญ่ที่กำลังก่อสร้างจากแรงศรัทธาของผู้คนที่มีต่อไอ้ไข่เด็กวัดเจดีย์ที่หลั่งไหลเข้ามาอย่างไม่ขาดสาย ทำให้ชาวบ้านที่อยู่รอบวัดมีรายได้จากการจำหน่ายเครื่องบูชาไอ้ไข่ไปด้วย



บรรยากาศภายในวัดโดยเฉพาะในช่วงวันหยุดยาว จะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามากราบไหว้ขอพรบนบานและแก้บนอย่างคึกคัก โดยส่วนใหญ่จะเป็นคนจากต่างจังหวัด ส่งผลให้การจราจรรอบวัดติดขัดรถติดยาวหลายกิโลเมตร แม้ทางวัดจะมีการกระจายเส้นทางไปมากขึ้นกว่าเดิมก็ตาม ผู้คนที่เดินทางเข้ามาส่วนใหญ่จะหอบหิ้วของเซ่นไหว้อาทิ ไข่ไก่ ประทัด ขนมเปี๊ยะ รูปปั้นไก่ชน ชุดทหาร หนังสติ๊ก และ ของเล่นเด็กมาไหว้

นางซีจิ้ว โจมฤทธิ์ อายุ 65 ปี หัวหน้าแม่บ้านผู้ดูแลวัดเจดีย์ เล่าว่า ตนอยู่กับวัดเจดีย์ไอ้ไข่มาตั้งแต่เกิด ตั้งแต่วัดยังเป็นวัดร้าง ครอบครัวตั้งแต่ปู่ยาตายายมาจนถึงพ่อแม่คอยช่วยเหลือวัดมาโดยตลอด เมื่อก่อนทอดกฐินได้ปีละ 2-3 พันบาท แต่ตอนนี้ทอดกฐินปีละ 20 กว่าล้านบาท โดยพบว่า คนเริ่มเข้ามาขอพรไอ้ไข่กันมากขึ้น เมื่อช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมา ในช่วงวันหยุดหรือวันนักขัตฤกษ์จะมีคนเข้ามาวันละไม่ต่ำกว่าหมื่นคน

“คนส่วนใหญ่ที่เข้ามาวัดเจดีย์ไอ้ไข่ จะมาขอพรจากไอ้ไข่เด็กวัดเจดีย์ มาบนบานขอให้ขายที่ได้ โดยจะนำโฉนดที่ดินมาตั้งบนบาน หรือมาขอพรให้การประกอบกิจการประสบผลสำเร็จ เมื่อสำเร็จก็จะมาแก้บน บางคนที่ประสบความสำเร็จก็จะเอาสร้อยทองบ้าง เงินบ้าง มามอบให้กับวัด และคนที่มาบนบานไว้ประสบความสำเร็จเป็นจำนวนมาก จนเป็นที่เลื่องลือออกไปอย่างกว้างขวาง ทำให้ผู้คนหลั่งไหลเข้ามาที่วัดอย่างล้นหลาม” นางซีจิ้วกล่าว



ด้านนายกรกรฏ เตติรานนท์ ประธานหอการค้าจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวว่า กระแสความศรัทธาที่มีต่อวัดเจดีย์ไอ้ไข่ส่งผลให้เศรษฐกิจของจังหวัดดีขึ้นมาก โรงแรมที่พัก ร้านอาหารในอำเภอใกล้เคียงเช่น อ.ขนอม สิชล ท่าศาลา และล้นมาถึงในตัวเมือง เที่ยวบินเพิ่มขึ้นแบบเท่าตัวจากวันละ 14 เที่ยวบินเป็นกว่า 30 เที่ยวบิน มีสายการบินเปิดตัวเพิ่มขึ้นคึกคัก

อย่างไรก็ตาม จากกระแสของไอ้ไข่ เด็กวัดเจดีย์ ที่หลายคนพูดเอาไว้คือ “ขอได้ ไหว้รับ” มีคนทั่วทุกสารทิศเดินทางเข้ามาขอพร ขอโชคลาภจากไอ้ไข่เด็กวัดเจดีย์แต่ละเดือนกว่า 300,000 คน จนเป็นกระแสไอ้ไข่ฟีเวอร์ ส่งผลดีต่อสภาพการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจของจังหวัดนครศรีธรรมราชเป็นอย่างมาก ทำให้ จ.นครศรีธรรมราช สามารถกวาดรายได้เป็นอันดับหนึ่งการท่องเที่ยวเมืองรองอย่างที่เห็นกันอยู่

โดยสามารถสังเกตได้จากรถยนต์ที่เข้ามาเป็นป้ายทะเบียนจากต่างจังหวัดมากขึ้น การจราจรบนท้องถนนคับคั่งขึ้น สนามบินมีผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้น ปั๊มน้ำมันมียอดขายเพิ่ม โรงแรมที่พัก ร้านอาหาร สถานบริการต่างๆ มีลูกค้าเพิ่มขึ้น มีการลงทุนด้านที่พักทั้งโรงแรมระดับห้าดาวและระดับรองลงมาเพิ่มขึ้น แม้จะเป็นช่วงสถานการณ์โรคโควิด-19 ที่ทำให้เศรษฐกิจถดถอย แต่ จ.นครศรีธรรมราช กลับตรงกันข้ามอย่างสิ้นเชิง เพราะกระแสไอ้ไข่ฟีเวอร์นั่นเอง







ขอบคุณ : https://www.posttoday.com/social/local/632570#cxrecs_s
วันที่ 09 ก.ย. 2563 , เวลา 16:05 น.
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 15, 2020, 05:50:54 am โดย raponsan »
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ