ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: 6 ข้อคิดสำหรับคนวัย 40+ เพื่อก้าวสู่ความสำเร็จและความสุข  (อ่าน 448 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28361
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0




6 ข้อคิดสำหรับคนวัย 40+ เพื่อก้าวสู่ความสำเร็จและความสุข

คนวัย 40 เป็นต้นไป คือวัยที่มีความเป็นผู้ใหญ่ทั้งวัยวุฒิและคุณวุฒิที่เพียบพร้อมทุกด้าน ทั้งเรื่องกำลังที่ยังแข็งแรง มีประสบการณ์ในการบริหารจัดการสิ่งต่างๆ มีความมั่นคงในหน้าที่การงาน และถือว่าได้ผ่านชีวิตมาแล้วครึ่งชีวิตอย่างแท้จริง (ค่าเฉลี่ยอายุขัยปัจจุบันของคนไทยคือ 73 ปี) เพราะฉะนั้นการเริ่มต้นทำอะไรของตัวเองตอนนี้ เริ่มปรับตัวตอนนี้ เริ่มพัฒนาตอนนี้ จึงเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีมาก และไม่สายเกินไปอย่างที่หลายคนคิด และนี่คือ 6 ข้อคิดสำหรับคนวัยผู้ใหญ่วัย 40 บวก ที่มุ่งเป้าหมายสู่ความสำเร็จและมีความสุขในชีวิต

@@@@@@@

1. รู้ว่าตัวเองกำลังทำอะไรอยู่

หลังจากเข้าสู่อายุ 40 ความตระหนักรู้ถึงทุกสิ่งทุกอย่างที่มากขึ้นกว่าเดิม จะรู้ว่าที่ทำอยู่นี้คืออะไร เป็นสิ่งที่ผิด หรือถูก มันจะนำไปสู่อะไรบ้าง หลายคนอาจจะยังใช้ชีวิตโดยไม่วางแผนอนาคต ไม่ดูว่าสิ่งที่ทำจะจบลงที่ตรงไหน และเราได้อะไรจากจุดนั้น ทำให้เสียเวลาในชีวิตไปอย่างน่าเสียดาย ดังนั้นช่วงวัยนี้ถ้ายังไม่เริ่มทำอะไรให้เป็นรูปเป็นร่าง ผ่านการวางแผนมาแล้วอย่างดี มันจะกลายเป็นว่าชีวิตที่เหลืออยู่ของอาจจะล้มเหลวตลอดไปได้เลย เพราะไม่มีสิ่งใดถูกส่งต่อจากตัวคุณในอดีตนั่นเอง

2. บอกลาความสัมพันธ์เลวร้าย

การตัดใครออกจากชีวิตของคนรุ่นนี้ไม่ใช่สิ่งใหม่ แต่อาจจะยังคงเป็นเรื่องยากสำหรับบางคน เพราะยังต้องเจอเขาในโลกโซเชียลมีเดียมากมาย ทั้งทัศนคติทางการเมือง การใช้ชีวิต โพสต์ที่คุณไม่ถูกใจ หรือคำพูดคำจาที่เวลาเจอกันมักจะทำให้คุณรู้สึกไม่ดี คนที่สร้างบรรยากาศเหล่านี้ให้คุณ คุณสามารถตัดเขาออกจากชีวิตได้เลย มีช่องทางง่ายๆ บนโลกออนไลน์ คือการอันเฟรนด์ หรือการเลิกติดตาม มันจะช่วยให้ชีวิตคุณมีเวลาไปใส่ใจทำในสิ่งที่มีความสุขกับชีวิตได้มากกว่า หรือจะให้ดีหันมามองเขาในอีกแง่มุม ทำความเข้าใจเขาให้มากๆ ว่าทำไมเขาถึงโพสต์แบบนั้น ทำแบบนั้น แสดงความคิดเห็นอย่างนั้น อาจทำให้คุณเลิกมองเขาในแง่ร้าย และใช้ชีวิตร่วมกัน เป็นคอนเนคชั่นที่ในอนาคตคุณอาจได้ใช้ประโยชน์ร่วมกันได้

3. ให้ความสำคัญกับคนใกล้ตัว

บางคนอาจให้ความสำคัญกับหน้าที่การงาน ธุรกิจ คนรอบตัวอย่างเพื่อนฝูงเต็มที่ แต่กลับละเลยคนใกล้ชิดแบบคนที่บ้าน พ่อ แม่ พี่น้อง ซึ่งคนเหล่านี้ต่างหากที่เป็นคนที่จะช่วยเหลือคุณในยามที่คุณตกต่ำหรือลำบากที่สุด นั่นไม่ได้หมายความว่าให้คุณเลิกทำดีกับทุกคนเพื่อหันมาหาพวกเขาอย่างเดียว แต่หมายความว่าให้คุณใส่ใจคนเหล่านี้อีกสักนิด ให้เวลากับพวกเขาสักหน่อย คุณจะรู้เลยว่าความสุขในช่วงวัยนี้ไม่จำเป็นต้องหาที่ไหน แค่ได้ใช้วันเวลาว่างๆ มอบความสุข พาพวกเขาไปรับประทานอาหารดีๆ หรือพาเที่ยวในวันพักผ่อน เท่านี้ก็เติมพลังให้คุณได้มากแล้ว

4. รับความจริงแล้วเดินหน้าต่อ

ชีวิตหลายครั้งก็นำพาเรื่องร้ายมาให้เราต้องปวดใจ ปัญหามันเกิดขึ้นทุกวัน ไม่ว่าจะเรื่องเล็กหรือเรื่องใหญ่ ในอดีตคุณอาจจะเก็บมันมาใส่ใจมาก ทำให้ทั้งนอนไม่หลับ มีปัญหาสุขภาพ หรือปัญหากับเพื่อนฝูงต่างๆ ตามมา แต่ในวัย 40 นี้ ขอให้คุณมองปัญหาและสิ่งที่ผ่านเข้ามาเป็นเพียงเรื่องราวเรื่องหนึ่ง เพราะสุดท้ายแล้วปัญหาที่เข้ามาคุณก็จะแก้มันได้แล้วผ่านมันไปเหมือนช่วง 40 ปีก่อนหน้าที่คุณเคยทำมานั่นเอง เพราะฉะนั้นอย่าไปเสียเวลากับมันมาก ปล่อยมันเป็นไปตามหน้าที่ของมัน ค่อยๆ คิด ค่อยๆ ทำ และรับมือทุกอย่างไปตามแบบที่มันควรจะเป็น แล้วคุณจะใช้ชีวิตได้สนุก หายเหนื่อยไปได้อีกเยอะทีเดียว

5. อย่าโฟกัสกับสิ่งที่ยังไม่เกิด

การวางแผนล่วงหน้าเป็นสิ่งที่ดี แต่ถ้าคุณมัวโฟกัสกับมันมากเกินไป ปัจจุบันคุณก็จะถูกละเลยและทำให้สิ่งต่างๆ ที่วางไว้ไม่ประสบความสำเร็จ เพราะแม้แต่ตอนนี้ยังจัดการมันได้ไม่ดีพอ ดังนั้นวางอนาคตลงสักพักหรือหยุดโฟกัสระยะยาว แต่แบ่งซอยแผนออกเป็นระยะสั้นให้เห็นภาพทีละก้าวว่าคุณจะเดินไปทางไหน และใส่ใจแค่จุดเล็กๆ นั้นพอ มันจะทำให้คุณไม่อึดอัด และรู้สึกหนักอึ้งมากเกินไป เพราะลำพังในทุกวันคุณเองก็ต้องเจอสิ่งที่ต้องทำมากมายอยู่แล้ว ทำวันนี้ให้ดีที่สุดหยุดอยู่กับปัจจุบันดีกว่า

6. ไม่ต้องรวยก็มีความสุข

ความรวย คือมีเงินเยอะ ความสุข คือสิ่งที่ทำให้คุณยิ้มได้ หลายคนมักยึดติดว่าถ้ารวยจะมีความสุข ถ้าจนจะเป็นทุกข์ ทั้งที่ความจริงแล้ว คุณไม่จำเป็นต้องผูกความสุขไว้กับความรวย ให้ชีวิตต้องเหนื่อย ต้องดิ้นรน การค่อยๆ เดินไปของคุณนั้นเพียงพอแล้วสำหรับชีวิตวัย 40 เพียงแต่คุณต้องมองหาความสุขเข้ามาเติมเต็มในแต่ละวันเท่านั้น ถ้าคุณไม่ได้รวย ก็แค่ใช้เงินให้น้อยลง และสร้างความสุขแบบไม่ต้องใช้เงินให้มากขึ้น เช่น มีเวลาให้ตัวเองได้ทำกิจกรรมที่ชอบก่อนเข้านอน พาคนที่บ้านไปหาของอร่อยทาน ให้รางวัลตัวเองทุกครั้งที่ทำงานใหญ่สำเร็จ พาตัวเองไปในที่ที่อยากไป ซึ่งทั้งหมดสามารถสร้างรอยยิ้มได้โดยไม่ต้องใช้เงินเยอะ หรือมีฐานะร่ำรวยด้วยซ้ำ


@@@@@@@

ชีวิตของคนวัย 40 ขึ้นไปคือการโฟกัสกับปัจจุบัน ทำมันให้ดีที่สุด ตัดสิ่งที่เป็นทุกข์ออก และมอบความสุขให้ทุกคนรอบตัว เท่านี้ถึงแม้คุณจะยังไม่มีธุรกิจหลักล้าน แต่ก็นับว่าคุณเป็นคนที่ประสบความสำเร็จคนหนึ่งแล้ว



ขอบคุณ : https://www.silpa-mag.com/advertorial/article_55748
เผยแพร่ : วันศุกร์ที่ 18 กันยายน พ.ศ.2563
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ