ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ชวนท่องเที่ยวไทย ร่วมงานบุญ “เดินเทียน ตักบาตรดอกไม้” วัดราชบพิธฯ 27-28 ก.ค.นี  (อ่าน 590 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28366
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0



ททท.สำนักงานกรุงเทพฯ ชวนท่องเที่ยวไทย ร่วมงานบุญ “เดินเทียน ตักบาตรดอกไม้” วัดราชบพิธฯ 27-28 ก.ค.นี้

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานกรุงเทพฯ จับไอเดียสุดเก๋จัดงานประเพณี “เดินเทียน ตักบาตรดอกไม้” ที่วัดราชบพิธฯ กรุงเทพฯ ให้ชาวไทยวิถีพุทธหรือผู้ที่สนใจ ร่วมทำบุญ กับประเพณีที่งดงามและทรงคุณค่าดีต่อตา มีคุณค่าต่อใจ แต่งผ้าไทยไปร่วมงาน ชมหลากหลายกิจกรรมที่น่าสนใจ

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับวัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม พร้อมพันธมิตรหน่วยงานภาครัฐ และภาคประชาชน กำหนดจัดงาน “พิธีเดินเทียนและตักบาตรดอกไม้ วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม ปี 2561” เนื่องในโอกาสวันอาสาฬหบูชา และวันเข้าพรรษา ประจำปี 2561 ในวันที่ 27-28 กรกฎาคม 2561 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมภาพลักษณ์อันดีงามในประเพณีและวัฒนธรรมไทย และสร้างการรับรู้ให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศได้เห็นถึงคุณค่าของการท่องเที่ยวในเชิงวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ ซึ่งประเพณีตักบาตรดอกไม้เป็นประเพณีเก่าแก่ของไทยมาอย่างยาวนาน



นอกจากในช่วงเข้าพรรษาจะมีประเพณีแห่เทียนพรรษา ที่ถวายเทียนเป็นพุทธบูชาสำหรับแสงสว่างในวัด ยังมีอีกประเพณีหนึ่งที่น่าสนใจในช่วงนี้ที่หลายคนอาจไม่เคยรู้จัก นั่นคือ “ประเพณีเดินเทียน” ไทยได้รับคตินี้มาจากอินเดียพร้อมกับพระพุทธศาสนา โดยปรากฏหลักฐานการแสดงความเคารพโดยการเวียนเทียนในพระไตรปิฎก ซึ่งใช้คำว่า “เวียนประทักษิณาวัตร” คือเวียนขวา 3 รอบ เป็นการแสดงออกซึ่งการเคารพบูชาต่อสิ่งนั้นๆ อย่างสูงสุด โดย “การเดินเทียน” ในปัจจุบันจะกระทำกันในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา เช่น วันวิสาขบูชา, วันมาฆบูชา, วันอาสาฬหบูชา และวันอัฏฐมีบูชา


“การตักบาตรดอกไม้” ถือเป็นประเพณีสำคัญที่อยู่คู่กับพุทธศาสนามาช้านาน ตามความเชื่อของชาวพุทธ การตักบาตรดอกไม้ถือเป็นการสร้างอานิสงส์ที่สูงส่งอย่างยิ่ง โดยการตักบาตรดอกไม้มีประวัติความเป็นมาที่เชื่อมโยงอ้างอิงไปถึงสมัยพุทธกาลตามพุทธตำนานว่า นายสุมนมาลาการมีหน้าที่เก็บดอกมะลิ ณ อุทยานหลวงวันละ ๘ กำมือ นำไปถวายพระเจ้าพิมพิสารผู้ครองกรุงราชคฤห์

วันหนึ่ง ขณะที่นายสุมนมาลาการเก็บดอกมะลิอยู่นั้น ได้พบเห็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้าพร้อมด้วยภิกษุสงฆ์จำนวนหนึ่ง นายสุมนมาลาการเกิดความเลื่อมใส จึงนำดอกมะลิทั้ง ๘ กำมือ ถวายบูชาพระพุทธองค์โดยมิได้เกรงพระราชอาญาจากพระเจ้าพิมพิสารที่ตนไม่มีดอกมะลิไปถวายในวันนั้น จิตของนายมาลาการมีแต่ความผ่องใส เมื่อพระเจ้าพิมพิสารทรงทราบ ก็ทรงพอพระราชหฤทัยเป็นอย่างมาก ได้บำเหน็จรางวัลความดีความชอบแก่นายสุมนมาลาการ เป็นสิ่งของทั้งปวง นายสุมนมาลาการจึงมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นกว่าเดิม

อานิสงส์ที่ถวายดอกไม้แด่พระพุทธเจ้าในครั้งนั้น ชาวพุทธจึงนำตำนานดังกล่าว ยึดถือประเพณีตักบาตรดอกไม้เป็นประเพณีสำคัญ ปฏิบัติสืบต่อกันมาเป็นประจำทุกปี และกำหนดเอาวันเข้าพรรษาคือวันแรม 1 ค่ำ เดือน 8 ของทุกปี



โดยในปี 2561 นี้ ททท. สำนักงานกรุงเทพมหานคร ได้ร่วมจัดพิธีเดินเทียนและตักบาตรดอกไม้ ณ วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม ในวันที่ 27-28 กรกฎาคม 2561 โดยวันที่ 27 กรกฎาคม 2561 เป็นวันอาสาฬหบูชา มีพิธีเดินเทียน ตั้งแต่เวลา 09.00 น. - 20.00 น. และวันที่ 28 กรกฎาคม 2561 เป็นวันเข้าพรรษา มีพิธีตักบาตรดอกไม้ตั้งแต่เวลา 16.00 น. - 18.30 น. ซึ่งตรงกับวันมหามงคล วันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร



นางรติวัณณ บุญประคอง ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า กิจกรรมการจัดงาน ในวันที่ 27 - 28 กรกฎาคม 2561 เริ่มตั้งแต่เวลา 09.00 - 20.00 น บริเวณกำแพงวัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม ถนนราชบพิธ ประกอบด้วย การจัดนิทรรศการด้านพุทธศาสนา โดยมีแนวคิดในการออกแบบ พร้อมตกแต่งไม้ดอกไม้ประดับในนิทรรศการรูปแบบรวงผึ้ง 8 เหลี่ยม ที่สื่อความหมายถึง มรรค 8 หรือมรรคมีองค์ 8 คือ หนทางสู่ความดับทุกข์

โดยในรวงผึ้ง 8 เหลี่ยม จะได้แสดงนิทรรศการ 5 ส่วนที่สื่อผ่านรูปภาพ ส่วนที่ 1 เกี่ยวกับประวัติความสำคัญของวัดอาสาฬหบูชา-วันเข้าพรรษา ส่วนที่ 2 สาระสำคัญของธัมมจักกัปปวัตนสูตร ส่วนที่ 3 พระราชพิธีเดือน 8 (เข้าพรรษา) ในพระราชพิธีสิบสองเดือน ส่วนที่ 4 ประวัติวัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม และส่วนที่ 5 ประเพณีเดินเทียนและตักบาตรดอกไม้ ณ วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม



“นอกจากนั้นยังมีการจัดแสดงศิลปวัฒนธรรมไทย โขน หุ่นละครเล็ก และการรำดอกไม้ พร้อมมีการจัดซุ้มสาธิตงานหัตถศิลป์ที่สะท้อนวิถีชีวิตชุมชน รอบพื้นที่วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม เช่น สาธิตการทำบาตร จากชุมชนบ้านบาตร สาธิตการทำแป้งร่ำ แป้งพวง จากชุมชนเกาะศาลเจ้า สาธิตการทำยาหอมจากร้านบำรุงชาติสาสนายาไทย (บ้านหมอหวาน) สาธิตการพับดอกบัว พร้อมการออกร้านจำหน่ายของหวานและเครื่องดื่มต่างๆ ที่ขึ้นชื่อในพื้นที่ชุมชนโดยรอบ เช่น ข้าวตัง ขนมเบื้อง เผือกหิมะ ข้าวแช่ เป็นต้น”


ทั้งนี้ กำหนดการในช่วง 2 วัน จะแบ่งออกเป็น วันที่ 27 กรกฎาคม 2561 วันอาสาฬหบูชา จะมีประเพณีเดินเทียน (เวียนเทียน) เวลา 09.00 - 20.00 น. บริเวณพระอุโบสถวัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม และในวันที่ 28 กรกฎาคม 2561 วันเข้าพรรษา จะมีประเพณีตักบาตรดอกไม้ เวลา 16.00 - 18.30 น. บริเวณกำแพงวัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม ถนนราชบพิธ และถนนเฟื่องนคร

และเพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์และสร้างความตระหนักในคุณค่าความเป็นมาของวัดราชบพิธฯ และชุมชนโดยรอบ จึงได้ร่วมกับโรงเรียนราชบพิธ และมหาวิทยาลัยสวนดุสิต จัดกิจกรรมการท่องเที่ยวเพื่อการเรียนรู้ ระหว่างวันที่ 17 - 19 กรกฎาคม 2561 โดยวิทยากร อาจารย์จุลภัสสร พนมวัน ณ อยุธยา

ททท. จึงขอเชิญชวนประชาชนชาวไทยเข้าร่วมงานพิธีเดินเทียนและตักบาตรดอกไม้ ปี 2561 ณ วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม เพื่อร่วมกันสืบสานประเพณีสำคัญทางพระพุทธศาสนาอันดีงามของประเทศไทย พร้อมกันนั้น จะได้สร้างการรับรู้ให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศได้เห็นถึงคุณค่าของการท่องเที่ยวในเชิงวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ต่อไป




เรียบเรียงโดย : อรวรรณ เหม่นแหลม
ภาพ : ททท.สำนักงานกรุงเทพมหานคร
https://m.mgronline.com/onlinesection/detail/9610000072265
เผยแพร่: 20 ก.ค. 2561 12:59  โดย: MGR Online
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ