ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ท่องเที่ยวเชิงอารยธรรม อ.กู่แก้ว อโรคยาศาลา ภูมิปัญญาสมุนไพร  (อ่าน 399 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28413
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0


ท่องเที่ยวเชิงอารยธรรม อ.กู่แก้ว อโรคยาศาลา ภูมิปัญญาสมุนไพร

ทีมข่าวจะพาไปท่องเที่ยวเชิงอารยธรรม เน้นการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ วัฒนธรรมเพื่อสุขภาพ กับ อ.กู่แก้ว อโรคยาศาลา ภูมิปัญญาสมุนไพร

อุดรธานี -ความสุขของการเดินทาง มักจะเกิดขึ้นระหว่างทางเสมอ สัปดาห์นี้พามาที่อำเภอกู่แก้ว จ.อุดรธานี ที่ถือได้ว่าเป็นแหล่งที่อยู่ของมนุษย์ตั้งแต่ยุคก่อนประวัติศาสตร์ มีโบราณสถานสมัยขอมที่แสดงให้เห็นถึงการวิวัฒนาการของอารยธรรมในดินแดนภาคอีสานได้เป็นอย่างดี เมื่อประมาณกว่า 1,000 ปี มาแล้ว


อาณาจักรขอมได้แผ่อิทธิพลมาสู่ดินแดนนี้ พระเจ้าชัยวรมันที่ 7 ได้สร้าง” อโรคยาศาลา ขึ้นทั่วอาณาจักรของพระองค์ เป็นที่พักของคนเดินทางและรักษาผู้ที่เจ็บป่วย วัดกู่แก้วรัตนาราม ต.บ้านจีต จึงเป็นหลักฐานสำคัญของศิลปะขอม เป็นปราสาทที่สร้างด้วยศิลาแลงนั่นเอง กู่โบราณ หรือชาวบ้านมักเรียกกันว่าปรางค์กู่แก้ว เคยเป็นอโรคยาศาลา โบราณสถานที่ถูกดัดแปลงใช้งานเป็นศาลาและสถานพยาบาลในอดีตเป็นที่เคารพสักการะของคนในท้องถิ่น

โดยเฉพาะสวนสมุนไพรป่าดงกกผึ้ง ต.โนนทองอินทร์ ที่ถือว่าเป็นป่าที่มีความอุดมสมบูรณ์มีสมุนไพรกว่า 200 ชนิด กว่า 600 ไร่ ซึ่งเป็นป่าเบญจพรรณเพื่อการเรียนรู้สมุนไพรของชุมชนและเป็นแหล่งยาสมุนไพรที่ใช้รักษาชาวบ้านในสมัยหลายร้อยปีมาแล้ว


นอกจากนี้มีต้นไม้ขนาดใหญ่ที่โดดเด่นและมีเป็นจำนวนมาก คือ ต้นสมอพิเภก ซึ่งผลสมอพิเภกเป็นหนึ่งในองค์ประกอบของตำรับยา “ตรีผลา” ที่คนโบราณนำมาใช้ประกอบเป็นยาระบายและบำรุงร่างกาย ถือเป็นจุดเริ่มต้นของสวนสมุนไพรหายาก เช่น สมอพิเภก สมอไทย มะขามป้อม รวมถึงชาวชุมชนมีความเชื่อกันว่าพื้นที่แห่งนี้ได้มีการนำสมุนไพรไปรักษาชาวบ้านในอดีตที่ อโรคยาศาลา หรือสถานพยาบาลในอดีตที่ปรางค์กู่แก้วอีกด้วย

รวมถึงโรงพยายบาลกู่แก้วก็ได้ทำการรักษาผู้ป่วยในรูปแบบแพทย์แผนไทยควบคู่ไปกับแผนปัจจุบันในการนำสมุนไพร มาทำเป็นต้มยำเท้าในการรักษาผู้ป่วยเบาหวานความดัน เพราะผู้ป่วยเหล่านี้จะมีการไหลเวียนโลหิตไปที่ปลายเท้าซึ่งจะช่วยให้เลือดไหลเวียนดี ในการนำสมุนไพรที่เป็นเครื่องต้มยำมาทำการรักษาซึ่งพบว่ามีอาการดีขึ้น รวมถึงก็ได้ใช้สมุนไพหลากหลายชนิดมาทำการรักษาผู้ป่วยจากโรคอื่นๆเช่นกัน




รวมถึงศูนย์เรียนรู้สมุนไพรของโรงเรียนอนุบาลกู่แก้วและชุมชน ศูนย์เรียนรู้ภูมิปัญญาไทย ในการทำหมอนสมุนไพรสุขภาพ และเครื่องหอมสมุนไพร เป็นต้น กิจกรรมเสริมความรู้ด้านสมุนไพรสู่การท่องเที่ยวชุมชนโดยคนในชุมชน สามารถพึ่งตนเองและพึ่งพากันเองด้านสุขภาพเบื้องต้นจากสมุนไพร ในแปลงสาธิต รวมถึงที่ปลูกไว้ใช้เองในครัวเรือนด้วยและนี่จึงเป็นที่มา ของอำเภอกู่แก้ว อโรคยาศาลา ภูมิปัญญาสมุนไพร

ก่อนเดินทางกลับ แวะกราบสักการะที่วัดป่าศรีคุณาราม บ้านจีต อ.กู่แก้ว จังหวัดอุดรธานีภายในวัดจะมีเจดีย์สีขาวสวยสง่าตระการตา ซึ่งข้างในบรรจุพระบรมสารีริกธาตุจำนวนมาก จะมีบันไดให้ขึ้นไปชมหลายๆชั้น พอมองลงมาบริเวณล้อมรอบเจดีย์จะเต็มไปด้วยสวนดอกไม้ที่ประดับตกแต่งด้วยความวิจิตรตระการตากว่า 16 ไร่ รวมถึงมีความร่มรื่นและสงบ







ที่มา : โฮมเคเบิ้ลทีวีอุดรธานี
ขอบคุณ : https://www.77kaoded.com/content/1208111
15 ม.ค. 2020 , โดย ชัยวัฒน์ พิมเสน
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ