ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
  • สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน
แสดงกระทู้
This section allows you to view all posts made by this member. Note that you can only see posts made in areas you currently have access to.
    Messages   Topics Attachments  

  Messages - ปอง
หน้า: [1] 2 3
1  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / Re: สดุดี มหาราชา แห่ง ชนชาวสยาม 5 ธันวาคม พ.ศ. 2557 โดย ทีมงาม สระบุรี เมื่อ: ธันวาคม 05, 2014, 02:11:43 pm
2  กรรมฐาน มัชฌิมา / กิจกรรมของ สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน / Re: อนุโมทนา กับ กองผ้าป่า ช่วยเหลือ สำนักงานส่งเสริมพระกรรมฐาน ปี 2557 เมื่อ: ตุลาคม 10, 2014, 10:13:44 am
 st11 st12
3  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: หนังสือ เพียงหยดหนึ่งแห่ง พระธรรม อาจจะเปิดดาวน์โหลด เป็น PDF เมื่อ: กันยายน 26, 2014, 05:49:56 pm
PDF ครับ รักษ์โลก รักษ์คน ไม่มีผลประโยชน์ ใด ๆ ไม่ต้องเดือดร้อนเรื่องการจัดพิมพ์

 :25:
4  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ปณิธาน ในการภาวนา และการเผยแผ่ พระธรรม เมื่อ: กรกฎาคม 10, 2014, 09:51:49 am
 st11 st12
5  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / Re: เชิญร่วมส่ง ส.ค.ส. 2557 กันในกระทู้นี้ เถิด เมื่อ: พฤศจิกายน 29, 2013, 10:47:57 am


 ไม่สวย แต่อยากทำ ให้คะ ไม่หวังรางวัล แต่ หวังผลบุญคะ

 :25: :25: :25: :88:
6  เรื่องทั่วไป / สอบถามปัญหาชีวิต เปิดใจคุยกัน / ชีวิตการทำงาน ที่ ดีเด่น แล้ว เดียวดาย เมื่อ: มีนาคม 15, 2013, 08:45:15 am
เนื่องจากเราทำงานดีจนเข้าตานาย แนวๆ ทำชื่อเสียงให้หน่วยงานบ่อยมากๆ เจ้านายเลยปลื้มค่ะ จนได้รับโล่ห์ เกรียติบัตร พนง. ดีเด่นเลยคะ

หล้งจากนั้นมา ก็เจอกระแสเ อารมณ์ ของเเพื่อน ๆ ที่ทำงานด้วยกัน ตลอดเลยค่ะ โดนกลั่นแกล้ง หลายๆ เรื่องทั้งๆ ที่เราไม่ได้ทำ จากคนเพื่อนร่วมงานที่เคยคุยกัน ดีๆ ตอนหลังก็ไม่คุยกับเราและเดินหนี คะ หรือ พูดจากับเราไม่ดีเลย ค่ะ เปลี่ยนไปเลย ไม่เข้าใจ ยกแผนกไปเลย คะ

จนบรรยากาศการทำงาน เหมือนนั่งทำอยู่คนเดียว เลยคะ ต้อง พึ่งตนเอง เลยคะ


 :'( :'( :'( thk56
7  กรรมฐาน มัชฌิมา / กิจกรรมของ สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน / Re: อนุโมทนา แก่ ท่านผู้สนับสนุน วิทยุออนไลน์ ประจำปี 2556 ( สถานีสำรอง ) เมื่อ: มีนาคม 03, 2013, 01:47:08 pm
 st11 st12 thk56
8  ธรรมะสาระ / บทสวดมนต์ มนต์พิธี / คาถาเงินล้าน มาฝากครับ เมื่อ: มีนาคม 03, 2013, 01:43:55 pm
9  เรื่องทั่วไป / เรื่องเล่ากฎแห่งกรรม / กรรมชัวลูกชั่วหลาน เมื่อ: มีนาคม 03, 2013, 01:42:05 pm
กรรมชัวลูกชั่วหลาน

วันหนึ่งมีร้านอาหารมาเปิดแถวพุทธมณฑลสาย 5 ซึ่งไม่ไกลจากบ้านของประยงค์เท่าใดนัก และเจ้าของร้านก็รู้จักกันดีกับประยงค์ ที่ร้านนี้มีเมนูอาหารหลายอย่าง แต่ที่ขึ้นชื่อน่าจะเป็นปลาช่อนลุยสวน ซึ่งมีรสชาติอร่อยมาก เพราะใช้ปลาช่อนสดๆที่เพิ่งถูกฆ่าใหม่ๆ เมื่อร้านอาหารมีคนมาอุดหนุนมากขึ้นเรื่อยๆ ปลาช่อนลุยสวนเมนูเด็ดของร้านจึงทำไม่ค่อยทัน หลายครั้งปลาก็หมดอย่างรวดเร็ว เจ้าของร้านจึงคิดสั่งปลามาเพิ่ม เพื่อจะได้ตอบสนองลูกค้าอย่างเพียงพอ

เจ้า ของร้านเห็นประยงค์ไปรับจ้างได้ค่าแรงไม่มาก จึงคิดอยากจะหาทางช่วยเหลือ วันหนึ่งเมื่อได้เจอประยงค์ เขาก็ถามว่าสนใจที่จะทำงานให้กับร้านหรือไม่ ประยงค์ก็รีบรับปากทันที โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่เจ้าของร้านบอกว่า ทำอยู่ที่บ้านก็ได้ ทำเสร็จค่อยเอาไปส่งที่ร้าน จะทำกี่คนก็ได้ ช่วยกันทำ ยิ่งทำได้มาก ก็ยิ่งจะได้ค่าตอบแทนมาก งานนั้นก็คือ เป็นเพชฌฆาตฆ่าปลาช่อน พร้อมขอดเกล็ดให้เรียบร้อย

กรรมและผลของกรรมนั้น เป็นสิ่งที่สลับซับซ้อนยากที่จะเข้าใจได้อย่างละเอียด บางครั้งพ่อเป็นคนสร้างกรรม แต่ผลของกรรมกลับไปแสดงผลกับลูก กับครอบครัว เป็นต้น อย่างไรก็ตามพระพุทธเจ้าเคยตรัสไว้ว่า กรรมเป็นเผ่าพันธุ์ นอกจากทุกคนจะมีกรรมเป็นของตนเองแล้ว แต่ละคนยังมีกรรมร่วมกันด้วย เมื่ออยู่ในครอบครัวเดียวกัน ก็จะมีกรรมที่ทุกคนเคยทำร่วมกัน จึงได้รับผลร่วมกันก็มี ดังเรื่องราวของ “ประยงค์” ชายรับจ้างวัย 51 ปี เป็นคนสามพราน นครปฐม เขามีฐานะไม่ค่อยดีเท่าไหร่ มีรายได้แค่พอเลี้ยงครอบครัวไปวันๆเท่านั้น

ประยงค์ไม่ได้นึกอะไรไปมากกว่าได้รับค่าตอบแทนที่ดี มีเงินเพิ่มเพื่อเลี้ยงครอบครัว เพราะตอนนี้เขาก็มีลูกสาวอยู่คนเดียว อายุเพิ่ง 7 ขวบ ความหวังของประยงค์ นั้นอยากจะให้ลูกได้มีโอกาสเรียนสูงๆ จะได้ไม่ลำบากเหมือนพ่อแม่ เขาจึงตกปากรับคำกับเจ้าของร้าน

วัน รุ่งขึ้นก็มีรถขนปลาช่อนตัวเป็นๆ มาที่บ้านเขาจำนวนมาก ตอนแรกที่เห็นปลาทั้งหมดดิ้นในถัง ทำเอาประยงค์รู้สึกกลัวเหมือนกันที่ต้องฆ่าปลาเหล่านี้ เพราะขนาดของปลามีแต่ตัวใหญ่ๆ หากเป็นปลาตัวเล็กๆ เขาก็คงไม่หวาดเสียวเท่าใดนัก แต่จะทำอย่างไรได้ เพราะได้รับปากไว้แล้ว

ประยงค์จึงเริ่มทำงานโดยทุบหัวปลาช่อนให้ตายทีละตัวๆ บางตัวก็ต้องทุบหลายครั้งกว่าจะตาย เนื่องจากตัวใหญ่หัวแข็ง ในแต่ละวันกว่าจะทุบหัวปลาและขอดเกล็ดหมดก็ใช้เวลานานพอสมควร และตามแขนขาหน้าตาของเขาเต็มไปด้วยเลือดปลาที่กระเด็นใส่!!

เมื่อ วันแรกของการเป็นเพชฌฆาตปลาช่อนผ่านไปและมีรายได้ดี ประยงค์ก็ไม่รู้สึกอะไรอีก นอกจากทุบหัวปลาให้ได้มากขึ้น หลายครั้งเขาก็เรียกลูกเมียมาช่วย ซึ่งตอนแรกๆทุกคนรู้สึกกลัว ไม่กล้าทำ แต่เมื่อเห็นจนเป็นความเคยชิน จึงได้เริ่มลองทำดูบ้าง จนทำให้งานของเขาเสร็จเร็ว ได้เงินมากขึ้น และเหลือเวลาไปรับจ้างทำอย่างอื่นได้อีก

บ้านของประยงค์อยู่ริมคลอง ทุกเช้าเขาจะมานั่งทุบหัวปลาอยู่ริมคลองพร้อมกับครอบครัว หลังจากทุบเสร็จ ขอดเกล็ดแล้ว ก็จะตักน้ำคลองมาล้างปลาจนสะอาด และทุกเช้าจะมีพระเดินบิณฑบาตรผ่านบ้านเขาทุกวัน บางครั้งพระที่เดินผ่านมาก็ตกใจ เพราะเห็นปลาที่ประยงค์กำลังทุบอยู่นั้นดิ้นอย่างสุดฤทธิ์สุดเดช ทุกข์ทรมานกับการถูกทุบหัวเป็นยิ่งนัก บางครั้งดิ้นแรงมากจนถึงกับกระเด็นมาใกล้เท้าพระ หลายครั้งที่พระได้เตือนประยงค์ไปว่า หากเลี่ยงอาชีพนี้ได้ก็ให้เลี่ยงซะ อย่าทำเลย เพราะมันเป็น บาปเป็นกรรม ประยงค์ก็รับฟังสิ่งที่หลวงพ่อสอน แต่ว่าจะให้เขาทำอย่างไร จะเปลี่ยนอาชีพก็ไม่รู้จะไปทำอะไร จึงคิดว่าทำอาชีพนี้ต่อไปก่อน หากหาอาชีพใหม่ที่ดีกว่านี้ได้แล้ว ค่อยเปลี่ยนไปทำ

เวลาผ่านไป ครอบครัวของประยงค์เริ่มมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น จากคนที่กลัวการฆ่า แต่วันนี้ทุกคนไม่กลัว และเห็นการฆ่าปลาเป็นเพียงเรื่องเล็กน้อย จนกลายเป็นความเคยชิน เพราะอาชีพนี้ช่วยให้ครอบครัวเขาดีขึ้น

ประยงค์ และครอบครัวไม่เคยคิดเลยว่า สิ่งที่เขากำลังทำอยู่นี้ ผลกรรมมันจะตามมาทันอย่างรวดเร็วในชาตินี้… แล้วกฎแห่งกรรมก็เดินทางมาถึงในช่วงเย็นของวันหนึ่ง ลูกสาวของประยงค์ได้ลงไปเล่นน้ำในคลองหน้าบ้านตามลำพัง ซึ่งตามปกติเธอก็มักจะโดดน้ำคลองเล่นเป็นประจำมาตั้งแต่ตัวเล็กๆ จนกระทั่งอายุ 7 ขวบ เธอจึงมีความคุ้นเคยเป็นอย่างดีกับการเล่นน้ำในคลอง พ่อแม่ก็ปล่อยให้เล่นตามสบาย เพราะเห็นลูกเล่นอย่างนี้มานานแล้ว

แต่วันนี้ไม่เหมือนวันก่อนๆ น้องเจนจิราได้ปีนขึ้นต้นไม้ริมคลองแล้วกระโดดลงน้ำ เหมือนอย่างที่เคยเห็น เด็กแถวบ้านทำกัน เธอกระโดดพุ่งหัวลงไปในคลองอย่างรวดเร็ว ทันใดนั้นหัวของเธอก็ไปกระทบเข้ากับตอไม้ท่อนใหญ่ที่อยู่ในน้ำอย่างแรง จนหัวแตก คอหัก ทำให้เธอจมดิ่งลงใต้น้ำ!! กว่าที่พ่อแม่จะรู้ว่าลูกจมหายไปในน้ำ แล้วลงไปช่วยกันงมหา น้องเจนจิราก็ได้กลายเป็นศพไปเสียแล้ว…

ประยงค์ และภรรยาต่างร้องไห้คร่ำครวญด้วยความเศร้าโศกเสียใจเป็นอย่างมาก เพราะมีลูกสาวเพียงคนเดียว แถมยังมาตายอย่างน่าอนาถ ความฝันของประยงค์ ที่จะทำให้ลูกสาวได้เรียนสูงๆนั้นจึงหายวับไปกับตา เมื่อเขาได้สติก็ระลึกถึงคำเตือนของพระ ว่าสิ่งที่เขากับครอบครัวช่วยกันทำนั้นเป็นบาปกรรม พวกปลาที่ถูกเขาฆ่าคงอาฆาตแค้นอยู่ไม่น้อย จึงทำให้ลูกสาวต้องตายในสภาพเช่นเดียวกับปลาช่อนที่ถูกทุบหัวนั้น!!

นี่คือผลของกรรมที่เห็นได้ทันทีในชาตินี้ ถึงแม้ว่ากรรมที่ทำจะไม่ได้แสดงผลกับประยงค์โดยตรง แต่การที่มันให้ผลกับลูกของเขา ก็ยิ่งเป็นเหมือนกับมีดโกนที่บาดลงกลางใจของผู้เป็นพ่อ เพราะลูกเป็นเหมือนแก้วตาดวงใจ เขายอมทำทุกสิ่งทุกอย่างได้เพื่อลูก แต่เมื่อเห็นลูกมาตายเช่นนี้ ชีวิตเขาก็เหมือนกับตายทั้งเป็น

การฆ่าสัตว์ใดๆ ก็ตาม ล้วนแต่เป็นบาป ผิดศีล และผลกรรมจากการฆ่าสัตว์จะทำให้อายุสั้นลงด้วย



ปล. ลอกเขามา แต่จำไม่่ได้ของใคร ขออภัยและอนุโมทนา กับเรื่องนี้ด้วยครับ

10  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / Re: เรียนเชิญ ส่งภาพ ส.ค.ส. ดิจิตอล ส่งความสุข ส่งท้ายปี 2555 ต้อนรับปี 2556 เมื่อ: พฤศจิกายน 15, 2012, 01:35:36 pm
11  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / Re: อนุโมทนา กับ สมาชิกทุกท่าน ที่ร่วมสนับสนุน เว็บ ก้าวเ้ข้าสู่ปีที่ 4 (2556)นะจ๊ะ เมื่อ: พฤศจิกายน 04, 2012, 10:12:13 am
ยินดี ด้วยคะ ก้าวสู่ ปีที่ 4
สถิติ ก็ดีมากนะคะ ปีที่แล้ว สองล้านเจ็ด
     ปีนี้สามล้านหก นับว่าเป็นการก้าวไปสู่ การเผยแผ่ ที่กว้างขึ้นนะคะ




สาธุ สาธุ สาธุ ขอให้ทีมงานทุกท่าน สำเร็จธรรมโดยไว นะคะ

 :25:


12  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / ชมภาพ วัดพระพุทธบาท สระบุรี (อนุโมทนา มาสนับสนุนข้อมูล ) เมื่อ: ตุลาคม 25, 2012, 07:30:15 am

ตั้งอยู่ที่ตำบลขุนโขลน ห่างจากตัวจังหวัดประมาณ 28 กิโลเมตร มีทางเลี้ยวซ้ายก่อนถึงอำเภอ พระพุทธบาท เข้าไปประมาณ 1 กิโลเมตร ปูชนียสถานที่สำคัญคือ "รอยพระพุทธบาท" ที่ประทับไว้ บนแผ่นหินเหนือไหล่เขาสุวรรณบรรพต หรือเขาสัจจพันธคีรี ลักษณะของรอยพระบาทคล้ายเท้าคนกว้าง 21 นิ้ว ยาว 5 ฟุต ลึก 11 นิ้ว ค้นพบในสมัยพระเจ้าทรงธรรม พระองค์ทรงเห็นว่าเป็นรอย พระบาทตามลักษณะ 108 ประการ จึงโปรดฯ ให้สร้างมณฑปชั่วคราว ครอบรอยพระบาทไว้ ต่อมาได้มีการสร้างต่อเติมกันอีกหลายสมัย ลักษณะของพระมณฑป เป็นอาคารรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส ประกอบเครื่องยอดรูปปราสาท 7 ชั้น มุงกระเบื้องเคลือบสีเขียว มีซุ้มบันแถลงประดับทุกชั้น มีเสาย่อมุมไม้สิบสอง ปิดทองประดับกระจกรับโดยรอบ ฝาผนังด้านนอกปิดทองประดับกระจก เป็นรูปเทพพนม มีพุ่มข้าวบิณฑ์ บานประตูพระมณฑปเป็นงานศิลปกรรมประดับมุกชั้นเยี่ยม ของเมืองไทย ทางขึ้นพระมณฑปเป็นบันไดนาคสามสาย ซึ่งหมายถึง บันไดเงิน บันไดทอง และบันไดแก้ว ที่ทอดลงจากสวรรค์ หัวนาคที่เชิงบันไดหล่อด้วยทองสำริด เป็นนาค 5 เศียร บริเวณรอบมณฑปมีระฆังแขวนเรียงราย เพื่อให้ผู้ที่มานมัสการได้ตีเป็นการแผ่ส่วนกุศลแก่ เพื่อนมนุษย์ทั้งหลายพระอุโบสถ และพระวิหารต่าง ๆ ที่อยู่รายรอบ ล้วนสร้างตามแบบศิลปกรรมสมัยกรุงศรีอยุธยา และตอนต้นกรุงรัตนโกสินทร์

นอกจากนี้ ในบริเวณวัดยังมี พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระพุทธบาท ซึ่งเป็นที่เก็บรวบรวมศิลปวัตถุอันมีค่ายิ่ง อาทิ เครื่องทรงสมเด็จพระเจ้าทรงธรรม เครื่องลายคราม สังคโลก เครื่องทองสำริดโบราณ ศาสตราวุธโบราณ รอยพระพุทธบาทจำลอง ยอดมณฑปพระพุทธบาทเก่า พัดยศของพระสมัยต่าง ๆ และท่อประปาสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช และที่วัดพระพุทธบาทแห่งนี้จะมีงาน เทศกาลนมัสการพระพุทธบาท ซึ่งปกติจัดให้มีปีละ 2 ครั้ง คือตั้งแต่ขึ้น 8 ค่ำ เดือน 3 จนถึงแรม 1 ค่ำ และตั้งแต่ขึ้น 8 ค่ำ เดือน 4 จนถึงแรม 1 ค่ำ   

-----------------------------------------------------------------
 บ่อพรานล้างเนื้อ

ตั้งอยู่ในบริเวณใกล้เคียงกับวัดพระพุทธบาท มีลักษณะเป็นบ่อหินขนาดย่อม ภายหลังได้มีการเปลี่ยนแปลงก่อเสริมปากบ่อขึ้นใหม่ ที่บริเวณปากบ่อยังมีรอยเข่าคน ใกล้กับบริเวณบ่อนี้มีหินลาด และมีหลุมลึกลงไป มีขนาดเท่ากระป๋องนม น้ำที่ไหลจากหลุมนี้ถือกันว่าเป็นน้ำศักดิ์สิทธิ์

มีตำนานเล่ากันว่าพรานบุญผู้พบรอยพระบาทเป็นผู้นำเนื้อมาล้างที่บ่อ โดยได้คุกเข่า และก้มลงล้างเนื้อในบ่อ ส่วนหลุมขนาดกระป๋องนมนั้น คือรอยปักหอกของพรานบุญ ในบ่อหินลาดนี้จะมีน้ำไหลออกมาไม่ขาดสาย

-----------------------------------------------------------------
 ถ้ำประทุน

อยู่ที่ตำบลขุนโขลน ห่างจากพระพุทธบาทประมาณ 3 กม. มีเจดีย์ที่พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงสร้างไว้เพื่อบรรจุพระบรมธาตุ ในบริเวณเดียวกันมีถ้ำมหาสนุก และถ้ำวิมานจักร

-----------------------------------------------------------------
 ถ้ำพระธาตุ

อยู่ห่างจากวัดพระพุทธบาทไปทางทิศใต้ ประมาณ 8 กม. ตั้งอยู่บนยอดเขาสูงประมาณ 100 เมตร เป็นถ้ำที่สวยงาม และภายในมีพระพุทธรูปประดิษฐานอยู่

-----------------------------------------------------------------
 ถ้ำเทพนิมิตธารทองแดง

อยู่ที่วัดพุคำบรรพต ตำบลพุคำจาน เป็นแหล่งโบราณคดีสมัยก่อนประวัติศาสตร์ที่อยู่ในถ้ำ และในเทือกเขา ได้พบโบราณวัตถุของมนุษย์สมัยหินใหม่ตอนปลาย มีลักษณะคล้าย หรือเหมือนกับ ที่ขุดค้นพบที่บ้านท่าแค บ้านดีลัง และซับจำปา ที่ลพบุรี สันนิษฐานว่ามนุษย์สมัยนั้นในบริเวณ ดังกล่าวอาจมีความสัมพันธ์กัน


ขอบคุณเนื้อหาจาก
http://www.thai-tour.com/thai-tour/central/saraburi/data/place/prabuddhabat.htm
13  ธรรมะสาระ / กระดานข่าวทางวัดแก่งขนุน / Re: เชิญร่วมเป็นเจ้าภาพทอดผ้าผ่าสามัคคี สร้างศาลาทำบุญตักบาตร วัดแก่งขนุน 12 ส.ค.55 เมื่อ: สิงหาคม 06, 2012, 12:50:58 pm
อนุโมทนา ด้วยคะ นาน ๆ จะเห็นประกาศของวัดแก่งขนุนนะคะ

  :25: :25: :25:
14  กรรมฐาน มัชฌิมา / กิจกรรมของ สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน / Re: 12 สิงหาคม 2555 วันแม่แห่งชาติ สดุดีมหาราชินี่ ( ทีมงามมัชฌิมา ) เมื่อ: สิงหาคม 06, 2012, 12:50:04 pm
ขอแม่ของคนไทย จงทรงพระเจริญ คู่กับพ่อของแผ่นดินไทย ยิ่งยืนนาน
ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อมขอเดชะ

 :25: :25: :25:
15  กรรมฐาน มัชฌิมา / กิจกรรมของ สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน / Re: อนุโมทนา กับผู้สนับสนุน notebook ให้แก่ สนง.ส่งเสริมกรรมฐาน 15 ก.ค.55 เมื่อ: กรกฎาคม 16, 2012, 01:46:42 pm
ศรัทธา ตั้งมั่นเลย นะคะ

 มั่นใจเลยครับ เราเชื่อว่าพระอาจารย์ได้ใช้ เกิดประโยชน์ มหาศาล คะ

 สาธุ สาธู สาธุ

  :25: :25: :25:
16  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: พบเมืองโบราณ รอยพระพุทธบาท และวัตถุล้ำค่ากว่า 3,000 ปี ที่ อ.พัฒนานิคม ลพบุรี เมื่อ: กรกฎาคม 09, 2012, 10:18:13 am
อ้างถึง
ส่วนทางด้าน ครูบาสันยาสี ภิกขุ เปิดเผยว่า  อาตมาได้นั่งสมาธิได้มีนิมิตเห็นเมืองโบราณ
         อยู่ที่เทือกเขาพระยาเดินธง จังหวัดลพบุรี ซึ่งเป็นภูเขาหินขนาดกลาง จำนวน 2 ลูก อยู่ด้านข้างทางขึ้นภูเขาสูง มีสระบัวขนาดใหญ่ และยังเห็นหินกาลจั่วขนาดใหญ่ จำนวนมาก ก้อนหินที่เป็นรูปต่างๆ วัตถุโบราณใต้ดินและผิวพื้นเกลื่อนกลาดไปหมด
         จึงได้เดินทางไปติดตามหา

ครูบาสันยาสี ท่านเก่งมากนะครับ อย่างนี้ต้องสมัครเป็นศิษย์ซะแล้ว
ต้องไปจันทบุรี ซะแล้วนะครับ จะได้เรียนวิชา ตาทิพย์กับท่าน

  :25: :c017:

17  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ธรรมสาระวันนี้ "เข้าใจ ธาตุ ก็เข้าใจ นามรูป รู้ที่ตั้งที่ดับ เพราะ อุปาทายรูป " เมื่อ: มิถุนายน 12, 2012, 07:32:44 am
อ่านเหมือนกัน คะ แต่ก็รู้สึกว่า จะไม่เข้าใจ มีศัพท์ที่ยังไม่รู้อีกหลายศัพท์ คะ

  1.วิญญาณ ( นิพพาน )

  2.ธาตุ

  3.อุปาทายรูป

  4.นามรูป

   5.จริมกวิญญาณ อภิสังขารวิญญาณ

 ไม่ทราบคำศัพท์เลย สักนิด ช่วยอธิบาย ที่ละศัพท์ได้บ้างหรือไม่คะ

  :c017: :c017: :c017:
18  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: ไม่ง้อจานดาวเทียม-เสาหนวดกุ้ง ช่างไฟฟ้าโคราชปิ๊ง ใช้ที่ชาร์จมือถือรับสัญญาณชมบอล เมื่อ: มิถุนายน 12, 2012, 07:30:20 am
ลองแล้วรับไม่ได้ หนวดกุ้งดีกว่า อยู่ลำปาง...
 :hee20hee20hee: :hee20hee20hee: :hee20hee20hee:

 

  ไอเดีย พี่เยี่ยมคะ
19  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: ว่อนเน็ต !!! เณรน้อยอายุแค่ 3 ขวบ สวดมนต์ให้พรคล่องปรื๋อ (ชมคลิป) เมื่อ: มิถุนายน 12, 2012, 07:24:38 am
 :c017: :c017: :c017:

เรื่องดี ๆ ก็มี เหมือนกันนะครับ พวกเราอาจจะต้องเลือกอ่าน เลือกดู กันนะครับ

  :25: :25: :25:

 
20  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / พม่า..ประกาศภาวะฉุกเฉินรัฐยะไข่ รอบบ้านผ่านเมืองข้างเคียงอย่างพม่า เมื่อ: มิถุนายน 12, 2012, 07:23:17 am



พม่าประกาศภาวะฉุกเฉินในรัฐยะไข่ หลังเกิดการปะทะรุนแรงระหว่างชาวมุสลิมและชาวพุทธ จนมีผู้เสียชีวิตแล้ว 17 คน

พลเอกเต็งเส่ง ประธานาธิบดีพม่าได้ประกาศภาวะฉุกเฉิน และสั่งห้ามออกนอกบ้านในยามวิกาล ใน 4 เมืองของรัฐยะไข่ ทางตะวันตกของประเทศ พร้อมกับได้ส่งทหารเข้าควบคุมพื้นที่เมื่อวานนี้ หลังจากเกิดการปะทะกันอย่างรุนแรงระหว่างชาวพุทธและชาวมุสลิมโรฮิงญา ตลอดช่วง 3 วันที่ผ่านมา

พลเอกเต็งเส่งเตือนด้วยว่า ความรุนแรงระหว่างชนกลุ่มน้อย อาจจะเป็นอุปสรรคต่อการเดินหน้าสู่ประชาธิปไตยของพม่า และขอให้ทุกฝ่ายยุติความบาดหมางด้านเชื้อชาติและศาสนาลง รวมถึงละวางความเกลียดชัง และความต้องการแก้แค้นที่ไม่จบสิ้นนี้ พร้อมให้คำมั่นว่ารัฐบาลจะจ่ายเงินชดเชยให้ผู้ที่ได้รับความสูญเสีย ขอให้ทุกคนใจกว้างและเข้าใจ

สำหรับสาเหตุของความขัดแย้งมาจากกรณีหญิงชาวพุทธรายหนึ่ง ถูกกลุ่มคนร้ายที่สงสัยว่าเป็นชาวมุสลิมโรฮิงญาฆ่าข่มขืน และการฆ่าล้างแค้นชาวมุสลิม 10 คนเมื่อวันที่ 3 มิถุนายน สื่อพม่ารายงานว่าเหตุปะทะรุนแรงช่วง 3 วันที่ผ่านมา ทำให้บ้านเรือนประชาชนอย่างน้อย 500 หลัง และอาคารอีกหลายแห่งถูกเผาวอด

http://202.170.123.23/Krobkruakao/Upload/news/worldmoning/Myanmarw110655.mp4



ขอบคุณที่มาข่าว

www.krobkruakao.com/ข่าว/57422/พม่า--ประกาศภาวะฉุกเฉินรัฐยะไข่.html
21  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / ประธานาธิบดีเต็ง เส่ง ของพม่าต้องประกาศภาวะฉุกเฉินในรัฐยะไข่ทางภาคตะวันตก เมื่อ: มิถุนายน 12, 2012, 07:21:02 am
ประธานาธิบดีเต็ง เส่ง ของพม่าต้องประกาศภาวะฉุกเฉินในรัฐยะไข่ทางภาคตะวันตก หลังศึกนองเลือดทางเชื้อชาติและศาสนาระหว่างชาวมุสลิมโรฮิงญากับชาวพุทธ ตั้งแต่ช่วงวันที่ 8 มิ.ย.เป็นต้นมา และมีแนวโน้มจะขยายวงกว้าง ความรุนแรงที่เกิดขึ้น ทำให้มีผู้เสียชีวิตไปแล้วอย่างน้อย 7 คน ได้รับบาดเจ็บอีก 17 คนมีบ้านได้รับความเสียหายถูกไฟเผาอีกถึง 500 หลัง

ทั้งนี้ประธานาธิบดีเต็ง เส่ง กล่าวในแถลงการณ์ว่า หากความความตึงเครียด และความรุนแรงที่เกิดขึ้นในรัฐยะไข่ขยายวงกว้าง จะส่งผลกระทบต่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไปสู่ระบอบประชาธิปไตย และการประกาศภาวะฉุกเฉินเพื่อฟื้นฟูกฎและระเบียบให้ได้โดยเร็วที่สุด และขอให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องช่วยกันยุติความรุนแรง เพื่อไม่ให้ลุกลามออกไปนอกรัฐ พร้อมให้คำมั่นว่าจะจ่ายค่าชดเชยให้กับผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บ

เหตุการณ์รุนแคงครั้งนี้นับเป็นความรุนแรงทางเชื้่อชาติครั้งเลวร้ายที่สุดในพม่า นับตั้งแต่รัฐบาลพลเรือนภายใต้การนำของพลเอกเต็ง เส่ง เข้าบริหารประเทศแทนที่รัฐบาลทหารเมื่อปีที่แล้ว(พ.ศ. 2554) โดยสาเหตุครั้งนี้มีชนวนมาจากเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา(มิ.ย.) เมื่อมีสตรีชาวพุทธถูกข่มขืนแล้วฆ่า ทำให้เกิดความโกรธแค้น และรวมตัวกันก่อเหตุรุมทำร้ายชาวมุสลิมเสียชีวิตไป 10 คน กระทั่งเมื่อคืนวันศุกร์ต่อเนื่องถึงวันเสาร์ที่ผ่านมา(8-9 มิ.ย.) มีรายงานชาวมุสลิมโรฮิงญาก่อเหตุจลาจลเผาบ้านเรือนชาวพุทธที่เมืองตาวและเกิดการปะทะ ทำให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต ทางการต้องประกาศเคอร์ฟิว และระดมกำลังตำรวจทหารเข้าไปดูแลรักษาความสงบ


news.sanook.com/1123090/พม่าเคอร์ฟิวรัฐยะไข่-หลังเกิดเหตุปะทะพุทธ-อิสลาม/
22  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / จับได้แล้ว!!!โรคจิต สาดน้ำกรด เหตุจูงใจเพราะเกิดมาจน เมื่อ: มิถุนายน 12, 2012, 07:18:10 am
เมื่อเวลา 17.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจสืบสวน สน.สุทธิสาร รับแจ้งจากพลเมืองดีว่าพบชายขับรถซาเล้ง ลักษณะต้องสงสัยว่าอาจเป็นคนร้ายที่ก่อเหตุสาดน้ำกรดตามที่ปรากฎเป็นข่าว ภายในซอยอินทามระ39 แขวง-เขตดินแดง กทม. จึงนำกำลังเข้าควบคุมตัวทราบชื่อต่อมาคือ นายราชัน  ธีรกิจนุกุล อายุ 50 ปี อาชีพ ขับซาเล้ง เก็บของเก่าขาย

ทั้งนี้ จากการสอบสวนกว่า 2 ชม. นายราชันจึงยอมสารภาพว่า เป็นผู้ก่อเหตุจริงโดยใช้น้ำยาล้างห้องน้ำที่เก็บได้จากการเก็บของเก่า สาดใส่ประชาชน แต่ที่ผ่านมาเคยก่อเหตุเพียงครั้งเดียวคือ ย่านสะพานควาย โดยสาเหตุที่ทำเพราะเก็บกดและถูกดูถูกจากสังคมว่าเป็นคนเก็บขยะเกิดความน้อยเนื้อต่ำใจ จึงก่อเหตุไปสาดน้ำยาดังกล่าว

ต่อมาเมื่อเวลา 19.30 น. พล.ต.ต.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง รรท.ผบช.น.  เดินทางมาที่ สน.สุทธิสาร พร้อมกล่าวว่า ณ วันนี้ ยังไม่มีผู้ต้องหาเป็นเพียงผู้ต้องสงสัย ต้องรอผลการพิสูจน์น้ำยาเคมีจากกองพิสูจน์หลักฐาน(พฐ.)เสียก่อน จึงยังไม่สามารถให้สื่อมวลชนถ่ายรูปและสอบถามผู้ต้องสงสัยได้ โดยในวันพรุ่งนี้ (11 มิ.ย.) เวลา 10.00 น. จะแถลงข่าวเรื่องนี้อย่างเป้นทางการที่ บช.น.






ขอบคุณเนื้อหาจาก
http://www.pantip.com/cafe/lumpini/topic/L12219563/L12219563.html
23  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: ในขณะที่ ครูอาจารย์ตั้งใจเผยแผ่กรรมฐาน อีกฝั่งก็ ตั้งใจเผยแผ่ ผู้ดูและทำอะไรกัน. เมื่อ: มิถุนายน 10, 2012, 10:35:29 am
เณรเก็บกด กำลังเป้นวัยรุ่น เรียนทางโลกมากกว่าทางธรรม เห็นประจำ ที่ลำปาง จนบางครั้งไม่อยากจะไหว้เลยแต่เพราะความเข้าใจวัยรุ่นคะ เณรที่ดีก็มีมากกว่านะคะ

   :smiley_confused1:
24  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / หมายกำหนดการวันเสด็จฯ อยุธยา 25 พ.ค. 55 ( ในหลวงเสด็จ ) เมื่อ: พฤษภาคม 25, 2012, 11:43:09 am



หมายกำหนดการวันเสด็จฯ

หมายกำหนดการพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในการเสด็จพระราชดำเนินไปทรงสักการะพระราชานุสาวรีย์สมเด็จพระสุริโยทัย ทุ่งมะขามหย่อง เป็นการส่วนพระองค์ วันศุกร์ที่ 25 พฤษภาคม 2555

เวลา 16.30 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เสด็จพระราชดำเนินพร้อมด้วย สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โดยรถยนต์พระที่นั่งจากโรงพยาบาลศิริราช ไปยังพระราชานุสาวรีย์สมเด็จพระสุริโยทัย ทุ่งมะขามหย่อง ต.บ้านใหม่ อ.พระนครศรีอยุธยา (ระยะทาง 85 กิโลเมตร/ใช้เวลาประมาณ 60 นาที)

เวลา 17.30 น. รถยนต์พระที่นั่งถึงพระราชานุสาวรีย์สมเด็จพระสุริโยทัย เจ้าพนักงานพระราชพิธีเชิญพวงมาลัยเข้าถวาย แล้วพระราชทานไปถวายสักการะที่โต๊ะหมู่หน้าพระราชานุสาวรีย์ ประทับรถยนต์พระที่นั่งทอดพระเนตรบริเวณรอบพระราชานุสาวรีย์ จากนั้นเสด็จฯ ไปยังศูนย์แสดงและจำหน่ายสินค้า ผลิตภัณฑ์พื้นบ้าน และผลิตผลการเกษตร

น.ส.ยิ่งลักษณ์ เฝ้าฯรับเสด็จ ทูลเกล้าฯถวายพวงมาลัย และโฉนดที่ดินแปลงนาที่ทรงเกี่ยวข้าว นายวิทยา ผิวผ่อง ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ทูลเกล้าฯ ถวายเงินโดยเสด็จพระราชกุศลสมทบทุนมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ฯ

จากนั้นเสด็จฯ ไปยังศาลากลางน้ำ ทอดพระเนตรการแสดงสื่อผสม "ทุ่งมะขามหย่อง แผ่นดินแห่งพระมหากรุณาธิคุณ" (ประมาณ 45 นาที) ก่อนเสด็จเข้าพระตำหนักสิริยาลัย เสวยพระกระยาหารค่ำตามพระราชอัธยาศัย แล้วเสด็จพระราชดำเนินกลับ
25  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / คนที่รอคอยคุณจนวันสุดท้ายของชีวิต อ่านแล้วซึ้งอยากให้ลูก ๆ ทุกคนได้อ่าน เมื่อ: เมษายน 08, 2012, 09:37:28 am
คนที่รอคอยคุณจนวันสุดท้ายของชีวิต
   

ขอบคุณภาพประกอบจาก http://poem.kapook.com   
      
แม่  เป็น ภาระให้แก่ลูกทุกคนมาตั้งแต่เกิด นั่นเป็นความจริงที่เราไม่อาจจะปฏิเสธได้ ก็ลองคิดดูสิ ตั้งแต่เราเกิดมา ยังไม่เคยเห็นหน้าค่าตากันเลย อยู่ดีๆ ผู้หญิงคนนี้ก็มาโอบอุ้ม ถูกเนื้อต้องตัวเรา มิวายที่เราจะแหกปากร้องไห้ขับไล่ไสส่งยายผู้หญิงคนนี้ขนาดไหน เธอก็ยังพยายามปลอบโยน เห่กล่อมเราอยู่นั่นแหละ เป็นภาระให้เราต้องจำใจเงียบ ยอมนอนดูดนมเธออยู่จั่บๆๆ 
 
พอเราเริ่มเตาะแตะ ตั้งไข่จะเดินไปไหนต่อไหนมั่ง คุณเธอก็ยังคอยเรียกหาเราอยู่นั่นแหละ   

           "มานี่มาลูก มานี่มา อีกนิดเดียวลูก อีกนิดเดียว อีกก้าวเดียว " ไม่รู้จะเรียกทำไมนักหนา ไอ้เราก็เดินล้มลุกคลุกคลานอยู่ เห็นมั้ย เป็นภาระที่เราต้องเดินไปให้เธอกอดอีก   

           โตขึ้นมาอีกนิด  เรา เริ่มกินอาหารได้ หล่อนก็เอาอะไรนักหนาไม่รู้ เละๆ เทะๆ มาบดให้เรากิน ไอ้เราจะไม่กินก็ไม่ได้ เดี๋ยวแม่จะน้อยใจ ก็เอาวะ เอาซะหน่อย เคี้ยวไปเเจ่บๆ อย่างนั้นแหละ แม่คุณก็ยิ้มปลื้ม คงนึกว่าเราอร่อยตายล่ะมั้งนั่นน่ะ กล้วยบดนะจ๊ะ เธอจ๋า ในปากฉันตอนนี้น่ะ ถ้าคิดว่ามันอร่อยขนาดนั้น ทำไมไม่ลองทานเองดูมั่งล่ะ 
         
           ทีนี้พอเราเริ่มพูดจารู้เรื่องขึ้นมาหน่อย  คราว นี้ยังไงล่ะ ผู้หญิงคนนี้กลับขับไล่ไสส่งให้เราไปโรงเรียนซะอีก ไม่ไปก็ไม่ได้ด้วยนะ บางทีมีตีเราเข้าให้อีก ภาษาอะไรนักก็ไม่รู้ เอามาให้เราหัดอ่านหัดเรียนใช่มั้ย ลองคิดดูนะ สัปดาห์หนึ่งต้องไปโรงเรียนตั้งห้าวันน่ะ มันภาระหนักหนาแก่เราแค่ไหน

           แต่พอถึงเวลาเราจะดูทีวี  ดู หนังการ์ตูน นอนดึกขึ้นมาสักหน่อย ลองนึกย้อนไปสิ ใครกันเคี่ยวเข็ญให้เราไปนอนด้วย ตัวเองง่วงจะนอนคนเดียวก็ไม่ได้นะ ต้องบังคับให้เราไปนอนเป็นเพื่อนด้วย ใช่มั้ย ที่พูดนี่ไม่ใช่ลำเลิกหรอกนะ เพียงแค่อยากให้เห็นใจกันบ้างเท่านั้น 

           วันเวลาผ่านไป เราโตขึ้น  แต่ แม่ก็ยังไม่ยอมโตตามเราสักที ลูกอยากจะทำผมทำเผ้า แต่งเนื้อเเต่งตัวให้มันดูอินเทรนด์ ดูทันสมัย ใคร ใครกันเป็นตัวสกัดดาวรุ่ง พูดแล้วขนลุก ผู้หญิงคนนี้มีพัฒนาการไม่คืบหน้าไปไหนเลย ว่ามั้ย

           โตขึ้นมาอีกนิด เราเริ่มกินอาหารได้ หล่อนก็เอาอะไรนักหนาไม่รู้ เละๆ เทะๆ มาบดให้เรากิน ไอ้เราจะไม่กินก็ไม่ได้ เดี๋ยวแม่จะน้อยใจ ก็เอาวะ เอาซะหน่อย เคี้ยวไปเเจ่บๆ อย่างนั้นแหละ แม่คุณก็ยิ้มปลื้ม คงนึกว่าเราอร่อยตายล่ะมั้งนั่นน่ะ กล้วยบดนะจ๊ะ เธอจ๋า ในปากฉันตอนนี้น่ะ ถ้าคิดว่ามันอร่อยขนาดนั้น ทำไมไม่ลองทานเองดูมั่งล่ะ แต่พอถึงเวลาเราจะดูทีวี ดูหนังการ์ตูน นอนดึกขึ้นมาสักหน่อย ลองนึกย้อนไปสิ ใครกันเคี่ยวเข็ญให้เราไปนอนด้วย ตัวเองง่วงจะนอนคนเดียวก็ไม่ได้นะ ต้องบังคับให้เราไปนอนเป็นเพื่อนด้วย ใช่มั้ย ที่พูดนี่ไม่ใช่ลำเลิกหรอกนะ เพียงแค่อยากให้เห็นใจกันบ้างเท่านั้น วันเวลาผ่านไป เราโตขึ้น แต่แม่ก็ยังไม่ยอมโตตามเราสักที ลูกอยากจะทำผมทำเผ้า แต่งเนื้อเเต่งตัวให้มันดูอินเทรนด์ ดูทันสมัย ใคร ใครกันเป็นตัวสกัดดาวรุ่ง พูดแล้วขนลุก ผู้หญิงคนนี้มีพัฒนาการไม่คืบหน้าไปไหนเลย ว่ามั้ย

พอเราสำเร็จจบการศึกษาเเล้วเป็นยังไง...


ขอบคุณภาพประกอบจาก http://hilight.kapook.com

 เธอ ร้องไห้ครับ เชื่อเถอะว่าเธอต้องร้องไห้ ถ้าเราไม่เห็นก็แปลว่าเธอต้องแอบร้องไห้ มีอย่างที่ไหน เราคร่ำเคร่งร่ำเรียนมาแทบตาย แล้วตัวเองแท้ๆ ที่เป็นคนเริ่มเรื่อง พอเราเรียบจบแทนที่จะดีใจดันมาร้องไห้ มีอย่างที่ไหน

          ดีนะว่าเราเข้าใจ คู่มือการเลี้ยงแม่ ก็เลยทำใจได้ ฝากเอาไว้ก่อนเถอะ ตอนนี้ขอไปฉลองการสำเร็จการศึกษากับพวกเพื่อนๆ ที่นอกบ้านก่อน ก็แหม เรียนจบทั้งที จะมาให้นั่งดูผู้หญิงแก่ๆ นั่งร้องไห้ทำไมล่ะ ใช่มั้ย 

          เป็นหนุ่มเป็นสาวกันแล้วนี่ คราวนี้ใครๆ ก็ต้องอยากมีแฟน คนโน้นก็ไม่ดี คนนี้ก็เรื่องมาก ผมยาวไปมั่งล่ะ ดูไม่มีความรับผิดชอบมั่งล่ะ...แม่ แม่จะไปรู้อะไร แม่เคยคบกับเขาเหรอ 

          ไม่ใช่แค่เรื่องคู่ครองเท่านั้นนะ แม่เขายังอยากรู้ไปจนถึงเรื่องอาชีพการงานด้วยว่าเราจะไปทำอะไร อยากเป็นอะไร

           แม่ครับ แม่ไม่รู้สักเรื่องจะได้มั้ยพวกเราจะเป็นอะไรมันก็เรื่องของพวกเรา อนาคตของเรา ขอให้เราได้ตัดสินมันเอง แต่เรารับรองกับแม่ได้อย่างหนึ่งว่า เราจะไม่เป็นเหมือนแม่หรอก... เชย

          นับจากบรรทัดแรก จนมาถึงบรรทัดนี้ เวลาก็ผ่านไปหลายปีแล้ว สมควรที่พวกเราจะแต่งงานมีครอบครัวเป็นของตนเองสักที ว่าแล้วเราก็ย้ายออกจากบ้านแม่ มายืนด้วยลำแข้งของตัวเอง อย่างที่แม่เคยพูดไง แล้วทำไมต้องมาทำตาละห้อยด้วยล่ะ วันที่เราย้ายออกมาน่ะ มันก็ไม่ได้ใกล้ มันก็ไม่ได้ไกลหรอกนะ ไอ้ที่ย้ายออกมาน่ะ แต่เวลามันรัดตัวจริงๆ ใช้โทร.คุยกันก็ได้นะแม่นะ

          ถึงวันที่เรามีลูก แม่ยังพยายามอยากมาทำตัวเป็นภาระกับลูกเราด้วย เราบอกแม่ว่าไม่ต้องมายุ่งหรอก เราดูแลลูกของเราได้ เด็กสมัยนี้มันไม่เหมือนกับสมัยแม่แล้วล่ะ

           แม่อายุเกือบหกสิบปีแล้ว โทร.มาไอแค่กๆ บอกไม่ค่อยสบาย  เราบอกแม่ว่าอย่าคิดมาก ในใจเรารู้อยู่แล้วว่าแม่พยายามเรียกร้องความสนใจ นั่นเป็นพัฒนาการตามธรรมชาติของคุณแม่วัยนี้ 

           จวบจนกระทั่งวันหนึ่ง คุณโทร.กลับไปที่บ้านแม่ แต่... ไม่มีคนรับสายแล้ว อย่าเพิ่งตกใจ แม่อาจจะออกไปทำบุญที่วัดตามประสาคนแก่ก็ได้ ลองโทร.เข้ามือถือแม่ดูซิ...ไม่มีสัญญาณตอบรับจากเลขหมายที่ท่านเรียก...   

           อย่าเพิ่งด่วนสรุป  มือ ถือแม่อาจจะแบตหมดก็ได้ ผู้หญิงคนนี้กระดูกเหล็กจะตายไป เธอต้องไม่เป็นอะไรแน่ๆ คิดฟุ้งซ่านไปได้ ยังไงแม่ก็ต้องรอเราอยู่เหมือนเดิมน่ะแหละ ไปหาเมื่อไหร่ก็ต้องเจอ อย่างมากแกก็อาจจะงอนนิดๆ หน่อยๆ พอเห็นหลานตัวเล็กๆ วิ่งเข้าไปกอดก็ขี้คร้านจะอ่อนยวบเป็นขี้ผึ้ง หลายวันผ่านไป ทำไมแม่ยังไม่โทร.กลับมาอีกนะ ทำบุญตักบาตรก็ไม่น่าจะรอคิวนานขนาดนี้ ชาร์จแบตมือถือไม่เต็มก็เป็นไปไม่ได้ ต่อให้เป็นแบตเตอรี่รถสิบล้อป่านนี้ไฟทะลักแล้ว 

          วันนี้แวะไปหาแม่สักหน่อยดีกว่า ระหว่างทางที่คุณขับรถไป ลูกคุณซนเป็นลิงอยู่ข้างๆ ประโยคมากมายที่หลุดจากปากคุณ ล้วนเเต่เป็นคำที่แม่คุณเคยพูดมาแล้วทั้งสิ้น คุณเพิ่งสัมผัสได้ ภาพเก่าๆ มากมายที่ผู้หญิงคนนั้นทำวิ่งวนอยู่ในหัวคุณ ช่างเถอะ.. เดี๋ยวเจอเธอแล้ว คุณจะสารภาพผิด แล้วทำทุกอย่างให้มันดีขึ้น แล้วคุณก็ได้เจอ คนที่คุณรู้สึกว่าเธอเป็นภาระให้กับคุณมาตั้งแต่เกิด 

           ผู้หญิงคนนั้น นอนตายในท่าที่คอยคุณมาตลอดชีวิต...
26  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: การวางอารมณ์ ในการปฏิบัติ พระกรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ เมื่อ: มีนาคม 24, 2012, 08:03:56 am
เป็น มาตรฐาน คำสอนของครู กรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ ที่มีต่อศิษย์ทุกรูป นะคะอันนี้และเป็นข้อปฏิบัติที่สำคัญมากในการวางอารมณ์ ที่เรียกว่า อุเบกขานิมิต

  :c017: :25:
27  เรื่องทั่วไป / แจ้งปัญหาการใช้งานบอร์ด / Re: ด่วน "ประกาศถึงสมาชิก ทุกท่าน เกี่ยวกับการใช้งานบอร์ด" โปรดอ่านกันด้วย เมื่อ: กุมภาพันธ์ 16, 2012, 11:47:23 am
ต้องใช้ email จริง ๆ สมัครแล้วใช่หรือไม่คะ

  :67: :13:
28  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / อยากทราบว่า พระอรหันต์ ฆ่าปลวก ฆ่ายุง ฆ่ามด ได้หรือไม่คะ เมื่อ: มกราคม 04, 2012, 10:11:20 am
อยากทราบว่า พระอรหันต์ ฆ่าปลวก ฆ่ายุง ฆ่ามด ได้หรือไม่คะ
  คือไปเห็นมาว่า ปลวกขึ้นศาลา เป็นเสา ๆ เลยคะ พระท่านก็เลยให้ ช่างไล่ปลวก การไล่ปลวก ก็ต้องอัดเคมีลงไป ซึ่งก็มีผลให้พวกตาย อย่างนี้จะชื่อว่า มีศีล อยู่หรือไม่คะ ?

   :smiley_confused1:
29  ธรรมะสาระ / ห้อง_ด า ว น์ โ ห ล ด / อธิษฐานกรรมฐาน เมื่อ: ธันวาคม 24, 2011, 12:53:58 pm
30  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: ปีใหม่ นี้ เพื่อน ๆ สมาชิก อยากทำอะไรกันบ้างครับ ? เมื่อ: ธันวาคม 13, 2011, 09:13:41 am


  นั่ง นอน ยืน เดิน ดูหนังที่ชอบ ทั้งวัน เช่ามาดูแบบเต็ม ๆ
31  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / Re: ร่วมอวยพร ส่งความสุข ด้วยการ์ด ดิจิตอล ต้อนรับปี 2555 / 2012 เมื่อ: ธันวาคม 09, 2011, 11:12:50 am
32  เรื่องทั่วไป / แจ้งปัญหาการใช้งานบอร์ด / Re: 7 พ.ย.54 ฟังรายการไม่ได้ครับ เมื่อ: ธันวาคม 08, 2011, 04:36:07 pm
 :03: ถึงว่าคะ ไม่ได้เห็นพระอาจารย์เข้ามาโพสต์ตอบ

อนุโมทนา กับลุงปุ้ม ด้วยคะ

 :25: :25: :25:
33  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: การภาวนา ควร นับ หนึ่ง เมื่อ สติ ขาด เมื่อ: พฤศจิกายน 19, 2011, 09:32:33 am
นับหนึ่ง คือ การกลับมาเริ่มต้น ใช่หรือไม่คะ

หรือ ให้ นับหนึ่ง ที่จิต หวั่นไหว หรือ ขาดสติ

  :smiley_confused1: :25:
34  เรื่องทั่วไป / แจ้งปัญหาการใช้งานบอร์ด / ฟังสวด คาถาชินบัญชร ประกอบดนตรี เสียงเด็ก ฟังแล้วใจสงบดีมาก เลยคะ เมื่อ: ตุลาคม 10, 2011, 09:25:53 am
ฟังสวด คาถาชินบัญชร ประกอบดนตรี เสียงเด็ก ฟังแล้วใจสงบดีมาก เลยคะ

ถึงจะฟังซ้ำ ก็รู้สึกว่าใจเย็นดี คะ

ฟังแล้วน้ำตาไหลออกมา อย่างนี้จัดเป็นโมหะ หรือว่าเป็นปีติ คะ

ถ้าเป็นโมะ คือหลง ควรแก้ไขอย่างไร คะ

ถ้าเป็นปีติ อย่างนี้ควรทำอย่างไรต่อในแนวปฏิบัติ

  :25:

 :c017:
35  ธรรมะสาระ / สนทนาธรรม ทั่วไป ตามความชอบใจของท่าน / สัมผัปปลาปนั้นมีองค์ ๒ คือ เมื่อ: สิงหาคม 19, 2011, 10:14:17 am





สัมผัปปลาปนั้นมีองค์ ๒ คือ             

              ๑. นิรตฺถกกถาปุเรกฺขารตา มุ่งกล่าวถ้อยคำที่ไร้ประโยชน์มีเรื่องภารตยุทธ และเรื่องชิงนางสีดา(ในสมัยนี้ก็หมายถึง หนัง,ละคร,นิยาย,หรือเรื่องเล่าต่าง ๆ ที่ไร้สาระนำเนื้อความมาทำอะไรไม่ได้)  เป็นต้น.
              ๒. ตถารูปีกถากถนํ กล่าวเรื่องเช่นนั้น.

              ชื่อว่า พูดถูกกาล เพราะพูดตามกาล. อธิบายว่า พูดกำหนดเวลาให้เหมาะแก่เรื่องที่จะพูด.
              (ในสมัยพุทธกาล มีพระรูปหนึ่งท่านจะกล่าวธรรม จริงอยู่ที่การกล่าวธรรมเป็นสิ่งที่ดี แต่ต้องพิจารณา หรือเรียกได้ว่า "ดูสถานการณ์" ว่าจะพูดเรื่องอะไรตอนไหน พระภืกษุรูปนั้นเมื่อถึงงานมงคลก็กล่าวเรื่องเปรต แต่เมื่อถึงงานศพเป็นต้่น ก็กล่าวเรื่องมงคลชีวิต ซึ่งทำให้ถูกตำหนิในที่สุดและผู้ฟังก็รับฟังโดยรู้สึกไม่ดี ผลอาจจะเป็นการ ไม่จำสิ่งที่เรากำลังพูด ไม่คิดตาม ไม่เก็บไว้ในใจ ทำให้คำพูดเสียไปเลยก็มีค่ะ)


              ชื่อว่า พูดแต่คำจริง เพราะพูดคำจริง แท้ แน่นอน ตามสภาพเท่านั้น. (ไม่พูดสิ่งที่เลยความเป็นจริง พูดในสิ่งที่มันเป็นและเป็นไปได้ และไม่เป็นคำเพ้อฝัน)
              ชื่อว่า พูดอิงประโยชน์ เพราะพูดทำให้อิงประโยชน์ปัจจุบัน และประโยชน์ภายหน้านั่นเอง.
              ชื่อว่า พูดอิงธรรม เพราะพูดทำให้อิงโลกุตตรธรรม ๙.
              ชื่อว่า พูดอิงวินัย เพราะพูดให้อิงสังวรวินัย(สิ่งที่ต้องระวัง) และปหานวินัย.
              โอกาสที่ตั้งไว้ เรียกว่าหลักฐาน. คำชื่อว่า มีหลักฐาน เพราะหลักฐานของคำนั้นมีอยู่. อธิบายว่า พูดคำที่ควรจะต้องเก็บไว้ในหัวใจ.
              บทว่า กาเลน ความว่า และแม้เมื่อพูดคำเห็นปานนี้ ก็มิได้พูดโดยกาลอันไม่ควร ด้วยคิดว่า เราจักพูดคำที่มีหลักฐาน ดังนี้. อธิบายว่าแต่พูดพิจารณาถึงกาลอันควรเท่านั้น.
              บทว่า สาปเทสํ ความว่า มีอุปมา มีอุปมา มีเหตุ
              บทว่า ปริยนฺตวตึ ความว่า แสดงกำหนดไว้แล้ว พูดโดยประการที่กำหนดแห่งคำนั้นจะปรากฏ.
              บทว่า อตฺถสญฺหิตํ ความว่า พูดคำที่ประกอบด้วยประโยชน์ เพราะผู้พูดจำแนกไปโดยนัยแม้มิใช่น้อย ก็ไม่อาจให้สิ้นสุดลงได้. อีกอย่างหนึ่ง พูดคำที่ประกอบด้วยประโยชน์ เพราะประกอบด้วยประโยชน์ที่ผู้พูดถึงประโยชน์นั้นกล่าวถึง มีอธิบายว่า มิใช่ตั้งเรื่องไว้เรื่องหนึ่ง แล้วไปพูดอีกเรื่องหนึ่ง.
36  ธรรมะสาระ / สนทนาธรรม ทั่วไป ตามความชอบใจของท่าน / ถ้ามีสติ สัมปชัญญะ ก็พ้นจากความเมา เมื่อ: สิงหาคม 10, 2011, 09:25:53 am


 สติ เป็นเครื่องตื่นอยู่ในโลก
    พระพุทธพจน์
 
ถ้ามีสติ สัมปชัญญะ ก็พ้นจากความเมา

  เมาตัว เมากาย เมาน้ำลาย เมาตัณหา เมาอุปาทาน และ อีกสารพัด ที่จะเมา

  ดังนั้น ผู้มีปัญญา พึง เจริญ สติ ทุกเมื่อ ........


 
37  ธรรมะสาระ / สนทนาธรรม ทั่วไป ตามความชอบใจของท่าน / ผู้ปฏิบัติ เรื่อยๆย่อมเกิดญาน คือญานตื่นตัวข้างในจิต เมื่อ: สิงหาคม 10, 2011, 09:19:30 am

ผู้ปฏิบัติ เรื่อยๆย่อมเกิดญาน คือญานตื่นตัวข้างในจิต คิดที่จะลุกมานั่ง คิดที่จะตั้งมั่นอยู่ในความสงบ จิตข้างในจะตื่นตัวเอง จะเป็นผู้กินน้อย นอนน้อย ทำความเพียรมาก จะหันแต่มานั่งสมาธิ จะหนีจากความวุ่นวาย จิตเริ่มฉลาดขึ้น จิตเริ่มละเอียดขึ้น
เบื้องต้นที่จิตจะละเอียดคือการให้ทานรักษาศีลการสำรวมกายวาจาเรียบร้อย จิตก็เริ่มเบาบางเริ่มละเอียด เมื่อจิตเริ่มละเอียดจิตก็จะหันไปสู่สมาธิได้ง่าย หันไปสู่ความสงบได้ง่าย จิตรู้แล้วว่าสุขอื่นยิ่งกว่าความสงบไม่มี


38  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / เริ่มสร้างมาตรฐานวงการพระเครื่อง ! ศาลสั่งจำคุกเจ้าของหนังสือพระปลอม เมื่อ: สิงหาคม 07, 2011, 08:20:29 am
เริ่มสร้างมาตรฐานวงการพระเครื่อง !

ศาลสั่งจำคุกเจ้าของหนังสือพระปลอม

 

ดีฮะ ! เอาซะมั่ง มารศาสนาพวกนี้ ขนาดหากินกับพระก็ยังหลอกลวงชาวบ้าน ต่อไปพวกหนังสือพระประเภทคาบลูกคาบดอกคงหนาว เตรียมเข้าแถวเข้าคุกได้เลยพ่อคู๊ณ !

 

 

 

โพธิ์เพชร นิตยสารพระปลอม

เจ้าของหนังสือขายพระเก๊ ศาลสั่งจำคุก 2 ปี


อุทาหรณ์คนขายพระเก๊ ศาลอาญาสั่งจำคุกเจ้าของนิตยสารพระเครื่องดัง "โพธิ์เพชร" ให้เช่าพระเก๊นับ 10 องค์ รวมมูลค่ากว่า 2 ล้านบาท พิพากษาลงโทษฐานฉ้อโกงจำคุก 2 ปีปรับ 1 หมื่น รับสารภาพลดโทษกึ่งหนึ่ง และได้เช่าพระคืนแล้วจึงให้รอลงอาญา...

เมื่อวันที่ 19 ก.ค. ที่ห้องพิจารณาคดี 710 ศาลอาญา ถนนรัชดาฯ ศาลอ่านคำพิพากษาคดีหมายเลขดำ อ.2281/2552 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 9 เป็นโจทก์ ฟ้องนายจงชัย จงจินตนาการ เจ้าของนิตยสารพระเครื่องโพธิ์เพชร เป็นจำเลย ในความผิดฐานฉ้อโกงประชาชน

โจทก์ฟ้องว่า เมื่อวันที่ 12 ก.ค. 49 จำเลยเป็นเจ้าของนิตยสารพระเครื่องโพธิ์เพชรรายเดือน และรับฝากซื้อฝากขายพระเครื่องต่างๆ หลอกลวงประชาชนทั่วไปด้วยการโฆษณาแสดงข้อความอันเป็นเท็จและปกปิดข้อความจริง ซึ่งควรบอกให้แจ้งแก่ประชาชนทั่วไป โดยจำเลยจัดให้มีการเช่าซื้อ วัตถุมงคลพระเครื่อง พระบูชา พร้อมออกใบรับประกันว่าพระแท้ทุกองค์ อันเป็นการหลอกลวงให้ประชาชนทั่วไปที่อ่านนิตยสารพระเครื่องโพธิ์เพชรของจำเลย เป็นเหตุให้ผู้เสียหายรายหนึ่งหลงเชื่อ และจ่ายเงินเช่าซื้อพระเครื่องวัตถุมงคลจากจำเลย จำนวนนับ 10 องค์ รวมมูลค่าทั้งสิ้นจำนวน 2,233,400 บาท ทั้งที่เป็นพระปลอม เหตุเกิดที่แขวงและเขตลาดพร้าว กทม. ขอให้ลงโทษตาม ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 343

ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า จำเลยให้การรับสารภาพ ในระหว่างการพิจารณาคดี จำเลยได้เช่าซื้อพระเครื่องและวัตถุมงคลทั้งหมดคืน จากผู้เสียหายเป็นจำนวน 2,233,400 บาท พิพากษาว่าจำเลยมีความผิดฐานฉ้อโกงด้วยการแสดงความข้อความอันเป็นเท็จต่อ ประชาชน หรือด้วยการปกปิดความจริง ซึ่งควรบอกให้แจ้งแก่ประชาชน ลงโทษจำคุก 2 ปี ปรับ 10,000 บาท จำเลยให้การรับสารภาพเป็นประโยชน์ต่อการพิจารณาคดี ลดโทษให้กึ่งหนึ่ง คงจำคุกจำเลย 1 ปี ปรับ 5,000 บาท ระหว่างการพิจารณาจำเลยได้เช่าซื้อคืนพระเครื่องจากผู้เสียหายแล้ว ประกอบกับจำเลยไม่เคยได้รับโทษทางอาญามาก่อน โทษจำคุกให้รอการลงโทษมีกำหนด 1 ปี.

 

ข่าว : ไทยรัฐ
20 กรกฎาคม 2554
39  ธรรมะสาระ / สนทนาธรรม ทั่วไป ตามความชอบใจของท่าน / สุขโสมนัสอันใด อาศัยเวทนาเกิดขี้น นี้คือ อัสสาทะ(รสอร่อยแห่งเวทนา) เมื่อ: กรกฎาคม 26, 2011, 09:07:01 am

ขอบคุณภาพประกอบจาก http://gotoknow.org/

พุทธวจน

****สุขโสมนัสอันใด อาศัยเวทนาเกิดขี้น นี้คือ อัสสาทะ(รสอร่อยแห่งเวทนา)

สัตว์ต้องเวียนว่ายเพราะไม่รู้อริยสัจ

ภิกษุ ท.! เปรียบเหมือนท่อนไม้อันบุคคลซัดขึ้นไปสู่อากาศ บาง
คราวตกเอาโคนลง บางคราวตกเอาตอนกลางลง บางคราวตกเอาปลายลง,ข้อนี้ฉันใด; ภิกษุ ท.! สัตว์ที่มีอวิชชาเป็นเครื่องกั้น มีตัณหาเป็นเครื่องผูก แล่นไปอยู่ท่องเที่ยวไปอยู่ในสังสารวัฏ ก็ทำนองเดียวกัน : บางคราวแล่นไปจากโลกนี้สู่โลกอื่น บางคราวแล่นจากโลกอื่นสู่โลกนี้. ข้อนั้นเพราะเหตุไรเล่า ? ภิกษุ ท.!ข้อนั้น เพราะความที่เขาเป็นผู้ไม่เห็นซึ่งอริยสัจทั้งสี่. อริยสัจสี่ อย่างไรเล่า ?สี่ อย่างคือ อริยสัจคือทุกข์ อริยสัจคือเหตุให้เกิดขึ้นแห่งทุกข์ อริยสัจคือความดับไม่เหลือแห่งทุกข์ อริยสัจคือทางดำเนินให้ถึงความดับไม่เหลือแห่งทุกข์.

ภิกษุ ท.! เพราะเหตุนั้น ในเรื่องนี้ เธอพึงประกอบโยคกรรมอัน
เป็นเครื่องกระทำให้รู้ว่า "ทุกข์ เป็นอย่างนี้, เหตุให้เกิดขึ้นแห่งทุกข์ เป็นอย่างนี้,
ความดับไม่เหลือแห่งทุกข์ เป็นอย่างนี้, ทางดำเนินให้ถึงความดับไม่เหลือแห่ง
ทุกข์ เป็นอย่างนี้." ดังนี้.
40  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / หลังจากท่านปฏิบัติธรรมแล้วมีอะไรเปลี่ยนแปลงไปจากก่อนปฏิบัติบ้างหรือไม่ครับ เมื่อ: กรกฎาคม 01, 2011, 07:59:13 am
หลังจากท่านปฏิบัติธรรมแล้วมีอะไรเปลี่ยนแปลงไปจากก่อนปฏิบัติบ้างหรือไม่ครับ

เช่น ชีวิตดีขึ้นกว่าแต่ก่อนอย่างหน้ามือเป็นหลังมือ ไม่มีปัญหาอะไรเกิดขึ้น หรือคิดว่าทำอะไรก็ประสบผลสำเร็จไปหมด หรือได้อะไรที่คิดว่าพิเศษกว่าคนอื่น อาจจะมีเซ้นท์ สัมผัสพิเศษประมาณนี้  ขอคนที่ปฏิบัติจริงๆไม่ว่าจะเพิ่งเริ่มหรือหลายปีแล้ว มาช่วยเล่าหน่อยว่าชีวิตของท่าน แตกต่างจากก่อนปฏิบัติอย่างไรบ้างครับ เพื่อเป็นกำลังใจให้กับกระผมและเพื่อนๆที่เริ่มปฏิบัติ เผื่อเข้ามาอ่านเจอจะได้รู้ว่าหลายคนปฏิบัติได้ผลดีจริงๆครับ
โดยส่วนตัว สิ่งที่เกิดขึ้นคือเวลาจะุฟุ้งซ่าน จะหยุดคิดได้ทันทีครับ หรือถ้าจะคิดต่อก็รู้ว่ากำลังคิด ดีหรือไม่ดีก็รู้ แล้วก็เคยนั่งสมาธิจนเหมือนตัวหายไป อาจจะเพลินอยู่ จนรู้สึกว่ามันมหัศจรรย์มากครับ ได้แค่นี้ครับแต่ก็ชอบที่รู้ทันว่าเรากำลังจะคิดนะ





 :58: :bedtime2: :34:
หน้า: [1] 2 3