ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: "สังฆทานเวียนหรือการผาติกรรม" มีอานิสงส์หรือไม่.? อย่างไร.?  (อ่าน 799 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28420
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0



"สังฆทานเวียนหรือการผาติกรรม" มีอานิสงส์หรือไม่.? อย่างไร.?

ผู้ถาม : ทีนี้ก็มีคนสงสัยเรื่องสังฆทานครับ ถามว่าสังฆทานที่มาถวายหลวงพ่อ แล้วก็ผาติกรรมไป แล้วก็กลับมาถวายหลวงพ่ออีกครั้งหนึ่ง อานิสงส์จะสมบูรณ์หรือไม่อย่าไงครับ.?
หลวงพ่อ : เท่ากันแหละ เขาเอาแบงค์มาถวายก็เป็นสังฆทาน ถ้าอยากจะมีของไปรับเอามาก็เท่ากัน.

ผู้ถาม : ซื้อมาเองกับผาติกรรมนะครับ.?
หลวงพ่อ : แต่อย่าลืมว่าสตางค์ของใคร นั่นเป็นสัญลักษณ์เป็นนิมิตออกมา มีของสักหน่อยใจมันก็สบายกว่าไม่มีของใช่ไหม ถ้าเจตนาให้เงินมันเป็นอะไรมันก็เป็นตามนั้น และก็ตั้งใจเฉยๆ เกรงว่าไม่เป็นไปตามนั้นให้มันมีของตั้งอยู่ ถ้าต้องการจีวรต้องการพระพุทธรูป ก็เป็นนิมิตจับ

อย่าลืมว่า อานิสงส์ของสังฆทาน อะไรๆก็ต้องไปดาวดึงส์เป็นอย่างน้อย สังฆทานกับวิหารทาน จุดแรกต่ำสุด คือดาวดึงส์ หลังจากนั้นจะไปเลวกว่านั้นก็ตามใจ แต่อย่าลืมนะดาวดึงส์นี่เข้ายาก ไม่ใช่เข้าง่ายๆเลย นอกจากทำบุญขั้นสังฆทานและวิหารทานแล้ว ถ้าเป็นบุญเล็กน้อย ก็ต้องเป็นการทำบุญตัดชีวิต

@@@@@@

ผู้ถาม : กราบเท้าหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูง น้องชายของลูกได้เสียชีวิตไปนานแล้วมาเข้าฝัน มีรัศมีสีแสงรู้สึกว่าไม่ค่อยสว่างนัก ลูกได้มีโอกาสทำบุญที่ซอยสายลม อุทิศเจาะจงไปให้ วันนี้แพรวพราวระยิบระยับสวยงามเป็นอย่างมาก ที่ลูกเรียนมาให้ทราบนี้ เพราะเพื่อจะให้ยืนยันว่า สังฆทานที่ลูกทำกับหลวงพ่อ 100 บาทนั้น อานิสงส์สามารถช่วยให้น้องชายมีความงามเป็นอย่างมาก จึงขอกราบขอบพระคุณสังฆทานมา ณ โอกาสนี้ด้วยเจ้าค่ะ
หลวงพ่อ : สาธุ

ผู้ถาม : นี่เขากราบหลวงพ่อหรือกราบสังฆทาน.?
หลวงพ่อ : กราบสังฆทานต่างหากเล่า

ผู้ถาม : ชุดเล็กนี่ไปสงเคราะห์คนตายเป็นเทวดาได้หรือครับ.?
หลวงพ่อ : ชุดอะไรก็ตามถ้าเป็นสังฆทาน แม้แต่บาทเดียวหรือสองสลึง เราก็ถวายเป็นสังฆทาน หรือข้าวหนึ่งถ้วย แกงหนึ่งถ้วยเล็ก ๆ ถวายพระเป็นสังฆทาน อานิสงส์เต็มที่ แต่ว่าปริมาณจะต่างกันหน่อย สังฆทานอย่างน้อยไปเกิดชาติหน้าเป็นมหาเศรษฐี คำว่ามหาเศรษฐีนี่ ต้องมีทรัพย์ตั้งแต่ 80 โกฏิขึ้นไป ทีนี้ปริมาณอาจจะมากกว่ากัน เพราะว่าอย่างน้อยที่สุด 80 โกฏิใช่ไหม เขาอาจจะเป็น 160 โกฏิ 200 โกฏิ 300 โกฏิ ก็ได้ แต่ต้องไม่น้อยกว่า 80 โกฏิ

อันนี้ของเราสังฆทาน มีพระพุทธรูปด้วย มีอานิสงส์ต่างหาก ถ้ามีน้อยอย่างเมื่อวานซืนนี้ มีคนมีสตางค์น้อย ความจริงบาทสองบาทใส่ซองเขียนว่า “สังฆทาน” อย่างนี้จะมีผลเต็มที่

ผู้ถาม : ไม่ถึง 100 นี่ครับ.?
หลวงพ่อ : เขาเอาของมาไม่ได้หรอก เขาไม่ให้ เอาสตางค์มาใส่ซอง บาทสองบาทก็ตาม แต่เขียนหลังซองถวายสังฆทาน นี่พระต้องไปใช้ในรูปสังฆทาน ใช้รูปอื่นไม่ได้ อานิสงส์เขาจะสมบูรณ์แบบ อย่างน้อยที่สุดชาติหน้า 80 โกฏิ แต่ว่าโกฏิเงินนะ ไม่ใช่โกฏิกระดูก


@@@@@@

ผู้ถาม : ดิฉันเคยอ่านเจอในหนังสือที่หลวงพ่อเขียนบอกว่าการถวายสังฆทาน ควรมีพระพุทธรูป ผ้าไตรจีวร และอาหารอันนี้จำเป็นจะต้องมีครบตามนี้ไหมคะ.?
หลวงพ่อ :  ความจริง เราไม่ทำถึงขนาดนี้ก็ได้การถวายสังฆทานในที่บางแห่งใช้เครื่อง ๕ เครื่อง ๘ นี่เป็นการสร้างขึ้นเรามีข้าวเพียงช้อนหนึ่ง แกงเพียงช้อนหนึ่งน้ำเพียงช้อนหนึ่ง แล้วถวายไปบอกว่าเป็นสังฆทาน เพียงเท่านี้ก็ใช้ได้ แต่ว่าที่เขียนไว้ในหนังสือว่าควรทำแบบนี้

เพราะว่าผีกี่ร้อยกี่พันรายก็ตาม มาขอกันแบบนี้เรื่อย คือ ขอเหมือนกันที่ฉันแนะนำเขา ก็ทำตามที่ผีเขาขอนะ เลยถามเขาว่า "ผลจะได้แก่พวกเอ็งเป็นยังไง.?" เขาบอกว่า
    ๑. ถวายพระพุทธรูปเป็นของสงฆ์ อานิสงส์ก็คือ ถ้าเป็นเทวดาจะมีรัศมีกายสว่างไสวมากเพราะว่าเทวดาหรือพรหม เขาไม่ดูกันที่เครื่องแต่งตัว เขาดูแสงสว่างจากกาย
    ๒. ผ้าไตรจีวร หรือผ้าสักผืนหนึ่งเขาจะได้เครื่องประดับอันเป็นทิพย์ เครื่องแต่งตัวทิพย์
    ๓. อาหารหรือของกิน จะทำให้มีร่างกายเป็นทิพย์.

ผู้ถาม : ทีนี้ถ้าหากว่า ท่านทั้งหลายเหล่านั้นจุติจากเทวโลกกก็ดีพรหมโลกก็ดี มาเกิดเป็นมนุษย์ อานิสงส์เหล่านี้จะติดตามมาอีกไหมครับ.?
หลวงพ่อ : อานิสงส์ตามมา คือ
    ๑. จะมีรูปร่างหน้าตาสวย เพราะอานิสงส์ถวายพระพุทธรูปแล้วก็มีปัญญาทรงตัวนี่อำนาจ พุทธานุภาพนะ
    ๒. เครื่องประดับเครื่องแต่งตัวดี และไม่อดอยาก เพราะอาศัยทาน ตัวอย่าง นางวิสาขาเป็นคนสวยงามมาก เพราะในชาติก่อนได้เคยซ่อมแซมพระพุทธรูปและปลูกโรงทำหลังคาคลุมพระพุทธรูป จึงเป็นปัจจัยทำให้ได้เบญจกัลยาณี คื อมีความงาม ๕ ประการ และนางวิสาขาก็เป็นคนรวยมาก มีเครื่องลดามหาปสาธน์ราคา ๑๖ โกฏิ เป็นเครื่องประดับเพราะอานิสงส์เคยถวายผ้าไตรจีวรไว้ในพระพุทธศาสนาทั้งนี้ด้วยอำนาจบุญบารมีที่ท่านได้บำเพ็ญแล้วด้วยดี จึงเป็นปัจจัยให้นางวิสาขาเป็นทั้งคนสวย คนรวย และเป็นคนมีปัญญามาก ได้เป็นพระโสดาบันตั้งแต่อายุ ๗ ขวบ

     หลวงพ่อพระราชพรหมยาน วัดจันทาราม(ท่าซุง)อุทัยธานี



ที่มา : จากหนังสือหลวงพ่อตอบปัญหาธรรม ฉบับพิเศษ เล่ม ๑ หน้า ๒๘-๓๑ โดยหลวงพ่อพระราชพรหมยาน.วัดจันทาราม(ท่าซุง) ต.น้ำซึม อ.เมือง จ.อุทัยธานี ,จัดพิมพ์โดยเจ้าหน้าที่ธัมมวิโมกข์ วัดท่าซุง
ขอบคุณ : เฟซบุ้ก คำสอนหลวงพ่อพระราชพรหมยาน วัดท่าซุง
https://www.facebook.com/504308093014272/posts/1263410210437386/
ขอบคุณ : https://palungjit.org/threads/เรื่องเกี่ยวกับสังฆทาน.508424/
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ