ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: เปิดตำนาน “ผีเปรต” สัตว์นรกในห้วงกรรม  (อ่าน 489 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28431
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0



เปิดตำนาน “ผีเปรต” สัตว์นรกในห้วงกรรม


บนโลกนี้มีข้อห้ามมากมาย ที่ว่ากันว่าหากใครได้ล่วงละเมิด ไม่ว่าจะเป็นการทำร้ายบิดามารดา ใช้วาจาลบหลู่ผู้มีพระคุณ ล่วงเกินพระสงฆ์ แอบขโมยของเซ่นของถวาย และอีกมากมายหลายอย่างที่เราได้กระทำลงไปทั้ง ๆ ที่เรารู้ว่าผิด บาปกรรมนั้นมันจะส่งผลให้เราต้องพบกับการทรมานในโลกหน้า

“เปรต” มีรากศัพท์มาจากภาษาสันสกฤตว่า “เปรตา”  หมายความว่า ผู้ที่ละโลกนี้ไปแล้ว หรือผู้ที่เสียชีวิตไปแล้ว แต่หากกล่าวถึงในทางพุทธศาสนา เปรตจะหมายถึง สัตว์พวกหนึ่งที่เกิดใน “เปรตวิสัย” อันเป็นอบายภูมิ 1 ใน 4 ความเชื่อตั้งแต่โบราณกล่าวไว้ว่า ถ้าผู้ใดคิดร้ายพ่อแม่ผู้มีพระคุณกับตัวเอง ชาติหน้าจะต้องไปเกิดเป็นผีเปรต

เปรต คือ ผีที่มีรูปร่างสูงโย่งเท่าต้นตาล คอยาว ผมยาว ตัวดำ ผอมโซแต่ท้องโต มีมือใหญ่เท่าใบตาล แต่มีปากเล็กเท่ารูเข็ม ทำให้ผีเปรตมักจะหิวอยู่ตลอดเวลา เพราะไม่สามารถกินอะไรได้มากพอเปรตจึงมักจะชอบปรากฎตัวในงานบุญเป็นส่วนใหญ่ ทั้งนี้ก็เพื่อขอส่วนบุญเพื่อสั่งสมบุญให้มากพอ จนสามารถไปเกิดใหม่ในชาติหน้า โดยไม่ต้องทุกข์ทรมานอย่างที่เป็นอยู่ตอนนี้ได้

@@@@@@

ตามปกติแล้วมนุษย์ธรรมดาจะไม่สามารถมองเห็นเปรตได้ด้วยตาเปล่า นั่นก็หมายความว่าการที่เราจะเห็นเปรตได้นั้น เราจะต้องอยู่ในสภาพที่เหมาะสม ซึ่งตามคำบอกเล่านั้นเปรตในทุกประเทศที่มีตำนานของมันจะระบุว่ามันมีรูปร่างเหมือนกับมนุษย์ แต่ดูผอมแห้ง ผิวหนังไร้ชีวิต ไม่มีน้ำมีนวลแขนขาลีบ พุงโร ลำตัวเล็กยาว คอเล็กตีบ

ซึ่งสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ ก็มีผลมาจากบาปกรรมที่มันเคยก่อเอาไว้ ทำให้ไม่สามารถพ้นทุกข์ได้ง่าย ๆอย่างพุงโรที่ต้องการอาหารจำนวนมากแบบนั้น มันกลับมีคออันเรียวเล็กและปากที่เท่ากับรูเข็ม นอกจากจะทำให้มันกินอะไรได้ยากแล้ว มันก็ยังไม่สามารถร้องขออาหารเป็นภาษาพูดได้ ทำได้เพียงส่งเสียงเล็กแหลมเหมือนคนผิวปากออกมาให้ได้ยินเท่านั้น

การพบเห็นเปรตนั้นถือเป็นเรื่องน่ารำคาญใจสำหรับมนุษย์ เพราะเมื่อเห็นมันขึ้นมาทีไร นั่นก็หมายความว่ามันต้องการจะขออะไรบางอย่างจากเรา ซึ่งก็มีบางที่บอกว่ามันต้องการเลือด หรือบางที่ก็บอกว่าเปรตสามารถดลบันดาลใจเราด้วยการสร้างภาพหลอน ไม่ก็ปลอมตัวเป็นคนที่รู้จักเพื่อพูดให้เรามอบสิ่งที่มันต้องการได้


@@@@@@

ถ้าใครพบเจอหรือได้ยินเสียงเปรต ก็จงอย่าได้หวาดกลัวจนทำอะไรไม่ถูก เพราะทุกอย่างที่มันกระทำล้วนบอกเจตนาเพียงเพื่อขอให้เราช่วยอุทิศส่วนกุศล ให้มันได้พ้นจากความทุกข์ทรมานจากบาปกรรมที่มันได้เคยก่อเอาไว้

และกับผู้คนสมัยใหม่ เปรตก็เป็นเพียงตำนานเรื่องเล่าขานของคนโบราณ ที่มีบางคนระบุว่าเปรตนั้นไม่ใช่ภูตผีที่ไหน มันเป็นเพียงเงาร่างใหญ่ของต้นไม้สูงใหญ่ บ้างก็ว่าเป็นเงาของต้นตาลผสมกับจินตนาการของคนสมัยก่อน ที่ต้องเห็นอะไรผิดปกติในยามค่ำคืนกันอยู่เสมอ เพราะในสมัยก่อนนั้นยังไม่มีไฟส่องทางหรือยังไม่มีไฟฟ้าเข้าถึงทุกบ้าน ดังนั้นการเห็นอะไรแปลก ๆ ในที่มืด มันก็ทำให้พวกเขาต้องหวาดกลัวจนจับไข้ได้

ไม่ว่าเปรตมันจะมีจริงหรือไม่ เราเป็นคนกันอยู่ทุกวันนี้ก็จงอย่าได้ลืมกระทำความดีกันบ้าง อย่าเถียงพ่อแม่ให้ท่านเสียใจ อย่าทำร้ายผู้มีอุปการะคุณ ตอบแทนเลี้ยงดูพวกท่านตามที่ควรกระทำ เพราะอย่างน้อยวันใดที่เราตายไป จะได้ไม่ต้องมานั่งลุ้นว่าจะได้ไปผุดไปเกิดหรือต้องกลับมาเวียนว่ายกลายเป็นผีเปรต ออกเที่ยวร้องเรียกขอส่วนบุญเหมือนที่ตำนานเล่าขานกันก็น่าจะดี



อ้างอิง :-
http://dharmaxp.blogspot.com/2015/05/ghost-tellers.html
https://www.faiththaistory.com/jinn-th/
ภาพประกอบ : http://oknation.nationtv.tv
By Another View  ,เผยแพร่ : 17 มีนาคม 2562 เวลา 8.00 น.
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ