ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
  • สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน
แสดงกระทู้
This section allows you to view all posts made by this member. Note that you can only see posts made in areas you currently have access to.
    Messages   Topics Attachments  

  Messages - sakda
หน้า: [1] 2 3
1  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: ทำสมาธิแล้ว มีอาการแปลกๆ ทางกาย จะแก้ไขอย่างไร.? เมื่อ: ธันวาคม 05, 2015, 04:48:53 pm
มีความรู้สึกว่า น่าจะอธิบาย ไม่ถูกนะครับ

   :s_hi: :smiley_confused1:
2  กรรมฐาน มัชฌิมา / กิจกรรมของ สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน / Re: อนุโมทนา กับ กองผ้าป่า ช่วยเหลือ สำนักงานส่งเสริมพระกรรมฐาน ปี 2557 เมื่อ: ตุลาคม 11, 2014, 02:52:08 pm
 st11 st12
3  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: หนังสือ เพียงหยดหนึ่งแห่ง พระธรรม อาจจะเปิดดาวน์โหลด เป็น PDF เมื่อ: กันยายน 27, 2014, 06:14:47 pm
ต้องบอกว่า ต้องติดตาม ครับ ครูอาจารย์ ท่านมีการปฏิบัติ ที่ก้าวหน้าเพิ่มขึ้นแน่นอนครับ ยิ่งท่านมองเห็นอะไร ถึงได้ ออกวิเวก แต่ ยังคงงานเผยแผ่ ผมว่า น่าจะลำบากไม่น้อยครับ

  st11 st12
4  เรื่องทั่วไป / แจ้งปัญหาการใช้งานบอร์ด / Re: แจ้งเพื่อทราบ ความขัดข้อง ของสัญญาณเสียง เมื่อ: กรกฎาคม 16, 2014, 10:16:06 pm
ถ้าจะลำบาก นะครับ ผมไม่เคยคิดเลยว่า เรื่องนี้จะมีอยู่จริง นะครับ เพราะไม่เคยจัดรายการ

 :smiley_confused1: :smiley_confused1: :smiley_confused1:
5  เรื่องทั่วไป / แจ้งปัญหาการใช้งานบอร์ด / Re: เปิดเสียงธรรม บรรยาย แบบ ต่อเนื่อง เชิญรับฟัง ตามที่ท่านแนะนำ เมื่อ: กรกฎาคม 16, 2014, 10:15:12 pm
 st11 st12 thk56
6  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ปณิธาน ในการภาวนา และการเผยแผ่ พระธรรม เมื่อ: กรกฎาคม 12, 2014, 08:00:26 am
 st11 st12
7  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: การละนิวรณ์ เป้าหมายแรกในการภาวนา เพื่อ วิปัสสนา เมื่อ: มีนาคม 13, 2013, 10:21:29 am
เป็นบทความที่นาน ๆ มาครั้งที่พระอาจารย์หยิบยกมาให้เราได้ รู้เพื่อส่งเสริมการภาวนา

  thk56 st12 st12 st12
8  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: เปลี่ยนความคิดถึงของท่าน มาร่วมสวดคาถา พญาไก่เถื่อน กันเถอะ 3 มี.ค.55 เมื่อ: มีนาคม 13, 2013, 10:20:35 am
ตอนแรก คิดว่า สวดง่าย ๆ ครับ แต่พอเอาเข้าจริง ๆ ตามเงื่อนไข ไม่ใช่เรื่องที่เข้าใจกันง่าย ๆ เลยนะครับ

 สาธุ กับทุกท่านที่สวดกันได้นะครับ

  st11 st12
9  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / การนั่งกรรมฐาน ให้ได้ นาน ๆ ควรเริ่มต้อนอย่างไร ครับ เมื่อ: มีนาคม 08, 2013, 12:43:50 pm
เห็นเพื่อน ๆ รอบตัวผมนั่งกรรมฐาน กันไม่ได้นานเลยครับ รวมทั้งผมด้วยครับ สักประมาณ 1 ชม. ก็ประมาณนี้ ถ้าต้องการให้นั่งกรรมฐาน ได้นานเพิ่มขึ้น ควรทำอย่างไร ดีครับ

  thk56
10  ธรรมะสาระ / สนทนาธรรม ทั่วไป ตามความชอบใจของท่าน / ยำ รวมมิตร แด่ท่าน สหธรรม ครับ จานเด็ด เพื่อ โภชนาการทางจิต เมื่อ: มีนาคม 07, 2013, 06:02:29 pm
st11 st12

   หัวข้อธรรม มีสาระครับ และ การคุยกัน ก็อาศัย เหตุและผล

   สำหรับ คุณ nirvanar55 ก็ใช้คำถามแรงไปหน่อย ( อันที่จริงแรงมาก )

   
อ้างถึง
  เห็นด้วยครับ ถ้าเทียบ ครูบาเจ้าเพชร กับ พระสนธยา แล้ว ต่างกันลิบเลยนะครับ เพราะครูบาเจ้าเพชรเป็นพระสุปฏิปันโน ยิ่งกว่า และ ท่านสร้างสำนักได้ยิ่งใหญ่ มีลูกศิษย์นับถือมากมาย แม้แต่ บริษัทใหญ่ อย่างซีเมนต์ไทยก็ยังเข้ามาศนับสนุน ให้ท่านได้พูดสอน ธรรมะ มีอบรมให้กับผู้ภาวนา ส่วนแนวทางนั้นก็น่าจะเป็นในสายพ่อแม่ครูอาจารย์
  ส่วนพระสนธยา ทุกวันนี้ได้ทำอะไร ไม่เห็นมีอะไรชัดเจนสักอย่าง ดังนั้นถ้าจะกล่าวก็ต้องกล่าวว่า ไม่มีผลงานเป็นรูปธรรม สักอย่าง คือเป็นที่พึ่งไม่ได้เหมือนครูบาเพชร นะครับ

   1. คือ ในหัวข้อนี้ ไม่น่าจะต้องดึง พระสนธยา เข้ามาเกี่ยวข้อง นะครับ
   2. เมื่อดึง มาแล้ว ก็ใช้คำทับถม ว่า อีกองค์หนึ่งดีกว่า เลิศกว่า อีกองค์หนึ่ง ด้อยทุกอย่าง ต่ำต้อยติดดิน อ่านกันออกหรือไม่ ว่ามีเจตนาอะไร
   3. หัวข้อธรรม ไม่ได้เกี่ยวข้อง แต่กับไประบุ ว่า ทุกวันนี้ พระสนธยา ทำอะไร ? อันนี้มันเจตนานะครับ ที่จะกล่าวหมิ่น ปรามาส

     จะจริง หรือ ไม่จริง ปกติ คนเราไม่ชอบกัน ก็ยังไม่กล่าวถึงกันในบ้าน เขาอย่างนี้

 
อ้างถึง
ส่วนเรื่องผลงานการเผยแพร่พระธรรม สำหรับพระสนธยา นั้นผมยังไม่ได้ยินเรื่องการเผยแพร่ ที่เป็นหลักการอะไรเลย นอกเสียจากการแนะนำวิธีฝึกกรรมฐาน ในขั้นต้น ๆ ทั้งหมด ซึ่งผมเองก็ไม่เห็นจะแตกต่างจากสำนักอื่น ตรงไหน โดยเฉพาะเรื่องการใช้ สติ มีการกล่าวจากท่านว่า การฝึกสติปัฏฐาน ต้องฝึกไปตามลำดับ แต่ครูอาจารย์ที่ผมเรียนมานั้น ท่านสอนว่า สติปัฏฐาน สามารถฝึกส่วนไหนก่อนก็ได้ ตามจริตวาสนา คือจะเริ่มธรรม เริ่มจิต เริ่มเวทนา ก่อน กาย ก็ได้ อันนี้ผมยังไม่เห็นด้วยครับ จึงแย้งเหมือนท่านจะไม่รู้เรื่องการภาวนา ทางด้านสติปัฏฐานจริง ๆ นะครับ ซึ่งถ้าเป็นอย่างนั้น การเรียนกรรมฐาน จากผู้ที่ไม่รู้จริง จะเป็นอันตราย นะครับ

   การวัดผลงาน ที่ วัตถุ นั้น ก็เป็นการวัดระดับบารมีครูอาจารย์ได้ส่วนหนึ่ง นะครับ อย่าคิดว่าไม่เกี่ยว ถ้าครูอาจารย์ ประพฤติปฏิบัติดี ก็จะมีคนช่วยเหลือเป็นจำนวนมาก ยกเว้นครูอาจารย์นั้นปฏิบัติไม่เข้าท่่า ก็จะมีคนเข้ามาช่วยเหลือน้อยนะครับ เท่าที่ผมอ่านประกาศในเว็บ แค่ เรื่องค่าใช้จ่าย หลักพัน พระสนธยาก็วุ่นแล้วนะครับ เพราะจริง ๆ แล้วระดับพระที่สอนกรรมฐานในระดับนี้ น่าจะุววุ่นกับเรื่องบริจาคช่วยเหลือระดับแสนมากกว่าครับ

  อันนี้เห็น ต่ออายุเว็บ วิทยุ แค่หลักพัน ต้น ๆ ก็เห็นว่าลำบากแล้ว แสดงว่า บารมีธรรมด้านนี้ ยังน้อยนะครับ

   คุยกันพอให้เข้าใจ ในแนวทางครับ ผมคิดว่าในศิษย์ที่พระสนธยา สอนนั้น ยังไม่มีใครปฏิบัติได้ครับ จึงไม่มีใครมาตอบคำถามข้อข้องใจให้ผมทราบ เลย

   แม้ในช่วงที่สอง ก็ยัง ดึงครูอาจารย์ ลง มา ว่ากล่าว อีก เน้นเรื่องบารมีธรรม ต่ำมาก และเหมือนจะกล่าวเตือนว่า อย่าไปสนใจกรรมฐาน กับ ครูอาจารย์รูปนี้ เลย

   ดังนั้น หน้าที่ของชาวธรรม ก็คือ ช่วยกันห้ามไม่ให้เพื่อน ลงนรก มิใช่หรือ แต่พวกเรากับทำเป็นทองไม่รู้ร้อนกัน เหมือนมองเป็นเรื่องผัวเมีย ทะเลาะกัน แทนที่จะช่วยกันห้าม หรือ ชี้แจง กับวางเฉยกัน ( เป็นด้วยเหมือนกัน ) เพราะอย่างไรเสีย พระสนธยา ก็เป็น พระนะครับ จะปฏิบัติได้ หรือ ไม่ได้ ก็ไม่ควรที่เราอุบาสก อุบาสิกา จะมากล่าววาจา เสียดสี เสียดแทง เหน็บแนม นะครับ

   การชี้แจง ถึงแม้จะมีความลำบาก แต่การชี้แจง นั้นใช้ตัวอักษร ไม่ใช่คำพูด ย่อมง่ายกว่า คำพูด แค่พิมพ์ ข้อความ หรือ ใส่ภาพ เพื่อละลายบรรยากาศ บาปอกุศล ลง ก็ใช้ได้แล้ว ใช่หรือไม่ ครับ

    อย่างไรผมก็ยังชอบ อ่านข้อความธรรม จากทุกท่าน นะครับ

   

   สุดท้ายผม เสนอยำรวมมิตร ทะเล นะครับ

       

[/size]
11  เรื่องทั่วไป / แจ้งปัญหาการใช้งานบอร์ด / Re: สัญญาณ เสียง RDN ขาด ๆ หาย ๆ ครับ เมื่อ: กุมภาพันธ์ 26, 2013, 06:52:34 pm
วันนี้ช่วงกลางวัน ฟังไม่ได้ พึ่งจะได้ยินเสียง ตอน 18.40 น. ครับ

 thk56
12  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ท่านมั่นใจ ในครูอาจารย์ ที่สอนเรานั้น ไม่มีจิตแอบแฝงเรื่อง โลกียะได้อย่างไร เมื่อ: มกราคม 30, 2013, 08:49:46 am
เท่าที่ผมสังเกต ดู จากการตอบกระทู้ นะครับ

   จะสามารถแบ่งกลุ่ม ลูกศิษย์พระอาจารย์สนธยา ธัมมะวังโส ออกเป็นสองกลุ่ม นะครับ

   1. กลุ่มที่ผมพระอาจารย์สนธยา แล้ว

       ในกลุ่มนี้ก็แบ่งออกเป็น สอง คือ
            1.1  ขึ้นกรรมฐานโดยตรง กับพระอาจารย์
            1.2  ขึ้นกรรมฐานโดยอ้อม กับพระอาจารย์ คือ รับไว้เป็นศิษย์แต่ยังไม่ขึ้นกรรมฐาน

   2. กลุ่มที่ยังไม่ได้พบพระอาจารย์สนธยาเลย
           
       ในกลุ่มนี้ก็แบ่งออกเป็นสองกลุ่ม
            2.1 กลุ่มที่ขึ้นกรรมฐาน วัดพลับ ตามคำสั่งของพระอาจารย์ กลุ่มนี้รวมผมด้วยคนหนึ่ง เมื่อขึ้นกรรมฐานแล้ว ท่านก็จะตอบกรรมฐาน ให้ทางเมล มากกว่าปกติ

            2.2 กลุ่มทีกำลังรอขึ้นกรรมฐาน คือตัดสินใจ ว่าจะขึ้นกรรมฐานหรือไม่ ?

     ดังนั้นทั้งสอง กลุ่ม จึงมีมุมอง ต่อพระอาจารย์แตกต่างกันไป ตามที่รู้ คือ คำร่ำลือ ประมาณการ ใช่หรือไม่ครับ ดังนั้นจะนำมาเป็นเครื่องตัดสินความั่นใจ หรือ ไม่มั่นใจนั้นไม่ได้

        แต่กลุ่มที่ควรออกมากล่าวถึง พระอาจารย์ คือกลุ่มแรก ต้องคอยอ่านดูว่าให้ความเห็นอย่างไร ถ้าพิจารณา จาก User ก็คือ กลุ่มตัวหนังสือ สีน้ำเงิน ถ้ากลุ่มวิจารณ์ไม่ดี ก็เป็นอันว่าจบข่าว ถ้ากลุ่มนี้ วิจารณ์ ว่าดี ก็แสดงว่า ต้องมีดี นะครับ... ผมเองก็ตืดตามอยู่ แต่จะให้วิจารณ์ ก็คงไม่กล้านะครับ เพราะไม่ได้คุ้นเคย กับพระาอาจารย์ และยังไม่เคยพบกันเลย ถ้าหากการวิจารณ์ออกไป จะนำมาซึ่งโทษย่อมไม่ดีครับ

      แต่กิตติศัพท์ ของพระอาจารย์ จากเพื่อน ๆ ที่ชักชวนกันมาแล้ว กลุ่มครูนภา กลุ่มครูด้วยกันที่เคยเจอพระอาจารย์ได้กล่าวว่านั่งกรรมฐาน กับพระอาจารย์ ดีที่สุด เพราะนั่งได้ พระอาจารย์เองก็นั่งกรรมฐานเป็นวัน พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ท่านสามารถ นั่งกรรมฐาน เป็นวัน เป็นคืน โดยที่ไม่ลุกจากที่นั่งเลย อันนี้ผมว่ายอดนะครับ
 
      :coffee2: :coffee2: :coffee2: มาร่วมวงด้วยแล้วนะครับ

   
 
 

13  เรื่องทั่วไป / แจ้งปัญหาการใช้งานบอร์ด / Re: รายการ วิทยุ ฟังดีมาคะ โดยเฉพาะเสียงพระอาจารย์ 19.00 น. เมื่อ: มกราคม 19, 2013, 11:30:52 pm
คงต้องรอกันอีกพักใหญ่ นะครับ ถึงจะไม่ฟังเสียง โหลดเสียง ได้ ถ้าไม่ใช่ศิษย์สายตรงไม่ได้โหลดเสียงหรอกครับ ผมติดตามมา 2 ปีแล้ว ยังได้แต่ฟังรายการอยู่เลย ถ้าต้องการฟังประจำผมว่า ลองใช้โปรแกรมบันทึกเสียงก็ได้นะครับตอนที่สถานีเปิด ก็บันทึกเสียงไว้ เลยนะครับ

   :s_hi:
14  เรื่องทั่วไป / แจ้งปัญหาการใช้งานบอร์ด / Re: แก้ไข เรื่อง Skin วิทยุ บังคับ โหลดไฟล์ บางอย่าง เมื่อ: มกราคม 19, 2013, 11:29:19 pm
น่าเห็นใจ เว็บมาสเดอร์ ที่ดูแลนะครับ เท่าที่ติดตามอ่านมาตลอด ดูเหมือนว่าจะเป็นงานหนัก มากนะครับ ทั้งป้องกัน ปรับปรุง ดูแล อนุโมทนา ด้วยครับ ดูแลระดับนี้มีเงินเดือน หรือไม่ครับ

  ก็เป็นกำลังให้นะครับ

   thk56 thk56 thk56 st12
15  เรื่องทั่วไป / ประกาศ โฆษณา ธุรกิจชาวธรรม / Re: หนังสือ พุทธประวัติ ภาค หลากบทกวี - พระมหาอุเทน ปัญญาปริทัตต์ สภาพ90-95% ขาย210บ เมื่อ: มกราคม 19, 2013, 11:25:57 pm
 thk56
16  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: อวิชชา ปัญญา อธิบาย ง่าย ๆ อย่างนี้เข้าใจหรือไม่ ? เมื่อ: มกราคม 19, 2013, 11:23:52 pm
ก็น่าที่จะพอ เข้าใจนะครับ ในส่วนนี้ ถึงแม้ว่า อาจจะไม่่ชัดเจน ในทันทีแต่ ก็พอจะมองเห็นภาพรวมได้
 st12
17  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / Re: เรียนเชิญ ส่งภาพ ส.ค.ส. ดิจิตอล ส่งความสุข ส่งท้ายปี 2555 ต้อนรับปี 2556 เมื่อ: ธันวาคม 17, 2012, 03:33:43 pm
18  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / ทำไม คนธิเบต จึงมีความเชื่อ ต่อ พระพุทธเจ้า มาก เมื่อ: ธันวาคม 15, 2012, 08:47:51 pm
ทำไม คนธิเบต จึงมีความเชื่อ ต่อ พระพุทธเจ้า มาก
 คือบางครั้งไม่ค่อยจะเข้าใจ เช่นการเิดิน กราบ 8จังหวะ เป็นระยะทาง 100 กม. เป็นต้น ทำไมเขาถึงเชื่อมั่นขนาดนั้นครับ

  :smiley_confused1: :25: :c017:
19  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / ได้ยินว่า ศรัทธา เป็นเครื่องขัดขวางปัญญา แต่ทำไมกรรมฐานจึงเริ่มจากศรัทธา ครับ เมื่อ: ธันวาคม 15, 2012, 08:44:20 pm
ได้ยินว่า ศรัทธา เป็นเครื่องขัดขวางปัญญา แต่ทำไมกรรมฐานจึงเริ่มจากศรัทธา ครับ

 คือไม่ค่อยจะเข้าใจ บางครั้ง เราก็เหมือน จะต้องกลับไปทำอะไรแบบไม่ต้องเข้าใจอะไรเลย หรือครับ

  :c017: :25: :smiley_confused1:
20  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: การเป็นพระอรหันต์ ได้นั้น ต้องมีคุณสมบัติอย่างไร ครับ เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2012, 03:54:35 pm
 พระอริยบุคคลทุกชั้นจะมีสติสัมปชัญญะตลอด ไม่ว่า จะเดิน ยืน นั่ง นอน  เพราะถ้าขาดสติ คงไม่ใช่พระอรหัตต์แล้วมั่งครับ...

    หรือแม้แต่จะ "ยิ้ม"  ยังถือว่า "ยิ้มยาก"  เพราะ้ถ้าไม่ประกอบไปด้วยประโยชน์แก่หมู่ชน ท่านจะแค่ "แย้ม"  ที่มุมปากเท่านั้น

    จะไม่มีทางที่จะได้เห็น  "ฟัน" ของพระอรหันต์ ในลักขณะ "ยิ้ม" เป็นอันขาด

    ถ้าพระภิกขุรูปใด มาบอกว่าเป็น "พระอรหันต์"  แล้ว พูดไป หัวเราะไป จนเห็น "ไรฟัน"  เรียงกันเป็นแถว   บอกได้เลยว่า "นั่นไม่ใช่พระอรหันต์" แล้ว  เป็นคนหลอกลวงดี ๆ นี้เอง.
21  ธรรมะสาระ / สนทนาธรรม ทั่วไป ตามความชอบใจของท่าน / Re: ฟังธรรม ต้องใจนิ่ง เมื่อ: กันยายน 10, 2012, 12:08:42 pm
ช่วยเพิ่มเติมคำว่า ใจนิ่ง หน่อยได้หรือไม่ครับ ว่าต้องทำอย่างไรครับ ใจถึงจะนิ่ง ที่พร้อมจะฟังธรรม ครับ
ด้วยความสงสัยครับ

 ขอบคุณมากครับ
  :c017: :smiley_confused1:
22  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: ขอเชิญท่าน ผู้รู้ อธิบาย คำว่า อรหัง กับคำว่า สัมมาอรหัง ด้วยคะ เมื่อ: กันยายน 06, 2012, 12:22:24 pm
สาธุ อยากให้ติดหมุด เรื่องนี้ครับ เพราะอ่านแล้ว มีสาระ และตรงกับคำภาวนาเบื้องต้นตอนขึ้นกรรมฐาน นะครับ

 :49:
23  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ตอบปัญหาเรื่อง พัสดุ และ ธนาณัติ ทำไมจึงไม่มีประกาศ ? เมื่อ: สิงหาคม 29, 2012, 04:18:14 pm
พระอาจารย์ออกมาตอบอย่างนี้ แสดงว่าที่ผ่านมานั้นผู้บริจาคให้พระอาจารย์ก็ต้องบริจาคในสายตรงแน่เลยนะครับ

 :25:
24  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ถึงท่านที่สอบถามกันมา ทางเมล ทุกท่าน นะจ๊ะ "ฉันไม่รำคาญนะจ๊ะ" เมื่อ: สิงหาคม 29, 2012, 04:17:22 pm
อนุโมทนา ครับ อันที่จริงผมนึกว่า พระอาจารย์ไม่ค่อยตอบปัญหาเสียอีก ดูจากจำนวนกระทู้ แต่เป็นความเข้าใจผิดของผมครับเพราะพระอาจารย์ตอบกระทู้เพิ่มมากขึ้นเพียงแต่นำมารวมในกระทู้เดียว ผมอ่านตามย้อนกลับไป รู้สึกว่าจะเริ่มตอบแบบรวมกระทู้ตั้งแต่ช่วงเข้าพรรษามา อนุโมทนา ครับ ถ้าแยกหัวข้อก็เท่ากับ ประมาณ 60 หัวข้อที่ผมอ่านมาผ่านมา

  :49:
25  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: คำแนะนำในการภาวนา โดยรวม ตอบ กระทู้เดียว ในพรรษา 23/8/2555 เมื่อ: สิงหาคม 29, 2012, 04:16:56 pm
อนุโมทนา ครับ อันที่จริงผมนึกว่า พระอาจารย์ไม่ค่อยตอบปัญหาเสียอีก ดูจากจำนวนกระทู้ แต่เป็นความเข้าใจผิดของผมครับเพราะพระอาจารย์ตอบกระทู้เพิ่มมากขึ้นเพียงแต่นำมารวมในกระทู้เดียว ผมอ่านตามย้อนกลับไป รู้สึกว่าจะเริ่มตอบแบบรวมกระทู้ตั้งแต่ช่วงเข้าพรรษามา อนุโมทนา ครับ ถ้าแยกหัวข้อก็เท่ากับ ประมาณ 60 หัวข้อที่ผมอ่านมาผ่านมา

  :49:
26  เรื่องทั่วไป / แจ้งปัญหาการใช้งานบอร์ด / Re: mr.งังจัง พลัส กระทู้ ผิดระเบียนเว็บ เมื่อ: สิงหาคม 19, 2012, 01:01:37 pm
ผมคิดว่า การที่จะหาอะไรอ่านในเว็บไม่ใช่เรื่อง ง่าย ๆ นะครับ เพราะผมลองเสริช ค้นหาดูแล้วก็ไม่ได้ตรงใจเท่าไร ? ดังนั้นเมื่อมีผู้อ่านสนใจ สอบถามผมว่าเป็นเรื่องดี คือการแลกเปลี่ยนก การแนะนำ ก็ค่อยแนะนำกันไปทีละนิด น่าจะดีกว่า  ไม่ใช่โยนหนังสือ หรือ มอบหนังสือ ซีดี พระไตรปิฏก แล้วบอกว่า คุณก็ไปอ่านเอาเอง อย่างนี้เรียกว่าไม่ใช่การแนะนำนะครับ เพราะผู้มีวาสนาอ่านพระไตรปิฏกจบนั้น ผมคิดว่าจะมีน้อย

   ลักษณะของ คุณ MR.งังจังนั้น ช่วงที่พลัสกระทู้นั้น ก็ดูจะเป็นอย่างนั้น จึงทำให้คนทั่วไปอย่างผมเลิก ตามอ่านสิ่งที่ผมต้องการมากที่สุด คือการได้รับคำตอบในช่วงปัจจุบัน จากผู้ภาวนาที่มีดวงตาเห็นธรรม กันขึ้นมาใหม่ อาจจะแนะนำชี้ช่องทางการภาวนาให้ได้ดีที่สุดครับ

   การกล่าวอนุโมทนา เห็นด้วยครับ ว่าไม่ควรเกิน 3 กระทู้ต่อวัน แต่ปกติก็ไม่ใคร่เห็นใครทำตั้งแต่ ผู้ดูแลบอร์ดแจ้งมาทางเมล แล้วรอบหนึ่งนะครับ

 :49: ยังติดตามอ่านและรับความรู้อยู่ครับ

 :c017: ขอบคุณทุกท่านที่มาแจกธรรมกันนะครับ

 
27  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ปฏิบัติภาวนา จำเป็นต้องนุ่งชุดขาว ห่มขาวหรือไม่คะ เมื่อ: สิงหาคม 08, 2012, 05:25:06 pm
เป็นปัญหาโลกแตกเลยนะครับ เพราะตอนนี้สรุปเป็น สองพวก และมีเหตุผลกันคนละขั้ว โดยเฉพาะขั้วที่แต่งกายชุดขาวกับเป็นพระสงฆ์ด้วย นั้นยิ่งแย่เลยนะครับ ดังนั้นถ้าอธิบายไม่ถูกใจกันละก็ การปฏิบัติธรรมมีหวังเป็นเรื่องเพราะการแบ่งพรรค แบ่งพวก ผมเคยพระอาจารย์เคยเล่าเรื่องนี้ในจดหมายฉบับหนึ่งเกี่ยวกับเรื่องการทำเสื้อให้ศิษย์ใส่ กัน ก็มีการโดนโจมตีว่า แบ่งพรรค แบ่งพวก แล้วนะครับ

   ผมว่าถ้ามองกันตามเหตุผลการแต่งชุดขาวก็ดี ดีอย่างไร คือผู้ที่แต่งจะต้องระมัดระวังมีสติมากกว่า ชุดทั่วไป

   นานาจิตตังครับงานนี้ เพราะการปฏิบัติธรรมภาวนาจริง ๆ ไม่ได้อยู่ที่ชุดสวมใส่ อยู่ที่วิธิการภาวนามากกว่าครับ


  :s_hi:
28  เรื่องทั่วไป / สอบถามปัญหาชีวิต เปิดใจคุยกัน / Re: ถ้าคุณจับได้ว่า แฟนคุณ มีความสัมพันธ์ กับเพื่อนเรา คุณจะทำอย่างไร ? เมื่อ: กรกฎาคม 09, 2012, 09:28:52 pm
ให้ใช้วิจารณญาณ ให้มากในเรื่องนี้ การประชดไ่ม่มีประโยชน์
การฆ่า ก็ไม่มีประโยชน์
   อดทน เลิกร้าง ลากัน ดีกว่า ครับต่างคนต่างไป ต่างคนต่างอยู่ ถ้ารู้แล้วทรมานใจ
อย่าคิดสั้น ครับ

  ลองทำเฉย ๆ ไปก่อนก็ดีนะครับ และดูสถานการณ์ด้วยครับ ว่าควรทำอย่างไร ?
  ภาวนาไปในใจว่า เขาไม่ใช่เรา เราไม่ใช่เขา เขาไม่ใช่ตัวตนของเราครับ

 :s_hi:


 
 
29  ธรรมะสาระ / สนทนาธรรม ทั่วไป ตามความชอบใจของท่าน / Re: อาศัยตัณหาเพื่อละตัณหา (ฉันทะ) เมื่อ: มิถุนายน 28, 2012, 07:14:19 pm
จะถือว่าเอกฉันท์ในการตอบอย่างนั้นยังไม่ได้นะครับ เรื่องแรกที่จะชี้แจงนะครับ

  1.พระอานนท์ขณะนั้น เป็นพระโสดาบัน การตอบได้ตามความเห็นของพระโสดาบัน
  2.พราหมณ์มีเจตนามาขอเป็น อุบาสก อยู่แล้ว
  3. เรื่องนี้พระอาจารย์เคยให้วินิจฉัย กับพระสูตรนี้ครั้งหนึ่ง ผมจำไม่ได้ในเมล

        องค์ธรรมที่เป็นกุศล ไม่ใช่ตัณหา

     ตัณหามี  3 อย่าง
    1.กามตัณหา ความใคร่ใน กามคุณ 5
    2.ภวตัณหา ความอยากมี อยากเป็น
    3.วิภาวตัณหา ความไม่อยากมี ไม่อยากเป็น
   
     ดังนั้นจะเรียกฉันทะ ว่า ตัณหานั้นไม่ได้ เพราะไม่เป็นกามตัณหา และ วิภวตัณหา ที่นี้หลายท่านอาจจะบอกจัดว่าความอยากเป็นอยากมี ถ้าอย่างนี้ผิดเลยครับ ผิดตั้งแต่ สัมมาทิฏฐิ เลยผิดตั้งแต่ มรรค ข้อต้น ๆ เลยนะครับ

     นิพพาน ไม่มี ธาตุ 4 ไม่มี อุปาทายรูป นามรูปดับ ณ ที่นั้น ถ้าท่านผ่านกระทู้นี้มาหมาด ๆ จะเห็นว่าจะอธิบายเรื่องนี้ได้มากเลยครับ

     คงเท่านี้นะครับ เพราะจำมาจากเมลพระอาจารย์บางส่วนครับ
    :s_hi:
 
30  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / มีกรรมฐาน แบบ All in one หรือไม่ ครับ คือไม่ต้องไปเรียนอะไรอื่น ๆ ให้วุ่นวาย เมื่อ: มิถุนายน 17, 2012, 12:53:09 pm
มีกรรมฐาน แบบ All in one หรือไม่ ครับ คือไม่ต้องไปเรียนอะไรอื่น ๆ ให้วุ่นวายให้ลำบาก คือ เรียนหนึ่งเดียวแต่มีกรรมฐาน ทุกสำนักรวมกันหมด ในกรรมฐานเดียว ครับ ไปปฏิบัติที่ไหน ก็ได้ ไม่ขัดกับ และสนับสนุนทุกกรรมฐาน 

   ขอบคุณมากครับ

   :c017: :13: :13:
31  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: ชาวบ้านอ่างทองฮือไล่ เจ้าอาวาสวัดดังออกยันต์พิเรนท์ "ม้ามีเพศสัมพันธ์กับผู้หญิง" เมื่อ: มิถุนายน 17, 2012, 12:50:09 pm
สรุปแล้วคำสั่งปลด แล้ว แต่ด้วยขอ้หาไมปฏิบัติหน้าที่ เจ้าอาวาส ในขณะไปที่อินโดนิเซีย คณะสงฆ์บันทึกประวัติให้ในทางดี แท้ที่จริง เพราะเกิดจาก เรื่อง ไสยศาสตร์ น่าเสียดายพระสงฆื ทำไมถึงมุ่งเรื่องอย่างนี้กัน นะครับ

  :smiley_confused1:
32  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: ปณิธานพระพุทธาพุทธเจ้า เมื่อ: พฤษภาคม 19, 2012, 07:16:17 pm


รอบนี้แต่งมี สัมผัส มากขึ้นนะครับ แต่งมาให้อ่านเรื่อยๆ นะครับผมชอบอ่านกลอนครับเพราะแสดงให้เห็นความตั้งใจของผู้แต่งมากครับ ดีกว่าการเขียนกระทู้ทั่วไป นะครับ

 สาธู

 :c017: :25: :25:
33  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ธรรมะสาระวันนี้ "กิจที่ควรทำให้ยิ่งขึ้นไป " เมื่อ: เมษายน 26, 2012, 05:46:41 pm
รู้สึกว่า คุ้น ๆ ในเมล ล่าสุด พระอาจารย์จะกล่าวเรื่องการ ทำกายกรรม วจีิกรรม มโนกรรม สุจริต ดูแล้วเหมือนเป็นแนวทางในกาภาวนา สู่กายละเอียด

 ผมว่า บทความนี้ต้องมีความนัย แน่ครับ

  :25: :25: :25:
34  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: มหาเศรษฐีชาวอินเดีย สร้างเจดีย์วิปัสสนาใหญ่ที่สุดในโลก เมื่อ: เมษายน 11, 2012, 04:22:32 pm
อ่านประวัติ แล้วชื่นชมกับการดำเนินการ สร้างถาวรวัตถุเช่นเจดีย์ ที่สวยงามในประเทศอินเดีย ลูกศิษย์ ของ โคเอ็นกา นี้เป็นที่แน่นอนมาก แนววิปัสสนาที่เขาได้ทำ ควรแก่การศึกษาไว้ เพราะไม่ใช่ิวิถีของพุทธแบบเถรวาท เป็นแนวิปัสสนา ที่เป็นมหายาน หรือกึ่งเซ็น มีรูปแบบสมาธิมากกว่า

  อาจจะเป็นการดี ถ้าทุกคนได้ภาวนาวิปัสสนา อย่างนี้กันเพื่อสันติสุข และ การทำใจให้สงบสบาย

  :s_hi: :c017:
35  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ทำการปรามาสแล้ว แต่ไม่ขอขมา จะสำเร็จคุณธรรมได้หรือไม่คะ เมื่อ: กุมภาพันธ์ 08, 2012, 11:21:56 am
ถ้าดูจาก พยนสูตร แล้ว ไม่น่าจะเป็นไปได้นะครับ
 :coffee2:
36  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / Re: ร่วมอวยพร ส่งความสุข ด้วยการ์ด ดิจิตอล ต้อนรับปี 2555 / 2012 เมื่อ: มกราคม 02, 2012, 08:08:27 pm
37  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / เพื่อน ๆ สมาชิก มีความเห็นอย่างไร กับการสอนธรรมะ เมื่อ: ธันวาคม 17, 2011, 12:27:45 pm
คือส่วนตัวไม่ทราบ ว่าผมคิดผิด หรือไม่ครับ ว่า การจะสอนธรรมะ ให้คนที่มีความทุกข์ อยู่นั้นเป็นเรื่องที่ำทำไม่ไ้ด้ดังนั้น วิธีที่ดีที่สุด ก็คือ ทำทุกข์ของเขาให้สงบลงเสียก่อน จึงค่อยมอบธรรมะ ให้จะดีกว่าหรือไม่ครับ

 ในทางกลับกันอีก ก็คือคนที่มีความสุข อยู่ก็ใช่ว่าจะสอนธรรมะให้เขาได้ เพราะเมื่อเขามีความสุขอยู่จึงไม่คิดที่จะภาวนา แต่อย่างใด เพียงแต่นอนตื่น นอนตื่น อยู่อย่างนี้จนกว่าสุขของเขาจะหมด ดังนั้นกลุ่มนี้ ควรมอบธรรมอะไรให้ก่อนดีครับ

 อีกกลุ่มหนึ่ง กลุ่มที่เฉยเมย ไม่ว่าจะทุกข์ หรือ สุข ข้าก็ไม่สน ใครจะเป็นอย่างไร ก็ช่าง ช่างหัวมันหมด คนกลุ่มนี้จะนำธรรมะใด ๆ ไปให้เขาครับ

 ลองเสวนากันดูครับ เผื่อจะมีแนวทางที่ดี ๆ แนะนำกันได้บ้างครับ

  :49: :13: :13: :13: :25:
38  กรรมฐาน มัชฌิมา / ธรรมะสัญจร / Re: สำรวจ เส้นทาง ธรรมสัญจร สายอิสาณ ธ.ค.2554 ( ตอนที่ 2 ) เมื่อ: ธันวาคม 06, 2011, 02:15:17 pm


ชอบภาพนี้ ครับ รู้สึกเหมือนว่า กำลังตามหลังพระอาจารย์ และยังพอมองเห็นครับ
39  กรรมฐาน มัชฌิมา / เกี่ยวกับหลวงปู่สุก ไก่เถื่อน / Re: คาถาหัวใจไก่เถื่อน เมื่อ: ธันวาคม 06, 2011, 01:43:23 pm
สวดคาถา พระยาไก่เถื่อน ( พญาไก่เถื่อน )



ไปฟังสวดด้วยกันที่นี่
http://www.madchima.org/forum/index.php?topic=5748.0

40  ธรรมะสาระ / บทสวดมนต์ มนต์พิธี / Re: สวดคาถา พระยาไก่เถื่อน ( พญาไก่เถื่อน ) เมื่อ: ธันวาคม 06, 2011, 01:42:20 pm
คาถาหัวใจไก่เถื่อน
http://www.madchima.org/forum/index.php?topic=1542.0
หน้า: [1] 2 3