ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: หนุ่มแชร์ โดนไวรัสเรียกค่าไถ่ จ่ายเป็นแสนยังไม่พอ ขอเงินแล้วขอเงินอีก  (อ่าน 1475 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28366
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0


 :32: :91: :signspamani:

หนุ่มแชร์ โดนไวรัสเรียกค่าไถ่ จ่ายเป็นแสนยังไม่พอ ขอเงินแล้วขอเงินอีก

หนุ่มแชร์ประสบการณ์ โดนไวรัสเรียกค่าไถ่จากแฮกเกอร์ ยอมจ่ายเงินเกือบ 2 แสน แต่สุดท้ายโจรได้ใจ เห็นว่าเป็นไฟล์สำคัญ กลับมาเรียกค่าเพิ่มอีก ลั่นจากนี้ดอลลาร์เดียวก็ไม่ให้
.
คนทำงานหลายคนคงรู้กันดีกว่า ไฟล์งานต่าง ๆ นั้น สำคัญแค่ไหน ไฟล์งานเกิดเสียไปบางครั้งก็ยากที่จะกู้คืน ต้องเริ่มงานใหม่หมด แต่จะเป็นอย่างไรหากไฟล์งานนั้น ตกอยู่ในมือของแฮกเกอร์ ที่ทะลุเซอร์เวอร์เข้ามาใส่รหัสไฟล์ จับเรียกค่าไถ่หรือที่เราเรียกไวรัสแบบนี้ว่า Ransomware
.
ทั้งนี้ ภาพจาก เฟซบุ๊ก Vasin Mahaphon ได้เล่าเหตุการณ์ให้ฟังว่า เรื่องนี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม พนักงานออฟฟิศแจ้งเข้ามาว่า เจอความผิดฟกติ ไฟล์งานต่าง ๆ ในเซอร์เวอร์มีนามสกุลแปลก ๆ ออกไป ตอนแรกคุณวศิณ คิดว่าเป็นไวรัสทั่วไป จึงเข้าไปดูในเซอร์เวอร์ตัวหลัก ที่พยายามให้รีบูทเซอร์เวอร์ใหม่


@@@@@@

หลังจากรีบูทแล้วนั้น ก็พบว่า แฮกเกอร์ได้ส่งจดหมายมาบอกว่า ไฟล์กว่า 60% ของบริษัท ถูกเข้ารหัสไว้หมดแล้ว เหมือนกับโจรที่เข้ามาในครัวแล้วล็อกลิ้นชัก ล็อกตู้เย็นเอาไว้ ไม่ได้ของไปแต่เราจำเป็นต้องใช้ของ ซึ่งแฮกเกอร์เองนั้น ก็เสนอเงินจำนวนหนึ่งเพื่อแลกกับการเอาไฟล์กลับคืนไป ซึ่งมาถึงจุดนี้ ไอทีของบริษัทก็สั่งให้ทุกคนถอดสายแลน หยุดทำงาน ยิ่งเปิดไฟล์ ความเสียหายยิ่งเพิ่ม

ทางบริษัทเองจึงพยายามแก้ไข โดยแฮกเกอร์เองเสนอให้จ่าย 6,500 ดอลลาร์ (ประมาณ 200,000 บาท) แต่บริษัทต่อรอง และขอลดจนเหลือให้จ่าย 6,000 ดอลลาร์ (ประมาณ 185,000 บาท) และให้จ่ายเป็นสกุลเงินบิตคอยน์เท่านั้น

อย่างไรก็ตาม ทางบริษัทเองได้มีการปรึกษากัน และสรุปว่า จะมีการต่อรองขอราคาที่ต่ำที่สุด แล้วคาดว่าจะยอมจ่ายเงินให้แฮกเกอร์ เพื่อที่จะได้ส่งงานให้ลูกค้าได้


ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

จากนั้นวันที่ 9 กรกฎาคม พบว่าต้นทางของอีเมลนั้นมาจากทางจีนกับรัสเซีย ซึ่งเดาได้ว่าแฮกเกอร์คนนี้อาจจะกระจายตัวอยู่ทั่วโลก และปกติคนอื่นอาจจะจ่ายเงินกันที่ 500 - 1000 ดอลลาร์เท่านั้น แต่หากจะแก้ไขเอง อาจใช้ระยะเวลาเป็นเดือนกว่าจะกู้ไฟล์มาได้ ทางบริษัทจึงจำเป็นต้องไปถอนเงินมาจ่ายแฮกเกอร์ และเพื่อความชัวร์จึงมีการส่งไฟล์ที่ใส่รหัสไปให้แฮกเกอร์ถอดรหัสมาให้ก่อน แฮกเกอร์ใช้เวลา 2-3 ชั่วโมงในการตอบกลับ ซึ่งคาดว่าแฮกเกอร์น่าจะทำแบบนี้กับหลาย ๆ บริษัท

เมื่อมั่นใจว่าแฮกเกอร์ถอดรหัสไฟล์ได้แล้ว ทางบริษัทจึงยอมโอนเงินไปให้ ทางแฮกเกอร์ก็บอกว่า ให้ลองสแกนไปก่อนว่าโดนไวรัสกี่ตัว จะได้ส่งคีย์มาให้ถูก แต่สุดท้าย ทางแฮกเกอร์เองกลับไม่ยอมถอดรหัสไฟล์ให้ แต่ขอเงินเพิ่มอีก 4,000 ดอลลาร์ (ประมาณ 120,000 บาท) ทางบริษัทเองจึงไม่ยอม ทางแฮกเกอร์จึงบอกว่า จะลดให้จาก 4,000 ดอลลาร์ จนสุดท้ายเหลือ 2,000 ดอลลาร์ แต่ทางบริษัทบอกว่าไม่มีทางได้ไปเพิ่มแม้แต่ดอลลาร์เดียว


@@@@@@

จากนั้น ทางบริษัท จึงได้พยายามอธิบายสถานการณ์ให้ลูกค้ารับทราบ ลูกค้าบางคนก็เข้าใจ ซึ่งในตอนนี้ ทางบริษัทเองก็พยายามกูไฟล์กลับมา แม้ว่าจะต้องใช้เวลานานเป็นปี แต่คาดว่าสักวันข้อมูลจะกลับมาแน่นอน

ทั้งนี้ ได้มีคนบอกให้คุณวศิน เจ้าของโพสต์ แบ็กอัพงานทุกวัน แต่คุณวศินเผยว่า ตนไม่สามารถแบ็กอัพงานได้ เนื่องจากเป็ยงานวิดีโอ 4k แบ็กอัพทุกวันไม่ได้จริง ๆ แต่สุดท้าย อย่างไรก็ต้องหาทางออก มิเช่นนั้นก็จะเจอเหตุการณ์เรียกค่าไถ่เหมือนเดิม





ภาพจาก เฟซบุ๊ก Vasin Mahaphon


ขอบคุณ : https://hilight.kapook.com/view/190774
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ