ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
  • สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน
แสดงกระทู้
This section allows you to view all posts made by this member. Note that you can only see posts made in areas you currently have access to.
  Messages   Topics   Attachments  

  Topics - สถาพร
หน้า: [1]
1  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / มีความรู้สึกว่า เว็บ ช่วงนี้ ไม่มีสาระธรรม นะครับ เมื่อ: เมษายน 07, 2015, 08:42:16 am
มีความรู้สึกว่า เว็บ ช่วงนี้ ไม่มีสาระธรรม นะครับ

   อาจจะเป็นเพราะว่า
    1.อาจารย์ ไม่ค่อยโพสต์ หลักธรรมเพิ่ม รวมถึง คำประพันธ์ กลอน ไม่มีแบบเมื่อก่อน
    2.ดูคณะศิษย์ ไม่ค่อยช่วยโพสต์ เวลาถามตอบอะไร ไป ก็ จะเงียบกันหมด
    3.อาจจะเป็นเ้พราะว่า สมาชิก ไม่รู้จะโพสต์ถามอะไร
    4.ดูข้อความช่วงหลัง ๆ ไม่ค่อยเกี่ยวกับ เรื่อง กรรมฐาน
    5.เว็บเข้าใช้งานยาก โดยเฉพาะหน้าแรก มันเป็นหน้าอะไร ก็ไม่รู้เหมือนถูก hack
    6.บางครั้งเว็บไม่ทำงานเลย
   
   ปัญหา คือ เวลาพาเพื่อน คณะไปปฏิบัติ ที่คณะ 5 กรรมฐานที่ได้เรียน ไม่รู้สึกพิเศษอะไร ? ผมพาเพื่อนไป 2 คณะแล้ว ประมาณ 15 ท่านแต่ก็ได้เรียนเพียง ฐานที่หนึ่ง ดูเหมือนจะปฏิบัติได้ยากมาก

    พิจารณาดูแล้ว ขาดคนสอนไม่เหมือนที่ฟังในรายการ สอนภาวนา ของที่นี่

    7. ทางเว็บแม้มีการสอนแนะนำดี แต่ไม่รู้ว่า จะไปปฏิบัติร่วมได้ที่ไหน การเข้าพบพระที่เว็บนี้ยากมาก ๆ
    8. ไม่สามารถติดต่อ สนทนากับ พระที่ดูแลเว็บนี้ได้ ทีมงานบางคนโทรคุยด้วยแล้ว ก็คุยไม่ค่อยรู้เรื่อง เลย

    เลยมีความรู้สึกว่า เว็บเงียบ จากครูอาจารย์ ตอนนี้

   :49: :49:
2  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / อยากรู้เรื่อง ราว ของ สมเด็จ มัวน นะครับ เมื่อ: เมษายน 03, 2015, 03:09:41 pm
 ask1

อยากรู้เรื่อง ราว ของ สมเด็จ มัวน นะครับ 
่จำได้ว่า พระอาจารย์ เคยสร้าง วัตถุ มงคล ที่เรียกว่า ตะกุดสมเด็จม้วน นะครับ
ผมยังไม่เคยเห็น แต่เคยไปวัด ได้ยินคำร่ำลือ เรื่อง สมเด็จม้วนตะกุดปลอกกระสุน

  thk56 st12 st12
3  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / ได้ยินเพื่อน ผม เล่าว่า พระอาจารย์สอนกรรมฐานโดย ไม่ต้องให้ขึ้นกรรมฐาน เมื่อ: มกราคม 14, 2015, 03:46:38 pm
 ask1

ได้ยินเพื่อน ผมที่ทำงาน แต่ บ้านอยู่ วัดแก่งขนุน เล่าว่า พระอาจารย์สอนกรรมฐานโดย ไม่ต้องขึ้นกรรมฐาน จริงหรือ ไม่ครับ

  ถ้าเป็นอย่างนั้น ก็แสดงว่า ไม่จำเป็นต้องขึ้นกรรมฐาน ใช่หรือไม่ครับ ?
 
  ถ้าอย่างนี้ ผิดธรรมเนียม ของครูอาจารย์ ทางกรรมฐาน หรือป่าว ครับ ?


  thk56 st12
4  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / อยากเรียน ถาม วิธี ฝึก ทิพยจักษุ โดยตรง เลยครับ ต้องฝึกอย่างไร ครับ เมื่อ: กันยายน 26, 2014, 01:35:35 am
 ask1

อยากเรียน ถาม วิธี ฝึก ทิพยจักษุ โดยตรง เลยครับ ต้องฝึกอย่างไร ครับ
ตามหัวข้อเลยครับ เพื่อ จะได้เป็นที่แบ่งปัน เพื่อน ๆ กันด้วยครับ ขอ พระอาจารย์ โปรดแสดงวิธีการ ด้วยครับ

  thk56 thk56 thk56
5  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / ขอเชิญเพื่อน ๆ ร่วมถวายสังฆทาน 9 วัด ไถ่ชีวิตโค ครั้งที่ 15 15 ก.ย.55 เมื่อ: กันยายน 12, 2012, 04:01:35 pm
ขอเชิญเพื่อน ๆ ร่วมถวายสังฆทาน 9 วัด ไถ่ชีวิตโค ครั้งที่ 15 15 ก.ย.55
เชิญเพื่อน ๆ ไปร่วมงานบุญ ( โดยเฉพาะ ชาวสระบุรี )

  ขอเชิญร่วมงาน ถวายสังฆทาน 9 วัด ไถ่ชีวิตโค ให้ชีวิตเป็นทานครั้งที่ 15

  ในวันเสาร์ที่ 15 กันยายน 2555

  ณ ห้างทวีกิจคอมเพล็กซ์ ชั้น 3

  กำหนดการ

 08.30 ลงทะเบียนเข้าร่วมงาน
 09.00 สวดเจริญภาวนาอุทิศบุญให้กับหมู่ญาต
 10.00 พิธีถวายสังฆทาน 9 วัด
11.00 ถวายภัตตาหารเพลพระสงฆ์
12.30 พิธีไถ่ชีวิตโค

สอบถามเพิ่มเติมได้ที่
โทร 089-787-4542
6  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ธรรมสาระวันนี้ "เข้าใจ ธาตุ ก็เข้าใจ นามรูป รู้ที่ตั้งที่ดับ เพราะ อุปาทายรูป " เมื่อ: มิถุนายน 23, 2012, 10:26:53 pm
พระพุทธเจ้าผู้เป็นเผ่าพันธุ์ แห่งพระอาทิตย์ ทรงแสดงแล้วว่า
       รูปอุปมาด้วยกลุ่มฟองน้ำ
       เวทนาอุปมาด้วยฟองน้ำ
       สัญญาอุปมาด้วยพยับแดด
       สังขารอุปมาด้วยต้นกล้วย
       และวิญญาณอุปมาด้วยกล.
    ภิกษุย่อมเพ่งพิจารณาเห็นเบญจขันธ์นั้นโดยแยบคายด้วยประการ
          ใดๆ  เบญจขันธ์นั้น ย่อมปรากฏเป็นของว่าง เป็นของเปล่า
       ด้วยประการนั้นๆ


  ถ้าพิจารณา ให้ดี ในเรื่องของเบญจขันธ์ นั้นเป็นเรื่องที่ต้องเรียนต้องศึกษา ปฏิบัติกันให้มาก ๆ ก็คงไม่เกินจาก กาย นี้เป็นแน่ไซร้

  :coffee2: :s_hi:
7  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / ธรรมะ เพียงบทเดียวไม่เพียงพอต่อการปฏิบัติใช่หรือไม่ครับ เมื่อ: ธันวาคม 08, 2011, 02:22:19 am
ผมพิจารณาจาก โพธิปักขิยธรรม 37 ประการแล้ว เห็นว่า มีธรรมแตกแขนงถึง 37 ประการ

เดิมทีคิดว่า มรรคมีองค์ 8 ก็เอาอยู่แล้ว แต่พอเห็นมรรค มีองค์ 8 เป็นชุดสุดท้าย

อยากถามว่า ธรรมะชุดเดียว ก็ปฏิบัติได้ หรือว่าต้องปฏิบัิติทั้งชุด 37 ประการครับ

 :)
8  เรื่องทั่วไป / แจ้งปัญหาการใช้งานบอร์ด / 7 พ.ย.54 ฟังรายการไม่ได้ครับ เมื่อ: ธันวาคม 08, 2011, 02:17:21 am
เมื่อวาน 7 พ.ย. 54 ลองฟังรายการไม่มีเสียง ครับ ตั้งแต่ 10.00 - 21.00 น
 :s_hi:
9  กรรมฐาน มัชฌิมา / ธรรมะสัญจร / เชิญไปชมภาพ 69 ภาพ ของ madchimaRDN ครับ เมื่อ: ธันวาคม 06, 2011, 08:06:38 pm
เปิดไปเจอ ใน Facebook ครับ รู้สึกว่า ทีมงาน upload ภาพขึ้น facebook มากมายจริง ๆ ครับ



http://www.facebook.com/madchimaRDN

ดูที่หมวด รูปภาพนะครับ
10  ธรรมะสาระ / สนทนาธรรม ทั่วไป ตามความชอบใจของท่าน / กลอน ดี ๆ วันนี้ อ่านแล้ว จะได้มีสติ สำนึกในบาปกรรม กันบ้างครับ เมื่อ: พฤศจิกายน 28, 2011, 03:16:53 pm
ผู้เอยผู้ใด ลำพองใจประมาทมาก่อน
แต่กลับตัวได้ไม่นิ่งนอน ถ่ายถอนชั่วช้าสร่างซาไป
ผู้นั้นเหมือนจันทร์วันเพ็ญ ลอยเด่นดูงามอร่ามใส
ไม่มีเมฆมัวหมองเท่ายองใย ส่องหล้าทั่วไปสว่างเอย

บาปเอยบาปกรรม ที่ทำที่สร้างต่างต่างเรื่อง
ผู้ใดกั้นปิดอยู่นิตย์เนือง ด้วยกุศลเป็นเครื่องประคองใจ
ผู้นั้นเหมือนจันทร์วันเพ็ญ ลอยเด่นดูงามอร่ามใส
ไม่มีเมฆมัวหมองเท่ายองใย ส่องหล้าทั่วไปสว่างเอย

ชายเอยชายหนุ่ม ผู้ละห่วงรุมทั้งกายจิต
ตัดกิเลสครองเพศบรรพชิต ประกอบกิจพุทธศาสน์สะอาดใจ
ผู้นั้นเหมือนจันทร์วันเพ็ญ ลอยเด่นดูงามอร่ามใส
ไม่มีเมฆมัวหมองเท่ายองใย ส่องหล้าทั่วไปสว่างเอย

ศัตเอยศัตรู ผู้มีอาฆาตมาดหมาย
เพราเราก่อกรรมทำลาย ฆ่าสหายและญาติขาดชีวา
จงฟังซึ่งธรรมภาษิต จงประกอบซึ่งกิจในศาสนา
จบคบคนดีมีจรรยา ทั้งรักษาสัทธรรมประจำเอย

จงเอยจงหมั่น ฟัง"ขันติธรรม"ความอดกลั้น
จงหัดผ่อนโกรธพิโรธอัน เป็นเครื่องกางกั้นความสุขใจ
จงอย่าเบียดเบียนเฆียนฆ่า ตัวเราเเละประชาให้หวั่นไหว
จงสบความสงบเป็นนิตย์ไป จงได้นิพพานสำราญเอย

ชาวเอยชาวนา ตั้งหน้าไขน้ำด้วยความหมั่น
ช่างศรกรจับลูกศรพลัน ทำน้ำลนไฟดัดให้ตรง
ช่างไม้ไม่ละลด ทำดุนวงกงรถตามประสงค์
ส่วนบัณฑิตฝึกฝนตนจำนง ให้ชื่อตรงบริสุทธิ์ผุดผ่องเอย

บางเอยบางคน ฝึกฝนช้างม้าบรรดาสัตว์
ด้วยลงอาชญาสารพัด แส้หวดขอซัดสับลงไป
ตัวตูผู้อันพระศาสดา ทรมาร์จนจิตผ่องใส
มิได้ใช้อาชญาใดๆ โอ้ ! พระคุณนี้ไซร้ยิ่งใหญ่เอย

ตัวเอยตัวเรา ก่อนเก่าชื่อจริง "อหิงสกะ"
"ผู้ไม่เบียดเบียน" แต่ไม่ละ การเข่นฆ่าปาณะเพราะใจพาล
จึงไม่สมกับนามตามที่ตั้ง แต่บัดนี้สมดังนามขนาน
เพราะเราเว้นเข่นฆ่าสัตว์สาธารณ์ ไม่เบียดผลาญใครๆทั่วไปเอย

ตัวเอยตัวเรา ก่อนเก่านั้นเคยเป็นโจรป่า
"องคุลิมาล"สมัญญา "มีนิ้วมือชาวประชาเป็นมาลัย"
ถูกห้วงน้ำห้วงใหญ่พัดไปอยู่ คือพรั่งพรูด้วยกิเลสอนุสัย
ได้พระพุทธองค์ทรงชัย เป็นฉัตรใหญ่ร่มเกล้าของเราเอย

มือเอยมือฉัน เคยกระสันศาสตราเที่ยวฆ่าเข่น
กรังเลือดเหม็นคาวทุกเช้าเย็น ด้วยเห็นวิปริตผิดไป
บัดนี้มือคาวเราล้างแล้ว ผ่องแผ้วเพราะได้อาศัย
คุณพระพุทธองค์ทรงชัย ถอนตัณหาเสียได้หมดสิ้นเอย

ผลเอยผลกรรม ที่เราได้ทำไว้หนักหนา
มาสนองปัจจุบันเห็นทันตา ต้องถูกขว้างปาแทบบรรลัย
เจ็บปวดรวดร้าวทุกขุมขน จำทนอดกลั้นไม่หวั่นไหว
บัดนี้หมดหนี้ได้เป็นไทย บริโภคอย่างไม่เป็นทาสเอย

คนเอยคนเขลา มัวเมาประมาทมิมีสร่าง
บัณฑิตบรรเทามัวเมาจาง ดำเนินทางอัปประมาทไม่ขาดตอน
รักษาไว้ให้เหมือนทรัพย์ประเสริฐ ไม่ละเมิดสัทธรรมคำสั่งสอน
จงนำตนดลสุขสถาพร ดั่งบัณฑิตผู้รอนประมาทเอย

อย่าเอยอย่าประกอบ ความชอบชื่นใจในประมาท
อย่าคลุกคลีหลงใหลในรสชาติ แห่งกามซึ่งมีธาตุความลวง
ผู้ไม่ประมาทเพ่งพินิจ ย่อมประสบสุขจิตอันใหญ่หลวง
ได้รู้แจ้งเห็นจริงสิ่งทั้งปวง ไม่หลงสิ่งล่อลวงต่อไปเอย

การเอยการมา สู่พระศาสนาของข้าเจ้า
เป็นการมาที่ดีไม่เบา ไม่เปล่าประโยชน์โสตถิคุณ
การตัดสินใจในครั้งนี้ เป็นกุศลราศรีประเสริฐสุนทร์
ผลได้ท้งผองคือกองบุญ ที่อดุลเด่นนั้นนิพพานเอย

ญาณเอยญาณสาม หรือที่มีนาม "วิชา" นี้
เราได้บรรลุปรุโปร่งดี ไม่มีภาระอะไร
ในพระศาสนาตถาคต เพราะหมดกิจสิ้นสงสัย
ขอความสุขเกษมเปรมใจ จงแพร่ไปในประชาทั่วหน้าเอย

จาก ใต้ร่มกาสาวพัสตร์ ของท่านสุชีพ ปุญญานุภาพ

11  เรื่องทั่วไป / แนะนำเว็บไซท์ สายธรรมะ กันหน่อยจ้า / http://www.watpanurach.com วัดป่านุราชประชาสรรค์ เมื่อ: กันยายน 25, 2011, 09:01:44 am


http://www.watpanurach.com
วัดป่านุราชประชาสรรค์
12  กรรมฐาน มัชฌิมา / เกี่ยวกับ วัด พระสงฆ์ พระธาตุ พระเครื่อง / หลวงปู่แ้ก้ว วัดช่องลม เมื่อ: สิงหาคม 28, 2011, 07:29:34 am


ประวัติหลวงปู่ อ่านได้ที่นี่นะครับ

http://www.chonglom.com/historyW-05.php

13  เรื่องทั่วไป / แนะนำเว็บไซท์ สายธรรมะ กันหน่อยจ้า / http://www.chonglom.com วัดสุทธวาตวราราม ( วัดช่องลม ) เมื่อ: สิงหาคม 28, 2011, 07:26:11 am


http://www.chonglom.com 
วัดสุทธวาตวราราม ( วัดช่องลม )


แนะำนำนะครับ วัดนี้



สมเด็จพระสังฆราช และ หลวงพ่อแก้ว
14  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / ภาวนากรรมฐาน กับ ดนตรี เป็นการติดในเสียงหรือไม่ครับ เมื่อ: สิงหาคม 11, 2011, 09:01:47 am
ผมได้ไปร่วมภาวนากรรมฐาน กับเพื่อน ๆ คนนี้เป็นคนที่ชอบศึกษาธรรมในสาย มหายาน คือ นิกายเซ็น
เวลาพูดคุยกัน ต้องแบบ ปัญญามาก ๆ ครับ ทุกอย่างที่ พูด ทำ คิด ต้องเป็นปริศนาธรรมกันตลอดครับ
กว่าจะเข้าใจกันได้ ก็หลายปี

   วันก่อนเพื่อนผม คนนี้ก็ได้ชักชวนผม นั่งกรรมฐานด้วย ที่บ้านเขา พอเริ่มนั่งภาวนากัน ผมก็เห็นเขา
ไปเปิด ดนตรี บอกว่าเป็นดนตรีเซ็น ฟังแล้วจะได้สมาธิไว ขึ้น ผมก็เออออ ตามไปแต่ก็กำหนดจิตตาม
ฐานจิตเพราะได้เข้า สะกด ที่่วัดราชสิทธารามมาแล้ว เรื่องเสียงไม่มีปัญหาครับ

   แต่พอออกจากกรรมฐานมา ผมก็มานั่งนึกดูว่า ถ้านั่งกรรมฐาน อาศัยเสียงเป็นเครื่องช่วยให้เกิดความ
สงบแบบนี้ จะละข้าศึกคือ เสียงของ อุปจาระฌาน และ ปฐมฌาน ได้หรือครับ

   หรือว่าทำได้

   ดังนั้นพวกเราจะสังเกตว่า ทางมหายาน เวลาทำบทสวดมนต์ออกมา ก็จะมีดนตรีประกอบเป็นเพลงอยู่
ร่วมด้วย เพราะเหตุนี้จึงเข้ากับนิสัย ของปุถุชนผู้ที่ไม่ได้ฝึกจิต ทำให้จิตผูกกับรูปแบบใหม่ ทำให้เวลาภาวนา
จริง ๆ จึงละรูปแบบ ของเสียงนี้ไม่ได้

    :c017: :welcome:
15  เรื่องทั่วไป / แนะนำเว็บไซท์ สายธรรมะ กันหน่อยจ้า / http://watbotjang.myreadyweb.com/home วัดโบสถ์แจ้ง เมื่อ: สิงหาคม 10, 2011, 07:38:56 am


http://watbotjang.myreadyweb.com/home
วัดโบสถ์แจ้ง





ประวัติวัดโบสถ์แจ้ง
 เกิดขึ้นสมัยกรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานี       เจริญรุ่งเรืองเป็นลำดับมาและก็เข้าสู่สงครามไทยพม่าสู้รบกัน       เมื่อเป็นสงคราม­กันขึ้น หรือเมื่อสงครามเกิดขึ้นเมื่อใด ที่ไหนๆก็ตาม เป็นหลักธรรมดาอยู่เอง  ว่าทั้งฝ่ายชนะ           และฝ่ายพ่ายแพ้ก็ต้องประสพซึ่งความพินาศย่อยยับเสียหายมากมาย  ทั้งทรัพย์สินสิ่งของประชาชนพลเมืองต้องมาล้มตายบาดเจ็บพิการและสูญหายเกือบ เสมอกันและศิลปะวัฒนธรรม     ที่เคยเจริญรุ่งเรืองมา  ก็จะค่อยๆพากันเสื่อมโทรมลงอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ และก็เป็นไปตามหลักธรรมขององค์พระบรมศาสดา  ที่ตรัสไว้ว่าสรรพสิ่งทั้งหลายในโลกนั้นมีเจริญและเสื่อมเกิดขึ้น ตั้งอยู่   และดับไปดังนี้
            วัดโบสถ์แจ้ง เดิมทีนั้นชื่อวัดโบสถ์    ตั้งอยู่ในเขตตำบลตลาดน้อย อำเภอบ้านหมอ  จังหวัดสระบุรี และเดิมทีนั้นในหมู่บ้านนี้มีวัดร้างอยู่   ๕ วัด  ด้วยกันคือ     ๑.วัดโบสถ์ ๒.วัดหลวง  ๓.วัดสุด  ๔.วัดขวิด  ๕.วัดแจ้ง  การปกครองคณะสงฆ์ในสมัยโน้น ขึ้นอยู่กับเจ้าคณะมณฑลเป็นผู้ดูแล    ดังนั้นประมาณปี พ.ศ. ๒๓๑๔       หลังเสียกรุงศรีอยุธยาลงไม่นาน เจ้าคณะมณฑล  ได้มอบหมายคำสั่งให้หลวงปู่ทัด ไปทำการมาบูรณปฏิสังขรณ์ใน ๕ วัด  โดยเลือกเอาวัดหนึ่ง ให้เป็นวัดที่ถูกฟื้นฟู      และมีพระสงฆ์สามเณรอยู่ประจำ          เพื่อที่จะได้ให้ประชาชนได้ใช้เป็นที่บำเพ็ญกุศลทางพระพุทธศาสนา    ดังนั้นหลวงปู่ทัดจึงเดินทางมาดู  และเห็นวัดโบสถ์นี้มีความร่มรื่นดีและมีโบสถ์ร้างตั้งอยู่     ถือว่าเป็นทำเลภูมิประเทศสงบสงัดดี          การเดินทางในสมัยนั้นใช้เรือพายเป็นพาหนะกันเป็นหลักตามสภาพของกาลสมัย ความเจริญด้านวัตถุยังไม่เป็นเช่นทุกวันนี้          เมื่อหลวงปู่ทัดเลือกเอาวัดโบสถ์เป็นวัดที่จะพัฒนาแล้ว    ก็ไปที่วัดพระพุทธบาท  เพื่อนมัสการรอยพระพุทธบาทและตั้งจิตอธิษฐาน ถ้าแม้นมีบุญมีวาสนาอยู่อยู่คู่วัดโบสถ์แล้ว      ก็ขอให้การบูรณปฏิสังขรณ์เป็นไปด้วยความราบรื่นโดยตลอดด้วยเถิดจากนั้นแล้ว วัดโบสถ์ก็ค่อยเจริญรุ่งเรืองมาโดยลำดับจนกระทั่งปัจจุบัน
 อนึ่งในปี พ.ศ. ๒๕๓๐    ทางวัดโบสถ์ได้ขอวัดแจ้งซึ่งอยู่ติดกับวัดโบสถ์ มาบูรณปฏิสังขรณ์     และได้ขออนุมัติจากทางกรมการศาสนา และได้รับอนุมัติอนุญาตให้รวมเป็นวัดเดียวกัน แต่ต้องคงชื่อเดิมไว้ ดั้งนั้นจึงต้องเป็นวัดโบสถ์แจ้ง ตั้งแต่บัดนั้นเรื่อยมาจนกระทั่งทุกวันนี้
16  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / ขอเชิญร่วมทอดกฐินสามัคคี วัดโบสถ์แจ้ง 16 ต.ค.2554 เมื่อ: สิงหาคม 10, 2011, 07:34:43 am


http://watbotjang.myreadyweb.com/home
17  ธรรมะสาระ / สนทนาธรรม ทั่วไป ตามความชอบใจของท่าน / ว่าด้วยการสังวรในอาสวะทั้งปวง เมื่อ: สิงหาคม 01, 2011, 07:16:46 am
พระไตรปิฎก เล่มที่ ๑๒  พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๔
             มัชฌิมนิกาย มูลปัณณาสก์
             สัพพาสวสังวรสูตร
             ว่าด้วยการสังวรในอาสวะทั้งปวง
[บางส่วน]
             [๑๐] ข้าพเจ้าได้สดับมาอย่างนี้:-
             สมัยหนึ่ง พระผู้มีพระภาคเสด็จประทับอยู่ ณ พระวิหารเชตวัน อารามของอนาถบิณฑิก   
เศรษฐี เขตพระนครสาวัตถี ณ ที่นั้น พระผู้มีพระภาคตรัสเรียกภิกษุทั้งหลายว่า ดูกรภิกษุทั้งหลาย
ภิกษุเหล่านั้นทูลรับพระผู้มีพระภาคว่า พระเจ้าข้า พระผู้มีพระภาคได้ตรัสพระพุทธพจน์นี้ว่า ดูกร
ภิกษุทั้งหลาย เราจักแสดงปริยายว่าด้วยการสังวรอาสวะทั้งปวงแก่พวกเธอ พวกเธอจงฟัง จงใส่ใจ
ให้ดี เราจักกล่าว ภิกษุเหล่านั้นทูลรับพระผู้มีพระภาคว่า อย่างนั้น พระเจ้าข้า.
             [๑๑] พระผู้มีพระภาคได้ตรัสพระพุทธพจน์นี้ว่า  ดูกรภิกษุทั้งหลาย เรากล่าวความสิ้น
อาสวะของภิกษุผู้รู้อยู่ เห็นอยู่ เราไม่กล่าวความสิ้นอาสวะของภิกษุผู้ไม่รู้อยู่ ไม่เห็นอยู่ ดูกรภิกษุ
ทั้งหลาย ความสิ้นอาสวะจะมีได้แก่ภิกษุผู้รู้อะไร เห็นอยู่อะไร ความสิ้นอาสวะจะมีได้แก่ภิกษุ
ผู้รู้เห็นโยนิโสมนสิการและอโยนิโสมนสิการ ดูกรภิกษุทั้งหลาย เมื่อภิกษุมนสิการโดยไม่แยบคาย
อาสวะทั้งหลายที่ยังไม่เกิดขึ้น ย่อมเกิดขึ้น และที่เกิดขึ้นแล้ว ย่อมเจริญขึ้น เมื่อภิกษุมนสิการ
โดยแยบคาย อาสวะทั้งหลายที่ยังไม่เกิดขึ้น ย่อมไม่เกิดขึ้น และที่เกิดขึ้นแล้ว ย่อมเสื่อมสิ้นไป
ดูกรภิกษุทั้งหลาย อาสวะที่จะพึงละได้เพราะการเห็นมีอยู่ ที่จะพึงละได้เพราะการสังวรก็มี ที่จะพึง   
ละได้เพราะเสพเฉพาะก็มี ที่จะพึงละได้เพราะความอดกลั้นก็มี ที่จะพึงละได้เพราะเว้นรอบก็มี
ที่จะพึงละได้เพราะบรรเทาก็มี ที่จะพึงละได้เพราะอบรมก็มี.



18  ธรรมะสาระ / สนทนาธรรม ทั่วไป ตามความชอบใจของท่าน / ตะปูตรึงใจ ๕ ประการ ( เพื่อวันธรรมสวนะ ) ครับ เมื่อ: มิถุนายน 16, 2011, 04:18:00 am


๕. เจโตขีลสูตร   

ว่าด้วยตะปูตรึงใจ ๕ ประการ

        [๒๐๕]  ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย  ตะปูตรึงใจ  ๕  ประการนี้  ๕ ประการ

เป็นไฉน ?  คือ  ภิกษุในธรรมวินัยนี้  ย่อมเคลือบแคลงสงสัย  ไม่น้อมใจเชื่อ

ไม่เลื่อมใสในศาสดา  ภิกษุใด  ย่อมเคลือบแคลงสงสัย  ไม่น้อมใจเชื่อ  ไม่

เลื่อมใสในศาสดา   จิตของภิกษุนั้นย่อมไม่น้อมไปเพื่อความเพียร    เพื่อความ

ประกอบเนือง ๆ เพื่อกระทำติดต่อ เพื่อบำเพ็ญเพียร นี้เป็นตะปูตรึงใจข้อที่  ๑.

        อีกประการหนึ่ง    ภิกษุย่อมเคลือบแคลงสงสัย    ไม่น้อมใจเชื่อ  ไม่

เลื่อมใสในธรรม  ภิกษุใด  ย่อมเคลือบแคลงสงสัย ไม่น้อมใจเชื่อ  ไม่เลื่อมใส

ในธรรม   จิตของภิกษุนั้นย่อมไม่น้อมไปเพื่อความเพียร   เพื่อความประกอบ

เนือง ๆ เพื่อกระทำติดต่อ  เพื่อบำเพ็ญเพียร  นี้เป็นตะปูตรึงใจข้อที่  ๒.

        อีกประการหนึ่ง    ภิกษุย่อมเคลือบแคลงสงสัย   ไม่น้อมใจเชื่อ  ไม่

เลื่อมใสในพระสงฆ์   ภิกษุใด   ย่อมเคลือบแคลงสงสัย  ไม่น้อมใจเชื่อ  ไม่

เลื่อมใสในพระสงฆ์  จิตของภิกษุนั้นย่อมไม่น้อมไปเพื่อความเพียร  เพื่อความ

ประกอบเนือง ๆ เพื่อกระทำติดต่อ  เพื่อบำเพ็ญเพียร   นี้เป็นตะปูตรึงใจข้อที่  ๓.

        อีกบระการหนึ่ง     ภิกษุย่อมเคลือบแคลงสงสัย    ไม่น้อมใจเชื่อ   ไม่

เลื่อมใสในสิกขา  ภิกษุใด  ย่อมเคลือบแคลงสงสัย  ไม่น้อมใจเชื่อ ไม่เลื่อมใส

ในสิกขา   จิตของภิกษุนั้นย่อมไม่น้อมไปเพื่อความเพียร   เพื่อความประกอบ

เนือง ๆ เพื่อกระทำติดต่อ  เพื่อบำเพ็ญเพียร   นี้เป็นตะปูตรึงใจข้อที่  ๔.

        อีกประการหนึ่ง ภิกษุย่อมโกรธ  มีใจไม่แช่มชื่น  มีจิตอันโทสะกระทบ

แล้ว   กระด้างในพวกเพื่อนพรหมจรรย์  จิตของภิกษุนั้นย่อมไม่น้อมไป

เพื่อความเพียร  เพื่อความประกอบเนือง ๆ เพื่อกระทำติดต่อ  เพื่อบำเพ็ญเพียร 

นี้เป็นตะปูตรึงใจข้อที่ ๕.

        ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย   ตะปูตรึงใจ ๕ ประการนี้แล.
19  เรื่องทั่วไป / สอบถามปัญหาชีวิต เปิดใจคุยกัน / สมาชิกคิดอย่างไร ถ้าผมกำลังจะแต่งงาน กับเด็กอายุ 18 ปีครับ เมื่อ: มีนาคม 23, 2011, 02:42:28 pm
ผมเองก็ตั้งใจปฏิบัติธรรม ภาวนามาครองตัวเป็นโสดมาตอนนี้อายุก็ 46 ปีแล้ว อยู่ ๆ มาวันหนึ่งผมได้เจอผู้หญิงคนหนึ่งอายุ 18 ปี แล้วผมก็เหมือนตกหลุมอากาศ ใจกระสับกระส่าย และผมก็ไปคอยจีบเธออยู่เสมอ เธอก็ทำท่ารังเกียจคนมีอายุอย่างผม จนผ่านมา 2 ปี เธอก็ตกลงใจจะแต่งงานกับผม เพื่อน ๆ สมาชิกมีความคิดเห็นอย่างไรกับ
คนอายุรุ่นผม ที่กำลังจะแต่งงานครับ

  หรือผมควรหักห้าม อารมณ์ ปล่อยให้รักนี้หลุดไป ขอความเห็นไฟนอลให้ผมหน่อยครับ

  :c017:
20  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / ุถ้าเราเกิดความรู้สึกทางเพศ มีความอยากในขณะนั้น ควรทำอย่างไรครับ เมื่อ: มีนาคม 23, 2011, 02:36:05 pm
เรื่องความรู้สึกทางเพศ มีความอยาก เพราะสิ่งที่เย้ายวนใจ ต่อหน้าอยู่ เราควรทำอย่างไรครับ

ที่จะควบคุมใจไม่ให้ไปในอำนาจตัณหา เฉพาะหน้านั้นได้ครับ

 ( ที่จริงผมว่าจะถามทางเมล ครับอาย แต่เห็นถามไปแล้วช่วงนี้พระอาจารย์ไม่ค่อยตอบเมล ครับ )

 :67: :c017:
21  ธรรมะสาระ / ห้อง_ด า ว น์ โ ห ล ด / หนังสือ อานาปานสติ จาก พุทธวัจนะ อจ.คีกฤทธฺ์ เมื่อ: มีนาคม 04, 2011, 05:12:59 pm
หนังสือ อานาปานสติ จาก พุทธวัจนะ อจ.คีกฤทธฺ์

22  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / พูดโกหก รวมทั้งปากร้าย ลิ้นสองแฉก คำเยินยอ โกหกหลอกลวง เมื่อ: กุมภาพันธ์ 26, 2011, 05:26:31 pm
ศีลข้อที่ ๔ ในความคิดผมรักษาให้บริสุทธิ์ยากที่สุด
(มุสาวาทา เวรมณี)

พูดโกหก รวมทั้งปากร้าย ลิ้นสองแฉก คำเยินยอ โกหกหลอกลวง (พูดโกหก พูดคำหยาบ พูดเพ้อเจ้อ พูดส่อเสียด)

ผู้ชายมีคำพูดไพเราะน่าฟัง เป็นคำปลอบใจภรรยา เพื่อสื่อภาษาของความรัก ไม่นับเป็นการโกหก พูดกับหญิงอื่นถือเป็นคำเยินยอ เป็นคำเท็จ
นักการเมืองระหว่างหาเสียงพูดเด็ดขาด กล่าวคำสบถสาบาน ปากพูดจาไว ต้องการเอาชนะรักษาตำแหน่งเอาไว้
ครูอาจารย์สอนให้คนเป็นคนดี แต่กลับไปเป็นพ่อค้าวาณิชย์
ดารานักร้องคุยโวโอ้อวดเสริมแต่งตัวเอง ทั้งหมดผิดต่อการพูดเท็จได้
ฉุด ช่วยคนแล้วต้องติดตามส่งเสริม เหมือนตามบริการหลังการขาย ต้องจริงใจไปส่งเสริม อย่าพูดว่า ถ้าเธอรับธรรมะแล้วตั้งตำหนักพระ อาการป่วยเป็นโรคก็จะหายได้
มีความเป็นไปได้มากเท่าไรก็พูดความจริงเท่า ที่เป็น อย่าพูดเกินกว่าความจริง นักปรัชญากล่าวไว้ว่า พูดโกหกหนึ่งคำ ต้องพูดโกหกอีกสิบคำมาปิดบังอำพรางคำที่โกหกไว้ พูดโกหกเป็นประจำจนเกิดความเคยชิน กลายเป็นคนชอบพูดโกหก พาให้กลายเป็นภัยออกทางปากจากคำพูด กลายเป็นการฆ่าคนโดยไม่เห็นโลหิต
คนว่างงานไม่มีอะไรทำ บ้านเหนือพูดที บ้านใต้พูดที พูดแต่เรื่องไร้สาระ เสียเวลาไม่เกิดประโยชน์
อย่านำความลับของคนอื่นไปเปิดเผย พูดแต่สิ่งร้ายสิ่งไม่ดีของคนอื่น ผู้หญิงทำผิดข้อนี้ง่ายกว่า ตายแล้วปากจะเน่าก่อน
ศีล มุสาค่อนข้างถือยาก คำพูดในชีวิตประจำวันอย่าไปทำร้ายเขา อย่าใช้คำพูดทำให้เขาเกิดโทสะ อย่าใช้คำพูดปลิ้นปล้อนเกินไป อย่าใช้คำพูดของเราทำให้สามีภรรยาทะเลาะแตกแยกกัน ใช้คำพูดให้คนฟังได้ประโยชน์
ใช้คำพูดไม่ไปทำลายคนอื่นแต่ให้คุณ จะผูกบุญสัมพันธ์ได้กว้างขวาง
ผู้มีอาชีพใช้ปากหาสตางค์ ผู้บำเพ็ญต้องระวัง
ทนาย ความ อัยการ โบราณกล่าวไว้ว่า หนึ่งชาติทำหน้าที่นี้ เก้าชาติเกิดเป็นวัวควาย ผู้รับหน้าที่ดังกล่าวเพียงคำพูดคำเดียวจะให้เขาเป็นหรือตายก็ได้ ต้องระมัดระวังเสียงสะท้อนด้วย ต้องยุติธรรม อย่าให้มีนิสัยการติดสินบน หากอยู่ในอำนาจหน้าที่ให้คุณให้โทษได้ จะทำให้ชีวิตคนผิดพลาดได้
หมอดู ผู้เป็นหมอดูมักกล่าวว่า หากเธอไม่เช่นนี้ ไม่เช่นนั้น จะมีผลอะไรตามมา ฯลฯ อะไรทำนองนี้ นี่คือปากวาจากล่าวร้าย ผู้ประกอบการดังกล่าวนี้ พูดจาต้องผ่อนหนักผ่อนเบา นุ่มนวลละมุน ละไม เสนอแนะพอประมาณก็พอ
อาจารย์ดูภูมิทัศน์ ง่ายต่อการพูดว่าหากเธอยังไม่บำเพ็ญ หลังจากนี้กี่ปี จะเกิดอย่างนั้น เกิดอย่างนี้ เป็นคำพูดเด็ดขาด ทำร้ายคนอื่น
บรรพ ชนใครเสียชีวิต เชิญนักพรตสวดมนต์ฉุดช่วยส่งวิญญาณ หากนักพรตท่านฉุดช่วยส่งวิญญาณได้จริง พญายมคงจะเกรงกลัวนักพรตแน่ หนี้กรรมที่ผ่านมาสามชาติ บัญชีนี้จะหักลบกันอย่างไร นี่คือวิธีการที่เคยกระทำกันมาเพื่อให้คนมีความสบายใจ หากจะสวดมนต์ ต้องหานักพรตที่ถือศีลกินเจ หากมิได้ถือศีลกินเจกรรมเวรของนักพรตเองกองใหญ่ ตัวเองยังฉุดช่วยไม่หมด แล้วจะฉุดช่วยผู้อื่นได้อย่างไร
ผู้บำเพ็ญไม่ดู หมอ ชะตาชีวิตไม่ดีเปลี่ยนแปลงได้ จะเปลี่ยนแปลงชะตาชีวิตต้องเริ่มจากจิต หากเปลี่ยนแปลงแต่หน้าตา ไม่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงชะตาชีวิต อวัยวะทั้งห้าไม่น่าดู พูดจาไม่ชัดเจนกำกวม ไม่มีวาทศิลป์ หากรักษาศีลมุสาได้ จึงจะไม่มีอุปสรรค
ถือศีลเจมิใช่เพียงไม่ทานเนื้อสัตว์ ศีลเจปากต้องไม่ปากร้ายลิ้นสองแฉก ไม่เยินยอ ไม่โกหกหลอกลวง
ผู้ชายอย่าออกปากมีแต่คำหยาบ ผู้หญิงด่าสามีด่าลูก อย่าให้มีได้ยินคำด่าทอตลอดเวลา
หาก ใครมีปัญหาครอบครัวอย่ายุให้เขาหย่าร้างกัน หรือกลับพูดจาทิ่มแทงซ้ำเติม ทำให้เกิดการฆ่าตัวตายขึ้น ไม่เพียงผิดศีลมุสายังผิดศีลปาณาด้วย
เพื่อฉุดช่วยเวไนยหรือช่วยแก้ปัญหาให้เขา โกหกหลอกด้วยความหวังดีไม่ถือว่าผิดศีล
ผู้บำเพ็ญต้องห่างไกลจากการกล่าววาจาร้าย ห่างจากใช้วาจารบกวนทำให้วุ่นวาย อย่าใช้วาจาทำลายให้เขาเป็นทุกข์
อย่า ไว้ใจคนมากเกินไป บอกความในใจออกมาหมด เพื่อป้องกันวันข้างหน้า จะถูกนำคำพูดนี้ไปเล่าผิดๆ อยู่ในทุกที่พูดจาให้คุณกับทุกคนดีที่สุด อย่าพูดทางลบของผู้อื่น อย่างนี้จะหลีกเลี่ยงการนำไปเล่าต่อผิดๆ ได้
ลิ้น เป็นอวัยวะที่อ่อนนุ่ม แต่ร้ายกว่ามีดนัก เรื่องไม่ดีมากมายล้วนออกจากปาก อีกทั้งลิ้นเป็นตัวก่อขึ้น เคราะห์ภัยออกจากปาก หยุดเคราะห์ภัยต้องหุบปาก หากจะพูดต้องพูดจาให้มีประโยชน์ หากไม่ระวังกล่าววาจาไม่ดีออกมา ต้องสำนึกขอขมาบาป นำจิตใจที่สำนึกละอายต่อผิดบาปมาแก้ไข
คนผิดหวังต้อง การคนมาปลอบใจ ต้องยืนอยู่ในจุดยืนของเขาเพื่อปลอบโยนเขา ถ้าใช้จุดยืนของเรา ใช้ความเห็นของเราเพื่อให้เขายอมรับเท่ากับเข้าข้างตัวเอง
เรื่องอะไรที่ เกิดขึ้นต้องตรวจสอบให้ชัดเจน อย่าตัดสินโดยลวกๆ อย่างเช่นลูกศิษย์ของท่านขงจื้อกำลังต้มข้าวต้มให้ท่านขงจื้อ บนเพดานมีอะไรหล่นลงในหม้อข้าว ลูกศิษย์กลัวท่านขงจื้อรับประทานเข้าไปทำให้ท้องเสีย ใช้มือหยิบขึ้นมา
ท่านขงจื้อเห็นเข้าจึงตำหนิว่าขาดมารยาท ทำไมรับประทานก่อนอาจารย์ ลูกศิษย์จึงได้อธิบายท่านขงจื้อทราบแล้ว
ท่าน ขงจื้อเรียกประชุมลูกศิษย์ทั้งหมด แล้วบอกให้ทุกคนฟังว่า ข้าพเจ้าได้เห็นกับตาตนเอง ยังปรักปรำคนอื่นได้ สำมะหาอะไรที่มีคนมาเล่าให้ฟัง โดยผ่านจากคนที่สามมาเล่าต่อ ยากที่จะไม่บิดเบือนจากความจริง
ก่อนที่จะตัดสินถูกผิด ต้องตรวจสอบให้ชัดเจนก่อน อย่าฟังความจากการเล่า อย่าเดาโดยมีจิตใจระแวงสงสัย จึงจะไม่เกิดผิดถูกขึ้นมา ทำให้คนถูกสอบล้มหายไป

จากคุณ    : โชติช่วงชัชวาล
23  เรื่องทั่วไป / สอบถามปัญหาชีวิต เปิดใจคุยกัน / มีใครเคยประสพปัญหาชีวิต ถึงขั้นตกอับยากจน ล้มละลาย เพื่อนทิ้ง ประมาณนี้ เมื่อ: กุมภาพันธ์ 26, 2011, 05:20:03 pm
มีใครเคยประสพปัญหาชีวิต ถึงขั้นตกอับยากจน ล้มละลาย เพื่อนทิ้ง ประมาณนี้

อยากให้ท่านที่มีประสพการณ์แบบนี้ ได้มาแชร์ประสพการณ์หน่อยได้หรือไม่ ครับ

ให้วิทยาทาน กับคนที่สับสน สิ้นท่าที่จะไปแล้วหน่อยครับ

ล้มลุก คลุกคลาน ล้มแล้วลุกได้ก็ดี ล้มแล้วลุกไ่ม่ได้ ควรทำอย่างไรครับ

ฤา ว่าต้องทำใจอย่างเดียวหรือ ครับ เป็นการแก้ปัญหา ว่าจะต้องแก้ปัญหา ด้วยการทำใจ เพียงประการเดียว

หรือว่าจะมี วิธีเผชิญกับปัญหาอย่างนี้ ที่ดีกว่า....

 :13: :c017:
24  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / ผมพึ่งรู้ไม่กี่วันตอนไปเยี่ยมพระหลานชายว่า "วัดเก็บเงินค่าไฟฟ้าพระด้วยครับ" เมื่อ: กุมภาพันธ์ 26, 2011, 05:14:55 pm
ผมพึ่งรู้ไม่กี่วันตอนไปเยี่ยมพระหลานชายว่า "วัดเก็บเงินค่าไฟฟ้าพระด้วยครับ"

ผมเคยคิดว่าพระไม่ต้องรับเงิน ปัจจัยก็ได้ เพราะว่าอยู่วัดฟรี ไม่ต้องจ่ายค่าน้ำ ค่าไฟฟ้า
แต่พอผมได้ไปเยี่ยมพระหลานชายที่วัด เป็นจังหวะมีพระรูปหนึ่งทำหน้าที่ ผช.เจ้าอาวาส เดินมาหาแล้ว
บอกพระหลานชายผมว่า มาเก็บค่าไฟ และ ค่าน้ำครับ ท่านจดหมายเลขมิเตอร์ทั้งไฟและน้ำ ที่กุฏิ ที่ท่านอยู่มาด้วย

 โห...ไม่น่าเชื่อ ว่า พระ ต้องจ่ายค่าไฟฟ้า ค่าน้ำด้วย

  ไม่ต้องถามผมนะครับว่าวัดไหน...( มันติดมุมปากครับ .... ) ไม่อยากพูด ครับ

แล้วอย่างนี้ไม่ให้พระรับปัจจัย กันได้หรือครับ ผมไม่ทราบว่ามีวัดเดียวหรือไม่ครับ แบบนี้...
 :smiley_confused1:
25  ธรรมะสาระ / สนทนาธรรม ทั่วไป ตามความชอบใจของท่าน / ความอดทนเป็นตะปะอันยิ่งใหญ่ เมื่อ: กุมภาพันธ์ 08, 2011, 06:06:44 am
ความอดทนเป็นตะปะอันยิ่งใหญ่

เพราะเหตุที่ นิสัยจิตใจของคนมันมีต่างกัน ท่านจึงสอนให้มีความอดทน แต่อยู่ด้วยกันแล้วจงหาความดีต่อกัน ไม่อิจฉาพยาบาทไม่จองล้างจองผลาญ ไม่โกรธเกลียดกัน ไม่มีทิฏฐิมานะ มีอะไรก็ควรที่จะปรึกษาหารือเข้าหากันได้ การมุ่งหน้าเข้าหากันได้เป็นการดีมาก

คนในโลกอันนี้ มันมีร้อยแปดพันประการดูแต่คอมมูนิสต์กับรัฐบาล ก็เคยฆ่าฟันกันตาย ฆ่าพระเจ้าพระสงฆ์ ถึงขนาดนั้นเขาก็ยังหันหน้าเข้าหากันได้ สิ่งใดที่ควรจะปรึกษาหารือกันก็ทำ มันเป็นประโยชน์ คอมมูนิสต์ก็เหมือนกันนั่นแหละ สิ่งที่ดีเป็นคุณเป็นประโยชน์ คอมมูนิสต์เขาก็เห็นดีด้วย เขาก็ยังอ่อนน้อมยอมเข้าเป็นพลเมืองดี อันนี้เราเป็นพระเป็นสงฆ์แท้ๆก็ควรจะปรึกษาหารือกัน หวังดีด้วยเจตนาอันดี

แต่ ว่าการปรึกษาหารือกันอย่าเอาทิฏฐิมานะไปพูดกัน หวังความสงบเยือกเย็น หวังความดีความงาม ตั้งจิตเมตตาปรารถนาหวังดีแล้วจึงเข้าหากัน จึงค่อยพูดกันได้ ผู้น้อยผู้ใหญ่ก็พูดกันได้ อย่าเป็นการเอาฐานะข่มขี่และเหยียดหยามกัน ผู้ใหญ่พูดกับผู้น้อยก็อย่าเป็นการเหยียดหยามดูถูก

คนต้องมีทิฏฐิ ด้วยกันทั้งหมดนั่นแหละ เรามาปฏิบัติมาละทิฏฐิ แต่ว่ามันไม่ละหรอก ทิฏฐิมันก็มีอยู่ทุกคนๆนั่นแหละ ล้วนแต่มากมาย การเอาทิฏฐิใส่กันแล้วมันไม่มีที่สิ้นสุด มันต้องละด้วยกัน ครั้นหากเรามีทิฏฐิแข็งกระด้าง คนอื่นเขาก็แข็งกระด้างเท่ากัน แข็งต่อแข็งใส่กันก็แตกหักน่ะซี ครั้นยอมลดยอมละทิฏฐิมานะคนหนึ่งเสีย ยอมด้านหนึ่งเสีย อีกด้านหนึ่งมันก็อาจจะลดละลงไปได้

จึงว่าศาสนานี้ สอนเพื่อความปรองดองสามัคคีเป็นพื้น เรามาอยู่ในศาสนาของพระพุทธเจ้า แล้วไม่ปฏิบัติตามคำสอนของพระพุทธเจ้ามันก็ใช้ไม่ได้

ท่านสอนให้มีความอดความทน
อยู่ด้วยกันแล้ว จงหาความดีต่อกัน
ไม่โกรธเกลียดกัน ไม่มีทิฏฐิมานะ
การมุ่งหน้าเข้าหากันได้ เป็นการดีมาก

ที่มา : การละทิฏฐิมานะ 
หลวงปู่เทสก์ เทสรังสี
www.dhammajak.net/forums/viewtopic.php?f=7&t=22701
www.thewayofdhamma.org/page3_1_2/74.html
26  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / ลูกไม้ หล่น ไม่ไกลต้น .... ( สงสัย ) เมื่อ: กุมภาพันธ์ 07, 2011, 07:10:03 pm
ลูกไม้ หล่น ไม่ไกลต้น .... ( สงสัย )

 คือผมสงสัย มากครับ ผมเกิดในตระกูลคนจีนเชื้อสายไทย คือ ก๋ง มาจากจีน แต่งงานกับคนไทย ครับ

แต่ในตระกูลผมช่วง 80 ปีมานี้ไม่มีใครสนใจเรื่องธรรมะ ไม่ว่าจะเป็นคนแก่ คนหนุ่ม คนสาว เด็ก ทุกคนสนใจแค่ทำบุญ

ไม่มีใครนั่งกรรมฐาน ปฏิบัติภาวนา มีผมคนเดียวที่หลุดรอดออกมานั่งกรรมฐาน ไปวัดทำบุญ

  พ่อ แม่ ปัจจุบันก็ยังไม่เห็นด้วยในการทำบุญ ปฏิบัติกรรมฐาน ของผม กับชื่นชมกับน้องชายที่เป็นคน สำมะเรเทเมา

ผมมานั่งนึกดูว่า ทำไมจึงมีลูกไม้ ที่ไม่เหมือนผลอื่น หรือ เพราะตกไกลต้น จึงเป็นเช่นนี้

  ผมใช้เวลาถึง 10 ปีนี้แล้วที่จะพยายามชักนำคนในบ้านให้สนใจธรรมะนั่งกรรมฐานกันบ้าง แต่ก็ไม่มีความสำเร็จ

แม้จะเป็นน้อง พ่อ แม่ ทุกวันนี้ผมก็ยังทำไม่สำเร็จ

  ดังนั้นผม ก็เลยคิดถึงภาษิต บทนี้ว่า ลูกไม้หล่นไม่ไกลต้น อันนี้มีความหมายอย่างไรครับ หรือผมจะเข้าใจความหมายผิด

 :c017: Aeva Debug: 0.0004 seconds.
27  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / ความหมายในพระสังฆคุณ น่าจะไม่เกี่ยวกับสตรี ใช่หรือไม่ครับ เมื่อ: กุมภาพันธ์ 06, 2011, 10:11:56 pm
มีคำสวดใน บทสังฆคุณ ว่า

ยทิทํ จตฺตาริ ปุริสยุคานิ อฏฺฐ ปุริสปุคฺคลา

 คู่แห่งบุรุษ ๔ คู่นับเรียงตัวบุุรุษบุคคล ได้ ๘  จำพวก

เอส ภควโต สาวกสงฺโฆ

เป็นเหล่าพระสงฆ์สาวกของพระผู้มีพระภาคนี้

คำแปลในบทสวด พระสังฆคุณนี้ นับแต่ พระอริยะบุคคล ที่เป็น บุรุษ เท่านั้นใช่หรือไม่ครับ

ไม่ใช่หมายถึงพระสงฆ์ ทั่วไป คือจำกัดความที่พระสงฆ์ ที่เป็นเอตทัคคะ เป็นต้นใช่หรือครับ


 :25:
28  ธรรมะสาระ / สนทนาธรรม ทั่วไป ตามความชอบใจของท่าน / มีความเห็นอย่างไร ถ้าผมภาวนาธรรมในศาสนา แต่ปรารถนาพุทธภูมิ เมื่อ: กุมภาพันธ์ 04, 2011, 03:01:04 pm
มีความเห็นอย่างไร ถ้าผมภาวนาธรรมในศาสนา แต่ปรารถนาพุทธภูมิ

 เนื่องด้วยผู้ภาวนาส่วนใหญ่ เมื่อเวลาภาวนา ก็มักจะพูดแต่่เรื่องนิพพาน คือการบรรลุธรรมในชาตินี้

แต่ผมกับภาวนา แต่มุ่งมั่นในการช่วยเหลือ แบบพุทธภูมิ คือปรารถนาเป็นพระสาวกที่เลิศด้วยรัตตัญญู

ซึ่งความปรารถนาอย่างนี้ บางคนก็ว่าผมบ้า .... บางท่านก็อนุโมทนา แต่บางท่าน ก็ว่าหาสาระไม่ได้

ดังนั้นเรื่องนี้ขอยกไว้ จักสอบถาม ท่านผู้รู้ในเว็บนี้ครับว่า

  เส้นทางของพุทธภูมิ พระสาวก เอตทัคคะ ด้านใด ด้านหนึ่ง นั้น มีหนทางการบำเพ็ยภาวนาอย่างไรครับ

บางท่านกล่าวว่า บารมี 10 แต่ผมฟังก็ยังไม่เข้าใจ ในหลักการภาวนาแบบพุทธภูมิอยู่ดี ครับ

 :c017:
29  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / การกำหนดรู้ระงับดับความโกรธ อย่างนี้จัดเป็น วิปัสสนาหรือไม่ครับ เมื่อ: มกราคม 19, 2011, 07:35:04 pm
คือผมเคยอ่านงานของคุณดังตฤณ และเคยได้มีโอกาสติดตามคุณดังตฤณ
อธิบายธรรม ตามyoutube  แล้วผมสนใจมาก ด้วยตัวผมเอง เป็นพวก
โทสะจริต โกรธง่ายโมโหง่ายมากครับ  ทีนี้คุณดังตฤณ บอกว่า ให้แค่ รู้
และยอมรับว่าเราโกรธ ไม่ต้องไปหยุด ไปห้ามอารมณ์นั้น ไม่ต้องไป
พยายามให้อารมณ์นั้นหายไป แค่มองดู

พอ ผมลองนำมาปรับใช้กับชีวิต  เวลาโกรธ แล้วผมมีสติรู้ตัวว่าโกรธ คือ จิตผมมันก็มากำหนดตรงลิ้นปี่ พอดีและมองดูอารมณ์นั้น แล้วคือ อารมณ์โกรธมันหายไปแบบ ชัวขณะสั้นๆ ทันทีอะครับ  จะอธิบายไงดี  ประมาณว่า พอโกรธปุ๊ปประมาณสองวินาทีก็จะรู้ตัว แล้วจังหวะที่รู้ตัวนั้นหล่ะ ความรู้สึกมันไปอยู่ที่ลิ้นปี่อัตโนมัติเอง และรู้ตัวว่าโกรธแล้วความโกรธก็หายไป   ผมก็มองอารมณ์ตอนนั้น มันก็ไม่ได้โกรธต่อ พอสักพักเผลอ จิตไม่ได้มองดูอารมณ์นั้น มันก็โกรธขึ้นอีก แล้วก็รู้ตัวอีก  เป็นเช่นนี้สักพักความโกรธจึงหายไป   

สิ่งที่ผมทำนั้น  เป็น แค่เพียงรู้  ว่าตัวโกรธอยู่   หรือ เป็นการไป ห้ามความโกรธนั้นไว้ครับ

คำถามการปฏิบัติอย่างนี้ เป็นการปฏิบัติวิปัสสนา หรือยังครับ

 :25:
30  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / บวชชีพราหมณ์ วัดบ้านหนองจาน อ.พยัคฆภูมิพิสัย จ..มหาสารคาม 27 มค.-1 กพ.2554 เมื่อ: มกราคม 16, 2011, 06:43:17 pm
ขอเชิญร่วมปฏิบัติธรรมบวชชีพราหมณ
์ ณ วัดบ้านหนองจาน ต.เวียงสะอาด อ.พยัคฆภูมิพิสัย จ..มหาสารคาม
 27 มกราคม ถึง 1 กุมภาพันธ์ 2554
ขอเชิญร่วมเป็นเจ้าภาพอาหาร น้ำปาณะ ได้ที่วัดบ้านหนองจาน
ติดต่อสอบถาม โทร 085-0351785, 081- 0652457
31  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / งานปริวาสกรรม-บวชชีพราหมณ์ วัดใหม่ศรีสมบูรณ์ (วัดสบู) 20-29 เมษายน 2554 เมื่อ: มกราคม 16, 2011, 06:21:00 pm
กำหนดงานปริวาสกรรม-บวชชีพราหมณ์-ปฏิบัติธรรม
ณ วัดใหม่ศรีสมบูรณ์ (วัดสบู)
208/10 บ้านใหม่ หมู่ 1 ตำบลหนองกลับ อำเภอสวรรคโลก จังหวัดสุโขทัย 64110
ระหว่างวันที่ 20-29 เมษายน 2554 นี้
ขอนิมนต์พระภิกษุ- และเจริญพรอุบาสก-อุบาสิกา มาร่วมปฏิบัติธรรม อบรมจิตภาวนา เสริมสร้าง
บารมีธรรม ถือเนกขัมมะปฏิบัติ บำเพ็ญเพียรกุศลธรรมต่าง ๆ และเพื่อความสามัคคีธรรมในหมู่พุทธบริษัท และเพื่อจรรโลงสืบทอดอายุพระพุทธศาสนา ให้เจริญสถาพรตลอดไป
กำหนดการ วันที่ 20 เมษายน 2554 ลงทะเบียน /ขอปริวาส (อุบาสก-อุบาสิกา สมาทานศีลปฏิบัติ)
วันที่ 29 เมษายน 2554 ออกอัพภาน /ลาศีล ๘ เสร็จพิธี
หมายเหตุ -การเดินทาง โดยรถยนต์กรุงเทพฯ-ปลายทางสวรรคโลก -สายเหนือเชียงใหม่-อุตรดิตถ์-สวรรคโลก -ถ้ามาทางสายอีสานขอนแก่น/โคราช-ให้ลงที่พิษณุโลก หรือลงสุโขทัย ต่อรถประจำทางไปสวรรคโลก รถทุก ๆ สายเมื่อถึงสวรรคโลกแล้วให้ต่อรถสองแถวประจำหมู่บ้าน (มีสายบ้านหนองป่าถ่อน-ขอนซุง-ปากคลองช้าง) ลงหน้าวัดสบูพอดี ระยะทาง 14 กม.) ซึ่งรถจอดข้างตลาดในเมืองสวรรคโลก รถจะออก เวลา 10 โมงเช้าของทุก ๆ วัน/(ถ้านอกเวลานี้ให้เหมารถสามล้อเครื่องเข้าไป ตกลงราคาเอง ซึ่งไม่เกิน หรือประมาณ 100- บาท/มี 3-4 ที่นั่ง)-(ถ้าจะลงที่ อ.ศรีสำโรง ก็ได้ เพราะมีรถสามล้อเครื่องเหมือนกัน)
ติดต่อสอบถามที่ วัดใหม่ศรีสมบูรณ์ (วัดสบู) โทร.๐๕๕-๖๘๕ ๓๐๙, มือถือ.๐๘๗-๑๙๘ ๔๙ ๖๙.
32  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / ขอเชิญบวชชี พราหมณ์ ณ วัดสันทราบ วันที่ 3 - 7 เมษายน ของทุกปี เมื่อ: มกราคม 16, 2011, 06:10:41 pm
ด้วยวัดสันทราย  หมู่ ๑๒  ตำบลศรีดงเย็น  อำเภอไชยปราการ  จังหวัดเชียงใหม่  เป็นศูนย์เผยแผ่ศีลธรรมและได้จัดงานปฏิบัติธรรมบวชชีพราหมณ์ขึ้นเป็นประจำทุกปี  ในระหว่างวันที่  ๓ – ๗  เดือน เมษายน  ของทุก ๆ ปี  โดยปีนี้จัดเป็นปีที่  ๑๒  ในแต่ละปีก็มีผู้สนใจใฝ่ธรรมร่วมปฏิบัติธรรมเป็นจำนวนมาก

            ดังนั้นจึงใคร่ขอความเมตตาอนุเคราะห์จากผู้มีจิตศรัทธาร่วมทำบุญสมทบการปฏิบัติธรรมตามรายการดังต่อไปนี้

๑.     เป็นเจ้าภาพอาหาร (เจ)  มื้อละ     ๓,๐๐๐  บาท (รับพระผงครูบาเจ้าศรีวิชัย สร้าง ปี ๔๑ ปลุกเสกเดี่ยวโดยหลวงปู่ครูบาดวงดี  วัดท่าจำปี )

๒.     เป็นเจ้าภาพข้าวต้ม (เจ) มื้อละ    ๒,๐๐๐  บาท (รับพระผงหลวงปู่ทวด)

๓.     เป็นเจ้าภาพน้ำปานะ  มื้อละ        ๑,๐๐๐  บาท (รับพระผงสมเด็จพระพุฒาจารย์โต)

๔.     บริจาคตามเจตนา  (รับตะกรุดเมตตามหานิยม)

      ร่วมบุญได้ที่.. พระครูวรสุตเขต   วัดสันทราย  หมู่ ๑๒  ตำบลศรีดงเย็น  อำเภอไชยปราการ  จังหวัดเชียงใหม่  ปณ. ไชยปราการ  ๕๐๓๒๐  หรือโอนเข้าบัญชีธนาคารกรุงไทย  สาขาไชยปราการ  ชื่อบัญชี”กองทุนเพื่อการเผยแผ่ศีลธรรมวัดสันทราย”  หมายเลขบัญชี ๕๔๕-๐-๑๔๓๔๓-๕  ติดต่อสอบถามรายละเอียดโทร. ๐๘๙-๘๕๒๓๔๙๘  หวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้รับความอนุเคราะห์เป็นอย่างดี

ที่มาข่าวสาร
http://watsansai.igetweb.com/index.php?mo=5&qid=434749
33  เรื่องทั่วไป / เรื่องเล่ากฎแห่งกรรม / แก้กรรม กรรมลูกไม่ดี เกเร ไม่เชื่อฟัง เมื่อ: มกราคม 16, 2011, 06:05:33 pm
กรรมลูกไม่ดี เกเร ไม่เชื่อฟัง
เกิดจากกรรม
1.ทำแท้ง
2.เคยทำร้ายคนใกล้ชิดมาก่อน และทำร้ายจิตใจครอบครัวในชาติก่อน
วิธีแก้กรรม
1.บวชเณร โดยให้ลูกบวชหรือไปร่วมบวช จะทำให้กรรมน้อยลง
2.พาลูกไปหาหลวงปู่ ให้เทศน์สอน
3.ปฏิบัติธรรม อุทิศให้ลูกตนเอง

ที่มาเนื้อหาครับ
http://www.fortunename.com/kaekam.php
34  เรื่องทั่วไป / เรื่องเล่ากฎแห่งกรรม / แก้กรรม กรรมเป็นอัมพฤกษ์ เมื่อ: มกราคม 16, 2011, 06:03:51 pm
กรรมเป็นอัมพฤกษ์
เกิดจากกรรม
1.ฆ่าสัตว์
2.ทรมานสัตว์
3.ทำร้ายคนไว้ในอดีตชาติและปัจจุบันชาติ
วิธีแก้กรรม
     1.ตักบาตรอุทิศส่วนกุศลให้เจ้ากรรมนายเวรในอดีตชาติปัจจุบันชาติรวมถึงสรรพสัตว์ทั้งหลายให้ได้กุศลและอโหสิกรรมซึ่งกันและกัน
2.ปล่อยสัตว์ลงน้ำ ในวันเกิดตนเอง กรวดน้ำอุทิศส่วนกุศลให้เจ้ากรรมนายเวรได้รับและอโหสิกรรม
3.ถวายยาเข้าวัด หรือช่วยเหลือคนป่วย


ที่มาเนื้อหาครับ
http://www.fortunename.com/kaekam.php
หน้า: [1]