ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: สมเด็จหลังลายเซ็น ปี ๒๕๑๖ "หลวงปู่โต๊ะ สร้างถวาย สมเด็จพระญาณสังวรฯ"  (อ่าน 2470 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28361
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0

สมเด็จหลังลายเซ็น ปี ๒๕๑๖ "หลวงปู่โต๊ะสร้างถวายสมเด็จพระญาณสังวรฯ"
พระองค์ครู เรื่องและภาพ ไตรเทพ ไกรงู

“เจริญ สุวฑฺฒโน” ฉายาพระนามของสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก (เจริญ สุวฑฺฒนมหาเถร) ครองวัดบวรนิเวศวิหาร ถือว่าเป็นมหามงคล ช่วงที่พระองค์ยังมีพระชนม์ชีพนั้น มีความเชื่ออยู่อย่างหนึ่งว่า ใครมาบวชที่วัดบวรฯ เมื่อสึกออกไปจะมีชีวิตรุ่งเรืองในทุกด้าน โดยเฉพาะคนเมืองกาญจนบุรี หากมีโอกาสก็จะมาบวชที่วัดบวรฯ ให้ได้ โดยเฉพาะในพิธีอุปสมบทนาคหมู่จะมีคนจาก จ.กาญจนบุรีสมัครบวชมากเป็นพิเศษ

นายอดุลย์นันท์ทัต กิจไชยพร หรือ “แดน ท่าพระจันทร์” กรรมการตัดสินพระเครื่องชุดสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราชฯ วัดบวรนิเวศวิหาร ของสมาคมพระเครื่องพระบูชาไทย บอกว่า เจ้าพระคุณสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราชฯ น่าจะทรงมีความรู้ในการสร้างพระเครื่องมาตั้งแต่ครั้งประทับอยู่วัดเทวสังฆาราม (วัดเหนือ) แล้ว เพราะพระเทพมงคลรังษี (หลวงพ่อดี พุทฺธโชติ) พระอุปัชฌาย์เมื่อครั้งพระองค์ทรงบรรพชาและอุปสมบท ณ วัดเทวสังฆารามนั้น เป็นศิษย์ของหลวงปู่ยิ้ม จนฺทรํสี ซึ่งมีความรู้เรื่องการลบผงพุทธคุณตามสูตรมูลกัจจายน์ ซึ่งเป็นพื้นฐานของการศึกษาพระปริยัติธรรมของพระสงฆ์ในสมัยก่อน


 :25: :25: :25: :25:

โดยพระองค์สนพระทัยด้านการศึกษาพระปริยัติธรรมตามความประสงค์ของหลวงพ่อดี พระอุปัชฌาย์ มากกว่า และเป็นจุดมุ่งหมายหลักของพระองค์ ดังปรากฏถึงผลการศึกษาพระปริยัติธรรมของพระองค์ทั้งที่วัดเสนหา และวัดบวรนิเวศวิหาร โดยลำดับ ว่า ในที่สุดพระองค์ท่านก็ทรงสอบได้เปรียญธรรม ๙ ประโยค อันเป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้ว

“แดน ท่าพระจันทร์” บอกว่า ครั้งหนึ่งเคยเข้าเฝ้า สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราชฯ ครั้งแรก เมื่อยังเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยศิลปากรใน พ.ศ.๒๕๓๑ พระองค์ท่านทรงพระเมตตาประทานวัตถุมงคลและหนังสือพระนิพนธ์แสงส่องใจ ทรงกำชับว่า ให้อ่านหนังสือเล่มนี้ให้จบ พระเครื่องคือพุทธานุสติ หนังสือคือ เท่านี้ก็จะเป็นมงคลยิ่งนัก

 st12 st12 st12 st12

ตัวเลขการประทานพระอนุญาตให้สร้างพระของสมเด็จพระสังฆราช แก่วัด หน่วยงานราชการ และองค์กรการกุศลต่างๆ แดน ท่าพระจันทร์ ประมาณการว่า น่าจะอยู่ที่ “๑๕๐ รุ่น/ปี” ปีที่มีการอนุญาตสูงสุดมี ๔ ปี คือ พ.ศ.๒๕๓๓-พ.ศ.๒๕๓๖ หลังพระองค์สิ้นพระชนม์ค่านิยมก็เพิ่มขึ้นทุกรุ่น โดยเฉพาะเหรียญพระศาสดา และเหรียญพระรูปเหมือนรุ่นแรก

วัตถุประสงค์ที่พระองค์จะประทานพระอนุญาตโดยไม่ขัดข้องคือ “สร้างโรงพยาบาล กับสร้างโรงเรียน” ในกรณีการสร้างวัดนั้น ส่วนใหญ่จะเป็นการบูรณะวัดร้าง เงินสกลมหาสังฆปริณายกที่รัฐบาลถวายปีละ ๒๕ ล้านบาท ทั้งหมดจะถูกนำไปสร้างโรงพยาบาล


 st11 st11 st11 st11

สำหรับภาพพระองค์ครูฉบับนี้เป็น “พระสมเด็จหลังลายเซ็น พ.ศ. ๒๕๑๖” ที่พระสังวรวิมลเถร (สมณศักดิ์ในขณะนั้น) หรือหลวงปู่โต๊ะ วัดประดู่ฉิมพลี ได้สร้างถวาย ประกอบด้วยผงพระวัดพลับที่ได้มาครั้งหลวงปู่โต๊ะไปฝึกวิปัสสนากัมมัฏฐาน ณ วัดพลับ ผงพระพุทธคุณที่หลวงปู่โต๊ะลบทำขึ้นมาตามสูตรโบราณ พระผงรุ่นแรกของหลวงปู่โต๊ะและผงพระสมเด็จปรกโพธิ์ฐานเกย รุ่น พ.ศ.๒๕๑๐

สมเด็จพิมพ์ทรงแบบสี่เหลี่ยมชิ้นฟัก เป็นการสร้างล้อพิมพ์แบบวัดระฆัง พิมพ์ทรงเจดีย์ โดยมีมวลสารสูตรเดียวกัน ส่วนผสมใกล้เคียงกันมาก เพราะผู้ดำเนินการจัดสร้างคือคนเดียวกัน สมเด็จ เมตตา พุทธคุณแรง สมชื่อ ส่วนผสมเนื้อแบบวัดระฆังของสมเด็จโต

ผู้ที่สนใจศึกษาพระเครื่องที่จัดสร้างในพระนามสมเด็จพระสังฆราช ทุกรุ่น เข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เฟซบุ๊ก “สมเด็จพระญาณสังวร(สุวฑฺฒนมหาเถร) สมเด็จพระสังฆราชฯ วัดบวรนิเวศวิหาร”


ขอบคุณภาพแดละบทความจาก
http://www.komchadluek.net/detail/20151215/218606.html
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ