ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: เขาเล่าว่า “พระพุทธเมตตาฯ” ไหว้แล้วชีวิตร่มเย็น เหมือนต้องหยาดฝน  (อ่าน 1684 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28366
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0

“พระพุทธเมตตาประชาไทยไตรโลกนาถ คันธารราฐอนุสรณ์ ในพระบรมราชินูปถัมถ์”

เขาเล่าว่า “พระพุทธเมตตาฯ” ไหว้แล้วชีวิตร่มเย็น เหมือนต้องหยาดฝน

        เขาเล่าว่า “จังหวัดกาญจนบุรี” เป็นดินแดนสวรรค์แห่งดินแดนตะวันตกของนักท่องเที่ยว เนื่องจากจังหวัดแห่งนี้เป็นที่ตั้งของสถานที่ท่องเที่ยวมากมายหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ทางวัฒนธรรม หรือทางประวัติศาสตร์ อาทิ น้ำตกเอราวัณ น้ำตกไทรโยค เขื่อนศรี เขาช้างเผือก สะพานข้ามแม่น้ำแคว วัดวังก์วิเวการาม
       
       และในปัจจุบันเขาก็ได้เล่าอีกว่า จังหวัดกาญจนบุรี เป็นที่ประดิษฐาน “พระปางขอฝน” ที่มีความเชื่อว่า “หากใครที่ได้มากราบสักการะแล้ว ชีวิตจะพบแต่ความสุขร่มเย็น ดั่งแผ่นดินที่ได้รับความเย็นจากสายฝน”


ลักษณะองค์พระเป็น “พระปางขอฝน” หรือ “ปางคันธารราฐ”

        หากใครอยากจะมีชีวิตร่มเย็นเหมือนต้นไม้งามที่ได้สัมผัสกับหยาดฝนแล้ว ก็ต้องเดินทางมาสักการะ “พระปางขอฝน” หรือ “ปางคันธารราฐ” ที่ประดิษฐานอยู่ที่ วัดทิพย์สุคนธาราม ตำบลดอนแสลบ อำเภอห้วยกระเจา จังหวัดกาญจนบุรี พระพุทธรูปดังกล่าวมีชื่อเต็มว่า “พระพุทธเมตตาประชาไทยไตรโลกนาถ คันธารราฐอนุสรณ์ ในพระบรมราชินูปถัมถ์” เป็นพระพุทธรูปปางขอฝนทรงยืนที่หล่อด้วยโลหะสำริด ความสูง 32 เมตร และได้ถุกกล่าวได้ว่าเป็นพระพุทธรูปสำริดที่สูงที่สุดในประเทศไทย
       
       อีกทั้งองค์พระพุทธเมตตาฯ ยังเป็น 1 ใน 24 ไฮไลท์แหล่งท่องเที่ยวทั่วประเทศที่ได้รับการคัดเลือก จากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) ให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวในแคมเปญ “เขาเล่าว่า...” ที่ชูไฮไลท์แหล่งท่องเที่ยวเพื่อสร้างกระการเดินทางท่องเที่ยวจากตำนาน-เรื่องเล่า ซึ่งเป็น 1 ใน 5 โครงการหลักในแผนกลยุทธ์ส่งเสริมการท่องเที่ยวด้านตลาดในประเทศ ปี 2559 ภายใต้แนวคิด “ปีท่องเที่ยววิถีไทย”
       
       (คลิกติดตาม 24 ไฮไลท์แหล่งท่องเที่ยว “เขาเล่าว่า...” ได้ที่ลิงค์นี้)

บรรยากาศบริเวณ “อุทยานพระพุทธเมตตาฯ”

        สำหรับประวัติความเป็นมาของพระพุทธเมตตาประชาไทยไตรโลกนาถคันธารราฐอนุสรณ์ ในพระบรมราชินูปถัมถ์ สมเด็จพระมหาธีราจารย์ อดีตเจ้าอาวาสวัดชนะสงคราม มีความตั้งใจที่จะสร้างพระพุทธรูป องค์ใหญ่ สูง 32 เมตร ที่สื่อถึงอาการแห่งกายครบบริบูรณ์ทั้ง 32 ประการของมนุษย์ เพื่อเป็นศูนย์รวมความเคารพ สักการะบูชาของพุทธศาสนิกชนอีกแห่งหนึ่ง และเป็นอนุสรณ์แด่พระพุทธรูปแห่งบามิยัน ประเทศอัฟกานิสถาน โดยเจ้าพระคุณสมเด็จ ฯ ได้ตั้งชื่อพระพุทธรูปองค์นี้ว่า “พระพุทธเมตตาประชาไทยไตรโลกนาถ คันธารราฐอนุสรณ์” ซึ่งมีความหมาย 3 ประการ ได้แก่
     1.เป็นพระพุทธรูป ซึ่งเป็นที่พึ่งของประชาชนชาวไทยและชาวโลก ,
     2. เป็นพระพุทธรูป ซึ่งเป็นที่พึ่งของ 3 โลก อันได้แก่ โลกสวรรค์ โลกมนุษย์ และยมโลก และ
     3.เป็นพระพุทธรูปที่สร้างขึ้นเพื่อรำลึกถึงพระพุทธรูปแห่งบามิยัน ประเทศอัฟกานิสถาน


วิวทิวทัศน์เขียวชอุ่ม รอบๆ องค์พระพุทธเมตตาฯ

        สำหรับเรื่องราวปาฏิหาริย์ขององค์พระพุทธเมตตาฯ นั้น ได้ถูกเล่าไว้ว่า “เมื่อครั้งอดีตบริเวณพื้นที่ห้วยกระเจานั้นแล้งเป็นอย่างมาก หลังจากสมเด็จพระมหาธีราจารย์ ได้สร้างวัดแล้วเสร็จ ได้เห็นว่า ประชาชนที่อยู่อาศัยโดยรอบบริเวณพื้นที่ดังกล่าว ต่างประกอบอาชีพ เกษตรกรรม แต่ฟังมาแล้วฝนไม่ตกมาหลายปี หากจะสร้างพระพุทธรูปสักองค์ ก็ต้องสร้างเป็น “ปางคันธารราฐ” หรือ “ปางขอฝน” ซึ่งอาจจะช่วยให้ฝนฟ้าต้องตามฤดูกาล”
       
       จนกระทั่งองค์พระพุทธเมตตาฯ ได้สร้างแล้วเสร็จ ด้วยความอำนาจบารมีและความศรัทธาของพุทธศาสนิกชน พื้นที่ดังกล่าวที่เมื่อครั้งอดีตเคยฝนแล้งก็เริ่มมีตกตามฤดูกาล ผืนป่าบนภูเขาบริเวณด้านหลังองค์พระที่เมื่อก่อนเคยเหี่ยวแห้งก็กลับเขียวชอุ่มขึ้นมา เรื่องราวดังกล่าวจึงได้ถูกเล่าต่อๆ กันมา กลายเป็นเรื่องราวที่เขาเล่า หากใครที่มีโอกาสมาสักการะ พระพุทธเมตตาประชาไทยไตรโลกนาถคันธารราฐอนุสรณ์ ชีวิตก็จะพบแต่ความสุขร่มเย็น ดั่งแผ่นดินที่ได้รับความเย็นจากสายฝน


เขาเล่าว่าสักการะ องค์พระพุทธเมตตาฯ ชีวิตจะร่มเย็น

        และภายในวัดทิพย์สุคนธาราม นอกจากจะเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธเมตตาฯ แล้ว ก็ยังเป็นที่ตั้งของ “อุทยานพระพุทธเมตตาประชาไทยไตรโลกนาถคันธารราฐอนุสรณ์ ในพระบรมราชินูปถัมถ์” อีกด้วย โดยพื้นที่ดังกล่าวจะเป็นสวนอยู่รอบบริเวณองค์พระ ที่ถูกออกแบบไว้อย่างสวยงามเน้นความเป็นไทย นำองค์ประกอบและวัสดุพื้นถิ่นมาใช้ เน้นความนอบน้อมต่อธรรมชาติ ให้กลมกลืนเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันกับธรรมชาติโดยรอบ และบริเวณจุดธูป-เทียน ทำจากหินอ่อนแลดูสวยงาม และยังมีบริเวณสวนป่าพุทธอุทยาน ที่ลานปฏิบัติธรรมและศาลาพักผ่อน ให้พุทธศาสนิกชนได้ใช้บริการในการปฏิบัติธรรม
       
       หากใครมีโอกาสมาท่องเที่ยวที่จังหวัดกาญจนบุรีแล้ว ก็อย่าลืมหาโอกาสไปแวะสักการะพระพุทธเมตตาประชาไทยไตรโลกนาถคันธารราฐอนุสรณ์ ในพระบรมราชินูปถัมถ์ แล้วคุณจะได้เล่าให้คนอื่นๆ ฟังได้ว่า ครั้งหนึ่งในชีวิตฉันได้มาสักการะพระปางขอฝน ที่ดลบรรดานให้ชีวิตมีแต่ความร่มเย็น เหมือนฟ้าหลังฝนที่งดงามเสมอ
           
       สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานจังหวัดกาญจนบุรี     
       โทร.0-3451-1200,0-3451-2500 หรือทางอีเมล์ tatkan@tat.or.th


ขอบคุณภาพข่าวจาก
http://www.manager.co.th/Travel/ViewNews.aspx?NewsID=9580000137519
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ