ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: บริหาร ''ความโกรธ'' หยุด ''คลั่ง'' ล้างโลก  (อ่าน 485 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28361
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
บริหาร ''ความโกรธ'' หยุด ''คลั่ง'' ล้างโลก
« เมื่อ: กุมภาพันธ์ 22, 2020, 07:31:49 am »
0


บริหาร ''ความโกรธ'' หยุด ''คลั่ง'' ล้างโลก

ทางออกสำหรับคนขี้โกรธ ที่บางครั้งแทบระงับอารมณ์ไม่อยู่ ก่อนพลั้งพลาดไป ลองทำความรู้จัก”เทคนิคหุ่นเชิด-อำนาจในในการใช้ชีวิต” ที่จะพาคุณให้พ้นวิกฤติทางอารมณ์ได้

สายสืบสุขภาพ สัปดาห์นี้ค้นเจอข้อมูลจากนักจิตวิทยาด้านการบริหารจัดการความโกรธที่มีสองเทคนิคง่ายๆมาแนะนำ และใช้ได้ผลกับคนที่ขึ้นไกเตรียมจัดการคู่อริ แต่สุดท้ายกลับวางปืนลงได้ในพริบตา

นักจิตวิทยาชาวอเมริกัน ดร.คริสเตียน คอนติ บอกว่า ทุกคนต่างเคยโกรธทั้งนั้น ความโกรธเกิดขึ้นเมื่อเราอยากจะทำในสิ่งที่เราต้องการ แต่มีใครสักคนพูดหรือทำบางสิ่งใส่เรา จนเราโกรธ และทำอะไรบางอย่างที่เราก็ไม่คิดว่าเราจะทำมาก่อน หรือพูดอะไรที่เราไม่ตั้งใจพูดออกไป

@@@@@@

ดร.คริสเตียน แนะนำสองเทคนิคบริหารความโกรธที่ปฏิบัติได้จริง ดังนี้

1. เทคนิคหุ่นเชิด หรือ Puppet World Technique

โดย ดร.คริสเตียน เชิดหุ่นให้ดูและบอกว่าวันนี้เป็นวันที่ดีของหุ่นตัวนี้ จน ดร.คริสเตียน พูดหยาบคายใส่ หุ่นก็อารมณ์เสีย แต่แล้วก็บอกมันว่าขอโทษ จริงๆแล้วคุณเท่มาก ดูดีมาก ซึ่งก็ทำให้หุ่นอารมณ์ดีขึ้น เหตุการณ์นี้ทำให้เห็นว่าหุ่นไม่ได้ควบคุมตัวเอง แต่คนที่พูดกับหุ่นคือคนที่ควบคุมมัน



เมื่อเราอนุญาตให้คนอื่นกำหนดการกระทำและความรู้สึกของเรา เราจะกลายเป็นหุ่นเชิดของคนๆนั้น แต่เทคนิคหุ่นเชิดที่สาธิตให้ดูจะทำให้เราจำภาพได้ ว่าเราไม่ต้องการเป็นหุ่นเชิดทางอารมณ์ของใคร ''ฉันต้องการควบคุมชีวิตของตัวเอง แทนที่จะให้คนอื่นมาควบคุมชีวิตของฉัน''

เทคนิคหุ่นเชิดจะทำงานได้ผลดีมากขึ้นเมื่อเรารู้จักอีกเทคนิคหนึ่ง ซึ่งจะคงสภาพการบริหารความโกรธได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

@@@@@@

2.เทคนิคอำนาจในการใช้ชีวิต

จริงๆแล้วเรามีอำนาจในการใช้ชีวิตมากอยู่แล้ว เพียงแต่มองไม่เห็น ดร.คริสเตียน จึงยกตัวอย่างง่ายๆ เปรียบอำนาจในการใช้ชีวิตเหมือนเสื้อของไอรอนแมน ที่ใส่ปุ๊บมีพลังปั๊บ แล้วยกหนังสือไว้ที่อก ให้หนังสือคือสัญลักษณ์อำนาจในการใช้ชีวิตของเรา เมื่อเจอใครทำหยาบคายใส่ ก็เหมือนเขาอยากได้หนังสือเล่มนั้น ถ้าเรายกให้เขา ก็เปรียบเหมือนเราเอาอำนาจในการใช้ชีวิตให้เขาไปนั่นเอง



สิ่งนี้ต้องทำเป็นรูปธรรมให้เห็นจึงจะจำและนำไปใช้ไปฝึกได้ เพราะในความจริงเมื่อคนอื่นมาพูดมาทำอะไรไม่ดีกับเรา เราก็เผลอยกอำนาจในการใช้ชีวิตของเราให้เขาไปใช้อยู่เสมอ

ดังนั้น ดร.คริสเตียน ให้บอกกับตัวเองว่า ''ฉันเลือกที่จะรักษาอำนาจในการใช้ชีวิตของตัวเอง''เช่นเดียวกับการใช้เทคนิคหุ่นเชิด ที่ไม่ให้ใครมาควบคุมการใช้ชีวิตของเรานั่นเอง

อดีตนักโทษคนหนึ่งที่เข้าอบรม 52 สัปดาห์ในการจัดการความโกรธกับ ดร.คริสเตียน ได้ใช้สองเทคนิคนี้หยุดตัวเองได้ก่อนที่จะยิงคู่กรณี โดยเขาบอกว่า เขาเกือบไม่ได้กลับมาอบรม เพราะไปเจอโจทย์เก่า แค่เห็นหน้า เขาก็รีบวิ่งเข้าบ้าน หยิบปืนมาขึ้นนกเสียแล้ว



แต่จู่ๆเขาก็นึกถึงหน้าดร.คริสเตียนลอยขึ้นมาและนึกขึ้นมาได้ถึง ''การยกอำนาจในการใช้ชีวิตของเราให้คนอื่น'' เขาจึงมีสติว่าถ้าเขายิงคู่อริ มันก็เหมือนเขายกอำนาจในการใช้ชีวิตของเขาให้คนนั้นไป และจบที่เขาถูกจับ เข้าคุก ต้องโทษประหารชีวิต ชีวิตทั้งหมดก็จบอยู่แค่นั้น

แต่เมื่อเขาจำได้ว่า มันเป็นอำนาจในการใช้ชีวิตของเขา การมีสติเรื่องอื่นๆก็ตามมา...ผู้ชายคนนั้นเคยมีเรื่องกันเมื่อหลายปีมาแล้ว เขาเองก็รับโทษแล้วพ้นโทษแล้ว และตระหนักว่าแท้จริงแล้ว เขาต้องการอิสรภาพ ต้องการรักษาอำนาจในการใช้ชีวิตของตัวเอง ดังนั้น จึงไม่มีเหตุผลที่จะยกอำนาจนี้ให้คนอื่น และเป็นหุ่นให้ใครเชิดอีกด้วย



ความเข้าใจในสองเทคนิคนี้ เขาจึงบริหารความโกรธและควบคุมตัวเองไว้ได้ รอดจากเรื่องแย่ๆในวันนั้นมาได้ในที่สุด

ดร.คริสเตียน สรุปเรื่องการใช้เทคนิคหุ่นเชิดและเทคนิคอำนาจในการใช้ชีวิต ด้วยคำถามว่า เราต้องการใช้ชีวิตแบบเป็นหุ่นเชิดของใครไหม? และ เราต้องการยกอำนาจในการใช้ชีวิตของเราให้คนอื่นหรือไม่?

เพียงรู้เท่านี้ก็จะทำให้คุณบริหารความโกรธของคุณได้อย่างมีประสิทธิภาพ เปลี่ยนทิศทางชีวิตจากร้ายกลายเป็นดีได้ อย่าลืมฝึกฝนซ้ำๆเพื่อความว่องไวในการใช้สองเทคนิคนี้ด้วยนะคะ



ชมวิดีโอคลิปได้ที่ : https://youtu.be/AAfHJLWCaFg
สายสืบสุขภาพ : ศศิวรรณ์ เลิศวิริยะประภา
ขอบคุณข้อมูลจาก : ดร.คริสเตียน คอน
ขอบคุณ : https://www.dailynews.co.th/women/757939
จันทร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 10.30 น.
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 22, 2020, 07:33:55 am โดย raponsan »
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ