ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: โลก​เปลี่ยน​ผ่าน​เข้า​ยุค 5G ไทย​แพ้​พม่า ​กัมพูชา  (อ่าน 1473 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28361
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0



โลก​เปลี่ยน​ผ่าน​เข้า​ยุค 5G ไทย​แพ้​พม่า ​กัมพูชา

สัป​ดา​ห์​ที่​แล้ว ค่าย​โทรศัพท์​มือ​ถือดี​แทค จัด​เสวนา​เรื่อง “ผ่า​ทางตัน 5G คลื่น​ความถี่นำ​ไทย​สู่ 4.0 อย่าง​ยั่งยืน” แต่​ผล​การเสวนา​กลับ​พบ​ว่า ประเทศไทย​ล้าหลัง​ทาง​เทคโนโลยี​มากมาย และ “คิด​แบบ​สากล​ไม่​เป็น”  ซึ่ง​อาจ ส่ง​ผล​ให้​ประเทศไทย​ก้าว​ไม่ทันโลก​ที่​กำลัง​เปลี่ยน​ผ่าน​เข้า​สู่​ยุค 5G แม้แต่ ไทยแลนด์ 4.0 ก็​ยัง​ยาก​ลำบาก เป็น​ข้อ​วิจารณ์​ที่​ผม​คิด​ว่า รัฐบาล​ควร​รับ​ฟัง แล้ว​เร่ง​แก้ไข ไม่​ใช่​ฟัง​แล้ว​โกรธ

คุณ​ลา​ร์ส นอ​ร์ลิ่ง  ประธาน​ดี​แทค กล่าว​ว่า ใน​ฐานะ​เอกชน ดีแทคมอง​เห็น​แนวโน้ม​การ​ใช้ “ดา​ต้า” เติบโต​ขึ้น​ใน​กลุ่ม​ผู้​ใช้​อินเตอร์เน็ต ทั้งการ​ใช้​งาน สตรี​ม​มิ่ง และ​อินเตอร์เน็ต​สรรพสิ่ง (Internet of Things)

ซึ่ง​จะ​ก่อ​ให้​เกิด​การ​เชื่อม​ต่อ​ของ​ข้อมูล​จำนวน​มหาศาล  แต่​คลื่น​ความถี่​ของ​ไทย​ใน​ปัจจุบันไม่​เพียงพอ​ต่อ​ความต้องการ​ใช้​ใน​ปัจจุบัน และ​ไม่​เพียงพอ​ต่อ​ความต้องการ​ใช้​ใน​อนาคตด้วย  ถ้า​รัฐบาล​อยาก​ให้​นโยบาย “ไทยแลนด์ 4.0”  เกิด​ขึ้น​ได้​จริง ต้องวาง​แผน​จัดการ​คลื่น​ความถี่​ให้พอเพียง

(หมายเหตุ ความ​จริง คลื่น​ความถี่​ไทย​มี​เยอะ แต่​ไป​อยู่​ใน​มือ​รัฐวิสาหกิจ เช่น กสท ที​โอ​ที อ​สม​ท และ​ไม่​มี​การบริหาร​จัดการ​นำ​คลื่น​ความถี่​ไป​ใช้​​ประโยชน์​ใน​การ​พัฒนา​ประเทศ ที่​แย่​ที่สุด ก็​คือ ความ​คิด​ที่​ล้าหลัง​ใน​เรื่อง​การ​ประมูล​คลื่น​ความถี่ ทุก​วัน​นี้​ต้อง รอ​ให้​ครบ​อายุ​สัมปทาน​เสีย​ก่อน จึง​เปิด​ประมูล แทนที่จะ​ประมูล​ล่วงหน้า​ ก่อน​หมดอายุ​สัมปทาน ผล​ที่​เกิด​ขึ้น​ก็​คือ รัฐ​ต้อง​ไป​เยียว​ยาผู้​ใช้​บริการ​คลื่น​ความถี่ที่​หมด​สัมปทาน เสีย​เงิน​เสีย​เวลา เพื่อ​รอ​การ​ประมูล​ใหม่ รอ​ผู้​ให้​บริการรายใหม่ไม่​รู้​เอา​อะไร​คิด​แทน​สมอง)

 :96: :96: :96: :96:

คุณ​สก๊อต มา​ยน์แฮน  ที่​ปรึกษา สหภาพ​โทรคมนาคม​ระหว่าง​ประเทศ (ITU) พูด​ถึง​การ​เปลี่ยน​ผ่าน​ของ​เทคโนโลยี​โลก​ว่า ออสเตรเลีย​ปิด​การ​ใช้​งาน 2G ไป​แล้ว กำลัง​จะ​ปิด​การ​ใช้​งาน 3G ใน​เร็วๆนี้ แต่​ไทย​กลับ​เปลี่ยน​ผ่าน​ช้า​มาก เช่น การ​เปลี่ยน​ผ่าน3G ของ​ไทย ช้า​กว่า​ชาวโลกถึง 10 ปี ผล​พวง​จาก​ระบบ​สัมปทาน เมื่อ​เหลียว​ไป​ดู​เพื่อนบ้านอาเซียนทุกประเทศ​ล้วน​มี​การ​เตรียมพร้อม เช่น พม่า กัมพูชาได้​เตรียม​คลื่น​ความถี่​ไว้รองรับการ​ใช้​งาน​ใน​อนาคต 3 ปี​ข้าง​หน้า ปี 2020 สูง​ถึง 1,340–1,960 เมกะเฮิรตซ์ มาก​กว่า​มาตรฐาน​ที่ ITU กำหนด ​ใน​ขณะ​ที่ ประเทศไทย​มี​เพียง 320เมกะเฮิรตซ์​เท่านั้น ฟัง​แล้ว​ก็​อาย​พม่า ​เขมร​แทน​รัฐบาล​ไทย​และ​คน​ไทย

นา​ยส​ก๊อต มา​ยน์แฮน กล่าว​อีก​ว่า ประเทศไทย​ต้อง​คิด​อย่าง​สากล เพื่อ​ก้าว​ให้​ทัน​โลก​ที่​กำลัง​เปลี่ยน​ผ่าน​ไป​สู่​ยุค 5G ใน​อีก 3 ปี​ข้าง​หน้า การ​ไม่​มี​คลื่น​ความถี่​พอ​เพียง​ต่อ​ความต้องการ จะ​ไม่​ก่อ​ให้​เกิด​การ​เปลี่ยน​ผ่าน​ทาง​เทคโนโลยี จะ​ไม่​ก่อ​ให้​เกิด​เศรษฐกิจ​ดิ​จิ​ทัล และ​จะ​ไม่​ก่อ​ให้​เกิด​ไทยแลนด์ 4.0  การ​ร่าง​กฎหมายไม่​ใช่​คิดถึง​ความ​จริง​ใน​วัน​นี้ แต่​ต้อง​มอง​อนาคต 5-10 ปี​ข้าง​หน้า ทั้ง​ด้าน​เทคโนโลยี​และ​การ​แข่ง​ขัน ถ้า​ประเทศไทย​ทำได้​สำเร็จ ก็​จะ​สามารถ​แข่ง​ขัน​กับ​นานาชาติ​ได้และ​ประชาชน​จะ​มี​คุณภาพ​ชีวิต​ที่​ดี​ขึ้น

 :32: :32: :32: :32:

แม้แต่ หัว​เห​ว่ย  บริษัท​เทคโนโลยี​ยักษ์​ใหญ่​จีน​ที่ รัฐบาล​ไทย ฝาก​ความ​หวัง​ไว้​มากมาย ทั้ง ดิ​จิ​ทัล​พาร์​ท ส​มาร์ท​ซิตี้   ไป​จนถึง ระเบียง​เศรษฐกิจ​ตะวันออก ใน​เวที​เสวนา​ครั้ง​นี้ คุณ​เวนิ ซอ​น ประธาน​ฝ่าย​ผลิตภัณฑ์​หัว​เห​ว่ย ก็​บอก​ว่า สิ่ง​ที่​ประเทศไทย​ยัง​ไม่​พร้อม​ต่อ​การ​เปลี่ยน​ผ่าน  ก็​คือ คลื่น​ความถี่​ไม่​เพียงพอ​ต่อ​ความต้องการ​ของ​เทคโนโลยี 5G ใน​อนาคต หัว​เห​ว่ย​ได้​พัฒนา​อุปกรณ์​รอง​รับ​เทคโนโลยี 5G อย่าง​ต่อ​เนื่อง เช่น Virtual Reality, Augmented Reality, loT Solution ไม่​เพียง​ทำให้​อินเตอร์เน็ต​เร็ว​ขึ้น​เท่านั้น แต่​ยัง​โยง​ไป​ถึง​อุตสาหกรรม​ที่​เกี่ยวข้อง และ​คุณภาพ​ชีวิต​ที่​ดี​ขึ้น​ของ​ประชาชน​ด้วย

ฟัง​แล้ว​ก็​เศร้า บริษัท​เทคโนโลยี​ยักษ์​ใหญ่​โลกต่าง​พูด​เสียง​เดียวกัน​ว่า ไทย​ไม่​พร้อมรับ​การ​เปลี่ยน​ผ่าน​ทาง​เทคโนโลยี เพราะ คิด​อย่าง​สากล​ไม่​เป็น ทั้งที่​จบ​เมืองนอก​กัน​มากมาย

ที่​เศร้า​หนัก เมื่อ ไอ​ที​ยู บอก​ว่า ความ​พร้อม​ทาง​เทคโนโลยี​ของ​ไทย แพ้​พม่า​กัมพูชา​ที่​เคย​ล้าหลัง​ไทย​หลาย​สิบ​ปี ทั้งที่​ไทย​มี​รัฐบาล​ทหาร​ที่​มี​อำนาจ​เบ็ดเสร็จผม​คิด​ว่า​ยัง​ไม่​สาย​ที่​รัฐบาล​จะ​เร่ง​คิด​อย่าง​สากล แล้ว​เร่ง​ตาม​เขมร​ พม่า​ให้​ทัน จะ​ได้​ไม่​อาย​เขา.

       “ลม เปลี่ยนทิศ”


คอลัมน์ หมายเหตุประเทศไทย โดย ลม เปลี่ยนทิศ
http://www.thairath.co.th/content/902532
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ