ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: สิ้น 'หลวงปู่ทองพูล' เกจิดังอีสาน สายหลวงปู่มั่น  (อ่าน 2297 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28361
    • ดูรายละเอียด


สิ้น 'หลวงปู่ทองพูล' เกจิดังอีสาน สายหลวงปู่มั่น

สิ้นพระดัง!! "หลวงปู่ทองพูล สิริกาโม" พระเกจิดังวัดสามัคคีอุปถัมภ์ ของภาคอีสาน จ.บึงกาฬ ได้ละสังขารด้วยอาการอาพาธภาวะปอดอักเสบ สิริอายุรวม 83 ปี ถือเป็นพระกรรมฐาน สายหลวงปู่มั่น ลูกศิษย์และจังหวัดเตรียมจัดงานรดน้ำศพวันพรุ่งนี้ (13 พ.ค.) ก่อนจะเก็บสังขารถึงวันออกพรรษา...

เมื่อเวลา 18.59 น.วันที่ 12 พ.ย.58 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลวงปู่ทองพูล สิริกาโม หรือพระญาณสิทธาจารย์ (วิ.) วัดสามัคคีอุปถัมภ์ หรือ ภูกระแต ต.วิศิษฐ์ อ.เมืองบึงกาฬ จ.บึงกาฬ พระเกจิดังของภาคอีสานสายพระอาจารย์มั่น ภูริทัตตะเถระ ได้ละสังขารแล้วที่กุฏิ 15 ภายในวัดภูกระแต ด้วยอาการอาพาธ จากภาวะปอดอักเสบ เมื่อเดือนมกราคม 2558 จากนั้นก็ได้เข้ารักษาตัวที่ รพ.บึงกาฬ และ รพ.ศรีนครินทร์ จ.ขอนแก่น เข้าออกอยู่หลายครั้ง

และครั้งสุดท้ายเข้าไปรักษาตัวอยู่ที่ รพ.บึงกาฬ ด้วยภาวะติดเชื้อในกระแสเลือด อาการหลวงปู่ทองพูลเริ่มไม่ดีขึ้น ท่านจึงได้ปฏิเสธการรักษา และขอกลับมาพักที่วัดภูกระแต คณะลูกศิษย์จึงได้ประชุมเตรียมความพร้อมเพื่อรับหลวงปู่กลับวัดในวันที่ 4 พ.ค.58 ผ่านมา ต่อมาอาการอาพาธได้เริ่มหนักขึ้น จนเมื่อเวลา 18.59 น. ท่านได้ละสังขารจากโลกนี้ไป


 :96: :96: :96: :96:

ต่อมาหลวงพ่อจรัส ธัมมธโร ประธานฝ่ายสงฆ์ ร่วมกับนายพงษ์ศักดิ์ ปรีชาวิทย์ ผวจ.บึงกาฬ ประธานฝ่ายฆราวาส และคณะลูกศิษย์ได้ประชุมหารือว่าควรนำร่างหลวงปู่ลงมาจากกุฏิไว้ที่ศาลาหลังใหญ่ เพื่อให้ศิษยานุศิษย์ได้กราบคารวะ และในวันพรุ่งนี้เวลาประมาณ 10.00 น. จะมีพิธีรดน้ำศพ โดยไม่ได้ขอพระราชทานน้ำหลวงอาบศพแต่อย่างใด เนื่องจากเป็นวันพืชมงคล และมติที่ประชุมให้เก็บสังขารหลวงปู่ทองพูลไว้อย่างนี้ไปก่อนจนถึงวันออกพรรษา แล้วค่อยประชุมตกลงกันใหม่ว่า เนื่องจากคณะลูกศิษย์ทั้งญาติโยมยังมากันไม่ครบ หรือยังไม่รับรู้การละสังขารของหลวงปู่อย่างทั่วถึง

 :91: :91: :91: :91:

ประวัติหลวงปู่ทองพูล สิริกาโม หรือพระญาณสิทธาจารย์ (วิ.) เป็นพระกรรมฐานรุ่นแรก แห่งกองทัพธรรม สายอาจารย์มั่น ภูริทัตตะเถระ มีเกจิร่วมรุ่น คือ พระอาจารย์จวน กุลเชฏโฐ หลวงปู่คำตัน พระครูอุดมศีลวัฒน์ วัดป่าสถิตย์ธรรมมาราม พระครูปัญญาวรากร วัดป่าวิเวกพัฒนาราม โดยเฉพาะท่านอาจารย์ทองพูล กับท่านอาจารย์จวน ทั้ง 2 องค์ มีความสนิทสนมกันมาก ท่านอาจารย์ทองพูล เดิมชื่อหนูพูล นามสกุล เอนไชย เกิดที่บ้านเดื่อศรีคันไชย อำเภอวานรนิวาส จังหวัดสกลนคร บิดาชื่อนายเคน มารดาชื่อนางสุภี เป็นบุตรคนที่ 5 ในจำนวนพี่น้องทั้งหมด 7 คนตั้งแต่วัยเด็กท่านอาจารย์ทองพูลมีลักษณะนิสัยสุขุมเยือกเย็น พูดน้อย อ่อนน้อมถ่อมตน อยู่ในโอวาทของพ่อแม่ญาติพี่น้อง มีจิตเมตตา ท่านอาจารย์ได้บรรพชาอุปสมบทครั้งแรก เป็นพระสงฆ์ในฝ่ายมหานิกายที่วัดท่าเดื่อ

 :41: :41: :41: :41:

อาจารย์ทองพูลได้พบกับพระอาจารย์สีโห เขมโก ซึ่งเป็นศิษย์ของหลวงปู่มั่น และเป็นพระเถระรุ่นเดียวกับหลวงปู่เทสก์ หลวงปู่ขาว หลวงปู่ฝั้น อาจารย์ทองพูลได้เปลี่ยนนิกายใหม่เป็นฝ่ายธรรมยุต โดยมีพระอาจารย์เจดีย์ (จูม พนฺธุโล) เป็นพระอุปัชฌาย์ พระครูสมุห์สวัสดฺ เป็นพระกรรมวาจาจาร มีฉายาว่า สิริกาโม เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม พ.ศ.2495

นับตั้งแต่การอุปสมบท ท่านอาจาย์ทองพูล ได้ตั้งจิตแน่วแน่ในการปฏิบัติธรรมตามคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้า และถึงขั้นที่เรียกได้ว่ามอบกายถวายชีวิต โดยการออกธุดงค์หาสถานที่วิเวกเพื่อเร่งความเพียร บำเพ็ญภาวนา เพียงพรรษาแรกท่านอาจารย์ได้ถือเนสัชชิธุดงค์ คือการไม่นอน ไม่ยอมให้หลังแตะกับพื้นตลอดพรรษา และอดอาหารควบคู่กันไป ท่านอาจารย์ทองพูลยังป่วยอาพาธเป็นไข้มาลาเรียอย่างหนัก แต่ท่านอาศัยธรรมโอสถขันติธรรมเพ่งเวทนาที่เกิดขึ้นจนไข้มาลาเรียหายไปเอง หลวงปู่ทองพูล สิริกาโม สิริรวมอายุได้ 83 ปี 1 เดือน 19 วัน.


ขอบคุณภาพข่าวจาก
http://www.thairath.co.th/content/498396
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ