ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: เป็นไปได้ หรือ ป่าวที่สมัยนี้ จะมีพระอรหันต์  (อ่าน 3036 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

อัจฉริยะ

  • กำลังแหวกกระแส
  • **
  • ผลบุญ: +2/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 123
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
ในปัจจุบัน นี้มีพระอรหันต์ อยู่หรือป่าวครับ

 และเราจะรู้ได้อย่างไร ว่าใครเป็นพระอรหันต์

 พระอรหันต์ ในเพศฆราวาส มีหรือป่าวครับ
 
:25:
บันทึกการเข้า

ธัมมะวังโส

  • ธัมมะวังโส
  • ผู้บริหารเว็บ
  • โยคาวจรผล
  • *
  • ผลบุญ: +180/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 7250
  • Respect: +6
    • ดูรายละเอียด
    • เว็บไซต์
Re: เป็นไปได้ หรือ ป่าวที่สมัยนี้ จะมีพระอรหันต์
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ธันวาคม 12, 2010, 09:58:18 pm »
0
ในปัจจุบัน นี้มีพระอรหันต์ อยู่หรือป่าวครับ

 และเราจะรู้ได้อย่างไร ว่าใครเป็นพระอรหันต์

 พระอรหันต์ ในเพศฆราวาส มีหรือป่าวครับ
 

เป็นไปได้ สิจ๊ะ ตามพระดำรัส ของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ก่อนปรินิพพาน พระองค์ทรงตรัสไว้ว่า

ตราบใดที่ยังผู้ปฏิบัติ ตามอริยะมรรค ตราบนั้นโลกนี้จักไม่ว่างพระอรหันต์

ข้อความใน มหาปรินิพพานสูตร

ส่วนการดูพระอรหันต์ ให้เทียบเคียง ด้วยพระสูตร ฉวิโสธนสูตร ( สูตรว่าด้วยการพิสูจน์พระอรหันต์ สามัญ )

อย่าลืมพระอรหันต์ ที่บ้านนะจ๊ะ คุณพ่อ คุณแม่ เทียบได้กับพระอรหันต์ของลูก

ดังนั้น ผู้ใดประหารพ่อและ แม่ จึงเป็นอนันตริยกรรม

เจริญพร
 ;)



บันทึกการเข้า
เว ทา สา กุ กุ สา ทา เว ทา ยะ สา ตะ ตะ สา ยะ ทา สา สา ทิ กุ กุ ทิ สา สา กุ ตะ กุ ภู ภู กุ ตะ กุ

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28415
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
มีอริยมรรค มีพระอรหันต์
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ธันวาคม 17, 2010, 10:46:57 pm »
0
พระไตรปิฎก เล่ม ๑๐
พระสุตตันตปิฎ เล่ม ๒
ทีฆนิกาย มหาวรรค
เรื่องสุภัททปริพาชก


ลำดับนั้น ท่านพระอานนท์ได้บอกสุภัททปริพาชกว่า ไปเถิดสุภัททะ   พระผู้มีพระภาค
ทรงทำโอกาสแก่ท่าน สุภัททปริพาชกเข้าไปเฝ้าพระผู้มีพระภาคถึงที่ประทับ ครั้นเข้าไปเฝ้าแล้วได้ปราศรัยกับพระผู้มีพระภาค ครั้นผ่านการปราศรัย พอให้ระลึกถึงกันไปแล้ว
จึงนั่ง ณ ที่ควรส่วนข้างหนึ่ง แล้วได้กราบทูลว่า

ข้าแต่พระโคดมผู้เจริญ สมณพราหมณ์เหล่านี้ใด เป็นเจ้าหมู่เจ้าคณะ เป็นคณาจารย์มีชื่อเสียง มียศ เป็นเจ้าลัทธิ ชนเป็นอันมาก สมมติว่าเป็นคนดีคือบูรณกัสสป มักขลิโคสาล อชิตเกสกัมพล ปกุธกัจจายนะ สัญชัยเวลัฏฐบุตร นิครณฐนาฏบุตร สมณพราหมณ์เหล่านั้นทั้งหมด ได้ตรัสรู้ตามปฏิญญาของตนๆ หรือว่าทั้งหมดไม่ได้ตรัสรู้หรือว่าบางพวกไม่ได้ตรัสรู้ ฯ

  พระผู้มีพระภาคตรัสตอบว่า อย่าเลย สุภัททะ ที่ข้อถามนั้นงดเสียเถิด  ดูกรสุภัททะ
เราจักแสดงธรรมแก่ท่าน ท่านจงตั้งใจฟังธรรมนั้น จงใส่ใจให้ดีเราจักกล่าว สุภัททปริพาชกทูลรับพระดำรัสของพระผู้มีพระภาคแล้ว พระผู้มีพระภาคได้ตรัสว่า

ดูกรสุภัททะ ในธรรมวินัยใด ไม่มีอริยมรรคประกอบด้วยองค์ ๘   ในธรรมวินัยนั้น ไม่มีสมณะที่ ๑ สมณะที่ ๒ สมณะที่ ๓หรือสมณะที่ ๔

ในธรรมวินัยใด มีอริยมรรคประกอบด้วยองค์ ๘ ในธรรมวินัยนั้น
มีสมณะที่ ๑ ที่ ๒ ที่ ๓ หรือที่ ๔


ดูกรสุภัททะ ในธรรมวินัยนี้ มีอริยมรรคประกอบด้วย องค์ ๘
ในธรรมวินัยนี้เท่านั้น มีสมณะที่ ๑ ที่ ๒ ที่ ๓ หรือที่ ๔
ลัทธิอื่นๆ ว่างจากสมณะผู้รู้ทั่วถึง ก็ภิกษุเหล่านี้พึงอยู่โดยชอบ
โลกจะไม่พึงว่างจากพระอรหันต์ทั้งหลาย ฯ


ที่มา พระไตรปิฎก ฉบับธรรมทาน (ดร.วรภัทร์ ภู่สุวรรณ)
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28415
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
วิธีสอบสวนภิกษุ"ผู้พยากรณ์อรหัตตผล"
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ธันวาคม 17, 2010, 10:54:29 pm »
0
พระไตรปิฎก เล่มที่ ๑๔  พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๖
มัชฌิมนิกาย อุปริปัณณาสก์
๒. ฉวิโสธนสูตร
สูตรว่าด้วยข้อสอบสวน ๖ อย่าง

 
    พระผู้มีพระภาคประทับ ณ เชตวนาราม. ตรัสสอนวิธีสอบสวนภิกษุผู้พยากรณ์
อรหัตตผล(ผู้พูดว่าตนเป็นพระอรหันต์) โดยวิธีตั้งปัญหาให้ตอบรวม ๖ ข้อ คือ
   
๑. รู้เห็นอย่างไรในโวหาร ๔  คือการพูดว่า ได้เห็นได้ฟัง ได้ทราบ  ได้รู้แจ้ง  ในสิ่งที่ได้เห็นได้ฟังทราบได้รู้แจ้ง
   
๒. รู้เห็นอย่างไรในขันธ์ ๕  ที่ยึดถือ
   
๓. รู้เห็นอย่างไรในธาตุ ๖
   
๔. รู้เห็นอย่างไรในอายตนะภายในภายนอก ๖ คู่   คือตาคู่กับรูป หูคู่กับเสียง เป็นต้น
 
๕. รู้เห็นอย่างไรในกายที่มีวิญญาณครองตน
 
๖. รู้เห็นอย่างไรในนิมิตทั้งปวงภายนอก จิตจึงหลุดพ้นจากอาสวะ   
ถอนอหังการ(ความถือเรา)  มมังการ(ความถือว่าของเรา) และมานะ(ความถือตัว)   
ซึ่งเป็นอนุสัย(กิเลสที่แฝงตัว) เสียได้.
 

พร้อมทั้งแสดงคำตอบในทางรู้เท่าและตั้งอยู่ในศีล   สมาธิ  ปัญญา   จนได้อาสวักขยญาณ คือญาณอันทำอาสวะให้สิ้นเป็นที่สุด (๒.)

(๒.) ในพระไตรปิฎกแสดงไว้ชัดเพียง ๕ ข้อ   ส่วนข้อ ๖   แสดงตามมติอรรถกถาที่ให้แยกปัญหาเรื่องกายของตนกับกายของผู้อื่น นอกจากนั้นอรรถกถายังแสดงมติอื่นอีก

ที่มา พระไตรปิฎก ฉบับประชาชน (อ.สุชีพ  ปุญญานุภาพ)
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ