ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
  • สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน
แสดงกระทู้
This section allows you to view all posts made by this member. Note that you can only see posts made in areas you currently have access to.
  Messages   Topics   Attachments  

  Topics - modtanoy
หน้า: [1]
1  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / ทำไม จึงละทิ้ง แนวทางสวนโมกขพลาราม อยากทราบเหตุผล ทำไมจึงเลือกสายวัดราชสิทธาราม เมื่อ: พฤศจิกายน 14, 2015, 04:23:27 pm
 ask1

ทำไม จึงละทิ้ง แนวทางสวนโมกขพลาราม อยากทราบเหตุผล ทำไมจึงเลือกสายวัดราชสิทธาราม
ด้วยความสงสัย ทั้งที่ ๆ แนวทางของวัดราชสิทธาราม เน้นหนักไปทาง ไสยศาสตร์ มากด้วยนะ

  :smiley_confused1:
2  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / การบวชมีหลายอย่าง ดังคำโบราณว่า จะได้บุญ หรือ บาป ถ้าบวชแบบนี้ เมื่อ: กุมภาพันธ์ 21, 2015, 11:20:44 am
การบวชมีหลายอย่าง  ดังคำโบราณว่า

บวชเล่น  บวชลอง  บวชครองประเพณี  บวชหนีทหาร  บวชผลาญข้าวสุก  บวชสนุกตามเพื่อน  บวชเปื้อนศาสนา  บวชฆ่ากิเลส  บวชเพื่อเป็นเปรตในอบายภูมิ  บวชรอไปขุมนรก

พระเณร ก็คือ ลูกชาวบ้าน 

ลูกขี้เกียจสันหลังยาว  เอาไปบวช
ลูกติดยา  เอาไปบวช
ลูกตายเสีย  เมียตายจาก  ไปบวช
อกหัก  รักคุด  ตุ๊ดเมิน  ไปบวช
ไม่มีงานทำ  ไปบวช
อยากรวยบ้าง  ไปบวช
อยากดัง  ไปบวช
เมียทิ้ง  ไปบวช
ไม่มีคนเลี้ยงดู  ไปบวช
พ่อแม่ไม่มีเงินส่งเสียให้เรียน  ไปบวช
สังคมรังเกียจ  ไปบวช
รังเกียจสังคม  ไปบวช
ลูกกำพร้าพ่อแม่  ไปบวช
ทะเลาะกัน  ไปบวช
หนีหนี้  ไปบวช
หนีตำรวจ  ไปบวช
อยากบวช  ไปบวช
เห็นทุกข์  ไปบวช
เบื่อหน่าย  ไปบวช

จะเห็นว่า  เกือบครอบคลุมเหตุผลของการบวชเป็นพระเป็นเณร  แทบทุกประเด็นแล้ว

 นำมาฝาก สมาชิก เพื่อจะได้รู้และเข้าใจ เรื่องการบวชพระ
 ข้อความจาก http://pantip.com/topic/33267173
 
3  เรื่องทั่วไป / ประกาศ โฆษณา ธุรกิจชาวธรรม / หนังสือ พุทธประวัติ ภาค หลากบทกวี - พระมหาอุเทน ปัญญาปริทัตต์ สภาพ90-95% ขาย210บ เมื่อ: มกราคม 19, 2013, 08:51:06 pm
หนังสือ พุทธประวัติ ภาค หลากบทกวี - พระมหาอุเทน ปัญญาปริทัตต์ สภาพ90-95% ขาย210บาทค่าส่งฟรี



ขายหนังสือ พุทธประวัติ ภาค หลากบทกวี - พระมหาอุเทน ปัญญาปริทัตต์
พิมพ์ครั้งแรก กุมภาพันธ์ 2541
สภาพ90-95% ขาย210บาทค่าส่งฟรี

สนใจสอบถาม
วาสนา 089-0879179,086-7684836

แก่งคอบ สระบุรี
e-mail : wad_wasana@hotmail.com
ราคา: 210 บาทค่าส่งฟรี
4  เรื่องทั่วไป / ประกาศ โฆษณา ธุรกิจชาวธรรม / ขายหนังสือ สุญญตาธรรม -พุทธทาสภิกขุ ...หนังสือน่าสะสม.. เมื่อ: มกราคม 19, 2013, 08:48:12 pm


ขายหนังสือ สุญญตาธรรม -พุทธทาสภิกขุ
รวมธรรมบรรยายเรื่องสุญญาตาปริทรรศน์ จากหนังสือชุดธรรมโฆษณ์-ท่านพุทธทาส

สภาพ 95% พร้อมกล่อง
...หนังสือน่าสะสม....
ขาย 550 บาท ส่งฟรี

สนใจสอบถาม
วาสนา 089-0879179,086-7684836

แก่งคอย สระบุรี

e-mail : wad_wasana@hotmail.com
5  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / ธรรมะคือหน้าที่ หน้าที่ก็คือการงาน....การปฏิบัติธรรม ก็คือ การทำงาน เมื่อ: ตุลาคม 25, 2012, 07:58:01 pm

ธรรมะคือหน้าที่ หน้าที่ก็คือการงาน....
" หากเราสนใจในการงานหน้าที่มากกว่าการแสวงหารางวัลแห่งความดีกับคนที่เกี่ยวข้อง เราก็ไม่ต้องเศร้าโศก เสียใจ หรือผิดหวัง เพราะการงานหน้าที่นั่นแหละเป็นรางวัลที่ประเสริฐและวิเศษสุดที่มนุษย์ควรได้รับ ทรัพย์สินเงินทองของอย่างอื่นเป็นเพียงผลพลอยได้จากการงาน จงทำงานให้มีความสุข และสนุกกับการทำงาน เพราะงานคือชีวิต ชีวิตคืองาน งานสร้างชีวิตและเรามีชีวิตเพื่องานอันจะบันดาลสิ่งอื่นๆตามมาเอง ..สุขแท้มีแต่ในงาน จงทำงานให้สุจริตเถิด "


http://www.booktime.co.th/app/book_detail.php?id=8855555044014
6  เรื่องทั่วไป / แนะนำเว็บไซท์ สายธรรมะ กันหน่อยจ้า / http://www.watphramahajanaka.org วัดพระมหาชนก เมื่อ: สิงหาคม 19, 2012, 02:53:57 pm


http://www.watphramahajanaka.org
วัดพระมหาชนก




ณ ที่ตรงนี้
อยากให้เป็นที่พักกาย พักใจ
เป็นบ้านที่แท้จริงของทุกๆคน
เพื่อการกลับมาเริ่มต้นชีวิตใหม่ ให้มีแต่ความสุขกาย สุขใจ
สะอาดกาย สะอาดใจ สว่างกาย สว่างใจ สงบกาย สงบใจ
ที่ดีที่สุด ที่เป็นหนึ่งเป็นเลิศสำหรับทุกๆคน ทุกๆชีวิต


http://www.watphramahajanaka.org/web/?page_id=1309
7  ธรรมะสาระ / สนทนาธรรม ทั่วไป ตามความชอบใจของท่าน / ค้นหาพระในใจ ( ก. เขาสวนหลวง ) เมื่อ: สิงหาคม 19, 2012, 02:47:24 pm


เราจะต้องรู้จักพระข้างในกันเสียที
ที่ไปหลงบูชาพระข้างนอกมาแขวนคอนั่นยังเป็นเด็กอยู่
ก็ต้องอาศัยเครื่องเล่นไปอย่างนั้น ที่รู้จักพระในใจนี่ต้องปฏิบัติกันจริงๆ
รู้จักดับทุกข์ดับกิเลสของตัวเองได้ แล้วนั่นแหละจะได้เดินตามรอยของพระ
กวาดกิเลสให้เกลี้ยงหมดจดบริสุทธิ์ แล้วก็เป็นพระเสียเอง
การเป็นพระหรือมีธรรมะขึ้นมาภายในจิตในใจมันคุ้มครองอันตรายได้รอบด้านหมด
แม้ว่าชีวิตนี้จะแตกดับแต่ว่าสิ่งนั้นไม่มีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างอื่น มันเป็นความคงที่
ไม่มีการเกิด การแก่ การเจ็บ การตาย ไม่มีกิเลสที่เป็นเหตุให้เกิดอีก
ไม่มีตัณหามาปรุงจิตให้ไปเกิดอีก นั่นแหละจึงจะพบเข้ากับพระนิพาน
เป็นการดับกิเลสตัณหาอุปาทานเด็ดขาดสิ้นเชิง แต่นี่มันยังอยู่กับกองทุกข์กองกิเลส

จึงต้องปฏิบัติอยู่ทุกเวลานาทีของชีวิตทีเดียว
การปฏิบัติธรรมเป็นเรื่องสำคัญของตัวเองด้วยกันทุกคน
การถูกกิเลสเผาจิตร้อนเร่าเศร้าหมองไปอย่างไร ก็ต้องสอบได้ ถ้าเป็นฝ่ายเผากิเลสได้
ดับกิเลสได้ จิตใจก็สงบได้ สะอาดได้ ว่างได้ แล้วอย่างนี้จะไม่น่าปฏิบัติกันอย่างไรได้
จะไปทอดธุระ ทำเป็นไม่รู้ไม่ชี้ มันก็ทุกข์อยู่ในตัว เพราะฉะนั้นต้องพยายามก้าวหน้าเรื่อยไปทีเดียว
ถอยหลังไม่ได้เป็นอันขาด เพราะทุกข์มันจะเกิดใหญ่ กิเลสจะเผาใหญ่ ต้องก้าวหน้าเรื่อยไป
ทวนกระแสของกิเลสเรื่อยไป แม้จะผลัดกันแพ้ผลัดกันชนะก็ต้องพยายามไป
การปฏิบัติธรรมก็ไม่ใช่ของง่าย ที่จะไม่ให้มีการพ่ายแพ้นั่นก็ไม่ได้
เพราะกิเลสในสันดานมันยังเสนอหน้าเข้ามาอยู่เรื่อย
ฉะนั้นต้องพยายามมองเข้าด้านในตะพึดไปจึงจะได้มีเครื่องมือที่คมเฉียบขึ้นมา
เพื่อฝ่าฟันกิเลสตัณหาซึ่งมันก็อยู่ภายในนั่นแหละ มันเป็นข้าศึกลึกลับ
ต้องพยายามดับทำลายมันให้ว่างเปล่าไปจากจิตใจให้ได้
ที่เราได้มีโอกาสมาประพฤติปฏิบัติเพื่อดับทุกข์ดับกิเลสอย่างนี้เป็นของดีที่สุดแล้ว
ถ้าเราไม่ปฏิบัติให้ถูกทางแล้วมันจะหลง มันหลงไปชักใยพันตัวเองให้วุ่นวายไปต่างๆ นานา
ซึ่งก็มีตัวอย่างอยู่แล้ว เราเองก็หลงมาแย่แล้ว ทีนี้จะต้องออกจากดงหลงเสียที
ทีนี้เราได้รู้สึกตัวทั่วถึงกันแล้วว่า ต้องอดทนต่อสู้ศัตรูหมู่มารข้างใน ให้มันพ่ายแพ้ยับเยินไปให้ได้
เราเคยพ่ายแพ้มันมามากแล้ว ต่อไปนี้ต้องพยายามแล้วพยายามอีก
ตั้งหน้าฝ่าฟันป่ากิเลสให้เตียนโล่งไปให้ได้ แล้วทุกข์โทษทั้งปวงมันจะลดน้อยลงไป
เราขุดมันมาเผาเสียเรื่อยๆ การเผาก็หมายถึงการพิจารณานั่นเอง
ให้เห็นว่ามันเป็นความว่างจากตัวตนเอาไว้ เพราะว่าจะเผาอย่างอื่นมันก็ไม่ตรง
มันยังงอกได้ ตัวกูของกูมันยังงอกได้
เพราะฉะนั้นต้องตรงเข้าขุดรากแก้วตัวตนนี่ให้มันดับทำลายไปเรื่อยๆ
มันงอกขึ้นมาทีไรเราต้องสับมันลงไปทันที หรือขุดมันขึ้นมาเผาเสีย พิจารณาแล้วพิจารณาอีก
จนเห็นความเป็นธาตุได้นั่นแหละจึงเป็นการเผาได้ ถ้าเห็นเป็นตัวเป็นตนอยู่ มันจะงอกขึ้นมา
ทุกข์โทษมากมายนักหนาทีเดียว
เราเพียรพิจารณาอยู่เรื่อย เผามันเรื่อยทีเดียว มันก็ตายไปเตียนไป
อย่างนี้ข้อปฏิบัติก็ใกล้มรรคผลนิพพานแล้ว หรือว่าเป็นมรรคผลนิพพานน้อยๆ เรื่อยไปก็ได้
เพราะเราไม่ต้องไปพึ่งพาอาศัยสิ่งภายนอก แต่เราจะปฏิบัติให้ถูกตรงตามแนวทางของพระพุทธเจ้า
ที่ให้เราปฏิบัติด้วยการพิจารณาให้เห็นรูปนามขันธ์ 5 ว่างจากตัวตน เท่านี้
เราต้องพยายามอย่างนี้อย่างเดียว
กิเลสตัณหาอุปาทานภายในสันดานมันมีหลายชั้น ขั้นหยาบ ขั้นกลาง ขั้นละเอียด
สำหรับขั้นหยาบที่พอจะรู้ได้ จับได้ ละได้ ก็เห็นผลกันอยู่แล้ว
ส่วนขั้นกลางหรือขั้นละเอียดมันเป็นของลึกซึ้งมาก มันหลอกให้รวนเรเถลไถลไป
เพราะมันเห็นว่าเป็นสุขแล้ว การปฏิบัตินี่จะต้องไม่หลงความสุข
จะต้องพิจารณาให้เห็นความทุกข์โดยส่วนเดียว และทุกข์นี่มันก็เป็นทุกข์ของธรรมชาติ
ไม่ใช่ทุกข์ของเรา ข้อนี้เป็นข้อที่จะต้องพิจารณาซ้ำซาก
ให้เห็นชัดๆ ลงไปให้ได้ มันเป็นธรรมชาติจริงๆ
ไม่มีตัวเรา ไม่ใช่ของของเราจริงๆ แล้วจิตนี่จะได้ไม่เข้าไปยึดมั่นถือมั่น
มันจะได้ปล่อยได้วางออกไป แล้วมันจะได้ว่างจากตัวตน ว่างจากตัวตนให้มากเป็นพิเศษทีเดียว
การปฏิบัติเป็นเรื่องกวาดทิ้ง ถ้าพื้นความรู้มีแนวของการพิจารณาประกอบอยู่ด้วยแล้ว
การกวาดทิ้งจะเป็นไปได้ง่ายๆ คือจิตจะว่างจากตัวตนได้ง่ายเหมือนกัน
แต่ถ้าไม่รู้แล้วมันจะยึดมั่นถือมั่นขึ้นมา มันจะวุ่น มันจะวิ่ง
ต้องพิจารณาให้เห็นทุกข์โทษทั้งหลายที่มันวุ่นวายอยู่กับอะไร มันยึดมั่น
ถือมั่นอยู่กับอะไร ต้องเพียรเพ่งพิจารณาให้เห็นประจักษ์ชัดให้จงได้ ให้มันรู้จริงขึ้นมาว่า
มันเป็นสักแต่ว่าธาตุตามธรรมชาติเท่านั่น ไม่ใช่เป็นตัวเรา
ไม่ใช่เป็นของเราแน่นอนลงไปให้ชัดใจให้ได้
เราต้องย้ำแล้วย้ำอีก เพราะเรื่องการพิจารณาที่จะให้เห็นแจ้ง
ไม่ใช่เป็นของง่าย ต้องเพียรพิจารณาอยู่ซ้ำซากจนรู้เห็นขึ้นมาจริงๆ
ถ้าว่ายังไม่รู้จริงก็ต้องพยายามพิจารณาให้มันรู้จริงขึ้นมาให้ได้
มันจึงจะปล่อยวางว่างเปล่าจากตัวตนไปได้
แล้วมันจะได้โล่งอกโล่งใจขึ้นมา

http://www.watphramahajanaka.org/web/?page_id=1721
8  ธรรมะสาระ / ห้อง_ด า ว น์ โ ห ล ด / อานาปานสติสมบูรณ์แบบ_ท่านพุทธทาส.mp4 เมื่อ: สิงหาคม 08, 2012, 03:55:44 pm
อานาปานสติสมบูรณ์แบบ_ท่านพุทธทาส.mp4



 อัปโหลดโดย somchai153 เมื่อ 30 ธ.ค. 2010

Shortnote จากหนังสือ "อานาปานสติสมบูรณ์แบบ" ของท่านพุทธทาส
เป็นอีกหนึ่งแนวทางที่สมบูรณ์แบบสำหรับการฝึกฝนปฏิบัติธรรม

อานาปานสติภาวนา ตอนที่ ๑


 อัปโหลดโดย Buddhadharm เมื่อ 25 ก.ย. 2011

"อานาปานสติภาวนา ๑."
การทำความเข้าใจให้ถูกต้อง
จนเกิดกำลังใจในการปฏิบัติ
อบรมการปฏิบัติสมาธิภาวนนา รุ่นที่ ๑.
พุทธทาสภิกขุ-สวนโมกขพลาราม
๑๙ -๒๑ กันยายน ๒๕๓๒
9  กรรมฐาน มัชฌิมา / เกี่ยวกับ วัด พระสงฆ์ พระธาตุ พระเครื่อง / ธรรมสถานอิทัปปัจจยตาราม เมื่อ: ธันวาคม 28, 2011, 11:30:00 am










ธรรมสถานอิทัปปัจจยตาราม ตั้งอยู่ ณ ตำบลพุแค อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดสระบุรี

(ติดที่ดินสวนพฤกษศาสตร์ ด้านทิศตะวันออก) มีเนื้อที่ ๒๐ ไร่เศษ

คุณวิโรจน์ ศิริอัฐ ประธานมูลนิธิเผยแพร่ชีวิตประเสริฐ (ผชป.)
ซื้อไว้เป็นสมบัติของมูลนิธิฯ โดยประสงค์จัดเป็นที่อบรมวิธีการเผยแพร่พุทธศาสนาแก่พระสงฆ์ ตามโครงการอบรมพระธรรมทายาท

ท่านพุทธทาสได้มาเยี่ยมและตั้งชื่อให้ว่า    “ธรรมสถานอิทัปปัจจยตา” และ คณะ ผชป. โดยคุณวิโรจน์ ศิริอัฐ มอบถวายที่ดินนี้ให้วัดพุทธปัญญา เป็นแกนนำดำเนินการปรับปรุงธรรมสถานอิทัปปัจจยตาให้เกิดความเรียบร้อยปลอดภัย เป็นสัปปายะในการที่จะได้เปิดโครงการอบรมปฏิบัติธรรมต่อไป 

 อนึ่ง ชมรมจริยธรรมสาธารณสุขลพบุรี
ได้ปวารณาตัวเป็นผู้สนับสนุนธรรมสถานอิทัปปัจจยตาราม

http://wwwlbo.moph.go.th/ethics/
10  ธรรมะสาระ / บทสวดมนต์ มนต์พิธี / บทสวดสุญญตาพุทโธใช้เพื่อเจริญสัมมาทิฏฐิ เมื่อ: ธันวาคม 11, 2011, 01:21:21 pm
บทสวดสุญญตาพุทโธใช้เพื่อเจริญสัมมาทิฏฐิ



เป็นบทสวดมนต์พิเศษอีกบทหนึ่งที่มีอยู่ในหนังสือคู่ มือพุทธบริษัท ฉบับสมบูรณ์ มีอยู่ที่หน้า๑๘๗-๑๘๘ เวลาสวดให้พิจารณาถึงความหมายใจความของสิ่งที่ท่องพร้อมทั้งพิจารณาถึงสิ่ง ที่เป็นอยู่จริงของตน..จะเห็นว่ามีความหมายบางอย่างที่ซ่อนอยู่และเราผู้สวด ได้ท่องและกระทำอย่างที่ท่องหรือไม่.



วิธีการสวดเพื่อให้เห็นผลก็ไม่ยุ่งยาก ไม่มีคำบาลีมากมาย ..เราจะเริ่มต้นสวดมีขั้นตอนดังนี้...




ตั้งนะโม (๓จบ)

๑.สุญญตาพุทโธ...ดี เหลือเกินวันนี้,เรายังมีชีวิตอยู๋,เราจะทำหน้าที่ของความเป็นมนุษย์ ให้ดีที่สุด,จนสุดความสามารถในทุกๆกรณี,แต่เราจะไม่หวังอะไร จากใครๆ,โดยที่สุดแม้แต่คำว่า"ขอบใจ",เพราะอำนาจอยู่ที่พระธรรม  (เป็นวิธีปฏิบัติธรรมทั้งกันและแก้ โลภะ :ความโลภ)

๒.สุญญตาพุทโธ..ชีวิต ของเรานี้,ต้องแก่ ต้องเจ็บ ต้องตาย แน่นอน,จะแก่แบบไหน จะเจ็บแบบไหน จะตายแบบไหน,เวลาไหน ตรงไหน มาเถิด,เราพร้อมแล้ว,ถึงอย่างไรเราจะไม่เป็นทุกข์,เพราะไม่ใช่ของเรา แตเป็นของพระธรรม   (เป็นวิธีปฏิบัติธรรมทั้งกันและแก้ โมหะ:ความหลง )

๓.สุญญตาพุทโธ...ญาติ ทั้งหลาย,มีมารดาบิดาเป็นต้น,ตลอดถึงทรัพย์สมบัติทั้งหมดทั้งสิ้น,ต้อง พลัดพราก ล้มหายตายจากกันไปอย่างแน่นอน,ไม่วันใดก็วันหนึ่ง,ถึงเป็นเช่นนั้นเราจะไม่ เป็นทุกข์ เพราะไม่ใช่ของเรา แต่เป็นของพระธรรม(เป็นวิธีปฏิบัติธรรมทั้งกันและแก้ โมหะ:ความหลง )

๔.สุญญตาพุทโธ...ไม่ ว่าเราจะทำอะไรลงไปก็ตาม,คนทั้งหลายต้องรู้สึกกับเรา อย่างน้อย๓ประเภท,คือ เขาว่าเราดีบ้าง,เขาว่าเราไม่ดีบ้าง,เขาไม่สนใจกับเราเลยบ้าง,เราจะไม่ค้าน ไม่เถียงและไม่หวั่นไหว,โดยประการทั้งปวง,ถ้าเขาว่าเราดีก็ถูกของเขา,เขาว่า เราไม่ดีก็ถูกของเขา,เขาไม่สนใจเราเลยก็ถูกของเขา,อย่างนั้นเอง,เราจะไม่ เป็นทุกข์,เพราะธรรมะใครทำใครได้(วิธีปฏิบัติธรรมทั้งกันทั้งแก้โลภะ โทสะ โมหะ)

๕.สุญญตาพุทโธ...ทั้งเนื้อทั้งตัว ทั้งผลงานที่ทำไปแล้วทั้งหมดทั้งสิ้น,เราขอยกให้พระธรรมทั้งหมด,เราจะไม่ หวังที่จะเอาอะไร,เราจะไม่หวังที่จะเป็นอะไร,ไม่ว่าในโลกนี้หรือโลกไหนๆ,โดย ประการทั้งปวง,เพราะทุกสิ่งทุกอย่างเป็นของพระธรรมสุญญตา (วิธีปฏิบัติธรรมทั้งกันทั้งแก้โลภะ โทสะ โมหะ)

๖.สุญญตาพุทโธ...ทุกๆ ชีวิตต่างก็มีความทุกข์อยู่แล้ว เราคนหนึ่งจะไม่เพิ่มทุกข์เพิ่มโทษให้แก่ทุกๆชีวิตเลย,ถึงแม้ว่าเขาจะด่า นินทา ใส่ร้าย ทุบตี,หรือโดยที่สุดฆ่าเราให้ตายก็เชิญเถิด,เราจะไม่ทำตอบ,เพราะการทำตอบเลว สองเท่า,พระพุทธเจ้าตรัสไว้,บุญกุศลใดๆที่ข้าพเจ้าได้กระทำให้เกิดมีขึ้น แล้ว,ขอบุญกุศลนั้นๆจงถึงแก่ทุกๆชีวิต,ทั้งที่ตายไปแล้วด้วย,ทั้งที่มีชีวิต อยู่เดี๋ยวนี้ด้วย,ขอให้มีความสุข,แล้วพ้นจากทุกข์ทั้งปวง,เข้าสู่พระนิพพาน โดยเร็วพลันเทอญ(วิธีปฏิบัติธรรมทั้งกันทั้งแก้โทสะ :ความโกรธ)

๗.สุญญตาพุทโธ..ต่อไปนี้,ข้าพเจ้าต้องเชื่อฟัง ต้องขยัน ต้องไม่ดื้อ,ต่อพระธรรมอีกต่อไป(วิธีปฏิบัติธรรมทั้งกันทั้งแก้โลภะ โทสะ โมหะ)

๘.สุญญตาพุทโธ..ทำหน้าที่ไม่หวังอะไร ไม่เป็นอะไร,สะอาด สว่าง สงบ,ใจอยู่กับนิพพาน,เพราะไม่มีเรา,มีแต่ อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา,ที่เกิดดับถี่ยิบ ไม่มีเบื้องต้น ไม่มีที่สุด. (วิธีปฏิบัติธรรมทั้งกันทั้งแก้โลภะ โทสะ โมหะ)


http://sunyata.igetweb.com/index.php?mo=5&qid=391927
11  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / เป็นชาวพุทธ ควรจะเชื่อ เทวดา โลกหน้า แบบไหนคะ เมื่อ: ธันวาคม 05, 2011, 12:53:38 pm
เป็นชาวพุทธ ควรจะเชื่อ เทวดา โลกหน้า แบบไหนคะ
คือในฐานะ ชาวพุทธ ที่นับถือ พระพุทธศาสนา แบบไม่งมงาย นะคะ คือ มีสติ ปัญญา

 เราควรจะนับถือ เชื่อถื่อเรื่อง เทวดา แบบไหนกันดีคะ

 เทวดาสำหรับ ชาวพุทธ น่าจะหมายถึง มนุษย์ ที่มีคุณธรรม หิริ โอตตับปปะ ใช่หรือไม่คะ

 ส่วนเทวดา ที่เป็นแบบพราหณ์ น่าจะเป็น เพียงตำนานใช่หรือไม่คะ

   :smiley_confused1: :88: :58: :25: :c017:
12  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / ทั้งหมด นี้จะ ระวัง อะไรดี คะ เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2011, 03:35:02 pm
สิ่งที่ทนที่สุด คือ หน้า
สิ่งที่กล้าที่สุด คือ ใจ
สิ่งที่ไวที่สุด คือ ปาก
สิ่งที่มากที่สุด คือ อารมณ์
สิ่งที่คมที่สุด คือ คำพูด

 ทั้งหมด นี้จะ ระวัง อะไรดี คะ



ขอบคุณภาพจาก http://poem.meemodel.com
13  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / ถึงท่านที่กล่าวหาพระพุทธทาสว่า กล่าวตู่พระไตรปิฎก บิดเบือนคำสอน หรือสอนผิด เมื่อ: พฤศจิกายน 22, 2011, 10:10:38 am


คือ ครูอาจารย์ ท่านมีแนวคิดทางธรรม ที่ถูก ที่ควรแล้วคะ การศึกษาธรรมปัจจุบัน ควรจะเป็นไปในแนวนี้คะ
ที่จะเกื่อกูลกับ การเป็นอยู่ในชีวิตประจำวันได้ดี คะ

  :25: :88: :58:
14  เรื่องทั่วไป / สอบถามปัญหาชีวิต เปิดใจคุยกัน / เมื่อไหร่ที่ล้มยังคิดถึงพ่อ.. แจ๊ส ชีวิตมิได้ราบรื่น แต่จงยืนด้วยตัวคนเดียว เมื่อ: พฤศจิกายน 20, 2011, 04:55:58 pm
เมื่อไหร่ที่ล้มยังคิดถึงพ่อ...   
แจ๊ส ชีวิตมิได้ราบรื่น แต่จงยืนด้วยตัวคนเดียว

เมื่อไหร่ที่ล้มยังคิดถึงพ่อ เมื่อไหร่ที่ท้อยังคิดถึงแม่ และยังคงทำตามคำสัญญา

ชีวิตเมื่อทำได้ตามความฝัน วันนั้นฉันคงได้กลับ เอาฝันนั้นไปฝาก

ปลิวไปตามกระแสใจคน ยังเคว้งคว้างและไร้จุดหมายมืดมน

ความจริงใจสุดท้ายไม่มีความหมาย โลกที่มันลวงหลอก มันช่างโหดร้าย

หรือมันอาจเป็นโชคชะตา ที่ฟ้าได้กำหนดเอาไว้

นำมาจากที่คุณ แจ๊ส โพสต์ไว้คะ เมื่อความทุกข์ มาถึง แล้วมองหาใครช่วยเหลืออยู่นั้น
ก็จะต้องมองต่อไป แต่เมื่อมีสติ ฉลาดแล้ว ก็ต้องพึ่งตนเองกันก่อนคะ

  :88: :58:
15  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / เชิญร่วมฝึกสมาธิ ที่ เรือนธรรม เมื่อ: พฤศจิกายน 16, 2011, 10:03:28 am
โดย เรือนธรรม

อบรมพุทธธรรม

ประจำเดือน  ตุลาคม  ๒๕๕๔    ณ ห้องหนังสือเรือนธรรม

 โทรศัพท์ ๐-๒๒๔๔๘๒๙๒ : www.ruendham.com/

วันพฤหัสบดี - วันอาทิตย์ เวลา ๑๓.๐๐ – ๑๕.๐๐ น.: ฟังธรรมบรรยาย

 วันพฤหัสบดี : พระอภิธรรม

โดย พระอาจารย์ทวี เกตุธมฺโม

วันศุกร์ : พระอภิธรรม

โดย พระอาจารย์มหาบุญช่วย ปัญญาวชิโร วัดบางยี่ขัน

วันเสาร์ เวลา ๐๙.๓๐-๑๕.๐๐ น.

: เช้า  เรื่อง วิถีจิต

: บ่าย  เรื่อง กรรม

โดย อาจารย์บุญณัฐศักดิ์ ทวิพัฒน์

วันอาทิตย์ เวลา ๐๙.๓๐ – ๑๕.๓๐ น.

:เช้า  เรื่อง ปฏิจจสมุปปาท

:บ่าย  เรือง ปริเฉท ๗ อกุศลสังคหะ

โดย อาจารย์บุญณัฐศักดิ์ ทวิพัฒน์

 

กิจกรรมประจำเดือน

 
๒๕ - ๒๗ พฤศจิกายน  ๒๕๕๔  : อบรมสมาธิเบื้องต้น ระดับ ๑

(เข้าเย็นวันศุกร์ เวลา ๑๘.๐๐ น. ออกวันอาทิตย์เวลา ๑๗.๐๐ น.)

อบรมสมาธิเบื้องต้น เป็นคอร์สเหมาะสำหรับผู้เริ่มใหม่ในการปฏิบัติที่ถูกต้อง

กรุณาสำรองที่ล่วงหน้า (ไม่มีค่าใช้จ่าย) โทร. ๐-๒๒๔๔-๘๒๙๒

ตั้งแต่เวลา ๐๙.๓๐ - ๑๗.๐๐ น. ทุกวันพฤหัสบดี ,ศุกร์ ,เสาร์ และวันอาทิตย์

E-mail : ruendham@live.com

หมายเหตุ อบรมสมาธิระดับ ๒ จะมีทุกสามเดือน

 

ทุกวันเสาร์ เวลา ๑๐.๐๐- ๑๒.๐๐ น.

เชิญร่วมกิจกรรมหัวเราะเพื่อสุขภาพ

โดย อาจารย์กสานติ์ วณิชชานนท์

ร่วมปฏิบัติธรรมได้

โดยติดต่อคุณพัชรินทร์ โทร.๐๘๑-๙๓๑๕๔๕๕
16  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / ประกาศ ร่วมกันช่วยเหลือผู้ประสพภัย กับ ศูนย์คนรุ่นใหม่ใจอาสา เพื่อผู้ประสบภัย เมื่อ: ตุลาคม 24, 2011, 12:33:58 pm
ประกาศ ฉบับที่ ๓ / ๒๕๕๔

ศูนย์คนรุ่นใหม่ใจอาสาเพื่อผู้ประสบภัย

ที่สวนโมกข์กรุงเทพ

๒๓ ตุลาคม ๒๕๕๔ ๐๙.๐๐ น.

 

๑. วานนี้ คณะของพระอาจารย์ ว.วชิรเมธี ที่นำจตุปัจจัยไทยธรรมพร้อมกับถุงยังชีพ และ สิ่งของช่วยเหลือผู้ประสบภัยต่าง ๆ เช่น ส้วม ฯ รวมกันจำนวนประมาณ ๑,๐๐๐ ชุด ลงพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพื่อนำกองกฐินน้ำใจช่วยภัยน้ำท่วมที่ได้รับจำนวนมาก ไปถวายแด่พระภิกษุสงฆ์สามเณรตามอารามต่าง ๆ ในเขตน้ำท่วมหนัก จำนวน ๑๐ อาราม ได้เดินทางกลับถึงศูนย์เมื่อเวลา ๒๒.๓๐ น. มีการสรุปซักซ้อมทบทวนภารกิจแล้วเสร็จประมาณเวลา ๒๓.๓๐ น. ในขณะที่คณะอาสาสมัครอีกชุดหนึ่งซึ่งเดินทางด้วยรถยนต์คอนเทนเนอร์อาสาจาก จังหวัดชลบุรีเพื่อนำน้ำและถุงยังชีพไปยังชุมชนในเขตบางกระดีตามการประสาน ของกลุ่มแกนนำชุมชนในพื้นที่ผ่านเครือข่ายผูประสบภัยสึนามิ-บ้านน้ำเค็ม แล้วมีปัญหาการจราจรขนส่งไม่สามารถส่งมอบของได้ทั้งหมด กลับมาถึงศูนย์ในเวลาประมาณ ๐๑.๐๐ น.ของวันที่ ๒๓ ตุลาคม. โดยนอกจากนั้นยังมีผู้บริจาค นำส่ง และคนอาสาจำนวนมากมาช่วยจัดทำถุงยังชีพได้เพิ่มขึ้นอีก ๙๐๐ ชุด สามารถส่งกระจายได้แล้วกว่า ๓,๐๐๐ ชุด ไปยังจังหวัดนครสวรรค์ พระนครศรีอยุธยา ชัยนาท ปทุมธานี นนทบุรี ผ่านเครือข่ายการประสานและทำงานร่วมกันของภาคี เช่น เครือข่ายเกษตรทางเลือก เครือข่ายตลาดสีเขียว สหทัยมูลนิธิ กลุ่มรถอ๊อฟโรด เครือข่ายผู้ประสบภัยสึนามิ-บ้านน้ำเค็ม ฯลฯ โดยเวลา ๑๙.๐๐ น.ได้มีการประชุมร่วมกับอาสาสมัครร่วม ๑๐๐ คนที่รอการลำเลียงของขึ้นรถจากจังหวัดสระบุรีเพื่อนำส่งพื้นที่ประสบภัยห่าง ไกลยังไม่ได้รับความช่วยเหลือในลักษณะการชุมนุมประชุมชาวค่ายคนอาสาด้วย บรรยากาศที่ดียิ่ง.

 

๒. ได้เข้าร่วมหารือกับเครือข่ายภาคประชาชนช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่สถานี โทรทัศน์ไทยพีบีเอสซึ่งเป็นอีกขบวนใหญ่ รับทราบการประเมินสถานการณ์น้ำท่วมว่าน่าจะท่วมกระจายทั่วทั้งกรุงเทพมหานคร ในระยะประมาณ ๑๐ วันจากนี้ไป ควรให้ความสำคัญกับการเตรียมการอพยพ การก่อตั้งที่พักพิง และ การจัดการช่วยเหลือต่าง ๆ แบบมีส่วนร่วมของกลุ่มองค์กรชุมชนผู้ประสบภัย ในลักษณะกัลยาณมิตรพื้นที่ข้างเคียงเช่นที่ชาวจังหวัดนครปฐมกำลังก่อตัวเป็น ขบวนเครือข่ายกลัยาณมิตรรับคนกรุงเทพและธนบุรีไปพักพิง รวมทั้งได้รับทราบการถอนตัวออกจากศูนย์ฯ ศปภ.ที่ดอนเมืองของ ThaiFlood เพื่อความปลอดภัยของระบบหลังจากพบว่าระบบงานที่นั่นไม่เอื้อต่อการทำงานต่อ ไป.

 

๓. ศูนย์คนรุ่นใหม่ใจอาสาเพื่อผู้ประสบภัยที่สวนโมกข์กรุงเทพจะยังคงดำเนินการ ต่อเนื่องที่สวนโมกข์กรุงเทพจนกว่าจะเกิดสถานการณ์น้ำท่วมถึง พร้อมกับขยายขบวนไปยังกลุ่มคนรุ่นใหม่ใจอาสาในพื้นที่อื่น ๆ ทั้งรายรอบกรุงเทพมหานครและทั่วประเทศตามที่จะมีกำลัง มีคนอาสา และ มีคนหนุนเสริมสนับสนุน.

 

๔. ขอให้ทุกท่านอย่าได้ประมาท ด้วยการติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ด้วยสติสัมปชัญญะ ดูและรักษาทรัพย์สินให้ได้รับความปลอดภัยเท่าที่จะทำได้ จัดแยกและบรรจุสิ่งสำคัญยิ่งไว้ในสภาพพร้อมเคลื่อนย้ายติดตัว หากเป็นไปได้ ควรพิจารณาโยกย้ายออกจากที่พำนักที่มีความเสี่ยงสูง แล้วร่วมไม้ร่วมมือกันลดความเสียหายสูญเสียที่อาจจะเกิดขึ้นพร้อมกับการช่วย เหลือเกื้อกูลแก่กันและกันตามกำลังความสามารถ มีแต่ความไม่ประมาทและการร่วมไม้ร่วมมือกันเท่านั้นที่จะช่วยให้เราข้าม ผ่านมหาภัยพิบัติครั้งนี้ได้.

 

๕. ทั้งนี้ หอจดหมายเหตุพุทธทาส อินทปัญโญ ได้ปรับแผนและกิจกรรมเพื่อสนับสนุนส่งเสริมกิจกรรมของคนรุ่นใหม่ใจอาสาอย่าง เต็มที่ พร้อมกับการเตรียมความพร้อมรับมือด้วยการงดเกือบทุกกิจกรรม รวมทั้งทำแนวกั้นน้ำต่าง ๆ และ การเคลื่อนย้ายสรรพสิ่งที่อาจเสียหายขึ้นสู่ที่สูงเป็นที่เรียบร้อยแล้ว คาดว่าจะต่อเนื่องจนถึงสิ้นเดือนนี้เป็นอย่างน้อย.


 

ศูนย์คนรุ่นใหม่ใจอาสา เพื่อผู้ประสบภัย

มูลนิธิโกมลคีมทอง / กลุ่มสลึง:พลังเพลง พลังปัญญา / สถาบันวิมุตตยาลัย / หอจดหมายเหตุ พุทธทาส อินทปัญโญ


๒๓ ตุลาคม ๒๕๕๔ ๐๙.๐๐ น

http://www.bia.or.th/

นำมาแจ้งกับชาวสมาชิก ธรรม เพื่อร่วมอนุโมทนา หรือ เข้ามาร่วมด้วยช่วยกันคะ

  :25: :c017:
17  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / การปฏิบัติธรรม คือ การไม่เห็นแก่ตัว นะจ๊ะ เมื่อ: ตุลาคม 24, 2011, 12:29:19 pm


"ไม่เห็นแก่ตัว"

ไม่เห็นแก่ตัว   ผลก็รั่ว          รดผู้อื่น
ไม่ต้องฝืน     หยิบยื่นให้      ได้เสมอ
ไม่เท่าไหร่     ในโลกเกลื่อน  ด้วยเพื่อนเกลอ
เป็นโลกเลอ    ล้นลาภ         อาบไมตรีฯ

ไม่เห็นแก่ตัว    ก็เมตตา        ขึ้นมาเอง
รู้ยำเกรง         รู้ใช้ธรรม       นำวิถี
ไม่อาจฆ่า       ไม่อาจลัก     ไม่ล่วงประเวณี
ไม่หลอกลวง    และไม่มี       ที่เมามายฯ

ไม่เห็นแก่ตัว     ก็หมดตัว       จะยึดถือ
นั่นแหละคือ      หมดมูลเหตุ   กิเลสหาย
ไม่อาจโลภ-     โกรธ-หลง     คงใจกาย
สะอาด-สว่าง-   สงบได้         ฝ่ายนิพพานฯ
โดยพุทธทาสภิกขุ
18  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / ขอเชิญร่วมเสวนาธรรม 17 ต.ค.54 กับ พระไพศาล วิสาโล ณ หอจดหมายเหตุ เมื่อ: ตุลาคม 17, 2011, 09:53:04 am
นิพพานเป็นภาวะธรรมชาติชนิดหนึ่งที่แสดงตัวอยู่ตลอด เวลา นิพพานนั้นอยู่ต่อหน้าต่อตาเราแล้ว เพียงแต่ว่าเรามองไม่เห็นเอง เหมือนกับว่าอากาศมีอยู่รอบตัวเราแต่เรามองไม่เห็น แต่นิพพานเป็นยิ่งกว่าอากาศ เพราะนิพพานมีอยู่ทุกที่ทุกสภาวะ

สภาวะ ของนิพพานนั้น พระพุทธเจ้าทรงนิยามด้วยคำว่า “ไม่” ซึ่งมีถึง ๓๐ “ไม่” ในพระไตรปิฎก ไม่นับอีก ๑๐ “ไม่”ในคัมภีร์รุ่นหลัง ๆ เช่น ไม่เกิด ไม่ตาย ไม่แก่ ไม่มีที่สุด ไม่มีใครสร้าง ไม่เคลื่อน ไม่ผุพัง ไม่เคยมีไม่เคยเป็น ไม่เศร้าหมอง ฯลฯ กล่าวคือเป็นภาวะที่ไม่ใช่อย่างที่เราเข้าใจ คนเรามักมองอะไรเป็นคู่ๆ(dualistic) เช่น สุข-ทุกข์ พบ-พราก ไป-มา ขาว-ดำ สั้น-ยาว ถ้าบอกว่านิพพานไม่ดำ คนก็จะคิดว่านิพพานคือขาว ถ้าบอกว่านิพพานไม่ต่ำ คนก็จะคิดว่านิพพานคือสูง ท่านจึงนิยามนิพพานด้วยคำว่าไม่ เช่น ไม่เกิด ไม่ตาย ฯลฯ จริงๆ แล้วภาวะดังกล่าวเป็นการพูดในเชิงสมมติสัจจะทั้งสิ้น ยกตัวอย่างเช่น สั้นกับยาว ทุกอย่างเป็นทั้งสั้นทั้งยาวในตัวเอง ดินสอยาวเมื่อเทียบกับเข็ม แต่สั้นเมื่อเทียบกับไม้เมตร เป็นต้น นี่คือสิ่งที่เป็นสมมติ สุข-ทุกข์ก็เป็นสมมติเช่นกัน แต่นิพพานเป็นภาวะพ้นจากสมมติทั้งปวง คือเป็นปรมัตถ์

ในที่สุดท่านก็เลยอธิบายง่ายๆ ว่า นิพพานคือความสงบเย็น สงบเย็นเพราะเห็นแจ้งในความจริงว่าไม่มีอะไรที่น่ายึดถือได้เลย จึงปล่อยวาง ไม่มีความอยากหรือการปรุงแต่งอีกต่อไป ความจริงข้อนี้ทำให้เราหลุดจากความหลง หลุดจากกิเลสและเข้าถึงความสงบเย็นที่แท้จริง

แต่เดิมคำว่า “นิพพาน” ในภาษาบาลีก็แปลว่า เย็น ท่านพุทธทาสอธิบายว่า เหล็กที่ร้อนแล้วเย็นลงก็เรียกว่าเหล็กนิพพาน ม้าที่พยศแล้วเชื่องลงก็เรียกว่าม้านิพพาน นิพพานเป็นภาษาที่ใช้กันในสมัยโบราณอยู่แล้ว ต่อมาพระพุทธเจ้านำมาใช้เพื่อชี้ให้เห็นถึงภาวะที่สงบเย็นในจิตใจ



19  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / พระอริยะสาวก สมควร ไหว้ สมมุติสงฆ์ หรือไม่ ? เมื่อ: ตุลาคม 14, 2011, 10:02:28 am
ตามหัวข้อเลยนะคะ

 ถ้าชาวบ้าน ที่มีการปฏิบัติ จนสำเร็จ เป็นพระอิรยะสาวก ตั้งแต่ พระโสดาบัน สมควรไหว้ สมมุติสงฆ์ หรือไม่

ถ้าไหว้สมมุติสงฆ์ จะเป็นโทษแก่ สมมุติสงฆ์หรือไม่

  :s_hi: :67: :13:
20  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / พระธรรม เป็นของให้ฟรี สำหรับ ผู้ที่ต้องการไปสู่ คำว่า ฟรีด้อม ( freedom ) เมื่อ: ตุลาคม 14, 2011, 09:58:59 am
การให้คุณค่า กับพระธรรม ไม่ว่าจะเป็น สมถะ หรือ วิปัสสนา นั้นต้องพิจารณาที่ความพ้นจากทุกข์
คือ ความดับไม่เหลือแห่งทุกข์

 อยากถามว่า ท่านทีเป็น ศิษย์กรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ ท่านได้เรียนอะไรจากครูอาจารย์ของท่าน

 ธรรมะ กรรมฐาน จึงเป็นเรื่องลึำกลับ

 ทั้งๆ ที่ พระพุทธเจ้า พระองค์ทรงเปิดเผย เปรียบเหมือน
 
 ผู้หงายของที่คว่ำ

 เปิดของที่ปิด

 เป็นผู้ชี้ทาง และ เป็นผู้ส่องทาง

 แต่ครูอาจารย์ของท่าน สอนพระธรรมแบบลึกลับเกินไปหรือไม่
จึงทำให้ท่านทั้งหลายเดินอ้อม หรือ เดินห่างจากพระธรรมกันหรือป่าว ถ้าเป็นดังนั้นการภาวนาของท่านจึงไม่มี
ความก้าวหน้า ไปสู่วิถี แห่ง สุญญตา กัน

 ดังนั้น การภาวนาที่แท้จริง ไม่มีรูปแบบ เพราะกิเลสเข้ามาหาเราได้ทุกสภาวะ ทุกรูปแบบ เราพึ่งฝึกภาวนาโดยการเจริญสติ เป็นหลัก เพราะการเจริญ สติ ไม่มีรูปแบบ

  จึงขอเชิญชวน ท่านทั้งหลาย ที่ต้องการภาวนา มาเจริญสติ แบบเคลื่อนไหว กันมาก ๆ เถิด

  อย่ามัวแต่ นั่งตั้งท่า ตั้งทาง เป็นเฉพาะนั่งสมาธิ หรือ เดินจงกรม ที่มีรูปแบบกันมาก

  :s_hi: :67:

 
21  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / หลักธรรมที่ชาวพุทธ ควรสนใจ คือ เรื่อง สุญญตา เมื่อ: ตุลาคม 14, 2011, 09:18:52 am
สุญญตา เป็นหลักธรรมขั้นสูง ในพระพุทธศาสนา ถ้าบุคคลใดศึกษาหลักธรรม เข้าใจเรื่องสุญญตา ก็จะบรรลุวัตถุประสงค์ ของพระพุทธศาสนาได้

  สุญญตา หมายถึง ความว่าง ๆ จากตัวตน ว่างจาก ของ ๆ ตน ว่าง จาก เรา จาก ของ ๆ เรา เป็นต้น
 
  สุญญตา มีอานุภาพ ทางจิต เพราะหากบุคคลเข้าใจเรื่อง สุญญตา ก็จะเข้าใจชีวิต

  และจะประคับประคองชีวิต อยู่ได้ด้วยหลักธรรม

  สุญญตา เริ่มจาก การเจริญ สติ เป็นพื้นฐาน คือรู้ กำหนด รู้

  พระสงฆ์ ในประเทศไทย ที่นำเรื่องสุญญตา มาตีแผ่ ก็คือ หลวงพ่อพุทธทาส

 

พุทธศาสนามีอยู่คำหนึ่งเป็น คำรวบยอด คือคำว่า “สุญญตา” ซึ่งแปลว่า ความเป็นของว่าง คือว่างจากความหมายแห่งความเป็นตัวตน ว่างจากสาระที่เราควรจะเข้าไปยึดถือด้วยกำลังใจทั้งหมดทั้งสิ้นว่า ตัวเรา-ของเรา การเพ่งพิจารณาดูให้เห็นว่า สิ่งทั้งปวงว่างจากสาระที่เราควรเข้าไปยึดถือนั้น เป็นตัวศาสนาโดยแท้ เป็นหัวใจของการปฏิบัติตามหลักพุทธศาสนา เมื่อรู้แจ้งว่าทุกสิ่งทุกอย่างว่างจากตัวตนแล้ว ก็เรียกว่ารู้พุทธศาสนาถึงที่สุด


คำว่า “ว่างจากตัวตน” คำเดียว ก็เป็นการเพียงพอ ที่รวบเอาคำว่า อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา มาไว้ด้วยเสร็จ

        * เมื่อมันไม่เที่ยงเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ ไม่มีส่วนไหนยั่งยืนถาวร ก็เรียกได้ว่าว่างเหมือนกัน
        * เมื่อดูแล้วเต็มไปด้วยลักษณะที่น่าสังเวชใจก็แปลว่า ว่างจากส่วนที่เราควรจะเข้าไปยึดถือเอา
        * เมื่อเราพิจารณาดูว่าไม่มีลักษณะไหนที่จะคงทนเป็นตัวตนของมันเองได้ เป็นเพียงธรรมชาติที่ผันแปรไปตามกฎของธรรมชาติ อันไม่ควรเรียกว่าเป็นตัวตนของมันเอง ดังนี้ก็เรียกได้ว่า ว่างจากตัวตน ได้

    ถ้าบุคคลใดเห็นความว่างของสิ่งทั้งปวงแล้ว ก็จะเกิดความรู้สึก “ไม่น่าเอาไม่น่าเป็น” ในสิ่งต่างๆขึ้นมาทันที

        ความ รู้สึกไม่อยากเอา ไม่อยากเป็นนี่แหละ มีอำนาจเพียงพอที่จะคุ้มครองคนเรา ไม่ให้ตกไปเป็นทาสของกิเลสหรือของอารมณ์ทุกชนิด บุคคลชนิดนี้ไม่สามารถทำความชั่วต่อไป ไม่หลงใหลพัวพันติดอยู่ในสิ่งหนึ่งสิ่งใด หรือเอนเอียงไปตามสิ่งยั่วยวนใจใดๆ เขาย่อมมีจิตใจเป็นอิสระอยู่เสมอ และไม่มีความทุกข์เลย

http://office.bangkok.go.th/healthcenter41/index.php/km/74-trilak-rules
22  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / การศึกษาปฏิบัติภาวนา ตามธรรม ไม่จำเป็นต้องมี ครูอาจารย์ เมื่อ: ตุลาคม 14, 2011, 09:05:38 am
พระพุทธเจ้า พระองค์ได้ทรงตรัสแสดง พระธรรมไว้ ซึ่งถูกเรียบเรียง เป็นหนังสือชื่อว่า พระไตรปิฏก แล้ว

ดังนั้นถ้าทุกท่าน ต้องการภาวนาจริง ๆ ก็อาศัยตำรา คัมภีร์ หนังสือ พระไตรปิฏก เป็นครูอาจารย์

 อย่าไปให้ความสำคัญ กับครูอาจารย์ ซึ่งเป็น บุคคล กันมากเลยคะ เพราะการภาวนาเป็นเรื่องของเรา

เราเท่านั้นเป็นผู้ภาวนา คะ เจริญสติ ศึกษาหลักธรรม ตามพระไตรปิฏก กันเถอะคะอย่ามัวแต่ รอ ครูอาจารย์

ที่เป็นบุคคล กันเลยคะ

  :67:

 
23  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / ธรรมะ ที่บำบัดจิต ในสภาวะ เครียด จากน้ำท่วม เมื่อ: ตุลาคม 13, 2011, 12:10:52 pm
ธรรมะ ที่บำบัดจิต ในสภาวะ เครียด จากน้ำท่วม

ตอนนี้ความเครียด ของ คนที่ประสปภัย ก็สูงขึ้น ธรรมะที่จะทำให้จิตสงบ ลงได้

ก็คือ สติ เจริญสติกันให้มากขึ้น มีสติ รู้ว่า มีเกิด มีดับ มีสุข มีทุกข์ สลับกันไปในชีวิต

หน่วยงานที่ไปช่วยกัน ส่วนใหญ่จะมุ่งไปเรื่อง ปัจจัย 4 เป็นหลัก

แต่ปัจจัยที่ 5 คือ สภาวะจิต ที่ต้องได้รับการเยียวยาไปพร้อมกัน เพราะสภาวะที่กดดัน

ไม่ว่า ทรัพย์สินเสียหาย ผู้คนล้มตาย หนี้สินที่ท่วมท้น เป็นต้น เหล่านี้จะบรรเทาได้อย่างไร ?

จึงมีผู้ประชดชีวิต ฆ่าตัวตายในช่วงนี้ก็มี บางคนก็นั่งทุกข์ นอนทุกข์ ทั้งวันเลย

 ธรรมะของพระพุทธองค์ มีความสำคัญก็ตอนนี้ แหละคะ เพราะต้องใช้ธรรมเจริญ สติ ให้รู้จักแก่นทุกข์

คลายทุกข์ กันจริง ๆ

 ขอบคุณทุกท่านที่ร่วมแรงร่วมใจ กันช่วยเหลือ ซึ่งกันและกัน คะ

 ตอนนี้ คนไทยส่วนใหญ่ ก็พึ่งพระสงฆ์ พึ่งวัดกันในตอนนี้ เมื่อวาน เราได้ไปที่ นครสวรรค์ ในวัดต่าง ๆ

บนศาลาไม่ได้ว่างจากคนที่มาพึ่งพิง กัน ดังนั้นก็ยังมีคนอีกมาก ที่ยังไม่ได้เข้าถึงวัดและพระสงฆ์

 ก็ขอให้ทุกท่านได้ช่วย เยียวยา จิตใจซึ่งกันและกัน ด้วยคะ

สาธุ สาธุ สาธุ

  :25: :25: :25:
24  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / ผลกระทบ กับน้ำท่วม นี้ กับอุตสาหกรรม มีอย่างต่อเนื่อง เมื่อ: ตุลาคม 13, 2011, 12:03:28 pm
บรรดาผู้ประกอบกิจการ ที่ต้องหยุดโรงงาน ในเขตอุตสาหกรรม ที่ได้รับผลกระทบกันตอนนี้ได้เปิดเผยตัวเลขว่า
มีพนักงานบริษัท ที่ต้องหยุดงาน แรงงานรายวัน ร่วม 200,000 กว่าคน และโรงงานก็ยังไม่สามารถให้คำตอบได้
กับการดำเนินกิจการ ได้ในสถานะการณ์ น้ำท่วมครั้งนี้

 นับว่าตอนนี้ เริ่มขยายเป็นวงกว้างแล้วคะ สำหรับความเดือดร้อน ทีกำลังเกิดผลกระทบกับภาคอุตสาหกรรม

 
25  ธรรมะสาระ / สนทนาธรรม ทั่วไป ตามความชอบใจของท่าน / ความสุข คือ อะไร ? เมื่อ: ตุลาคม 04, 2011, 10:29:20 am
ความเอ๋ย ความสุข
ใครๆทุก คนชอบเจ้า เฝ้าวิ่งหา
"แกก็สุข ฉันก็สุข ทุกเวลา"
แต่ดูหน้า ตาแห้ง ยังแคลงใจ
ถ้าเราเผา ตัวตัณหา ก็น่าจะสุข
ถ้ามันเผา เราก็ "สุก" หรือเกรียมได้
เขาว่าสุข สุขเน้อ! อย่าเห่อไป
มันสุขเย็น หรือสุกไหม้ ให้แน่เอย ฯ




พุทธทาส ภิกขุ
26  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / มาปฏิบัติธรรมในงาน กันดีกว่า อย่ามัวนั่งหลับหู หลับตากันเลย เมื่อ: ตุลาคม 03, 2011, 11:01:57 am
ใครเห็นด้วยว่า การปฏิบัติธรรม ไม่จำเ้ป็นต้องมานั่งหลับหู หลับตา กันเลย

แท้ที่จริงการปฏิบัติธรรม อยู่ที่การเจริญสติ กับการงาน ในชีวิตประจำวัน โดยที่

ใจเราไม่ต้องทุกข์ เมื่อวานได้ดูรายการประวัติหลวงพ่อพุทธทาส ท่านถือได้ว่า

เป็นแบบฉบับ ปฏิวัติการปฏิบัติธรรมในชีิวิตประจำวัน เราควรมีศิลปะ ดำเนินชีวิต

โดยที่จิตเรามีนิพพาน อยู่ทุกเวลา

  ดังนั้น ส่วนตัวเห็นว่า การปฏิบัติธรรม แท้จริง ไมจำเป็นต้องมาันั่งหลับหู หลับตา

ตั้งท่านั่งกรรมฐาน เิดินจงกรม แต่เราควรใส่ใจการเจริญสติ ดับกิเลสที่เกิดเฉพาะหน้ากันดีกว่า

 เข่นทำงานไป ก็ให้ใจอย่าตกเป็นทาสกิเลส เป็นต้น

 ใครเห็นด้วย .... บ้าง



  :25: :49:
27  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / ฝึกกรรมฐาน สำเร็จ หรือ ไม่สำเร็จ วัดกันได้ตรงไหนครับ เมื่อ: ตุลาคม 01, 2011, 05:11:55 pm
คือสงสัย ครับ ว่าเวลาที่เราฝึกกรรมฐาน แล้วจะวัดผลกรรมฐาน ได้อย่างไร สำหรับกรรมฐาน
โดยเฉพาะ กรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ ใช้วิธีวัดผลกันอย่างไร ครับ

   :s_hi:
28  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / ล็อกเณรแสบ ลวงเด็ก 13 ขยี้กามคากุฏิวัดดังกลางกรุง โทษของพระเณร ทีมัวแต่เล่นเน็ต เมื่อ: กันยายน 29, 2011, 11:18:05 am

ล็อกเณรแสบ ลวงเด็ก 13 ขยี้กามคากุฏิวัดดังกลางกรุง แฉรู้จักกันผ่านเกมออนไลน์แล้วหลอกให้สาวน้อยตายใจเดินทางมาหาโดยที่ไม่รู้ มาก่อนว่าฝ่ายชายอยู่ในผ้าเหลือง ก่อนใช้คารมหว่านล้อมล่อลวงจนมีสัมพันธ์ลึกซึ้ง ขณะที่โปลิศลากคอจับสึกแจ้ง 2 ข้อหาหนักพรากผู้เยาว์-กระทำชำเราเด็กอายุไม่เกิน 13
   
รวบเณรหื่นลวงสาว 13 ขยี้กามคากุฏิวัดดัง รายนี้เปิดเผยขึ้นเมื่อเวลา 16.30 น. วันที่ 26 ก.ย. พ.ต.อ.เจริญ ศรีศศลักษณ์ รองผบก.น.2 รักษาราชการแทนผบก.น.2  พ.ต.อ.สราวุธ จินดาคำ ผกก.สน.โคกคราม พ.ต.ท.ภูเบศ เส้นขาว รองผกก.(สส.) พ.ต.ต.จุมพล สินศิริพงษ์ สว.สส.สน. และร.ต.อ.มานะ จันทร์ลาด สว.กก.ดส. ร่วมกันแถลงข่าวผลการจับกุม นายไพบูลย์ พูลสาริกิจ อายุ 20 ปี ซึ่งบวชเป็นสามเณรที่วัดแห่งหนึ่งย่านลาดปลาเค้า หลังจากล่อลวงเด็กหญิงอายุไม่เกิน 13 ปีทางอินเทอร์เน็ตมากระทำอนาจารและล่วงละเมิดทางเพศ
   
สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 13 ก.ย.ที่ผ่านมา ด.ญ.เป้ย (นามสมมุติ) อายุ 13 ปี หายออกจากบ้านที่ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ จากนั้น น.ส.ผา (ขอสงวนนามสกุล) มารดาของ ด.ญ.เป้ย แจ้งความที่ สภ.เชียงดาว ก่อนจะมีการประสานมาที่ศูนย์ประชาบดี เพื่อให้ช่วยติดตาม และมีการประสานงานกับ กก.ดส.บช.น. กับ สน.โคกคราม เนื่องจากสืบทราบว่า ด.ญ.เป้ย ได้มาพักอาศัยที่ กทม. ย่านวัดลาดปลาเค้า ต่อมาวันที่ 23 ก.ย. ด.ญ.เป้ย ได้แจ้งให้ญาติมารับที่หน้าห้างเมเจอร์ สาขารัชโยธิน
   
พ.ต.อ.เจริญ เปิดเผยว่า จากการสอบ ถาม ด.ญ.เป้ย ทราบว่ารู้จักกับ นายไพบูลย์ ผู้ต้องหา จากการเล่นเกมอินเทอร์เน็ต ชื่อเอ็ก ช็อต โดยได้ติดต่อพูดคุยทางเกมออนไลน์มาเป็นเวลา 4 เดือนจนได้เบอร์โทรศัพท์มือถือ และพูดคุยทางโทรศัพท์มาตลอด กระทั่งก่อนหนีออกจากบ้านมีปากเสียงกับพ่อ จึงถูกผู้ต้องหาหว่านล้อมให้มาหาที่กรุงเทพฯ โดยนั่งรถทัวร์จากเชียงใหม่ มาลงที่หมอชิต ก่อนจะนั่งแท็กซี่มาที่วัด “ด.ญ.เป้ย ไม่เคยรู้มาก่อนเลยว่าชายที่เขาพูดคุยติดต่อในระยะเวลา 4 เดือน นั้นบวชเป็นเณรอยู่ที่วัดเมื่อมาถึงกรุงเทพฯ ไม่มีที่ไป ประกอบกับถูกใช้คารมหว่านล้อมจึงยอมไปกับผู้ต้องหาก่อนถูกล่อลวงจนมีเพศ สัมพันธ์หลายครั้งภายในกุฏิในวัดดังกล่าว กระทั่งญาติของผู้ต้องหามาพบเห็นจึงได้แยกให้ ด.ญ.เป้ย มาอาศัยที่หอพักใกล้กับวัด ก่อนโทรศัพท์แจ้งญาติให้มารับ ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ได้ขออนุญาตศาลอาญาอนุมัติหมายจับเลขที่ 1582/ 2554 ลงวันที่ 26 ก.ย. เข้าควบคุมตัวนายไพบูลย์ ที่วัดและนำตัวไปสึกทันที” รักษาราชการแทนผบก.น.2  กล่าว
   
สอบสวนนายไพบูลย์ให้การรับสารภาพว่า ปกติช่วยกิจการที่บ้าน โดยบวชเณรมาเป็นเวลา 4 เดือนและนำคอมพิวเตอร์แล็ปท็อปไปเล่นเกมในวัด จึงได้รู้จัก ด.ญ.เป้ย ผ่านการเล่นเกม จนกระทั่ง ด.ญ.เป้ย มาอยู่ด้วย จนมีความสัมพันธ์กันในกุฏิวัด ยอมรับความผิดทั้งหมด ที่ทำไปเพราะรัก ด.ญ.เป้ย เจ้าหน้าที่จึงแจ้งข้อหาพรากเด็กอายุไม่เกิน 15 ปีไปเสียจากบิดามารดา ผู้ปกครองหรือผู้ดูแลโดยไม่มีเหตุอันควรและกระทำชำเราเด็กอายุไม่เกิน 13 ปี ควบคุมตัวส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีต่อไป.

http://www.dailynews.co.th/newstartpage/index.cfm?page=content&categoryId=419&contentID=166006
29  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / จะดีหรือไม่ ถ้าเราร่วมกัน รณรงค์ ให้พระสงฆ์ เลิกติด ลาภ ยศ สุข สรรเสริญ เมื่อ: กันยายน 29, 2011, 10:44:12 am


 เราควรยกเลิก ระบบ ศักดินาของพระสงฆ์ แล้ว ยกเลิก พิธีกรรม ของชาวพุทธ กันดีไหม ?

เนื่องด้วยระบบ ศักดินา ของพระสงฆ์ในปัจจุบันไม่ได้ส่งเสริมในการลดกิเลส กัน ใช่หรือไม่ ?

หรือเราควรส่งเสริม มหายาน อย่าง ท่าน ติช นัท ฮัน กันดีไหม เพราะพระสงฆ์แบบ มหายานนั้นไม่ต้องไหว้

ต้องกราบก็ได้ แต่ การพูดคุยสนทนา กัน เหมือนคุยกับเพื่อนผู้สูงอายุ ท่านหนึ่ง ( ในความรู้สึก )

 :smiley_confused1:

 :88:
30  เรื่องทั่วไป / สอบถามปัญหาชีวิต เปิดใจคุยกัน / เชื่อหรือไม่ คนดี สามารถเปลี่ยนเป็นคนเลวได้ เพราะเสียใจ เมื่อ: กันยายน 17, 2011, 01:05:13 pm
เชื่อหรือไม่ คนดี สามารถเปลี่ยนเป็นคนเลวได้ เพราะเสียใจ ?

  เพื่อนมดตะนอย คนหนึ่ง เป็นผู้หญิง เพียงเพราะสามี ไปมีเมียน้อย และไม่มาหาเธอ อีกตั้งแต่วันนั้นมาจนกระทั่งวันนี้ 12 ปี ตามอายุลูกเธอ ๆ ยังกินแต่เหล้าทุกวัน นี่ก็อายุเข้าไป 34 ปีแล้ว มองเห็นแล้ว สงสารมาก

  แต่ก็ไม่รู้จะช่วยอย่างไร .....

  ทำไม ความรัก จึงเกาะมนุษย์ได้กันเป็น ปี ๆ อย่างนี้

  ซึ่งบรรดาญาติ ๆ ของเธอคิดว่าจะเป็นไปไม่กี่เืดือน กี่ ปี ก็จะเลิก หยุดไปเอง แต่ นี่ 12 ปีเข้าไปแล้ว

 โรคก็รุม ทรัพย์ก็จาง สงสารแต่เด็กผู้หญิง อยู่คนเดียว ที่ เรายังพยายามสอนให้เธออดทน

   :34: :character0029:
31  เรื่องทั่วไป / สอบถามปัญหาชีวิต เปิดใจคุยกัน / อยากแก้แค้น คนที่ทอดทิ้งเรา และย่ำยีศักดิ์ศรี เมื่อ: สิงหาคม 19, 2011, 10:56:44 am
เราคงจะเป็นคนอ่อนไหว มาก ๆ ที่พบรักกับคนที่คิดว่าใช่ แต่สุดท้ายด้วยใจที่รักและมอบให้ทุกอย่าง วันนี้เขาคนนั้นได้ทอดทิ้ง และเที่ยวพูดบอกต่อใครต่าง ๆ ว่าเราเป็น คนใจง่าย

  ทั้งแค้น ทั้งโกรธ ทั้งผิดหวัง และก็ทั้งรัก ว่าทำไมเขาจึงทำเยี่ยงนี้แก่เรา เรามีกรรมอะไร จึงต้องเป็นเช่นนี้ จนใจที่คั่งแค้นมาก ๆ ถึงกับเขียนคำสาปแช่งไว้ หลายหน้า

  แต่พอเวลาผ่านไป ๆ ได้สักเดือน เหมือนไฟที่สงบลง วันนี้ทำอย่างไรดีคะ ที่จะได้ไม่ผูกพันกับเขา

  มีเพื่อนบอกว่า สาปแช่งเขาอย่างไร ก็จะได้ ผลเช่นนั้น ถ้าเราจะเลิกคำสาปแช่งพวกนี้จะทำอย่างไรดี

  ทุกวันนี้ชายคนนี้ ก็ยังใช้วาจาเผ็ดร้อน สาดเสียคุยกันสนุกในกลุ่มชนของเขาซึ่งทำให้มีคนมาแทะโลม เหมือนเราเป็นผู้หญิงอย่างนี้ จะรับมือเหตุการณ์ อย่างนี้อย่างไร

  ( ปล. ติดตามอ่านบทความธรรม มา 2 - 3 เดือนแล้ว คะ )

 :smiley_confused1: :c017:
หน้า: [1]