ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: งดจัดงาน "นมัสการพระธาตุพนม" เป็นครั้งแรกในรอบ 100 ปี  (อ่าน 341 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28366
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0



งดจัดงาน "นมัสการพระธาตุพนม" เป็นครั้งแรกในรอบ 100 ปี

ที่ จ.นครพนม ความคืบหน้าล่าสุด เกี่ยวกับการเตรียมจัดงานนมัสการองค์พระธาตุพนม ของวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อ.ธาตุพนม จ.นครพนม ซึ่งเป็นประเพณีโบราณ จัดสืบทอดกันมาหลาย 100 ปี  ถือเป็นบุญใหญ่ของภาคอีสาน ที่มีประชาชน นักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยชาวลาว เดินทางมาท่องเที่ยว วันละเป็นแสนคน ซึ่งจะจัดขึ้นทุกปีในช่วง เดือนมกราคม และเดือนกุมภาพันธ์ คือเริ่ม วันขึ้น 8 ค่ำเดือน 3 ถึงแรม 1 ค่ำเดือน 3  ส่วนปีนี้ ตรงกับวันที่ 21 – 29 มกราคม 2564 

แต่ทางวัดมีมติเลื่อนการจัดงานออกไปในครั้งแรก เพราะเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคโควิด เพื่อเตรียมจัดงานในช่วงเดือน กุมภาพันธ์ 2564 แต่ล่าสุดทางวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร พร้อมหน่วยงานเกี่ยวข้อง มีมติที่ประชุม เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2564 งดการจัดงานในปีนี้ เพื่อลดความเสี่ยงโรคโควิดระบาด ถือเป็นการงดจัดงานครั้งแรกในรอบ 100 ปี  แต่ยังเปิดให้ประชาชน นักท่องเที่ยว ได้เข้า กราบไหว้ทำบุญตามปกติ ภายใต้มาตรการคัดกรอง 

ขณะเดียวกันการงดจัดงานนมัสการองค์พระธาตุพนม ครั้งนี้ถือว่า ส่งผลกระทบต่อภาคเศรษฐกิจการท่องเที่ยว เป็นอย่างมาก เนื่องจากทุกปี จะมีเงินสะพัดหมุนเวียนภาพรวมปีละกว่า 100 ล้านบาท เฉพาะยอดทำบุญในช่วงงาน จะมียอดบริจาคประมาณปีละ 15 -20 ล้านบาท  นอกจากนี้ยังสร้างรายได้ให้กับทุกภาคธุรกิจ ทั้งร้านค้า ร้านอาหาร โรงแรม

แต่ทางวัดพระธาตุพนม ต้องยอมงด เพื่อลดความเสี่ยงของการแพร่ระบาดของโรคโควิด ป้องกันความเสียหายที่จะตามมา เช่นเดียวกันกับเกษตรกร ปลูกมันแกวหวาน หรือมันเพา ริมฝั่งแม่น้ำโขง ถือเป็นผลผลิตการเกษตร ขึ้นชื่อ ที่สร้างรายได้ ปีละหลาย 10 ล้านบาท ในช่วงงานนมัสการองค์พระธาตุพนม เพราะเป็นผลผลิตเกษตรขึ้นชื่อ ที่มีรสชาติอร่อย และเป็นของฝากที่นิยมมากที่สุด ขายในช่วงงานนมัสการองค์พระตุพนม

@@@@@@@

ด้าน นางรัตน์ ลุนเวลา อายุ 66 ปี แม่ค้าจำหน่ายมันแกวหวาน สามแยกบ้านต้อง ต.ฝั่งแดง อ.ธาตุพนม จ.นครพนม เปิดเผยว่า  ปีนี้ยอมรับว่าสถานการณ์โควิดส่งผลกระทบต่อการขายมันเพามาก ปกติเกษตรกรจะใช้เวลาปลูกประมาณ 3 -4 เดือน จะเก็บผลผลิตขายช่วงเทศกาลปีใหม่

เพราะอำเภอธาตุพนม เป็นอำเภอท่องเที่ยวสำคัญ แต่ขายได้มากสุดคืองานนมัสการองค์พระธาตุพนม  เพราะมีประชาชน นักท่องเที่ยว มาเที่ยวทำบุญวันละเป็นแสนคน  ทำให้ขายได้มากสุด และเป็น สินค้าเกษตรขึ้นชื่อของฝากที่ขายดีมาก เพราะมีรสชาติกรอบ อร่อย ขายราคากิโลกรัมละ 15 – 20 บาท  บางวันขายได้วันละ 40,000 – 50,000 บาท  ในช่วงงาน

แต่พอเจอพิษโควิด บวกกับมีการงดจัดงานมัสการองค์พระธาตุพนม ออกไป ทำให้  พ่อค้า แม่ค้า ต่างจังหวัดไม่มาสั่งซื้อ และนักท่องเที่ยวน้อย ส่งผลยอดขายลดเกินครึ่ง  คาดว่าหากไม่มีหน่วยงานภาครัฐ เข้ามาช่วยเหลือเกษตรกร จะขาดทุนหนัก รายได้หายหลักแสน  ฝากหน่วยงานเกี่ยวข้องหาทางช่วยเหลือด้านการตลาด 




ขอบคุณ : https://www.sanook.com/travel/1425249/
03 ก.พ. 64 (16:48 น.) ,By Peeranut P.
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ