ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: อาหารกับความสุข มันสัมพันธ์กันนะ  (อ่าน 271 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28415
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
อาหารกับความสุข มันสัมพันธ์กันนะ
« เมื่อ: พฤษภาคม 12, 2022, 05:21:08 am »
0




อาหารกับความสุข มันสัมพันธ์กันนะ - newness

ไม่ใช่แค่ความสุขที่ได้จากการขบเคี้ยว หรือรสชาติจากสัมผัสรับรู้ แต่เบื้องหลังความสุขที่ลึกลงไปกว่านั้น คือคุณค่าของสิ่งที่เรากินต่างหาก เคยสังเกตตัวเองกันบ้างหรือไม่ว่า เวลารู้สึกอ่อนล้าจากหน้าที่ ไม่ว่าจะเป็นการเรียนหรือการทำงาน เราจะอยากกินขนมหรืออะไรซักอย่างเพื่อเรียกความสดชื่นขึ้นมาซักหน่อย

โดยสัญชาตญาน เราจะอยากกินของหวาน หรือของเค็มมันกรุบกรอบ ซึ่งมันทำให้เราสดชื่นขึ้นมาได้แน่ๆ เพราะมันมีน้ำตาล และเป็นการเปลี่ยนอิริยาบถ แต่ถ้าหากคุณได้ทานผลไม้ หรือน้ำส้มแทนขนมเหล่านั้นล่ะ มันก็จะทำให้คุณรู้สึกกระปรี้กระเปร่าได้ยิ่งกว่าขนมพวกนั้นซะอีก ซึ่งนักจิตวิทยาโภชนาการได้ยืนยันแล้วว่า อาหารที่กินมีความสัมพันธ์กับความรู้สึกของเรา

อาหารที่ดีคืออาหารที่ทำให้เรามีความสุข มีผลการศึกษาหลายงานที่ได้แสดงให้เห็นว่า การกินอาหารประเภทผัก ผลไม้ ลดความเสี่ยงต่อภาวะซึมเศร้าได้มากกว่า 35% เมื่อเทียบกับอาหารที่มีน้ำตาลและไขมันสูง (ซึ่งสัญชาตญาณบอกเราบอกว่ามันอร่อย) และมีผลการรายงานจากประชากรในหลากหลายเชื้อชาติ เพศ วัย ว่าพวกเขามีความสุขและพึงพอใจกับชีวิตมากขึ้น เมื่อได้กินผักและผลไม้ในปริมาณที่เหมาะสมในแต่ละวัน

@@@@@@@

จึงทำให้การกินอาหารประเภทนี้ในทุกๆ วัน เสมือนเป็นการลงทุน เพื่อความสุขและคุณภาพชีวิตที่ดีในอนาคต และมีการรายงานด้วยว่า
   - การกินผัก ผลไม้ มอบความสุขให้ทันที ณ ขณะนั้น
   - รองลงมาคือการกินอาหารที่ผลิตจากธัญพืช เช่น ขนมปัง พาสต้า ซีเรียล
   - และอันดับท้ายสุดคือ ขนมขบเคี้ยว ของหวานทั้งหลาย

ขนมอาจจะให้ความอร่อย (ได้ช่วงเวลาสั้นๆ ก่อนคุณจะรู้สึกผิดในเวลาต่อมา) แต่ผักผลไม้ ให้ความสุขและสดชื่น (ทั้งขณะนี้ และในอนาคต) นั่นเป็นเพราะคุณค่าทางอาหารที่คุณได้จากเหล่าพืชผักอย่างไรล่ะ ผักผลไม้ เปี่ยมไปด้วยวิตามิน แร่ธาตุ และสารต่อต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งช่วยในการสร้างฮอร์โมนต่างๆ ที่ช่วยควบคุมอารมณ์และสัมพันธ์กับสุขภาพจิตใจที่ดี

นอกจากนี้ นักจิตวิทยาโภชนาการยังบอกให้เรารู้ด้วยว่า สุขภาพจิตที่ดี สร้างจากเจ้าจุลินทรีย์ตัวเล็กๆ ทั้งหลายที่อยู่ในสำไส้ของเรา เพื่อนตัวน้อยนี้จะชื่นชอบอาหารประเภทที่มีเส้นใยสูงเป็นพิเศษ เมื่อย่อยอาหาร ก็จะให้ serotonin ออกมาเป็นผลพลอยได้ (ของมนุษย์) serotonin ทำหน้าที่ควบคุมกระบวนการทางชีวภาพหลายอย่างในร่างกายของเรา

แต่ที่สำคัญที่จะอ้างอิงในบทความนี้คือ การทำให้อารมณ์สมดุล และมีงานวิจัยที่พบว่า กลุ่มผู้ที่มีระดับของ serotonin ในเลือดต่ำ ก็อาจจะนำไปสู่การถดถอยของทั้งร่างกายและจิตใจได้ และ 95% ของ serotonin ในร่างกายสร้างจากระบบทางเดินอาหารของเรานี่เอง

เรามาสร้างความสุข และคุณภาพชีวิตที่ดีอย่างยั่งยืนให้ตัวเองง่ายๆ เพียงการเริ่มกินอาหารประเภทเส้นใยให้มากขึ้นในทุกๆ วัน ลองคิดดูว่ารุ้งบนท้องฟ้า สร้างความมีชีวิตชีวายามได้เห็นสักแค่ไหน อาหารหลากสีจากผักผลไม้ในจาน ก็สร้างความแจ่มใสและสุขภาพกายใจที่สมบูรณ์ให้คุณได้ไม่ต่างกัน





รายการอ้างอิง :-
1. https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC2077351/
2. https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC5864293/
3. https://scitechdaily.com/happiness-is-a-salad-strong-correlations-between-what-we-eat-and-how-we-feel/

Thank to : https://today.line.me/th/v2/article/rm0WpRQ
เผยแพร่ 24 เม.ย. เวลา 13.38 น. • newness
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ