ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: รู้เขา รู้เรา รบเท่าไหร่ก็ไม่แพ้  (อ่าน 252 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28413
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
รู้เขา รู้เรา รบเท่าไหร่ก็ไม่แพ้
« เมื่อ: พฤษภาคม 13, 2022, 05:41:55 am »
0



รู้เขา รู้เรา รบเท่าไหร่ก็ไม่แพ้ - แม่ชื่น

จากที่แม่ชื่นเคยได้ยินมาว่า “ รู้เขารู้เรา รบร้อยครั้งชนะร้อยครั้ง ” แม่ชื่นชอบความคิดนี่นะคะเพราะหากอีกฝ่ายรู้เรา แต่เราไม่รู้เขาเลยนี่ ยังไงเราก็มีโอกาสแพ้สูงมาก ไม่ต่างอะไรกับการออกรบมือเปล่า ในขณะที่อีกฝ่ายมีอาวุธครบมือ

ทีนี้ลองมองกลับมาที่การสู้รบกับความคิด ความรู้สึก ของตนเอง ..หากเราต้องสนทนา พูดคุยกับอีกคน เราต้องใช้กลยุทธ์นี้ด้วยใช่ไหม ??

คำตอบของแม่ชื่นคือ “ ใช่ค่ะ “ ใช้กลยุทธ์นี้ เพื่อเอาชนะใจตัวเอง ไม่ใช่เอาชนะใคร

ลองสมมุติเหตุการณ์คู่สนทนา ในขณะที่เราคิดเอาแต่ใจตัวเองเป็นหลัก โดยไม่ทำความเข้าใจความคิดของอีกฝ่ายเลย ย่อมไม่เกิดผลดีต่อฝ่ายใด และอาจกลายเป็น “ สงครามความรู้สึก “ ที่ติดอยู่ลึกๆ ในใจ ..รู้ไหมว่า เรากำลังสู้รบกับอารมณ์ตัวเองอยู่นะ !

เรามาลองสมมุติให้เห็นภาพชัดเจนขึ้น เช่น ในวันที่เราเจ็บไข้ได้ป่วย ต้องไปโรงพยาบาล บางครั้งใจเราก็อาจจะเคยคิดว่า…ทำไมต้องรอคิวนาน…ทำไมคุณหมอคุยกับเราแป๊บเดียว…ทำไมต้องนัดแล้วนัดอีก ทำไม ๆ ๆ

เดี๋ยวก่อนนะ ! อย่าเพิ่งใช้อารมณ์ ลองหาเหตุผลก่อน !!

อ๋อ…โรงพยาบาลเขามีระบบ ระเบียบ ขั้นตอนการรักษา และต้องรับผิดชอบคนไข้จำนวนไม่น้อยเลยไหนจะผู้ป่วยประจำ ผู้ป่วยใหม่ ผู้ป่วยฉุกเฉิน ฯลฯ

เชื่อเถอะว่าคุณหมอ คุณพยาบาล บุคลากรของโรงพยาบาลทุกท่าน ทำเต็มที่แล้ว ..แต่บางครั้งเราอาจแอบคิดในใจว่า…ทำไมไม่ถูกใจเรานะ…ต้องทำแบบนั้น แบบนี้ซิ !

@@@@@@@

การที่เราเกิดความคิดดังกล่าว อาจเพราะว่า เรากำลังคิดแต่ฝั่งเรา ด้วยอารมณ์ของคนที่ร่างกายป่วยไข้ไม่สบาย ใจเลยพลอยไม่สบายด้วย

ทดลองแบบนี้ดีไหมคะ ถ้าเราคิดอะไรอยู่ อยากรู้เรื่องอะไรที่เกี่ยวกับตัวเรา เช่น กระบวนการรักษา เริ่มต้น-ขั้นกลาง-ขั้นสูง มีอะไรบ้าง ใช้เวลาสั้น-ยาว อย่างไร เพื่อที่เราจะได้เตรียมพร้อมที่จะเจอขั้นตอนเหล่านั้น

เปรียบเหมือนกับการที่เราได้เห็นแผนที่ก่อนการเดินทาง หากเราสงสัยทางเลี้ยว-ทางแยก ตรงไหนเราก็ลองพูดคุยเลย ..อย่าเก็บไว้ในใจ แผนที่ที่ชัดเจน จะทำให้เราสบายใจตลอดการเดินทาง

เราควรพูดคุยด้วยวิธีละมุนละม่อม ให้เกียรติคู่สนทนา สอบถาม แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ภายในกรอบเวลาที่เราและคู่สนทนามี เพราะเราทราบดีว่ายังมีคนไข้รอคิวพบคุณหมอที่หน้าห้องอีกจำนวนไม่น้อย

ตรงนี้แหละที่สำคัญ ไม่ใช่เราคนเดียวที่มาหาหมอ ไม่ใช่จริงๆ

รู้เขา รู้เรา ในความคิดของแม่ชื่นนี้ มิใช่เพียงแค่การรู้ว่า เราคิดอย่างไร และเขาคิดอย่างไร แต่คือ การที่เราและเขาต่างรับทราบความคิดของกันและกัน โดยมี “ แผนที่นำทางชุดเดียวกัน “

บางที สงครามที่เคยเกิดขึ้นในใจเรา จะไม่เกิดขึ้นเลย เมื่อเราเข้าใจ และพร้อมที่จะชนะใจตัวเอง





ที่มา : ปรุงใจปรุงกาย By แม่ชื่น , 9/5/65
https://www.facebook.com/MamaHappyCreator/
Thank to : https://today.line.me/th/v2/article/vXZV0z3?view=topic&referral=linetodayshowcase
เผยแพร่ 2 วันที่แล้ว • แม่ชื่น
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ