ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: เยือนถิ่นอารยธรรมทวารวดี ชมต้นโพธิ์ ศรีมโหสถ ต้นไม้โบราณที่มีอายุยืนนานนับพันปี  (อ่าน 298 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออนไลน์ ออนไลน์
  • กระทู้: 28434
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0



เยือนถิ่นอารยธรรมทวารวดี ชมต้นโพธิ์ ศรีมโหสถ ต้นไม้โบราณที่มีอายุยืนนานนับพันปี

วันวิสาขบูชา ถือเป็นวันสำคัญทางพุทธศาสนา คือ เป็นวันประสูติ วันตรัสรู้ และวันเสด็จดับขันธปรินิพพาน ขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ทั้งสามเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในวัน 15 ค่ำ เดือน 6 ซึ่งในปีนี้ตรงกับวันที่ 15 พฤษภาคม 2565


สถานที่สำคัญทางพุทธศาสนาหลายแห่งได้จัดกิจกรรมเพื่อเป็นพุทธบูชา เช่น การทำบุญตักบาตร การฟังพระธรรมเทศนา การเวียนเทียน เป็นการถวายสักการะรำลึกถึงองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ที่ปฏิบัติกันสืบมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน



นอกจากกิจกรรมดังกล่าวที่พุทธศาสนิกชนได้ปฏิบัติสืบต่อกันมาเป็นเวลานานแล้ว ที่จังหวัดปราจีนบุรี ยังมีสถานที่แห่งหนึ่งที่มีความน่าสนใจบ่งบอกได้ว่า พุทธศาสนาในประเทศไทยมีความรุ่งเรืองมาเป็นเวลานับพันปี นั่นก็คือ ต้นโพธิ์ ที่วัดต้นโพธิ์ศรีมหาโพธิ์ ตำบลโคกปีบ อำเภอศรีมโหสถ


ต้นโพธิ์ ต้นนี้เชื่อกันว่าเป็นต้นโพธิ์ที่เก่าแก่ที่สุดในประเทศไทย มีขนาดใหญ่รอบลำต้น 20 เมตร สูง 30 เมตร ตามตำนานเล่าสืบต่อกันว่า พระเจ้าทวานัมปะยะดิษฐ์ เจ้าผู้ครองเมืองศรีมโหสถในช่วงสมัยที่อาณาจักรขอมเรืองอำนาจ ท่านทรงเลื่อมใสในพุทธศาสนาเป็นอย่างมาก จึงได้ส่งคณะทูตเดินทางไปยังประเทศอินเดีย เพื่อขอกิ่งต้นโพธิ์อันเป็นหน่อเนื้อเดียวกับต้นที่พระพุทธเจ้าทรงประทับเมื่อคราวตรัสรู้ จากเจ้าผู้ครองนครปาตุลีบุตร แล้วได้นำกิ่งโพธิ์นั้นมาปลูกที่วัดต้นโพธิ์ศรีมหาโพธิแห่งนี้ จนเจริญงอกงามเป็นต้นใหญ่มาจนถึงปัจจุบัน ซึ่งเป็นเวลานับพันปีที่ล่วงเลยมา


บรรยากาศโดยรอบต้นโพธิ์ ทางวัดต้นพ์ศรีมหาโพธิ์ ได้ทำการดูแลไว้อย่างสงบร่มรื่น เหมาะกับการเดินทางมานมัสการกราบไหว้บูชา อย่างน้อยก็สักครั้งหนึ่งในชีวิตเพื่อเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตและครอบครัว ซึ่งใกล้วันสำคัญทางพุทธศาสนายิ่งเหมาะอย่างยิ่งที่จะเดินทางเที่ยวชมกันครับ


หากท่านเดินทางมาในช่วงกลางวันแล้วรู้สึกหิว จากสี่แยกไฟแดงโคกปีบให้เลี้ยวไปทางวัดโคกปีบแล้วเลยวัดไปประมาณ 400 เมตร ซึ่งเส้นทางนี้สามารถเดินทางต่อไปยังวัดต้นโพธิ์ได้ จะมีร้านก๋วยเตี๋ยวอร่อยระดับเป็นตำนานของชาวอำเภอศรีมโหสถ ชื่อ ร้านก๋วยเตี๋ยวป้าลั้ง ร้านนี้เป็นร้านเก่าแก่เป็นร้านห้องแถวไม้เล็กๆ ในบรรยากาศแบบย้อนอดีต มีโต๊ะนั่งประมาณ 3-4 โต๊ะ เจ้าของชื่อป้าลั้งเปิดขายมา 50 ปีแล้ว เมนูก๋วยเตี๋ยวหมูโบราณรสชาติอร่อยด้วยน้ำซุปกระดูกหมู และอาหารตามสั่งอื่นๆ เช่นผัดกะเพรา ข้าวผัด แบบทั่วๆ ไป ราคาไม่แพงครับเพราะเป็นร้านที่เปิดขายให้ชาวบ้านทั่วไปและผู้คนที่ผ่านไปมา



แต่ถ้าในชั่วโมงเร่งด่วนแบบช่วงเที่ยงตรง ลูกค้าป้าลั้งจะเยอะสักหน่อยอาจจะต้องยืนรอคิวเก้าอี้ว่างกันเลยทีเดียว และป้าลั้งเป็นผู้ลงมือปรุงด้วยตนเอง อายุป้าลั้งก็มากขึ้นการหยิบจับคงจะไม่คล่องแคล่วงเหมือนสมัยสาว แต่ก็ถือว่าไม่ช้าจนเกินไปรับรองคุ้มค่ากับเวลารอแน่นอน ร้านเปิดตั้งแต่ 10.00 – 16.00 น. แนะนำให้ไปช่วงเวลาก่อนเที่ยงหรือบ่ายๆ จะได้ไม่ต้องต่อคิวเยอะ จอดรถแอบข้างถนนหน้าร้านแล้วรีบลงไปสั่งเมนูได้เลย ถ้าเป็นก๋วยเตี๋ยวหนุ่มๆ ก็ประมาณ 2 ชามอิ่มครับ สำหรับร้านป้าลั้งนี้ผมไปแถวนั้นทีไรเป็นต้องแวะทุกครั้งครับ



อิ่มแล้วก็ไปเที่ยวกันต่อ ในอำเภอศรีมโหสถ ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวทางโบราณคดีอยู่อีกแห่งที่เรียกกันว่า เมืองโบราณศรีมโหสถ ซึ่งภายในบริเวณประกอบไปด้วยกลุ่มอาคารโบราณสถานศิลาแลง ที่มีแผนผังแบบเดียวกับอโรคยศาล ในสมัยพระเจ้าชัยวรมันที่ 7 และมีรอยพระบาทคู่ที่เก่าแก่ที่สุดในประเทศไทย กำหนดอายุได้ราวพุทธศตวรรษที่ 11-13 เป็นที่เคารพศรัทธาและเป็นแหล่งศึกษาความรู้ทางโบราณคดีแก่ผู้สนใจ


วันหยุดนี้หากท่านและครอบครัวยังไม่มีโปรแกรมเดินทางไปท่องเที่ยวที่ไหน ผมขอแนะนำให้ท่านลองเดินทางมายังอำเภอศรีมโหสถ จังหวัดปราจีนบุรี พื้นที่มากมายไปด้วยธรรมชาติและวัฒนธรรม อีกทั้งยังสอดคล้องกับวันสำคัญทางพุทธศาสนา ให้เด็กๆ ลูกหลานได้มาสัมผัสกับความสุขสงบได้สาระความรู้ในอีกรูปแบบหนึ่งด้วยการสัมผัสจริง เพื่อจะได้เป็นผู้ใหญ่ที่ดีต่อไป




ขอบคุณ : https://www.sanook.com/travel/1432525/
13 พ.ค. 65 (14:00 น.) โดย นุ บางบ่อ
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ