ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: 8 เรื่องควรทำในยามเช้า เพื่อสุขภาพ และชีวิตดีดี  (อ่าน 295 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออนไลน์ ออนไลน์
  • กระทู้: 28436
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0




8 เรื่องควรทำในยามเช้า เพื่อสุขภาพ และชีวิตดีดี

มาตื่นเช้ากันเถอะ.! เพราะช่วงเช้า คือช่วงเวลาที่สำคัญสำหรับการเริ่มวันใหม่ที่มีคุณภาพ วันนี้ Ged Good Life จึงขอแนะนำ 8 เรื่องควรทำในยามเช้า ทำบ่อย ๆ จนเป็นกิจวัตร รับรองว่าชีวิตจะเปลี่ยนไป มีสุขภาพ และชีวิตดีดี อย่างแน่นอน.!

ตื่นเช้าไปทำไม.? ได้อะไรถ้าตื่นเช้าเป็นประจำ.?

ก่อนที่เราจะแนะนำ สิ่งดีดีที่ควรทำในยามเช้า ก็ต้องไขข้อสงสัยให้เข้าใจกันก่อนว่า ทำไมถึงควรตื่นเช้า เพราะ ถ้าการตื่นเช้าไม่มีข้อดีอะไรเลย หรือไม่มีอะไรดีไปกว่าตื่นสาย ก็คงไม่จำเป็นต้องตื่นเช้าใช่ไหมล่ะ? ฉะนั้นมาเรียนรู้ข้อดีของการตื่นนอนในยามเช้ากันก่อนเลย!

@@@@@@@

6 ข้อดีของการตื่นเช้า

1. มีเวลามากขึ้น – ได้อ่านข้าวสารก่อนใคร และทำอะไรได้มากกว่าเดิม

2. ทำให้คุณติดนิสัยตื่นเช้า – จะไปทำงานหรือเรียนในตอนเช้า ก็ไม่รู้สึกขี้เกียจตื่น

3. รับวิตามินดีธรรมชาติ จากแสงอาทิตย์ – ช่วยให้กระดูกแข็งแรง แถมยังเสริมสร้างภูมิต้านทานอีกด้วย

4. สุขภาพจิตดี – การตื่นนอนตอนเช้าทำให้จิตใจแจ่มใส ช่วยลดความเครียด แต่ก็ต้องนอนให้เพียงพอด้วยนะ

5. อิ่มท้องแบบไม่ต้องเร่งรีบ – ทำให้มีเวลานั่งกินข้าวชิล ๆ ไม่ต้องเร่งรีบกินเพราะกลัวจะไปทำงาน หรือเข้าเรียนสาย

6. ไม่ต้องเร่งรีบ – ไม่ต้องรีบทำกิจกรรมต่าง ๆ ให้ทันก่อนไปทำงาน ทำให้สมองโปร่งสบาย ไม่เครียด

จะเห็นได้ว่า การตื่นเช้านั้นมีข้อดีมากมาย แต่ก็ต้องเลือกเวลาเข้านอนให้เหมาะสม เพื่อจะได้นอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอ 8 ชั่วโมงต่อวัน เช่น ถ้าต้องตื่น 7 โมงเช้า ก็ไม่ควรนอนเกินหลังเที่ยงคืน เป็นต้น


@@@@@@@

8 เรื่องควรทำในยามเช้า เพื่อสุขภาพ และชีวิตดีดี

หลังจากได้รู้ข้อดีของการตื่นเช้ากันไปแล้ว คราวนี้มาดูกันต่อเลยว่าเราควรทำอะไรในยามเช้าบ้าง เพื่อเสริมสร้างให้มีสุขภาพที่ดี ชีวิตก็ดีตาม…

1. นั่งสมาธิในยามเช้าสัก 5-10 นาที เพื่อสมอง และสุขภาพจิตที่แจ่มใส

หลังตื่นนอนมาใหม่ ๆ ร่างกายจะได้พักผ่อนอย่างเต็มที่ ยังไม่มีเรื่องวุ่นวายใดใดเข้ามาในสมอง เหมาะแก่การทำสมาธิอย่างมาก ฉะนั้น ให้ลุกขึ้นมานั่งสมาธิก่อนเลยเป็นอันดับแรก สัก 5-10 นาที ยิ่งสมาธิดีเท่าไหร่ ก็จะยิ่งทำให้จิตใจปลอดโปร่ง โล่งสบาย สามารถจัดการกับราวต่าง ๆ ระหว่างวันได้อย่างมีประสิทธิภาพ

2. ดื่มน้ำสะอาดสัก 2 แก้ว เพิ่มความสดชื่น ขับไล่ของเสียออกจากร่างกาย

หลังจากที่เราได้นอนมาเป็นเวลานานหลายชั่วโมง ร่างกายจะขาดน้ำเป็นธรรมดา ให้ดื่มน้ำเปล่าอุณหภูมิห้องสัก 2 แก้ว เพื่อให้ร่างกายสดชื่น กระตุ้นอวัยวะภายใน ขับไล่ของเสียออกจากร่างกาย

3. ขยับเส้นสาย ยืดร่างกายตอนเช้า ๆ

นอนมาแล้วทั้งวัน เส้นสายอาจจะตึง ๆ ลองยืดร่างกายสักหน่อย เพื่อบรรเทาอาการปวดหลัง เพิ่มการไหลเวียนโลหิตในร่างกาย ด้วยการประสานมือทั้ง 2 เอาไว้ แล้วยืดแขนไปให้สุด หรือจะเอามือไปแตะที่ปลายเท้า โดยที่ไม่งอขา หรือจะทำโยคะ ก็ได้ ท่ายืดร่างกายมีหลายท่า สามารถดูได้ตามคลิปสอนในช่องทางออนไลน์ได้เลย

4. ขับถ่ายยามเช้าให้เป็นนิสัยทุกวัน เพื่อสุขภาพองค์รวมที่ดี

ในช่วงเวลา 05.00 – 07.00 น. เป็นเวลาของลำไส้ใหญ่ขับกากอาหาร และของเสียทั้งหลายออกจากร่างกาย ทำให้ดีต่อสุขภาพ ควรฝึกเป็นประจำ ร่างกายก็จะขับถ่ายได้ง่ายในช่วงเวลาเดิม การขับถ่ายที่ดี จะช่วยให้สุขภาพองค์รวมแข็งแรงได้อย่างแน่นอน

5. ฟิต&เฟิร์ม ออกกำลังกายเบา ๆ ในยามเช้า เพียง 10 นาที

การออกกำลังกายเบา ๆ เช่น การวิดพื้น ทำสควอท ซิทอัพ โยคะ หรือจะวิ่งเหยาะ ๆ ก็ได้ เพียงแค่ 10 นาที ก็จะช่วยกระตุ้นหลายระบบของร่างกายพร้อม ๆ กัน เช่น สมอง, กล้ามเนื้อ, ต่อมหมวกไต ฯลฯ

6. ออกไปรับวิตามินดีในยามเช้า เสริมสร้างสุขภาพให้แข็งแรง

วิตามินดีจากแสงแดด จะช่วยให้ร่างกายของเราแข็งแรง โดยเฉพาะกระดูก ป้องกันโรคกระดูกพรุน และยังเสริมภูมิคุ้มกันโรคได้อีกด้วย เมื่อตื่นเช้ามาก็เปิดหน้าต่าง เปิดผ้าม่าน ให้แสงแดดได้สัมผัสกับผิวของเราสักหน่อย หรือจะออกไปเดินเล่น วิ่งจ๊อกกิ้ง ออกกำลังกายไปในตัว ในช่วงเวลา 06.00-08.00 น. เพื่อให้ผิวได้รับแสงแดดในยามเช้า สัก 15 นาที

7. รับฟังแต่สิ่งดีดี ในยามเช้า

ตื่นเช้ามา อย่าเพิ่งหยิบมือถือมาเล่นโซเชียล เพราะ อาจจะไปเจอฟีดที่ทำให้เราหงุดหงิด อารมณ์เสียแต่เช้าได้ ให้เลือกฟังแต่สิ่งดีดีในยามเช้า เช่น การฟังธรรมะ ข้อคิดที่สามารถนำไปดำเนินชีวิตประจำวันได้ คิดในเชิงบวก หรือฟังเพลงที่ฟังสบาย ๆ สร้างความสุขให้แก่ตัวเรา

8. ตื่นเช้าทั้งที ก็ต้องกินอาหารเช้าเพื่อสุขภาพกันหน่อย

ใคร ๆ ก็รู้ว่ามื้อเช้านั้นสำคัญ ควรเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์เท่านั้น เช่น สลัดผัก แซลมอน ปลาทูน่า ไข่ไก่ ผลไม้ โยเกิร์ต แล้วแต่เราจะชอบเลย เมนูอาหารเพื่อสุขภาพ นอกจากจะช่วยให้ร่างกายได้รับพลังงานที่เพียงพอแล้ว ยังช่วยลดความอยากอาหารระหว่างวัน และยังเสริมสร้างร่างกายให้แข็งแรง สุขภาพดีอีกด้วย

สำหรับเด็กในวัย 1 ขวบขึ้นไป ที่รับประทานอาหารยาก หรือมีอาการท้องผูกประจำ Ged Good Life ขอแนะนำ นูโทรเพล็กซ์ โอลิโก พลัส วิตามินรวมสำหรับเด็ก ที่มีทั้ง โอลิโกฟรุคโตส เหล็ก แอลไลซีน และวิตามินสำคัญอื่น ๆ ช่วยบำรุงสมอง เสริมสร้างการเจริญเติบโต ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกายได้อีกด้วย






Thank to : https://www.gedgoodlife.com/health/111582-things-to-do-morning/
คอลัมน์ : ชีวิตประจำวัน, สุขภาพ , 1 ธ.ค. 21
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ