ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
  • สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน
แสดงกระทู้
This section allows you to view all posts made by this member. Note that you can only see posts made in areas you currently have access to.
  Messages   Topics   Attachments  

  Topics - nopporn
หน้า: [1]
1  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / สนใจการฝึก เมตตาเจโตวิมุตติ คะ เมื่อ: กันยายน 20, 2015, 07:59:38 am
 ask1
สนใจการฝึก เมตตาเจโตวิมุตติ คะ

  หลังจากได้ฟังในรายการแล้ว สนใจมากคะ รู้สึกว่า ถูกจริตตัวเอง คะ อยากทราบว่า ถ้าจะฝึก กรรมฐานนี้ กรรมฐานเดียวเลย ควรทำอย่างไร คะ

  :c017:
2  เรื่องทั่วไป / แจ้งปัญหาการใช้งานบอร์ด / เรียนถาม ท่านผู้ดูแล เมื่อคืน วิทยุไม่มีเสียง คะ เมื่อ: กันยายน 04, 2015, 08:37:53 am
เรียนถาม ท่านผู้ดูแล เมื่อคืน วิทยุไม่มีเสียง คะ
  อยากเรียนถาม เวลาพูดสด ของพระอาจารย์ ด้วยคะ


  :c017: like1 st12 thk56
3  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / มี ก็คู่ กับคำว่า ไม่มี เพราะ มี และ ไม่มี เป็นปัจจัยซึ่งกันและกัน เมื่อ: สิงหาคม 19, 2015, 08:24:56 am
สาระธรรม จากจดหมาย พระอาจารย์
 เรื่อง สุญญตา ข้อความใน Email
 มีเท่านี้คะ นานแล้ว จนวันนี้จะนำมาถามต่อคะ




มี ก็คู่ กับคำว่า ไม่มี 
เพราะว่า มี และ ไม่มี เป็นปัจจัยซึ่งกันและกัน...
ไม่มี ก็คือ มี
มี ก็คือ ไม่มี
พูดเหมือน ผันผวน มาอารมณ์ไหน แต่ เรื่องพวกนี้ ถ้าเป็น ธยานะ นั้น ฉับพลันทันที และสำนวนพวกนี้ จะถูกนำมาใช้บ่อยมาก เป็นการแสดงถึง ทัศนะญาณ ในธรรม ที่สื่อออกมาส่วนหนึ่ง
   ส่วน จะถูก หรือ จะผิด ก็ขึ้นอยู่กับ สถานการณ์ และ ระดับธรรม ของผู้ที่ได้ยิน ได้ฟัง
   บางครั้ง พูดผิดเวลา แสดงผิดช่วง ความหมายที่ดี เลยกลายเป็นร้าย เป็นโทษ ไปก็มี

  สมัยหนึ่ง พระอาจารย์ พบเพื่อนรักท่านหนึ่ง คือเป็นเพื่อนกันมาตั้งแต่เด็ก ไปไหนด้วยกัน เที่ยวด้วยกัน กินด้วยกัน และเราก็จากกันมาหลายปี ประมาณ 7 ปี พอมาเจอกัน ท่านก็ดีใจ เพราะมาบวชพระเช่นกัน ในขณะนั้น เราก็ดีใจ และก็อยากให้เพื่อน ได้ถึงธรรม บางอย่างในความหมายที่เรารู้มา

    จึงพูดไปขณะนั้นว่า เจอ เหมือน ไม่เจอ ไม่เจอ ก็เหมือนเจอ ไม่ใช่บังเอิญ ว่าเจอ แต่เป็นเพราะว่า ไม่เจอ จึงได้เจอ พบก็เหมือนไม่พบ เพราะว่า พบแล้ว ก็ไม่มีการพบ

     เพื่อนฟังตอนนั้น เขาเสียใจ มากกว่าดีใจ สังเกตจากสีหน้า แต่ก็ไม่มีโอกาสคุย และก็ไม่ได้เจอกันอีก เลย ตั้งแต่วันนั้น เขาประกาศฝากกับมาว่า เลิกเป็นเพื่อนกัน

     นี่ คือ ข้อความสมัยที่ ฉัน เข้าไปศึกษาที่สวนโมกข์ และชมชอบ นิทานเซ็น การพูด และแสดง ความเหมายเซ็น ในสมัยนั้นเป็นที่ชื่นชอบมาก ๆ แต่ สุดท้าย ก็เข้าใจอยู่อย่างหนึ่ง คือ มันฉลาดที่จะพูด และใช้ความฉลาดนั้นเป็นประโยชน์ แก่ตนเองที่พูด เพื่อรับรองส่วนที่พูด แต่ขณะเดียวกัน ใจมันก็รู้ว่า ไม่ได้ลดกิเลสอะไรเลย ทั้ง ๆ ที่มีความเข้าใจในขณะนั้นอย่างนั้น หรือ มากกว่านั้น

      ดังนั้น เรื่องและสำนวน คำว่า มี ก็คือ ไม่มี หรือ ไม่มี ก็คือ มี นี้ มันยังฟังยาก ไม่ใช่เรื่องที่อันใคร ๆ จะนำไปพูดซี้ซั้วได้ เพราะอาจจะนำมาซึ่งความเสียหาย

      ที่พูดนี้เกี่ยวกับอะไร
      เกี่ยวมาก และ เกี่ยวอย่างยิ่ง เพราะ ปัจจุบัน มีผู้นำคำว่า สุญญตา ไปใช้ผิดความหมายกันมากขึ้น ...

       ดังนั้นในหัวข้อนี้ จะมาเปิดความเข้าเรื่อง สุญญตา กันก่อน แต่ต้องอาศัยเวลาอีกสักพักหนึ่ง เพราะตอนนี้เหนื่อยแล้ว จะต้องพักผ่อนก่อน....

     รอพิมพ์บทความต่อไป ก็แล้วกัน ดูธรรม พิจารณาตน ให้มากขึ้น
   
       ;)
      เจริญธรรม / เจริญพร


   
4  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / การยกธรรม ในสมาธิ ทำอย่างไร คะ เมื่อ: กันยายน 08, 2012, 08:35:42 am
การยกธรรม ในสมาธิ ทำอย่างไร คะ
 ทดสอบด้วยตนเอง เมื่อจิตเป็น สมาธิ ( เหมือนนอนหลับ ) คือหยุดอยู่อย่างนั้น เพราะรู้สึกสบายใจ จึงหยุดอยู่อย่างนั้น ในขณะนั้นไม่มีสิ่งอื่นใดนึกถึง นอกจากคำว่า พุทโธ แต่ก็ไม่รู้สึกว่าเข้าถึงแก่นธรรมใด ๆ คะ จึงคิดว่าการยกธรรม ในสมาธิ ไม่ได้ทำง่าย ๆ คะ หรือ วิธีการยกธรรม มีขั้นตอน

  อันที่จริงเคยตั้งใจไว้ว่า เมื่อจิตเป็นสมาธิ แล้วจะยกธรรมคือ ทุกข์ ขึ้นตั้งแต่ ตอนนั้นนึกอะไรไม่ออก เหมือนจิตมันหยุดคิดคะ

  ขอท่านผู้รู้ช่วยแนะนำด้วยคะ
   :smiley_confused1: :c017:
5  เรื่องทั่วไป / แจ้งปัญหาการใช้งานบอร์ด / ผู้ดูแล สามารถที่จะรู้รหัส พาลเวิร์ดของสมาชิก หรือไม่คะ ( ด้วยความสงสัยคะ ) เมื่อ: กุมภาพันธ์ 24, 2012, 05:38:22 pm
คือสงสัยว่า รหัสที่สมัครนี้ ผู้ดูแลบอร์ดจะทราบหรือไม่คะ
ผู้ดูแล สามารถที่จะรู้รหัส พาลเวิร์ดของสมาชิก หรือไม่คะ ( ด้วยความสงสัยคะ )

 :smiley_confused1: :67: :13: :c017:
6  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / คนฉลาดแสร้งโง่ คนโง่อวดฉลาด เมื่อ: พฤษภาคม 26, 2011, 03:15:43 pm
คนฉลาดแสร้งโง่ คนโง่อวดฉลาด

          "คนฉลาดแสร้งโง่ คนโง่อวดฉลาด" ผมว่ามันโดนมากๆ ผม ไป B2S เจอหนังสือเล่มนี้เข้าที่เขียนโดยคนญี่ปุ่น มันทำให้ผมฉุกคิดว่า ความสำเร็จของคนญี่ปุ่นนั้นได้มาจากความคิดที่ไม่ธรรมดา และแถมยังต้องมีความอดทนสูง ---- ผมเคยสงสัยว่า จริงๆแล้ว ปัจจัยหลักไปสู่ชัยชนะหรือความสำเร็จ มันมาจากอะไร ซึ่งคนส่วนใหญ่มักบอกว่ามาจากความเก่ง แต่ผมว่าไม่ใช่ --- ผมว่า มันมาจากความ อดทน ต่างหาก

    --- จริงๆแล้วชีวิตของคนเรา ยืนยาวมาก ลองนึกดู หากคุณจะสร้างกิจการให้สำเร็จต้องใช้เวลาอย่างน้อย สิบ ปี -- ใช่แล้วครับ 10 ปี แห่งการตั้งอยู่บน ความเชื่อที่ คนส่วนใหญ่มองว่ามัน ห่วย ผมถามหน่อยว่า คุณ สามารถมุ่งมันในสิ่งใดสิ่งหนึ่งที่คนส่วนใหญ่มองว่ามัน ห่วย ได้ เป็นเวลา 10 ปี ได้หรือไม่ ถ้าคุณ ตอบว่าไม่ได้ ผมว่าคุณก็ไม่ควรเป็นเจ้าของกิจการ แม้แต่ขายเต้าฮวย ยังสำเร็จได้ยากเลย

       กลับ มาที่วลีเด็ด "คนฉลาดแสร้งโง่ คนโง่อวดฉลาด" ทำไมต้องแกล้งโง่ ในขณะที่เราฉลาด คุณสติแตกไปแล้วหรือ -- ไม่ใช่ครับ การแกล้งโง่ก็คือ การไม่เอาภูมิเราไปทับถมคนอื่น เพราะหากเราทำอย่างนั้นคนอื่นก็จะไม่ชอบเรา ไม่ส่งเสริมเรา --- ผมถามหน่อยว่าอาชีพใดที่เราไม่ต้องอาศัยคนอื่น --ใช่ครับมีอาชีพเดียวคือ เล่นหุ้น เพราะคุณ สามารถรวยขณะที่คนอยู่บนเตียงได้ แต่อย่างลืมว่า 90% ล้มเหลวจากการเล่นหุ้น.. อ้าว กลับมาที่อาชีพ ปกติ ร้อยทั้งร้อย ต้องเกี่ยวข้องกับคนอื่น หากคุณเป็นคนไม่เอาคนอื่น ก็เท่ากับว่า คุณเตรียมใจที่จะล้มเหลวได้เลย

       จะว่าไปแล้วสังคมไทย แสร้งโง่น้อย แต่โง่อวดฉลาดมีอยู่เต็มบ้านเต็มเมือง คุณว่าจริงไหม --- ก็ไม่จริงอีกนั้นแหละ เพราะประเทศที่มีคนโง่อวดฉลาดมากที่สุดในโลกก็คือ อเมริกา แต่ทำไมโดยรวมประเทศเขาเจริญกว่า คนเอเชีย ที่มีนิสัย คนฉลาดแสร้งโง่ --- ประเด็นนี้น่าสนใจมาก เพราะถ้ามองเป็น Individual จะเห็นว่า การที่จะเป็นที่หนึ่งชนะคู่แข่ง ต้องแสร้งโง่ ซึ่งจะทำให้คู่แข่งชะล่าใจ และเปิดโอกาสให้เราชนะได้

แต่ในภาพใหญ่ระดับ ประเทศ จะเห็นได้ว่า คนส่วนใหญ่ไม่ได้ ฉลาด คนฉลาดมีน้อยกว่าคนโง่ ดังนั้น การสร้างภาพต้องสร้างจากคนที่เก่งและอวดฉลาด จุดนี้อเมริกาทำได้ดี เพราะคนเก่งเพียงหยิบมือ ก็สามารถทำให้ภาพรวมดูดี หากสังคมเป็นสังคมที่อวดฉลาด----คำถามที่เกิดคือ แล้วเราควรจะ อวดฉลาด หรือ ว่าแสร้งโง่ล่ะ ก็ตอบง่ายๆว่า ถ้าคุณเป็นคนฉลาด คุณก็ควรอวดฉลาด แต่ถ้าคุณโง่คุณก็ควรจะแสร้งโง่ เพราะคนอื่นอาจมองว่าคุณฉลาด ก็เป็นได้

ดัง นั้น ผมว่า เวลาคุณเจออะไร ใครแนะอะไรคุณ คุณควรจะคิดลึกๆก่อน เพราะสังคมเรา มักสอนให้ท่องจำ แต่ว่าปัจจุบัน การท่องจำแบบนกแก้ว ไม่อาจทำให้คุณเหนือกว่าคนอื่นได้ --- สรุปว่ายิ่งแปลกยิ่งดี ใช่ไหม ก็จะว่าไปแล้วก็คือ ใช่ เพราะถ้าคุณคิดเหมือนคนอื่นคุณก็จะเป็นคนน่าเบื่อคนนึง ถ้าคุณอยากสร้างความน่าสนใจก็สวนทางมันเข้าไป ใครบอกว่า เรื่องนี้ดีอย่างนั้นอย่างนี้ คุณสวนไปเลยว่า ผมว่ามันห่วย ถ้าทำได้เยี่ยงนี้โอกาสที่คุณจะเกิดก็คงใกล้จะมาถึง ( แต่ต้องระวัง ให้เกิดจริงๆ ไม่ใช่ไปเกิดใหม่นะครับ โฮ โฮ โฮ ) คนอื่นโง่ ผมไม่โง่ ถ้าคนส่วนใหญ่ฉลาดผม โง่ เพราะว่ามันเท่ห์ไม่เหมือนใครฮะ

เขียนโดย pawawit ที่ http://pawawit.blogspot.com
7  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / สำหรับคนชอบฝึกกสิณสี คะ เมื่อ: พฤษภาคม 09, 2011, 01:07:36 pm
8  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / เรื่องจริงผ่านจอ พลังจิตมีจริงหรือ! เมื่อ: พฤษภาคม 09, 2011, 01:01:45 pm
9  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / น้ำป่าซัดสะพาน ข้ามแม่น้ำหลังสวน ดินถล่ม ที่ชุมพร เมื่อ: มีนาคม 28, 2011, 06:11:26 am
ตอนนี้จังหวัดชุมพร กำลังโดนภัยพิบัติ





4754 ครัวเรือนเดือดร้อน

ชุมพร วิกฤติ
10  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / ฮวงจุ้ยกับเลขทะเบียนรถ เมื่อ: มีนาคม 09, 2011, 08:08:02 am

ฮวงจุ้ยกับเลขทะเบียนรถ
ทะเบียนรถยนต์ของคุณ มีความหมายต่อหลักฮวงจุ้ยอย่างไร มีเทคนิคง่าย ๆ ในการตรวจสอบ
เลขทะเบียนรถคุณเป็นอย่างไร

 
ทะเบียน  ก 7729 ได้เท่ากับ 7 + 7 + 2 +9 = 25 = 7

 
เลข 1   หมายถึง มีตำแหน่งใหญ่ มีโลกส่วนตัว ชีวิตครอบครัวไม่ยุ่งเกี่ยวกับใคร ส่งผลให้ทำเพียงผู้เดียว อยู่กับครอบครัว

เลข 2   หมายถึง ผู้หญิง ความสุข ความสบาย การมีคู่ช่วยเหลือ และนำพาความสะดวกมาให้รถคันนี้มากมาย

เลข 3   การมี ชีวิตอยู่อย่างมี การให้กำเนิดและการเริ่มต้นที่ดีเป็นเลขพระ บ่งบอกการเริ่มต้นสำเร็จต่างๆ และกำไรต่างๆ และอาจหมายถึง

เลข 4   คดีความ ทะเลาะ มีปัญหา ไม่ดี แก้นำทองแผ่น 3 แผ่นแปะให้พระเจิม เป็นสิริมงคลแก่รถ และขอพรเทพให้ช่วยคุ้มครองให้ปลอดภัย

เลข 5   หมายถึง การซ่องแซม การติดขัดเรื่องเงิน แก้โดยนำพวงมาลัยถวายแม่ย่านาง ทุกวันเกิดตนเองให้แคล้วคลาดและโชคดีขึ้น

เลข 6   หมายถึง แสดงถึงคนช่วยเหลือมากมาย คนให้เงินและมีความเจริญรุ่งเรือง แคล้วคลาดจากอันตราย

เลข 7   หมายถึง ต้องเสียเงินกับการเดินทาง อุบัติเหตุ แก้ให้นำดอกไม้ถวายพระในรถขอพรให้ทุกวันเกิดตนเองจะทำให้ตนเองมีเงินมากขึ้น และแคล้วคลาด

เลข 8   หมายถึง ความรุ่งเรือง ความมั่งมี และสมหวังด้านการงานและสุขภาพ สมบูรณ์ดี

เลข 9   หมายถึง ความสำเร็จนิรันดร ความก้าวหน้า ความสุขต่อไป แคล้วคลาดปลอดภัยดี จึงควรเลือกเลขให้มีโชค เพราะจะทำให้ตัวคุณพบกับสิ่งทำให้ตัวเองดีขึ้นต่อไป

นอกจากนี้  ยังมีเกร็ดความเชื่อเกี่ยวกับเลขทะเบียนรถยนต์ เช่น
    1. ฝรั่งและสากลนิยมคือ เลขทะเบียน 666 ไม่ควรใช้อย่างยิ่ง แต่ในทางจีนไม่ถือ
   2. แบบโหราศาสตร์จีน มีตัวเลขอีกชุดคือ 257 กับ 258  ไม่ควรใช้อย่างยิ่ง
   3. รถที่ขึ้นต้นด้วยเลข 7 หรือ 1 คนขับมักจะใจร้อน และมีโอกาสทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่าย  หากคุณขับรถเจอป้ายทะเบียนพวกนี้ พยายามอยู่ห่างๆไว้ เพราะคุณอาจเจอลูกหลง
   4. รถที่ขึ้นต้นด้วยเลข 9 จะมีดาวพระเกตุคุ้มครอง  รถพวกนี้มักไม่ค่อยเจออุบัติเหตุ
   5. รถพวกตัวเลขตอง มักมีบางสิ่งบางอย่างพิเศษแบบสุดขั้ว เช่น อารมณ์ร้อนสุดๆ ใจเย็นสุดๆ  ซิ่งสุดๆ  แนะนำว่าไม่ต้องไปขับตามพวกนี้ใกล้ๆ
--
หน้า: [1]