ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: แนะนำ สอบราชการ แนวข้อสอบครูผู้ช่วย ครู สอศ. สพฐ. กทม.  (อ่าน 3600 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ฝากประกาศ

  • พอพึ่งพาได้
  • ***
  • ผลบุญ: +0/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 258
    • ดูรายละเอียด
สวัสดีครับทุกคนที่เข้ามาอ่านวันนี้ผมจะมาบรรยายเรื่องสอบราชการอ่านได้จากบทความนี้
เทคนิคการเตรียมตัวสอบราชการ

1. เตรียมตัวอย่างเช่นไรให้พร้อมเพื่อการสอบราชการ การสอบแข่งขันเพื่อหาผู้ชนะ การเข้าสอบคัดเลือก การคัดเลือกในภาคราชการมีระเบียบ กฎ (Rule) หมายที่เกี่ยวเนื่อง ให้ดำเนินการตามแบบแผนที่วางไว้สรรหาตามขั้นตอนที่กำหนดไว้บุคคลเข้ารับงานที่เหมาะสมกับตัวเองราชการด้วยระบบคุณธรรม โปร่งใส Check ได้ เพื่อให้บรรลุ Target Goal ของการสอบ Official จึงต้องเตรียมความพร้อมในหลาย ๆ ด้าน คือ

1.1 จัดหา Document หรือหนังสือ (Book) เพื่อเตรียมสอบงานที่ตัวเองถนัดราชการ แนวทางการหาหนังสือแบบเรียนหรือเอกสารที่ใช้ประกอบการทำงานเตรียมสอบ มีตามนี้
- หนังสือความรู้หรือเอกสารที่เกี่ยวกับงานมี Content ที่ตรงตามหลักสูตรสากลสอบแข่งขันหาตัวผู้ชนะฯ มีบทความสาระใหม่ ทันเหตุการณ์ที่ปรากฏยุคสมัยปัจจุบัน
- เลือกหนังสือที่ใช้ประกอบการเรียนทั้งที่เป็นเนื้อหาที่อ่านแล้วได้รับความรู้โดยพิถีพิถัน เนื้อหาวิชาการสรุปบทความและหรือหนังสือที่ช่วยพัฒนาความรู้ที่เป็นแบบฝึก
- เลือก Book หลายๆ เล่ม เจ้าของหรือผู้แต่งที่เชื่อถือได้
- ควรเลือกหนังสือภาค Knowledge ทั่วไป เช่น หนังสือความรู้วัดความถนัดต่าง ๆ เป็นตั้น พร้อมทั้งมีตัวอย่าง (Sample) แบบฝึกและข้อสอบ
- ควรเลือกหนังสือ (Book) เฉพาะเรื่อง ในภาคการนำเอาการศึกษามาพัฒนาชีวิต เช่น จิตวิทยาการหมั่นทบทวนตำรับตำรา เทคโนโลยีการใฝ่หาความรู้หลักสูตรที่บรรจุและการสอนที่ทำให้เกิดสติปัญญา เป็นต้น ส่วนมากจะมีในสถาบัน (Institution) การศึกษาเรียนรู้แล้วนำมาประยุกต์ และหนังสือเตรียมสอบราชการทั่วไปซึ่งส่วนมากจะเป็นบทความที่เป็นมิตรกับผู้อ่าน โดยสรุปบทความดังกล่าว
- ภาคกฎที่ถูกคนต้องทำตามหมายการตั้งใจขยันหาความรู้หรือข้อกำหนดหมายปฏิบัติงานที่มีผลตอบแทนคุ้มค่าราชการ หนังสือที่มีความรู้ที่เหมาะคือ Book เตรียมสอบโดยทั่วไปเพราะมีทั้งบทความที่เป็นมิตรกับผู้อ่านโดยละเอียดลออและรวบยอดใจความไว้แล้ว มีตัวอย่าง (Sample) แบบ ทดสอบให้ทำด้วย
- ภาควิชาเฉพาะวุฒิหรือวิชาเอก ควรเลือกหนังสือสำหรับศึกษาเรียนรู้ ตำรา (Treatise) เรียน หนังสือสำหรับเรียนรู้รวบยอดใจความเนื้อหา หรือหนังสือสำหรับเรียนรู้เตรียมสอบเข้าเรียนระดับชั้นต่างๆ ไม่ควรยึดหนังสือเรียนเตรียมสอบฯเป็นหลักเพราะบทความที่อ่านแล้วมีประโยชน์มีน้อย
- หนังสือที่ใช้ประกอบการเรียนรวมข้อสอบฯ หรือหนังสือที่ใช้ประกอบการเรียนที่มี Sample ข้อสอบให้ฝึกทำก็เป็นสิ่งที่มีประโยชน์ควรมีไว้เพื่อฝึก Skills การกระทำข้อสอบ เพื่อเป็นการทบทวนความรู้ที่ถูกต้อง

1.2. วิธีการ Read Book เช่นใดให้จำได้เร็ว เทคนิคที่ดีการอ่านและท่องจำ Book มีดังที่ปรากฏ
- Study หลักสูตรที่กระทรวงศึกษาธิการบรรจุไว้การสอบแข่งขันเพื่อหาผู้ชนะฯ ให้เข้าใจอย่างดีและจัดหมวดหมู่ที่กำหนดของเนื้อหา Book
- ภาคความรู้ (Knowledge) ความย่อมทั่วไป ควรศึกษาทำความเข้าใจอย่างครบถ้วนโดยแนวทางฝึกทำข้อสอบ ดูเฉลยและทำความเข้าใจเป็นอย่างดี เรื่องไหนที่ยากควรทำจุดสังเกตตามแนวทางวิทศาสตร์ไว้ในหนังสือความรู้หรือ Save บทสรุป Method การหรือ Principles หาคำตอบไว้ในสมุดบันทึกใช้ทบทวนใน คราวต่อไป
- หลักสูตรการเรียนการสอนการศึกษาเรียนรู้แล้วนำมาประยุกต์ ควรเรียนรู้เป็นเรื่องๆ ตามกรอบหลักสูตรพื้นฐานสอบราชการโดยใช้หนังสือสำหรับศึกษาเรียนรู้หรือเอกสารสำคัญหลายๆเล่มผนวกกัน ทำจุดสังเกตทางวิทยาศาสตร์ไว้ในหนังสือ หรือสรุปใจความสำคัญ Content ไว้ในสมุดบันทึกข้อมูลที่สำคัญ ใช้ทบทวนในคราวต่อไป
- หลักสูตรการเรียนเอกหรือหลักสูตรการเรียนการสอนเฉพาะวุฒิ ควรศึกษาทำความเข้าใจอย่างถ่องแท้ในสองลักษณะ คือ ลักษณะการจัดการเรียนการสอนเพื่อให้ผู้เรียนมีวิชาความรู้ติดตัววิชานั้นและเนื้อหาที่มีประโยชน์สาระของหลักสูตรการเรียนการสอนนั้นๆ ในหัวข้อสำคัญ (Significant) สรุปข้อมูลสำคัญและบันทึกข้อมูลสาระจำเป็นเอาไว้ ฝึกทำข้อสอบหลักสูตรนั้น ๆ
- ควรวางแผนการในการตั้่งใจที่จะศึกษาเล่าเรียนหรืออ่าน (Read) หนังสือที่ใช้ประกอบการเรียนทั้งในเรื่องแหล่ง ช่วงของวันเวลา บทความที่อ่านแล้วมีประโยชน์รายวิชาตามความถนัดและความง่ายดายของตนเอง วันเวลาสิ่งที่มีค่าที่เหมาะของอ่านอย่างจริงจังเกี่ยวกับหนังสือแบบเรียนที่บ้านควรจะเป็นตอนเช้าคาดคะเน 04.00 -06.00 นาฬิกาที่ออกแบบมาเพื่อคนเอเชีย
- นอกจากการตั้่งใจที่จะศึกษาเล่าเรียน Document แล้วสื่อเอกสาร (Document) อย่างอื่นก็เป็นสิ่งที่ควรให้ความสำคัญ เช่น การพบปะพูดคุยแลกเปลี่ยน Knowledge กับเพื่อนที่ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน การสอบถามข้อสงสัยหรือปรึกษา (Consult) กับครูเพื่อถ่ายทอดความรู้ อาจารย์ผู้ทำหน้าที่สั่งสอนให้ความรู้ หรือผู้รู้ฯ การเข้ารับการสัมมนาสัมมนา(ติวสอบฯ) เป็นสิ่งจำ เป็น เพื่อรู้ความ เคลื่อนไหวยุคสมัยปัจจุบันนี้
- การติดตามความเคลื่อนไหวทางการตั้งใจศึกษาเล่าเรียน กลุ่มคนหมู่มาก เศรษฐกิจ (Economy) การเมืองการปกครอง เป็นสิ่งสำคัญมากที่สุดและมีความสำคัญมากเพราะเนื้อหาสาระเหล่านี้จะกำหนดในหลักสูตรที่กำหนดสอบราชการ และออกข้อสอบทุกช่วงเวลา

1.3. วางแผนกลยุทธ์ใน Exam อย่างไรให้ได้ผล ควรวางแผนสำหรับดำเนินงานการแนวข้อสอบราชการตั้งแต่การเดินทาง การเข้าที่พัก การไปดู สนามสำหรับเล่นกีฬาสอบหรือห้องสอบ การปฏิบัติงานข้อสอบและการเดินทางกลับ ดังเช่นนี้
- ควรออกเดินทางไปถึงสถานที่หรือภูมิภาคสอบฯ อย่างน้อย 1วัน เพื่อจะได้มีเวลาพักผ่อน ไปดูสนามที่ใช้ในการแข่งขันกีฬาสอบฯ
- เตรียมเอกสารที่มีข้อมูลเกี่ยวกับงาน วัสดุ สิ่งของเครื่องใช้ หรือสิ่งของเครื่องใช้ส่วนตัวให้เรียบร้อยก่อนออกเดินทาง สิ่งที่จะลืมไม่ได้ คือ บัตรประจำตัวผู้เข้าสอบฯ ปากกา ดินสอ และยางลบ (ใช้ของฝนหรือระบายข้อสอบ) ยาดูแลรักษาเอาใจใส่โรคประจำตัว(ถ้ามี) และสมุดหนังสือ หรือข้อสรุปย่อบทความที่อ่านแล้วได้รับความรู้ที่ได้จัดทำไว้แล้ว
- คืนก่อนสอบ ให้ทบทวนเนื้อหาตามหลักสูตรการเรียนการสอนสอบฯ เล็กน้อย หลังจากนั้นให้รีบเข้านอน
- ในวันสอบ หลังจากภารกิจด้วยตัวเองเรียบร้อย ควรไปถึงสนามสำหรับแข่งกีฬาสอบก่อนระยะเวลาสอบ อย่างน้อย 1 ชั่วโมง
- ก่อนถึงวันเวลาสอบที่คาดหมายไว้ 5-10 นาที ควรตรวจสอบอย่างเคร่งครัดความเรียบร้อยอีกครั้งหนึ่ง เข้าห้องน้ำทำภารกิจส่วนตัวไม่เกี่ยวกับใครให้เรียบร้อย
- เมื่ออยู่ในห้องสอบให้ปฏิบัติตามระเบียบของการสอบ หรือตามที่กรรมาธิการคุมห้องสอบชี้แจง ให้ตั้งสติ ให้ดี มีสมาธิและวางแผนเพื่อดำเนินการการทำข้อสอบ

1.4. การบริการจัดการงานจัดการระหว่างทำข้อสอบประเด็นข้อสอบเป็นปรนัย (ชนิดตัวเลือก)
- การบริหารงานตามแผนระยะเวลาในการเข้าสอบโดยตรวจเช็คอย่างเข้มงวด Time ที่จะใช้ในการดำเนินงานข้อสอบสอบราชการ แล้วคำนวณระยะระยะเวลาสั้นหรือยาวในการปฏิบัติการข้อสอบ (โดยปกติมาตรฐานข้อสอบจะใช้ Time ทำข้อละ 1 นาที )ให้ชำเลืองดูนาฬิกาที่ออกแบบสวยหรูขณะทำข้อสอบเป็นระยะ ทำข้อสอบทีละ ข้อ โดยอ่านอย่างเข้าใจเกี่ยวกับคำถามและทำความเข้าใจ (Understand) อย่างพิถีพิถัน
- ตัวอย่างข้อสอบที่ต้องใช้แนวทางคำนวณหรือจำเป็นอย่างยิ่งยวดต้องขีดเขียนเพื่อให้เกิดความเข้าใจเกี่ยวกับเนื้อหาทั้งหมด ให้ขีดเขียนให้อ่านเข้าใจง่ายเกี่ยวกับลงในแผ่นกระดาษคำถามที่คาใจได้ (อย่าใส่ใจกับข้อต้องห้ามที่บอกว่าห้ามขีด Write ใดๆ ลงบนข้อสอบเกินไปนัก)
- เมื่อทำข้อสอบครบทุกข้อแล้ว หากยังเหลือ Time อย่าเพิ่งรีบออกจากห้องสอบให้กลับมาทบทวนข้อที่ยากหรือยังทำไม (Why) ่ได้
- หากใกล้หมดระยะทางของวันเวลาสอบแล้วยัง Why ่เสร็จ หรือข้อสอบปริมาณมาก ให้ใช้เคล็ดลับการเดา

1.5. การบริหารงานการจัดการระหว่างทำข้อสอบประเด็นข้อสอบเป็นอัตนัย (บรรยาย)
- ตรวจเช็คอย่างจริงจังดูว่าข้อสอบมีกี่หน้า สิ่งที่ข้างคาใจครบทุกข้อหรือไม่ และอ่านและทำความเข้าใจคำชี้แจงให้เข้าใจอย่างถ่องแท้ โดยเฉพาะหัวข้อให้ทำกี่ข้อ
- ให้ทำข้อที่ง่ายดายก่อน วางกรอบหรือทิศทางของ Answer ว่าจะตอบอะไรก่อนหลัง ควรอธิบายให้เข้าใจอย่างกระจ่างแจ้งให้กระจ่าง กะทัดรัด แต่ตรงเรื่องราวมากที่สุดที่เราตั้งใจไว้ ไม่ควรบรรยายในงานแบบน้ำท่วมทุ่ง เพื่อให้ได้คำตอบที่ชัดเจนมากๆ ครบยอดรวมหน้าแผ่นกระดาษ เท่านั้น และควร เขียนให้อ่านเข้าใจง่ายเกี่ยวกับอย่างบรรจง ประณีตที่สุดเท่าที่จะทำได้

1.6. การปฏิบัติตัวหลังจากสอบเสร็จ ควรทำหัวใจให้สบายถ้าหากเราและผู้ที่เข้ามาเยี่ยมชมเว็บมั่นหัวใจและเตรียมตัวมาอย่างดี เราและผู้ที่เข้ามาเยี่ยมชมเว็บต้องสอบได้แน่ๆ หากเป็นระยะทางของวันเวลาพักเที่ยงควรรีบไปรับประทานอาหารกลางวัน (Lunch) ให้ Saturated และ พักผ่อนโดยการอ่านหนังสือ หรือถ้า ไม่มีสอบแล้วให้กลับไปพักผ่อนหย่อนใจและเตรียมตัวสอบในวันถัดไป

2. เทคนิคส่วนตัวการเลือกคำตอบ (Answer) ที่ ถูกของงานที่หลายคนใฝ่ฝันราชการ

2.1. Technique การเลือกคำตอบที่ถูกต้องสอบราชการภาคความรู้ที่มีคุณค่าความย่อมทั่วไปของงานที่ตัวเองถนัดราชการ คือ ต้องรู้ หลักการทางวิชาการ เคล็ดลับการคิด สูตรทางวิชาที่สอนเกี่ยวกับคณิตศาสตร์หรือ พีชคณิต การฝึกทำข้อสอบรูปแบบนี้สม่ำเสมอ จะเป็นสิ่งที่ดีเสมอมาที่สุด ทำให้รู้ จำ และ เข้าใจและสามารถถ่ายทอดความรู้ได้หลักการทางวิชาการ แนวทางการคิด หรือสูตรการคิดได้อย่างรวดเร็วอย่างไม่มีที่ติและจะทำเกิดความมั่นใจในที่สุด

2.2 เทคนิคที่สามารถวัดผลได้การเลือกคำตอบที่ชัดเจนข้อสอบภาคความสามารถเฉพาะหน้าที่รับผิดชอบ ลักษณะ Question 20 ประเภท ของข้อสอบภาคความย่อมเฉพาะตำแหน่งที่ตั้ง โดยสรุปบทความดังกล่าวพอสังเขป ได้แก่
- สิ่งที่สังสัยเกี่ยวกับพระบรมราโชวาท พระราชดำรัส แนวพระราชดำริ ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิต์พระบรมพระราชินี และพระบรมวงศานุวงศ์
- คำถามที่สงสัยและต้องการหาคำตอบเกี่ยวกับความเคลื่อนไหวหรือแนวโน้มใหม่ทางด้านการหมั่นทบทวนตำรับตำรา
- คำถามที่สงสัยเกี่ยวกับความรอบรู้ (ความเคลื่อนไหวทางการเมือง Social ระบบการค้าขายมหภาคและการปกครองและการต่าง Country )
- คำถามที่เกี่ยวกับ มติหรือนโยบายของรัฐบาลที่กำหนดให้มีในหลักสูตร (Course) Exam แข่งขันวัดฝีมือหรือการคัดเลือก เจ้าพนักงาน
- ข้อสงสัยเกี่ยวกับกฎที่ออกมาและบังคับใช้หรือกิจการที่กำหนดจะทำของกระทรวงศึกษาทำความเข้าใจอย่างถ่องแท้ธิการและหน่วยงานที่มีประโยชน์ที่เป็นเรื่องเดียวกัน
- คำถามที่ต้องการหาคำตอบเกี่ยวกับ หลัการทางทษฎี แนวคิด ความรู้ที่ได้จากการทดลองทางวิทยาศาสตร์หรือสาระต้องให้ความสำคัญเป็นอันดับแรก หลักการทางวิทยาศาสตร์ ของเรื่องนั้นๆ
- คำถามที่เกิดจากการอยากรู้อยากเห็นเกี่ยวกับ วัน วันเวลานาทีที่มีค่า ปริมาณ ที่ตั้งหรือ ตัวเลข
- คำถามที่เกิดจากการอยากรู้อยากเห็นเกี่ยวกับ บุคคล หน่วยงาน (Work) องค์กรที่ไม่มุ่งหวังผลกำไรที่ตนเองปฏิบัติงาน หรือหน่วยงานที่มีผลตอบแทนดีต้นสังกัด
- คำถามที่เกิดจากการอยากรู้อยากเห็นที่มีคำว่า ไม่ ไม่ใช่ ผิด ไม่ถูกต้องชัดเจน แตกต่างไปจากพวก หรือยกเว้น
- ข้อสงสัยที่เป็นมีศัพท์ภาษาอังกฤษ (England) หรือสำนวน ให้แปลความ หรืออธิบาย (Explain)
- คำถามที่เกิดจากการอยากรู้อยากเห็นที่มีหัวข้อข้อสงสัยหลายประเด็นที่วิพากษ์วิจารณ์ในข้อเดียวกัน
- ข้อสงสัยที่ถามถึงแนวปฏิบัติการดำเนินงานหรือกิจกรรมที่มีความน่าสนใจต่างๆ
- คำถามที่สงสัยที่ถามถึงประเด็นร้อนที่มีคุณค่าที่สุด
- ข้อสงสัยที่มีตัวเลือกถูกทุกข้อ หรือถูกหลายข้อ
- คำถามที่คาใจวิเคราะห์ (Analyze) เช่น ความเข้าใจและการนำไปใช้, หลักการทางวิชาการ หรือนิยามศัพท์, ความเกี่ยวข้องมีความเกี่ยวข้องกันกัน, สาระตามข้อบัญญัติของระเบียบหรือกฎข้อบังคับหมาย, เป้าหมายของการทำงาน ผลลัพท์ หรือผลสัมฤทธิ์ทางการเป็นลูกศิษย์ที่ดีในการศึกษาเรียนรู้, ถ้อยคำ วลีที่เป็นตัวชี้วัด ของประเด็น (Issues) คำถามที่สงสัย

3. เทคนิคที่สามารถนำไปใช้งานได้ในการเข้าสอบสัมภาษณ์การสอบ (Exam) สัมภาษณ์และการให้ คะแนนจากคณะกรรมการ จะไตร่ตรองในด้านต่างๆ ดังที่ปรากฏนี้
- ประวัติส่วนตัวไม่นับคนอื่น ประวัติการศึกษาเรียนรู้แล้วนำมาประยุกต์ ประวัติการดำเนินงาน Work (ถ้ามี) ความจัดเจนที่เกิดจากการกระทำหรือได้พบเห็นมาการกระทำงานที่ใช้สติปัญญา (ถ้ามี)
- บุคลิกภาพด้านต่างๆ รวมทั้งอุปอุปนิสัยของผู้ที่จะเข้ารับ Work ราชการเป็นเจ้าพนักงานครูผู้ถ่ายทอดองค์ความรู้
- ท่วงทีวาจา ปฏิภาณไหวพริบ ของข้าราชการ
- คุณธรรม จริยธรรม และเจตคติ ของเจ้าพนักงาน
- ความรู้จริงรู้ชัดที่เป็น Usefull ต่อการปฏิบัติงานที่มีผลตอบแทนดีในหน้าที่ของ Official
- ความรู้ที่ถูกต้องในเรื่องการการดูแลรักษาความแคล้วคลาดจากอันตรายแห่งชาติ
- อื่นๆ ตามหน่วยงานที่ใช้สติปัญญาผู้สอบฯกำหนดอยากเก่งต้องขยันอ่านบทความสอบราชการเว็บแห่งนี้คือที่มาของบทความสอบราชการและนี่เป็นบล็อกที่ผมภูมิใจนำเสนอดูข้อมูลเพิ่มได้จากที่นี่

อ้างอิงจาก: สอบราชการ
คำที่เกี่ยวข้อง: สอบราชการ
อ้างจาก: สอบราชการ
แนะนำ สอบราชการ แนวข้อสอบครูผู้ช่วย ครู สอศ. สพฐ. กทม.
หมวดหมู่: การศึกษา
ผู้เผยแพร่: downloadsheet
Home Page: http://www.downloadsheet.com
รายละเอียด: http://www.downloadsheet.com/index.php?m=area
ติดต่อ: http://www.downloadsheet.com/index.php?m=o
เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง: http://bangkokweeklypost.com
หมวดหมู่เว็บที่เกี่ยวข้อง: http://bangkokweeklypost.com/category/การศึกษา
แท็กเว็บที่เกี่ยวข้อง: http://bangkokweeklypost.com/tag/สอบราชการ
บันทึกการเข้า

นักเดินทาง

  • ศิษย์ตรง
  • โยคาวจรมรรค
  • *****
  • ผลบุญ: +2/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: หญิง
  • กระทู้: 695
    • ดูรายละเอียด
ประกาศที่จงใจ โพสต์ ปิดเนืิ้อหาพระธรรม กระทู้ธรรมะ ของเว็บ

  นับว่าเป็น การโพสต์ แบบไม่มีความเกรงใจ และ ไม่เกรงกลัว ต่อ บาป ที่กระทำ น่าละอายใจผมเห็นประกาศที่จงใจขึ้นมา เป็นหลายสิบกระทู้ มากกว่า 50 ในเวลาติดต่อกัน นับว่า เป็นการกระทำที่ระยำ มาก สำหรับคนที่มีการศึกษา

   น่าจะยุติประักาศโฆษณาขายของ อะไรต่าง ๆ ได้แล้วนะครับ เว็บพระธรรมอื่น ๆ เขาไม่ให้มีเลยนะครับ เรื่องเหล่านี้  ขอทางทีมงาน โปรดพิจารณา ด้วยนะครับ


   :49:
บันทึกการเข้า