สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน

กรรมฐาน มัชฌิมา => ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน => ข้อความที่เริ่มโดย: ธัมมะวังโส ที่ มกราคม 20, 2022, 03:43:51 pm



หัวข้อ: ใครเสพข่าวสังคมบ้านเมืองช่วงนี้ต้องมีสติ
เริ่มหัวข้อโดย: ธัมมะวังโส ที่ มกราคม 20, 2022, 03:43:51 pm
ใครเสพข่าวสังคมบ้านเมืองช่วงนี้ต้องมีสติ
===========================
ช่วงนี้ข่าวเกี่ยวกับพระสงฆ์ทางแง่ลบ มีมากอยู่ ไม่ว่าจะเป็นกระทำชำเราเด็ก ขับรถเมาหลับ เดินเรี่ยไรแจกซองตามร้านตามบ้าน เข้าผับเต้นออกสื่อ
ก็ไม่รู้ว่าพระจริง หรือ พระปลอม เราก็ไม่รู้ชาวบ้านก็ไม่รู้ แต่เวลาข่าวมันออกนี่คนส่วนใหญ่ก็จะด่าพระไปทั่ว พอจ ก็โดนทุกวันเรื่องเล่นเฟส เล่นไลน์ เล่นอินเตอร์เน็ต คือคนไม่รู้เขามองว่าเราไปเล่น
ทั้ง ๆ ที่ว่าเราใช้ในงานเผยแผ่เท่านั้น แต่เอาเข้าจริง ๆ คนส่วนใหญ่มันก็ไม่ได้ดูสาเหตุการใช้งานของเราจริง ตีว่าเหมือนกันหมดพระเล่น บางคนก็เรียกไอ้โล้น ไอ้อลัชชี มันมีทุกวันแต่ พอจ ก็จะเฉย ๆ ถือว่าเป็นกรรมของสัตว์
ส่วนภาพที่ไม่ดีนั้น เราก็คิดว่าตัวเราก็มีส่วนร่วมด้วยเพราะอย่างไรเราก็ใช้ผ้ากาสาวพัตร นี้เช่นกันดังนั้นถือว่ามันเป็นข้องเดียวกัน เน่าก็เน่า หอมก็หอม แล้วแต่สภาวะ เพราะไม่ได้มาบวชเพื่อใครมานับถือ แต่บวชเพื่อภาวนา ดังนั้นพระอื่นไม่ดี คนปลอมตัวเป็นพระก็เป็นกรรมของเขา
กรรมของเราก็ตรงที่เป็นพระ อยู่เท่านั้น
ดังนั้นจะดีจะชั่วก็ว่ากันไปตามกฏตามเกณฑ์
พระประพฤติดีก็ยังมีอยู่มาก ที่ประพฤติไม่ดีหรือไม่ได้เพื่อความเป็นพระมันก็มีอยู่เยอะ ถือว่าเป็นปัญหาโลกธรรม ถ้าไม่อยากยุ่งก็อย่าอยู่กับโลกให้มากนัก ถ้าอยากอยู่แบบไม่ยุ่งก็อยู่ห่างโลกธรรมให้มากหน่อย
เจริญธรรม / เจริญพร